Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS

Để khắc phục tình trạng trên, khi thực hiện chương trình về bộ môn Âm

nhạc, trước hết giáo viên cần nắm vững mục tiêu của môn học, đó là giáo dục

thẩm mĩ, để giúp học sinh hiểu biết cái đẹp, cảm nhận cái đẹp và sáng tạo cái

đẹp nói chung, chứ không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức và kĩ năng về

âm nhạc. Điều mà giáo viên đặc biệt lưu tâm, đặc biệt chú ý đó là giáo dục cho

học sinh những tri thức cần thiết về cái hay, cái đẹp, giáo dục thị khiếu thẩm mĩ

lành mạnh, rèn luyện cho học sinh có hiểu biết và thể hiện tính thẩm mĩ trong

cuộc sống thông qua việc học môn âm nhạc. Như Các-Mác đã nói : “Con người

phải biết xây dựng cuộc sống theo qui luật của cái đẹp.

Xuất phát từ những lý do và niềm hứng thú đó cá nhân đi vào nghiên cứu

một đề tài hết sức lý thú và không có tham vọng gì hơn ngoài việc trình bày

những kinh nghiệm trong những năm qua đứng trên bục giảng, giảng dạy bộ

môn âm nhạc, việc đi vào tìm hiểu, đánh giá việc dạy và học môn âm nhạc là

điều cần thiết góp phần nâng cao chất lượng dạy học - “Một số biện pháp giúp

học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS”

pdf 21 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 2076Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hà trường. 
a. Thuận lợi: 
- Âm nhạc là một môn học độc lập trong chương trình THCS. Dạy và học 
nghiêm túc, có kiểm tra, thi đánh giá cuối năm và kết quả là một trong những 
tiêu chuẩn để xét lên lớp hay tốt nghiệp bậc học. 
- Nhà trường và BGH quan tâm thường xuyên. 
- Nhà trường có kết nối mạng internet thuận lợi cho việc tìm kiếm thông 
tin phục vụ giảng dạy; 
- Giáo viên nắm chắc về chuyên môn, tích cực tìm tòi, nghiên cứu những 
phương pháp mới để vận dụng trong quá trình giảng dạy. 
b. Khó khăn: 
5/21 
- HS có nhiều em chậm tiến chưa ham học, nhiêu em còn bỏ giờ bỏ tiết 
còn chưa chú ý học tập nên có ảnh hưởng rất nhiều đến phong trào học tâp 
chung của lớp. 
- Sách đọc thêm và các tài liệu tham khảo khác của HS còn rất hiếm hoi. 
Giáo viên phải tự tìm tài liệu, sưu tầm đồ dùng dạy học trên mạng để phục vụ 
cho việc dạy và học tốt hơn. 
1.2. Về phía học sinh. 
a. Thuận lợi: 
 Học sinh ngoan, đa số các em rất yêu thích môn Âm nhạc. Đặc biệt là 
phân môn hát. Học sinh cảm nhận giai điệu các bài hát khá tốt. Thực hiện các 
bài hát với đàn hoặc đĩa tương đối tốt. 
 b. Khó khăn: 
Đối với HS trường THCS nói chung đa phần các em hiểu biết về âm nhạc 
đang còn hạn chế, chưa sâu rộng, không kích thích các em học tập. Đa phần HS bị 
chi phối, ảnh hưởng về các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá, phần nào sao nhãng 
việc học môn âm nhạc. Một nguyên nhân khách quan khác cũng không kém phần 
quan trọng liên quan đến hiệu quả và chất lượng bộ môn đó là thời gian dành cho 
bộ môn quá ít (1tiết/ tuần). 
Mặt khác, đa số các bậc Phụ huynh học sinh chỉ quan tâm đến các môn học 
chính như Văn, Toán, ... mà chưa quan tâm đến bộ môn Âm nhạc bởi họ cứ nghĩ 
rằng đây chỉ là môn học phụ. 
 2. Mục đích yêu cầu. 
 * Học sinh: 
 - Hát đúng, chính xác giai điệu các bài hát 
 - Hát đúng tính chất bài ca. 
 - Biết hát có vận động phụ hoạ. 
 - Biết thể hiện bài hát dưới nhiều hình thức khác nhau. 
 - Biết biểu diễn trên sân khấu. 
 - Sáng tác lời ca mới hiệu quả dựa trên giai điệu một số bài hát. 
 - Học sinh nhận biết chính xác vị trí nốt nhạc trên khuông 
6/21 
 - Đọc chính xác cao độ, trường độ các bài TĐN và ghép lời trong chương 
trình âm nhạc 
 - Hiểu sơ lược về những kiến thức nhạc lí cơ bản như : nhịp, phách, nhịp 
2/4 và những kí hiệu âm nhạc thường gặp trong bản nhạc 
 - Học sinh nắm được những nét cơ bản về những nhạc sĩ nổi tiếng trên thế 
giới cũng như ở Việt Nam qua phần âm nhạc thường thức. 
 * Giáo viên: 
 - Sử dụng đàn, hát nhuần nhuyễn thành thạo. 
 - Sáng tạo nhiều động tác vận động minh hoạ, nhiều hình thức biểu diễn 
bài hát khác nhau. 
 - Sưu tầm nhiều trò chơi phù hợp, vui và hỗ trợ hiệu quả cho việc dạy hát. 
Chương 2: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1. Đối với việc dạy bài hát: 
 1.1- Phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học, phần 
giới thiệu đề mục mới: 
Rõ ràng ngay từ bước chân của giáo viên vào lớp với thái độ vui vẻ thân 
mật đối với học sinh, việc đánh giá công bằng trong việc kiểm tra miệng...đều là 
những yếu tố góp phần tạo nên không khí hào hứng chung của cả lớp để chuẩn 
bị bước vào bài học mới nhưng sự hứng thú học tập chỉ thực sự bắt đầu với phần 
giới thiệu đề mục mới tạo sự hấp dẫn đối với học sinh. 
1.2- Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết phát huy tính tích cực, chủ 
động sáng tạo của học sinh để gây hứng thú học tập cho các em. 
 Thực chất của việc học tập là chuổi vấn đề được đặt ra, được nhận thức 
rồi được đặt ra và được nhận thức ở mức độ cao hơn, đặc trưng của môn âm 
nhạc là thực hành. Thực hành là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình dạy và học của 
bộ môn. Thông qua thực hành để dạy lý thuyết, lấy lý thuyết để củng cố kỹ năng 
thực hành trên cơ sở sử dụng thời gian trên lớp một cách tối ưu (tránh thời gian 
chết ) để tất cả học sinh được nhìn nghe và luyện tập nhiều. Thực tế cho thấy 
7/21 
nếu trong một tiết học giáo viên đặt ra nhiều câu hỏi vừa sức đối với học sinh, 
học sinh dể hiểu dể nhớ, hay cho các em nghe, nhìn thể hiện nhiều thì học sinh 
rất có hứng thú học, tạo động cơ học tập tốt. 
*Ví dụ: Trong tiết học ôn tập đọc nhạc, sau khi học sinh đã đọc tốt giai điệu bài 
tập đọc nhạc thì giáo viên yêu cầu các em tự ghép lời ca, đặt lời mới cho bài 
TĐN hoặc bài hát dân caĐể các em có được niềm vui trước sự ra đời sản 
phẩm tinh thần của mình kèm theo lời khen ngợi của giáo viên. 
1.3- Khuyến khích kỹ năng nghe và đánh giá của học sinh. 
Để học sinh không bị thụ động trong cách lựa chọn tiết tấu cho bài hát, 
GV khuyến khích kỹ năng nghe và đánh giá của học sinh bằng cách như sau: 
GV thay đổi tiết tấu, tempo hay dịch giọng bản nhạc để học sinh nhận biết và 
thực hành. 
*Ví dụ 1: Bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. 
8/21 
GV đàn cho HS hát với tiết tấu polka rồi lần lượt chuyển tiết điệu 
pasodoble, Chacha, Disco..., yêu cầu học sinh nghe và hát theo nhịp đàn. 
? Các em hãy cho biết sự thay đổi tiết tấu mà các em vừa trình bày có phù 
hợp với bài hát không? 
HS nêu ý kiến dựa vào kỹ năng nghe của bản thân. 
*Ví dụ 2: Bài hát Hành khúc tới trường. 
9/21 
GV thay đổi tốc độ của bài hát: Từ tempo 110 xuống 90 hoặc thay đổi 
tiết tấu từ Machl sang Beat ballat.. 
 Em có nhận xét gì nếu thay đổi tốc độ cũng như tiết tấu cho bài hát như 
chúng ta vừa trình bày? 
HS trả lời: Bài hát Hành khúc tới trường nếu hát ở tốc độ chậm cũng như 
tiết tấu nhẹ nhàng mềm mại sẽ không phù hợp với sắc thái của bài hát vì bài hát 
có tính nhịp đi, hùng mạnh . 
GV giải thích: Cơ bản một bài hát có thể sử dụng nhiều tiết tấu và tempo 
khác nhau tuy nhiên dựa vào tính chất của bài để lựa chọn tiết tấu và tempo phù 
hợp như thế mới truyền tải được sắc thái cũng như ý tưởng của tác giả. 
Với cách trình bày như vậy chắc chắn từng ngày HS sẽ có những cảm 
nhận mới trong mỗi lần hát và nghe hát. 
1.4- Học sinh phát biểu cảm nhận về bài hát dưới nhiều hình thức khác nhau. 
Trong học tập, so với bắt chước thì tìm tòi sáng tạo là hình thức cao nhất 
thể hiện tính tích cực học tập của HS, hãy bắt đầu khuyến khích các em mạnh 
dạn nói lên những cảm nhận của mình về môn học, về bài hát. HS có thể không 
ủng hộ ý kiến của GV, của bạn bè, có thể trình bày những ý kiến, tư tưởng của 
mình. Đó là cơ sở để có kĩ năng sáng tạo lớn hơn. GV cần tạo điều kiện để HS 
10/21 
tự nhận xét, tự đánh giá, tự cảm nhận để có thể điều chỉnh cách học theo hướng 
tích cực. 
*Ví dụ: 
Cách 1: 
- Sau khi cho HS nghe hát mẫu và đọc lời ca, GV đặt câu hỏi: 
 Em hãy nêu cảm nhận của mình về bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ? 
 HS sẽ trả lời qua phần gợi mở của GV. VD: Nội dung bài hát nói lên điều 
gì? Giai điệu bài hát như thế nào? Qua bài hát này bản thân em học tập được gì? 
Em sẽ phải làm gì để xứng với những điều mà nội dung bài hát muốn chuyển tải 
tới? 
Có thể HS trả lời chưa được trôi chảy hoặc ý tứ chưa được sâu sắc song 
qua nhận xét và khắc hoạ của giáo viên thì học sinh từ chỗ hiểu nội dung bài hát 
còn mơ hồ sẽ hiểu sâu sắc hơn và đặc biệt là sẽ có trách nhiệm hơn trong việc 
học tập cũng như rèn luyện 
Cách 2: 
- Học xong bài hát, GV chia lớp thành 2,3 nhóm. Lần lượt từng nhóm viết 
lời giới thiệu cho bài hát. GV nhận xét, chấm điểm. 
 + Lời giới thiệu nhóm 1: 
Trẻ em trên trái đất đều mơ ước được học hành, được sống trong tình yêu 
thương của cha mẹ, thầy cô và bạn bè - một cuộc sống yên vui, hòa bình, hữu 
nghị đoàn kết và đầy tình thân ái giữa các dân tộc trên toàn thề giới. Chúng em 
mong sao trên trái đất sẽ không còn chiến tranh, không còn tiếng đạn bom đau 
thương, chia lìa. Hành tinh của chúng em sẽ tràn ngập màu xanh của hoà bình và 
hạnh phúc. 
Hôm nay chúng em xin được gửi đến thầy giáo và các bạn ca khúc Tiếng 
chuông và ngọn cờ (Nhạc và lời: Phạm Tuyên) đó là tất cả những gì mà tuổi thơ 
trên toàn thế giới của chúng em hằng mong ước! 
 + Lời giới thiệu nhóm 2: 
Bác Hồ đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành - biết ăn ngủ, biết học 
hành là ngoan”. Vậy mà nay trên thế giới vẫn đang còn hàng triệu trẻ em còn 
phải chịu nhiều vất vả khổ cực, không đủ ăn đủ mặc không được đến trường do 
11/21 
chiến tranh gây nên. Chúng ta cần phải làm gì để giúp đỡ những bạn ấy, làm gì 
để không còn cảnh chiến tranh chia lìa? Các bạn ơi chúng ta hãy hát vang bài ca 
Tiếng chuông và ngọn cờ (Nhạc và lời: Phạm Tuyên) cầu mong cho mọi người 
trên thế giới được sống trong hoà bình hữu nghị và đầy tình nhân ái! 
1.5- Hướng dẫn học sinh biểu diễn bài hát: 
Thông thường mỗi bài hát giáo viên đều hướng dẫn học sinh hát kết hợp 
vận động giúp cho các em tự nhiên khi hát. Tuy nhiên, ở một số bài GV có thể 
dạy HS một vài động tác tay hoặc múa đơn giản, phù hợp để các em có thêm 
những lựa chọn khi biểu diễn bài hát. 
*Ví dụ 1: 
Với bài hát Đi cấy, GV hướng dẫn một số động tác múa đèn của Thanh 
Hóa hoặc bài hát Vui bước trên đường xa GV hướng dẫn một vài động tác nhẹ 
nhàng uyển chuyển Như vậy những điều đó sẽ không chỉ giúp cho cách trình 
bày bài hát thêm sinh động mà các em còn được tìm hiểu về những điệu múa 
mang tính chất đặc trưng vùng miền hay các động tác vui nhộn của tân nhạc rất 
cuốn hút và đặc sắc. 
Thông qua những tiết học như vậy HS sẽ có những áp dụng sáng tạo trong 
những lần hội diễn văn nghệ trong nhà trường, các hoạt động ngoại khoá, biết 
cách dàn dựng và sử dụng những động tác múa phù hợp với thể loại bài hát 
Khi học GV đưa ra yêu cầu HS tự chọn nhóm 4 - 5 HS và biểu diễn bài 
hát có động tác phụ hoạ. GV không nên áp đặt các em vào từng nhóm, để các em 
tự chọn sẽ làm HS phấn khởi, vui thích khi được làm việc trong nhóm phù hợp về 
sở thích, về âm vực, chất giọng 
 - HS sẽ tự chọn nhóm có giọng hát thích hợp về âm vực để trình bày bài 
hát. 
 - HS tự chọn cách trình bày bài: Các em có thể trình bày bài một hoặc hai 
lần, có mở đầu có kết thúc, mỗi câu hát sẽ do em nào đảm nhiệm hay cả nhóm 
cùng hát. Bài hát gồm mấy đoạn, tính chất như thế nào? (GV có thể gợi ý trước). 
Ngoài ra, HS có thể chọn để sử dụng các cách hát như lĩnh xướng, hoà giọng, đối 
đáplàm thế nào để phù hợp với nội dung cũng như cấu trúc bài hát. Như vậy 
12/21 
hình thức trình bày bài hát của mỗi nhóm sẽ rất đa dạng, phong phú, giàu tính 
sáng tạo. 
 - HS tự chọn động tác phụ hoạ cho bài hát: HS có thể nghĩ ra động tác phù 
hợp với nội dung bài hát và tập trình bày cho đều, đẹp (hát kết hợp vận động 
hoặc múa, hát kết hợp một vài động tác diễn xuất). 
 - Tuy nhiên để sự sáng tạo đạt hiệu quả cao, GV cần tạo điều kiện về thời 
gian cho HS chuẩn bị. Thông thường GV thông báo trước một tuần để HS chọn 
nhóm và tập cách trình bày, biểu diễn bài hát. (Không thể vừa luyện tập vùa thể 
hiện trong 1 tiết học) 
1.6- Chơi trò chơi. 
- Sau khi học sinh hát đúng giai điệu của bài hát GV hướng dẫn học sinh chơi 
trò chơi: Giáo viên làm kí hiệu tay theo các chữ cái A, U, I. Khi GV đưa tay theo kí 
hiệu, học sinh hát giai điệu chỉ với các chữ cái theo đúng kí hiệu GV hướng dẫn 
trước lớp. 
*Ví dụ 1: 
Bài hát: Vui bước trên đường xa 
Câu 1, GV đưa tay kí hiệu chữ A, HS hát "A" theo giai điệu của câu 1. “À 
à, à à a à á a” 
Câu 2, Gv đưa tay kí hiệu chữ U, HS hát "U" theo giai điệu của câu 2. 
“U ú u u ù ụ ù u u ù u” 
GV tiếp tục thay đổi các kí hiệu khác cho đến hết bài hát. 
Trò chơi này giúp các em thay đổi không khí học tập, đồng thời để kiểm 
tra việc ghi nhớ giai điệu của HS . 
- Trò chơi "Ai nhanh tai hơn” 
Ví dụ sau khi học xong bài hát giáo viên sử dụng đàn đánh giai điệu một 
tiết nhạc bất kì cho học sinh nghe và hát lời ca câu nhạc đó. Trò chơi này giúp 
HS mau thuộc lời ca, phát triển tai nghe 
Việc kết hợp tổ chức một trò chơi trong giờ học hát vừa giúp học sinh 
nắm kiến thức chắc hơn, sâu hơn, nhanh hơn, vừa tạo ra không khí sôi nổi cho 
HS, tạo hứng thú cho HS học môn Âm nhạc cũng như học các môn học khác. 
13/21 
2. Đối với phương pháp dạy nhạc lí: 
 Giáo viên cần tránh tiết học nặng nề về lí thuyết hàn lâm kinh viện. Muốn 
tiết học không khô cứng giáo viên cần thực hiện hai nguyên tắc sau: 
 + Nguyên tắc thứ nhất: “ Từ thực tiễn rút ra khái niệm hoặc định nghĩa 
về lí thuyết”. 
 Ví dụ: Muốn định nghĩa về nhịp 2/4 , giáo viên cần hát trích đoạn và 
đánh nhịp một số bài hát viết ở nhịp 2/4 và gợi ý để học sinh trả lời về định 
nghĩa nhip 2/4 . Giáo viên củng cố , bổ sung và đưa ra định nghĩa về nhịp 2/4. 
 + Nguyên tắc thứ hai: “ Lấy cái học sinh đã biết để đi đến cái học sinh 
chưa biết”. 
 Ví dụ: Khi dạy về trường độ của âm thanh, giáo viên cho học sinh nghe 
trích đoạn một bài hát quen thuộc và gõ phách để học sinh nhân ra trường độ của 
âm thanh có độ dài ngắn khác nhau. Từ đó đưa ra khái niệm về trường độ của 
âm thanh. 
3. Phương pháp dạy Tập đọc nhạc (TĐN ): 
 Để học sinh Tập đọc một bài nhạc có hiệu quả. Trước hết giáo viên cần 
cho học sinh quan sát bài Tập đọc nhạc và đặt câu hỏi gợi ý để học sinh nhận xét 
cấu trúc của bài. 
 Ví dụ : 
 - Bài TĐN được viết ở thể loại nhịp gì ? 
 - Về trường độ trong bài có những hình nốt gì ? 
 - Về cao độ trong bài có những tên nốt gì ? 
 - Ngoài ra trong bài còn có sử dụng những dấu hiệu gì khác (đã học)? 
 - Xác định bài TĐN viết ở thang 5 âm hay thang 7 âm, ở điệu thức trưởng 
hay điệu thức thứ. Từ đó, cho học sinh luyện đọc khởi động thang âm có sử 
dụng trong bài để tạo những âm tựa để học sinh dễ dàng khi đọc nhạc: 
 + Thang 5 âm Đô Trưởng : Đô – Rê – Mi – Son – La – ( Đố ). 
 + Thang 7 âm Đô Trưởng : Đô– Rê– Mi – Pha – Son– La – Si – (Đố). 
 + Thang 5 âm La Thứ : La – Đô – Rê – Mi – Son – (Lá ). 
 + Thang 7 âm La Thứ : La –Si –Đô – Rê –Mi – Pha –Son –(Lá). 
14/21 
 - Giáo viên đàn giai điệu bài TĐN sắp đọc cho học sinh nghe tư 2-3 lần. 
Phân chia bài TĐN thành những câu nhạc hoặc những tiết nhạc nhỏ và đàn giai 
điệu từ 3-4 lần. Sau đó cho học sinh đọc theo đàn và ghép lại từng câu theo lối 
móc xích cho đến khi hết bài. 
 - Sau khi học sinh đoc đúng giai điệu cả bài, tổ chức cho học sinh đọc 
nhạc kết hợp với đánh nhịp và ghép lời ca có trong bài để hát. 
 - Tổ chức cho học sinh đọc nhạc thi với nhau giữa các tổ, nhóm hoặc cá 
nhân. Từ đó giáo viên nhận xét và giúp học sinh sửa chữa những chỗ chưa thể 
hiện được (nếu có ). 
 - Tổ chức trò chơi qua bài TĐN như :Bài TĐN có 4 câu nhạc thì ta đặt 
mỗi câu bằng một nguyên âm và yêu cầu học sinh ngân nguyên âm đó theo giai 
điệu: Câu 1: nguyên âm ( a ); Câu 2: nguyên âm ( i ); Câu 3: nguyên âm ( u ); 
Câu 4: nguyên âm ( o )... chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm đọc ngân một câu 
ứng với một nguyên âm. Giáo viên nhận xét việc đọc ngân theo nguyên âm giữa 
các nhóm, nhằm kích thích sự hứng thú học tập của học sinh, hoặc giáo viên có 
thể tổ chức trò chơi luyện tai nghe: Giáo viên đàn giai điệu một câu nhạc bất kì 
trong bài , yêu cầu học sinh đoán ra và đọc lại câu nhạc đó. Có thể gõ tiết tấu 
cho học sinh nhận ra tiết tấu đó giống tiết tấu câu nhạc nào trong bài TĐN vừa 
học. 
4. Phương pháp dạy âm nhạc thường thức (ÂNTT ): 
 - Để tiết học thêm sinh động giáo viên cần chuẩn bị trước ở nhà về tranh 
ảnh, vật dụng minh hoạ, đàn, một số bài hát nổi tiếng của các nhạc sĩ có nhiều 
đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam hiên đại, hoặc các tác phẩm âm nhạc lớn 
của các danh nhân âm nhạc thế giới...Tìm đọc các loại sách nói về lich sử âm 
nhạc Việt Nam và của thế giới để làm tư liệu phục vụ cho việc giảng dạy phân 
môn. 
 - Khi dạy giới thiệu về nhạc sĩ, giáo viên cần cho học sinh nghe các bài 
hát tiêu biểu hoặc gợi ý cho học sinh trả lời các câu hỏi có liên quan đến nội 
dung bài học để tìm hiểu và biết thêm về tiểu sử cũng như thân thế sự nghiệp 
của các nhạc sĩ. 
15/21 
 - Khi dạy về giới thiệu các nhạc cụ Phương Tây và nhạc cụ của dân tộc 
Việt Nam. Về ngoại hình của các loại nhạc cụ, tốt nhất là làm sao để học sinh 
thấy được nhạc cụ thật và tìm hiểu tính năng của nó. Nếu không có nhạc cụ thật 
thì cần có tranh ảnh phóng to và giáo viên mô phỏng âm sắc và tính năng của 
các nhạc cụ đó trên đàn phím điện tử để học sinh hiểu biết sâu hơn. 
* Ngoài ra giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học 
với các phân môn cho phù hợp tránh cách dạy thông báo khô khan tẻ nhạt. Giáo 
viên phải nắm chắc đặc trưng môn học âm nhạc để có cách dạy cho phù hợp, 
giờ học âm nhạc phải là giờ học nghệ thuật hấp dẫn với phương châm học vui - 
vui học. Tránh dạy lý thuyết trừu tượng và dạy tập đọc nhạc nặng nề, căng 
thắng. Phải tìm mọi cách cải tiến cách dạy từng phân môn theo hướng tích cực 
hoá hoạt động của học sinh. Bổ sung sáng tạo thêm nhiều thủ pháp sinh động, 
hấp dẫn, đa dạng hoá cách thức truyền đạt ở mỗi bài học, mỗi tiết dạy. 
5- Giáo viên phải biết sử dụng phương tiện dạy học như một yếu tố gây 
xúc cảm. 
 Một giờ học sinh động giáo viên không thể không sử dụng phương tiện 
dạy học. Đồ dùng dạy học phổ biến đó là sách giáo khoa, nhạc cụ tranh ảnh. Các 
phương tiện đó giáo viên phải biết sử dụng cho phù hợp với nội dung từng bài 
học. Biết minh hoạ một cách độc đáo, thú vị sẽ kích thích hứng thú học tập của 
các em. Kinh nghiệm đã xác nhận nếu chỉ lặp lại những kiến thức trong sách 
giáo khoa thì học sinh cũng không hứng thú học tập và vai trò của giáo viên trên 
lớp cũng không phát huy được. Mặt khác nếu thoát ly sách giáo khoa làm cho 
học sinh khó nắm kiến thức cần thiết thì bài giảng dù có hấp dẫn sinh động đến 
mấy cũng không mang lại hiệu quả sư phạm. Vì vậy phải biết kết hợp kiến thức 
sách giáo khoa phải vừa mở rộng kiến thức. Đặc biệt với môn nhạc phải chú 
trọng thực hành, giáo viên dạy nhạc không có nhạc cụ, không biết sử dụng nhạc 
cụ thì tiết học sẽ trở nên nhàm chán, hiệu quả bài dạy không cao. Các mẫu 
chuyện tranh ảnh đòi hỏi giáo viên phải có để minh hoạ thêm cho học sinh, 
ngoài ra học sinh cũng phải có đầy đủ các phương tiện học tập như: sách, vở, 
bút... 
16/21 
 Ví dụ. Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc phổ biến ( tiết 15 âm nhạc 6), 
cho học sinh xem ảnh các nghệ sĩ đang biểu diễn các loại nhạc cụ đồng thời 
cho HS nghe từng loại nhạc cụ biểu diễn 
1 2 3 4 
Hòa tấu trống độc tấu đàn nguỵêt hòa tấu nhạc cụ dân tộc độc tấu sáo 
6- Thường xuyên củng cố và phát triển hứng thú của học sinh trong giờ 
 học âm nhạc 
 Việc gây hứng thú cho học sinh trong giờ học không chỉ một lần mà phải 
rèn luyện thường xuyên từ phút đầu đến phút cuối giờ học. Hơn nữa phải làm 
cho mức độ hứng thú ngày càng tăng đến nổi các em không để ý thời gian trôi đi 
nhanh chóng và đến khi giờ học kết thúc học sinh còn luyến tiếc 
7 - Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trường để học sinh được 
xem, được nghe đựơc thể hiện và bình luận: 
 Bằng hình thức tổ chức các Hội thi văn nghệ về các chủ đề, các buổi 
ngoại khoá âm nhạc với chủ đề: “Khúc nhạc tháng 3”, “ Em làm nghệ sĩ”, Âm 
nhạc trong em”, “ Giai điệu xanh”  giúp cho học sinh có niềm say mê hứng 
thú hơn trong giờ học tập chính khóa cũng là hình thức phát hiện năng khiếu bồi 
dưỡng cho các em phát huy khả năng âm nhạc. 
Chương 3: HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Môn học âm nhạc ở trường THCS mỗi tuần chỉ có một tiết, thật ít ỏi 
nhưng các em được làm quen với: Học hát, TĐN, nhạc lí, âm nhạc thường thức 
là một tác động lớn vào thế giới tinh thần của các em. Với những phương pháp 
17/21 
dạy trên, trong những năm qua đối với việc học âm nhạc ở trường, tôi thấy kết 
quả chất lượng được nâng lên rõ rệt, các em đã biết trình bày hoàn chỉnh một bài 
hát (hát kết hợp vận động nhẹ, biểu diễn) biết cảm nhận về nội dung bài hát. Bởi 
được hướng dẫn tận tình gợi mở và gần gũi luyện tập của GV, kết hợp giữa nhạc 
cụ, bảng phụ, đài, băng nhạc và làm mẫu chính xác của GV đã động viên cổ vũ 
các em kịp thời bằng những con điểm tốt. Nhắc nhở các em sau khi học bài mới 
thì các em phải có sự ôn luyện ở nhà để ghi nhớ và khắc sâu kiến thức, do đó 
trong giờ học rất sôi nổi và thoải mái, các em thi đua nhau trả lời câu hỏi của 
GV đưa ra, tự giác xung phong lên trình bày bài trước lớp, đem lại cho các em 
lòng tự tin, sự hứng thú say mê trong học tập, tình cảm Thầy - trò luôn gần g

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_hoc_tot.pdf