A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Bác Hồ kính yêu đã nói :
“ Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan.”
Giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục
quốc dân, chiếm vị trí quan trọng trong nền giáo dục Việt Nam. Giáo dục mầm
non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình
thành nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai
của cả dân tộc, việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm
của mọi người mà là nhiệm vụ chung của toàn xă hội và của cả nhân loại. Đây là
thời kỳ giữ vai trò quan trọng nhất trong việc lĩnh hội những khái niệm đạo đức
sơ đẳng và việc hình thành những hành vi phù hợp với khái niệm ấy. Chính vì
thế, nhiệm vụ của nhà giáo dục là phải quan tâm, trang bị cho trẻ những tri thức
khoa học và nhân cách toàn diện để theo kịp thời đại.
Trong công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ khám phá khoa học
là không thể thiếu, có tác dụng giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như là : ngôn
ngữ , đạo đức , trí tuệ , thẩm mỹ thể lực . Khám phá khoa học là phương tiện để
giao tiếp và làm quen với môi trường xung quanh, môi trường xã hội để giao lưu
và bầy tỏ nguyện vọng của mình và đồng thời là công cụ của tư duy .
góc khám phá khoa học: Tôi quan tâm đến xây dựng góc khám phá khoa học trong lớp. Nội dung của góc phù hợp với nội dung hoạt động tìm hiểu khám phá cụ thể theo chủ đề. Thường xuyên thay đổi để tạo sự mới lạ thu hút sự chú ý của trẻ. Đồ chơi tại góc cũng được thay đổi theo nội dung chủ đề để thuận tiện cho trẻ trải nghiệm các hoạt động. Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật Ở góc khám phá khoa học, tôi chuẩn bị con chim bồ câu thật mà trẻ được tìm hiểu khám phá trong giờ hoạt động học, tôi cho trẻ cùng quan sát, sờ, nhận xét về những điều được trải nghiệm qua con chim bồ câu Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 10 Hình ảnh 2: Môi trường tại góc KPKH – Cô hướng dẫn trẻ thực hành, trải nghiệm chim bồ câu Tương tự, các chủ đề khác cũng vậy, khi chuẩn bị sang một chủ đề mới tôi đều quan tâm lên kế hoạch về xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với chủ đề. Kế thừa môi trường giáo dục của chủ đề trước và xây dựng bổ xung cho chủ đề sau. 2.2. Môi trường ngoài lớp: Ngay từ đầu năm học, đầu mỗi chủ đề tôi hệ thống hóa các yêu cầu môi trường cần phải đáp ứng để phục vụ cho hoạt động khám phá khoa học của trẻ trong chủ đề đó. Tận dụng sân vườn trường tạo nên góc cho trẻ thực nghiệm các hoạt động như: Thực nghiệm sự phát triển của cây, tạo góc thí nghiệm vật chìm nổi, chơi với nước, với cát...khám phá theo dõi sự thay đổi của cây cối trong trường Khi dạo chơi ngoài trời, trẻ có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với môi trường thiên nhiên và môi trường xã hội. Các sự vật hiện tượng mà trẻ được tiếp xúc vừa phong phú, da dạng, vừa phản ánh sinh động các mối quan hệ và quan hệ trong thực tiễn nên chúng rất có giá trị đối với việc cho trẻ khám phá môi trường xung quanh. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ tiếp cận các sự vật hiện tượng xung quanh một cách có hiệu quả. Thông qua việc tiếp xúc với thiên nhiên và xã hội trong hoạt động ngoài trời góp phần hình thành cho trẻ những biểu tượng ban đầu chân thực về thế giới khách quan, giúp trẻ tích lũy kiến thức và ứng dụng chúng vào thực tiễn, phát triển và rèn luyện cho trẻ các kỹ năng nhận thức như quan sát, so sánh, phán đoán, đo lường.... ngoài ra Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 11 cho trẻ hoạt động ngoài trời còn giúp trẻ tăng cường sức khỏe và thể lực cho trẻ thông qua việc tiếp xúc với phong cảnh đẹp thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành và những vận động tích cực của trẻ trong một không gian rộng, thoáng. Không chỉ thế tôi còn tham mưu với ban giám hiệu nhà trường để tổ chức các buổi thăm quan, dạo chơi để trẻ được tìm hiểu một cách thực tế môi trường ngoài lớp. Đồng thời tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tiếp cận với thế giới xung quanh ngoài lớp học như: khuôn viên vườn cây nhà trường, trạm y tế xã, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, các vườn cây tại các gia đình gần trường.... Hình ảnh 3: Trẻ quan sát vườn hoa thiên nhiên Ví dụ: Ở đề tài “ Làm quen với một số loại hoa” tôi cho trẻ được khám phá trực tiếp các loại hoa ở khuôn viên vườn cây, hoa của nhà trường và một số vườn hoa ở gần trường Với đề tài “ Làm quen với một số con vật nuôi trong gia đình và làm quen với một số loại rau” tôi kết hợp với nhà trường cho trẻ đi thăm trang trại chăn nuôi của những hộ dân ở gần nhà trường Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 12 Hình ảnh 4: Cô cho trẻ thăm quan trang trại nuôi lợn của hộ dân gần trường Với đề tài “ Khám phá về các hiện tượng thiên nhiên”: trẻ sẽ cảm nhận được gió có ích lợi gì? Gió thổi cơ thể con người cảm thấy như thế nào? Tại sao con biết là đang có gió? Lắng nghe gió thổi qua lá cây?... Bên cạnh việc cho trẻ tiếp xúc với các sự vật, hiện tượng ở xung quanh trẻ, tôi còn thường xuyên tổ chức các thí nghiệm ở ngoài trời để trẻ được trải nghiệm thực tế và làm giàu vốn hiểu biết của trẻ. Ví dụ: Với chủ đề “ Thế giới thực vật” tôi có thể cho trẻ làm thí nghiệm: Sự kỳ diệu của máy phun cây * Mục đích, yêu cầu Trẻ gọi tên, nhận biết được một số đặc điểm, đặc trưng và công dụng của máy phun cây, bình xịt nước hoa. * Chuẩn bị - 2 ống nhựa, 1 cốc đựng nước, bình phun nước, bình xịt nước hoa * Tiến hành - Cho trẻ xem bình phun nước cho cây và bình xịt nước hoa. Cho trẻ thực hành xịt nước, trẻ tự đưa ra giả thuyết để giải thích hiện tượng. - Cô hướng dẫn trẻ cách làm một máy phun cây + Cho trẻ đặt một ống đứng thẳng trong cốc nước, ống phải cao hơn cốc một ít. + Để ống thứ hai thẳng góc với ống kia, sau đó cho trẻ thổi vào ống và nhìn vào mực nước ở ống kia. Nếu thổi nhẹ sẽ thấy nước lên ít, nếu thổi mạnh sẽ thấy nước lên đầu ống và làm thành một tia bụi nước. Thông qua thí nghiệm, tôi đã giáo dục trẻ kĩ năng chăm sóc cây xanh Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 13 Hay với chủ đề “ Nước và hiện tượng tự nhiên”, tôi cho trẻ làm thí nghiệm “ Tự làm một cơn mưa” * Mục đích, yêu cầu Trẻ biết chu kỳ tuần hoàn của nước dẫn đến những cơn mưa và biết được lợi ích của mưa đối với cuộc sống con người, sinh vật. * Chuẩn bị - 1 cái bát, 1 đĩa thủy tinh, 1 đôi gang tay, một ít nước nóng, vài viên đá * Tiến hành - Cho trẻ quan sát dụng cụ cô đã chuẩn bị, gợi ý trẻ đoán xem với những dụng cụ này cô có thể làm gì - Đổ nước nóng vào bát thủy tinh và bỏ viên đá vào cái đĩa, sau đó đặt cái đĩa lên bát nước nóng. Hơi nước từ bát thủy tinh bốc lên, ngay lúc đó những giọt nước nhỏ bắt đầu nhỏ xuống. Kết quả tạo thành một cơn mưa - Giải thích: Mỗi ngày, mặt trời làm nóng rất nhiều nước và biến chúng thành dạng hơi. Hơi ấm của mặt trời làm cho hơi nước bốc lên cao gặp lạnh biến thành những giọt nước nhỏ li ti và tạo thành những đám mây. Khi giọt nước này lớn chúng quá nặng rơi xuống tạo thành mưa. Hình ảnh 5: Trẻ làm thí nghiệm “ Tự làm một cơn mưa” 3. Biện pháp 3: Sử dụng các thí nghiệm khoa học cho trẻ trải nghiệm Ngày nay khoa học kỹ thuật đã có những bước tiến quan trọng vì vậy trẻ mầm non cũng cần trang bị cho mình những kiến thức bao quát và chính xác về các lĩnh vực của tự nhiên và con người là rất cần thiết. Không phải thí nghiệm nào cũng là 1 phát minh tuy nhiên không có phát minh nào là không có thí nghiệm. Những thí nghiệm nhỏ, đơn giản, dễ tiến hành nhưng lại hiệu quả và đem đến cho trẻ những hiểu biết về thế giới xung quanh, từng bước trẻ sẽ có điều kiện để suy nghĩ, khám phá những bí ẩn của cuộc sống. Dưới đây là một số Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 14 thí nghiệm tôi đã tiến hành và kết quả thu được ở các con rất tốt, trẻ rất hứng thú, say mê. Thí nghiệm 1: Sự phát triển của cây? * Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết sự phát triển của cây từ lúc gieo hạt đến khi ra quả * Chuẩn bị - Hạt đậu; Đất; Cốc đựng đất; Nước * Tiến hành - Cho trẻ quan sát và gọi tên các đồ dùng của cô đã chuẩn bị - Cô hỏi trẻ khi gieo hạt vào đất thì điều gì xảy ra? Muốn biết điều gì xảy ra và có giống chúng mình dự đoán không thì chúng mình hãy cùng chờ đợi và hằng ngày quan sát nhé. - Cô hướng dẫn trẻ cách gieo hạt vào cốc. Cô cho trẻ gieo vào 2 cốc: một cốc có đất và một cốc không có đất để trẻ so sánh quá trình của 2 hạt đậu. - Cô cho trẻ hằng ngày quan sát sự phát triển của cây - Mỗi một quá trình phát triển của hạt đậu cô lại cho trẻ quan sát và nhân xét. Ví dụ: Hạt đậu gieo xuống đất một thời gian sau nứt ra, lên mầm, ra lá, phát triển nhiều lá thành cây, ra hoa, kết quả. Ở mỗi quá trình đó cô đều cho tổ chức cho trẻ xem sự thay đổi và giải thích cho trẻ hiểu. Cô cho trẻ cùng cô chăm sóc cây để hiểu hơn về sự phát triển của cây và cho trẻ so sánh với hạt đậu không được gieo trên đất ẩm. Và so sánh với cốc không có đất. Để so sánh và nhận xét. - Giải thích: Hạt đậu khi để ngoài thì không thể nảy mầm được, các con phải ươm vào đất với một độ ẩm nhất định thì cây với mọc mầm, khi cây mọc mầm ra lá nếu không có ánh sáng thì cây cũng không thể phát triển và ra hoa được. chính vì vậy trong quá trình cây phát triển các con phải tưới nước và bón phân cho cây để cây đầy đủ chất dinh dưỡng và có ánh sáng thì cây mới ta hoa và có quả được. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 15 Hình ảnh 6: Cô và trẻ gieo hạt xuống dưới đất Hình ảnh 7: Cô và trẻ quan sát cây đậu Thí nghiệm 2: Không khí có ở khắp mọi nơi: * Mục đích: - Giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu tìm tòi và khám phá - Giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo nghiên cứu tìm ra cái mới tích lũy kiến thức - Rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá các sự vật, hiện tượng. * Chuẩn bị: - Túi ni lông mỏng, trong, kéo. * Cách thực hiện: - Cô gây hứng thú cho trẻ. Cho trẻ chơi trò chơi “ Bịt mũi” + Cô cho trẻ bịt mũi lại, hỏi trẻ có thở được không ?-> không thở được. + Vậy làm thế nào để thở được?-> thả tay ra sẽ thở được. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 16 + Cô cho trẻ đứng vào chỗ quy định. Hỏi trẻ có thở được không? + Cho cháu đứng góc khác và hỏi trẻ có thở được không? + Cho cháu đứng tự do trong lớp và hỏi trẻ có thở được không? Lúc này tôi mới đặt vấn đề: chúng ta thở được là nhờ có không khí, vậy không khí có ở đâu=> không khí có ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. Tôi tiếp tục đặt tình huống: thế không khí có bắt được không? Có cháu nói được, có cháu nói không được. Tôi hỏi tiếp: làm thế nào để bắt được không khí? Lúc này trẻ đưa ra rất nhiều ý kiến: lấy ly, lấy chai, lấy lon, hộp,để bắt không khí. Tôi phát cho mỗi trẻ một túi nilon và yêu cầu: Hãy lấy và bắt không khí vào túi. Mỗi trẻ thực hiện một cách khác nhau: có trẻ nắm bắt không khí xung quanh bỏ vào túi, với không khí cho vào túinhưng các cháu vẫn chưa thấy gì trong túi. Tôi tiếp tục gợi ý: các con hãy làm cách nào để túi phồng to lên đi!-> Trẻ phát hiện mình phải thồi hơi vào túi và muốn giữ hơi trong túi phải buộc túi lại. Khi đó tôi giải thích “ không khí đang ở trong túi nilon của các con đấy” Sau đó tôi cho trẻ chơi trò “ vợt không khí vào túi” Tiết học sôi nổi, hấp dẫn trẻ hẳn lên và sau đó tôi hướng dẫn trẻ lấy kéo cắt túi để thấy không khí xì ra. Sau giờ khám phá trẻ biết được không khí có ở xung quanh chúng ta, nó có mặt ở khắp mọi nơi và con người thở được là nhờ có không khí, nếu thiếu không khí con người sẽ không thở được. Hình ảnh 8: Cô và trẻ cùng làm thí nghiệm với không khí Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 17 Thí nghiệm 3: Cuộc chạy đua của ba cây nến * Mục đích yêu cầu - Cần cho trẻ nhận biết không khí xung quanh - Trẻ nhận biết nến cháy được là nhờ có khí ôxi. Khi khí ôxi hết thì nến sẽ bị tắt từ đó trẻ rút ra được cây nến nào cháy lâu nhất, vì sao? * Chuẩn bị - 3 cây nến - Diêm, bật lửa - 2 bình thuỷ tinh lớn và nhỏ * Tiến hành - Cho trẻ quan sát và gọi tên các đồ dùng cô đã chuẩn bị, cô hỏi trẻ gắn cây nến lên đĩa bằng cách nào? - Sau khi gắn xong đặt một đĩa nến ở ngoài, một đĩa còn lại được đậy bởi một cái bình nhỏ. Sau đó cô cho trẻ quan sát và hỏi trẻ cây nến nào cháy lâu hơn? - Cô tiếp tục đốt một cây nến nữa và úp lên bởi một cái bình lớn. Cô cho trẻ đoán xem hiện tượng gì xảy ra? Dự đoán cây nến nào cháy lâu nhất trong 3 cây nến? - Cho trẻ quan sát đến khi 2 cây nến ở trong bình tắt dần - Giải thích: Cây nến với nhiều không khí xung quanh có thể tiếp tục cháy sau khi 2 cây nến ở trong bình đã tắt. Cây nến ở trong bình lớn có nhiều không khí hơn sẽ cháy lâu hơn cây nến trong bình nhỏ. Thí nghiệm 4: Nam châm hút gì? * Mục đích: Cho trẻ biết nam châm có thể hút các vật làm từ kim loại, còn những vật không làm bằng chất kim loại thì nam châm không hút. * Chuẩn bị: Cục nam châm, cái đinh, cái kéo, thanh bằng nhôm, cái thước nhựa, cục gôm, quả bóng bay và một số đồ dùng khác trong lớp. *Tiến hành: - Cho trẻ quan sát những đồ dùng đã chuẩn bị gọi tên chúng và nêu chất liệu của từng đồ dùng. - Mời 6 – 7 trẻ lên lấy 1 trong số những vật mà cô chuẩn bị hỏi trẻ: + Vật đó có tên là gì? làm bằng gì? + Cho trẻ đưa vật đó lại gần cục nam châm và trẻ lời xem chúng có hút nhau không và vì sao? - Lần lượt cô cho các trẻ được thí nghiệm với các vật xung quanh lớp và đưa ra nhận xét, nam châm hút được những vật làm bằng gì ? Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 18 * Giải thích và kết luận: Nam châm chỉ hút được các vật làm bằng kim loại ngoài ra không hút được các vật làm từ các chất khác. Hình ảnh 9: Trẻ làm thí nghiệm nam châm hút gì Thí nghiệm 5: Thí nghiệm về vật chìm, vật nổi * Mục đích: Cho trẻ biết những đồ vật làm từ những nguyên liệu nặng sắt, thép, nhôm như bi sắt , bát, thìa inox, . những đồ vật làm từ nguyên liệu nhẹ: gỗ, xốp, giấy, nhựa,.thì nổi trên nước . * Chuẩn bị: + Đồ dùng: Các mẩu gỗ, bi sắt đường kính 3-4cm, thìa inox, cục nam châm, một miếng xốp, giấy, chậu đựng nước sạch. +Đồ chơi: Thuyền giấy, lá mít trẻ đã gấp, bóng nhựa, đồ chơi nhựa. -Tiến hành: Cho trẻ tự lấy đồ chơi đã chuẩn bị sẵn thả vào chậu nước, và yêu cầu trẻ nhận xét vật nào chìm? vật nào nổi tại sao ? Kết quả: Qua thí nghiệm này giúp trẻ hiểu những đồ vật làm từ những nguyên liệu nặng sắt, thép, nhôm như bi sắt , bát, thìa inox, . những đồ vật làm từ nguyên liệu nhẹ: gỗ, xốp, giấy, nhựa,.thì nổi trên nước . Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 19 Hình ảnh 10: Trẻ làm thí nghiệm về vật chìm, vật nổi Thí nghiệm 6: Cái gì hòa tan trong nước * Mục đích: Giúp trẻ hiểu được nước có thể hòa tan một số thứ và không thể hòa tan một số thứ * Chuẩn bị: Mỗi trẻ 2 chiếc cốc, 1 chai nước lọc, một ít đường, muối, sỏi, đá. * Cách tiến hành: Trước khi tổ chức cho trẻ làm thí nghiệm, tôi đặt câu hỏi cho trẻ suy nghĩ “ Cái gì có thể tan trong nước”. Sau khi trẻ nêu ý kiến xong, tôi cho trẻ làm thí nghiệm: Bỏ một ít muối, đường, màu vào 1 cốc nước, đá và sỏi cho vào 1 cốc nước, lấy thìa khuấy đều. Cho trẻ quan sát 2 chiếc cốc và nêu nhân xét. Từ đó trẻ sẽ rút ra được kết luận: Nước có thể hòa tan một số thứ như: đường, muối, bột ngọt và không thể hòa tan một số thứ như sỏi, đá Qua việc tạo các điều kiện cho trẻ tiếp xúc các sự vật hiện tượng và môi trường xung quanh bằng các thí nghiệm, thử nghiệm tôi thấy nhận thức của trẻ được mở rộng, khả năng quan sát, tri giác của trẻ phát triển tốt đa số trẻ thể hiện được tính tích cực chủ động khi quan sát đối tượng trong quá trình quan sát trẻ tỏ ra nhanh nhẹn linh hoạt và phát triển nhiều vốn kinh nghiệm, vốn từ của trẻ trở nên phong phú hơn khả năng diễn đạt tổt hơn. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 20 4. Biện pháp 4: Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan: Sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học chiếm một vị trí rất quan trọng trong việc giúp trẻ tiếp thu những kiến thức. Bởi lẽ trực quan trong dạy học huy động được tất cả các giác quan tham gia vào quá trình nhận thức của trẻ. Nhận thức rõ tầm quan trọng của đồ dùng trực quan đối với tiết khám phá khoa học cho nên ngay từ đầu năm học tôi mạnh dạn đề xuất với ban giám hiệu nhà trường trang bị thêm cho các lớp các thiết bị đồ dùng dạy học như ti vi, bảng, tranh ảnh lô tô, và một số các mô hình mô phỏng để phục vụ dạy học. Khi lập kế hoạch cho mỗi tiết học tôi đã rất chú ý tới cách thức truyền tải kiến thức với trẻ đặc biệt đồ dùng trực quan vừa phải mang tính thẩm mỹ, tính chính xác và sự sáng tạo từ đó kich thích được sự hứng thú, ham hiểu biết ở trẻ Phương tiện trực quan trong các hoạt động dạy và học rất đa dạng như: Đồ dùng trực quan bằng vật thật: cốc,chén, con cá, các loại rau-quả, Các loại mô hình: Mô hình máy bay, Tàu hỏa...Các loại tranh ảnh, lô tô. Tôi luôn lưu ý tới việc sử dụng đồ đùng trực quan phải phù hợp với nội dung từng tiết dạy ngay từ khi lập kế hoạch cho mỗi tiết khám phá khoa học tôi luôn suy nghĩ và lựa chọn những đồ dùng trực quan sao cho trẻ dễ hiểu và thích thú đối với những tiết chủ đề về môi trường xã hội thì tôi lựa chọn tranh, ảnh để dạy trẻ. Đối với những đồ dùng trực quan là đồ chơi tôi đưa vào trong các tiết dạy như: Đồ chơi của bé, phương tiện giao thông, con vậtQua những đồ chơi được làm khéo léo giống với thực tế sẽ giúp trẻ chú ý quan sát đồ chơi, chơi với đồ chơi để khám phá những kiến thức về đối tượng. Vì trẻ mẫu giáo có sự tưởng tượng chưa phong phú, kinh nghiệm sống của trẻ còn ít nên tôi thường xuyên tận dụng các vật thật để dạy trẻ. Khi cho trẻ được tiếp xúc với vật thật thì tôi nhận thấy trẻ hứng thú và nắm bắt kiến thức một cách rõ ràng nhất. Ví dụ: tìm hiểu về quả cam Khi tìm hiểu về quả cam tôi dùng quả cam thật cho trẻ quan sát và trải nghiệm. - Đây là quả gì? nhìn xem quả cam có hình gì? Màu gì? - Hãy sờ xem vỏ của chúng có đặc điểm gì? muốn biết cam có mùi gì hãy đưa lên mũi ngửi xem nào Cuối cùng tôi cho trẻ tự lấy dao bổ cam và nếm thử vị của cam sau đó hỏi trẻ về vị của cam (có trẻ nói chua, trẻ nói ngọt) từ đó tôi giải thích “Qủa cam chưa chín có vị chua, còn quả cam chín có vị ngọt” khi được trải nghiệm thực tế thì Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 21 trẻ đã nắm vững những kiến thức tôi muốn truyền đạt. Qua bài về quả cam tôi không những đã cho trẻ tìm hiểu một cách tổng quát về quả cam mà còn dạy trẻ kĩ năng bổ cam và vứt rác đúng nơi. Việc sử dụng màn hình, máy chiếu cũng là một hình thức sử dụng trực quan vì vậy tôi thường xuyên sử dụng tạo điều kiện để cho trẻ nắm kiến thức.Thông qua những cảnh quay, đoạn băng được đưa lên màn hình sẽ tạo ra sự thay đổi, sự mới lạ cho trẻ vì tất cả những sự vật hiện tượng đều có thể chụp lại, quay lại để đưa lên màn hình cơ hội để trẻ khám phá những sự vật- hiện tượng, con vật mà trẻ khó có cơ hội tiếp xúc như: tìm hiểu động vật sống trong rừng, động vật sống dưới biển Việc sử dụng đồ dùng trực quan phải được sử dụng một cách linh hoạt và sáng tạo. Trong tiết dạy tôi không sử dụng một loại đồ dùng từ đầu đến cuối cũng không sử dụng quá nhiều loại ôm đồm để trẻ khó hiều mà tôi phối hợp các loại đồ dùng trực quan sao cho phù hợp, linh hoạt từng phần sao cho trẻ không nhàm chán. Ví dụ: Trong tiết dạy cho trẻ làm quen với một số loại rau tôi có thể sử dụng một số loại đồ dùng như: Tranh lô tô, vật thật, đồ chơi, màn hình, mô hình kết hợp với nhau sao cho linh hoạt và phù hợp như phần đầu giới thiệu bài cho trẻ đi thăm mô hình vườn rau với nhiều loại rau, phần cung cấp kiến thức cho trẻ quan sát các loại rau thật, phần mở rộng cho trẻ xem trên màn hình một số loại rau khác và các món ăn từ rau, phần luyện tập cho trẻ đi chơi trò chơi qua những đồ rau nhựa, tranh lô tô. Việc kết hợp sử dụng linh hoạt các loại đồ dùng trực quan trong tiết học tôi thấy trẻ hứng thú hơn mỗi khi học khám phá khoa học, kiến thức tôi truyền đạt vì thế mà dễ dàng và trẻ ghi nhớ hơn. 5. Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy khám phá khoa học: Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, sự phát triển của hệ thống mạng cùng với những tiện ích, ứng dụng phong phú đã tạo nên một cuộc cách mạng trong mọi người, mọi ngành và đặc biệt là giáo dục. Chính vì vậy, ngay từ cấp học mầm non trẻ đã được làm quen với công nghệ thông tin như một phần của hoạt động giáo dục không thể thiếu(chuyên đề công nghệ thông tin). Không chỉ với người lớn mà đối với trẻ em mầm non thì công nghệ thông tin luôn mang lại nhiều điều kì thú và hữu ích trong việc tiếp thu kinh nghiệm sống. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 22 Hơn nữa trong việc giáo dục, truyền đạt kiết thức cho trẻ không phải sự vật hiện tượng nào cũng có sẵn để trẻ được trực tiếp tri giác, nhất là với hoạt động khám phá khoa học như tìm hiểu động vật sống dưới biển, quan sát máy bay, các hi
Tài liệu đính kèm: