PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Môi trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống con người. Đó
không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là nơi lao động và nghỉ
ngơi, hưởng thụ và trau dồi những nét đẹp văn hóa thẩm mỹ.Môi trường sống
của con người được phân thành: Môi trường thiên nhiên bao gồm các nhân tố
thiên nhiên: Vật lý, hóa học, sinh học, tồn tại khách quan ngoài ý muốn của con
người. Môi trường nhân tạo gồm những nhân tố vật lý, sinh học, xã hội do con
người tạo nên, chịu sự chi phối của con người. Môi trường xã hội bao gồm mối
quan hệ giữa người với người. Ba loại môi trường này tồn tại cùng nhau, xen lẫn
vào nhau và tương tác chặt chẽ. Hiện nay, do con người ngày càng đông lên, sự
phát triển của nhiều nhà máy, xí nghiệp nên đã tạo ra nhiều khí thải, nước thải,
và do sự tàn phá rừng. khiến cho môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, ảnh
hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người nên ta phải lồng ghép giáo dục
bảo vệ môi trường vào trong quá trình dạy học tức là một quá trình thông qua
các hoạt động giáo dục nhằm giúp cho con người có thái độ, kỹ năng và hành vi
tốt trong việc bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho họ tham gia vào phát triển
một xã hội bền vững về sinh thái.
rí các nội qui về ý thức bảo vệ mụi trường trong lớp học Trẻ nhận biết được các đồ dùng,vật dụng có sử dụng điện trong lớp học và gia đỡnh. * Hoạt động vệ sinh chăm sóc: Trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định, mở vũi nước vừa đủ khi rửa tay, và vặn van nước khi không sử dụng. Biết giữ gỡn quần áo sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng Ăn uống sạch sẽ, gọn gàng. Nhặt cơm thức ăn, rơi vói vào khay. Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non 8/20 Trẻ hào hứng với những hành động đúng với môi trường + Ngoan ngoãn nghe lời ông bà, bố mẹ, các cô, yêu thương anh chị em và mọi người xung quanh.Từ làm vệ sinh cá nhân: tự xúc ăn, tự đánhh răng, rửa mặt, tự mặc quần áo. Có ý thức giữ gìn vệ sinh nhà cửa + Đoàn kết với bạn bè, biết giúp đỡ mọi người xung quanh.Có ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học và những nơi công cộng.Trồng và chăm sóc cây xanh + Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình Trẻ ghét và tránh xa những hành động không đúng với môi trường + Không biết giữ gìn vệ sinh cá nhâ, không biết tự phục vụ bản thân + Không giữ gìn nhà ở sạch sẽ, không nhường nhịn em nhỏ.Không vâng lời người lớn và cô giáo.Không đoàn kết và chia sẻ với bạn + Không giữ gìn vệ sinh lớp học và nhà ở sạch sẽ + Làm hại các con vật. Phá hoại cây cối + Vứt rác bừa bãi làm bẩn ngõ xóm và nơi công cộng 3.3 Biện pháp 3: Trang trí môi trường lớp học thân thiện, xây dựng lịch vệ sinh lớp. Đồng thời hướng dẫn trẻ những kĩ năng cần thiết. Trên mảng tường ở góc tuyên truyền và hành lang lên lớp tôi trang trí những hình ảnh các bạn đang chăm sóc cây và nhặt rác bảo về môi trường sống giúp trẻ hiểu tầm quan trọng của môi trường sống có ý thức bảo vệ môi trường sống quanh mình. Sử dụng vải vụn, giá hỏng, giấy vụn, giấy báo để trang trí góc tuyên truyền Bên cạnh là những bảng biểu giới thiệu nội dung chương trình học của trẻ trong tuần để phụ huynh kịp thời cập nhập và rèn luyện trẻ thêm tại gia đình. Tôi còn tích hợp cả nội dung giáo dục bảo vệ môi trường để phụ huynh cùng kèm cặp thêm trẻ tại nhà.Đồng thời còn có góc tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh một số điều đặc biệt trong ngày như thông báo dịch bệnh đang xảy ra, thay đổi của thời Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non 9/20 tiết nhắc phụ huynh chăm sóc trẻ chu đáo hơn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ hơn để phonhgf muỗi tránh dịch bệnh Do đó tôi đã xây dựng lịch phân công trực nhật để trẻ và cô cùng làm, tạo cho trẻ hứng thú và có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Cụ thể tôi đã xây dựng như sau Thứ Công việc Người trực nhật Thứ 2 Chăm sóc cây xanh ở vườn trường Cô và trẻ S¬n Ca Thứ 3 Dọn vệ sinh khu vườn cổ tích Cô và trẻ Tổ Häa My Thứ 4 Tỉa cây, chăm sóc cây và vệ sinh khu TN Luộc khăn, cốc, bát đồ dùng cá nhân của trẻ Cô và trÎ Ong Vµng Cô vµ trÎ tæ Bím tr¾ng Thứ 5 Dọn vệ sinh sân trường Lau các loại bảng biểu Cô và trẻ Tæ Vµng Anh Thứ 6 Dọn vệ sinh lớp học, các góc trong lớp và tường Cô và trẻ Tổ Sãc N©u Thứ 7 Dọn vệ sinh lớp, luộc khăn, cốc, bát đồ dùng cá nhân của trẻ Cô và trẻ học ngày thứ 7 Sau khi phân công lịch trực nhật cụ thể cho từng nhóm trong lớp, tôi yêu cầu trẻ thực hiện đúng công việc và theo lịch sau 1 vài tuần có thể thay đổi công việc giữa các nhóm để trẻ hứng thú hơn. Trong quá trình trẻ thực hiện công việc cô sẽ cùng làm và hướng dẫn trẻ các kĩ năng cần thiết cho từng công việc cụ thể để trẻ dễ dàng thực hiện hơn. Ví dụ cô hướng dẫn trẻ cách cầm bình rót để tưới cây không bị rớt ra ngoài, hay hướng dẫn trẻ cách sử dụng những dụng cụ làm vườn đơn giản như kéo cắt lá cây, xẻng nhỏ để xúc đất 3.4. Biện pháp 4: Hướng dẫn trẻ cách tái sử dụng các loại nguyên vật liệu (đồ dùng, giấy, vỏ hộp nhựa) thông qua các hoạt động Tôi vận động phụ huynh cùng đóng góp các loại nguyên liệu phế liệu như chai nhựa, giấy báo cũ Trong các giờ hoạt động chung như Hoạt động tạo hình, Hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều tôi hướng dẫn trẻ cùng cô tạo một số loại đồ chơi từ các loại nguyên liệu, phế liệu đó Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non 10/20 Hướng dẫn trẻ làm áp phích tuyên truyền, giới thiệu về cách bảo vệ môi trường sống. Hay từ những vỏ chai nhựa tưởng chừng như bỏ đi cũng có thể tạo thành những loại đồ chơi vô cùng đẹp mắt và hấp dấn như những chú thiên nga từ vỏ hộp dầu gội đầu. Chẩn bị một cành đào cành mai từ cành cây khô, giấy vụn để chào đón Tết nguyên đán. Những con vật ngộ nghĩnh và đáng yêu từ những loại vỏ hộp, lá cây hay bèo tây và cành cây khô Trẻ thật sự rất hứng thú và vô cùng phấn khích khi được tham gia vào hoạt động này bởi trẻ không phải là người thụ động mà được hoàn toàn quyết định hình dáng, màu sắc, loại nguyên liệu cho sản phẩm của mình. Các trẻ lớp tôi rất hứng thú và đã tạo được trất nhiều loại sản phẩm đa dạng từ nhiều loại nguyên liệu thông qua các giờ tạo hình, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc Những vỉ thuốc cũ được tái chế thành vỉ thuốc đồ chơi để chơi trò chơi bác sĩ 3.5. Biện pháp 5: Thiết kế, sáng tạo và sưu tầm một số trò chơi nhằm giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ Tôi đã nghiên cứu các tài liệu và sáng tạo, sưu tầm được một số trò chơi giúp việc giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm cho trẻ nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Trẻ vừa được học mà vừa được chơi thì rất thích thú. Từ đó tôi đã tích hợp nội dung bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng vào tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ. Ví dụ như giờ khám phá khoa học: “Tìm hiểu đồ dùng sử dụng điện” Tôi đã thiết kế một trò chơi vào phần ôn luyện. Đó là trò chơi “Ai nhanh ai tinh” Yêu cầu trẻ kể tên thật nhanh những đồ dùng sử dụng điện, đồ dùng không sử dụng điện. Hoặc trẻ nhìn lên mà hình khi loại đồ dùng nào xuất hiện thì phải nói tên nhanh tên gọi, công dụng của nó Phần 2 tôi cho trẻ chơi trò chơi động: “Ai nhanh nhất” Lần 1 trẻ thi đua phân loại đồ dùng sử dụng điện và không sử dụng điện. lần 2 trẻ thi đua chọn những hình ảnh đúng và sai trong việc sử dụng điện hay lựa chọn những loại đồ dùng nguy hiểm mà trẻ chưa được phép sử dụng. Qua hoạt động này giúp trẻ nhớ được lâu hơn kiến thức vừa học, qua đó trẻ còn biết cách sử dụng các loại đồ dùng, biết cách phòng tránh nguy hiểm trong sinh hoạt hàng ngày do đồ dùng sử dụng điện gây ra. Với chủ điểm Nước và hiện tượng thiên nhiên Tôi cho trẻ chơi trò chơi “Tìm hành vi đúng sai”. Trẻ sẽ chọn những hành vi đúng hoặc sai gắn lên bảng của đội mình về việc sử dụng nước, các hành vi của con người với môi trường Tôi đã xây dựng được một số trò chơi như sau: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non 11/20 Trò chơi 1: Thi chọn đúng Giúp trẻ nhận thức được lợi ích của môi trường và có ý thức, hành vi bảo vệ môi trường Cách chơi:Chia trẻ làm 2 đội chơi xếp hàng dọc trước vạch xuất phát. Cô đưa ra yêu cầu Ví dụ: Hãy chọn những hoạt động sử dụng nước tiết kiệm, Hãy chọn những hành động bảo vệ môi trường Theo hiệu lệnh của cô từng bạn một sẽ bật nhảy liên tục và các ô rồi chạy nhanh lên bàn chọn 1 hình ảnh theo yêu cầu cô vừa nêu gắn lên bảng của đội mình sau đó về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo mới được lên.Thời gian là một bản nhạc. Đội nào tìm được nhiều hỉnh ảnh đúng yêu cầu nhất là chiến thắng. Trò chơi 2: Sai ở chỗ nào? Giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua đó trẻ biết đặc điểm nơi sống của các con vật Cách chơi: Trẻ chơi theo nhóm nhỏ 45 trẻ. Trẻ chơi oản tù tì để tìm ra người miêu tả con vật. Còn những trẻ khác thì đoán con vật đó là con gì và tìm ra điểm sai bạn nói Ví dụ: Trẻ mô tả: Tôi là con vật có 4 chân, ăn cỏ, kéo cày rất giỏi, tôi bơi dưới nước.Trẻ giơ tay để trả lời. Ai giơ tay nhanh nhất trả lời trước và trẻ phải chỉ ra được lỗi sai và gọi tên con vật. Với con vật bạn mô tả trên trẻ sẽ thấy sai ở điểm “tôi bơi dưới nước” và đó là con trâu. Trò chơi 3: Tìm nhà cho các con vật Giúp trẻ nhận ra nơi ở của các con vật, biết cách chăm sóc các con vật Cách chơi:Chia trẻ làm 2 đội. Cô treo tranh vẽ nơi sống của các con vật trên bảng. Mỗi trẻ cầm tranh 1 con vật khi có hiệu lệnh “Tìm nhà” thì trẻ đầu tiên nhanh chân mang tranh con vật đó chạy đến bức tranh có nơi sống của chúng và gắn lên, bạn tiếp theo tiếp tục. thời gian 1 bản nhạc đội nào gắn đũng nhiều tranh nhất sẽ chiến thắng. Trò chơi 4: Tìm thức ăn cho các con vật Cũng giống như trò chơi 3. Cô cũng cho trẻ chọn các loại thức ăn phù hợp nhất với từng loại con vật. Trò chơi 5: Xếp đúng đồ dùng theo nhóm Giúp trẻ tập phân loại các loại đồ dùng Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội thi đua chọn loại đồ dùng theo yêu cầu của cô Ví dụ: + Cho trẻ chọn các loại đồ dùng để ăn.Chọn các loại đồ dùng để uống + Chọn các loại đồ dùng để nấu.Chọn các loại trang phụ mùa hè Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non 12/20 Trò chơi 6: Mua quả hay mua con vật Giúp trẻ nhận biết tên gọi đặc điểm của một số loại quả và các con vật Cách chơi:Chia trẻ làm 2 đội thi đua chọn các loại quả theo yêu cầu của cô Ví dụ: + Chọn những loại quả có chứa nhiều vitamin C,vitamin A + Chọn những loại quả có màu vàng, xanh + Chọn những loại quả có nhiều hạt,chỉ có 1 hạt,không có hạt + Chọn những con vật nuôi trong gia đình,trong rừng + Chọn những con vật đẻ trứng,ăn cỏ, ăn tạp 3.6. Biện pháp 6: Tổ chức các hoạt động cho trẻ thực hành, trải nghiệm một số thí nghiệm. Xây dựng các tình huống giáo dục để trẻ thảo luận xử lí và rút kinh nghiệm * Xây dựng tình huống và các thí nghiệm để trẻ thực hành và trải nghiệm: Qua tìm tòi và nghiên cứu các tài liệu tôi đã xây dựng một số thí nghiệm để trẻ được trải nghiệm và cùng nhau trao đổi đưa ra được những bài học cho mình. Ngoài ra tôi còn lựa chọn và đã đưa ra một số tình huống để yêu cầu trẻ cùng bàn bạc, thảo luận và xử lý tình huống đó. Sau đó tôi chốt lại cách giải quyết hợp lý nhất để trẻ nắm được. Vừa học vừa chơi sẽ thông qua các hoạt động thí nghiệm và tình huống như vậy sẽ kích thích trẻ suy nghĩ và sáng tạo đưa được ra nhiều ý kiến hay hơn chứ không còn học thụ động chỉ lắng nghe cô giảng nữa.Tất cả những tình huống cô dưa ra không phải là tách rời mà giáo viên có thể linh hoạt đưa vào mọi hoạt động trong ngày của trẻ như: HĐ KPKH, HĐ Tạo hình, HĐ LQVH, HĐ Góc, HĐ Ngoài trời, HĐ chiều Ví dụ: Cho trẻ cùng cô thực hành 1 thí nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non 13/20 “Cây cần gì để sống?” Cô và trẻ cùng gieo hạt cây vào các chậu nhỏ. Khi các cây con mọc lên cô bắt đầu để các chậu cây vào những môi trường sống khác nhau như: Chậu cây bị che kín không có ánh sáng, chậu cây bị bỏ đất không có đát, chậu cây không tưới nước, chậu cây bịt kín không cho tiếp xúc với không khí, còn 1 chậu cây cô chăm sóc ở điều kiện bình thường tưới nước hàng ngày. Sau khoảng 3 – 5 ngày thì cô bỏ những chậu cây đó ra cho trẻ cùng quan sát và thảo luận. Cho trẻ nêu ra ý kiến của mình về từng chậu cây. Sau đó cô kết luận và đưa ra nội dung giáo dục: “Như vậy cây cần có ánh sáng, không khí, nước, đất để sống” Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ cây xanh tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu cho cây. Ví dụ: Tôi đã xây dựng được một số tình huống và thí nghiệm như sau: Giáo dục cho trẻ phát hiện ra các tình huống thường diễn ra trong cuộc sống hằng ngày về môi trường và cách giải quyết các tình huống đó Trong lớp sẽ thường xảy ra các tình huống sau: + Lớp học bừa bộn sau khi trẻ chơi xong.Một cây ở góc thiên nhiên bị héo + Cá trong bể có con bị chết.Trên giá đồ chơi có nhiều bụi Cuối cùng cô chốt lại cách giải quyết hợp lý nhất và giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng. Thí nghiệm 1: Vì sao nước bẩn Cô chuẩn bị một chậu nước sạch và trong, thả một vài con cá nhựa, vịt nhựa, cây rong Cô và trẻ cùng quan sát và trò chuyện về các chú cá đang tung tăng bơi lội. Giới thiệu với trẻ đây là chậu nước sạch ví như một hồ nước sạch các chú cá và vịt đang bơi lượn tung tăng rất vui thích dưới hồ còn có rong rêu là thức ăn của cá.Cho mỗi trẻ thả một thứ xuống hồ như: Phẩm mầu, cọng rau, lá cây, giấy vụn, túi nilon, thức ăn thừa + Đặt câu hỏi : Điều gì sẽ xảy ra khi các con thả những vật này vào chậu nước?Nếu như cô thả cá vào chậu nước thì các chú cá có sống được không? Vì sao? Muốn cho chậu nước luôn sạch thì chúng ta cần phải làm gì? Cho trẻ suy nghĩ và trả lời, các bạn lắng nghe và bổ xung ý kiến. Sau đó cô chốt lại nội dung giáo dục: Chúng ta không được vứt rác, đổ nước bẩn, không ném động vật đã chết xuống ao hồ sẽ làm cho nước bẩn và ô nhiễm. Khi nước bị ô nhiễm thì các loài vật sống dưới nước như tôm, cua, cá sẽ chết và con người uống phải nước ô nhiễm sẽ bị nhiễm bệnh. Hàng ngày các con nhớ vứt rác vào thùng rác để các bác dọn vệ sinh môi trường sẽ thu gom rác và đem đi xử lý đúng qui trình. Thí nghiệm: trong đất có gì? Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non 14/20 Chuẩn bị: một nắm đất vườn, một bình đựng rộng miệng, một que nhỏ. Tiến hành: đổ nước vào bình đựng cho đến ngang nửa, sau đó thả vào đó một nắm đất. Lấy que khuấy một lúc rồi để cho các thứ có trong nước lắng xuống. Quan sát những lớp đọng khác nhau dưới đáy bình. Cho trẻ phát hiện cái gì nằm dưới cùng. TIếp theo là cái gì? Cái gì trên cùng?Cái gì nổi trên mặt nước? > Giáo dục trẻ: khi ném hoăc thả những thứ bẩn xuống nước thì nước không bao giờ trong lại được nên cần bảo vệ nước bằng việc không vứt rác, đất, đá,.. xuống nước. làm thí nghiệm “ô nhiễm đất” + Chuẩn bị: một bình thuỷ tinh lớn rộng, một cốc đong nhỏ, giấy màu đỏ, kéo, bút chì nhọn, bột. + Tiến hành: cho vào cốc nước ½ cốc nhỏ bột mì. Cắt vài tở giấy màu đỏ thành 5 miếng nhỏ và thấm ướt chúng. Để những miếng giấy này lên trên mặt bột. Từ từ rót ¼ cốc nước nhỏ lên trên những tờ giấy này. Để như vậy khoảng 3 ngày. Sau đó dùng bút chì nhọn đâm xuyên qua những tờ giấy xuống dưới bột, đến tận đáy cốc. Nước ở trên mặt giấy sẽ chảy xuống qua lỗ đó. Đổ thêm nước nếu cần. > Hướng sự chú ý của trẻ đến kết quả của thí nghiệm: nước ở dưới đáy cốc sẽ có màu gì? Vì sao lại như vậy? > Giải thích cho trẻ: những chất ô nhiễm tan trong nước và ngấm vào đất giống như màu đỏ trên tờ giấy ngấm sâu vào bột . Đề nghị trẻ thông báo với người lớn khi nhín thấy những thứ dơ bẩn, nguy hiểm trên mặt đất hay trong nước để người lớn kịp thời xử lí. Thí nghiệm “ cây và môi trường” Chuẩn bị: 4 hũ thuỷ tinh miệng rộng, 4 chiếc lá của cây muống cảnh được cắt từ cùng 1 cây, 4 miếng nhãn dán, 2 thìa dấm, 2 thìa muối, 2 thìa dầu. Tiến hành: để mỗi chiếc lá vào một hũ nước, một hũ để nguyên và dán nhãn nước sạch, hũ thứ 2 cho 2 thìa dấm đề nhãn axit, hũ thứ 3 cho thêm 2 thìa muối, và dán nhãn muối, hũ thứ 4 cho 2 thìa dầu ăn và dán nhãn dầu, sau đó đặt 4 hũ này cạnh cửa sổ và quan sát trong vòng 1 tuần Cho trẻ ghi nhận: lá nào còn giữ được màu xanh tươi trong 4 số lá trên và thảo luận cùng trẻ: vì sao lại như thế? > giúp trẻ nhận ra ý nghĩa của nước sạch Làm thí nghiệm đơn giản để tìm hiểu tác động của mặt trời Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non 15/20 Lấy 2 chậu nước, 1 chậu phơi ngoài nắng, 1 chậu để trong bóng râm. Sau khoảng 1015 phút, cô cho trẻ sở tay vào 2 chậu nước và nói cảm nhận của mình về nhiệt độ của 2 chậu nước. > giúp trẻ nhận biết được ý nghĩa của năng lượng mặt trời trong cuộc sống hàng ngày. Thí nghiệm sự ngưng tụ của nước Chuẩn bị: nước nóng, bình thuỷ tinh trong có thể giúp trẻ quan sát dễ dàng bên trong. Nắp đậy bằng kính hoặc mica trong. Bút dạ. Tiến hành: rót nước sôi vào bình thuỷ tinh và đậy nắp sau đó đánh dấu mức nước ban đầu. Giáo viên cho trẻ dự đoán điều gì sẽ xảy ra. > Thí nghiệm về hiện tượng ngưng tụ của nước. Giúp trẻ thấy được vòng tuần hoàn của nước. Giáo dục trẻ biết biết bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm vì khi nước bị bẩn thì bốc hơi lên cũng mang theo những thứ bẩn ảnh hưởng đến sức khoẻ của mọi người. *Tổ chức triển lãm tranh về giáo dục bảo vệ môi trường Cuối năm học tôi đã phát động cuộc thi Triển lãm tranh “Bé với môi trường” Đã được trẻ ủng hộ rất nhiệt tình. Trẻ mang bài tới tham gia triển lãm và cùng cô làm áp phích tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Phụ huynh tới lớp đón con và cùng tham dự triển lãm, cùng con tạo sản phẩm để trưng bày rất hào hứng và sôi nổi, qua đó phụ huynh và giáo viên càng hiểu nhau hơn, thông cảm cho nhau nhiều hơn trong công việc. Thời gian đó phụ huynh lớp tôi rất nhiệt tình: Phụ huynh làm thợ mộc thì đóng giúp giá trưng bày sản phẩm, Phụ huynh làm phông bạt thì ủng hộ bạt để cô và trẻ trang trí phông triển lãm những phụ huynh khác thì ủng hộ các loại chai lọ, giấy báo, đồ trang trí cho triển lãm thêm sinh động và có nhiều loại nguyên liệu để trẻ tha hồ sáng tạo. *Tổ chức hoạt động ngoại khóa từ đó tích hợp nội dung về giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng Tôi đã tổ chức một vài hoạt động ngoại khóa để trẻ lớp mình được có cơ hội giao lưu, học hỏi, có không gian thỏai mái để bộc lộ cảm xúc của mình ví dụ như sau: Sau khi đã tham quan hết các khu vực cho trẻ nghỉ ngơi ăn một chút đồ ăn nhẹ, uống nước và tôi cho trẻ quan sát các khu vực trông như thế nào? Có cần chỉnh trang gì không? Nhiều trẻ có ý kiến cho rằng có nhiều lá rụng ở khuôn viên trước sân Đền và các bồn hoa có nhiều cỏ. Vậy là tôi mang những chiếc rổ nhỏ tới, yêu cầu trẻ chia thành các nhóm nhỏ, nhóm thì nhặt lá cây, Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trẻ tuổi mầm non 16/20 nhóm thì giúp cô nhổ cỏ, nhóm thì quét sân, tỉa cây Sau một ngày khám phá lý thú và lao động mệt mỏi trẻ đã có một bữa trưa rất ngon miệng tại trường, nhiều trẻ hứa rằng nếu chăm ngoan cô sẽ cho đi du lịch nữa nhé. Tôi cảm thấy thực sự vui mừng và hạnh phúc khi các con vui vẻ và thêm hòa đồng với các cô, yêu thiên nhiên và có ý thức hơn khi được đi tham quan du lịch. * Tổ chức một số hoạt động giao lưu tập thể thường xuyên cho trẻ. Bên cạnh việc đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường mọi lúc mọi nơi còn cần tổ chức cho trẻ tham gia những hoạt động giao lưu tập thể với các bạn, các em trong trường để tạo nên sự hòa hợp cùng nhau có ý thức xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, bảo vệ môi trường chung của trường. Đây là một hoạt động nên thường xuyên tổ chức nó không chỉ có cơ hội giúp trẻ được giao tiếp cởi mở mà còn giúp trẻ tích lũy thêm nhiều vốn sống, thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân mình hơn, giúp trẻ phát triển được những khả năng tiềm ẩn sau này. Giúp các trẻ đoàn kết với nhau hơn, các anh chị lớn hơn khi đã quen biết các em thì có thể nhắc nhở các em khi các em vứt rác không đứng nơi qui định để giữ gìn vệ sinh chung cho trường lớp. Cho các trẻ ở các lớp cùng nhau dọn vệ sinh vườn trường giúp tạo bầu không khi hòa đồng giữ tất cả các trẻ với nhau giúp trẻ thân thiết tôn trọng nhau hơn. Tôi còn tích cực cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời, cùng trẻ sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên tạo thành những sản phẩm ngộ nghĩnh, giúp trẻ rất vui, hứng thú hoà mình với thiên nhiên, yêu thiên nhiên và biết quý trọng bảo vệ môi trường. * Tổ chức hoạt động “Kể truyện sáng tạo theo tranh” để tích hợp nội dung về giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng Qua hoạt động này giúp trẻ biết cách kể một câu truyện sáng tạo và phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Biết được những hành động nên và không nên trong việc bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng.
Tài liệu đính kèm: