Tăng cường kể chuyện cho bé nghe các câu chuyện cổ tích, qua đó giáo dục đạo đức cho trẻ, dạy trẻ yêu thương bạn bè, yêu thương con người. Tạo hứng thú cho trẻ qua các truyện tranh tùy theo lứa tuổi, gợi mở tính tò mò, ham học hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở trẻ. Ví dụ; Khi kể chuyện “Tích chu” giáo viên đặt những câu hỏi gợi mở như “ nếu là con, khi biết bà biến thành con chim, con sẽ làm gì? gợi trẻ tính tò mò khi thay đổi đoạn kết câu truyện, đặt tên khác cho câu chuyện
Thông qua hoạt động dạy trẻ đọc thơ “giữa vòng gió thơm” giáo dục trẻ biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình, đặc biệt khi ốm đau. Hoặc qua bài thơ “ làm anh” giáo dục trẻ biết yêu thương, nhường nhịn em nhỏ
Thông qua hoạt động nghệ thuật như: ca hát, nhảy múa kích thích trẻ suy nghĩ, bọc lộ tình cảm, khả năng tưởng tượng và sáng tạo. Chẳng hạn trẻ bọc lộ tình yêu với cô chú công nhân qua bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” yêu mến chú bộ đội qua bài hát “cháu thương chú bộ đội”. Tưởng tượng sáng tạo khi vẽ về miền núi và làm việc theo nhóm khi làm album.
huynh quan tâm con rất ít, không dành thời gian trò chuyện để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của trẻ để giáo dục, mà chỉ biết chiều theo mọi đòi hỏi của trẻ, trẻ đáp ứng quá đầy đủ về nhu cầu cần. Ví dụ: trẻ chỉ cần đòi mua đồ dùng nào đó là được đáp ứng ngay mà không biết điều đó có phù hợp với hoàn cảnh kinh tế bố mẹ hay không, khi được món quà đó trẻ không biết cảm ơn bố mẹĐây cũng là những nguyên nhân làm cho trẻ thiếu kĩ năng sống. Kết quả khảo sát ban đầu. Trẻ có kĩ năng sống không đồng đều. Một số trẻ ngoan ngoãn và nhanh trí thì có nhiều kĩ năng cơ bản tốt, với sự hướng dẫn của giáo viên trẻ luôn biết phát huy những kĩ năng tốt đó. Ngược lại một số trẻ nhận thức còn chậm, hay nghịch ngợm nên kết quả dạy kĩ năng sống của cô trên trẻ đạt kết quả thấp. Giáo viên đã tích cực thực hiện lồng ghép nội dung dạy kĩ năng sống cho trẻ vào các hoạt động chiều, đã đưa các chỉ số phát triển trẻ 3 - 4 tuổi vào mục tiêu của chủ đề để rèn một số kĩ năng qua các chỉ số đó, nhưng tổ chức chưa linh hoạt, chưa sáng tạo nên chưa kích thích tối đa sự hứng thú của trẻ và sự tham gia nhiệt tình của phụ huynh. Qua khảo sát từ phụ huynh cho thấy, có một số ít trẻ khi ở lớp thì thực hiện các kĩ năng sống tốt, do trẻ rất nghe lời cô giáo, nhưng khi về nhà được bố mẹ và người thân cưng chiều thì trẻ lại không thực hiện tốt một số kĩ năng sống, trẻ có mà luôn phụ thuộc người khác. Khảo sát ban đầu Mức độ khảo sát Đạt Chưa đạt Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % 1. Kĩ năng giao tiếp, chào hỏi 19 45,2% 23 54,8% 2. Kĩ năng tự lập, tự phục vụ 12 28,5% 30 71,5% 3. Kĩ năng hợp tác, hoạt động cùng nhóm 15 35,7% 27 64,3% 4.Trẻ mạnh dạn tự tin 12 28,5% 30 71,5% 5. Kĩ năng nhận thức 10 23,8% 32 76,2% 6. Kĩ năng vận động 18 42,8% 24 57,2% 7. Kĩ năng thích nghi 10 23,8% 32 76,2% 8. Kĩ năng vệ sinh 15 35,7% 27 64,3% Những điều kiện cần và đủ để hình thành kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo STT Điều