1. Cơ sở lý luận
Bác Hồ đã nói: “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được như thế trước mắt phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Qua đó ta thấy giáo viên mầm non đóng vai trò quan trọng như thế nào để dìu dắt một thế hệ trở thành người tốt. Để làm được điều đó không phải ngày một ngày hai mà có thể thực hiện được và phải trải qua một quá trình mà đòi hỏi người giáo viên phải bền bỉ và kiên nhẫn. Và để đạt được những điều đó người giáo viên phải lựa chọn những nội dung, hình thức tổ chức và những phương pháp làm sao mà thực sự tác động đến vùng gần nhất của đứa trẻ. Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo rất hiếu động, tò mò, ham học hỏi thích khám phá thế giới tự nhiên và xã hội. Ở lứa tuổi này các yếu tố của hoạt động học tập đã xuất hiện tuy mới ở dạng sơ khai, nó chịu sự chi phối của hoạt động chủ đạo – hoạt động vui chơi làm cho hoạt động của trẻ mang những nét đặc trưng riêng. Trẻ thực sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non qua vui chơi theo phương châm “ Học bằng chơi, chơi bằng học”. Đối với mầm non các môn học không phân riêng biệt như tiểu học mà luôn được tích hợp một cách có chủ đích trẻ được học qua chơi, qua trải nghiệm. Làm thế nào trẻ được thỏa sức sáng tạo thì đó không phải là trách nhiệm của riêng ai nhưng trách nhiệm cao cả và lớn lao nhất thuộc về những giáo viên mầm non, thuộc về cha mẹ của trẻ. Vì họ là những người trực tiếp dạy dỗ trẻ, tiếp xúc với cháu nhiều nhất và cũng là hiểu các cháu nhất. Phải làm sao và làm như thế nào để phát huy tính sáng tạo cho trẻ.
giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi mà là nhiệm vụ mỗi gia đình và của toàn xã hội. Từ đó nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng để phát triển tính sáng tạo cho trẻ mầm non. Có những biện pháp nghiên cứu cụ thể, hiệu quả để nắm được thực trạng tâm thế, trí tuệ, kỹ năng học tập của trẻ mẫu giáo. Từ đó có những biện pháp phù hợp để cải thiện thực trạng. b) Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài Khái quát hóa trên cơ sở phân tích những tài liệu có liên quan và điều tra, khảo sát các bậc phụ huynh đến việc phát triển tính sáng tạo cần thiết cho trẻ mầm non từ đó phân tích, đánh giá để có những biện pháp thiết thực nhất nhằm giúp trẻ phát huy được tính sáng tạo của cho trẻ. 3. Đối tượng nghiên cứu Căn cứ vào yêu cầu của đề tài, tôi chọn đối tượng nghiên cứu là trẻ mầm non 5 – 6 tuổi trường Mẫu giáo Hoa Phượng. 4. Phạm vi nghiên cứu Các cháu lớp lá 1 trường Mẫu giáo Hoa Phượng. 5. Phương pháp nghiên cứu Khi nghiên cứu tôi sử dụng các phương pháp sau đây: Phương pháp nghiên cứu lý luận: Sưu tầm các tài liệu, tìm sách, đọc báo, phân tích tổng hợp tài liệu để có cơ sở lý luận về việc phát triển tính sáng tạo cho trẻ. Phương pháp quan sát hoạt động của giáo viên các cháu mẫu giáo lớn trường MG Hoa phượng: Tri giác, quan sát các hoạt động vui chơi, giao tiếp, hoạt động học tập của trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo lớn làm cứ liệu tham khảo để nghiên cứu. Quan sát các hoạt động của giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục các cháu mẫu giáo lớn, quan sát hoạt động giảng dạy, tổ chức các loại hình hoạt động của giáo viên và các cháu ở trong trường. Quan sát cách phụ huynh khi trò chuyện với trẻ. Phương pháp điều tra: Dùng phiếu điều tra để phỏng vấn giáo viên, phụ huynh học sinh và một số vấn đề liên quan đến việc phát triển tính sáng tạo cho trẻ. Tổng kết kinh nghiệm của bản thân PHẦN II NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Bác Hồ đã nói: “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được như thế trước mắt phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Qua đó ta thấy giáo viên mầm non đóng vai trò quan trọng như thế nào để dìu dắt một thế hệ trở thành người tốt. Để làm được điều đó không phải ngày một ngày hai mà có thể thực hiện được và phải trải qua một quá trình mà đòi hỏi người giáo viên phải bền bỉ và kiên nhẫn. Và để đạt được những điều đó người giáo viên phải lựa chọn những nội dung, hình thức tổ chức và những phương pháp làm sao mà thực sự tác động đến vùng gần nhất của đứa trẻ. Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo rất hiếu động, tò mò, ham học hỏi thích khám phá thế giới tự nhiên và xã hội. Ở lứa tuổi này các yếu tố của hoạt động học tập đã xuất hiện tuy mới ở dạng sơ khai, nó chịu sự chi phối của hoạt động chủ đạo – hoạt động vui chơi làm cho hoạt động của trẻ mang những nét đặc trưng riêng. Trẻ thực sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non qua vui chơi theo phương châm “ Học bằng chơi, chơi bằng học”. Đối với mầm non các môn học không phân riêng biệt như tiểu học mà luôn được tích hợp một cách có chủ đích trẻ được học qua chơi, qua trải nghiệm. Làm thế nào trẻ được thỏa sức sáng tạo thì đó không phải là trách nhiệm của riêng ai nhưng trách nhiệm cao cả và lớn lao nhất thuộc về những giáo viên mầm non, thuộc về cha mẹ của trẻ. Vì họ là những người trực tiếp dạy dỗ trẻ, tiếp xúc với cháu nhiều nhất và cũng là hiểu các cháu nhất. Phải làm sao và làm như thế nào để phát huy tính sáng tạo cho trẻ. 2. Thực trạng a) Thuận lợi, khó khăn - Thuận lợi Được sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo, cũng như sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo trường Mẫu giáo Hoa Phượng luôn tạo điều kiện và giúp đỡ tôi thực hiện đề tài này. Toàn trường Mẫu giáo Hoa Phượng thực hiện nghiêm túc chương trình và tuyệt đối không dạy trước chương trình. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề, nhiệt tình, năng động trong mọi công việc. Thực hiện rất tốt chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của bộ giáo dục và đào tạo. Được hội cha học sinh nhiệt tình ủng hộ, phối kết hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Khó khăn Một số gia đình do không nắm được một cách vững vàng đặc điểm tâm, sinh lý trẻ em, họ chưa thấy được tầm quan trong của việc phát huy tính sáng tạo của trẻ nên đã vô tình bỏ qua rất nhiều cơ hội để giúp trẻ lĩnh hội những kỹ năng làm cẩm nang cho bản thân sau này. b) Thành công, hạn chế - Thành công Qua một năm nghiên cứu và vận dụng đề tài này đa số các cháu từ lứa tuổi mầm non bước sang học ở các trường phổ thông, các cháu đã tự tin hơn không có tình trạng trẻ sợ phải đến trường, sợ gặp cô và các bạn. Đôi khi còn mạnh dạn nói lên ý kiến của mình. Chính vì chuẩn bị tốt về mặt tâm lý cũng như thể trạng và các kỹ năng học tập nên kết quả là một số cháu đã được tham gia thi cấp huyện, cấp tỉnh một số lĩnh vực khác nhau. Hạn chế Các bậc phụ huynh thường thích trẻ vâng lời hơn là thích trẻ sáng tạo và thích trẻ làm theo sự chỉ dẫn của mình hơn là thích trẻ có ý tưởng riêng. Phụ huynh thường đánh giá thấp khả năng của trẻ, không tin rằng trẻ có thể làm được. Giáo viên gặp khó khăn trong việc tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh cùng phối kết hợp trong việc phát triển tính sáng tạo cho trẻ. c) Mặt mạnh, mặt yếu - Mặt mạnh Trường nằm trên địa bàn thị trấn cơ sở vật chất trường học khang trang, không gian lớp học thoáng mát, đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình năng động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình trong mọi công việc luôn giúp đỡ để tôi thực hiện đề tài này. - Mặt yếu Trường có nhiều điểm lẻ lại nằm xa phân hiệu chính, một số phụ huynh là người đồng bào chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình dẫn đến trẻ thích thì đi học không thích thì nghỉ, giáo viên gặp khó khăn khi tuyên truyền phụ huynh phối kết hợp với giáo viên trong việc phát triển tính sáng tạo cho trẻ. d) Nguyên nhân Để có được những thành công này không thể không kể đến Phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường đã tạo mọi điều kiện để tôi tham gia các buổi bồi dưỡng chuyên môn có cơ hội học hỏi kinh nghiệm ở các trường bạn làm giàu kiến thức nâng cao tay nghề của bản thân. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Tính sáng tạo là một yếu tố quan trọng tác động rất lớn đến hành vi ý thức con người. Vì vậy việc đẩy mạnh việc phát triển tính sáng tạo cho trẻ mầm non đóng một vai trò quan trọng và mang lại cho các cháu nhiều lợi ích cả về mặt sức khỏe, giáo dục lẫn văn hóa. Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tràn ngập xúc cảm, phát triển trí tò mò, trí tưởng tượng bay bổng,... khả năng liên tưởng mạnh... vì vậy đây là giai đoạn tối ưu, là "mảnh đất" mầu mỡ nhất để gieo hành vi sáng tạo. Thực tế mọi hành vi thông minh, sáng tạo đơn lẻ ở trẻ sẽ nhanh chóng biến mất nếu không được kịp thời khuyến khích, củng cố. Cả cô giáo lẫn cha /mẹ cần phải để tâm, dày công tìm kiếm các bài tập, tình huống, thiết kế thành trò chơi, tìm cách lôi cuốn trẻ... giúp trẻ thực hành đóng vai, chơi say sưa, tập luyện một cách thường xuyên và có hệ thống mới mong sớm giúp trẻ hình thành tư duy sáng tạo. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo phương pháp phát triển trí sáng tạo theo hệ thống các bài học cụ thể, theo triết lý: “ kiên trì gieo hành vi tích cực, gặt hái thói quen tốt, gieo thói quen tốt gặt hái tính cách bản lĩnh sáng tạo”. Chẳng hạn như bài học giúp trẻ suy luận sáng tạo: Điều gì xảy ra nếu bé không mặc áo ấm đi ra ngoài khi trời lạnh?; Nếu trời mưa thì đường...; Sáng tạo trong giải quyết tình huống: Bé sẽ làm gì nếu búp bê bé đang mặc quần áo biết nói "ôi chị làm em đau quá"? Sáng tạo từ những câu hỏi tại sao: Tại sao con người lại có 2 mắt 2 tai, nhưng chỉ có một miệng? Sáng tạo trong giải quyết tình huống bất thường: Bé sẽ làm gì nếu hàm răng của mình biết nói... "eo ôi tôi chẳng ở lại cùng bạn nữa, bạn chẳng chịu vệ sinh cho tôi gì cả, tôi sẽ đi đây, rồi một buổi sáng thức đậy bé bỗng thấy mình chẳng còn chiếc răng nào cả... ?" Sáng tạo thông qua các câu hỏi phản đề/ lập dị: bé hãy nghĩ xem có những tiện ích hay rắc rối nào...nếu con người có thêm một mắt ở phía sau gáy?). Để làm được điều đó các bạc phụ huynh cần kiên nhẫn hướng dẫn trẻ, cùng chơi với trẻ và giáo viên luôn phải học hỏi đồng nghiệp, bạn bè để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cần nắm vững chương trình giáo dục mầm non để lựa chọn những nội dung, phương pháp, hình thức sao cho phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi, trong phương pháp dạy học, đầu tư vào tiết dạy dể kích thich khả năng thích được học của trẻ từ đó dễ dàng trong việc rèn luyện tính sáng tạo cho trẻ. 3. Các biện pháp a) Mục tiêu của biện pháp Khi thực hiện biện pháp này nhằm mục đích làm cho giáo viên có sự chủ động hơn trong công tác giảng dạy của mình. Lựa chọn những hình thức tổ chức cho phù hợp với tình hình của lớp mình. Quan trọng hơn là giúp cho phụ huynh thấy được tầm quan trọng khi phát huy tính sáng tạo cho trẻ. b) Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp - Biện pháp 1: Cha mẹ cần kích thích tính tò mò của con Tính tò mò của trẻ là động cơ trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động một cách tích cực và chủ động. Bởi vì khi trẻ tò mò về một đối tượng, một sự việc, một hành động thì sẽ xuất hiện ở trẻ khao khát, khám phá có trong mỗi trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy rất tốt. Có rất nhiều hình thức để kích thích tính tò mò ở trẻ, các bậc cha mẹ cần tận dụng các hoạt động trong gia đình để tạo cơ hội cho trẻ tham gia. Thường xuyên tận dụng các tình huống, các khoảng thời gian sinh hoạt chung trong gia đình để tạo cơ hội cho trẻ được tham gia. Ví dụ: Khi mẹ đang rán đậu, mẹ có thể tận dụng khoảng thời gian đó để hai mẹ con trò chuyện với nhau như: Đố con mẹ đang làm gì? Con đoán xem miếng đậu có màu gì khi được rán chín?. Có bao nhiêu miếng đậu ở trong đĩa? Ngoài ra, cha mẹ nên cho con chơi các lọai đồ chơi, đồ dùng và có thể sử dụng các đồ dùng học tập, đồ dùng trong gia đình theo nhiều cách khác nhau, tạo cho trẻ có nhiều lựa chọn, nhiều cơ hội để khám phá. Cha mẹ nên tạo ra các tình huống hoặc thay đổi các nguyên vật liệu, cách sắp xếp để tạo ra sự bất ngờ và khuyến khích trẻ thực hiện và khuyến khích trẻ đặt câu hỏi. Thông thường, cha mẹ trẻ hay đặt câu hỏi cho trẻ trả lời mà ít chú ý tới việc kích thích trẻ đặt câu hỏi. Điều này sẽ làm hạn chế việc sử dụng ngôn ngữ của trẻ cũng như hạn chế sự suy nghĩ, tìm tòi của trẻ. Vì vậy, cha mẹ trẻ cần khuyến khích trẻ đặt câu hỏi do trẻ tự nghĩ ra. Mới đầu có thể là những câu hỏi ngây ngô nhưng được sự khuyến khích của cha mẹ thì trẻ sẽ mạnh dạn hơn. Cha mẹ không vì sự bận rộn của mình mà không tôn trọng những câu hỏi của trẻ hoặc né tránh câu hỏi của trẻ. Khuyến khích trẻ tìm các cách khác nhau, động viên sự cố gắng của trẻ. Ví dụ: Cha mẹ dùng những chiếc tăm trong hộp chơi xếp hình của trẻ, dùng một sợi chỉ để tạo thành hình vuông, với sợi chỉ này có thể tạo thành hình nào nữa, có thể xếp được bao nhiêu hình? Sợi chỉ này có thể làm những việc gì nữa ngoài ra khuyến khích trẻ ngắm nhìn những bông hoa, những màu sắc khác nhau của thiên nhiên, sự phẳn chiếu của một đồ vật dưới ánh sáng mặt trờikhuyến khích con phân biệt sự khác nhau của một số đồ vật khi ánh sáng they đổi. Mỗi ngày chúng ta dành một chút thời gian cùng trò chuyện, cùng chơi với trẻ thì chúng ta đang phát triển tính tò mò, sáng tạo của trẻ một cách tích cực. Biện pháp 2: Luôn bên cạnh chơi cùng trẻ. Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tràn ngập xúc cảm, phát triển trí tò mò, trí tưởng tượng bay bổng,... khả năng liên tưởng mạnh, vì vậy đây là giai đoạn tối ưu, là "mảnh đất" mầu mỡ nhất để gieo hành vi sáng tạo cho trẻ. Tại sao chỉ vài mẫu gỗ, vài mẩu vải vụn, những mẩu giấy xé dán, hoặc chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc, bôi/quét màu xanh, đỏ trên giấy không rõ hình thù..., vốn rất ít có ý nghĩa, thậm chí hoàn toàn vô bổ với người lớn, nhưng lại thu hút toàn bộ tâm trí trẻ, chúng chơi rất say sưa. Đó là vì trẻ được chơi với những ý tưởng của mình. Chính xúc cảm nảy sinh trong quá trình chơi, chứ không phải sản phẩm cuối cùng (bức vẽ đẹp hay không đẹp theo cách nhận xét thường thấy ở người lớn) nuôi dưỡng trí tưởng tượng sáng tạo. Dành thời gian bên con và tham gia vào các trò chơi cùng con là cách tốt nhất để cha mẹ biết con thích những gì, không thích những gì và con đang gặp khó khăn ở đâu, cần bố mẹ giúp gì. Với các trò chơi vận động hay tập thể có sự tham gia của nhiều trẻ, bạn có thể đứng ngoài quan sát và cỗ vũ tinh thần cũng như chăm sóc khi bé cần, nhưng với những trò chơi gợi mở trí tưởng tượng và óc sáng tạo, bạn cần thực sự đồng hành cùng con trong từng chi tiết, chẳng hạn như trong những tình huống sau: Khi bé tham gia đóng kịch hoặc chơi nhập vai, hãy giúp con chọn vai phù hợp (nếu bé chưa biết chọn vai nào) và giúp con xây dựng tính cách nhân vật bé chọn; nhưng chỉ là gợi ý thôi nhé, hãy để bé quyết định tính cách cho nhân vật của mình, không cần phải theo khuôn mẫu nào cả. Như vậy mới là một vở kịch thú vị phải không?. Hay nếu bé đang chơi cát, bạn có thể gợi ý cho con: “mẹ con mình xây lâu đài nhé!” hay “con có biết ở đâu có nhiều cát nhất không?”. Và nếu bé đang nghịch nước, bạn có thể vừa chơi vừa trò chuyện về những hạt mưa, về hơi nước bay lên trời, và nước còn góp phần tạo nên cầu vồng nữa đấy. Nếu bé đang vẽ một bức tranh, hãy cùng con phát triển ý tưởng cho bức tranh của bé. Nhiều nghiên cứu cho rằng hội họa là một trong những hoạt động trí tuệ giúp con thông minh hơn vì đây là môn nghệ thuật giúp trẻ thể hiện ra bên ngoài được những suy nghĩ của mình và cụ thể hóa những quan sát hay trí tưởng tượng của bé về thế giới xung quanh Do đó, thường xuyên vẽ sẽ kích thích khả năng quan sát, giúp trẻ nâng cao nhận thức và phát triển thị giác, thúc đẩy các kỹ năng vận động, sự hiểu biết về không gian, phát huy trí tưởng tượng Tất cả những điều này sẽ thúc đẩy não trẻ phát triển, giúp con thông minh hơn. Và chúng ta đều biết rằng tất cả mọi trẻ em đều biết vẽ trước khi biết viết, biết hát trước khi biết nói. Khi khả năng ngôn ngữ phát triển chưa hoàn thiện, hội họa là phương tiện để biểu đạt hiệu quả và lý thú nhất. Nét vẽ nguệch ngoạc, hồn nhiên, hết sức bình dị nhưng rất cần thiết trong quá trình hình thành khả năng cảm thụ cái đẹp và khả năng tư duy sáng tạo của trẻ. Đó chính là cảm xúc, tình cảm, ước mơ khám phá thế giới thật mới lạ xung quanh mà trẻ thể hiện trên trang giấy. Tranh vẽ chính là một phương pháp truyền đạt thông tin khá hiệu quả của trẻ. Nếu bé đang chơi lắp ráp những khối ghép tự do, bạn có thể gợi ý đề tài và giúp bé hoàn thiện những mẫu ghép khó, vừa chơi vừa trò chuyện với con để phát triển đề tài thành một mô hình “hoành tráng”. Biện pháp 3: Sắp xếp thời gian đủ để con có thể vui chơi Bọn trẻ ngày nay dường như chỉ còn đủ thời gian cho việc tắm và ăn tối cùng gia đình do quỹ thời gian đến trường, học ngoại khóa, các buổi học thêm đã chiếm rất nhiều thời gian của trẻ. Là cha mẹ, bạn cần phải sắp xếp thời gian biểu của con và cả của chính bạn nữa để dành ra những khoảng thời gian cho việc vui chơi, tốt nhất là hàng ngày và tối thiểu là hàng tuần. Và đừng đánh đổi những khoảng thời gian chơi đùa ngắn ngủi mỗi ngày của trẻ thành những kỳ nghỉ dài mỗi năm 1-2 lần là đủ. Trẻ cần được vui chơi và giải trí thường xuyên hơn là lâu lâu một lần. Nếu bạn chưa có thói quen dành thời gian hàng ngày hay hàng tuần đưa con đi chơi hay chơi cùng con, việc này mới đầu sẽ tương đối khó khăn và đòi hỏi bố mẹ phải rất cố gắng và kiên trì. Hãy bắt đầu với 20, rồi 30 phút mỗi ngày để cùng bé chơi những trò đơn giản và ý nghĩa. Bạn có thể tìm thấy muôn vàn trò chơi thú vị trong kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam lẫn trò chơi nước ngoài. Và một khi đã tạo được thói quen chơi cùng con mỗi ngày, bạn sẽ thấy giờ chơi của con không còn là sự cố gắng nữa mà cũng chính là niềm vui của bạn, niềm vui được nhìn con khôn lớn mỗi ngày và bạn thấy rõ thành quả bạn đạt được khi thấy con càng lớn càng tự tin và sáng tạo hơn. Và cuối cùng, sau khi bạn đã tìm được kho tàng trò chơi, chọn trò chơi, địa điểm và bố trí thời gian phù hợp cho con, việc bây giờ chỉ còn là bày đồ chơi ra và chơi thôi nào! Tuỳ theo loại hình trò chơi mà con yêu thích, bạn hãy chuẩn bị đồ chơi và chất liệu để chơi cho con:Các trò chơi đóng kịch và nhập vai: vài cái thùng hay bàn ghế nhỏ để dựng cảnh, tấm chăn hay khăn choàng để làm trang phục và vài món đồ khác làm đạo cụ (như cuộn giấy giả làm kiếm hiệp sỹ, cái chổi lông gà làm chổi phù thuỷ) Trò chơi giác quan: xô, chậu, bình, ca để đựng và múc cát, nước; bạn nên trải thảm xốp có độ bám cho con khi chơi nước để giảm nguy cơ và lực tác động khi bé bị ngã cho trơn trượt. Trò chơi lắp ghép và xây dựng: bộ khối ghép hình, các khối gỗ và hộp các-tông to nhỏ. Vẽ và thủ công: giấy, giấy màu, bút chì, màu sáp hoặc màu nước, kéo và hồ dán. Thay vì mua những món đồ chơi được thiết kế chuyên biệt, hãy tận dụng tối đa những đồ dùng có sẵn trong nhà bạn. Thậm chí kiểu tận dụng đồ dùng có sẵn thành đồ chơi này còn giúp bé phát huy khả năng sáng tạo của mình tốt hơn cả đấy bố mẹ ạ! c) Điều kiện để thực hiện biện pháp Để thực hiện các biện pháp này đòi hỏi các bậc phụ huynh phải kiên nhẫn và chịu khó tìm tòi, ham học hỏi. Phải nắm được đặc điểm tâm lý của đứa trẻ muốn gì và cần gì để đưa ra những hình thức và phương pháp cho phù hợp. d) Mối quan hệ giữa các biện pháp Tất cả các biện pháp khi phát triển tính sáng tạo cho trẻ đều quan trọng và luôn hỗ trợ cho nhau. e) Kết quả khảo nghiệm Để có được kết quả khảo sát tôi sử dụng các phương pháp quan sát trẻ để theo dõi một cách có kế hoạch, có hệ thống và phân tích những thông tin mình thu thập được. Đánh giá thông qua quan sát các hoạt động của trẻ được thực hiện thường xuyên, liên tục và có những tác dụng nhất định như: Giúp giáo viên thấy được hành động và quá trình hoạt động của trẻ từ đó dễ dàng quan sát các hoạt động của trẻ hàng ngày, các sản phẩm của trẻ thông qua các hoạt động như: Đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch, tạo hình và các hoạt động khác. Đánh giá thông qua nhật ký của lớp và thông qua ý kiến của phụ huynh. Sau khi thu thập thông tin và đã có những bài tập và câu hỏi đánh giá trẻ để xem khi thực hiện các giải pháp này thì trẻ đã học được những gì, tiếp thu được những gì, cha mẹ đã làm được gì sau khi sử dụng các phương pháp đó thì tôi đã có kết quả như sau. KẾT QUẢ KHẢO NGHIỆM Được biểu hiện qua bảng sau Kỹ năng Xếp loại Mức độ Đầu năm Cuối năm Tăng SL % SL % S L % Trẻ sáng tạo khi tham gia các hoạt động. Tốt 5 21,7 11 47,8 6 26 Khá 7 30,4 9 39,1 2 8,6 TB 9 39,1 3 13 Yếu 2 8,6 0 0 Giá trị khoa học: Với đề tài này giúp cho quá trình dạy học của cô không bị gò bó, không mang tính chất áp đặt như trước. Phụ huynh quan tâm tới việc phát triển tính sáng tạo của trẻ hơn là coi trọng việc học đọc học viết, luôn thỏa mãn nhu cầu, giải đáp thác mắc they vì lảng tránh hoặc phất lờ câu hỏi của trẻ. Tạo mọi điều kiện để trẻ có thể phát triển tính sáng tạo của mình. Trẻ được học một cách nhẹ nhàng và làm thỏa mãn nhu cầu được chơi, được học, được thỏa sức sáng tạo thông qua các hoạt động. 4. Kết quả Đối với trẻ: Trẻ đi học đều hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần đạt 97% trở lên và ít gặp khó khăn khi đến lớp, trẻ mạnh dạn tự tin. Phát triển được tính sáng tạo của trẻ. Đối với các bậc cha mẹ: Cha mẹ coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường. Phụ huynh đã có thói quen phối hợp với giáo viên để phát triển tính sáng tạo cho trẻ. Đối với giáo viên: Cô giáo trò chuyện với trẻ nhiều hơn, tạo cho trẻ cơ hội để trẻ được thỏa sức sáng tạo. Trong giảng dạy cô chú ý đến hoạt động cá nhân và hoạt động theo nhóm nhiều hơn. Cô mạnh dạn tự tin hơn khi giao tiếp với các bậc phụ huynh, biết tự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ. Những biện pháp này tôi áp dụng tại lớp của mình tôi thực sự thoải mái hơn vì một phần thấy trẻ của mình hứng thú học và chú ý vào bài, tham gia tích cực khi trả lời nhữn
Tài liệu đính kèm: