Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo trong giờ giáo dục Âm nhạc

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo trong giờ giáo dục Âm nhạc

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Mục tiêu chăm sóc giáo dục cần phát triển một số giá trị, nét tính cách,

phẩm chất cần thiết theo độ tuổi: Mạnh dạn, tự tin, độc lập, sáng tạo, linh hoạt.

Ở trường mầm non đặc biệt là với độ tuổi mầm non âm nhạc là một trong

những loại hình nghệ thuật, phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo,

sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Qua bộ môn này đời sống

tinh thần của trẻ ngày càng phong phú hơn, góp phần hình thành và phát triển

nhân cách một cách toàn diện cho trẻ.

Dạy hát và vận động cho trẻ mẫu giáo là yếu tố cần thiết trong giáo dục

âm nhạc. Học hát và vận động là từ chỗ trẻ chưa biết đến biết và luyện tập để

nhuần nhuyễn.Tuy nhiên, trong quá trình dạy mới, luyện tập, ôn luyện nếu chỉ

dạy bình thường thực hiện các bước dập khuôn theo hướng dẫn chương trình

chăm sóc giáo dục, thì trẻ sẽ rất dễ chán, hoạt động thiếu hứng thú. Theo quan

điểm, mục đích giáo dục theo định hướng đổi mới thì giáo viên phải là người

hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi, tìm tòi khám phá. Trẻ tham

gia hoạt động một cách hứng thú chủ động để phát triển, khả năng cá nhân. Trẻ

hoạt động không bị áp đặt, được trao đổi nhận xét để trở nên năng động hơn.

Chính vì vậy muốn thực hiện tốt việc giáo dục âm nhạc cho trẻ, ngoài việc giáo

viên có khả năng, kiến thức âm nhạc thì người giáo viên cũng cần phải biết đặc

điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ trong mối quan hệ âm nhạc để có phương pháp

dạy trẻ thích hợp

pdf 17 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1373Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo trong giờ giáo dục Âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Qua bộ môn này đời sống
tinh thần của trẻ ngày càng phong phú hơn, góp phần hình thành và phát triển
nhân cách một cách toàn diện cho trẻ.
Dạy hát và vận động cho trẻ mẫu giáo là yếu tố cần thiết trong giáo dục
âm nhạc. Học hát và vận động là từ chỗ trẻ chưa biết đến biết và luyện tập để
nhuần nhuyễn.Tuy nhiên, trong quá trình dạy mới, luyện tập, ôn luyện nếu chỉ
dạy bình thường thực hiện các bước dập khuôn theo hướng dẫn chương trình
chăm sóc giáo dục, thì trẻ sẽ rất dễ chán, hoạt động thiếu hứng thú. Theo quan
điểm, mục đích giáo dục theo định hướng đổi mới thì giáo viên phải là người
hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi, tìm tòi khám phá. Trẻ tham
gia hoạt động một cách hứng thú chủ động để phát triển, khả năng cá nhân. Trẻ
hoạt động không bị áp đặt, được trao đổi nhận xét để trở nên năng động hơn.
Chính vì vậy muốn thực hiện tốt việc giáo dục âm nhạc cho trẻ, ngoài việc giáo
viên có khả năng, kiến thức âm nhạc thì người giáo viên cũng cần phải biết đặc
điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ trong mối quan hệ âm nhạc để có phương pháp
dạy trẻ thích hợp.
Thông thường để dạy trẻ mẫu giáo học hát hay vận động, cô giáo thường
sử dụng biện pháp làm mẫu, rồi trẻ thực hiện theo cô nhiều lần theo tổ, nhóm, cả
lớp thực hiện đến khi thuộc lời ca hay vận động. Như vậy trẻ cũng sẽ thuộc bài,
song sẽ gây sự nhàm chán không kích thích được quá trình học tập của trẻ, mất
nhiều thời gian mới có được kết quả như mong muốn.
1
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
Tuổi mẫu giáo là lứa tuổi "học bằng chơi, chơi mà học" đối với trẻ chơi là
hoạt động chủ đạo, chơi là phương tiện giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ.
Trò chơi trong học tập có ý nghĩa giáo dục và phát triển to lớn. Tính hấp dẫn của
hành động chơi trong trò chơi giúp trẻ tích cực hoạt động, kích thích ngôn ngữ
của trẻ, từ đó hình thành một loạt các sản phẩm trí tuệ cần thiết cho sự tiếp thu
kiến thức mới như nhanh trí, linh hoạt
Trong một chừng mực nào đó trò chơi còn là phương tiện, biện pháp dạy
học, vừa là hình thức tổ chức dạy học cho trẻ, chơi được sử dụng trong quá trình
dạy học nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của trẻ. Do đó phải sử dụng
nhiều biện pháp thủ thuật trong giờ học để gây thú và thu hút sự tập trung vốn
rất ngắn của trẻ. Nếu trong quá trình dạy trẻ hát và vận động mà giáo viên sử
dụng linh hoạt một số biện pháp chơi giúp cho trẻ có sự thi đua, thêm hứng thú
kích thích quá trình học tập của trẻ, sẽ không mất nhiều thời gian mà kết quả sẽ
tết hơn.
Với đặc điểm tâm sinh lý cùng với ý nghĩa của trò chơi đối với trẻ mẫu
giáo mà tôi đã bổ sung một số biện pháp gây hứng thú trong quá trình dạy trẻ
mẫu giáo học hát và vận động.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
Trong quá trình thực hiện bộ môn này, tôi đã gặp những thuận lợi và khó
khăn sau:
1. Thuận lợi.
*BGH: Được Ban giám hiệu và tổ chuyên môn luôn góp ý tạo điều kiện
về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học giúp tôi có điều kiện thực hiện tết bộ môn
giáo dục âm nhạc .
* Phụ huynh: Nhiều phụ huynh quan tâm, nhiệt tình với việc dạy và học
của cô và trẻ. Đã có nhiều phụ huynh nhiệt tình ủng hộ những nguyên vật liệu
giúp cô giáo tận dụng để cùng trẻ làm đồ dùng phục vụ cho bộ môn giáo dục âm
nhạc.
2
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
Trẻ: Khả năng nhận thức của trẻ khá đồng đều, hầu hết đã qua lớp nhà trẻ
và mẫu giáo bé nên đã được làm quen với các hoạt động của bộ môn giáo dục
âm nhạc.
Giáo viên: Giáo viên yêu thích âm nhạc, có khả năng về âm nhạc.
2. Khó khăn.
- Khả năng nhận thức về âm nhạc của trẻ không đồng đều
- Một số trẻ có khả năng cảm nhận về âm nhạc kém.
3. Một số hiện pháp gây hứng thú trong quá trình dạy trẻ MGN – MGL học
hát và vận động.
3.1.Biện pháp sử dụng trò chơi phân vai.
Trong quá trình dạy trẻ học hát, ngoài biện pháp dạy trẻ thông thường cô
giáo linh hoạt sử dụng trò chơi phân vai để dạy trẻ hát giúp trẻ thấy hứng thú
tham gia hoạt động, trẻ dễ nhớ lời ca, nhanh thuộc bài và cũng hiểu lời ca sâu
sắc hơn. Trò chơi phân vai là một trong những biện pháp được sử dụng có hiệu
quả trong quá trình dạy trẻ học hát. Trẻ vừa hát vừa diễn vai các nhân vật (làm
chú bộ đội, bác sĩ, công nhân, cô giáo, phi công...)
Ví du l: Ở chủ điểm "nghề nghiệp"
Khi dạy trẻ bài "ước mơ xanh" của Phan Nghĩa, tôi đã sử dụng biện pháp
chơi là cho trẻ vừa hát vừa đội mũ và nhập vai các nhân vật có trong bài như:
Công nhân, bác sĩ, cô giáo, bộ đội, phi công bởi bài hát này tuy nhạc không quá
khó song lại rất nhiều lời nên trẻ khó nhớ, rất dễ nhầm nên tôi đã sử dụng biện
pháp này như một yếu tố kích thích sự chú ý, ghi nhớ có chủ định giúp trẻ nhanh
thuộc mà không bị căng thẳng (cho mỗi tổ đóng vai 1 nhân vật). Như vậy trẻ
vừa chú ý nghe nhạc, vừa chú ý lời ca mà lại rất hứng thú.
Ví dụ 2: Với chủ điểm "Giao thông"
Khi dạy trẻ bài " Kiến học giao thông" của Dương Đoàn tôi cũng tiến
hành tương tự là cho mỗi tổ nhập vai 1 loại kiến (kiến vàng, kiến đen, kiến
3
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
lửa...) và thấy trẻ tiếp thu bài rất nhanh, không có sự nhầm lẫn, trẻ hứng thú với
giờ học và giờ học rất vui.
Tương tự như vậy tôi đã thực hiện biện pháp chơi phân vai này ở nhiều
bài hát với các chủ điểm khác như như bài: "Đố Quả" - chủ điểm "Thế giới thực
vật"
Bài: "Tôm, cá, cua thi tài" - chủ điểm "Thế giới động vật"...
3.2. Biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học tự tạo.
Do đặc điểm của trẻ rất thích đồ chơi, đặc biệt là những gì mới lạ hay
những thứ do chính bàn tay trẻ tham gia làm cùng cô. Nên trong quá trình dạy
hát và vận động cho trẻ tôi đã đưa vào sử dụng một số đồ dùng tự tạo đơn giản,
gần gũi với trẻ đã kích thích được trí tò mò, mong muốn được khám phá vì thế
trẻ hứng thú với hoạt động âm nhạc hơn. Thời gian để trẻ đạt được yêu cầu bài
học không bị kéo dài.
Ví du l:
Cô và trẻ cung làm những con rối tay bằng bìa, xốp đơn giản với hình ảnh
các nhân vật trong bài "ước mơ xanh" của Phan Nghĩa, những chiếc mũi cùng
với những đuôi kiến với bài "Kiến học giao thông" của Dương Đoàn, bài "Tôm,
cua, cá thi tài".*. Trong giờ học trẻ được sử dụng những dụng cụ do chính trẻ
tham gia làm cùng cô (tô màu, dán) trẻ thấy rất phấn khởi tạo được không khí
hào hứng, giờ học diễn ra một cách thoải mái, kết quả tốt.
4
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
Ví dụ 2: Bằng những nguyên liệu do trẻ và phụ huynh đóng góp, cô và trẻ
đã trang trí cho hình thức bên ngoài và thực hiện tạo ra các sản phẩm là một bộ
gõ sáng tạo với đa dạng chủng loại.
- Dụng cụ gõ bằng vỏ lon bia, nước ngọt với sỏi hay vỏ hến hay hạt na
bên trong.
- Dụng cụ gõ bằng vỏ các loại hộp sữa nhựa nhỏ, kết hợp với những loại
sỏi, hột hạt nhỏ bên trong. Tương tự với các loại khác như:
- Bằng vỏ con trai to.
- Bằng gáo dừa.
- Bằng những viên cuội to.
Với bộ gõ trên trẻ được khám phá nhiều âm thanh khác nhau.
Cô giáo đã cho trẻ sử dụng những dụng cụ đó làm phương tiện cho trẻ vận
động dưới hình thức thi đua giữa các tổ, chơi chuyền sỏi (trẻ ngồi vòng tròn cả
lớp để vừa hát vừa dùng sỏi gõ xuống sàn theo yêu cầu của giờ học là gõ theo
nhịp theo tiết tấu chậm và chuyền cho bạn). Như vậy trong quá trình hát kết hợp
vận động chuyền sỏi trẻ phải tập tung, có sự phối hợp giữa các trẻ để thực hiện
5
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
cho đúng, tránh làm hỏng lần chơi của cả lớp, tuy vậy vẫn không gây căng thẳng
cho trẻ mà trẻ vẫn thấy rất thoải mái khi tham gia vận động.
Hay với các dụng cụ gõ khác: VỎ dừa, lon bia... cô cho trẻ luân phiên sử
dụng giữa các tổ trong giờ học để gây hứng thú cho trẻ, đồng thời khi sử dụng
các nhạc cụ đó trẻ có thể đưa ra những nhận xét về âm thanh của từng loại.
Với những dụng cụ có tính sáng tạo, mới lạ sẽ giúp trẻ đến với hoạt động
âm nhạc một cách tích cực hơn, hiệu quả hơn, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ
phát triển tai nghe chính xác hơn, cảm thụ âm nhạc đồng bộ hơn.
Ví dụ 3:
Khi dạy tre bài "Đố quả" - giai điệu bài hát không khó, song bài hát lại có
nhiều lời vì vậy trẻ rất dễ nhầm lẫn trong quá trình học hát. Nếu cô sử dụng đồ
dùng minh hoạ như khi trẻ hát "Quả gì mà chua chua thể' cô đưa ra bức tranh
hay quả khế nhựa, tương tự với câu hát khác. Như vậy trẻ sẽ không bị nhầm lời
và không bị ngắt quãng nhiều, trong quá trình học hát. Nó cũng có tác dụng như
một biện pháp sửa sai trong quá trình học hát, trẻ sẽ nhớ lời nhanh hơn.
Ví dụ 4:
6
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
Để tổ chức các trò chơi nhằm ôn luyện các bài hát, trẻ nhớ tên bài hát ở
cuối tiết học hay ở tiết biểu diễn, tôi đã làm và sử dụng một số đồ dùng tự tạo
khác như:
Chiếc hộp kì diệu, đó là một cái hộp có nhiều ngăn, các ngăn đều có cửa,
bên ngoài là chữ số hoặc các chấm tròn, hình ảnh con vật, hoa quả được thay đổi
theo chủ điểm. Bên trong là tranh hoặc các đồ vật liên quan đến một bài hát nào
đó Khi trẻ mở ngăn mình chọn sẽ phải thể hiện bài hát có nội dung liên quan đến
hình ảnh, đồ vật có trong ngăn đó.
- Cùng với mục đích trên, tôi có thể sử dụng một đồ dùng khác là một
bảng quay có kim chỉ, xung quanh là hình ảnh cổ liên quan đến nội dung các bài
hát, Với các trò chơi có tên gọi khác nhau như “Vòng quay kỳ diệu”, “Bánh xe
sổ”. Với đồ dùng trên không những sử dụng trong tiết giáo dục âm nhạc mà còn
được sử dụng trong nhiều môn học khác như: Làm quen môi trường xung
quanh, làm quen với toán, làm quen với văn học, chữ viết. Những đồ chơi trên
thực sự có ý nghĩa với trẻ là "Học bằng - chơi - chơi mà học".
7
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
3.3.Biện pháp sử dụng các trò chơi khác.
Trò chơi ở đây không phải là một phần trong bố cục bài dạy mà nó chỉ có
vai trò là yếu tố chơi trong quá trình dạy trẻ hát và vận động. Nhằm mục đích
giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động, không bị căng thẳng, mệt mỏi, nhằm
chán, thời gian để đáp ứng yêu cầu của bài học không bị kéo dài.
Ví dụ 1:
Trong giờ học hát, vận động cô cho trẻ chơi "hát theo nhịp tay cô" yêu
cầu: Khi 2 tay cô đánh nhịp rộng trẻ hát to, hai tay cô đánh nhịp hẹp trẻ hát nhỏ
lại.
Ví dụ 2: Chơi hát nối tiếp.
Cô đánh nhịp một tay về phía tổ nào thì tổ đó hát, khi cô đánh nhịp bằng
cả hai tay cả lớp hát.
Ví dụ 3: Chơi “Hát đối, hát đuổi”.
Với bài "Đố quả": Chia trẻ thành 2 đội hoặc đội nam - đội nữ hoặc tổ 1- tổ
2, một đội hát “Quả gì mà chua chua thể”.
- Đội kia đố lại: “Xin thưa rằng quả khế” tương tự đến hết bài.
- Với bài "Mẹ dặn bé" giáo dục dinh dưỡng có thể dạy ở chủ điểm bản
thân hoặc chủ điểm gia đình.
Đội 1 (nữ)
"Bạn ơi có biết "
"Nếu muốn thông minh"
"Đạm quan trọng nhất"
"Đu đủ, chuối, na"
"Muốn được béo chắc"
"Thêm chút mỡ bơ"
Đội 2 nam)
"Mẹ dặn chúng mình"
" ăn cho đủ chất"
"Cá thịt, tôm, cua"
"Hồng da sáng mắt" 
" Cơm mì gạo khoai"
"Bé sẽ lớn nhanh"
8
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
Với trò chơi này trẻ cũng rất nhanh thuộc bởi khi trẻ không hát mà đội
bạn hát trẻ sẽ được nghe đồng thời phải chuẩn bị cho lượt hát của mình nên trẻ
vẫn phải tập trung cao, mà rất hứng thú tham gia.
Ví dụ 4:. Chơi "Đánh tay theo nhịp", tiết tấu chậm, tiết tấu nhanh cùng
với bạn làm thành từng đôi quay mặt vào nhau để chơi. 
Với các trò chơi trên giáo viên linh hoạt sử dụng trong từng loại tiết, từng
bài cho phù hợp kết hợp với các biện pháp truyền thống giúp giờ học đạt kết quả
cao.
* Ngoài các trò chơi trên để kích thích sự sáng tạo ở trẻ cô giáo động viên
trẻ có thể sử dụng các bộ phận của cơ thể (lắc đầu, lắc hông, tay, chân...) để thể
hiện các vận động sáng tạo theo phách, nhịp, tiết tấu.
3.4. Biện pháp tổ chức tiết học dưới hình thức một buổi biểu diễn hay một
chương trình nghệ thuật, một cuộc thi.
- Biện pháp này là giáo viên thiết kế một giờ học hát hay giờ vận động
dưới hình thức một chương trình văn nghệ phù hợp với từng chủ điểm.
Ví dụ:
9
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
 + Chương trình "Vui múa hát chào đón năm học mới" - chủ điểm
“Trường mầm non".
+ Chương trình: "Bé vui hát mừng xuân" - chủ điểm "Tết và mùa xuân".
+ Hội thi "Tiếng hát bé mầm non".
"Tiếng hát Hoạ Mi"
Với biện pháp này cô giáo đóng vai trò người "dẫn chương trình" trình tự
tiết học được thể hiện khéo léo dưới một kịch bản của một chương trình. Để
thực hiện biện pháp này phần chuẩn bị của cô giáo sẽ công phu hơn, song giờ
học cũng đem lại kết quả rất cao trẻ hứng thú tham gia chương trình.
Ví dụ:. Chủ điểm "Nghề nghiệp"
Đề tài: Dạy và vận động bài "Cháu yêu chú công nhân"
- Trò chơi
- Nghe hát: ước mơ xanh của nhạc sĩ Phan Nghĩa.
Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỏ
Số lượng : 20 - 25 trẻ
Thời gian: 20 – 25’
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ thuộc chính xác giai điệu, lời ca của bài hát "Cháu yêu cô chú công
nhân".
- Trẻ biết vận động vỗ tay theo nhịp kết hợp với bài hát thành thạo.
2. Kỹ năng.
- Trẻ thực hiện kỹ năng vỗ đệm theo nhịp thành thạo.
- Biết thể hiện các vận động sáng tạo.
- Luyện khả năng nghe nhạc.
- Trẻ hiểu và chơi đúng luật.
3. Thái độ.
- Tham gia tích cực hoạt động tập thể.
10
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
- Chú ý, lắng nghe và thực hiện tốt yêu cầu của giờ học.
B. CHUẨN BỊ:
- Phông có chữ "Hội thi tiếng hát bé mầm non".
- Đàn oóc gan.
- Các dụng âm nhạc cho cô và trẻ: Xắc xô, phách, mõ, mũ dừa, bộ gõ tự
tạo (vỏ lon bia, vỏ hộp sữa, bỏ trai).
Những con rối tay về các nghề (Bác sĩ, cô giáo) bộ đội, phi công, công
nhân) do cô và trẻ đã làm.
- 1 thùng đựng đồ kín.
- 1 chiếc hộp kỳ diệu.
C. TIẾN HÀNH.
1. Ổn định.
Cô: Để chuẩn bị tốt cho liên hoan "Tiếng hát bé mầm non" của trường vào
tuần tới. Hôm nay lớp A6 tổ chức hội thi "Tiếng hát Hoạ Mi" để chọn ra những
phần biểu diễn hay nhất đại diện cho lớp đi tham dự liên quan nhé?
2. Nội dung.
Hội thi gồm 3 phần:
Phán 1 có tên gọi
Phần 1 có tên gọi
Phần 1 có tên gọi
"Ai đoán giỏi"
"Ai biểu diễn giỏi"
"Đoán tên bài hát"
Phần 1 : "Ai đoán giỏi".
Hướng dẫn: Cô để một số đồ dùng trong 1 thùng kín mời lần lượt 3 từng
trẻ lên chơi. Trẻ có nhiệm vụ thò tay lấy thử trong thùng nói tên vật đó và được
dùng trong nghề gì?
(Cái bay, cái bàn xoa, 1 bức tranh về cô thợ may).
- Tất cả những thứ vừa được lấy ra giúp các con nghĩ tới bài hát gì? (Cháu
yêu cô chú công nhân).
- Trẻ nói tên bài hát: Tác giả?
11
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
- Các con đã thuộc bài hát này chưa? Hãy cùng hát lại bài hát này.
+ Cả lớp hát lại 1 lần.
- Bài hát này có tiết tấu hơi nhanh nói về tình cảm của các bé với các cô
chú công nhân vì vậy khi thể hiện các con cần hát với tốc độ hơi nhanh và nét
mặt vui tươi phấn khởi hơn.
+ Và bây giờ cô muốn biết xem các bạn trai hay các bạn gái thuộc hơn,
mời các bạn trai sang phía tay trái của cô. Các bạn gái sang phía tay Phải của cô
để cùng biểu diễn lại bài hát này nhé.
+ Trẻ trai (gái) đứng theo yêu cầu của cô để hát lần 2.
- Cô thấy các con đã rất thuộc bài hát này rồi, các con có muốn biểu diễn
bài này tại liên hoan không, nhưng nếu phần biểu diễn của các con lại vừa hát
vừa kết hợp vỗ đệm theo bài hát chắc sẽ hay hơn rất nhiều.
+ Theo các con bài hát này nên vỗ đệm theo cách nào? (trẻ trả lời).
+ Cô thấy có bạn nói vỗ đệm theo nhịp cũng hay đấy.
Nhưng vỗ tay theo nhịp là như thế nào? (trẻ trả lời).
Phần 2: "Ai biểu diễn giỏi".
- Vậy trước khi các con thi với nhau, cô và các con cùng tập vỗ đệm theo
nhịp với bài hát này đã nhé.
- Cô hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp lần 1 .
- Lần 2 kết hợp phân tích.
Vỗ đệm theo nhịp là vỗ tay vào phách mạnh đầu tiên ở mỗi Ô nhịp. Bài
hát này không có nhịp lấy đà vì vậy tiếng vỗ tay đầu tiên rơi vào tiếng chú.
- Cả lớp cùng hát và vỗ đệm theo cô (3 lần).
- Cô thấy các con đã thể hiện vỗ đệm theo nhịp với bài hát khá thành thạo.
- Bây giờ là lúc 3 tổ thi với nhau xem tổ nào có phần biểu diễn hay nhất.
- Từng tổ hát kết hợp vận động đệm theo nhịp (có kết hợp dụng cụ âm
nhạc).
12
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
Sau mỗi phần biểu diễn của các tổ là đánh giá nhận xét của các bạn và cô
giáo. 
- Bây giờ sẽ là một yêu cầu khó hơn cho các con, các con hãy tìm đôi cho
mình và cùng quay mặt vào nhau để vừa hát vừa đánh tay theo nhịp cùng bạn (trẻ
quay tìm đôi và thực hiện một lần)
- Tiếp theo sẽ là phần biểu diễn của các nhóm (Mời lần lượt 2 nhóm biểu
diễn). 
Vừa rồi các con đã cùng thi đua hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp bài hát. Bây
giờ bạn nào giỏi nghe ra cách vận động khác minh hoạ cho bài hát mà không
phải là vỗ đệm.
Cả lớp thực hiện vận động sáng tác bằng các bộ phận của cơ thể trẻ (Cô
nhân xét tuyên dương).
Phần 3:
Để thưởng cho phần biểu diễn xuất sắc của các con sẽ là một trò chơi có
tên gọi: "Đoán tên bài hát". 
Hướng dẫn: Đây là chiếc hộp kỳ diệu. Đằng sau mỗi cánh cửa có thể là
một bức tranh, cũng có thể là một đồ vật liên quan đến bài hát. Bạn lên chơi có
nhiệm vụ chọn một cánh cửa và sẽ đoán tên bài hát dựa trên bức tranh hay đồ
vật có sau cánh cửa đó. Nếu đoán sai quyền trả lời sẽ dành cho một bạn ở dưới.
- Cho trẻ chơi 3 - 4 lần.
Qua phần biểu diễn của các con cùng với sự thông minh khi tham gia trò
chơi cô quyết định tất cả lớp A6 sẽ được đi tham dự liên hoan "Tiếng hát bé
mầm non" của trường ta.
- Các con đã vừa biểu diễn rất thành công bài hát về nghề gì?
Thế còn các con có ước mơ lớn lên mình sẽ làm nghề gì?
* Để kết thúc hội thi cô xin gửi tặng các con bài hát "ước mơ xanh" của
Phan Nghĩa. 
13
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
Bài hát kể về ước mơ của các bạn nhỏ. Các con hãy cùng lắng nghe xem
các bạn ước mơ gì nhé.
- Cô hát lần 1 .
Hỏi trẻ tên bài hát? Tác giả?
- Các con thấy bài hát kể về những nghề gì? Các con có muốn biểu diễn
cùng cô? Cô và các con đã làm được những con rối về các nghề - các con hãy đi
lấy con rối về nghề có trong bài hát mà con thích để cùng minh hoạ cho bài hát
của cô nhé.
- Lần 2 cô biểu diễn cùng trẻ, bằng các con rối.
- Tuyên bố kết thúc hội thi.
* Tóm lai:
Việc sử dụng biện pháp gây hứng thú cho trẻ trong quá trình dạy hát và
dạy vận động bằng việc sử dụng các trò chơi; ở đây trò chơi đóng vai trò là yếu
tố chơi giúp cho trẻ được luyện tập hát và vận động mà không thấy chán và mệt
mỏi, ngược lại trẻ rất hứng thú vì giữa trẻ có sự thi đua, kích thích hoạt động học
tập của trẻ. Tiết học không bị kéo dài mà lại tăng hiệu quả cho giờ học. Vì vậy
giáo viên cần hiểu để lựa chọn biện pháp cho phù hợp với bài dạy, độ tuổi.
III. KẾT QUẢ.
Trong quá trình thực hiện các biện pháp gây hứng thú cho trẻ khi học hát
và vận động tôi đã thu được kết quả sau:
1. Làm phong phú thêm các đồ dùng, đồ chơi phục vụ bộ môn giáo
dục âm nhạc, cụ thể:
- Các con rối về các nhân vật trong 1 số bài hát:
+ Ước mơ xanh
+ Kiến học giao thông.
- Một bộ gõ gồm nhiều thể loại:
+ Bằng gáo dừa
14
Sáng kiến kinh nghiệm Trần Thị Hạnh
+ Xắc xô bằng: vỏ lon bia, vỏ hộp sửa của trẻ, vỏ con trai và cùng trẻ
trang trí cho sinh động.
- Một bảng quay
- Một chiếc hộp đa năng.
2. Kết quả trên trẻ.
Trẻ hát đúng nhạc, lời ca, hồn nhiên 90%
- Sử dụng nhạc cụ cho bài hát thành thạo 87  90%
- Trẻ nhanh thuộc lời ca và giai điệu của bài hát.
- Trẻ thành thạo các loại vận động theo yêu cầu độ tuổi kết hợp với các trò chơi .
- Các giờ Giáo dục âm nhạc trẻ rất vui, phấn khởi và hứng thú tham gia,
giờ học rất nhẹ nhàng hiệu quả cao.
IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.
- Qua thực tế giảng dạy bộ môn tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm để
thực hiện tết nội dung dạy hát và vận động cho trẻ giáo viên cần:
+ Yêu âm nhạc - Có khả năng về âm nhạc.
+ Nắm chắc phương pháp bộ môn Giáo dục âm nhạc .
+ Cô và trẻ tích cực làm đồ dùng sáng tạo thay đổi hình thức theo chủ điểm.
+ Tích cực tham khảo và vận dụng những trò chơi trên truyền hình và trò
chơi dân gian biến tấu thành những trò chơi đơn giản, phù hợp với nội dung bài
dạy và chủ điểm.
* Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:
Qua thời gian áp dụng các biện pháp trên vào thực tế giảng dạy bộ môn
Giáo dục âm nhạc cho trẻ. Tôi thấy trẻ lớp tôi tiến bộ rõ nét vì thế tôi
cũng đã trao đổi với các bạn đồng nghiệp trong trường để cùng thực hiện các
biện pháp đố. Kết quả là trẻ không chỉ ở lớp tôi mà trẻ trong trường có không
năng cảm thụ âm nhạc tết hơn, sử dụng các nhạc cụ đơn giản tết hơn. Học hát và
vận động nhanh hơn, hiệu q

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_gay_hung_thu_cho_tre.pdf