kiện Cần Đủ 1 Tương tác với người lớn, với bạn x 2 Trải nghiệm x 3 Thực hành thường xuyên trong tình huống thực x 4 Có đủ cơ sở vật chất và các mối quan hệ liên nhân cách phù hợp x 5 Thống nhất yêu cầu của người lớn x 6 Có thời gian thực hành đủ dài x 7 Thay đổi hành vi theo hướng tích cực x 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao kĩ năng sống cho trẻ, giúp trẻ có nhận thức đúng và hành vi ứng xử phù hợp, nâng cao khả năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm xúc, biết cách ứng xử phù hợp với yêu cầu, biết cách giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự lập, khơi dậy sự yêu thích, hứng thú đối với trẻ mầm non. b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp. Biện pháp 1: Làm gương và khích lệ. Trẻ mầm non hay bắt chước người lớn. Chính vì vậy, giáo viên và cha mẹ luôn phải giữ chuẩn mực trong giao tiếp: chú ý khi trò chuyện, ứng xử với trẻ, không to tiếng, quát nạt trẻ, xưng hô nhẹ nhàng, khiêm tốn, lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh học sinh, khi ai hỏi phải chú ý lắng nghe, trả lời rõ ràng, đủ ý để làm gương cho trẻ noi theo. Khi trẻ chưa ngoan, cần nhắc trẻ nhẹ nhàng, không nói nặng lời, trẻ sợ hãi. Tuy nhiên, cũng cần có thái độ dứt khoát khi trẻ tỏ ra không lễ phép. Chẳng hạn khi trẻ đến lớp không chào cô, không chào các bạn, cô nên nhắc nhở nhẹ nhàng. Con chào cô và các bạn đi nào. Cần động viên và kích lệ trẻ ngoan. Những lời khen đúng lúc sẽ giúp trẻ thấy tự tin. Có thể tặng cho trẻ một món quà nhỏ để kích lệ thái độ lễ phép của trẻ. cũng là cách để trẻ nhớ bài học lâu hơn. Ví dụ: Khi trẻ lễ phép, ngoan ngoãn, vâng lời, cô nên tặng trẻ một món quà nhỏ như: bông hoa giấy, con mèo gấp bằng lá cây, con trâu bằng lá đa, lá bàngkèm theo lời khen ngợi “con ngoan quá, cả lớp mìn cùng khen bạn nào! Như vậy sẽ tạo động lực cho trẻ ngày càng ngoan hơn. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục kĩ năng sống cho trẻ lồng ghép trong các chủ đề Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ được thực hiện trong các chủ đề, các hoạt động ở trường mầm non. Tùy thuộc vào từng chủ đề, từng thời điểm có thể lựa chọn thích hợp nội dung giáo dục kĩ năng sống để dạy trẻ cho phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao. Ví dụ: + Chủ đề Trương mầm non: Dạy trẻ các kĩ năng giao tiếp chào hỏi, tạm biệt, cám ơn, xin lỗi, lễ phép với người lớn, tôn trọng bạn bè, vui vẻ, thân thiện, hòa thuận với các bạn, lắng nghe, nêu ý kiến, chia sẽ thông tin và giúp đỡ bạn khi cần thiết, cùng bạn hoàn thành công việc đơn giản, biết cách xử lí khi ngã, bỏng, đứt taytìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết + Chủ đề Bản thân: Dạy trẻ các kĩ năng tự phục vụ bản thân: tự mặc, cởi quần áo, cách sử dụng nhà vệ sinh, vệ sinh cá nhân, cách ăn uống, mặc trang phục phù hợp với thời tiết, sống gọn gang, ngăn nắp. Dạy trẻ các kĩ năng biết tự bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm như: không chơi đồ vật nguy hiểm, không làm một số việc có thể gây nguy hiểm, không chơi những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm, không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép, biết kêu cứu và chạy nơi nguy hiểm. Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân: tên, tuổi, khả năng, sở thích, ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân: sử dụng lời nói rõ ràng, mạch lạc để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân, tự tin trước tập thể. + Chủ đề: Gia đình: Dạy trẻ kĩ năng ứng xử phù hợp với những người gẫn gũi xung quanh: lễ phép với người trên, quan tâm, nhường nhịn em nhỏ, quan tâm, giúp đỡ, bố mẹ những việc vừa sức, biết quy tắc khi giao tiếp, trò chuyện lễ phép, thân mật, chơi vui vẽ với bạn, không quậy phá, làm ồn, không tự ý sử dụng, di chuyển đồ đạc của chủ nhà, nhận biết và thể hiện cảm xúc, chia sẽ, đồng cảm + Chủ đề: Nghề nghiệp: Dạy trẻ yêu thích các nghề, có mơ ước, lựa chọn nghề trong tương lai, kĩ năng làm việc theo nhóm, tuân thủ sự phân công, phối hợp với bạn bè để hoàn thành công việc chung: khả năng sáng tạo, diễn đạt ý tưởng, kĩ năng xử lý tình huống. + Chủ đề Giao thông: Dạy trẻ kĩ năng tuân thủ một số quy định giao thông (đi bộ trên vỉa hè, đi bên phả đường, đi theo tín hiệu giao thông, không chơi dưới lòng đường): Hành vi văn hóa nơi công cộng (đi nhẹ, nói khẽ, không làm ồn, không chen lấn, xô đẩy, chờ đến lượt.) + Chủ đề Tết – Mùa xuân: Dạy trẻ kĩ năng giao tiếp, ứng xử lịch sự, lễ phép, yêu thiên nhiên, trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường. + Chủ đề Quê hương – Đất nước: Dạy trẻ kính yêu Bác Hồ, quan tâm đến di tích lịch sử, cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước; giũ gìn, bảo vệ môi trường Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ * Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động có chủ đích Trẻ ở lứa tuổi này, học mà chơi, chơi mà học. Trẻ dễ nhớ nhưng cũng rất nhanh quên nên việc lồng nội dung giáo dục kỹ năng sống vào hoạt động học chiếm nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá. Giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực của trẻ, giáo viên cần phải biết khai thác phát huy năng khiếu, tiềm năng sáng tạo ở mỗi trẻ. Vì mỗi đứa trẻ là một nhân vật đặc biệt, phải giáo dục trẻ như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái trong mọi tình huống của cuộc sống. Giáo viên cần thường xuyên tổ chức các họat động giáo dục chăm sóc giáo dục trẻ một cách thích hợp tuân theo một số quan điểm: Giúp trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm- xã hội và thẩm mỹ. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá tim tòi, biết vận dụng vốn kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tinh huống khác nhau. Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học: Cùng với toàn ngành thực hiện phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực”, việc tạo cảnh quan sư phạm trong lớp học cũng là một tiêu chí trong phong trào này. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sư phạm trong lớp học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt. Mỗi góc tôi đều làm mới để hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú, luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp. Thông qua hoạt động khám phá khoa học “ Một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa: Cho trẻ thảo luận, quan sát tranh ảnh, cảnh thời tiết mùa hè, mùa đông; giáo dục trẻ kĩ năng mặc quần áo phù hợp với thời tiết; biết tự bảo vệ sức khỏe (mặc trang phục, ăn uống phù hợp) khi thời tiết thay đổi; phát triển kĩ năng giao tiếp, chú ý lắng nghe, trình bày ý kiến. Hoặc qua hoạt động “gia đình bạn, gia đình tôi” chia sẽ những thông tin về gia đình, kể các thành viên trong gia đình, những việc mà trẻ thường làm ở nhà, qua đó giáo dục trẻ kĩ năng giao tiếp thân thiện với bạn, lắng nghe bạn nói, chờ đến lượt, nói rõ ràng để bạn hiểu, chơi cùng bạn. Thông qua hoạt động kể chuyện “những nghệ sĩ của rừng xanh” cho trẻ nghe truyện, trả lời câu hỏi đàm thoại; giáo dục trẻ kĩ năng làm việc theo nhóm, lắng nghe ý kiến của người khác, tôn trọng, hợp tác với bạn bè để hoàn thành nhiệm vụ. Hay qua truyện “chú dê đen” giáo dục kĩ năng mạnh dạn, tự tin, biết xử lí tình huống, tự bảo vệ bản thân trước tình huống nguy hiểm Tăng cường kể chuyện cho bé nghe các câu chuyện cổ tích, qua đó giáo dục đạo đức cho trẻ, dạy trẻ yêu thương bạn bè, yêu thương con người. Tạo hứng thú cho trẻ qua các truyện tranh tùy theo lứa tuổi, gợi mở tính tò mò, ham học hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở trẻ. Ví dụ; Khi kể chuyện “Tích chu” giáo viên đặt những câu hỏi gợi mở như “ nếu là con, khi biết bà biến thành con chim, con sẽ làm gì? gợi trẻ tính tò mò khi thay đổi đoạn kết câu truyện, đặt tên khác cho câu chuyện Thông qua hoạt động dạy trẻ đọc thơ “giữa vòng gió thơm” giáo dục trẻ biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình, đặc biệt khi ốm đau. Hoặc qua bài thơ “ làm anh” giáo dục trẻ biết yêu thương, nhường nhịn em nhỏ Thông qua hoạt động nghệ thuật như: ca hát, nhảy múakích thích trẻ suy nghĩ, bọc lộ tình cảm, khả năng tưởng tượng và sáng tạo. Chẳng hạn trẻ bọc lộ tình yêu với cô chú công nhân qua bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” yêu mến chú bộ đội qua bài hát “cháu thương chú bộ đội”. Tưởng tượng sáng tạo khi vẽ về miền núi và làm việc theo nhóm khi làm album. Thông qua hoạt động tạo hình: Cho trẻ vẽ, xé, nặn, cắt, dán, lắp ghép, làm đồ chơibằng những nguyên vật liệu đảm bảo an toàn vệ sinh, đơn giản, rẻ tiền, sẵn có trong gia đình như: phấn, gạch nón, giấy báo, đất sét, lá hoa, hột hát, vỏ trai, sò, ốc, hến, vải vụn, vỏ hộp cactonđể tập các kĩ năng sáng tạo, ý thức về bản thân, yêu thương, thể hiện tình cảm với những người thân thiết + Đối với giờ học tạo hình: " Tô màu bức tranh gia đình bé". - Cô có thể đàm thoại với trẻ. + Gia đình con gồm có những ai? + Gia đình con thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn? + Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau? + Con tô màu bức tranh gia đình như thế nào? Qua giờ tạo hình đó cô giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé. Giờ học tạo hình tôi giáo dục cho trẻ thói quen lấy cất đồ dùng đúng nơi quy đinh, giữ vệ sinh lớp học đặc biệt trong giờ dán, giờ tô màu, di màu không vẽ lên quần áo, lên tường không vẽ ra bàn, không cho vào miệng ngậm... Thông qua hoạt động cho trẻ làm quen với toán, làm quen chữ cái: giáo dục trẻ ý thức , trách nhiệm trọng học tập, cố gắng hoàn thành công việc đến cùng, tập trung chú ý khi nghe người khác nói, diễn đạt ý tưởng. Trong giờ thể dục trẻ được hoạt động nhiều về thể lực và hay có yếu tố thi đua trong nội dung bài tập hay trong trò chơi giữa các trẻ nên tôi rèn trẻ có ý thức hoạt động đến cùng yêu cầu bài tập, không ganh tị với bạn khác, nhóm khác, biết giúp đỡ bạn, không chê trách bạn khi bạn làm sai. Ví dụ: Trong giờ vận động “ Đi trên ghế băng đầu đội bao cát” Tôi luôn động viên trẻ tập đúng động tác bằng hình thức cổ vũ, khuyến khích trẻ, nhưng không cố ép trẻ khi trẻ đã mệt, những trẻ làm chưa đúng cô cùng các trẻ khác cổ vũ động viên như: “Bạn A sắp làm được rồi” hay ” Bạn A giỏi quỏ, cả lớp hãy thưởng cho bạn một tràng pháo tay nào”Trong trò chơi các chú chim sẻ Tôi cho thi đua đội 1, đội 2 cùng thi đua. Tôi động viên trẻ thực hiện đúng luật chơi. Và tôi luôn khuyến khích đội về thứ 2 lần sau cố gắng và nếu thấy trẻ nào chê bạn, chê tổ khác thì tôi uốn nắn ngay cho trẻ. Thông qua hoạt động thể dục: giáo dục trẻ kĩ năng rèn luyện, bảo vệ sức khỏe bản thân; mạnh dạn, tự tin, khéo léo, tham gia vào hoạt động “Bò qua chướng ngại vật, bò thấp chui qua cổng, đi trên ghế băng đầu đội túi cát, Nhảy tách khép chân tách chân, chuyền bóng, túng bắt bóng cho bạn đối diện” . Biện pháp 4: Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động vui chơi Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi đóng vai: cô giáo, bố mẹ, bác sĩ, nấu ăn; chơi xây dựng: trường mầm non, làng xóm, công viên, ngã tư đường phố, bệnh viện, doanh trại bộ đội, cửa hàng bách hóa; chơi đóng kịch: Chú Dê Đen, Hai an hem, cây tre trăm đốt.giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Bởi trong trò chơi, xã hội của trẻ em được hình thành một cách thú vị: có thủ lĩnh, có nhóm, có sự hợp tác giúp đỡ nhau, giải quyết xung đột và trẻ có những cơ hội để phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo. Đây là cơ hội tốt để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ hoạt động, biết hợp tác để hoàn thành công việc, phát triển ngôn ngữ giao tiếp, giải quyết tình huống. Chẳng hạn sau khi chơi xong, trẻ để đồ chơi bừa bãi, cô hỏi trẻ “con đã cất đồ chơi chưa? Con nhìn xem các bạn đang làm gì?? con cùng cất đồ chơi với các bạn nhé?”. Biện pháp 5: Giáo dục kĩ năng thông qua các hoạt động khác trong ngày Trong các giờ đón trẻ, trả trẻ: Trò chuyện cùng trẻ, chào mọi thành viên trong trường, giáo dục kĩ năng giao tiếp lịch sự, lễ phép: chào hỏi, tạm biệt, cám ơn, vui vẻ, thân thiện với cô, với bạn, biết tự mặc, cởi quần áo, cởi giày, cất ba lô.đồ dùng đúng nơi quy định, tự đi vào lớp mà không cần bố mẹ hay cô giáo dắt vào. Làm quen với bạn mới đến trường, lớp, giúp đỡ các em bé Trong giờ điểm danh, cho trẻ tập kĩ năng quan tâm đến bạn bằng cách trẻ phát hiện ra bạn vắng mặt, lí do bạn vắng, cùng đếm số bạn có mặt ngày hôm nay, mạnh dạn nói lên tên mình. Khi trò chuyện đầu giờ, có thể tập và thực hành cho trẻ kỉ năng lắng nghe bạn nói, tự tin nói trước đám đông, biết tham gia khởi đầu, tiếp nối và két thúc trò chuyện Trong giờ vệ sinh: giáo dục trẻ kĩ năng vệ sinh cá nhân: rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng; sử dụng đồ dùng, dụng cụ nhà vệ sinh; cách chải tóc, đánh răng, đi vệ sinh đúng nơi quy định. Trong giờ ăn: giáo dục trẻ biết làm việc vừa sức, tập trung theo nhóm kê bàn ăn, sắp xếp bát, thìa; ăn hết suất, biết chờ đến lượt, ăn uống gọn gang, không rơi vãi, nhai nhỏ nhẹ, không gây tiếng ồn, biết mời trước khi ăn, biết tự dọn cất thìa bát, cốc đúng chỗhoặc biết giúp người lớn dọn dẹp, không làm ảnh hởng đến người xung quanh. Khi cho trẻ ngủ, tập cho trẻ các kĩ năng trải và cất chăn, gối, đệm, ngũ và dậy đúng giờ, vui vẻ không mè nheo Trong giờ làm vườn: trò chuyện hỏi han trẻ về những sự vật, sự việc xảy ra xung quanh trẻ, cùng trẻ nhổ cây, tưới cây, khuyến khích trẻ chạy, nhảy, đi dạo, làm thử những công việc mới, vui chơi quanh vườn cây, khen ngợi những trẻ làm được để tập cho trẻ các kĩ năng sống như đồng cảm, thể hiện tình cảm, hợp tác, quan sat, phân loại, ghi nhớ có chủ định, phòng tránh tai nạn thông thường, trách nhiệm Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động ngoài trời; Tổ chức ngày hội, ngày lễ và các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, vui tươi trong trường lớp. Cho trẻ quan sát và tập các kĩ năng sang đường, đi trên đường trơn, tránh mưa, tránh tiếng sét, tránh những quy tắc nơi công cộng (vất rác đúng nơi quy định, đi đúng làn đường, nhường cho người già.tìm kiếm sự giúp đỡ khi bị lạc, không theo người lạ, chấp nhận mạo hiểm, chơi những trò chơi mới, tìm những sự vật mà cô yêu cầu như các cây cỏ, hoa lá, sỏi đáTrong lúc học, lúc chơi, lúc lao động trò chuyện giải thích, đóng một vai để làm mẫu, cho trẻ quan sát, thự hành các kĩ năng hợp tác (thỏa thuận, phân công vai trò, thực hiện đúng vai trò, giúp đỡ, tìm kiếm sự giúp đỡ, vượt khó, giãi quyết các vấn đề, bỏ qua thất bại, hài lòng với thành công, kiên trì, chấp nhận thử thách, ham hiểu biết, tò mò, học hỏi Tổ chức cho trẻ thi góc chơi “khám phá khoa học”theo chủ đề, giáo viên cho trẻ thực hành, giúp trẻ trải nghiệm bằng các giác quan, những trải nghiệm bằng các giác quan, những trãi nghiệm trong đời sống hằng ngày của trẻ, bổ sung đồ chơi và phân lịch cho trẻ chơi lắp ráp Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, những trò chơi giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, phát triển nhận thức, thẩm mĩ. Tổ chức cho trẻ thăm nhà bạn trong chủ đề Gia đình theo từng tổ, từng nhóm để giúp trẻ phát triển cảm xúc và kĩ năng xã hội bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn bè tại gia đình. Thường xuyên tổ chức cho trẻ tham quan vườn trường, tổ chức các buổi thảo luận như “nói về quá trình phát triển của cây từ hạt”nhằm giúp trẻ học được các kĩ năng hợp tác với bạn; kĩ năng quan sat, lắng nghe người khác nói, tự tin trình bày ý kiến của mình Tổ chức cho trẻ tham quan Đài tưởng niệm, để trẻ bày tỏ cảm xúc yêu quý các chú bộ đội đã hy sinh vì tổ quốc, giáo dục trẻ lòng yêu quê hương, đất nước, con người. Tổ chức Hội thi “Trò chơi dân gian” giữa các lớp mẫu giáo 3 tuổi, chơi “ô ăn quan” “Đập heo” “Bật chụm tách chân”qua đó rèn luyện kĩ năng hợp tác với đồng đội để chiến thắng, kĩ năng giao tiếp và sống tự tin, khả năng nhận thức của trẻ cũng được phát triển Tổ chức “Ngày hội bánh chưng bánh giầy, lòng ghép giáo dục qua câu chuyện “sự tích bánh chưng bánh giầy”, kết hợp cho trẻ gói bánh. Hoạt động này nhằm giáo dục trẻ làm việc theo nhóm, phát triển kĩ năng lãnh đạo. Hay qua “Ngày hội đến trường của bé” giáo dục trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, yêu trường, yêu lớp, quý mến cô giáo và các bạn. Tổ chức Hội diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ Tổ chức hoạt động nghệ thuật cho trẻ qua hội thi “ vẽ những điều ước mơ cho mẹ” tổ chức hoạt động phát triển tư duy qua hội thi “ Xây nhà cho bà” có sự tham gia trực tiếp của ba mẹ để cùng chơi với trẻ, qua đó rèn luyện tính kiên nhẫn, kĩ năng hợp tác với ông bà, cha mệ để hoàn thành công việc và yêu cầu thử thách của luật chơi. Từ đó phát triển kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống tự tin, phát triển tình cảm, nhận thức ở trẻ. Tổ chức hội thi “ kể chuyện về Bác Hồ” qua đó giáo dục trẻ lòng yêu quê hương đất nước, kính yêu Bác Hồ. Biện pháp 6: Xây dựng môi trường giáo dục kĩ năng sống cho trẻ Xây dựng góc giáo dục kĩ năng sống trong lớp, “Bảng thông tin dành cho phụ huynh” để các bậc cha mẹ có thể đọc, quan sát theo dõi các nội dung giáo dục kĩ năng sống cho trẻ, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi hai chiều với các bậc cha mẹ những vấn đề có liên quan đến trẻ và các thông tin của lớp. Làm các giá sách tại khu vực của lớp, nơi dễ tập trung chú ý của mọi người với nhiều tên gọc khác nhau như: “bé đã ngoan chưa?” “chúng mình cùng học lễ giáo” “thư viện trường mầm non” “tủ sách gia đình” “Dinh dưỡng trẻ thơ” “Những con vật đáng yêu” “Hoa trái bốn mùa”Thiết kế phân chia nhiều ngăn để sách, truyện nhiều kích cỡ, vừa tầm với trẻ, trang bị đầy đủ giúp giáo viên và các bậc cha mẹ tăng cường đọc sách cho con, có thể đọc sách cho trẻ nghe bất kì lúc nào tại nhiều thời điểm, nhất là buổi chiều đón trẻ. Vận động cha mẹ thường xuyên tặng sách cho góc thư viện tại lớp. Trang trí tiền sảnh, sân trường bằng các khẩu hiệu như: Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” “ yêu thương tôn trọng trẻ, giũ lời hứa với trẻ” “Mỗi cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” bằng chính hình ảnh giáo viên và học sinh của trường, đặc biệt chú ý đưa hình ảnh đẹp của các trẻ hiếu động để từ đó giúp trẻ điều chỉnh hành vi và thể hiện bản thân. Vẽ tranh nội dung giáo dục kĩ năng sống lên các bức tường xung quanh trường: Bảo vệ môi trường, bỏ thùng rác đúng nơi quy định, bé vui đến lớp hay những câu chuyện cổ tích để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Sử dụng sân khấu ngoài trời cho trẻ biểu diễn văn nghệ, tổ chức
Tài liệu đính kèm: