Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo Lớn biết yêu thương chia sẻ

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo Lớn biết yêu thương chia sẻ

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài

1.1. Cơ sở lý luận

Tình yêu thương là mặt trời, là thi ca của cuộc sống. Nó bắt nguồn từ sâu

thẳm trong tâm hồn mỗi người. Yêu thương là tìm thấy hạnh phúc của mình

trong hạnh phúc của người khác. Tình cảm yêu thương, lòng nhân hậu của con

người dành cho con người nó được biểu hiện bằng sự cảm thông, chia sẻ, hi

sinh, mà cội nguồn của nó là lòng trắc ẩn yêu thương.

Theo các tổ chức giáo dục về gía trị sống quốc tế và Việt Nam thì có 12

giá trị sống có tính chất phổ biến toàn thế giới( đó là giá trị trách nhiệm, khoan

dung, giản dị, khiêm tốn, hòa bình, hạnh phúc, thương yêu, hợp tác, tôn trọng, tự

do, trung thực, đoàn kết). Trong đó giá trị yêu thương là nhìn nhận mọi người

theo hướng tích cực hơn. Giá trị yêu thương( phát triển tình cảm xã hội) còn

nằm trong năm mặt giáo dục phát triển toàn diện của trẻ. Và tình yêu thương

làm cho bạn được hạnh phúc. Yêu thương là món quà duy nhất làm giàu người

nhận nhưng không làm nghèo đi người chia sẻ nó. Tình yêu thương, sự chia sẻ

đã mang đến hạnh phúc cho con người. Đặc biệt, “Cho một đứa trẻ một ít tình

thương thì bạn sẽ nhận được rất nhiều” John Ruskin, nhà văn và nhà phê bình

người Anh thuộc thế kỷ 19 đã viết câu đó. Có lẽ phần lớn cha mẹ sẽ đồng ý rằng

yêu thương con cái không uổng công, không phải chỉ vì được con cái yêu

thương lại mà điều quan trọng hơn nữa là vì tình yêu thương này ảnh hưởng tích

cực đối với chúng.Cuốn sách Love and Its Place in Nature nhận xét rằng không

được yêu thương, “ trẻ em thường dễ chết” .Và Ashley Montagu, một nhà nhân

chủng học nổi tiếng gốc Anh, còn nói: “ Về hóa sinh, sinh lý và tâm lý, đứa trẻ

không được yêu thương rất khác đứa trẻ được yêu thương. Đứa trẻ không được

yêu thương cũng phát triển khác với những đứa trẻ được yêu thương. Tờ

Toronto Star báo cáo về một cuộc nghiên cứu đã đi đến những kết luận tương tự.

Báo đó nói: “ Trẻ em lớn lên mà không được ôm, âu yếm hay vuốt ve .có mức

hoóc môn gây căng thẳng cao hơn bình thường”. Quả thật, bị bỏ bê về thể chất

trong thời thơ ấu có thể làm ảnh hưởng nghiệm trọng lâu dài đến chức năng học

tập và trí nhớ . Không khó phân biệt một đứa trẻ được yêu thương hay không.

Một đứa trẻ được yêu thương, được nâng niu tôn trọng hay không, đó là khi ta

quan sát thấy chúng có vui vẻ, hồn nhiên, tự tin và thân thiện với mọi người hay

không. Còn khi ta nhìn thấy một đứa trẻ nhút nhát, hay sợ hãi, có nét mặt u

buồn, hay tấn công người khác .thì đó chắc chắn là một đứa trẻ `không được

yêu thương đầy đủ hoặc có vấn đề về thần kinh, tâm lý. Trẻ con không biết đóng

kịch, lớn lên trong cảnh giàu sang mà không được cha mẹ yêu thương trẻ cũng

ngơ ngác, bơ vơ, sầu khổ. Vì nhu cầu lớn nhất của trẻ chính là được thương yêu.

“Khi hiểu về tình yêu thương quan trọng như thế nào với con người nói chung

và đặc biệt là trẻ em, bản thân tôi là người giáo viên mầm non luôn trăn trở, tìm

tòi, hỏi hỏi để tìm ra các “ Kinh nghiệm giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi biết yêu thương,

chia sẻ tại lớp A1 trường mầm non ”

pdf 30 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 4667Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo Lớn biết yêu thương chia sẻ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã xác định được mục tiêu và xây dựng kế hoạch giáo dục tình 
thương yêu, chia sẻ cho trẻ, tôi tham khảo và trao đổi với các đồng nghiệp và lập 
kế hoạch tham mưu với nhà trường, lập kế hoạch hoạt động phối hợp với phụ 
huynh để giáo dục cho trẻ. Sau đó rà soát và lập kế hoạch cụ thể từng tháng để 
giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ mọi lúc, mọi nơi. 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương chia sẻ 
10/29 
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TÌNH THƯƠNG YÊU CHIA SẺ CHO TRẺ 
NĂM HỌC 2017 – 2018 - LỚP MẪU GIÁO A1 
Thời 
gian 
Nội dung GD 
yêu thương, 
chia sẻ. 
Mục đích giáo dục Hoạt động 
Tháng 
9 
Yêu thương 
trường lớp 
- Trẻ thích đến lớp. 
- Trẻ biết được trường lớp 
là môi trường thân thiện để 
học tập. 
- Trẻ được trao đổi, bày tỏ 
cảm xúc với ngôi trường, 
lớp học của bé. 
- Học bài hát, bài thơ, câu 
chuyện, vẽ về trường lớp. 
- Ngày hội “ Bé đến 
trường”. 
Yêu thương, 
chia sẻ với cô 
giáo 
- Trẻ yêu quý, kính trọng, 
gần gũi với cô giáo. 
- Trẻ hiểu cô giáo là người 
chăm sóc, giáo dục trẻ. 
- Trẻ biết ơn và chia sẻ, 
nghe lời Cô 
- Trẻ bày tỏ cảm xúc, suy 
nghĩ, hành động yêu 
thương, chia sẻ với cô giáo. 
- Trẻ học, biểu diễn các bài 
hát, bài thơ, câu chuyện. Vẽ 
chân dung cô giáo. 
- Đóng kịch “Cô giáo của 
em”. 
Tháng 
10 
Yêu thương, 
chia sẻ với Mẹ 
. 
- Trẻ biết bày tỏ cảm xúc 
với Mẹ. 
- Trẻ biết cảm ơn công 
sinh thành, nuôi dưỡng, 
giáo dục của mẹ. 
- Biết sự vất vả, hy sinh 
của Mẹ luôn dành cho con. 
- Biết quan tâm, chia sẻ, 
động viên, chăm sóc mẹ 
- Biết làm nhiều việc tốt để 
mẹ vui. 
- Trẻ bày tỏ cảm xúc, suy 
nghĩ, hành động, trò chuyện 
về Mẹ. 
- Tổ chức buổi ngoại khóa “ 
Chủ đề Mẹ” 
- Tổ chức “ Buổi lễ tri ân 
Bố mẹ” 
- Đóng kịch “ Quả táo của 
kẹo” 
Yêu thương, 
chia sẻ với bạn 
bè. 
- Đoàn kết. chia sẻ với bạn. 
- Chia sẻ đồ chơi, quan 
tâm, giúp đỡ nhau cùng 
tiến bộ. 
- Trẻ trao đổi về những tình 
bạn đẹp. 
- Trẻ học bài thơ, câu 
chuyện, bài hát về tình bạn. 
Yêu thương 
chia sẻ với bác 
đầu bếp. 
- Biết cảm ơn Bác đầu bếp 
đã làm ra thức ăn cho trẻ. 
- Biết công việc và sự vất 
vả, công sức của bác đầu 
bếp. 
- Trẻ hiểu phải ăn hết suất, 
có thói quen ăn uống văn 
minh lịch sự. 
- Trẻ thăm quan nhà bếp, 
trò chuyện cùng bác đầu 
bếp. 
- Đọc bài thơ: “ Mời cơm” 
trước khi ăn. 
- Trò chơi “ Bác đầu bếp 
giỏi” 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương chia sẻ 
11/29 
Tháng 
11 
Tri ân thầy cô 
giáo 
( Ngày 20/11) 
- Trẻ biết sự vất vả, công 
lao của thầy cô. 
- Biết bày tỏ cảm xúc với 
thầy cô giáo. 
- Biết quan tâm, chia sẻ, 
kính trọng và làm học tập 
thật tốt để thầy cô vui 
mừng. 
- Tri ân thầy cô với tấm 
lòng kính trọng. 
- Bày tỏ cảm xúc, tình cảm, 
hành động với thầy cô giáo. 
- Trẻ biểu diễn bài hát, bài 
thơ, kể những câu chuyện 
cảm động về thầy cô giáo. 
- Trẻ làm thiếp tặng thầy 
cô. 
Yêu thương 
chia sẻ với bác 
bảo vệ 
- Biết công việc của Bác 
Bảo vệ 
- Kính trọng, biết ơn, chia 
sẻ, lễ phép với bác bảo vệ. 
- Trò chuyện cùng bác bảo 
vệ. 
- Bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ 
về bác bảo vệ 
Tháng 
12 
Yêu thương 
chia sẻ với chú 
bộ đội. 
- Biết ơn chú bộ đội. 
- Bày tỏ cảm xúc, tình cảm 
dành cho chú bộ đội. 
- Dành tặng chú bộ đội 
những món quà của trẻ. 
- Trò chuyện, thăm doạnh 
trại bộ đội. 
- Bày tỏ cảm xúc, hành 
động tình yêu thương với 
chú bộ đội. 
- Biểu diễn văn nghệ, bài 
thơ, câu chuyện hay với chú 
bộ đội. 
Yêu thương 
chia sẻ với bác 
lao công 
- Biết được công việc, sự 
vất vả, chia sẻ với bác lao 
công. 
- Bày tỏ cảm xúc và hành 
động bảo vệ môi trường. 
- Trò chuyện cùng bác lao 
công. 
- Chia sẻ công việc cùng 
bác lao công. ( Trực nhật 
tập thể dưới sân trường ) 
Tháng 
1 
Yêu thương 
chia sẻ với ông 
bà 
- Trẻ bày tỏ cảm xúc với 
Ông Bà. 
- Trẻ nói được vì sao trẻ 
yêu Ông Bà. 
- Trẻ kính trọng, giúp đỡ, 
chia sẻ công việc với Ông 
Bà. 
- Dành tặng Ông Bà những 
món quà của trẻ làm được. 
- Trẻ bày tỏ cảm xúc, tình 
cảm dành cho ông bà. 
- Đọc thơ, kể chuyện, hát, 
vẽ, làm quà tặng ông bà. 
- Đóng kịch “ Ông bà nhà 
tớ” 
Yêu thương 
chia sẻ với Bố 
- Trẻ bày tỏ cảm xúc với 
Bố. 
- Trẻ nói được lý do vì sao 
bé yêu bố. 
- Trẻ dành tặng bố những 
món quà trẻ làm. 
- Trẻ biết quan tâm, chia sẻ 
công việc với bố. 
- Trò chuyện, giao lưu, chơi 
trò chơi, biểu diễn văn nghệ 
cùng bố. 
- Buổi ngoại khóa “ Chủ đề 
Bố” 
- Sưu tầm tranh ảnh về Bố 
- Làm đồng hồ tặng bố. 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương chia sẻ 
12/29 
Tháng 
2 
Yêu thương 
chia sẻ với 
Anh Chị 
- Trẻ bày tỏ cảm xúc của 
mình với anh chị. 
- Trẻ biết quan tâm, chia sẻ 
và yêu thương anh chị. 
- Chia sẻ tình cảm, sở thích 
của anh chị. 
- Học bài thơ, bài hát, câu 
chuyện, vẽ tranh ảnh về anh chị. 
Yêu thương 
chia sẻ với em 
nhỏ 
- Trẻ bày tỏ cảm xúc của 
mình với em nhỏ. 
- Trẻ biết quan tâm, chăm 
sóc, dành tình cảm yêu 
thương cho em nhỏ. 
- Trò chuyện, bày tỏ cảm 
xúc, hành dộng với em 
- Đọc bài thơ” Chia bánh” 
- Đóng kịch “ Làm Anh” 
Tháng 
3 
Bày tỏ cảm xúc 
với Bà, với mẹ, 
với bạn gái. 
- Trẻ biết ngày 8/3 là ngày 
của Bà, Mẹ, bạn gái. 
- Trẻ biết bày tỏ cảm xúc, 
tình cảm của mình dành 
tặng cho Bà, mẹ, bạn gái. 
- Trẻ biết làm nhiều việc 
có ý nghĩa, tặng quà của 
mình cho Bà, Mẹ, bạn gái. 
- Làm thiếp tặng “ Bà, mẹ “ 
- Tặng quà cho bạn gái. 
- Biểu diễn văn nghệ, hát, 
đọc thơ tặng bà, mẹ, bạn 
gái. 
Yêu thương 
các con vật 
nuôi, bảo vệ 
động vật hoang 
dã. 
Yêu thương 
với người tàn 
tật, hoàn cảnh 
khó khăn. 
- Trẻ biết chăm sóc và bảo 
vệ các con vật. 
- Trẻ biết yêu quý, bày tỏ 
cảm xúc với các con vật. 
- Trẻ biết đồng cảm, chia 
sẻ với những người khó 
khăn, tàn tật. 
- Xem tranh ảnh, video về 
các loài động vật. 
- Làm sách truyện về thế 
giới loài vật. 
- Trẻ bày tỏ cảm xúc về các 
con vật. 
- Xem những video quà 
tặng cuộc sống 
- Trò chuyện giao lưu cùng 
các em nhỏ khuyết tật 
“Trung tâm trẻ em khuyết 
tật Hà Cầu” 
- Tham gia “ Ngày hội sách” 
Tháng 
4 
Yêu thương 
thiên nhiên, 
cây xanh, đất 
nước. 
- Biết cảm nhận vẻ đẹp, 
thiên nhiên, cảnh vật xung 
quanh trẻ. 
- Trẻ biết bày tỏ cảm xúc 
về những nơi trẻ đến, đã 
được đi du lịch, di tích lịch 
sử, danh lam thắng cảnh 
đặc trưng của đất nước. 
- Trẻ biết bảo vệ quê 
hương, đất nước bằng 
những việc trẻ làm. 
- Trẻ kể về những nơi đặc 
biệt bé đã đến, nói cảm xúc 
của bé về những điều xung 
quanh. 
- Học các bài học nói về 
thiên nhiên, đất nước 
- Vẽ tranh ảnh, cắt dán 
tranh ảnh, xem tạp chí. 
- Bé học các bài thơ, bài 
hát, câu chuyện về quê 
hương, đất nước. 
- Xem những đoạn video” 
Du lịch trên những vùng 
miền” của đất nước. 
Tháng 
5 
Ôn tập. 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương chia sẻ 
13/29 
3.3. Biện pháp 3: Phối hợp, tuyên truyền với phụ huynh giáo dục tình yêu 
thương, chia sẻ cho trẻ. 
Bố mẹ là người trao gửi yêu thương và là người đầu tiên giáo dục tình yêu 
thương, chia sẻ cho trẻ. Hầu hết các ông bố, bà mẹ, nhất là các bà mẹ, luôn 
khẳng định “ yêu thương con cái hơn mọi thứ trên đời. Nhưng khi tôi đặt câu hỏi 
với trẻ “ Bố mẹ có yêu con không ?”. Thật ngạc nhiên, những câu trả lời với 
nhiều cấp độ, nhiều ngữ điệu và nội dung lại rất khác nhau. Có bé cao giọng nói 
“ Có” một cách chắc chắn, vui vẻ, tự tin. Nhưng cũng có những bé ngập ngừng 
“chắc có”. Có bé hoang mang “ Con không biết nữa !”. Và có những bé dằn dỗi 
rằng “Không”, có em nói với giọng chùng xuống “Bố mẹ ghét con, hay đánh 
mắng con lắm”. Nhiều khi ngay trong một gia đình nguyên vẹn, chung bố, 
chung mẹ vẫn có người con thấy mình ít được yêu thương bằng anh, chị, em. Có 
những bậc làm cha, làm mẹ thì bận tối ngày với công việc, nghĩ rằng chỉ cần 
kiếm được nhiều tiền đáp ứng nhu cầu, mua cho bé nhiều thứ, cho bé học trường 
tốt nhất là yêu thương con chứ không gần gũi “ Kết nối yêu thương” nên trẻ vẫn 
thấy lạc lõng. Có những bậc làm cha, làm mẹ thì đánh đồng giữa yêu thương và 
nuông chiều, bao bọc, trẻ khóc là cả nhà đáp ứng hết đòi hỏi của trẻ. Có những 
bậc làm cha, làm mẹ thì quá kín đáo, hiếm khi biểu lộ sự trìu mến, âu yếm khiến 
trẻ hiểu lầm rằng họ không thương chúng. Cũng có người nghiêm khắc quá, trái 
tim họ như một bức màn sắt che khuất không nhìn thấy. Có người yêu con 
nhưng lại không bao giờ khen gợi, khích lệ và hay dùng “ liệu pháp sốc” như 
chê bai, đánh mắng để trẻ cứng cáp, mạnh mẽ hơn. Tình yêu con của một kiểu 
cha mẹ khác lại dựa trên tâm tư của họ, vui thì yêu con hết mực, không vui thì ra 
sức nạt nộ, quát mắng con. Do đó, muốn giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ tôi 
xác định được tầm quan trọng vô cùng của mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà 
trường. Ngay từ đầu năm học khi mới đón trẻ vào lớp chúng tôi luôn tiếp xúc với 
phụ huynh với thái độ vui vẻ, thân thiện và chia sẻ, trao đổi cụ thể với phụ huynh 
về chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường, nắm bắt kịp thời những thông tin về đặc 
điểm tâm lý tính cách của cá nhân trẻ, mời phụ huynh vào lớp làm quen với một 
số sinh hoạt của các con. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên liên lạc với gia 
đình qua trao đổi trực tiếp, bảng tuyên truyền, điện thoại để tìm hiểu sinh hoạt, 
hoàn cảnh gia đình, thông tin cho cha mẹ biết tình hình của trẻ ở lớp, những thay 
đổi của trẻ để kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp để từ đó xác định được 
phương pháp, hình thức và nội dung tuyên truyền để phối kết hợp chặt chẽ với 
phụ huynh cùng hỗ trợ việc giáo dục tình yêu thương, chia sẻ cho trẻ. 
Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học, chúng tôi và phụ huynh đã có 
buổi gặp mặt thật thân thiện, trong tiếng nhạc nhẹ nhàng, có lọ hoa hồng phấn 
nhạt, các bậc phụ huynh vào được các con mời ngồi và tiếp đón tình cảm. Buổi 
họp không khô cứng như mọi năm mà là một buổi trao đổi kinh nghiệm giáo dục 
con, chia sẻ về phương pháp, biện pháp giáo dục làm sao để trẻ vui vẻ, tự tin, 
thân thiện và sống trong môi trường an toàn, hạnh phúc khi gửi con cho cô giáo, 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương chia sẻ 
14/29 
đặc điểm và điều đặc biệt của con mình, giáo viên chúng tôi trả lời những thắc 
mắc và đưa ra các biện pháp kết phối hợp với phụ huynh để giáo dục trẻ thành 
những thiên thần hạnh phúc biết yêu thương, chia sẻ. Trong buổi họp tôi đã kể 
cho các bậc phụ huynh những tình huống, tâm sự của trẻ như “ Cô ơi con buồn”, 
“Cô ơi! Gia đình nhỏ nhà con hạnh phúc không to”, “ Cô ơi! Bố mẹ con suốt 
ngày xem điện thoại , Ipad chẳng chơi với con”. Chúng tôi đã cùng chia sẻ và 
thống nhất trong việc giáo dục : 
H1 - Trao đổi với phụ huynh trong cuộc họp phụ huynh đầu năm 
 Hãy để trẻ luôn sống trong tình yêu thương 
Tất cả mọi người đều cần có tình yêu thương. Muốn có tình yêu thương thì 
trước hết, ta phải trao tặng tình yêu thương cho thế giới. Một đứa trẻ cần rất 
nhiều tình thương, mà người đời không phải ai cũng đủ tình thương cho đứa trẻ. 
Có những đứa trẻ trở lên hư hỏng cũng vì thiếu tình thương. Con người ngày 
nay có rất nhiều thứ, nhưng có những thứ họ không có được là tình yêu thương. 
- Chúng ta phải nuôi dưỡng cho con một niềm tin rằng thế giới mà con 
đang sống thực sự là một nơi tốt đẹp, tràn ngập tình yêu thương. 
- Dành trọn tình yêu thương cho con, để con được sống trong một môi 
trường tràn đầy tình yêu, điều này ảnh hưởng rất lớn đến cả cuộc đời của con. 
Nhưng nói thì dễ, làm được thì mới khó. Đây là quan điểm chung của đại đa số 
loài người. Sự việc luôn như thế này, những nguyên tắc, những thứ trừu tượng 
thì dễ dàng, còn những việc trong cuộc sống, những sự việc cụ thể lúc làm 
thường rất khó khăn. Thậm chí có thể nói rằng, chúng ta đã dành quá ít thời gian 
cho các con. Càng ở những gia đình ở thành phố lớn, con trẻ càng có ít cơ hội 
gần gũi với cha mẹ. Bởi vì cha mẹ rất bận, luôn cảm thấy thiếu thời gian, bao 
nhiêu việc đang xếp hàng chờ. Cha mẹ không có thời gian đọc sách, giao lưu, 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương chia sẻ 
15/29 
không có thời gian làm việc cùng con, không có thời gian cùng con thưởng thức 
thứ con muốn thưởng thức, không có thời gian lắng nghe nỗi lòng và cảm nhận 
của con. Một phần thời gian ít ỏi khi ở bên con, cha mẹ lại để tâm trí ở tận nơi 
đâu, không tập trung toàn bộ tâm sức để tìm hiểu con mình.Vậy nên, hãy để bé 
cảm nhận chúng luôn được yêu thương, che chở trước hết từ bố, mẹ, gia đình, họ 
hàng. Hãy yêu thương trẻ bằng cách quan tâm suy nghĩ, tình cảm, lắng nghe ý 
kiến, tâm sự của chúng, không để trẻ có cảm giác bị bỏ rơi, hướng dẫn giải pháp 
hiệu quả cho trẻ khi trẻ gặp phải vấn đề nào đó, để ý đến sở thích của trẻKhi trẻ 
cảm nhận được yêu thương, quan tâm của người khác thì trẻ sẽ hình thành được 
tính cách biết yêu thương bố mẹ và những người đã yêu thương chúng. 
 Lắng nghe trẻ 
 Bé được cha mẹ yêu thương chăm sóc tỉ mỉ sẽ cảm nhận được mình cần 
thể hiện tình yêu thương đối với những người xung quanh mà trước hết là bố 
mẹ. Dành sự yêu thương cho con không có nghĩa là bạn nuông chiều con mà 
cũng cần biết giới hạn để tránh tình trạng trẻ coi việc yêu thương là đương 
nhiên. Quan tâm đúng mực tới bé nghĩa là quan tâm đến suy nghĩ, lắng nghe ý 
kiến, tâm tư nguyện vọng, sở thích của các bé để có cách cư xử cho thích hợp. 
Với những yêu cầu không phù hợp hoặc những đòi hỏi quá đáng, đừng chiều 
chuộng mà hãy giải thích rõ để bé biết rằng việc đó không nên và bé cần kiềm 
chế. Cha mẹ là nền tảng đầu tiên để trẻ thấy mình được yêu thương, được chăm 
sóc. Vì vậy, việc lắng nghe con, quan tâm con là rất cần thiết để tạo môi trường 
thuận lợi cho trẻ học cách yêu thương, quan tâm tới những người xung quanh. 
Hơn nữa, dạy con biết thương yêu, chia sẻ cần được giáo dục ngay từ nhỏ để các 
em có một tiền đề vững chắc sau này ! 
 Làm gương cho con 
- Bố mẹ và cô giáo là những người thầy đầu tiên của trẻ. Người lớn làm thế 
nào, trẻ con sẽ làm thế ấy. Ngay từ khi các bé chưa đến trường, việc giáo dục 
hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình và cha mẹ là tấm gương để trẻ học tập. Vì vậy, 
hãy thể hiện sự yêu thương, quý mến mọi người và giải thích rõ những điều đó 
để trẻ biết những ý nghĩa của những hành động đó. Trẻ bắt chước rất nhanh, vì 
thế đôi khi chỉ một lần bạn lỡ làm gì đó không tốt nhưng vô tình đã gieo vào đầu 
trẻ những suy nghĩ, cách nhìn không mấy thiện cảm. Cha mẹ, cô giáo hãy là 
người đẹp nhất trong mắt trẻ mọi lúc, mọi nơi bằng những hành động nhỏ nhất, 
hãy xây dựng việc làm nhân văn xung quanh con, tránh để con nhìn thấy, nghe 
thấy những điều không hay, không đẹp. Qua đấy, ngày ngày hun đúc cho con 
tình yêu thương giữa người với người, giữa con người với động vật, cây cỏ, 
thiên nhiên. 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương chia sẻ 
16/29 
 Dạy trẻ biểu hiện của tình yêu thương con người 
- Bạn cần phân tích cho bé hiểu rõ bản chất và cách thức thể hiện của tình 
yêu thương con người thông qua những hành động cụ thể như : Biết kính trọng 
người lớn tuổi, biết nhường nhịn cho em nhỏ, biết chia sẻ với bạn bè, biết giúp 
đỡ người gặp khó khăn, biết quan tâm, hỏi han người khác khi ốm đau, mệt 
nhọc,.Và ngay cả việc bé luôn biết nghe lời, chăm ngoan, học giỏi cũng chính 
là biểu hiện của việc bé biết yêu thương con người, yêu thương bố mẹ rồi. Bạn 
đừng cứ suốt ngày hỏi bé phải yêu thương con người, phải thế này, phải thế khác 
mà không chỉ ra cho bé những hành động, những biểu hiện cụ thể bé cần phải 
làm bởi như thế bé sẽ không hiểu mình nên làm gì ? Làm như thế nào mới gọi là 
yêu thương con người. Cô giáo, bố mẹ, gia đình dạy bé yêu thương con người từ 
những câu chuyện, bài hát, bài báo. Buổi tối trước giờ ngủ, bố mẹ có thể đọc cho 
trẻ nghe, truyền tải những gì mà bạn biết, bạn cảm nhận được để dần dần tôi 
luyện cho bé hiểu biết về tình yêu thương con người. hãy nói với bé những tấm 
gương, số phận không may mắn nhưng lại nỗ lực, cống hiến cho xã hội, những 
gì họ đã làm, kết quả ra sao, họ được xã hội trân trọng, yêu mến, giúp đỡ như thế 
nào để bé có thể biết cách tự nhủ mình phải cố gắng hơn, nổ lực hơn, biết yêu 
thương con người hơn, biết sống vì người khác hơn. Hãy phân tích cho trẻ hiểu 
Cô Tấm, chàng Thạch sanh, Cô bé lọ lem đều là những người tốt, có trái tim biết 
yêu thương sẽ luôn gặp may mắn, tốt đẹp. Những người như Lý Thông, cô 
cámkhông biết yêu thương con người sẽ gặp bất hạnh ra sao ?! 
H2: Các bé lớp A1 vui vẻ, tự tin, thân thiện 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương chia sẻ 
17/29 
 Cô giáo và Bố mẹ phân công công việc nhà cho trẻ 
- Ở lớp Cô giáo rèn và giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, trẻ giúp Cô 
những việc vừa sức với khả năng trẻ. Những việc làm giúp đỡ gia đình trong 
cuộc sống hàng ngày phù hợp với trẻ như : Phụ mẹ quét nhà, dọn dẹp đồ chơi, 
gấp quần áo, chuẩn bị bữa ăn.Tập cho trẻ biết phụ giúp gia đình từ những 
công việc thường ngày, trẻ nhỏ làm việc nhỏ phù hợp với khả năng và tính các. 
Đừng quá nuông chiều bé sẽ khiến chúng ỷ lại vào cha mẹ và những người xung 
quanh. Bạn nên giao việc cho trẻ một cách khéo léo và hướng dẫn làm từng chút 
một, có như vậy bé mới cảm thấy đó là một công việc ý nghĩa và hoàn thành thật 
tốt. Chỉ khi bé đứng vào vị trí của cha mẹ làm những công việc như thế, trẻ mới 
có thể cảm nhận phần nào tình yêu thương qua sự vất vả và hàng ngày của bạn 
mà có thái độ quan tâm đúng mực . 
 Luôn khen ngợi trẻ khi con có những hành động đúng. 
- Một khi bé biết yêu thương, quan tâm người khác dù chỉ với một hành 
động nhỏ như chia sẻ đồ chơi, lễ phép chào người lớn, hỏi han bố mẹ đi làm có 
mệt không ?.... Cô giáo và bố mẹ cần phải khen ngợi trẻ ngay và nói cho chúng 
hiểu những hành động đó chính là yêu thương con người để trẻ nhớ và tạo nên 
thói quen tốt. Bạn để ý mà xem, một khi trẻ được khen ngợi chúng sẽ lặp đi lặp 
lại việc làm tốt đó để bố mẹ khen, cứ như thế dần dần là trẻ đã hình thành được 
tính cách tốt rồi đó! 
 Cô giáo và cha mẹ phối hợp với nhau thường xuyên đặt ra những tình 
huống, những câu hỏi khơi dậy sự cảm thông, chia sẻ của trẻ : 
- Câu hỏi mà bạn thường xuyên hỏi bé là “ Con sẽ cảm thấy thế nào nếu 
”. Hãy đặt bé vào hoàn cảnh buồn, khó khăn hay cảm xúc vui vẻ của người 
khác để bé cảm nhận. 
Ví như : “ Con cảm thấy thế nào khi ngoài kia rất nhiều em bé không cha, 
không mẹ, ngày ngày lang thang trên đường “. 
“ Hôm nay con làm được việc tốt gì chia sẻ với mẹ xem nào ?” . 
- Tôi thường xuyên đặt ra các tình huống cho Mẹ và bé cùng thảo luận. Sau 
cảm xúc của các bé và mẹ thì bản thân tôi cũng có những tiết dạy thật yêu 
thương, sáng tạo. 
* Tình huống đặt ra cho Mẹ và bé cùng thảo luận: “ Một người mẹ hỏi đứa con 5 
tuổi của mình. Nếu hai mẹ con ta đang khát nước và chỉ có hai quả táo, con sẽ 
làm gì ?” Mẹ đọc tình huống cho con nghe. Sau đó, Mẹ viết lại câu trả lời của 
bé, viết cảm xúc của mẹ khi nhận được câu trả lời của con ! 
Câu trả lời của bé Cảm xúc của Mẹ 
- Bé Ngân Khánh “ Con đưa lên mũi 
ngửi, quả nào ngon hơn thì con biếu 
Mẹ” 
- Mẹ thấy rất vui, rất cảm động vì con 
đã biết quan tâm đến Mẹ. Mẹ thấy có 
con gái là điều tuyệt vời nhất ! 
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương chia sẻ 
18/29 
- Bé Thiện Minh “ Con sẽ chia cho mẹ 
1 quả, con 1 quả. Nếu có 1 quả to, 1 
quả bé thì mẹ sẽ lấy quả to, con sẽ lấy 
quả bé vì mẹ là người lớn hơn, con là 
người bé 
- Khi nghe bé trả lời như vậy em rất 
vui, vì bé thể hiện sự chững chạc, biết 
quan tâm, chia sẻ. 
- Bé Phương Uyên” Con sẽ cắn thử 2 
quả táo, quả nào ngọt con sẽ đưa cho 
mẹ ạ ! 
- Mẹ cảm ơn con gái. Con thật ngoan. 
Mẹ hạnh phúc vô cùng vì con đã lớn 
khôn, biết yêu thương, nghĩ đến người 
khác nhiều hơn bản thân mình . 
- Bé Tuệ Minh 
-“ Con sẽ cắn cả hai quả táo, quả nào 
ngọt con chia cho mẹ” 
- Con nghĩ quả ngọt sẽ nhiều nước hơn 
và ngon hơn. 
- Vì con sợ mẹ khát nước, mẹ sẽ bị mệt 
ạ ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giao_duc_tre_mau_giao.pdf