Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ 3 - 4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ 3 - 4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non

I: ĐẶT VẤN ĐỀ

“ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”

Câu nói của Bác Hồ muốn nhắc nhở chúng ta rằng tương lai của đất nước phụ

thuộc vào thế hệ trẻ. Ngày nay, các cháu là nhi đồng. Ngày sau các cháu là

người chủ của nước nhà, Đất nước có phồn vinh hay không là phụ thuộc vào thế

hệ trẻ. Con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi, thì dân tộc mới có thể tự

cường tự lập. Từ tình thương yêu vô hạn đối với con trẻ. Bác đánh giá rất cao

vai trò của trẻ em. Người rất quan tâm đến việc vệ sinh phòng bệnh và coi việc

vệ sinh phòng bệnh là điều cực kỳ cần thiết cho sức khỏe của trẻ em.

Trong công tác chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ thì công tác chăm sóc

sức khỏe cho trẻ được xem là một trong những mục tiêu vô cùng quan trọng,

trong đó công tác chăm sóc sức khỏe và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ

được quan tâm hàng đầu.

Hiện nay trong điều kiện cuộc sống hiện đại, môi trường ô nhiễm vì khói

bụi, hoá chất, con người phải đối mặt với nhiều bệnh tật, với vi khuẩn, vi rút

biến dị Đặc biệt là trẻ em tình hình bệnh dịch diễn biến rất phức tạp, lây lan

trong cả cộng đồng các đợt dịch bệnh: tay chân miệng, cúm AH5N1, H1N1, Tả,

sốt xuất huyết, ebola, Sởi, quai bị, thuỷ đậu, sốt xuất huyết, sốt virut,cúm,

 .Có ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng của trẻ em. Đặc biệt là dịch sởi, dịch sốt

xuất huyết những năm vừa qua đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng trẻ em, đã gây

lên một ảnh hưởng tiêu cực sâu sắc về mặt tình cảm và xã hội đối với gia đình

và cộng đồng để lại sự đau đớn dày vò trong nhiều năm

pdf 21 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 960Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ 3 - 4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Trò chuyện về một số đồ dùng đồ chơi sắc nhọn có thể gây tai nạn. 
- Những đồ vật có thể gây nguy hiểm tại lớp, trường mầm non” 
- Phối kết hợp phụ huynh dạy trẻ thuộc số điện thoại của bố mẹ, địa chỉ gia đình. 
- Dạy trẻ cách phòng tránh bị ngã 
- Trò chuyện con phải làm gì để phòng tránh ngã và không làm bạn bị ngã. 
Tháng 10 : 
- Trò chuyện về các bộ phận cơ thể. 
 - Bé làm gì để bảo vệ sức khỏe. 
- Bé lựa chọn đồ dùng và trang phục nào? 
- Dạy trẻ biết nói với người lớn khi bị ốm, khi bị đau. Biết gọi người giúp đỡ khi 
cần thiết. 
Trò chuyện về cách phòng tránh thương tích các bộ phận cơ thể. 
- Khi bé bị lạc 
- Bé làm gì khi gặp trời mưa dông sấm sét. 
Tháng 11 : 
- Trò chuyện bé phải làm gì để giữ gìn vệ sinh đôi mắt, răng. 
- Dạy trẻ nhận biết được các khu vực, đồ vật không an toàn ở nhà và ở trường. 
- Trò chuyện về một số đồ điện và cách phòng tránh. 
Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường MN 
7/20 
- Dạy trẻ cách phòng tránh điện giật. Nhận biết những nơi không an toàn như 
cầu thang, bốt điện. 
- Trò chuyện về chiếc mũ bảo hiểm. 
Tháng 12 : 
- Dạy trẻ cách phòng tránh ngạt- tắc đường thở. 
- Bé làm gì khi có cháy. 
Tháng 1,2 : 
- Dạy trẻ cách phòng tránh hóc, sặc. 
- Dạy trẻ làm gì khi ăn một số loại quả 
Tháng 3,4 : 
- Dạy trẻ cẩn thận khi tiếp xúc với một số con vật. 
- Thực hành lau dọn đồ chơi, giá tủ, lá cây 
- Nhận biết, gọi tên và cách phòng tránh được nguồn lây nhiễm các bệnh từ 
động vật. 
- Quan sát trò chuyện về một số con vật nguy hiểm( con chó, con mèo, con rắn, 
ong, ruồi, muỗi) 
- Mối nguy hiểm khi trêu chọc hoặc chơi gần chó mèo. 
Tháng 5: 
- Uống nước khi khát, sau khi ăn, sau khi vận động. 
- Dạy trẻ cách phòng đuối nước. 
- Biết một số biểu hiện của các bệnh liên quan tới ăn, uống không hợp vệ sinh 
- Trò chuyện về trang phục thời tiết mùa hè 
- Khám phá thời tiết mùa hè. 
- Bé làm gì khi gặp mưa dông, sấm sét. 
- Bé có được đi ra biển, sông, hồ, ao một mình không? 
 - Dựa trên các nguy cơ có thể gây nguy hiểm cho trẻ mà mình đã vạch ra ở mỗi 
tháng, tôi chú trọng việc giúp trẻ nhận ra các mối nguy hiểm đó và ảnh hưởng 
của nó tới bản thân mình qua từng bài học. 
Biện pháp 3: Tổ chức dạy trẻ cách phòng tránh tai nạn thương tích trong 
một số tiết dạy và lồng ghép vào các hoạt động. 
 Đối với trẻ 3-4 tuổi việc dạy trẻ cách phòng tránh tai nạn thương tích là rất 
quan trọng, trẻ biết cách phòng tránh sẽ hạn chế tối đa những tai nạn có thẻ xảy 
ra đối với trẻ. Chính vì nhận thức được điều đó ngay từ khi nhận lớp dạy trẻ 3-4 
tuổi, độ tuổi mẫu giáo bé lứa tuổi mà trẻ được gia đình nuông chiều phục vụ con 
thái quá nên một số trẻ nhút nhát, không có chút kiến thức và kỹ năng về nhận 
biết và phòng tránh tai nạn thương tích. Một số trẻ lại quá hiếu động, hay chạy 
nhảy hay nghịch lại tò mò thì nguy cơ xảy ra thương tích khó tránh khỏi. Chính 
Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường MN 
8/20 
vì vậy việc trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương 
tích được giáo viên trong lớp phối hợp dạy trẻ. 
 Ví dụ: Tháng 9 : 
- Tìm hiểu về trường mầm non, các đồ dùng đồ chơi trong lớp, xác định những 
vị trí khu vực, địa điểm an toàn và không an toàn, các loại đồ dùng đồ chơi 
không an toàn như những đồ chơi lắp ghép quá cũ, sứt mẻ, đồ chơi sắc 
nhọn.ngay từ đầu đã được cô và trẻ cùng loại bỏ. 
- Khu vực mà trẻ có thể bị tai nạn thương tích là khu nhà vệ sinh, trẻ chỉ cần 
không chú ý khi đi vệ sinh có thể bị va vào giá phơi khăn hay bồn rửa tay, trơn 
trượt ...vì vậy mỗi lần trẻ đi vệ sinh cô luôn theo sát để nhắc nhở và dạy trẻ cách 
trách xảy ra thương tích. Ở mọi lúc, mọi nơi, mọi hoạt động cô luôn chú ý bao 
quát trẻ để tránh xảy ra tai nạn thương tích. 
* Hoạt động học: 
 - Ví dụ: Khám phá “ Những đồ vật có thể gây nguy hiểm tại trường mầm non” 
- Tổ chức hoạt động: 
Hoạt động 1: Trò chuyện về các đồ dùng và cách sắp xếp các đồ dùng trong lớp. 
- Cô tạo tình huống sắp xếp một số đồ dùng có thể gây nguy hiểm ở trong lớp. 
- Hỏi trẻ về cách sắp xếp, mức độ an toàn khi sắp xếp các đồ dùng đó. 
Hoạt động 2: Thảo luận và đưa ra giải pháp an toàn khi sử dụng các đồ dùng dễ 
gây nguy hiểm tại lớp, trường. 
- Cho trẻ xem thêm một số đồ dùng khác có thể gây nguy hiểm (lớp, nhà bếp, 
sân trường) 
- Những đồ vật sắc, nhọn.. cần làm gì khi sử dụng để không gây nguy hiểm cho 
bản thân và những người xung quanh. 
- Những đồ vật nhỏ, tròn có thể gây nguy hiểm cho chúng ta không ? tại sao? 
- Cho trẻ xem bộ phim hoạt hình “ An toàn với vật sắc nhọn” 
* Hoạt động ngoài trời: 
- Ở hoạt động ngoài trời tôi dạy trẻ cách phòng tránh bị ngã 
- Các con đã bị ngã bao giờ chưa?Ngã ở đâu? Làm sao mà bị ngã? 
- Các con phải làm gì để phòng tránh bị ngã và làm bạn ngã. Không xô đẩy bạn 
khi ngồi trên đu quay, nắm chắc tay cầm) 
- Khi chẳng may bị ngã các con sẽ xử lý ra sao? 
- Khi đang chơi chẳng may có bạn bị ngã con sẽ làm thế nào? 
->Sau khi trò chuyện tôi giáo dục trẻ; Chạy nhảy giúp ta khỏe mạnh hơn, thông 
minh hơn nhưng không được leo trèo ở những nơi không an toàn như cột điện, 
mái nhà, cây cối không chơi các trò chơi đuổi nhau trên sân trường hay nhảy 
từ trên cao xuống. 
Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường MN 
9/20 
 - Khi đi cầu thang phải đi giữa bậc, hai mắt nhìn xuống chân, tay vịn lan can 
thật chắc, không đùa nghịch xô đẩy bạn đi cùng. Nếu nhìn thấy bạn bị ngã các 
con phải chạy nhanh đến đỡ bạn dậy, hỏi bạn có làm sao không? Bạn có đau ở 
chỗ nào không? Động viên an ủi bạn rồi gọi người lớn, cô giáo đến giúp đỡ. 
* Hoạt động vệ sinh cá nhân: 
 Khi thực hiện vệ sinh cá nhân cho trẻ, tôi giải thích cho trẻ hiểu nền nhà 
tắm, nhà vệ sinh rất trơn, trẻ có thể bị ngã khi chạy nhảy trong nhà vệ sinh, nhà 
tắm, trẻ có thể bị bỏng khi vặn vòi nước không đúng cách nếu nhà dùng bình 
nóng lạnhCũng qua đó, tôi giúp trẻ nhận ra rằng trẻ cần nhờ người lớn giúp 
khi muốn vào nhà vệ sinh, nếu không có ai ở nhà con hãy tìm dép để đi vào chứ 
không đi chân không. Và tuyệt đối đừng vặn nước ở những vòi mà con không 
chắc là có nước nóng hay không 
* Hoạt động chiều: 
- Với đặc điểm nhận thức của trẻ là tư duy trực quan hình tượng nên nếu chỉ 
dừng lại ở việc giảng giải cho trẻ thôi thì sẽ không thực sự hiệu quả. Chính vì 
vậy sau khi ôn bài buổi chiều tôi thường tạo một số tình huống nhỏ cho trẻ trải 
nghiệm nhằm củng cố kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ. 
Ví dụ: - Đổ các khối gỗ đồ chơi ra sàn lớp, yêu cầu trẻ đi chân không vào lớp. 
Trẻ đã biết đi từng bước một, tránh dẫm lên các khối để khỏi bị ngã và đau chân. 
Đồng thời nhặt khối để gọn lại một chỗ. 
Trẻ không giẫm lên khối và cùng nhau nhặt khối gọn lại 
Ví dụ : Tháng 10 : 
 - Một số kỹ năng tự bảo vệ bản thân: 
 + Dạy trẻ thuộc số điện thoại của bố mẹ và địa chỉ nhà. 
 + Nhớ và biết gọi các số điện thoại khẩn cấp như: Gọi 113 khi gặp nguy hiểm, 
gọi 114 khi có cháy, gọi 115 khi có người bị ốm hoặc bị thương. 
* Tìm hiểu những nơi lạc: 
 + Bạn Bi bị lạc ở đâu? 
 + Ngoài công viên chúng ta có thể bị lạc ở nơi nào? 
 - Cho trẻ xem hình ảnh những nơi hay bị lạc 
->Khái quát: Những chỗ mà các con thường bị lạc đó là công viên siêu thị, trung 
tâm thương mại, chung cư hay những nới có diện tích rộng hay đông người. 
 Hoạt động 2: Trải nghiệm: Giải quyết tình huống bị lạc: 
 - Bị lạc trong siêu thị: 
 - Cô sẽ đặt câu hỏi : Nếu bị lạc các con sẽ làm gì? 
 + Nếu nhờ người lớn giúp các con sẽ nói như nào? 
 + Tại sao khi bị lạc các con không nên khóc hoặc chạy? 
Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường MN 
10/20 
 - Cô dùng tình huống: Tìm chú bảo vệ, trẻ nói cách nhờ chú bảo vệ. 
- Bị lạc ngoài đường: 
 + Nếu nhờ chú công an con sẽ hỏi như thế nào? 
 + Nếu nhờ người đi đường con sẽ nói như thế nào? 
 - Đưa tình huống: Chạy ra giữa đường để nhờ sự giúp đỡ 
 - Giải quyết tình huống: Nên bình tĩnh, nhờ những người đi bộ trên vỉa hè nhờ 
các chú công an tại các trạm giao thông không được chạy xuống lòng đường để 
đảm bảo an toàn. Nên bình tĩnh đứng yên tại chỗ, nhờ sự giúp đỡ của bác bảo 
vệ, tuyệt đối không đi theo người lạ. 
- Tìm hiểu bé cần làm gì để không bị lạc: 
 - Để không rơi vào tình huống bị lạc chúng ta cần làm gì? 
 - Khi đi chơi ở nơi công cộng, nơi đông người các con cần chú ý điều gì? 
 + Nên ( đi theo bố mẹ, xếp hàng theo các bạn và cô giáo) 
 + Không nên ( Đi một mình, không đeo thẻ tên, đi theo người lạ, xa bố mẹ ) 
- >Giáo dục: Khi đi chơi ở những nơi công cộng có thể nhờ bố mẹ ghi thông tin 
cá nhân mang theo, đeo thẻ cá nhân, luôn đi cung bố mẹ, tuyệt đối ko đi theo 
người lạ. 
Tìm hiểu chiếc mũ bảo hiểm của gia đình: 
1. Ổn định: Quan sát trò chuyện về bản tin “ Tai nạn giao thông” 
2. Nội dung chính: 
 Hoạt động 1: Quan sát chiếc mũ bảo hiểm : 
- Khi nào thì dùng đến chiếc mũ bảo hiểm này? 
- Các con đã biết cách đội mũ chưa? 
- Theo các con thế nào là đội mũ đúng cách? 
- Cô hướng dẫn cách đội mũ. 
- Cô lấy mũ của cô ra và hướng dẫn trẻ đội mũ bảo hiểm. Đội mũ đúng loại mũ 
của các con, vừa với đâù của mình. Quai mũ bào hiểm phải để ở dưới cằm và 
phải cho vừa một ngón tay, khi tháo mũ các co bóp khóa lại sẽ cởi được mũ ra. 
- Qua cách tổ chức dạy trẻ một số kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích trong 
trường mầm non. Trẻ đã có kiến thức và một số kỹ năng như: Biết tránh xa đồ 
chơi nguy hiểm, biết cẩn thận khi đi trong nhà vệ sinh, biết nhờ người giúp đỡ 
khi bị lạc, biết sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thôngNgay từ nhỏ trẻ 
đã được trang bị kỹ năng từ đó hình thành cho trẻ ý thức để phòng tránh tai nạn 
thương tích khi lớn lên. 
Biện pháp 4: Tổ chức các buổi trải nghiệm cho trẻ thực hành các kỹ năng 
tự bảo vệ: 
Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường MN 
11/20 
Ví dụ1: Thực hành khi bị lạc trong siêu thị bằng cách một cô dẫn trẻ đi chơi sau 
đó cô lặng lẽ trốn khỏi để trẻ ở lại 1 mình, cô khác đến hỏi: Con đi đâu? Đi cùng 
ai? Sao con lại ở đây một mình?Nếu con bị lạc, con phải làm gì? Con nhớ số 
điện thoại của mẹ con không?Ai nhớ số điện thoại của bố, mẹ? 
Tình huống 2: Cô cho trẻ xem video về bé bị lạc ngoài đường sau đó dừng lại 
hỏi trẻ: 
 - Bạn bị làm sao mà khóc? 
 - Nếu con là bạn, con sẽ làm gì? 
 - Khi người lạ rủ đi, con có đi không?Vì sao? 
 - Từ những tình huống trên, cô đưa ra câu hỏi để nhiều trẻ được trả lời, sau đó 
cô sẽ động viên để trẻ đưa ra các cách khác nhau để không bị lạc. Với cách làm 
như vậy trẻ được củng cố kiến thức và kỹ năng giải quyết khi bị lạc và phòng 
tránh bắt cóc. 
Ví dụ 2: Thực hành để trẻ không bị ngã khi dẫm phải đồ chơi( vấp) 
Cô đổ nhiều đồ chơi các loại ra sàn nhà và yêu cầu trẻ đi qua, con sẽ làm gì khi 
phải đi qua chỗ có nhiều đồ chơi đó? 
Cô đưa ra một số tình huống để trẻ chọn: 
Tình huống 1: Bạn sẽ cất hết đồ chơi, sau đó mới đi 
Tình huống 2: Bạn sẽ đi bằng cách kéo lê 2 chân sát sàn để bàn chân không dẫm 
lên đồ chơi, đau chân. 
Tình huống 3: Bạn chọn đồ chơi sắc nhọn bỏ đi, sau đó đi qua khéo léo không 
dẫm vào đồ chơi làm đau chân. 
Qua các tình huống trên trẻ được chọn câu trả lời và biết vì sao chọn cách đó. 
Ví dụ 3: Cô đưa ra những đồ dùng bằng điện như quạt máy, bàn là, bếp điện, 
bình siêu tốc, siêu điện hỏi trẻ với đồ dùng này, sử dụng như thế nào? Ai là 
người sử dụng được? Vì sao? 
- Các con có sử dụng được không? Vì sao? 
- Khi nào các con sẽ sử dụng được? Vì sao? 
- Khi mình còn bé có được đến gần đồ dùng đang đun điện không? Vì sao? 
Qua cách trò chuyện như vậy sẽ giáo dục trẻ cách phân loại đồ dùng trong gia 
đình và biết sự nguy hiểm của đồ dùng bằng điện trong sinh hoạt hàng ngày. 
Biện pháp 5: Phối hợp với các tổ chuyên môn cùng giáo dục trẻ. 
a. Phối hợp với tổ chuyên môn: 
- Sau khi lựa chọn đề tài tôi kêt hợp với tổ nhóm chuyên môn cùng thảo luận để 
xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung dạy trẻ phòng bệnh và phòng tránh các 
tai nạn thương tích cho trẻ vào các chủ đề và các hoạt động. Trước hết ngay từ 
đầu năm học, tổ nhóm chuyên môn phải bám sát kế hoạch của nhà trường, của 
Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường MN 
12/20 
phòng và Sở GD-ĐT để xây dựng kế hoạch hoạt động phòng bệnh và phòng 
tránh các tai nạn thương tích phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, kế 
hoạch chung của tổ, cùng tìm ra các biện pháp phòng bệnh và phòng tránh các 
tai nạn thương tích cho trẻ. Nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn, 
phòng tránh tai nạn thượng tích cho trẻ. Cụ thể trước khi họp tổ tôi đã đưa ra 
một số nội dung để thảo luận thống nhất trong tổ. 
Ví dụ: Lựa chọn nội dung tích hợp vào tháng 9 bao gồm những nội dung sau? 
 - Giáo dục trẻ tham gia hoạt động bảo vệ môi trường gồm: Giáo dục trẻ có ý 
thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không hái hoa bẻ cành cây xung quanh 
trường lớp... Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ chọn những hành vi đúng - sai”. 
+ Giáo dục trẻ biết ích lợi của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường 
đối với sức khoẻ con người. Trẻ có hành vi và thói quen tốt trong ăn uống: mời 
cô, mời bạn, không ăn quà vặt ngoài đường... Nhận biết ký hiệu thông thường: 
nhà vệ sinh nam, nữ, thùng đựng rác... và nhận biết một số vật dụng, nơi nguy 
hiểm đối với bản thân: dao, kéo, ổ cắm điện, ao 
 + Giáo dục giữ gìn vệ sinh phòng một số bệnh dịch cho trẻ bệnh “ Ebola”cô 
dạy trẻ biết làm gì? ( Rửa tay bằng xà phòng, dạy trẻ cách deo khẩu trang đúng 
cách, biết chăm sóc giữ gìn đôi mắt,không dụi tay bẩn lên mắt, rửa mặt hàng 
ngày bằng nước và khăn sạch, giữ gìn vệ sinh đồ chơi, lau dọn giá tủ, bụi cửa, 
lấy cất đồ chơi gọn gàng.....khoá vòi nước khi không sử dụng, tắt điện khi ra 
khỏi phòng) 
 + Dạy trẻ cách phòng tránh các tai nạn thương tích gì? Đưa vào hoạt động nào? 
- Thảo luận cùng tổ xem nội dung nào đưa vào hoạt động dạy? nội dung nào 
đưa vào hoạt động ngoài trời? nội dung nào đưa vào hoạt động chiều, hoạt động 
góc 
- Cùng tổ thảo luận xin ý kiến các động chí trong tổ là nội dung đó đưa vào có 
phù hợp không? Nếu không phù hợp có thể đưa vào hoạt động nào?.... 
- Các hình thức giao lưu như vậy có hợp lý không? Hay lên lựa chọn các bài tập 
khác hoặc trò chơi vv 
- Nội dung nào cần phối kết hợp với phụ huynh, hình thức tuyên truyền là gì? 
Tranh ảnh , bài thơ, bài hát, câu chuyện, tờ rơi, bài tập về nhà, .nói về các dịch 
bệnh, các tai nạn và cách phòng tránh. 
b. Phối kết hợp với y tế nhà trường: 
- Đề nghị với y tế cấp phát xà phòng rửa tay, thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, thuốc sát 
trùng, dung dịch clominB, để tẩy rửa đồ dùng đồ chơi,cấp phát bổ xung khăm 
mặt, khăn lau khi đã cũ. Phun thuốc diệt muỗi theo định kỳ, tổng vệ sinh hành 
lang, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm. 
Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường MN 
13/20 
- Bổ xung thuốc với đầy đủ thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, hạ sốt, ơgâu. và dụng cụ 
sơ cấp cứu ban đầu theo quy định đảm bảo xử lý kịp thời những trường hợp tai 
nạn không may xảy ra trong trường. 
- Báo cáo Ban giám hiệu bổ xung xà phòng, nước tẩy nhà vệ sinh, thay hoặc bổ 
xung chăn, gối, đệm, chiếu khi đã cũ nát. 
- Cấp phát thuốc nhỏ mắt Natri 0,9% để thường xuyên nhỏ mắt cho trẻ phòng 
chống đau mắt đỏ. 
Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh cùng dạy trẻ: 
 Việc hình thành kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ không phải là 
chuyện một sớm một chiều mà là cả một quá trình. Chính vì vậy, nếu chỉ dạy trẻ 
kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích ở trường mầm non thôi thì chưa đủ, mà 
trẻ cần được rèn luyện đều đặn ở nhà. Môi trường gia đình thường mang đến cho 
trẻ nhiều trải nghiệm và ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành kỹ năng phòng 
tránh tai nạn thương tích ở trẻ. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng con mình 
còn quá bé để hiểu được những điều đó cũng như tin rằng mình có thể bảo vệ 
con mọi lúc mọi nơi. Để xóa đi suy nghĩ chủ quan này của phụ huynh, tôi đã nỗ 
nực làm tốt công tác tuyên truyền. Cụ thể: 
 - Tuyên truyền và phổ biến những kiến thức nuôi con khoa học: về quá trình 
phát triển của trẻ em, chế độ dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn, béo phì dư cân và 
tuyên truyền về chế độ ăn ở trường hợp lý và đảm bảo vệ sinh an toàn thực 
phẩm.Các bệnh theo mùa, những dịch bệnh thường gặp ở trẻ mầm non, cách 
phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong những trường hợp khẩn cấp. Phối 
hợp thực hiện chương trình chăm sóc dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho trẻ. 
 Qua bảng thông báo, góc tuyên truyền cho cha mẹ của nhà trường hoặc tại mỗi 
nhóm lớp về các kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ, các yêu cầu của nhà trường 
đối với gia đình. Giáo viên trao đổi thường xuyên, hằng ngày trong các giờ đón, 
trả trẻ. 
 Tuyên truyền, lên lịch thông báo cụ thể để cha mẹ học sinh theo dõi các buổi 
khám sức khỏe, quả cân đo hàng quí, kết quả sau mỗi lần khám sức khỏe, một số 
trẻ mắc bệnh chế độ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Cách phòng tránh 
các loại bệnh theo mùa, những dịch bệnh thường gặp ở trẻ mầm non, cách phòng 
chống tai nạn thương tích cho trẻ trong những trường hợp khẩn cấp. Tư vấn và 
nhắc nhỡ phụ huynh đưa bé đi tiêm chủng theo qui định và cùng nhà trường theo 
dõi sức khỏe của trẻ theo định kỳ qua các góc tuyên truyền tại trường. Qua đó, 
giáo viên mỗi lớp học và cha mẹ cùng chia sẻ, trao đổi kiến thức chăm sóc sức 
khỏe cho trẻ. Nhắc nhở phụ huynh cẩn thận khi đưa – đón trẻ trên đường bằng 
xe(không cho trẻ ngồi một mình trên xe, khi xe ngừng chạy phải lấy chìa khóa 
Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường MN 
14/20 
xe ra. Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tuyên truyền nghiêm cấm trẻ 
không được mang các vật sắc nhọn đến lớp. 
 Thông qua các buổi họp phụ huynh, tôi chủ động lồng ghép nội dung giáo dục 
kỹ năng phòng tránh các tai nạn thương tích cho trẻ đến các bậc phụ huynh 
nhằm giúp họ nhận ra tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng phòng tránh tai 
nạn thương tích cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.Thống nhất một số biện pháp chăm 
sóc và dạy trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách rèn con thêm ở nhà. Các phụ huynh 
đã tiếp nhận thông tin một cách đồng bộ, không gò bó, gượng ép. 
 - Bản chất việc hình thành kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 
không chỉ dừng lại ở nhận thức, mà nó còn bao gồm cả việc bắt chước những 
hành động đúng, nên làm trong thời điểm nào đó. Đồng tình với quan điểm này 
của tôi nên dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, tôi và phụ huynh đều cố gắng làm 
gương cho trẻ từ việc nhỏ nhất. 
 + Dạy trẻ đọc thuộc 3 số điện thoại của người thân trong gia đình, địa chỉ nhà. 
 + Dạy trẻ nhận biết một số đồ điện và biết cách sử dụng đồ điện an toàn 
 + Dạy trẻ cách phòng tránh điện giật. 
 + Dạy trẻ cách phòng tránh bệnh đau mắt, sâu răng. 
- Tôi và phụ huynh cũng thường xuyên trao đổi với nhau về những tình huống 
không an toàn mà trẻ vô tình gặp phải hoặc những hoàn cảnh được người lớn tạo 
ra nhằm giúp trẻ học cách ứng phó. Đồng thời cùng nhau thống nhất cách giáo 
dục trẻ trong những tình huống như vậy. 
 Những chuyển biến tích cực trong nhận thức và sự phối hợp chặt chẽ của phụ 
huynh đã tạo điều kiện cho tôi nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng phòng tránh 
tai một số bệnh và các nạn thương tích cho trẻ. 
 Bằng những biện pháp thiết thực trên, việc giáo dục kỹ năng phòng tránh tai 
nạn cho trẻ trong năm học 2018-2019 thực sự đạt kết quả cao ở cô và trẻ. 
Biện pháp 7: Xây dựng góc tuyên truyền. 
 Thông qua bảng tuyên truyền với phụ huynh: Bảng được thiết kế đẹp, kích 
thước to rõ, các phụ huynh có thể đọc, quan sát theo dõi dễ dàng. Ở đây tôi đã 
sưu tầm và treo các hình ảnh minh họa một số dịch bệnh và các tai nạn thương 
tích có thể xả ra đối với trẻ theo chủ điểm và theo các mùa, các tiêu chí “ Ngôi 
nhà an toàn” đưa các thông tin cần

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giao_duc_tre_3_4_tuoi.pdf