Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24 - 36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24 - 36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt

PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ

Lý do lựa chọn đề tài:

Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước nên việc day trẻ từ khi còn nhỏ

là rất quan trọng. Từ ngày xưa đã có câu:

“ Uốn cây từ thuở còn non

Dạy con từ thuở con còn ngây thơ ”.

Giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc

dân, nó chiếm một vị trí rất quan trọng. Giáo dục mầm non có nhiệm vụ xây

dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách và phát

triển toàn diện con người. Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời

điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu. Trẻ bắt đầu học ăn - học nói, bắt đầu nghe

– nhìn, bắt đầu nhận biết phân biệt, nhận biết, cảm nhận và vận động bằng đôi

tay – đôi chân của chính mình.

Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới.

Chương trình giáo dục mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các

hoạt động phù hợp với cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ

động tích cực, hồn nhiên vui tươi để trẻ phát triển một cách tốt nhất. Đồng thời

tạo cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các

hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ một cách linh hoạt thực hiện phương châm: “

Học mà chơi – chơi mà học”. Đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn

diện về mọi mặt.

pdf 30 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 6035Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24 - 36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, thậm chí không chịu tham gia vào các hoạt động vì trẻ phải xa bố mẹ và 
những người thân trong gia đình, sự giao tiếp và tiếp xúc với thế giới xung 
quanh của trẻ còn nhiều hạn chế, hơn nữa qua khảo sát thực tế khả năng nhận 
biết phân biệt của trẻ lớp tôi phụ trách ở trên tôi không khỏi lo lắng băn khoăn. 
Vì vậy tôi thấy cần thiết phải xây dựng môi trường học tập và xây dựng chương 
trình học phù hợp với lứa tuổi. 
 Muốn trẻ thực hiện tốt các hoạt động thì việc đầu tiên phải gây hứng thú 
cho trẻ khi tới lớp học. Nếu trẻ yêu thích tới lớp thì trẻ mới hứng thú tham gia 
các hoạt động một cách tự nguyện và hào hứng được.Vì vậy một lớp học đẹp, 
môi trường hoạt động phong phú, gợi mở là điều kiện tốt để thỏa mãn nhu cầu: 
Học tập - vui chơi, nhận thức, giao tiếp,vừa tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động 
và chơi theo sở thích một cách tích cực, sáng tạo,.. vận dụng những kỹ năng đã 
học vào các hoạt động khác, vào các tình huống trong quá trình hoạt động. 
 Ngay từ đầu năm học sau khi nhận sự phân công của ban giám hiệu, khi 
mới nhận lớp, tôi cùng đồng nghiêp đã bắt tay ngay vào trang trí nhóm lớp theo 
các chủ đề đang học, và chú ý thay đổi nội dung cũng như sắp xếp các học liệu, 
đò dùng đồ chơi trong các góc theo từng chủ đề. Đảm bảo tính thẩm mỹ, phù 
hợp với không gian, diện tích của nhóm lớp và đặc biệt an toàn đối với trẻ, hợp 
 Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt 
8
nhu cầu của trẻ. Sắp xếp các góc chơi phù hợp, tận dụng tối đa diện tích, không 
gian phòng nhóm để bố trí không gian và tổ chức các hoạt động học tập và vui 
chơi cho trẻ, đặc biệt là hoạt động phát triển nhận thức. 
 Với việc xây dựng và trang trí các góc với 3 màu cơ bản “ Đỏ, xanh, vàng” thật 
hấp dẫn sinh động, phù hợp , để thuận tiện cho trẻ sử dụng, kích thích sự hứng 
thú của trẻ. 
 Ngoài ra khi xây dựng góc “Bé hoạt động với đồ vật” trẻ có thể tự tham 
gia các hoạt động nhận biết phân biệt, kể cả khi trẻ được bố mẹ đón và cho chơi 
ở sân trường. Ở góc chơi bé hoạt động với đồ vật thông qua chơi với các dụng 
cụ, đồ dùng, đồ vật, đồ chơi như: Chơi lồng hộp, tô, nặn,dán, tô, vẽ,di màu, xâu 
vòng, lắp ghép, chơi thả hình, chơi với hình và màu,sẽ giúp trẻ hứng thú 
không cảm thấy gò bó từ đó mang lại hiệu quả vô cùng to lớn đó là: Giúp trẻ 
hình thành, phát triển và củng cố các chức năng cũng như tố chất của tư duy, trí 
nhớ và tăng cường ngôn ngữ. 
Một số hình ảnh góc hoạt động với đồ vật mà tôi đã xây dưng: 
Hình ảnh trang trí góc bé hoạt động với đò vật. 
 Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt 
9
Hình ảnh trang trí góc bé hoạt động với đò vật. 
Hình ảnh trang trí góc bé hoạt động với đồ vật. 
 Khi xây dựng được góc bé hoạt động với đồ vật như trên tôi nhận thấy trẻ 
lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự nhiên và 
 Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt 
10
tích cực hơn, đồng thời sẽ thuận lợi hơn đối với giáo viên khi tổ chức các hoạt 
động nhằm phát triển nhận thức cho trẻ. 
2. Biện pháp 2: Lập kế hạch hoạt động nhận biết phân biệt cho cả năm học: 
 Việc xây dựng chương trình học cho trẻ ở lứa tuổi này là hết sức quan 
trọng và cấp thiết vì nó liên quan đến việc phát triển nhận thức trí tuệ và khả 
năng lĩnh hội kiến thức nhất là khả năng nhận biết phân biệt trong suốt quá trình 
học tập của trẻ ở trường mầm non cũng như ở các cấp học khác. Hơn nữa khi đã 
xây dựng được nội dung chương trình phù hợp giúp cho giáo viên sẽ thuận lợi 
hơn khi lựa chọn các phương pháp và hình thức tổ chức thực hiện sao cho thật 
hiệu quả và phù hợp với đặc điểm của trẻ tại nhóm lớp mình phụ trách. Chính vì 
vậy việc chọn cho trẻ những nội dung môn học ở các chủ đề nói chung và cho 
môn nhận biết phân biệt nói riêng là vấn đề mà ban giám hiệu nhà trường và 
giáo viên chúng tôi không ngừng suy nghĩ. 
 Ngoài ra giáo viên còn phải biết chọn những đề tài phù hợp với từng chủ 
đề, từng giai đoạn phát triển của trẻ. Từ khi trẻ mới bước chân tới trường, tới lớp 
trẻ đã được làm quen ngay với trường mầm non, với những sự kiện của chủ đề 
trường mầm non, với bạn bè và cô giáo do vậy ở chủ đề này nên chọn những 
hoạt động nhận biết phân biệt liên quan đến trường lớp, cô giáo và bạn bè, hoặc 
những đồ dùng, đồ chơi quen thuộc ở trường, lớp. Sau đó khi trẻ đã quen dần 
với chủ đề bé và gia đình nên chọn những hoạt động nhận biết phân biệt về 
những người thân, những đồ dùng trong gia đình. Tiếp theo đến chủ đề con 
vật đáng yêu và rau – hoa - quả cũng như các chủ đề tiếp theo lúc này trẻ đã dần 
quen với môi trường học tập, đã có nề nếp hơn, đã mạnh dạn, đã tích cực hơn thì 
sẽ lựa chon những đề tài gần gũi xong sẽ yêu cầu thêm về kiến thức, kỹ năng 
khó hơn so với chủ đề trước. 
 Tuy nhiên nội dung và hình thức vẫn phải dễ nhớ, dễ học và dẽ nhập tâm. 
 Tôi và các đồng nghiệp đã nghiên cứu và đưa ra kế hoạch cụ thể như sau: 
STT 
CHỦ ĐỀ 
TUẦN 
NỘI DUNG DẠY 
1 
Trường 
mầm non 
của bé 
- Tuần 2: Cô và các bạn. 
(Từ ngày 10/10/2016 - 14/10/2016) 
- NBPB: Đồ dùng 
đồ chơi trong lớp 
của bé. 
- Tuần 4: Đồ chơi của bé. 
(Từ ngày 24/10/2016 - 28/10/2016) 
- NBPB: Đồ dùng 
đồ chơi ngoài trời 
của bé. 
 Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt 
11
2 
Bé và gia 
đình 
- Tuần 2: Cơ thể của bé. 
(Từ ngày 07/11/2016 - 11/11/2016) 
- NBPB: Màu đỏ, 
màu xanh. 
- Tuần 4: Tổ ấm gia đình. 
(Từ ngày 21/11/2016 - 25/11/2016) 
- NBPB: Hình tròn, 
hình vuông. 
- Tuần 2: Đồ dùng của bé. 
(Từ ngày 05/12/2016 - 09/12/2016) 
- NBPB: Hình 
vuông, hình tam 
giác. 
- Tuần 4: Đồ dùng trong gia đình. 
(Từ ngày 19/12/2016 - 23/12/2016) 
- NBPB: Phía trên, 
phía dưới so với 
bản thân. 
3 
Con vật 
đáng yêu 
- Tuần 2: Động vật nuôi trong gia 
đình. 
(Từ ngày 09/01/2017 - 13/01/2017) 
- NBPB: Hình tam 
giác, hình tròn. 
- Tuần 4: Tết và mùa xuân. 
(Từ ngày 23/01/2017 - 27/01/2017) 
- NBPB: Màu đỏ, 
màu vàng. 
- Tuần 2: Động vật dưới nước. 
(Từ ngày 06/02/2017 - 10/02/2017) 
- NBPB: màu xanh, 
màu vàng. 
4 
Bé với hoa 
- quả - rau 
- Tuần 2: Chào mừng ngày mồng 
8/3. 
(Từ ngày 06/03/2017 - 10/03/2017) 
- NBPB: Hoa hồng, 
hoa cúc. 
- Tuần 4: Một số loại quả. 
(Từ ngày 20/03/2017 - 24/03/2017) 
- NBPB: Quả cam, 
quả xoài. 
- Tuần 2: Một số loại rau. 
(Từ ngày 10/04/2017 - 14/04/2017) 
- NBPB: Củ su 
hào, củ cà rốt. 
- Tuần 4: Một số cây xanh. 
Từ ngày 24/04/2017 - 28/04/2017) 
- NBPB: Rau bắp 
cải, rau muống. 
5 
Giao thông 
- Tuần 2: Phương tiện giao thông 
đường sắt. 
(Từ ngày 08/05/2017 – 12/05/2017) 
- NBPB: Đồ dùng 
to- nhỏ. 
- Tuần 4: Phương tiện giao thông 
đường hàng không. 
(Từ ngày 22/05/2017 – 26/05/2017) 
- NBPB: Một và 
nhiều. 
 Sau khi đã xây dựng được môi trường và chương trình học phù hợp tiếp theo 
chúng tôi tiến hành tổ chức các hoạt động nhận biết phân biệt giờ học trong đó 
sẽ sáng tạo một số hình thức để giúp tạo hứng thú cho trẻ tích cực hoạt động. 
 Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt 
12
2. Biện pháp 3: Cách thức tổ chức một tiết học nhận biết phân biệt gây 
hứng thú cho trẻ. 
 Nhận biết phân biệt giờ học là môn học quan trọng nhất đối với sự phát 
triển nhận thức cho trẻ. Qua giờ học này mục đích là để hình thành, phát triển 
đồng thời rèn luyện, củng cố các kiến thức và các kỹ năng cần thiết phù hợp với 
từng giai đoạn, với sự phát triển và nhu cầu nhận thức của trẻ, ứng với từng chủ 
đề. Đối với trẻ 24-36 tháng tuổi thì nhu cầu nhận thức của trẻ là rất lớn. vì vậy 
việc tổ chức thực hiện các hoạt động nhận biết phân biệt thường xuyên là vô 
cùng thiết yếu. Bên cạnh đó giờ học nhận biết phân biệt thường khô cứng trong 
khi đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi 24-36 tháng này thì hoàn toàn ngược 
lại: Trẻ thích tự do, chơi vui vẻ chứ không thích tính nghiêm túc, cứng nhắc của 
tiết học. Làm cách nào để các con thân yêu của tôi tích cực tham gia vào các 
hoạt động giờ học mà không nhàm chán. Cho nên tôi luôn tìm tòi xem cách nào 
tốt nhất để mỗi hoạt động nhận biết phân biệt giờ học đều là niềm vui, niềm 
hứng khởi của những đứa trẻ thân yêu mà hàng ngày chúng tôi chăm sóc. 
 Để tổ chức tiết học nhận biết phân biệt đạt hiệu quả cao ở lứa tuổi 24-36 
tháng tuổi tôi thường sử dụng các hình thức tổ chức khác nhau phù hợp với từng 
tiết học và từng chủ điểm để tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia hoạt động. 
trước hết là phải soạn giáo án và chuẩn bị đồ dùng. 
* Chuẩn bị đồ dùng: 
 Trước khi lên tiết tôi và giáo viên cùng lớp luôn trao đổi thống nhất làm 
và chuẩn bị đồ dùng cho tiết học. 
 Đúng vậy việc làm thêm đồ dùng, chuẩn bị đồ dùng luôn luôn rất quan 
trọng. Đồ dùng phải hợp với cô và trẻ, phải phục vụ yêu cầu mục đích của đề tài, 
và phải thuận tiện khi sử dụng cũng như an toàn đối với trẻ. Hầu hết các tiết học 
ngoài việc chuẩn bị và sử dụng những đồ dùng đồ chơi, vật thật có sẵn tôi và 
giáo viên cùng lớp còn làm và chuẩn bị những đồ dùng đồ chơi tự tạo, hay sưu 
tàm tranh ảnh, hình ảnh, vi deo trên máy tính cho trẻ xem để thêm phần hứng 
thú. 
Ví dụ 1: Đối với đề tài nhận biết phân biệt đồ dùng to - nhỏ. 
Chúng tôi đã chuẩn bị những đồ dùng sau: 
- Máy tính,giáo án. 
- Nhạc bơm bóng, nhạc bài hát quả bóng, con ong chăm chỉ, 
- Sân khấu, phông, 2 bộ trang phục chú hề, các quả bóng bay, các quả bóng, 
Rổ đựng bóng, 
- 2 giá đỡ để cất đồ chơi, các đồ chơi để trẻ chơi trò chơi. 
 Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt 
13
 Ví dụ 2: Đối với đề tài nhận biết phân biệt phía trên - phía dưới. Thì đồ dùng 
đồ chơi chúng tôi cần chuẩn bị là: 
- Giáo án, máy tính, máy chiếu. 
- Hình ảnh bầu trời, máy bay, hoặc chùm bóng bay, con chim đang bay trên 
bầu trời, hình ảnh cá, tôm..dưới cầu, Tạo 1 cái cầu, dép, mũ 
 Như vậy mỗi một đề tài lại có nhiều đồ dùng khác nhau và mỗi đề tài khác 
nhau sẽ có những đồ dùng khác nhau buộc người giáo viên phải chuẩn bị thật kỹ 
lưỡng và sử dụng thật hiệu quả đề mang lại kết quả tốt nhất khi tổ chức thực 
hiện hoạt động nhận biết phân biệt cho trẻ. Làm được điều này sẽ góp phần 
không nhỏ vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. 
 Như đã nói ở trên khi truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho trẻ việc đầu tiên là 
cô phải nắm vững phương pháp để cung cấp kiến thức chuẩn cũng như rèn luyện 
những kỹ năng phù hợp cho trẻ. Tôi luôn cập nhật những phương pháp, nghiên 
cứu những hình thức mới lạ để thu hút hứng thú của trẻ với tiết học giúp trẻ lĩnh 
họi kiến thức, kỹ năng một cách dễ dàng nhất. 
* Tiến hành tổ chức thực hiệt hoạt động nhận biết phân biệt: 
 Sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng đồ dùng cho tiết học thì mới tổ chức thực hiện 
tiết học. Với mỗi tiết học lại có những phương pháp và hình thức dạy khác nhau. 
Tôi thường tiến hành một tiết học nhận biết phân biệt theo các hình thức sau: 
 Phần 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú: 
 Ngoài việc các giáo viên thường sử dụng hình thức là hát, đọc thơ, thì tôi 
còn sử dụng đồ dùng trực quan, cho trẻ xem hình ảnh, vi deo, hoặc chơi 1 trò 
chơi nhẹ nhàng, tạo 1 tình huống bất ngờ như cô tiên xuất hiện, chú hề làm xiếc 
hoặc anh Bi làm trò, hay ông già noel tặng quà hay dẫn dắt bằng cách kể một 
đoạn truyện ngắn 
Ví dụ: Đối với đề tài “Nhận biết phân biệt màu đỏ, màu xanh” 
Khi dẫn dắt tôi tạo tình huống Bạn Bi vui vẻ làm ảo thuật biến đồ dùng 
thành màu đỏ, màu xanh theo yêu cầu màu cô cần cung cấp trong bài học . hay 
đối với đề tài nhận biết phân biệt đồ dùng to - nhỏ thì ổn định tổ chức tôi lại vào 
vai một chú hề thổi, bơm bóng Như vậy sẽ giúp cho trẻ lớp tôi hứng thú rất 
nhiều để bước vào phần nội dung chính của bài học. 
 Phần 2: Phương pháp, hình thức tổ chức: 
Ơ phần nội dung chính của tiết học ngoài việc sử dụng đồ dùng trực quan, 
vật thật kết hợp xem hình ảnh tôi còn luôn cố gắng sử dụng các hình thức như: 
Sử dụng lời dẫn và hệ thống câu hỏi mở. 
 Hơn nữa đặc thù của trẻ nhà trẻ là cả thèm chóng chán, vậy làm sao để 
giúp trẻ thực hiện các nhiện vụ nhận biết phân biệt một cách hào hứng dễ dàng 
 Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt 
14
và hiệu quả điều này còn thôi thúc tôi sáng tạo một số hình thức khi tổ chức trò 
chơi cho trẻ. 
 Ví dụ 1: Cũng với đề tài “Nhận biết phân biệt màu đỏ - màu xanh” với sự kiện 
ở chủ đề nhánh là tết và mùa xuân. Tôi đã tổ chức tiết học này xuyên suốt theo 1 
chương trình “Cùng bé du xuân” 
Ở phần 1: “Giao lưu với người nổi tiếng”. Bạn Bi vui vẻ xuất hiện cùng 
với màn ảo thuật, tôi dùng hình thức là bạn “Bi vui vẻ” làm ảo thuật biến hoa 
trên cành cây. Rồi đưa trẻ đi vào hoạt động nhận biết phân biệt theo hệ thống 
câu hỏi mở mà tôi đã chuẩn bị sẵn. Tiếp đến dấn sâu hơn tôi nhẹ nhàng đưa trẻ 
vào hoạt động trải nghiệm ở phần 2 “Trò chuyện cùng khán giả”. Lúc này tôi 
khéo léo dẫn dắt tặng mỗi trẻ 1 hộp quà rồi hỏi trẻ tên đồ dùng trong món quà. 
Và tôi cho trẻ trải nghiêm với đồ dùng mà tôi vừa tặng cho trẻ theo hệ thống câu 
hỏi tôi đã chuận bị. Như vây trẻ sẽ nghĩ rằng mình đang khám phá đang chơi với 
món quà chứ không nghĩ rằng mình đang phải thức hiện nhiệm vụ học tập. 
Chính hình thức khéo léo này đã làm cho trẻ lớp tôi thấy hào hứng và tích cực 
tham gia và hoạt động một cách tự nguyện, trẻ không cảm thấy bị gò ép, hay mệt 
mỏi, nhàm chán nữa. Nhờ vậy mà những mục đích yêu cầu của giờ học đã được 
tôi truyền tải đến trẻ và được trẻ lĩnh họi thạt hiệu quả. 
Ví dụ 2: Đối với đề tài “Nhận biết phân biệt hình vuông – hình tròn” ở 
chủ đề bé và gia đình. 
Tôi tổ chức cho trẻ theo hình thức tạo một chương trình biểu diễn thời 
trang. 
(Thời trang của trẻ và cô là những bộ áo, bộ thì được trang trí bởi các hình 
vuông màu đỏ, bộ thì trang trí bởi các hình tròn có màu xanh) Sau phần ổn định 
tổ chức là cho trẻ xem một đoạn trình diễn thời trang của các bạn nhỏ cùng cô 
giáo tôi khéo léo dẫn dắt đưa trẻ vào phần nội dung chính bằng cách gợi hỏi trên 
chính trang phục mà 2 cô vừa trình diễn để vào phần nội dung chính. Ở phần nội 
dung chính vẫn với những trang phục mà cô đã chuẩn bị với sự dẫn dắt khéo léo 
cùng hệ thống câu hởi mở tôi đưa trẻ tới hoạt động nhận biết phân biệt một cách 
nhẹ nhành mà hiệu quả. Tiếp đến là tặng cho trẻ trang phục: áo, mũ theo màu cô 
đã chuẩn bị để trẻ được trải nghiệm trình diễn, lúc này chính là khi trẻ đang trải 
nghiệm trên đồ dùng của trẻ. 
 Một số hình ảnh giờ học nhận biết phân biệt: 
 Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt 
15
Hình 1. 
Hình 2. 
Tiếp đến cho trẻ chơi trò chơi ôn luyện. 
- Trò chơi ôn luyện: 
 Tùy từng đề tài và dựa vào kiến thức, kỹ năng của tiết học để lựa chọ sử dụng 1 
hay 2 trò chơi cho phù hợp. 
 Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt 
16
Sau khi trẻ được trải nghiêm trên đồ dùng của trẻ tôi cho trẻ chơi trò chơi 
với những đồ dùng đồ chơi trẻ vừa trải ngiệm và cũng có thể cô chuẩn bị thêm 
những đồ dùng đồ chơi khác nếu sử dụng hai trò chơi để giúp trẻ khắc sâu hơn 
những kiến thức, kỹ năng vừa học. Hình thức chơi cũng cần hấp dẫn sinh động 
để lôi cuốn trẻ tích cực tham gia, đồng thời mang lại niềm vui và sự hứng khởi, 
thoải mái cho trẻ. 
Ví dụ: Cũng với đề tài “ Nhận biết phân biệt màu đỏ - màu xanh” tôi đã 
sử dụng 2 trò chơi. 
+ Trò chơi 1: “Nhanh tay nhanh mắt” thì trẻ phải thực hiện nhiệm vụ là 
nhanh tay chon đúng lì xì có màu để trang trí lên đúng cây đào, lì xì vàng thì 
trang trí lên cây mai. Như vậy vừa giúp trẻ củng cố được màu sắc vừa học lại 
vừa rèn cho trẻ sự tự tin, nhanh nhẹn, khéo léođồng thời cũng mang lại hứng 
thú và sự thoải mái cho trẻ. 
+ Trò chơi 2: “Bày mâm ngũ quả ngày tết” 
Sau khi trẻ chơi trò chơi 1 xong tiếp đến tôi cho trẻ chơi them 1 trò chơi 
đó là “Bày mâm ngũ quả ngày tết” ở trò chơi này cũng yêu cầu trẻ chọn đúng 
màu quả để bày thêm vào và đòi hỏi trẻ cần sự khéo léo hơn. Như vậy sẽ rèn 
được sự bền bỉ, kiên trì, khéo léo,sự hợp tác, đoàn kết,và cả kỹ năng tự phục 
vụ nữa 
Ví dụ 2: Ở đề tài “Nhận biết phân biệt đò dùng to – nhỏ” Thì tôi chọn trò 
chơi “Tìm nhanh, chon đúng” và trò chơi 2 là “Bé cất giỏi” thì trẻ sẽ cất đò chơi 
to đặt lên giá có vòng to, đồ chơi nhỏ cất lên giá có vòng nhỏ nhằm để củng cố, 
rèn luyện những kiến thức kỹ năng vừa học và rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. 
Phần 3: Kết thức tiết học: 
 Đến phần kết thúc tiết học tôi cũng luôn chú trọng kết thúc làm sao thật 
nhẹ nhàng và gợi hứng thú để trẻ tham gia vào các hoạt động tiếp theo. Tôi 
thường gợi mở để trẻ hào hứng chờ đợi và đón nhận tiết học sau. Các hình thức 
kết thức tiết học mà tôi thường sử dụng đó là thưởng cho trẻ 1 chuyến đi chơi, 
một chuyến du xuân, 
Ví dụ: Với tiết học “nhận biết phân biệt màu đỏ - màu xanh” ở chủ đề tết 
và mùa xuân thì tôi chọn hình thức kết thúc là thưởng cho các con một chuyến 
du xuân. Lúc này trẻ sẽ vui vẻ múa hát cùng cô và chờ đón hoạt động tiếp theo. 
 Như vậy bằng các hình thức sáng tạo trong khi tổ chức hoạt động nhận biết 
phân biệt giờ học mà đặc biệt là sáng tạo trong hình thức dạy cho trẻ tôi thấy trẻ 
lớp tôi đã đạt được những kết quả đáng khích lệ mà tôi mong muốn. Đảm bảo 
đáp ứng những mục tiêu nội dung giáo dục theo yêu cầu của độ tuổi. 
 Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng hứng thú với môn nhận biết phân biệt 
17
4. Biện pháp 4: Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy và học. 
 Công nghệ thông tin phát triển mở ra các hướng đi mới cho ngành giáo dục 
trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy để nâng cao chất lượng dạy và 
học. 
Đặc điểm của trẻ là luôn bị thu hút bởi những hình ảnh đẹp và sự chuyển 
động linh hoạt. Đó cũng là thế mạnh của công nghệ thông tin với những giáo án 
điện tử, được thiết kế các bài giảng điện tử để giảng dạy trên máy. Hơn nữa 
công nghệ thông tin còn giúp cho giáo viên đỡ mất thời gian công sức tìm kiếm 
và làm đồ dùng như những đồ dùng hơi khó làm khó sử dụng bằng vật thật. Như 
với đề tài “ Nhận biết phân biệt phía trên – phía dưới của trẻ nhà trẻ nếu sử dụng 
vật thật hoặc đồ dùng tự tạo các cô phải mất thời gian lại phải đặt như thế nào để 
ở vị trí thuận và hợp lý, nếu dùng bằng vật thật thì khi đưa ra cho trẻ quan sát 
cũng bất tiện trong khi sử dụng nhưng với ứng dụng công nghệ thông tin thì 
lại rất đơn giản giáo viên chỉ cẩn đao các hình ảnh có sẵn trên mạng về rồi cắt, 
rồi chỉnh sửa, rồi đổ màu cho phù hợp với nội dung bài giảng và dùng máy chiếu 
để chiếu những hình ảnh đó lên phông mà mình đã chuần bị, lúc này các hình 
ảnh xuất hiện hay biến mất các cô chỉ còn cần một thao tác nhỏ đó là bấm chuột. 
Thật là đơn giản và tiện ích đúng không nào. 
 Để các tiết dạy của mình đạt hiệu quả cao trong giáo dục phát triển nhận 
thức. Tôi đã áp dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy nhận biết phân biệt. 
Bằng cách sử dụng các tư liệu, đao các hình ảnh, sự vật, băng đĩa, cắt phim trên 
mạng và chèn nhạc để thêm phần sinh động cho bài giảng. 
Thông qua các giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các hình ảnh 
đẹp, những hình ảnh về sự vật, con vật, đồ vật được chuyển đến trẻ một cách 
nhẹ nhàng và sống động nhất. Góp phần hình thành và phát triển ở trẻ khả năng 
nhận thức về thế giới xung quanh. 
 Ví dụ: Trong tiết học dạy trẻ “Nhận biết phân biệt phía trên - phía dưới” 
của bản thân trẻ. Tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin bằng cách tôi căng phông 
trên trần nhà, đao hình ảnh máy bay cùng bầu trời có những đám mây từ trên 
mạng về cắt và chỉnh sửa sao cho hợp với nội dung bài dạy, Rồi sử dùng máy 
chiếu để chiếu lên phông những hình ảnh đó để dạy trẻ. Tạo trên màn hình 
phông ở phía trên của trẻ như: đám mây, con chim, máy bay, còn ở phía dưới 
tôi tạo cảnh con song có cá, tôm, có hoa lá senthật ngộ nghĩnh. 
Hay với tiết “ Nhận biết phân biệt một và nhiều” thì hình thức dạy của tôi 
là dẫn dắt xuyên suốt theo nôi dung câu truyện “Vịt con lông vàng”, với đề tài 
này tôi sẽ sử dụng giáo án điện

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_24_36_thang.pdf