I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Lúc sinh thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã dạy:
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”
Đó phải chăng là lời nhắn nhủ đối với chúng ta, những người đi ươm mầm
cho tương lai của đất nước, các cháu đang lớn lên từng ngày từng giờ dưới bàn
tay chăm lo dạy dỗ của các cô giáo, là những người ngày đêm miệt mài vì đàn
em thân yêu. Chúng ta hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ. Bởi trẻ em là
những người chủ tương lai của đất nước, đang mang những trọng trách lớn lao
của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa nước ta đi lên sánh vai cùng với
bè bạn Năm Châu. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vấn đề đang được quan tâm
nóng trên thế giới đó là trẻ tự kỷ. Chăm sóc các cháu bị tự kỷ là một công việc
vất vả, khó khăn cần có nhiều phương pháp, biện pháp để giáo dục, chăm sóc
sao cho phù hợp.
Hiện Việt Nam chưa có nghiên cứu chính thức số lượng người mắc tự kỷ.
Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cách đây 10 năm,
khoảng 200.000 người Việt mắc chứng tự kỷ.
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số lượng trẻ đến khám và điều trị chứng tự
kỷ ngày càng tăng. Khoa Tâm bệnh của bệnh viện hiện chỉ nhận can thiệp trẻ
tương đối nặng, trẻ có cha mẹ chưa thành thục chuẩn kỹ năng chăm sóc người tự
kỷ, trẻ ở những tỉnh không có trung tâm can thiệp, ở vùng xa. Phần lớn trẻ bị tự
kỷ nhẹ sẽ được nhân viên y tế tư vấn và hướng dẫn phụ huynh chăm sóc.Theo
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), năm 2018 số người
tự kỷ chiếm 1% dân số. Cứ 59 trẻ thì có một được chẩn đoán mắc chứng rối loạn
phổ tự kỷ (ASD). Tỷ lệ bé trai tự kỷ cao gấp bốn lần so với bé gái. Trong mỗi
chúng ta, khi nhắc đến hai từ “tự kỷ” nó không còn là một cái gì đó xa lạ nữa,
mà tự kỷ ngày một xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Tự kỷ là vấn
đề nhức nhối đối với gia đình, nhà trường và xã hội, nó không còn nằm trong
phạm vi nhỏ hẹp mà ngày càng nhiều hơn nữa những trẻ nhỏ mắc bệnh tự kỷ
iết hành vi phù hợp của bản thân và người khác; Mỗi khi trẻ tự kỷ có một hành vi đẹp, khi làm đúng yêu cầu của GV, hay khi có biểu hiện vui vẻ, hòa thuận bên một/ một nhóm trẻ bình thường trong lớp, hoàn thành tốt điều mà ai cũng cần làm trong chế độ sinh hoạt (lấy khăn lau miệng sau khi ăn, ngồi đúng chỗ của mình, vệ sinh đúng giờ, đúng chỗ, không làm đổ nước ra sàn như các bạn hoặc như mọi ngày,...) thì GV phải lập tức khen hoặc thưởng cho trẻ kịp thời, nên khen thưởng ngay tại thời điểm mà trẻ vừa thực hiện tốt. Phần thưởng đi đôi với lời khen, nói rõ lí do cháu xứng đáng được khen thưởng. Phần thưởng không cầu kì, chỉ cần đáp ứng được nhu cầu nào đó 9/20 của trẻ hay sở thích của trẻ. Có thể là một tràng vỗ tay của cả lớp, một cái ôm âu yếm của cô giáo, một đồ vật đồ chơi mà trẻ thích, Phần lớn các trẻ tự kỷ. hưởng ứng với các phần thưởng thông qua việc làm hiệu quả. Sự thỏa mãn bên trong, khát khao thành công hơn nữa sẽ thúc đẩy trẻ tự kỷ mong muốn và thường xuyên tiếp xúc, tham gia vào hoạt động của lớp. Cảm xúc tốt đóng vai trò quan trọng, thậm chí quan trọng hơn phần thưởng bên ngoài. Biện pháp sử dụng phần thưởng để khuyến khích hành vi hữu ích cho trẻ tự kỷ được đánh giá cao và được GV mầm non sử dụng thường ngày, với tất cả những trẻ cá biệt trong lớp. Tuy nhiên, phần thưởng chỉ có ý nghĩa nếu đó là điều trẻ thích. GV cần quan sát trẻ tự kỷ một cách tích cực, trao đổi với cha mẹ trẻ để biết điều mà trẻ thích cũng như nguyện vọng của trẻ. Trong điều kiện cần thiết của lớp học có trẻ tự kỷ học hòa nhập, việc trang bị các bộ tranh, ảnh và đồ vật gần gũi là không thể thiếu trong lớp mầm non. GV bố trí, sắp xếp tranh ảnh hay bày đặt đồ dùng đồ chơi tại các vị trí cố định và cả lưu động - thuận tiện cho việc quan sát, theo dõi của trẻ tự kỷ. Chú ý cài đặt tranh dựa trên kế hoạch can thiệp cá nhân dành cho trẻ, đảm bảo về mặt nội dung và thẩm mĩ, sự di chuyển của mắt cũng như độ an toàn đối với trẻ nhỏ. Khi chưa hòa nhập được ngay với môi trường lớp học, trẻ tự kỷ. thường cảm thấy rất cô đơn, trẻ e dè khi lại gần bạn khác, các nhu cầu trong sinh hoạt có thể chưa biết cách biểu lộ, nhất là những trẻ không nói được hoặc tự kỉ kèm theo các khuyết tật khác. Vậy trẻ có thể tìm tranh, có thể chỉ vào tranh, có thể chọn những hình ảnh theo đúng mong muốn hoặc nói lên nhu cầu của mình. Hơn nữa, khi không tiếp xúc với người khác, trẻ có thể sử dụng tranh và hình ảnh trong tranh làm “bạn”, cảm giác sẽ bớt cô đơn, đồng thời trẻ có thể “nói chuyện” giao tiếp với những “người bạn” ấy để phát triển tư duy và ngôn ngữ. *Thường xuyên sử dụng âm nhạc vào hoạt động Sử dụng âm nhạc cũng là một trong những phương pháp trị liệu cho trẻ tự kỷ.. Mục tiêu mà trị liệu âm nhạc hướng tới là làm giảm bớt các hành vi bất lợi, tăng cường các tương tác xã hội thông qua âm nhạc. Theo các tác giả của phương pháp này, “trị liệu âm nhạc tỏ ra lôi cuốn vì nó vượt qua ngôn ngữ, là một cách dẫn đến thế giới cảm xúc, tình cảm được cho là thế giới lạ lùng của trẻ Trên thực tế, hầu hết các trẻ bình thường đều có phản ứng tích cực với âm nhạc trẻ tự kỷ cũng vậy, khi những yêu cầu, mệnh lệnh hay những hành vi lặp đi lặp lại đã trở thành thói quen đối với trẻ thì việc giao tiếp, sự hợp tác và khả năng tập trung chú ý vào các hoạt động bị hạn chế hoặc đôi khi không còn hiệu 10/20 quả. Nếu lúc này, GV sử dụng âm nhạc và cho trẻ vận động theo nhạc sẽ nhanh chóng kết nối được các trẻ với nhau. Cùng hát, cùng nghe giai điệu, cùng vận động và nhún nhảy theo tiết tấu, minh họa lời ca, các con có thể giao lưu (bằng cảm xúc, bằng cơ thể) thể hiện tình cảm, nhu cầu của mình. Sự khéo léo, uyển chuyển, sự linh hoạt, khả năng tập trung chú ý và tương tác cũng qua đó mà đó mà bộc lộ và phát triển. Tuy nhiên, cần sử dụng thường xuyên hàng ngày, không nên thay đổi nhiều loại nhạc nhằm tập cho trẻ tự kỷ những phản xạ có điều kiện, dễ nhớ, dễ thích nghi, tiến tới chủ động trong hoạt động. Ở hoạt động chiều tôi thường tổ chức cho cháu chơi cùng với các một số trò chơi nhẹ nhàng và hướng dẫn cụ thể cho trẻ hiểu. Trong quá trình chơi tôi đặc biệt quan tâm và theo dõi chặt chẽ biểu hiện hành động của trẻ tránh để trẻ rơi vào tình trạng cô lập hoặc gây những hàng động ảnh hưởng đến trẻ khác 3.3. Xây dựng mối quan hệ giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ: Trẻ tự kỷ không sống với thế giới bên ngoài mà sống với thế giới nội tâm mà trẻ đang có. Trẻ thường gặp khó khăn trong nhận thức, ngôn ngữ, tương tác xã hội và thường suy nghĩ bằng thị giác. Do đó tôi đã tìm hiểu: Sở thích, thói quen của cháu: thích ăn gì, thích chơi đồ chơi gì, thích tham gia hoạt động nào cuả lớp từ đó tạo tình huống để thu hút trẻ. Bên cạnh đó trong các hoạt động đón trả trẻ, trong các hoạt động trên lớp tôi luôn gần gũi trò chuyện, quan tâm tới trẻ để cháu luôn có cảm giác gần gũi, thân thiện như khi ở nhà với mẹ, từ đó giúp cháu tự tin hơn trong giao tiếp. Khi trẻ tham gia các hoạt động tôi luôn động viên, hướng dẫn cháu những kỹ năng còn yếu, ngoài ra tôi còn có những phần thưởng nhỏ để khuyến khích cháu tham gia hoạt động, và cháu rất vui khi mang về khoe mẹ. Xây dựng mối quan hệ tốt giữa trẻ và các bạn trong lớp: Tôi luôn tạo điều kiện để trẻ được vui chơi và hòa nhập với các bạn trên lớp, tạo mối liên hệ với các bạn trong lớp. Mối quan hệ với các bạn giúp trẻ tăng khả năng giao tiếp và phát triển ngôn ngữ. Tôi luôn nhắc nhở các bạn trong lớp gần gũi bạn, thường xuyên rủ bạn cùng chơi. Ngoài các giờ hoạt động trên lớp, hoạt động ngoài trời, tôi còn thường xuyên cho trẻ đi dạo giúp trẻ làm quen với môi trường công cộng, dạy trẻ có hành vi ứng xử phù hợp như để đồ vật đúng chỗ, bỏ rác đúng nới quy định. Đồng thời tôi cho xây dựng mối quan hệ giúp đỡ bạn , tránh bắt nạt và xa lánh bạn . 3.4. Rèn kỹ năng sống cho trẻ, tuyên dương những hành vi tốt 11/20 Ngoài những việc học về những kiến thức trên tôi còn dạy trẻ 1 số kỹ năng cho trẻ Giúp bé có thói quen sử dụng và biết được khi nào cần phải nói lời cảm ơn, lời xin lỗi cũng như cảm ơn, xin lỗi đúng cách. Giúp bé tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mắt ông bà, cha mẹ, thầy cô và những người lớn tuổi hơn mình, dạy bé cách chào hỏi người lớn. Giúp bé hòa nhập nhanh với bạn bè cùng tranh lứa, kiến thiết nên những tình bạn sâu sắc ngay từ khi còn bé. Giúp bé nhận biết những thói quen tốt, thói quen xấu; những tác hại của thói quen xấu và cách phòng tránh chúng. Giúp bé nhận thức được những việc mình cần tự làm trong sinh hoạt cá nhân để bé có ý thức tự làm mà không ỷ lại, không cần sự hỗ trợ của người lớn cũng như cần phải giúp đỡ người lớn làm những việc nhà đơn giản, giúp cô giáo khi ở trường. Giúp bé ăn mặc cho phù hợp với sự thay đổi của thời tiết, để tránh bị những loại bệnh như cảm nắng, cảm lạnh, sốt,... Giúp bé nhận ra những điều cần thiết để giúp ba mẹ mau khỏe mạnh, như: mời cơm, đưa thuốc, đi lại nhẹ nhàng, gọi cứu thương nếu cần thiết,... Giúp bé có thói quen chia sẻ những khó khăn của bạn và có hành động giúp đỡ bạn.Giúp bé tìm hiểu và có cách phòng tránh các loại nguy hiểm như: lửa, nước, điện, chảy máu cam, nước chảy vào tai, ăn cay, vật lạ rơi vào mắt.- Giúp bé tìm ra cách để phòng tránh việc bị bạn đánh và cách giải quyết xích mích với bạn bè.- Giúp bé có những cách thức cần thiết để áp dụng khi bị lạc, như: không đi theo người lạ; tới đồn công an gần nhất; nhớ số điện thoại người thân, địa chỉ nhà,... Trang bị cho bé những điều khác nhau giữa nam và nữ; cách để phòng tránh bị xâm hại cũng như cách để giải quyết tình huống xấu này, như: không tin người lạ, không để người lạ đụng chạm vào cơ thể,.. Giúp bé nhận biết những việc nên làm và không nên làm khi chơi với các động vật quen thuộc (chó, mèo, chim). Hướng dẫn bé cách tự tin giới thiệu bản thân trước đám đông. Trao cho bé một số “mẹo” để giúp bé trở nên tự tin và ghi nhớ để kể lại một câu chuyện, đọc 1 bài thơ trước đám đông. Qua quá trình giúp bé làm quen với việc dẫn chương trình sẽ rèn luyện khả năng tự tin cho bé. Giúp bé nhận ra những điều thú vị trong ngôi trường mình sắp học. Giúp bé cách bắt chuyện, giao tiếp với bạn mới để có thêm niềm vui đến lớp 12/20 Bé học cách làm quen với bộ đồng phục mới, cách soạn sách vở và thói quen dậy sớm đến trường đúng giờ. Tuyên dương có thể mang lại những tiến bộ đối với trẻ tự kỷ, vì vậy giáo viên và phụ huynh nên cố gắng động viên để trẻ tiếp tục phát huy những điều tốt đã làm được. Hãy tuyên dương trẻ khi chúng biết cách ứng xử hay học được 1 kĩ năng mới và nên chỉ ra một cách cụ thể hành vi nào của trẻ đang được khen. Bạn nên nghĩ ra những cách khác nhau để thưởng cho trẻ. VD: Hôm nay bạn Tú vẽ được 1 bức tranh đẹp trong giờ học tạo hình có sẽ gọi bạn Tú lên cầm bức tranh giới thiệu về bức tranh của mình. Cô cho cả lớp khen bạn đồng thời cô cũng động viên bạn Tú. 3.5. Tận dụng cơ hội dạy trẻ mọi lúc mọi nơi a. Trong hoạt động học: Hoạt động học là hoạt động có tính nhận thức cao, thông qua hoạt động học cung cấp cho trẻ tri thức, kỹ năng giúp trẻ tự kỷ phát triển khả năng tiềm lực học hỏi tốt nhất. Chính vì vậy, giáo viên mầm non phải nghiêm túc thực hiện theo chương trình quy định. Trẻ tự kỷ có những biểu hiện bên ngoài khác với trẻ thường, thiếu tập trung và không chú ý, trẻ gặp khó khăn trong học tập và diễn đạt ngôn ngữ, hòa nhập với các bạn. Hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động học cho trẻ chúng tôi đã thiết kế các bài tập theo thứ tự ưu tiên dựa trên những vấn đề khó khăn mà trẻ tự kỷ mắc phải đến những vấn đề mà trẻ gặp hơn trong xã hội nhằm từng bước rút ngắn khoảng cách giữa trẻ tự kỷ với trẻ bình thường, đưa trẻ tự kỷ dần dần hòa nhập với môi trường giáo dục bình thường, hòa nhập cộng đồng. Ví dụ trong hoạt động thể dục: Bài tập bật tách khép chân qua 7 ô với trẻ thường phải bật qua 7 ô, nhưng với cháu Tú tôi chuẩn bị 3 ô cho cháu bật. Trong môn tạo hình do kỹ năng cầm bút của cháu còn yếu , tôi luôn động viên hướng dẫn cháu thực hiện các vận động tinh như kỹ năng cầm bút tô, kỹ năng tô kín không chờm ra ngoài. Cháu còn gặp khó khăn khi tưởng tượng các hình nên đối với từng bài vẽ tôi dạy cháu vẽ theo nét chấm để tạo thành hình, động viên khích lệ cháu hoàn thành sản phẩm. Ngoài ra, trong các môn học khác tôi luôn đưa ra các bài tập phù hợp với khả năng cuả cháu và để cháu thoải mái, tự tin hơn trong các hoạt động nhận thức. b. Hoạt động góc: Tú thường gặp khó khăn trong việc hiểu cảm xúc của người khác, luôn né tránh trong giao tiếp, không biết luật chơi và gặp khó khăn trong các trò chơi góc. Tôi luôn tận dụng cơ hội để phát triển các vận động tinh, vận động thô của 13/20 cháu cũng như tận dụng cơ hội để phát triển các kỹ năng còn hạn chế của cháu cũng như thông qua đó phát triển ngôn ngữ cho cháu. Ví dụ: + Khi Tú chơi ở góc lắp ghép tôi hướng dẫn trẻ xây dựng mô hình khối giống như bạn đang làm bằng bộ hình khối của con .Lần đầu có thể xếp bằng 1 hình khối, lần 2 xếp bằng 2 hình khối, lần 3 xếp bằng 3 hình khốivới mức độ tăng dần với cùng một câu nói “con hãy dựng hình như thế này ” Tôi luôn khuyến khích phát triển các vận động tinh cho Tú tại các góc chơi, kết hợp phát triển ngôn ngữ cho cháu + Khi Tú chơi ở góc tạo hình cô hướng dẫn trẻ nhận biết màu sắc tôi yêu cầu cháu chỉ đúng màu, hướng dẫn trẻ nói tên màu Với một số kỹ năng tạo hình mà cháu chưa thực hiện được, tôi tận dụng lúc cháu chơi để hướng dẫn, cô hướng dẫn chậm, kèm theo lời nói, yêu cầu trẻ nhắc lại, động viên và khen cháu. + Khi cháu chơi ở góc làm quen với văn học tôi khuyến khích trẻ chơi đóng vai với con rối .Cô đặt các con rối, cho trẻ chọn một con rối, cô hói trẻ đó là con gỉ? Để trẻ trả lời .Cô có thể dạy trẻ đặt câu hỏi cho con rối của cô .Cho trẻ tiếp tục giao lưu với các bạn trong góc chơi. Khi trẻ đã bắt đầu tương tác trả lời các câu hỏi của cô, cô có thể dạy cho trẻ kể lại câu chuyện ngắn đơn giản. sử dụng tranh ảnh hay con rối để kể, cô yêu cầu trẻ kể lại câu chuyện bằng ngôn ngữ đơn giản. c. Hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời là cơ hội giúp trẻ tự kỷ tiếp xúc với thế giới xung quanh, muốn tiếp xúc với thế giới xung quanh thì phải sử dụng đến các giác quan, nhưng đối với trẻ tự kỷ thường mất khả năng đầu vào của xử lý các giác quan nên tôi chú trọng phát triển cảm nhận các giác quan cho trẻ. Trước hết tôi chú trọng dạy cho cháu Tú học cách nghe sử dụng các dấu hiệu để gia tăng sự chú ý của cháu. Ví dụ chạm vào tai để trẻ “Nghe" và chạm vào mắt để “Nhìn “.Những điều đó được nhắc đi nhắc lại hàng ngày. Tôi còn sử dụng các biện pháp để giao lưu với Tú động viên cháu khi cháu bắt chước nói. Cố gắng giao tiếp bằng mắt với cháu, chỉ cho cháu những vật đặc biệt ở môi trường bên ngoài. Nếu thấy Tú đang nhìn cái gì đó, tôi luôn tận dụng cơ hội để nói với trẻ về cái đó và đưa vật đó vào tầm nhìn của cháu khi tôi nói. Tôi luôn cố gắng hiểu cái nhìn của cháu, trả lời cháu bằng cái nhìn thân thiện. 14/20 Để thu hút sự chú ý của cháu, tôi luôn chỉ cho cháu thấy những điều mà các bạn thấy thích thú, chỉ cho cháu thấy những vật đặc biệt và nói thật đơn giản. d. Hoạt động chiều: Trẻ tự kỷ thường ít nói, ít thể hiện cảm xúc, cô giáo hỏi thường không trả lời, ít biểu hiện cảm xúc.Không thích hoạt động theo nhóm và cũng không thiết lập được mối quan hệ với bạn cùng tuổi, trẻ có thể nhại lời người khác nhưng ít khi hiểu hoặc chẳng hiểu ý nghĩa của lời nói. Hoạt động chiều là cơ hội cho trẻ tự kỷ được tham gia các hoạt động tập thể, hòa nhập cùng các bạn và tôi luôn động viên Tuấn Tú tham gia các trò chơi , giao lưu cùng với các bạn. Khi Tuấn Tú thích chơi một trò chơi trong buổi hoạt động chiều, tôi luôn tận dụng để dạy cháu các từ thông qua trò chơi: (Ví dụ: lần nữa, nhảy lên) kèm với hành động. Khi Tuấn Tú hoạt động nhóm cùng các bạn hay chơi đồ chơi, tôi luôn giới thiệu hoặc giải thích riêng cho cháu hiểu bằng ngôn ngữ đơn giản và nhấn mạnh vào các từ đơn giản. Hoạt động chiều cũng là thời gian và cơ hội để tôi và các bạn trong lớp có những bài tập tương tác ngôn ngữ với Tuấn Tú , thông qua các câu hỏi ,các bạn trả lời và Tuấn Tú có thể bắt chươc và dần dần có những câu trả lời theo ngôn ngữ hiểu của bản thân cháu. Ngoài ra mỗi buổi chiều tôi đều giành cho cháu khoảng thời gian 15 phút để tập các bài tập phát triển ngôn ngữ riêng cho cháu dựa theo kế hoạch từng tháng và ghi nhật ký kết quả để có kế hoạch kết hợp cùng phụ huynh cháu Tuấn Tú luyện tập thêm cho cháu. 3.6 .Tổ chức các trò chơi cho trẻ Bé thường có hành vi chơi một mình, làm các công việc, động tác cơ thể dập khuôn và không thể định hình được những điều mình đang làm. Hơn nữa bé còn chậm phát triển về trí tuệ và các kỹ năng cần thiết khác. Thế nên chơi với trẻ chính là phương pháp tác động hiệu quả để hỗ trợ cải thiện sự giao tiếp, tương tác các hành vi. Đồng thời khi vui chơi bé sẽ được hoạt động cả thể chất lẫn não bộ, từ đó kết hợp khéo léo, phát triển các giác quan, trí tuệ cũng như gia tăng quá trình tương tác với trẻ. Sau khi quan sát các hành động của trẻ tôi nên áp dụng các trò chơi, cách chơi với trẻ tự kỷ phù hợp. Ví dụ như bé có xu hướng ở một mình, không muốn tiếp xúc thì nên chọn các trò tập thể, vận động. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển thể chất cũng như quá trình tương tác, giao tiếp. Hay trẻ có dấu hiệu giảm chú ý nên chọn các trò cần sự tập trung để cải thiện tình trạng này. 15/20 Đối với những trò chơi cần có sự suy nghĩ, tập trung hay có luật bạn nên giải thích tận tình để bé hiểu. Đây cũng chính là phương pháp bạn giao tiếp, gợi lên sự hứng thú và tập trung ở trẻ. Các trò chơi khám phá sẽ giúp trẻ cảm nhận, phân biệt được những đồ vật và điều lý thú xung quanh cuộc sống. Chẳng hạn như trẻ khám phá các đồ vật từ trong sách và chỉ hình ảnh đời thực, điều này sẽ kích thích sự tò mò dẫn đến hành vi hỏi dần dần sẽ cải thiện khả năng giao tiếp và phát triển trí não. Trò chơi cảm giác sẽ kích thích trí tưởng tượng cũng như nhận định của trẻ trong quá trình phát triển. tôi có thể đưa cho trẻ các đồ vật cứng mềm hay tạo ra âm thanh điều này sẽ giúp trẻ hứng thú và cảm thấy chúng cuốn hút. 3.7. Phối kết hợp với phụ huynh để can thiệp tại gia đình - Xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa trẻ với gia đình (đặc biệt là với mẹ), quan hệ giữa trẻ với giáo viên, với bạn bè và môi trường xung quanh để thiết lập mối quan hệ tương tác xã hội. Mạnh dạn trao đổi với phụ huynh rằng trường học, bác sĩ tâm lí chỉ là nơi cung cấp cho bố mẹ những kiến thức, hỗ trợ và giám sát chương trình chăm sóc, giáo dục và trị liệu tại gia đình. Trao đổi với cha mẹ trẻ về những tiến bộ của trẻ khi ở trường, lúc về nhà, những điều chưa khắc phục được và bàn bạc, tìm ra phương pháp có lợi nhất cho sự phát triển của con. Hòa nhập xã hội đối với trẻ tự kỉ là điều cần thiết và là nền tảng vững chắc cho sự phát triển và giáo dục đối với trẻ trong tương lai của trẻ. Chúng ta cần thiết phải nhìn nhận trẻ tự kỉ là một đứa trẻ bình thường và hoàn toàn có thể thay đổi tiến bộ được.Để giáo dục trẻ tự kỉ có thể hòa đồng được với cuộc sống xã hội là cả một quá trình tác động lâu dài. Và giáo dục giúp trẻ hòa nhập không phải là việc đơn giản chính vì vậy cần phải có sự tác động kiên trì, tâm huyết từ thầy cô, bạn bè, cha mẹ và những người thân xung Để trẻ tự kỷ và tăng động hòa nhập được với các bạn bình thường khác chúng ta cần phải tìm hiểu sở thích của trẻ, khi trẻ làm được tốt cần phải có sự khuyến khích động viên kịp thời, cần quan tâm chăm sóc trẻ nhiều hơn. Giáo viên và phụ huynh cần nắm rõ những gì khiến trẻ cảm thấy căng thẳng, bình tĩnh, khó chịu, hay thoải mái. Nếu nắm rõ được những gì thường ảnh hưởng đến trẻ để giải quyết tốt hơn các vấn đề, tránh được những tình huống khó xử và tạo ra những trải nghiệm tích cực hơn cho trẻ. Giáo viên và phụ huynh cần dành thời gian phân tích, nói cho các con hiểu bằng hành động nhẹ nhàng, có những phần thưởng nho nhỏ mỗi khi các trò trở nên ngoan hơn, hoặc hòa đồng cùng các bạn hơn. Bảo ban, khuyến khích trẻ 16/20 chơi cùng các bạn và nhờ các bạn khác quan tâm tới trẻ hơn không phân biệt, kì thị nhau Buổi sinh hoạt cuối tuần nên chơi các trò chơi và hướng dẫn chi tiết trẻ tự kỉ về thể lệ chơi và theo dõi chặt chẽ để ý hành động của trẻ, tránh để cho trẻ bị rơi vào tình trạng cô lập hoặc gây những hành động ảnh hưởng đến các bạn khác. Để trẻ tự kỉ tham gia hoạt động chung, những nơi đông người, trẻ nhằm cải thiện khả năng hòa nhập xã hội và xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với bạn đồng trang lứa. Dạy trẻ biết cách chơi chung với các bạn bằng việc chia sẻ đồ chơi, yêu cầu được giúp đỡ. * Ngoài những biện pháp trên tôi còn tham khảo 1 vài phương pháp dạy trẻ phổ biến hiện nay Với phương pháp dạy trẻ tự kỷ mới RDI (Can thiệp Phát triển Quan hệ Xã hội), cha mẹ sẽ giao tiếp với con nhiều hơn bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt chứ không quá tập trung vào giao tiếp bằng ngôn ngữ. Khi đó, "chỉ cần trẻ được trang bị nhận thức tốt, ngôn ngữ sẽ tự nhiên phát ra khi tới thời điểm chín muồi". Phương pháp dạy trẻ tự kỷ này được hai bác sĩ tâm thần Stanley Greenspan và Serena Weider đề ra. Chương trình gồm ba yếu tố: Dựa trên sự phát triển cảm xúc, sự khác biệt cá nhân và dựa trên mối quan hệ . Ưu điểm: Nhằm phát triển cảm xúc thay vì phát triển trí tuệ, khuyến khích trẻ chủ động tương tác Khuyết điểm: Không dạy cách học, cách phát triển trí tuệ như những trẻ khác, hơi khó tương tác ban đầu với trẻ. Phương pháp dạy trẻ tự kỷ ABA: ABA là ba chữ viết tắt: Applied Behaviour Analysis ( Ứng dụng phân tích hành vi). ABA là phương pháp dạy trẻ tự kỷ được quan tâm nhiều nhất trong trị liệu trẻ tự kỷ, được đánh giá là một trong những phương pháp dạy trẻ tự kỷ hữu hiệu nhất hiện nay. Đây là một biện pháp tiếp cận khoa
Tài liệu đính kèm: