Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012-2015

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012-2015

Một trong những môn thể thao được các em học sinh THCS yêu thích nhất là

môn “ Bóng đá mini”.Những năm gần đây môn bóng đá này được phát triển rộng

rãi trong cả nước nói chung và trong các trường THCS nói riêng. Hàng năm vào

đầu mùa xuân ngành giáo dục Quận lại tổ chức Hội khoẻ phù đổng hoặc Đại hội

thể dục thể thao. Để các em có dịp thi tài những môn thể dục thể thao khác nhau

như môn : Cờ vua, bóng bàn, đá cầu đặc biệt là môn bóng đá mini được các

trường tham gia nhiều nhất và sôi nổi nhất , có nhiều cổ động viên đến cổ vũ cho

đội tuyển của trường mình nhiều nhất.

Là một giáo viên dạy môn thể dục của nhà trường luôn thôi thúc tôi làm thế

nào để đưa đội tuyển của trường giành được nhiều chiến thắng nhất trong mỗi lần

tham gia các giải thi đấu cấp Quận. Đồng thời chọn được nhiều học sinh tham gia

thi đấu cấp thành phố .Với kinh nghiệm được đúc kết và yêu cầu cấp bách như

trên tôi quyết định lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất

lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012-2015.”

pdf 17 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1814Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uận lại tổ chức Hội khoẻ phù đổng hoặc Đại hội 
thể dục thể thao. Để các em có dịp thi tài những môn thể dục thể thao khác nhau 
như môn : Cờ vua, bóng bàn, đá cầu đặc biệt là môn bóng đá mini được các 
trường tham gia nhiều nhất và sôi nổi nhất , có nhiều cổ động viên đến cổ vũ cho 
đội tuyển của trường mình nhiều nhất. 
Là một giáo viên dạy môn thể dục của nhà trường luôn thôi thúc tôi làm thế 
nào để đưa đội tuyển của trường giành được nhiều chiến thắng nhất trong mỗi lần 
tham gia các giải thi đấu cấp Quận. Đồng thời chọn được nhiều học sinh tham gia 
thi đấu cấp thành phố .Với kinh nghiệm được đúc kết và yêu cầu cấp bách như 
trên tôi quyết định lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất 
lượng môn bóng đá mini ở trường THCS giai đoạn: 2012-2015.” 
2 - Mục đích nghiên cứu đề tài : 
Nhằm tìm ra một số biện pháp hữu hiệu giúp các em học sinh THCS tập 
luyện môn bóng đá mini có chất lượng hơn. 
Tạo được cơ sở nền tảng vững chắc cho đội bóng của nhà trường nói riêng và 
đào tạo hạt giống cho đội bóng đá Quận nhà nói chung. 
Giúp học sinh thường xuyên tập luyện thể dục thể thao thông qua tập luyện 
môn bóng đá mini này. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 3 
3 - Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài . 
Để đạt được mục đích nghiên cứu của đề tài trên tôi đã tập trung vào một số 
nhiệm vụ chủ yếu sau : 
 a – Cơ sở lý luận 
 b – Tìm hiểu thực trạng 
 c – Các biện pháp và kết quả đạt được. 
 d - Kết luận và kiến nghị. 
4 – Phương pháp nghiên cứu 
Để thực hiện được mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 
tôi đã sử dụng một số phương pháp sau đây : 
- Phương pháp làm mẫu 
- Phương pháp quan sát 
- Phương pháp rèn luyện thực hành 
- Phương pháp đàm thoại 
- Phương pháp thống kê . 
II– GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1 – Cơ sở lí luận 
Trong luyện tập môn bóng đá mini để có được những giờ học đạt kết quả cao 
trước tiên cần tạo cho các em niềm say mê , hứng thú trong khi tập luyện , nắm 
vững nội dung, thực hiện các động tác một cách hoàn hảo... Giáo viên cần phải 
nghiên cứu kĩ nội dung bài tập, làm mẫu chính xác từng động tác, thao tác thuần 
thục, phân tích rõ ràng từng chi tiết kĩ thuật động tác trước khi lên lớp. 
Đã gọi là làm mẫu động tác phải đạt được yêu cầu chính xác, đẹp đúng kĩ 
thuật. Vì những động tác làm mẫu dễ gây được ấn tượng trong trí nhớ các em . Đối 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 4 
với giáo viên không chuyên nghiệp như chúng tôi thì những động tác quá khó 
không có khả năng làm mẫu được nên cho học sinh quan sát tranh hoặc xem phim 
... Khi phân tích , giảng giải kĩ thuật động tác nên ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu mặt 
khác dùng tranh ảnh để minh hoạ tạo sự chú ý cho các em. 
Do đặc điểm tâm sinh lý của các em là học sinh THCS thường hay hiếu 
động, thiếu tập trung nhất là trong những giờ học ngoại khoá do ảnh hưởng các yếu 
tố bên ngoài. Vậy giáo viên cần quán triệt học sinh thực hiện nghiêm túc nội qui 
trong giờ học. Chia lớp học thành từng nhóm, đội và thường xuyên cho các nhóm 
này thi đua với nhau để kích thích trong mỗi học sinh luôn luôn có sự phấn đấu 
trong học tập hơn nữa mặt khác tạo điều kiện cho các em có nhiều cơ hội tập luyện 
vận dụng những kĩ năng đã học một cách nhuần nhiễn, khéo léo, mạnh dạn... Để 
mỗi khi thi đấu cấp trường, cấp Quận luôn tự tin mạnh dạn không nhút nhát , e dè, 
sợ sệt ... 
Giáo viên thường xuyên tuyên dương khích lệ những cá nhân tích cực tham 
gia tập luyện và ghi nhận những thành quả của đội bóng đã đạt được trong những 
năm qua. Tạo được niềm tin, lòng tự hào của mỗi thành viên trong đội. Đồng thời 
cũng thẳng thắn nêu và phân tích những khuyết điểm còn yếu kém, khó khăn chưa 
khắc phục được. 
Để làm được những điều như trên là giáo viên dạy môn thể dục như tôi cần 
phải tìm hiểu kĩ thực trạng của học sinh mình từ đó đưa ra những biện pháp tốt nhất 
, phù hợp nhất nhằm giúp cho đội tuyển bóng đá mini trường THCS có được chất 
lượng tốt nhất mang về những chiến thắng vẻ vang nhất.... 
2 – Tìm hiểu thực trạng 
Đối học sinh ở các trường THCS trong Quận các em đa số là con gia đình 
nông dân và công nhân nên kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Cha mẹ của các em 
chưa có điều kiện chăm sóc, quan tâm đến con cái mặt khác địa bàn lại cách xa các 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 5 
trung tâm thể dục thể thao, không được tập luyện thể dục thể thao hằng ngày, 
không thể hiện được năng khiếu của mình như môn bóng đá mini này. 
Trong trường học hầu như không có sân bãi tập luyện chỉ tận dụng những 
khoảng đất trống tự tập luyện với nhau mang tính tự phát không có bài bản ,không 
đúng luật ... vì học sinh xem đây như một trò chơi giải trí sau mỗi giờ ra chơi . 
Chính vì vậy rất nguy hiểm khi các em không may đá bóng vào những bạn đang 
chơi gần đấy hoặc bị té ngã không có người lớn giúp đỡ ... 
Đối với giáo viên dạy môn thể dục hầu như không được huấn luyện về môn 
thể thao bóng đá này vì đây không phải là môn học chính khoá trong chương trình 
THCS. Nên giáo viên chủ yếu là tự học hỏi thông qua đồng nghiệp và bạn bè , qua 
sách vở báo chí để tự hoàn chỉnh mình và giúp cho học sinh một số những kĩ năng 
thiết yếu trong tập luyện và cũng như trong thi đấu. 
Một số ít giáo viên cho rằng môn bóng đá mini này chỉ là hoạt động ngoại 
khoá nên ít được quan tâm theo dõi tìm những học sinh có năng khiếu để tập luyện 
mà chỉ đợi đến khi tham gia các phong trào thể dục thể thao cấp Quận mới chọn 
một số em đi thi để gọi là tham gia có đủ phong trào ...dẫn đến kết quả thường 
không cao. 
Trường học nằm xa trung tâm quận nên rất khó khăn trong việc tập trung để 
tập luyện một cách đồng bộ ăn khớp với nhau. 
3 – Các biện pháp và kết quả đạt được 
3.1 – Các biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá 
mini ở trường THCS. 
a. Học sinh cần nắm được một số luật cơ bản về môn bóng đá mini ở 
THCS. 
Bóng đá mini là môn bóng đá dành cho học sinh tiểu học và học sinh THCS. 
Mỗi trận đấu phải có 02 đội, mỗi đội có 5 hay 7 cầu thủ, trong đó có 01 thủ môn. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 6 
Số lần thay cầu thủ dự bị trong một trận đấu không hạn chế, cầu thủ đã thay ra sân 
vẫn được quyền vào lại sân thay cầu thủ khác. Việc thay cầu thủ phải được thực 
hiện đúng các qui định. 
Những đặc điểm của sân được xác định theo kích thước : sân hình chữ nhật 
chiều rộng tối đa 42m, tối thiểu 25m . Chiều rông tối đa là 25m và tối thiểu 15m. 
Các đường kẻ giới hạn trên sân phải kẻ rõ ràng có bề rộng 8cm. Đường kẻ giới hạn 
theo chiều dọc gọi là đường biên dọc và đường giới hạn theo chiều ngang gọi là 
đường biên ngang. Đường giới hạn nửa sân được kẻ theo suốt chiều ngang của sân. 
Khung thành chiều rộng 3m ( tính từ mét trong 2 cột dọc ) và cao 2m . Ở trung tâm 
giữa sân kẻ một vòng tròn có bán kính 3m. Khu phạt đền, để vẽ được đường kẻ khu 
phạt đền người ta lấy 2 chân cột dọc làm tâm rồi vẽ vào trong sân ¼ đường tròn có 
bán kính là 6m, sau đó nối điểm cuối của 2 cung đường tròn này sẽ được một đoạn 
thẳng dài 3,16m song song đường biên ngang. Khu vực trong giới hạn đường kẻ đó 
gọi là khu phạt đền. Ở giữa đường kẻ 3,16m có 1 điểm gọi là điểm phạt đền thứ 
nhất ( hay còn gọi là chấm phạt đền 6m ) . Trên đường thẳng vuông góc với biên 
ngang cách 10 có một điểm nữa là điểm phạt đền thứ 2 . Cung đá phạt góc có bán 
kính là 25cm. Đây là một số yếu tố cơ bản về kích thước của một sân mini. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 7 
- Những quả đá phạt đường biên dọc: Bóng được đặt tại trên đường biên dọc 
tại nơi mà cầu thủ đối phương đá vượt ra khỏi đường biên dọc đó. Chú ý nếu đá 
thẳng vào cầu môn mà không chạm vào bất cứ cầu thủ nào thì không được tính là 
ghi bàn thắng. Thời gian đá phạt không quá 6 giây từ khi đặt bóng. 
- Thủ môn được quyền đá bóng lên sân trong khung phạt đền khi bắt được 
bóng cầu thủ đối phương đá vào. Khi bóng đi hết đường biên ngang chỉ được quyền 
ném bóng lên. 
Những quả đá phạt góc: Được quyền đá quả phạt góc là trước khi bóng đi 
hết đường biên ngang chạm vào người bất cứ cầu thủ nào của đối phương. 
Đây là một số luật cơ bản mà học sinh thường lúng túng khi tham gia trận 
đấu. 
b . Một số kĩ thuật đá bóng cơ bản trong tập luyện . 
 Cấu trúc tổng thể của động tác đá bóng bao gồm 5 nguyên tắc cơ bản sau : 
- Chạy đà : Chạy theo cách tăng dần đều và bước cuối dài. 
- Chân trụ : Khớp gối hơi khuỵu mũi chân hướng về mục tiêu. 
- Chân lăng : Được vung từ sau ra trước với biên độ rộng và tốc độ nhanh 
nhất. 
- Điểm tiếp xúc : Cứng cổ chân khi chân tiếp xúc với bóng và điểm tiếp xúc 
phải vào tâm bóng. 
- Kết thúc : Cơ thể giữ thăng bằng và di chuyển về phía trước theo đà của 
chân lăng. 
* Đá bóng bằng má trong lòng bàn chân: Đây là kĩ thuật được sử dụng 
nhiều nhất trong bóng đá. Do diện tích tiếp xúc giữa má trong lòng bàn chân và 
bóng khá lớn, cho nên đá bóng bằng kĩ thuật này sẽ có tính ổn định và độ chuẩn xác 
cao . Cách thực hiện động tác theo 5 bước như trên. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 8 
*Đá bóng bằng mu bàn chân : Kĩ thuật này này thường được sử dụng để 
chuyền bóng ở cự ly ngắn và trung bình. Bên cạch đó cũng có thể làm cú sút dứt 
điểm. Cách thực hiện động tác gồm bước cơ bản sau : 
+ Chạy đà : Thẳng hướng bóng ( hoặc chếch từ 5 – 10 cm ) tốc độ tăng dần 
đều, bước cuối dài. 
+ Chân trụ : Đặt ngang và cách bóng 10 – 15cm, mũi chân trụ thẳng hướng 
cần đá. Đầu gối khuỵu cả trọng tâm dồn vào chân trụ. 
+ Chân lăng: Vung từ trước ra sau, tốc độ vung chân lăng và tốc độ chạy đà 
là hai yếu tố quyết định uy lực của cú đá ( cú sút ). 
+ Tiếp xúc bóng: Điểm tiếp xúc là tâm quả bóng . 
+ Kết thúc: Khi thực hiện và kết thúc động tác hai tay vung tự nhiên thân 
người giữ chắc và ngả về phía chân lăng. 
* Đá bóng bằng mũi bàn chân: 
Đây là kĩ thuật thường được áp dụng để sút cầu môn, đá phạt hoặc đá nhanh 
hoặc bất ngờ đưa bóng qua đầu đối phương . Hướng chạy đà thẳng với hướng đá 
tốc độ tăng dần, khi chạy người hơi ngả về phía trước. Chân trụ đặt cách bóng 
khoảng 10 – 15cm, đầu gối chân trụ hơi khuỵu để giữ thăng bằng . Chân lăng tiếp 
xúc vào phía sau của bóng và mũi bàn chân có hướng đi lên. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 9 
* Kỹ thuật đá bóng bằng gót chân: (đánh gót ): 
+ Kỹ thuật này tuy ít được sử dụng, song nếu tập luyện tốt và vận dụng phù 
hợp thì lại rất hiệu quả và nó luôn mang tính bất ngờ. Kĩ thuật đánh gót thường 
được áp dụng để chuyền bóng cho đồng đội ở vị trí trống, đánh lừa đối phương 
trong tranh cướp bóng hoặc ghi bàn trong cự ly ngắn. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 10
* Kĩ thuật đá vô lê: 
 Đây thực ra cũng là kĩ thuật đá bóng bằng mu bàn chân, nhưng đòi hỏi cầu 
thủ phải phán đoán chính xác đường bay của bóng và thời điểm tiếp xúc bóng. Để 
thực hiện được động tác này người ngả về phía chân trụ, chân lăng đá về sau lấy đà 
theo một đường vòng chếch rồi vung mạnh về trước và dùng phần mu chính diện 
đá ngang vào bóng. Do trong khi đá theo quán tính người phải xoay theo hướng 
vòng cung cho nên chân trụ không được đặt cả bàn chân chạm đất, mà phải kiễng 
lên để tạo điều kiện thuật lợi cho động tác xoay thân Khi bóng ở tầm cao mà muốn 
thực hiện kĩ thuật này thì cầu thủ có thể giậm nhảy tung người lên không để đá. 
 * Kĩ thuật đánh đầu giữa trán : 
 + Tư thế chuẩn bị: đứng chân trước – chân sau. Chân trước đặt nhẹ phía 
trước , chân sau khuỵu ( chùng xuống ) để hạ thấp trọng tâm. Ở tư thế chuẩn bị toàn 
cơ thể như hình cánh cung ngả về sau, nhằm chuẩn bị để cho động tác gập thân kéo 
dài được biên độ. Mắt mở, nhìn theo bóng bay đến. Hai tay dang tự nhiên để giữ 
thăng bằng. 
 + Giai đoạn tiếp xúc bóng : Khi phán đoán đúng thời điểm đánh đầu, chân 
sau từ tư thế khuỵu gối bắt đầu đạp mạnh xuống đất đẩy thân về phía trước. Trọng 
tâm của cơ thể dồn từ chân sau sang chân trước. Thời điểm trán giữa tiếp xúc bóng 
chính là lúc thân người đã qua tư thế thẳng đứng và hơi đổ về phía trước. Trong 
quá trình đánh đầu, mắt luôn mở để quan sát bóng, đảm bảo chính xác của thời 
điểm và vị trí tiếp xúc bóng. 
 Lưu ý : Đường bóng bay đi phụ thuộc vào vị trí tiếp xúc của trán vào bóng. 
Nếu tiếp xúc vào phía dưới bóng thì bóng bay cao ( bổng ). Nếu đánh vào đúng tâm 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 11
bóng, thì bóng đi mạnh, gần song song với mặt đất . Nếu đánh vào phần trên của 
bóng thì bóng bay chếch xuống 
 * Kĩ thuật tâng bóng : 
 Đặc điểm nổi bật của thi đấu bóng đá là tính đối kháng mạnh và tranh đua 
quyết liệt. vì vậy trong thi đấu để có thể ứng phó được một cách nhanh chóng với 
các tình huống khác nhau thì các cầu thủ phải tìm hiểu và nắm vững được tính năng 
cũng như đường bay của bóng trong các tình huống đó. Tập luyện kĩ thuật tâng 
bóng bằng các bộ phận trên cơ thể là một biện pháp hữu hiệu nhất giúp các cầu thủ 
nắm chắc được tính năng và nâng cao khả năng khống chế bóng . Bên cạnh đó, 
luyện tập tâng bóng cũng có thể giúp các cầu thủ tăng cường sự phối hợp nhịp 
nhàng giữa các bộ phận trong cơ thể, hoàn thành kĩ năng di chuyển, tăng cường độ 
linh hoạt của cổ chân, khớp gối, hông đồng thời phát triển kỹ năng phản xạ và ứng 
biến trong thi đấu. Kĩ thuật thuần thục tâng bóng sẽ tạo ra một nền tảng cơ sở vững 
chắc cho kĩ thuật chuyền bóng, sút cầu môn, đỡ bóng , dẫn bóng và tranh cướp 
bóng. Đặc biệt đối với những người mới tập và cầu thủ ở lứa tuổi thanh thiếu 
niên thì kĩ thuật này lại càng được chú trọng luyện tập nhiều hơn. Các bộ phận cơ 
thể và phương pháp thường được sử dụng trong luyện tập kĩ thuật tâng bóng là : 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 12
 + Tâng bóng bằng mu chính diện. 
 + Tâng bóng bằng má trong 
 + Tâng bóng bằng má ngoài 
 + Tâng bóng bằng đùi 
 + Tâng bóng bằng sự phối hợp giữa chân và đùi . 
 c - Một số chiến thuật cơ bản trong tập luyện và thi đấu. 
 * Chiến thuật vỗ bóng : Vậy “Vỗ” là gì ? Đây là 1 bài đánh trung lộ rất kinh 
điển trong 1 khoảng không gian chật hẹp, khi mà chúng ta không thể cầm bóng rê 
dắt. lúc đấy buộc chúng ta phải dùng kỹ thuật “vỗ” .Thực hiện như nào: Cầu thủ 
cầm bóng ban bóng sệt, chuẩn xác cho cầu thủ đang đè mặt hậu vệ đối phương rồi 
nhanh chóng chạy chỗ, cầu thủ nhận bóng có thể ban ngay cho cầu thủ vừa chạy 
chỗ hoặc ban cho 1 cầu thủ khác ở vị trí trống trải hơn, dễ nhận bóng hơn. Ngay lập 
tức cầu thủ này thực hiện đường chuyền cho cầu thủ vừa chạy chỗ hoặc dẫn bóng 
tung cú dứt điểm từ xa ( vì người chạy chỗ và người đang cài mặt hậu vệ đã làm 
đối phương phải tập trung vào nên đây là cơ hội để có thể thoải mái sút xa ) 
Yêu cầu : Cầu thủ vỗ phải ban chuẩn xác, dễ đỡ đặc biệt vỗ xong phải lập tức chạy 
chỗ ( các cầu thủ đội mình theo như quan sát thì ban xong đứng ì ra chứ không 
chạy do đó chưa tạo được đột biến ) . Cầu thủ đè mặt phải có trụ tốt, có kỹ thuật cài 
người, nhả bóng tốt. Các cầu thủ từ tuyến 2 băng lên phải mạnh dạn dứt điểm hoặc 
phải quan sát thật nhanh để có thể chọc khe hoặc chuyền chính xác cho người chạy 
chỗ. 
* Kỹ thuật “Nhả” 
Kỹ thuật Nhả là 1 trong những kĩ thuật khá khó vì nó bao gồm tới 4 động tác 
kĩ thuật là đỡ, che, cài, nhả. Trước tiên chúng ta tạm thời bàn đến “đỡ”. Hầu hết 
các cầu thủ đá bóng bây giờ đã khác với 4 - 5 năm trước. Rất nhiều cầu thủ khống 
chế bóng cực tốt, quả bóng mạnh đến mấy cũng được các bạn đỡ nhẹ nhàng, rất 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 13
dính. Có được điều này sở dĩ là do được xem bóng đá nhiều hơn trước và không khí 
bóng đá, sinh hoạt bóng đá cũng mạnh hơn 4 - 5 năm trước nhiều. Tuy vậy đỡ sao 
cho thuận với tình huống lại là cQuận không phải ai cũng làm được. Cái này giới 
“chuyên môn” hay gọi là “đỡ bước 1″ nghe như một khái niệm của môn bóng 
chuyền .Theo ước tính có đến 95% số cầu thủ biết cách đỡ bước 1 thường dùng 
chân không thuận để đỡ bóng, còn chân thuận trụ vững vàng, tay cài chắc giúp họ 
có được tư thế thuận lợi để có thể xử lý ở tình huống tiếp theo. Thế nào là cách đỡ 
bước 1 hợp lý ? Có 2 tình huống 
1- Là trong tư thế trống trải, có thể dứt điểm. Trong tình huống này chúng ta 
phải đỡ bóng sao cho có thể sút ngay lập tức và lưu ý nên “liếc” thật nhanh xem thủ 
môn đối phương ở đâu. Nếu khoảng cách là gần và trong tư thế đối mặt thì nên dứt 
điểm ngay, còn nếu ở tư thế quay lưng thì tùy theo 1 trong 2 tình huống còn lại sau 
đây để xử lý. 
2- Là nếu cầu thủ gần nhất của đối thủ ở bên trái, bạn đỡ quả bóng sao cho 
sang bên phải như vậy đối thủ phải mất vài mét mới có thể đuổi kịp bạn, khi đó ta 
đã kịp chuyền bóng hoặc sút bóng rồi. Nguyên tắc của bóng đá sân 5 rất khác với 
sân 11, nguyên tắc cực kì cơ bản của sân 5 là đừng để đối phương chạm vào người 
mình cho dù không gian có nhỏ hẹp. Tương tự nếu quan sát thấy đối phương bên 
phải ta đỡ bóng sang trái và đối phương ở trước ta giật bóng sang phía sau. 
 * Chiến thuật đá quả phạt biên dọc : 
 Đối với môn bóng đá mini 5 người thực hiện đá biên dọc thẳng vào lưới đối 
phương là một lợi điểm rất lớn để ghi bàn thắng trực tiếp vì cầu môn của đối 
phương theo phản xạ tự nhiên khi bóng bay vào cung thành liền lao người ra bắt 
ngay. Chỉ cần chạm tay vào bóng trước khi bóng lọt lướt là được công nhận bàn 
thắng. 
 * Chiến thuật giao bóng giữa sân : 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 14
 Khi được quyền giao bóng giữa sân ta cũng thực hiện quả sút xa từ giữa sân 
nhằm tạo sự bất ngờ cho đối phương và cũng rất dễ ghi bàn thắng. Nhưng đối với 
những quả sút như vậy cần chọn những em có thể lực tốt và chân sút chính xác thì 
đường bóng mới căng và chuẩn xác vào trong khung thành đối phương. 
 * Chiến thuật thay người : 
 Trong quá trình diễn ra trận đấu huấn luyện viên nhận thấy đối phương rất 
mạnh về phòng vệ thì ta cần tung ra những cầu thủ tiền đạo nhằm tấn công nhiều 
hơn để phá vỡ được hàng hậu vệ của đội bạn để ghi bàn thắng và ngược lại nếu 
thấy đội bạn rất mạnh về tấn công ta nên tung ra những hậu vệ tốt nhằm để cản phá 
được sự tấn công của đối phương. Đồng thời luôn thực hiện lối đá tiền vệ cắm có 
khả năng tấn công nhanh vì đối với bóng đá mini 5 người không bắt lỗi liệt vị. 
 3.2 -Bài học kinh nghiệm - Kết quả. 
 Qua những lần áp dụng những kĩ thuật đá bóng trên một cách linh hoạt, sáng 
tạo trong những giờ tập luyện. Học sinh tập đúng kĩ thuật chất lượng mỗi buổi tập 
được nâng lên rõ rệt, các em tập luyện một cách hưng phấn, không mệt mỏi. Đã 
thay đổi được ý nghĩ trong các em từ tham gia chơi bóng đá chỉ là trò chơi giải trí 
đến nay môn bóng đá được tập luyện một cách bài bản, đúng kĩ thuật giúp các em 
ngoài việc giải trí mà còn rèn luyện sức khoẻ , phát huy được năng khiếu làm cơ sở 
nền tảng cho hạt giống bóng đá sau này của đội tuyển các cấp. 
 Học sinh không còn nhút nhát, e dè, sợ sệt mỗi lần tham gia giao lưu hoặc thi 
đấu thể dục thể thao .. mà nay thay vào đó là sự tự tin, mạnh dạn, hiểu biết rõ luật 
thi đấu ít phạm vào các lỗi đáng tiết trong thi đấu. Qua đó còn rèn luyện cho các em 
về phẩm chất đạo đức, tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ nhau học tập cũng như 
trong tập luyện thể dục thể thao. 
Một số biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng môn bóng đá mini ở trường 
THCS giai đoạn: 2012- 2015 
 15
 Những thành tích mà đội bóng trường THCS đã

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_nang_ca.pdf