PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
*. Lí do chọn đề tài:
- Tất cả chúng ta đang sống giữa một thiên nhiên kỷ mới, một thiên nhên
kỷ với nền khoa học tiên tiến và hiện đại. Bởi lẽ đó nên vai trò của con người có
tính chất quyết định thúc đẩy nền khoa học ngày càng phát triển hơn. Bên cạnh
đó ngành giáo dục, đào tạo giao trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên mầm non
một nhiệm vụ: “ Đặt nền móng làm cơ sở đầu tiên cho việc hình thành nhân
cách của con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam” có tài, có sức khoẻ để nối
tiếp và phát triển hơn nữa nền khoa học hiện đại của đất nước.
- Do cơ thể trẻ đang phát triển và hoàn thiện dần các chức năng, tâm sinh
lý nhưng sức đề kháng, sự dẻo dai của cơ thể còn non yếu. Những thói quen, nề
nếp, kỹ năng bắt đầu được in ấn. Như Các Mác đã khẳng định : “ Việc kết hợp
giáo dục trí tuệ và thể chất không chỉ là một phương tiện tăng thêm sản xuất cho
xã hội mà còn là phương tiện duy nhất để con người phát triển toàn diện”.
- Với đặc điểm hoạt động của hệ thần kinh của trẻ còn yếu. Sự hưng phấn
lan toả nhiều hơn sự ức chế, dẫn đến hệ thần kinh hay choáng và mệt mỏi. Nếu
ta không có cách tổ chức các hoạt động ( học – chơi – ăn - ngủ ) phù hợp thì sẽ
ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển cơ thể trẻ. Một trong những công việc đó
là đảm bào cho trẻ có một giấc ngủ ngon.
- Nếu chế độ sinh hoạt một ngày mà được thực hiện thường xuyên, hợi lý
thì không những hiệu quả hoạt động của trẻ được nâng cao mà lại còn phòng
chống được các bệnh tật có thể xảy ra. Vì giấc ngủ sẽ tạo điều kiện cho cơ thể
được nghỉ ngơi để bù đắp lại sự thiếu hụt về năng lượng do học tập vui chơi lao
động quá mệt mỏi để giữ lại trạng thái cân bằng sau một thời gian làm việc. Giấc
ngủ trưa của trẻ chiếm khoảng thời gian từ 120 đến 150 phút, trong thời gian này
các cơ quan nội tạng của trẻ được nghỉ ngơi( giảm mức độ hoạt động). Các tể
bào thần kinh được hồi phục lại sau một buổi làm việc tạo cho quá trình sinh
trưởng, phát triển của cơ thể giúp trẻ thực hiện tốt công việc tiếp theo
òn yếu hoặc mạnh quá mức sẽ gây lan toả. - Quy luật hoạt động của hệ thống vỏ não: + Bất kỳ một hoạt động nào của con người( hô hấp, ăn , ngủ)đều là những tổ hợp của nhiều phản ứng qua lại nó tác động tương hỗ lẫn nhau để thích ứng với môi trường, cho nên những phản ứng này không thể hoạt động riêng lẻ mà chúng phải hoạt động thành một hệ thống gồm nhiều hệ thống. Một trong những biểu hiện quan trọng nhất của tính hệ thống trong hoạt động của vỏ não là hình thành “ định hình động lực”. * Các giai đoạn chuyển từ thức sang ngủ. + Giai đoạn thiu thiu ngủ: Các tác nhân kích thích mạnh va yếu đều gây phản xạ như nhau. + Giai đoạn trái ngược: Những tác nhân kích thích gây phản xạ thì gây ức chế và các tác nhân kích thích gây ức chế thì lại gây phản xạ. + Giai đoạn cực kỳ trái ngược: Các tác nhân kích thích gây phản xạ thì gây ức chế và các tác nhân kích thích gây ức chế thì lại gây phản xạ. + Giai đoạn ức chế hoàn toàn( ngủ say): Các tế bào vỏ não hầu như ở trạng thái ức chế, do đó cơ thể không còn phản ứng với các tác nhân gây kích thích. * Các dạng giấc ngủ. + Giấc ngủ sinh lý bình thường: Có ở người bình thường. + Giấc ngủ động có ở con vật (gấu, dơi, nhím) + Ngủ do gây mê, do uống thuốc ngủ. + Ngủ bệnh lý: Ngủ do những biến loạn của hệ thần kinh trung ương. + Ngủ thôi miên. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa 6/20 + Ngủ do các giác quan tổn thương quá nhiều. * Thời gian ngủ của trẻ. + Thời gian ngủ của trẻ phụ thuộc vào từng lứa tuổi khả năng làm việc của tế bào thần kinh. + Nhu cầu của trẻ từ 0 – 6 tuổi phát triển bình thường. Lứa tuổi (tháng) Số lần ngủ ban ngày Thời gian ngủ Ngày Đêm Một ngày 3 - 6 4 7h30 9h30 17h 6 - 12 3 6h30 10h 16h 12 - 18 2 4h30 10h30 15h 18 - 36 1 3h00 10h30 13h30 36 - 72 1 2h00 10h00 12h Như vậy trẻ càng nhỏ thì số lần ngủ càng nhiều, giấc ngủ ngắn, số lần ngủ nhiều. II. Biện pháp thực tiễn: 1. Thuận lợi: - Được sự quan tâm của nhà trường, ban giám hiệu đã phân công tôi dạy lớp nhà trẻ D1 và tạo điều kiện xây dựng phòng học khang trang thuận lợi cho các hoạt động của trẻ. Nhà trường đã trang bị đầy đủ trang thiết bị như giường, chiếu, chăn, gối, đệmphục vụ cho giấc ngủ của trẻ. - Bản thân tôi là một giáo viên dạy nhà trẻ lại thêm lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, luôn quan tâm đến từng trẻ do đó phụ huynh tin tưởng và yêu quý. Thường xuyên chủ động trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập cũng như quá trình chăm sóc các con hàng ngày khi các con đến lớp.Tổ chức các hoạt động xen kẽ nhau phù hợp với lứa tuổi tạo nhiều hứng thú cho trẻ tham gia. - Lớp học theo đúng độ tuổi.Trẻ ngoan, có nề nếp, có sức khỏe tốt,trẻ thích đi học, điều này đã tạo điều kiện cho tôi thực hiện được việc nâng cao hiệu quả giấc ngủ cho trẻ được thuận lợi hơn. 2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi đó, tôi còn gặp phải một số khó khăn đó là: - Phòng học, phòng ngủ còn sử dụng chung. - Lớp học còn xen kẽ nhà dân. - Có một số cháu trai rất hiếu động. - Đại đa số là học sinh nam ( số học sinh nam chiếm 3 / 4 số học sinh của lớp). - Đặc biệt trong lớp có một trẻ mắc bệnh tự kỉ, chậm nói cháu tham gia vào các hoạt động rất khó khăn. - Một số phụ huynh chưa cho con đi học đầy đủ và chưa hiểu được tầm Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa 7/20 quan trọng của giấc ngủ trưa của trẻ 24-36 tháng tuổi. III: Biện pháp thực hiện: Với những khó khăn, thuận lợi ấy, một câu hỏi lớn đã đặt ra khiến tôi băn khoăn suy nghĩ là làm gì? Làm như thế nào để chăm sóc sức khỏe cho trẻ được tốt. Vì vậy tôi đã mạnh dạn đi sâu tìm ra biện pháp tốt nhất để nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa cho trẻ 24-36 tháng một cách hiệu quả, bền vững, khắc phục được những khó khăn của lớp, phát huy được tính tích cực của trẻ là thiết thực và cũng là điều quan trọng trong thực tế hiện nay. Cụ thể tôi đã thực hiện những biện pháp sau: 1. Biện pháp 1: Khảo sát giấc ngủ của trẻ. Đầu năm, tôi khảo sát giấc ngủ của 26 trẻ theo ba tiêu chí: Ngủ nhanh; Ngủ say; Ngủ đủ thời gian cần thiết. Ngủ nhanh: + Trẻ ngủ sau 15 phút: 3 trẻ = 11,5%. + Trẻ ngủ sau 30 phút: 20 trẻ = 66,6 %. + Trẻ ngủ sau 45 phút: 5 trẻ = 19,2%. Ngủ say: + Giấc ngủ không bị gián đoạn, không sảy ra hiện tượng bất thường, không xoay lật người nhiều lần: 5 trẻ =19,2%. + Giấc ngủ gián đoạn, xuất hiện những hiện tượng bất thường:20 trẻ = 66,6%. + Giấc ngủ bị gián đoạn, có xảy ra những hiện tượng bất thường:22 trẻ= 84,6%. Ngủ đủ thời gian cần thiết: + Thời gian ngủ đạt từ 120 đến 150 phút: 5 trẻ = 19,2%. + Thời gian ngủ đạt từ 60 đến 110 phút: 19 trẻ = 73%. + Thời gian ngủ đạt từ 60 phút trở xuống:23 trẻ = 88,4%. Chăm sóc giấc ngủ mùa đông cho trẻ Kết quả là: Khi nắm được những kết quả về giấc ngủ của trẻ tôi ghi vào sổ kế hoạch tháng cụ thể từng cháu một rồi kết hợp cùng với giáo viên trong lớp để có biện pháp khắc phục kịp thời. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa 2. Biện pháp 2: Khuyến khích động viên trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động từ lúc đón trẻ đến giờ ngủ trưa: - Khi tổ chức các hoạt động: Đón trẻ, thể dục sáng, tiết học, chuyển tiếp, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, vệ sinh, ăn trưatôi luôn động viên, khuyến khích các con để các con hoạt động tích cực. Ví dụ: Trong giờ đón trẻ, tôi luôn trò chuyện và hướng trẻ đến nội dung mà trẻ đang học để trò chuyện. Ở tháng 10 tôi đi sâu vào các đề tài về “ Bản thân” tôi cho trẻ quan sát bức tranh bé tập thể dục, bé đánh răng, bé lau mặt, bé nằm ngủ, bé chơi các trò chơi , bé rửa tay...và các bạn mặc những bộ trang phục trông rất đẹp và hấp dẫn trẻ. Hình ảnh trẻ đang rửa tay Do đó trẻ rất thích thú khi được quan sát và trả lời nhanh các câu hỏi của cô đưa ra. Chẳng hạn tôi sử dụng các câu hỏi như sau: + Các con nhìn xem, bức tranh này các bạn làm gì? + Ai đây? Bạn đang làm gì? + Ai có ý kiến khác? + Làm như vậy để làm gì? - Đúng rồi! Để cùng các bạn chơi được các trò chơi thì các con phải có một cơ thể khỏe mạnh. + Để cơ thể khỏe mạnh các con sẽ làm gì?( rửa tay, lau mặt sạch sẽ, nằm ngủ ngoan...) Hoặc giờ thể dục sáng, tôi lựa chọn những bài hát có giai điệu vui nhộn, phù hợp theo các sự kiện trong tháng và các ngày hội ngày lễ trong năm để các con hứng thú tập thể dục cùng cô. Tôi đã sử dụng một số bài hát để các con tập thể dục như sau: + Lại đây với cô – Tháng 9: Trường Mầm non. + Nắng sớm – Tháng 10: Bản thân. + Làm chú bộ đội – Tháng 12: Kỷ niêm ngày 22 - 12. + Sắp đến tết rồi - Tháng 1 : Ngày tết Nguyên Đán ... Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa Hình ảnh cô và trẻ tập thể dục sáng - Trong mỗi hoạt động, tôi luôn đảm bảo thời gian, mật độ vận động cho trẻ. Đảm bảo cân bằng giữa hoạt động với nghỉ ngơi, cho trẻ vận động vừa sức, phù hợp với tâm sinh lý trẻ 24-36 tháng tuổi. Ví dụ: Trong giờ kể chuyện “ Chú thỏ thông minh”, để các con ổn định tôi tổ chức cho các con đến thăm vườn Bách Thú, khi các con đi tôi bật nhạc nhẹ cho các con nghe. Đến vườn Bách Thú tôi cho các con quan sát một số con vật như chú thỏ đang ăn cỏ; Cá sấu đuổi bắt thỏ con; Cá sấu đang nằm im... thấy các con chăm chú nhìn vào các con vật và không hiểu tại sao Cá sấu lại đuổi bắt Thỏ tôi đã gợi ý để thảo luận cùng trẻ và làm những động tác tạo dáng thành các con vật. Tôi đã sử dụng một số câu hỏi kết hợp với những động tác như sau: Con gì mắt hồng lông trắng Tai dài đuôi ngắn Ấy tình tính tang Ấy tang tính tình Đó là con gì? + Con thỏ có những bộ phận nào? Ai có ý kiến khác? + Tai nó dùng để làm gì? Nó có mấy cái tai?( Cho trẻ để hai tay lên trên đầu của mình làm tai của thỏ).+ Con thỏ dùng chân để làm gì?( Cô và trẻ cùng làm con thỏ đi ăn cỏ) + Ở vườn Bách thú còn có con gì? Cá sấu đang làm gì?) Tại sao Cá sấu lại nằm im?....( Cho trẻ để hai tay lên má, nghiêng đầu và nhắm mắt như đang ngủ) Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa 10/20 Hình ảnh cô và trẻ nghiêng đầu, nhắm mắt như đang ngủ - Khi cho trẻ hoạt động, tôi chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho trẻ như chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho cô và trẻ, tạo bầu không khí vui vẻ giúp trẻ có trạng thái phấn khởi, hứng thú và tự nguyện tham gia vào các hoạt động. Ví dụ: Để củng cố các kiến thức đã học trong câu chuyện “ Chú thỏ thông minh” tôi đã chuyển thể từ kể chuyện sang một vở kịch rối. Màn kịch rối như sau: Thỏ con: Làlá lalà lá lachào các bạn, các bạn có biết tôi là ai không? Trẻ:Thỏ....! Thỏ con: Đúng rồi, tôi là Thỏ con đấy, trời hôm nay đẹp quá, ở bờ sông chắc có nhiều cỏ non lắm. Tôi đi ra bãi cỏ ven sông để ăn cỏ thôi, làlá lalà lá laôi ngon quá, thích quá. Cá sấu: Ta là Cá sấu đây bụng ta đang cồn cào vì đói, ta mệt quá, đói quá. Hình như có một chú thỏ đang ở bờ sông kìa. Các bạn ơi tôi sẽ làm gì để bắt được chú Thỏ kia? Trẻ:..! Cá sấu: Đúng rồi, tôi sẽ nằm im ở đây, nằm như là ngủ ấy có phải không các bạn? Trẻ:..! Thỏ con: Ôi chỗ này có nhiều cỏ non quá, ngon quá, thích quá Cá sấu: A.! Ta bắt được Thỏ rồi, đừng có mà thoát khỏi miệng của ta, ta sẽ kêu “HuHuHu” Thỏ đã sợ chưa hả Thỏ? Thỏ con: Các bạn ơi, tôi sợ lắm nhưng làm thế nào để tôi thoát ra khỏi miệng Cá sấu bây giờ, các bạn ơi! Trẻ:! Thỏ con: Cá sấu thông minh ơi, Cá sấu mà kêu Huhuhu tôi chẳng sợ đâu, Cá sấu mà kêu Ha.ha.ha.thì tôi sẽ sợ chết khiếp đi mất đấy Cá sấu ạ. Cá sấu: Chú Thỏ này vẫn chưa sợ ta, lại còn khen ta thông minh nữa chứ. Được, ta sẽ kêu “ Ha.ha.ha.” để cho con Thỏ này thật là sợ. “ Ha .ha.ha.” Ôi Thỏ con chạy mất rồi, đuổi theo.đuổi theo. Thỏ con: Làlá lalà lá laÊêê..Cá sấu, ê.ê.êCá sấu. Từ mai Cá sấu hãy chăm chỉ đi học nhé, Cá sấu ơi. Cá sấu( khóc): HuhuhuCác bạn ơi, từ nay tôi sẽ chăm chỉ đi học. Thôi chào các bạn tôi đi học thôi. Khi màn kịch rối kết thúc, một lời giáo dục nhẹ nhàng hướng trẻ đến sự thông minh + Các con có muốn thông minh như bạn Thỏ không? + Muốn thông minh như bạn Thỏ, các con sẽ làm gì? Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa Cuối cùng tôi bật nhạc “ Thỏ tắm nắng” để tôi là thỏ mẹ và các con là những chú thỏ con đi tắm nắng. Điều này đã giúp tôi và các con gần gũi nhau hơn. Hình ảnh cô và trẻ cùng chơi trò chơi “Thỏ tắm nắng” Kết quả là: Thông qua các hoạt động, tôi đã gần gũi trẻ hơn, qua đó vừa giúp trẻ thích đến lớp vừa lồng được kỹ năng khi nằm ngủ cho trẻ. 3. Biện pháp 3: Chuẩn bị giấc ngủ cho trẻ: - Về trang thiết bị, cơ sở vật chất: Vì lớp học và phòng ngủ còn sử dụng chung nên khi tổ chức cho các con ăn xong, tôi đã chuẩn bị nơi ngủ cho các con có ánh sáng dịu, phòng ngủ sạch sẽ, thanh tịnh. Khi tổ chức giấc ngủ cho các con điều quan trọng nhất là không để các con nằm ngủ trực tiếp dưới sàn nhà.Vào mùa hè tôi trải chiếu,giác giường giảm ánh sáng bằng cách đóng bớt cửa sổ, tắt đèn, kéo rèm và kiểm tra quạt, điều hòatrước khi cho các con ngủ. Mùa đông đến tôi chuẩn bị thêm chăn, đệm và thường xuyên phơi, giặt chăn, đảm bảo đồ dùng luôn luôn sạch sẽ, khô ráo. - Về phía cô: + Ngoài cử chỉ nhẹ nhàng, lời nói dịu dàng, ngay từ đầu năm học, khi đón trẻ vào lớp tôi đã quan sát và tìm hiều thật kỹ về tính nết cũng như khảo sát giấc ngủ của từng trẻ ở nhà và ở lớp để khi xếp chỗ nằm cho các con tôi dễ quan sát cũng như xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra trong khi các con ngủ. + Bên cạnh đó, tôi còn chuẩn bị thêm một số bài hát ru (như bài: Khúc hát ru của người mẹ trẻ - Phạm Tuyên; Lời ru trên nương – Trần Hoàn; Ru con mùa đông – Đặng Hữu Phước), các bài dân ca của các miền ( như bài Ru con – Dân ca Nam Bộ; Lý hoài nam – Dân ca Quảng Trị; Ru em – Dân ca Xê Đăng.) và những băng nhạc nhẹ để ru các con ngủ. + Trao đổi với phụ huynh để tìm hiểu giấc ngủ của trẻ ở nhà như thế nào? Phối hợp với phụ huynh cùng có những biện pháp khắc phục những khó khăn ở nhà cũng như ở lớp. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa - Về phía trẻ: + Để chuẩn bị cho các con có một giấc ngủ ngon, trong giờ ăn tôi luôn luôn động viên, khuyến khích các con ăn hết xuất ăn của mình. Với những cháu ăn nhanh, ăn nhiều( như cháu: Diệu Quyên,Bảo Linh, Bảo An) tôi nhắc các con nhai thật kỹ và không nên ăn quá nhiều vì ăn no quá các con sẽ tức bụng và rất khó chịu khi nằm ngủ, đặc biệt với cháu Trần Lâm – cháu bị bệnh tự kỉ và những cháu ăn chậm (như cháu: Nhã Uyên, Phương Linh,Minh Giang) tôi cho các con ngồi riêng một bàn để động viên và xúc cho các con ăn hết xuất cơm nếu không các con sẽ bỏ cơm và nhịn đói để đi ngủ. + Khi các con ăn xong tôi cho các con vận động nhẹ nhàng và ngồi xem tranh, ảnh đồng thời cho các con rửa chân tay, mặt mũi và đi đại tiểu tiện. Trẻ ngồi xem tranh, ảnh sau giờ ăn. + Bên cạnh đó, tôi hướng dẫn các con cùng chuẩn bị chỗ ngủ như cất đồ chơi gọn gàng, trải chiếu cùng cô và lấy gối để vào chỗ nằm của mình, đồng thời nhắc các con cởi bớt áo khoác về mùa đông và lới dây buộc tóc cho các bạn gái sau đó nhắc các con về chỗ ngủ của mình. Bạn gái ngủ riêng , bạn trai ngủ riêng. Kết quả là: Thông qua việc chuẩn bị tốt trước giờ ngủ không những đồ dùng luôn luôn sạch sẽ, mà còn tạo cho trẻ cảm thấy dễ chịu thoải mái hơn. 4. Biện pháp 4: Rèn trẻ ngủ đúng giờ. Với số học sinh nam chiếm 3/4 số học sinh của lớp, việc rèn nề nếp và thói quen ngủ đúng giờ cũng là vấn đề gặp nhiều khó khăn. Một câu hỏi đặt ra với tôi rằng “ Với số học sinh nam nhiều như vậy thì mình có thể rèn cho các con có được thói quen tốt hay không” sau đó tôi đã tìm hiểu và thực hiện một số biện pháp sau: + Phải thường xuyên cho các con lên giường ngủ trưa vào đúng thời gian quy định. + Lén kiểm tra khi các con nằm . + Đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của trẻ. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa + Khi trẻ đã ngủ thì các cô không được trao đổi với nhau mà phải giữ im lặng thì trẻ mới ngủ được. + Đối với những trẻ khó ngủ tôi thường: Ngồi cạnh những trẻ khó ngủ để vỗ về , động viên trẻ ngủ. Tách những trẻ khó ngủ ra , không cho trẻ ngủ cạnh nhau.Phân chia mỗi cô một góc lớp để cho trẻ ngủ ngon mới làm việc khác. Luôn có một cô trông nom giấc ngủ của trẻ. Kết quả là: Cứ đều đặn như vậy, nửa tháng, hay một tháng, đồng hồ sinh học của các con sẽ quen với việc thúc giục các con phải ngủ đúng giờ. Các con cũng biết khi đến giờ ngủ trưa thì tất cả các bạn trong lớp đều đi ngủ và mình cũng nằm ngủ như các bạn để không làm ảnh hưởng đến bạn khác. 5. Biện pháp 5: Chăm sóc khi trẻ ngủ. Đến giờ ngủ, tôi kiểm tra lại xem các con đã nằm đúng chỗ của mình chưa sau đó cả lớp cùng đọc với cô: Bài thơ “ Giờ ngủ” Bài thơ “ Đi ngủ” “Lên giường đi ngủ Không ngịch đồ chơi Không gọi bạn ơi Không cười khúc khích Không ai tinh nghịch Giơ chân giơ tay Phải nằm cho ngay Mắt thì nhắm lại”. “Giờ đi ngủ Em lên giường Nằm im lặng Hai mắt nhắm Em ngủ cho ngoan Chiều bố mẹ đón sớm” - Khi các con đọc xong bài thơ, tôi nhắc các con nằm thoải mái, không nói chuyện và tranh giành chăn gối với bạn. - Để các con đi vào giấc ngủ được tốt, ngoài cử chỉ nhẹ nhàng, tôi bắt đầu giảm dần sự yên tĩnh trong nhà. Điều này sẽ giúp các con biết được rằng các con sẽ không để lỡ bất kỳ việc gì khi các con lên đi ngủ. Lúc này tôi đã mở nhạc nhẹ của một số bài hát ru cho các con nghe, đặc biệt tôi chỉ mở nhạc cho các con nghe trong khoảng 10 phút để giúp các con chuyển dần sang trạng thái tĩnh và giúp các con có một giấc ngủ yên bình. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa Bài hát: Khúc hát ru của người mẹ trẻ - Phạm Tuyên; Lời ru trên nương - Trần Hoàn. - Về mùa hè, khi sử dụng điều hòa tôi luôn chú ý điều chỉnh nhiệt độ để nhiệt độ vừa phải, không quá lạnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các con. - Kiểm tra thường xuyên những bạn hay có mồ hôi trộm hoặc yếu tôi luôn quan tâm đến trẻ như lau mồ hôi cho trẻ hoặc thay quần áo nếu cần - Những trẻ ho hoặc sức khỏe yếu cho nằm xa điều hòa hoặc quạt... Chăm sóc giấc ngủ mùa hè cho trẻ. - Khi mùa đông đến, tôi không để các con mặc quá nhiều quần áo vì khi các con mặc nhiều quần áo hay quàng khăn ở cổ các con sẽ khó thở do đó giấc ngủ sẽ không sâu và ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động nối tiếp cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. - Thường xuyên kiểm tra chăn của trẻ.Nếu trẻ bị bạn kéo chăn hoặc ngủ say bị nằm ra ngoài chăn thì tôi phải chỉnh lại chăn cho các con. - Những trẻ hay nghịch chăn, kéo chăn của bạn tôi cho nằm vào giữa và ngồi cạnh cho đến khi trẻ ngủ. Chăm sóc giấc ngủ mùa đông cho trẻ. - Sau đó, tôi giữ yên tĩnh trong lớp để các con ngủ, nếu không các con sẽ dễ bị phân tâm bởi những hoạt động chung quanh mình và không thể tập trung Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa vào giấc ngủ. Trong giờ các con ngủ, tôi thường xuyên theo dõi để sửa tư thế nằm cho các con và kéo quần áo khi các con hở bụng hay hở lưng. -Với những trẻ mới đi học như cháu Hà My con chưa quen với nề nếp của lớp nên con cảm thấy sợ hãi, con vừa khóc vừa không chịu lên giường nằm cùng với các bạn nên tôi đã cho con ngủ sau. Tôi ngồi cạnh con để vỗ về đồng thời trấn an con bằng những câu “ Con ngoan, con không khóc nữa nhé!; Chiều mẹ về sớm rồi mẹ sẽ đến đón con về! ; Nếu con còn khóc thì các bạn trong lớp sẽ không ngủ được đâu ” giúp con thấy yên tâm hơn và bắt đầu lên giường ngủ mà không còn căng thẳng nữa. -Bên cạnh đó còn một số trẻ khó ngủ, hay chêu chọc bạn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của các bạn trong lớp. Tôi cho các con nằm riêng và phối hợp cùng cô giáo trong lớp đến ngồi cạnh các con để nhắc nhở cũng như động viên con ngủ Chăm sóc trẻ khó ngủ và trẻ mới đi học. - Đặc biệt với cháu Trần Lâm, vì cháu bị tự kỉ nên chăm sóc giấc ngủ cho cháu là hết sức khó khăn. Chỉ trong một giấc ngủ mà con liên tục trêu các bạn trong lớp, không cho các bạn ngủ toàn nằm đè lên người các bạn và cười nói tự do và cô giáo thường xuyên cho con nằm riêng các bạn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con khi con đang ngủ. - Nhìn các con nằm rất ngoan, ai cũng nghĩ rằng tất cả các con đang ngủ rất say. Bằng kinh nghiệm chăm sóc các con của mình, tôi đến từng trẻ và đặt tay của mình lên trán của con để kiểm tra xem con đã ngủ chưa. Nếu có trẻ chưa ngủ, tôi lấy tay xoa lên vùng trán của trẻ, dần dần trẻ sẽ đi vào giấc ngủ. - Trong khi các con ngủ, tôi luôn quan sát và sử lý các tình huống có thể sảy ra trong giấc ngủ của trẻ. Nếu trẻ đã thức, con muốn đi vệ sinh tôi cho con dậy nhẹ nhàng hoặc với trẻ đã ỉa đùn hay đái dầm tôi bế con ra thay ngay rồi cho con vào ngủ tiếp. *Kết quả là: Qua biện pháp này, các con ngủ rất ngoan và đã ngủ đủ giấc. 6. Biện pháp 6: Chăm sóc khi trẻ ngủ dậy. Một điều cũng hết sức quan trọng khi chăm sóc giấc ngủ của trẻ là tránh tình trạng đánh thức đồng loạt làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ khác và sinh Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nâng cao hiệu quả giấc ngủ trưa hoạt của lớp. Để các con ngủ trưa được đủ giấc,có tinh thần thoải mái trẻ nào thức giấc trước tôi cho dậy trước đồng thời giúp các con sửa sang quần áo và buộc tóc cho gọn gàng. Còn những trẻ khó ngủ hoặc trẻ mới đi học, con chưa quen với nề nếp của lớp nên tôi cho thức dậy sau cùng. Sau khi các con thức dậy, tôi nhắc các con đi vệ sinh và cùng cô thu dọn gối và chiếu nơi các con vừa ngủ đồng thời tôi mở cửa sổ để thông thoáng phòng và làm vệ sinh nơi ngủ. Để các con được tỉnh táo sau giấc ngủ trưa, tôi luôn tổ chức cho các con chơi một số trò chơi dân gian kết hợp vận động nhẹ giúp các con nhanh nhẹn hơn như trò chơi Nu na nu nống; Chi chi chành chành; Kéo cưa lừa xẻ; Con muỗi; Gieo hạt Ví dụ trò chơi : Nu na nu nống.
Tài liệu đính kèm: