Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở Khối 6

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở Khối 6

I/. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1. Đặt vấn đề

Môn mĩ thuật ở cấp THCS là một trong những môn học có đặc thù rất riêng,

nó không nhằm đào tạo nên những họa sĩ tương lai, hay những người chuyên

nghiệp làm về công tác mĩ thuật. Mục đích chủ yếu của môn học là giúp học

sinh biết cách cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp để từ đó biết cách rèn luyện đôi bàn

tay trí óc của mình nhằm phát huy óc sáng tạo, tính độc lập để tạo ra cái đẹp.

Môn mĩ thuật đã góp phần hỗ trợ các em trong các môn học khác giúp các em

phát triển toàn diện cả về Đức - Trí - Thể - Mĩ cùng các kỹ năng sống cơ bản.

Trên thực tế chúng ta nhận thấy học sinh rất ham thích học vẽ. Nếu như

chúng ta xây dựng cho các em có ý thức học tập tốt tạo ra không khí thoải mái

khi học thì sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Nhưng tùy theo từng trình độ nhận

thức và năng khiếu của từng em, từng độ tuổi khác nhau (từ lớp 6 tới lớp 9) mà

giáo viên biết quá trình nhận thức diễn ra ở từng em. Với mục tiêu là: “Phải làm

gì để thực hiện yêu cầu đổi mới nhằm nâng cao chất lượng bài dạy của mình” và

để các em học sinh nắm bắt được kiến thức của giáo viên, cảm nhận được cách

sâu sắc về vẻ đẹp của con người, thiên nhiên xung quanh mình qua đó phát huy

được trí tưởng tượng và óc sáng tạo, hình thành thị hiếu thẩm mỹ, hoàn thiện

nhân cách thông qua nội dung các bài học mĩ thuật.

Để khơi dậy cho học sinh khả năng trong giờ học vẽ thuộc phân môn trang

trí, đòi hỏi người giáo viên cần phải thực sự say mê giảng dạy, luôn không

ngừng trau dồi kiến thức, bồi dưỡng bản thân để từ đó tìm ra những cách dạy

mới phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm tạo được sự hứng thú, lôi cuốn,

đam mê trong giờ học mĩ thuật.

pdf 21 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 888Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở Khối 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rang trí; chưa nắm bắt được các câu hỏi gợi ý; chưa có sự 
tưởng tượng phong phú; chưa khái quát được hình; chưa biết cách đưa ý tưởng 
của người vẽ vào trong bài vẽ của mình. 
 1.3. Thực trạng của việc dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS . 
 Giáo viên được đào tạo cơ bản, chính quy và còn trẻ nên có sự nhiệt tình , 
yêu nghề. Là một giáo viên vừa mới ra trường nên được đào tạo và lĩnh hội các 
phương pháp dạy học mới phù hợp và hiệu quả hơn. Tuy nhiên tuổi nghề còn ít 
nên kinh nghiệm vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học chưa đạt kết quả 
cao, chưa áp dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy nên chưa tạo được 
hứng thú cho học sinh. Do đó, hiệu quả của việc dạy học chưa cao, học sinh 
chưa có hứng thú nhiều với phân môn Vẽ trang trí, kết quả học tập chưa cao. 
2. Nguyên nhân 
- Học sinh chưa vận dụng tốt kỹ năng thực hành của mình, không có ý tưởng 
cụ thể, lúng túng trong bài vẽ, thiếu sự tự tin khi làm bài, không mạnh dạn thể 
hiện nét vẽ trên giấy. 
- Chưa đổi mới trong phương pháp học của bản thân, có quan niệm vẽ bài 
theo kiểu sao chép, copy trong tài liệu có sẵn, 
- Nhiều em bị ảnh hưởng từ những hình ảnh truyện tranh của nước ngoài nên 
lối vẽ khô cứng mang nặng tính minh họa,. 
- Với bậc phụ huynh chưa quan tâm đầu tư đúng mức cho con em có được 
học cụ đầy đủ đáp ứng cho những môn học năng khiếu. 
 - Cơ sở vật chất: chưa đầy đủ như: Chưa có phòng bộ môn riêng dành cho môn 
Mĩ thuật. Mẫu vật, tranh ảnh còn ít, đặc biệt là mẫu vật thật để giới thiệu trong 
 7
các bài học Vẽ trang trí như: lọ hoa, mẫu vải thổ cẩm, các dạng khăn để đặt lọ 
hoa, đường diềm... 
 - Chưa có các thiết bị , đồ dùng dạy học như: bục để vật mẫu, vải nền... Giáo 
viên chưa sưu tầm nhiều mẫu vật trang trí. 
- Sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin còn hạn chế. 
3. Nội dung cần giải quyết 
3.1. Vai trò của giáo viên. 
- Luôn luôn động viên, khuyến khích các em mạnh dạn dám nghĩ, dám thể 
hiện bộc lộ tính cách của mình, thể hiện những cảm xúc của mình trong bài vẽ, 
là điều cần thiết với việc học vẽ trang trí. 
- Tạo được niềm tin trong học sinh, từ đó các em sẽ tự tin vào bài của bản 
thân các em, tăng thêm tư duy về ý tưởng sáng tạo nghệ thuật, thị hiếu thẩm mĩ 
của học sinh để các em có thể tự mình sáng tạo nên những bức tranh đẹp, những 
sản phẩm có tính thẩm mĩ cao. 
- Có phương pháp học hợp lý trong phân môn vẽ trang trí, tự ý thức nâng cao 
kỹ năng thực hành qua thời gian rèn luyện đạt hiệu quả cao nhất đối với sản 
phẩm của mình làm ra. 
- Sưu tầm nhiều tư liệu, dụng cụ phục vụ cho phân môn vẽ trang trí: Tranh, 
ảnh, sách, họa phẩm, các họa tiết đẹp 
- Một phương pháp mới trong các tiết dạy học tương lai, vai trò của người 
thầy đối với sự chuẩn bị khi lên lớp là rất quan trọng. Muốn gây được hứng thú 
cho các em trong tiết học thầy cô giáo phải giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ 
chức điều khiển mọi hoạt động nói chung cũng như hoạt động nhận thức riêng 
của học sinh. Cho học sinh chủ động trong các hoạt động như từ tìm và chọn 
họa tiết, cách vẽ, thực hành. Khuyến khích các em tìm ra những phương pháp 
mới, cách giải quyết vấn đề theo cách mới (làm sản phẩm, mô hình, 3D... ) để 
tránh lối học chay, nhàm chán. Luôn tạo cho mình một tâm thế vững vàng, bình 
tĩnh tự tin. Muốn vậy tôi phải tập cho mình một tư thế đĩnh đạc, tác phong nhanh 
 8
nhẹn, giọng nói truyền cảm, đầy nhiệt huyết với nhiệm vụ cao cả là đưa các em 
bước vào một thế giới nghệ thuật của trí tưởng tượng, tính sáng tạo, thế giới của 
cái đẹp và tìm hiểu nó thông qua các bài học vẽ trang trí. 
- Chuẩn bị nghiên cứu kỹ giáo án, tìm ra những phương pháp phù hợp cho 
từng bài dạy và từng bài khác nhau. Áp dụng kiến thức liên môn với một số 
môn học khác để bài dạy được phong phú hơn. Bên cạnh đó, người giáo viên 
nên tự làm những đồ dùng dạy học tự làm, sưu tầm tài liệu, vẽ tranh phục vụ 
cho bài dạy của mình . 
Từ những điều trên tôi rút ra khinh nghiệm: Để có được một giờ dạy vẽ trang 
trí tốt thì người thầy có một vai trò vô cùng quan trọng. Đó là làm thế nào để 
hát huy được tối đa những năng lực của học sinh. Đặc biệt là việc tạo ra sự thích 
thú, say mê, kích thích trí tưởng tượng của học sinh. 
3.2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học. 
Trong một tiết học muốn gây được hứng thú và sự say mê cũng như muốn 
cho học sinh đạt được một kết quả tốt thì việc chuẩn bị đồ dùng là rất quan 
trọng. Giáo viên phải đầu tư cho việc chuẩn bị đồ dùng, thích hợp đáp ứng yêu 
cầu bài dạy .Đồ dùng phải đáp ứng được tính thẩm mĩ không tùy tiện cẩu thả, 
đồ dùng phải phong phú và đa dạng . Bởi là giáo viên dạy cái đẹp thì người giáo 
viên cũng cần phải thể hiện được trình độ thẩm mĩ nhất định không những trong 
việc làm ra những đồ dùng dạy học tự làm, cách bày mẫu mà ngay cả cách ăn 
mặc, đi đứng, nói năng cũng là một điều cần thiết. 
VD: Khi dạy bài - Vẽ trang trí Màu sắc và màu sắc trong trang trí của mĩ 
thuật lớp 6, tôi chuẩn bị một số hình ảnh khi chưa được trang trí và những hình 
ảnh đó khi đã được trang trí màu sắc. ( một cái áo, một căn nhà, một cái túi ). 
Bản thân tôi khi đến tiết giảng dạy này tôi cũng sẽ áp dụng màu sắc trên trang 
phục mặc ngày hôm đó, giải thích tại sao lại có sự kết hợp như vậy. Hhướng dẫn 
học sinh cách áp dụng vào trong đời sống như: lựa chọn màu sắc cho trang phục 
của các em, cho trang trí nhà cửa, góc học tập... 
 9
Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước giúp các em học tập kinh 
nghiệm của các bạn và biến nó thành kinh nghiệm của bản thân. Khi làm bài các 
em sẽ phát huy được những mặt tối đa và hạn chế những mặt chưa tốt trong cách 
sắp xếp bố cục và sử dụng màu sắc trong bài. 
- Giáo viên có thể vẽ thêm một số tranh phục vụ cho từng bài dạy và bằng 
những chất liệu khác nhau như bút xáp, màu nước, màu bột  
3.3. Phát triển các năng lực của học sinh trong tiết học. 
Mỗi giáo viên có một cách giảng dạy bài khác nhau, có thể cho các em khai 
thác trên tranh ảnh, hoặc đặt câu hỏi trả lời, hoặc có thể cho học sinh quan sát 
trên máy chiếu, qua các đoạn phim ngắn miêu tả về cách thức để tạo nên một 
họa tiết đẹp. 
Ở mĩ thuật, phương pháp vấn đáp được sử dụng nhiều. Phương pháp vấn đáp 
kích thích được học sinh suy nghĩ, giúp học sinh hiểu, áp dụng vào bài vẽ của 
mình. Trong mỗi một bài vẽ trang trí, người giáo viên cần tìm hiểu và đưa ra 
được hệ thống những câu hỏi vừa sát nội dung của bài lại vừa dễ hiểu ngắn gọn 
với học sinh. Để làm được điều này tôi đã suy nghĩ và chắt lọc ra những câu hỏi 
không phải chỉ xoay quanh nội dung bài học mà còn liên quan và thật gần gũi, 
quen thuộc với đời sống hàng ngày của các em. Điều này sẽ thôi thúc học sinh 
phải tư duy, nhớ lại những hình ảnh và đặc điểm của sự vật xung quanh mình. 
Tuy nhiên người giáo viên cần lưu ý khi câu hỏi đưa ra không nên chỉ chú ý 
đến việc nêu câu hỏi mà không chú ý nghe câu hỏi ngược trở lại hoặc việc làm 
khác thì học sinh không còn hứng thú trả lời, các em sẽ thấy câu hỏi của mình 
không có giá trị và không muốn phát biểu nữa và giáo viên phải chú ý đến từng 
nhận thức của các em để khai thác nội dung bài. 
Để tránh tình trạng đó, người giáo viên phải tôn trọng câu trả lời cũng như 
những thắc mắc của học sinh, chăm chú thực sự khi nghe học sinh trả lời và có 
thái độ với tất cả các câu trả lời dù đúng hay chưa đúng. Không nên chê bai hay 
phản đối câu trả lời của học sinh dù là câu trả lời sai chỉ nên động viên, khích lệ 
các em. Bởi khi học sinh trả lời các em đều nghĩ cả thầy cô và các bạn đang chờ 
 10 
đợi ý kiến của mình mà khi trả lời xong cô lại chê thì em đó sẽ xấu hổ, tự ti với 
lớp như vậy các em sẽ sợ phát biểu và gây ra kết quả không mong muốn. 
Việc tạo hứng thú cho học sinh trong thời gian thực hành cũng rất quan 
trọng. Trong khi làm bài giáo viên phải nắm vững tâm lý của học sinh để từ đó 
xây dựng kế hoạch và phương pháp tác động vào các em tạo ra được không khí 
cạnh tranh trong học tập (khen bạn vẽ đẹp), kích thích sự sáng tạo, xóa bỏ tư 
tưởng chán học không muốn học. Tạo ra một không gian học tập thú vị, thư thái 
ví dụ như: Khi học sinh thực hành có thể mở nhạc không lời cho học sinh nghe, 
hay từ một nhóm học sinh khá giáo viên có thể dùng làm hạt nhân kích thích gây 
ra một làn sóng lan truyền trong học tập 
Tạo hứng thú cho học sinh khi đánh giá kết quả học tập của các em. Khi đánh 
giá bài vẽ của các em cần phải dựa trên đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi. Cho 
học sinh tự nhận xét, đánh giá bài của nhau để từ đó rút ra kinh nghiệm trong 
cuộc sống. Điều này giáo viên nên lưu ý để tích hợp kiến thức liên môn, dần dần 
hình thành cho học sinh kỹ năng sống. Qua đó học sinh sẽ thấy môn học mĩ 
thuật không chỉ là những kiến thức lí thuyết mà còn rất thiết thực cho cuộc sống. 
Khi đánh giá, cần căn cứ vào yêu cầu của mỗi bài học, giáo viên luôn động 
viên khuyến khích các em sáng tạo. Đối với những học sinh yếu không nên chê 
bai quá nhiều, với những em chưa đạt mà chỉ nên nhắc nhở, động viên các em 
bài sau cố gắng vẽ tốt hơn. Như vậy mới tạo ra cho các em sự tìm tòi, hứng thú 
say mê và thể hiện cái mới sáng tạo trong bài vẽ của mình. 
Tạo hứng thú cho học sinh qua việc nhận xét bài của bạn. Cuối mỗi giờ học, 
giáo viên treo bài, sản phẩm của học sinh để học sinh tự nhận xét những bài vẽ 
tốt, qua đó kích thích các em cố gắng trong bài học của mình còn những bài 
chưa đẹp các em có thể rút ra kinh nghiệm cho bài học sau. 
 3.4 .Phương pháp tổ chức lồng ghép các trò chơi, hội thi phù hợp 
 Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh được thực hiện ở 
tất cả các môn học. Đối với việc giảng dạy môn mĩ thuật càng yêu cầu vận dụng 
phương pháp này một cách hợp lý để phát huy tính sáng tạo của các em. 
 11 
 Môn mĩ thuật là một môn học nghệ thuật. Vì vậy giáo viên phải tổ chức sao 
cho giờ học nhẹ nhàng thoải mái mang tính nghệ thuật và có thể tổ chức bằng 
nhiều hình thức như lồng ghép trò chơi. Lồng ghép trò chơi không chỉ kích thích 
các em hoạt động mà còn giúp các em phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo 
thông qua việc tái tạo nội dung, hình tượng, tiếng kêu, tiếng động để xây dựng 
hình ảnh của bài vẽ. 
Nhưng khi sử dụng trò chơi giáo viên có thể áp dụng vào từng bài học khác 
nhau, không nhất thiết là bài học nào cũng lồng ghép trò chơi, có bài thì không 
cần. Việc lồng ghép trò chơi phải đúng chỗ, tùy từng nội dung của các bài học 
mà có thể ở phần mở bài, thực hành hay ở cuối bài học. 
VD: Bài vẽ: “Trang trí hình đường diềm” của lớp 6 
 Giáo viên có thể cho chơi trò chơi khi kết thúc phần hai cách vẽ hoặc trước 
khi thực hành. Cho cả lớp quan sát một đoạn phim ngắn, yêu cầu học sinh nhanh 
mắt nhanh tay tìm ra những hình ảnh có áp dụng trang trí đường diềm.. Đặc biệt, 
thông qua bài vẽ “trang trí đường diềm”, học sinh không những học được cách 
vẽ một bức tranh đẹp mà qua đó người giáo viên còn cần nhấn mạnh khả năng 
ứng dụng của bài học vào trong đời sống hàng ngày, khai thác triệt để bài dạy. 
VD: Bài vẽ: “Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa”- mĩ thuật lớp 6. 
 Sau khi nhận xét xong bài của học sinh, cô giáo có thể cho các em chơi trò 
chơi. Thi tìm hiểu những bài hát nói về các loài hoa, các bạn nêu tên bài hát và 
hát một vài câu. Qua trò chơi giúp các em nhận biết và cảm thụ thêm và đây 
cũng là cách học thoải mái nhẹ nhàng. Các em vừa được học lại vừa chơi trò 
chơi, để sau khi học xong các em có cảm giác thoải mái, hứng thú, hưng phấn 
cho môn học sau. 
 Muốn học sinh yêu môn học và gây được hứng thú cho các em. Giáo viên 
phải tiếp tục cải tiến về phương pháp giảng dạy và một số biện pháp khác nữa để 
tổ chức điều khiển hoạt động học tập của học sinh một cách có hiệu quả. 
 3. Một số biện pháp 
 12 
 Là một trong những môn học năng khiếu vì vậy môn học mĩ thuật, có 
những phương pháp dạy học đặc thù riêng biệt. Trong đề tài này, tôi xin đưa ra 
một vài phương pháp cụ thể để các em tự tìm ra phương hướng khi học phân 
môn vẽ trang trí. Để các phương pháp này phát huy một cách hiệu quả thì bản 
thân người học phải có sự tự tin với kỹ năng thực hành của chính mình. Muốn 
vậy, bản thân người giáo viên phải là người thể hiện được phong thái hoạt bát, 
tự tintừ đó truyền cảm hứng tới cho học sinh. 
Học mĩ thuật “phương pháp vấn đáp” được sử dụng nhiều. Phương pháp vấn 
đáp kích thích được học sinh suy nghĩ, giúp học sinh hiểu, áp dụng vào bài vẽ. 
Đây cũng chính là một trong những phương pháp quan trong khi vẽ trang trí. 
Bởi thông qua các tình huống vấn đáp người thầy phải biết đặt ra nhiều tình 
huống để lôi cuốn được các em tránh áp đặt nội dung quá nặng nề và buồn chán. 
Đặc biệt, với công nghệ thông tin được trang bị tương đối đầy đủ trong các lớp, 
người giáo viên ở phần hướng dẫn học sinh làm bài (cách vẽ) có thể chiếu các 
bước vẽ trên máy chiếu, phần tô màu như thế nào cho đẹp, phù hợp với yêu cầu 
của từng bài vẽ đều hết sức sinh động, nhanh gọn không mất nhiều thời gian 
như trước kia phải vẽ minh họa lên bảng. 
 Để hướng đến những mục tiêu cần đạt được thì người giáo viên phải 
chuẩn bị cho mình một hành trang “vững chắc về kiến thức”, khả năng “thực 
hành thông thạo, minh họa trực quan tốt”, “vừa giảng vừa phải kết hợp được kỷ 
năng minh họa đặc biệt nhanh, hiệu quả”. Và với công nghệ thông tin ngày 
càng phát triển, người giáo viên ngày càng phải tự hoàn thiện bản thân bằng 
cách tự học, rèn luyện, bồi dưỡng để có thể sử dụng thành thạo các phần mền 
phục vụ cho giảng dạy, làm chủ công nghệ thông tin Ngoài ra còn phải đảm 
bảo khi hướng dẫn các em phải thu hút được sự chú ý, tập trung gây nên hứng 
thú khi học và thấu hiểu những nội dung cần thiết của học sinh muốn biết điều gì 
là trọng tâm. 
Với học sinh khi vẽ một trang trí cần có sự chắt lọc ra những chi tiết, lựa 
chọn họa tiết phù hợp, thật gần gũi, quen thuộc với đời sống hàng ngày của 
 13 
chính bản thân mình. Điều này sẽ thôi thúc người học vẽ phải tư duy, nghĩ lại 
những đặc điểm đã và chi tiết của sự vật xung quanh mình một cách tự nhiên, 
những ấn tượng sâu đậm về điều mình đang tìm tòi sẽ hiện ra trong sự suy nghĩ, 
tưởng tượng đây là điểm quan trọng nhất trong bài vẽ trang trí. 
VD: Bài vẽ “Cách sắp xếp (bố cục) trong trang trí’’ mĩ thuật lớp 6. 
Tôi cho các em quan sát một đoạn phim ngắn có các hình ảnh được sắp 
xếp đẹp và chưa đẹp của học sinh năm trước: 
Giáo viên đặt câu hỏi cụ thể như sau: 
 Em thấy họa tiết gì? 
Bài vẽ sử dụng những họa tiết nào? 
GV: Họa tiết, màu sắc trong đoạn phim như thế nào? 
(Họa tiết: sinh động, màu sắc có độ đậm nhạt tốt) 
 Những câu hỏi vừa hợp lý vừa tạo được sự hưởng ứng phát biểu của học 
sinh do đó một việc không thể thiếu khi giáo viên biết khai thác nội dung và chú 
ý đến tinh thần học tập tích cực của các em tạo sự say mê và học tập tốt hơn nữa, 
giáo viên tận tình giúp đỡ, động viên Sau những câu trả lời của các em không 
được chê sẽ làm các em mất hứng thú và xấu hổ với bạn cùng lớp và dần dần sẽ 
lười phát biểu, mặc cảm, tự ti. 
Sau khi học sinh trả lời giáo viên phải chỉ ra những nỗi mà học sinh nói 
tới trong bài vẽ. Các em mới thấy rõ câu trả lời của mình đúng hay chưa đúng. 
Lúc đó giáo viên cần chốt và bổ xung lại cho học sinh nghe không quên lời khen 
nếu các em có ý hay trong câu trả lời. 
Trong bất kỳ một tiết học mĩ thuật nào, mục đích cuối cùng của người 
giáo viên đó chính là làm sao giúp học sinh hiểu được bài, làm tốt các bước vẽ, 
phát huy toàn diện tính sáng tạo, khả năng vẽ để có được những bài vẽ đẹp về 
nội dung, phong phú về hình thức. Muốn vậy, trong mỗi tiết dạy, người giáo 
viên cần hướng dẫn các bước vẽ thật tốt. 
 14 
a. Hướng dẫn học sinh tìm và chọn họa tiết 
Bằng một “phương pháp tạo tình huống” nội dung có thể phù hợp theo 
từng lớp để hướng dẫn các em chọn họa tiết như: trò chơi, câu chuyện ngắn, 
đoạn video clip,có những hình ảnh nói đến trong bài học. 
Phương pháp hướng dẫn khác: “phương pháp trực quan, quan sát, gợi 
mở, học nhóm,” 
 Giáo viên có thể cho học sinh xem tranh với những đề tài cụ thể, phù hợp. 
Cho học sinh xem và phân tích theo yêu cầu của từng bài học. 
VD: Bài vẽ “Chép hoạ tiết trang trí dân tộc” ở lớp 6 thì giáo viên sẽ cho 
các em trực tiếp tham gia vào một số trò chơi dân gian, qua đó các em sẽ thấy rõ 
hơn về họa tiết và hình ảnh ấy sẽ khắc sâu hơn và lôi cuốn hơn rất nhiều nếu 
giáo viên chỉ cho xem tranh, ảnh và cho các em nhận xét. Đồng thời cũng giúp 
các em có thêm phương pháp học tích cực “phương pháp tự khám phá, tìm tòi 
kiến thức mới” 
 b. Hướng dẫn học sinh cách vẽ 
Với học sinh ngày nay, việc học vẽ có phần thụ động hơn, các em ngại 
tìm tòi, tưởng tượng mà chỉ chăm chăm vào những hình ảnh sẵn có (trên truyện 
tranh, sách báo, mạng internet, tivi). Điều này vô hình chung khiến các em trở 
thành những người thụ động. Bởi vậy ở bước hướng dẫn cách vẽ, giáo viên áp 
dụng triệt để “phương pháp minh hoạ trực quan và giải thích”. 
Với phương pháp này theo kinh nghiệm từ đồng nghiệp và bản thân đã 
vận dụng cách hướng dẫn minh họa trực tiếp cho học sinh thì tôi nhận thấy vẽ 
trực tiếp các thao tác từng bước lên trên bảng vẽ để học sinh quan sát trực quan 
nhưng khi hướng dẫn và vẽ thì không phải giáo viên ai cũng làm được có khi vẽ 
mà không giải thích, cũng có khi giải thích mà ngừng vẽ liền mạch và giáo viên 
phải chú ý khi vẽ không được che khuất hình, vừa vẽ vừa giải thích theo trình tự 
bước vẽ để học sinh hiểu rõ hơn, nắm vững kiến thức cần có được khi ở vị trí 
người vẽ có thể đạt kết quả tốt, đặc sắc hơn, khác hẵn so với các bước minh họa 
 15 
do giáo viên chuẩn bị hình mẫu, làm trên máy tính,ở điểm này làm cho học 
sinh không chắc chắn, không yên tâm khi vẽ. 
 Một trong những phương pháp hay sử dụng nhất trong giảng dạy mĩ thuật 
đó là “phương pháp minh họa trực quan”, có thể nói bước đầu tiên để người 
giáo viên giúp học sinh tiếp cận với mĩ thuật đó là các hình ảnh trực quan, thông 
qua nó chúng ta tổ chức tiết học một cách hợp lý nhất để học sinh tiến hành các 
thao tác tư duy bao gồm : Phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, trừu tượng 
hóa. hình thành nên kiến thức hơn, hiểu sâu hơn, nhớ chính xác hơn. 
Phương pháp này quan trọng đến mức mà đôi khi người ta chỉ cần nhìn 
vào nó đã có thể đánh giá được tiết học đó “thành công” đến mức nào. Minh hoạ 
đẹp, phong phú, “phương pháp minh họa trực quan” sinh động sẽ làm tăng thêm 
tính hấp dẫn của tiết học và thuyết phục học sinh, nó có tác động quan trọng đến 
việc cảm nhận bài vẽ, hình thành nên nhận thức thẩm mỹ của các em, rèn luyện 
cho các em một trực giác nhạy bén, khả năng quan sát và phát hiện những vấn 
đề trong cuộc sống. 
c. Hướng dẫn học sinh thực hành 
 Ở những bước vẽ trên, người giáo viên chỉ cần hướng dẫn chung cho cả 
lớp, nhưng đến khi thực hành ngoài việc bao quát lớp xuyên suốt thời gian thực 
hành, thì người dạy cần động viên, khuyến khích tới từng em, tùy vào khả năng 
các em, tạo ra được không khí cạnh tranh trong học tập, kích thích sự sáng tạo, 
xóa bỏ tư tưởng chán học không muốn trong học tập. Trong đó nhóm học sinh 
khá, giỏi là giáo viên ta có thể dùng làm hạt nhân kích thích gây ra một làn sóng 
hứng thú lan truyền trong tiết học. 
 Tuy vậy phải biết động viên khích lệ tế nhị để tránh sự tự cao tự đại ở 
những học sinh giỏi hay làm cho học sinh yếu kém càng tự ti. 
d. Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá bài vẽ 
Giáo viên không nên quá áp đặt để học sinh nhận xét, đánh giá theo kiểu 
nhìn của người lớn sẽ không phù hợp so với nét hồn nhiên trong tranh của các 
 16 
em học sinh. Một số câu hỏi hướng dẫn các em tự nhận xét đánh giá bài mình và 
bài bạn: 
 - Bố cục hợp lý chưa, vì sao? 
 - Họa tiết trong bài hợp lý chưa? 
 - Màu sắc có tươi sáng, phù hợp chưa ( Tuỳ vào bài nhưng đa số học sinh 
chọn màu sắc tươi sáng, nổi bật, hoặc bài vẽ màu theo gam màu nóng hay lạnh) 
 - Bài vẽ có tính sáng tạo về họa tiết, hình ảnh? 
 - Theo các em thích nhất bài nào, vì sao? 
Giáo viên cần kết luận lại ý nhận xét của các em học sinh: Nội dung phải 
đúng yêu cầu; bố cục p

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_de_nang_cao_chat_luon.pdf