PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Đó là thông điệp mà tất cả mọi
người phải quan tâm. Như chúng ta đã biết con người là vốn quý của xã hội,
nhân tố con người sẽ quyết định cho mọi thắng lợi, bởi vậy để cho trẻ có một cơ
thể khỏe mạnh thì ngay bây giờ chúng ta phải đầu tư một cách khoa học để cung
cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ phát triển ngay từ đầu.
Trong cuộc sống hàng ngày mỗi con người đều có nhu cầu ăn uống để duy
trì sự sống nhưng ăn uống như thế nào để đảm bảo đầy đủ thành phần các chất
và hợp vệ sinh đó mới là điều quan trọng và cần thiết. Hiện nay, vấn đề vệ sinh
an toàn thực phẩm là một vấn đề nóng bỏng của xã hội bởi nó ảnh hưởng trực
tiếp đến sức khoẻ, đời sống của toàn xã hội. Cuộc sống càng nâng cao, các thiết
bị càng hiện đại thì càng nảy sinh ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng
trực tiếp đến sức khỏe của con người không chỉ hiện tại bây giờ mà còn ảnh
hưởng tới thế hệ con cháu mai sau.
Những năm gần đây Đảng và nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến yếu tố con
người trong chiến lược phát triển xã hội. Chính vì thế việc thực hiện tốt vệ sinh
an toàn thực phẩm là vô cùng cần thiết đối với sức khỏe con người. Mặc dù đã
có nhiều cố gắng phòng tránh, song tình hình ngộ độc thức ăn vẫn không ngừng
xảy ra trong các tỉnh thành trên cả nước mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do
nguồn thức ăn. Cho nên việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở thành
vấn đề thời sự nóng bỏng không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn là vấn đề vô cùng
quan trọng và cấp bách cần phải giải quyết kịp thời ở nhiều nước trên thế giới.
Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả quá trình từ khâu
chọn mua thực phẩm đến khâu sơ chế, chế biến tới khâu sử dụng sản phẩm nên
công tác này đòi hỏi tính cộng đồng trách nhiệm phải cao và là công việc của
toàn dân nói chung và tập thể cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường nói
riêng. Các cơ sở giáo dục mầm non là nơi tập trung đông trẻ, bản thân trẻ chưa
chủ động, chưa ý thức được đầy đủ về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các cơ sở mầm non thì hậu quả sẽ rất
lớn. Chính vì vậy "Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm" là vấn đề
có ý nghĩa thực tế vô cùng quan trọng. Hiện nay trường chúng tôi đang thực hiện
nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục 389 trẻ ở độ tuổi từ 24- 72 tháng tuổi.
100% trẻ đều ăn bán trú tại trường nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lại
càng hết sức quan trọng đối với việc chăm sóc sức khỏe của trẻ và an toàn tính
mạng cho các cháu.
Là một Phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng của nhà trường, tôi luôn nhận
thức sâu sắc được trách nhiệm của mình và để đưa ra các biện pháp cần thiết,
nhằm xây dựng nhà trường trở thành trường mầm non đảm bảo vệ sinh an toàn
thực phẩm của Huyện nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục
trẻ toàn diện. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài: "Một số biện
pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn
thực phẩm trong trường mầm non".Nhằm đưa ra những biện pháp chỉ đạo giáo
viên nhân viên thực hiện tốt và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong năm
học 2015- 2016.
t dầu hào Canh khoai tây- su hào- cà rốt nấu thịt Sữa chua Cơm thịt rim, canh bí ngô nấu thịt Sữa dealac 1-3 Mỳ thịt rau cải Sữa dealac học đường Thứ 3 Thịt gà thịt lợn om nấm Canh cải canh nấu cá Chuối tiêu Xôi Ngô Quýt ngọt Sữa dealac 1-3 Xôi ngô Sữa dealac học đường Thứ 4 Trúng cút sốt chua ngọt Canh bí xanh nấu tôm Sữa chua Súp gà ngô non Bánh sukem Sữa dealac 1-3 Súp gà ngô non Bánh sukem Thứ 5 Thịt kho tàu Canh ngao thả giá Quýt ngọt Cháo dinh dưỡng Sữa dealac1-3 Bánh sukem Cháo dinh dưỡng Bánh sukem Thứ 6 Thịt bò, thịt lợn sốt vang Canh su hào, cà rốt nấu tôm, thịt Sữa chua Bún bò Chuối tiêu Bánh dinh dưỡng Bún bò Chuối tiêu Bánh dinh dưỡng Thứ 7 Cá trắm sốt cà chua Canh cải cúc nấu thịt Cơm thịt kho tàu, canh bí xanh nấu tôm Sữa dealac 1-3 Bánh cuộn Sữa dealac học đường Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 13 THỰC ĐƠN MÙA HÈ (Tuần 1 + 3) Bữa Thứ Bữa chính trưa (Nhà trẻ+ Mẫu giáo) Bữa chiều Nhà trẻ Bữa chiều mẫu giáo Thứ 2 Đậu thịt sốt cà chua Canh bầu (bí) nấu tôm Sữa chua Cơm thịt kho, canh rau dền nấu thịt Chuối tiêu Sữa dealac Phở gà Chuối tiêu Thứ 3 Tôm nõn+ thịt sốt dầu hào Canh rau muống nấu thịt Carmen Chè đậu đỏ + nước cốt dừa Dưa hấu Sữa dealac Chè đậu đỏ + nước cốt dừa Sữa dealac Thứ 4 Cá quả viên thịt sốt cà chua Canh thập cẩm Sữa chua Cháo gà Sữa dealac Bánh sukem Cháo gà Sữa dealac Thứ 5 Thịt bò thịt lợn hầm bơ Canh cua rau đay mồng tơi Caramen Súp gà+ ngô ngọt Dưa hấu Sữa dealac Súp gà + ngô ngọt Dưa hấu Thứ 6 Trứng cút kho thịt Canh giá đỗ nấu thịt Thanh long Phở bò Bánh dinh dưỡng Sữa dealac Phở bò Bánh dinh dưỡng Thứ 7 Thịt gà + Thịt lợn om nấm Canh rau ngót nấu thịt Caramen Cơm thịt gà rim, canh cải cúc nấu thịt Dưa hấu Sữa dealac Bún thịt nấu chua Sữa dealac Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 14 THỰC ĐƠN MÙA HÈ (Tuần 2 + 4) Bữa Thứ Bữa chính trưa (Nhà trẻ+ Mẫu giáo) Bữa chiều Nhà trẻ Bữa chiều mẫu giáo Thứ 2 Cá quả viên thịt sốt hành nấm Canh ngũ sắc Sữa chua Chè thập cẩm Dưa hấu Bánh dinh dưỡng Chè đậu xanh- bí đỏ Dưa hấu Bánh dinh dưỡng Thứ 3 Thịt gà, thịt lợn om kiểu Tây Ban Nha Canh giá đỗ đậu phụ nấu thịt Caramen Cháo thịt cà rốt Quýt ngọt Sữa dealac Bánh ga tô cuộn Sữa dealac Thứ 4 Đậu thịt sốt cà chua Canh bí (bầu) nấu ngao Sữa chua Bún bò Chuối tiêu Bánh dinh dưỡng Bún bò Chuối tiêu Bánh dinh dưỡng Thứ 5 Tôm thịt sốt chua ngọt Canh thập cẩm Caramen Súp gà ngô non Bánh mỳ gối Sữa dealac Súp gà ngô non Bánh mỳ gối Thứ 6 Thịt bò, thịt lợn sốt vang Canh mướp, mồng tơi (Rau ngót) nấu cua. Sữa chua Cháo trai Bánh mặn AFC Sữa dealac Cháo trai Sữa dealac Thứ 7 Trứng, thịt hấp nấm Canh rau muống nấu thịt Caramen Mỳ thịt bò rau cải Bánh dinh dưỡng Sữa dealac Mỳ thịt bò rau cải Sữa dealac - Thực đơn hàng ngày cung cấp nhu cầu năng lượng đảm bảo khoảng 750- 950 Kcal cho một trẻ/ ngày ở trường. - Xây dựng thực đơn đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa các chất P: 14- 16; L: 24- 26; G: 60- 62 - Đảm bảo: Nhà trẻ: 2 bữa chính, 1 bữa phụ theo tỷ lệ 45/45/10 Mẫu giáo: 1 bữa chính, 1 bữa phụ theo tỷ lệ 70/30 Và từ thực đơn trên thì mỗi tháng tôi điều tra khẩu phần ăn của trẻ một lần. Tôi lấy mười ngày đầu tháng thì thấy khẩu phần ăn của trẻ tương đối tốt và cân đối, đảm bảo đủ tỉ lệ các chất. 2. Biện pháp 2: Tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho giáo viên và nhân viên . Công tác bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho giáo viên nhân viên là hết sức cần thiết, vì vậy bản thân tôi cũng như giáo viên nhân viên luôn nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bản thân tự bồi dưỡng, học hỏi trao dồi kiến thức, kỹ Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 15 năng về chăm sóc, nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm. * Đối với nhân viên tổ nuôi: - Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về nuôi dưỡng cho 100% nhân viên qua các lớp tập huấn do Phòng giáo dục, Sở giáo dục và đào tạo tổ chức. - Tổ chức các cuộc thi, thăm quan mô hình điểm về chăm sóc nuôi dưỡng trong trường. + Hàng năm nhà trường tổ chức các cuộc thi nấu ăn, chọn nhân viên giỏi cấp trường để tham dự nhân viên giỏi cấp Huyện. Qua hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức giúp nhân viên nắm vững thêm được kiến thức lựa chọn thực phẩm, kỹ thuật sơ chế, chế biến phù hợp và đảm bảo vệ sinh. + Dựa theo kế hoạch đã xây dựng tôi lựa chọn thời gian, đề tài, đề thi lý thuyết, biểu điểm chấm rồi thông báo đến giáo viên, nhân viên trước 1 tuần. Do có thời gian nghiên cứu và kế hoạch thực hiện chi tiết rõ ràng nên giáo viên nhân viên trường tôi khi tham gia các hội thi quy chế hay chế biến món ăn đều rất hào hứng không áp lực và điều quan trọng là thông qua các cuộc thi này giáo viên nhân viên nắm chắc chuyên môn hơn, được cọ sát , học hỏi nhiều hơn. Sau mỗi cuộc thi tôi tham mưu với đồng chí hiệu trưởng có phần thưởng cho các giải và nội dung khen thưởng này trường tôi đã đưa vào quy chế thi đua khen thưởng và quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường. Tuy phần thưởng không cao chỉ là một phần nhỏ động viên tinh thần nhưng đã đem đến cho chị em sự hăng say tìm tòi vì vậy mà năm nào trong hội thi trường tôi cũng có những món ăn mới đảm bảo định lượng, cân đối tỷ lệ các chất B1, Ca và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hội thi chế biến món ăn cho trẻ cấp trường. Đồng thời qua hội thi quy chế chăm sóc nuôi dạy trẻ đã giúp cho giáo viên và đặc biệt là nhân viên tổ nuôi đã khắc sâu được các kiến thức về vệ sinh Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 16 an toàn thực phẩm, thông qua các câu hỏi. + 10 lời khuyên vàng của tổ chức y tế thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm. + Nguyên tắc xây dựng bữa ăn hợp lý, khẩu phần ăn ở trong từng độ tuổi. + Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, các triệu chứng ngộ độc thức ăn và cách xử lý, phòng tránh tai nạn thương tích. Không chỉ tham gia dự thi các món ăn ở trường mà trường chúng tôi con tham gia các cuộc thi nấu ăn khác do công đoàn huyện và phòng tổ chức. Hôm 3/3/2015 vừa qua chúng tôi tham dự hội thi "Gia đình điểm 10" do công đoàn Huyện tổ chức, nấu một bữa cơm gia đình dành cho 4 người ăn có tổng giá tiền là 200.000đ. Được sự tư vấn giúp đỡ của các đồng chí trong ban giám hiệu tôi đã xây dựng thực đơn dự thi các món ăn trong bữa cơm gia đình. Tôi đã tư vấn cho 02 nhân viên tổ bếp nấu món ăn dự thi và kết quả là chúng tôi đã vượt qua 100 gia đình dành giải khuyến khích trong hội thi. Đó là động lực rất lớn để tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình. Món ăn tham gia hội thi "Gia đình điểm 10" - Tổ giáo viên đã thi làm sách giới thiệu các món ăn dân tộc, trang trí lớp theo hướng mở đề giúp trẻ được hoạt động, trải nghiệm kiến thức. Qua các cuộc thi đã giúp cho giáo viên và học sinh có thêm hiểu biết về các món ăn và cách chế biến thực phẩm đa dạng, phong phú, cách trình bày các món ăn hợp lý, đẹp mắt. - Tổ chức hội thảo các chuyên đề về chăm sóc nuôi dưỡng với các nội dung như Cần làm gì để nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, các tác hại nghiêm trọng của việc không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc khi trẻ biếng ăn và có biểu hiện không ăn rau cô giáo cần làm gì......Ngoài ra tôi còn tổ chức các chuyên đề chăm sóc và bảo vệ sức khỏe hay chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm với hình thức in phiếu trắc nghiệm hay liên kết với trạm y tế xã mời bác sĩ dinh dưỡng về tại trường tập huấn trao đổi với giáo viên nhân viên. - Ngoài ra Tôi lên lịch sinh hoạt chuyên môn 2 lần trên một tháng. Nội Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 17 dung sinh hoạt chuyên môn tôi bám sát vào kế hoạch tháng của Phòng của nhà trường rồi xây dựng và triển khai đến đồng chí bếp trưởng sau đó đồng chí bếp trưởng sẽ triển khai lại với các thành viên trong tổ cứ như vậy chúng tôi đã rút ra được những kinh nghiệm và những việc làm được cũng như chưa làm được trong tháng để từ đó xây dựng điều chỉnh cho phù hợp ở những tháng sau. Sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn tôi quy định mỗi nhân viên phải có một bản thu hoạch của mình về kỹ thuật sơ chế, chế biến món ăn vừa ngon, hấp dẫn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số món ăn đã được chế biến và thực hiện ở trường tôi như: Món thịt bò hầm củ quả, trứng thịt hấp vân, bún riêu cua, cháo thịt bò hạt sen, phở gà, súp thịt bò cà chua, súp đào viên....Nhờ có họp chuyên môn thường xuyên nên thực đơn của trường tôi luôn được thay đổi với nhiều món mới vì vậy mà trẻ ăn ngon miệng hết suất. Ví dụ: Món ăn: Súp đào viên Nguyên liệu: Cho : 390 xuất - Giò sống: 2kg - Trứng vịt: 20 quả - Nấm hương khô: 0.3kg - Ngô ngọt: 2kg - Thịt gà: 3kg - Bơ: 1hộp - Hành khô: 0,3kg - Nước mắm: 0.5 - Dầu ăn: 0,5l - Mùi ta - Bột sắn: 2kg Cách làm : - Đập trứng ra khay, tach riêng lòng đỏ, lòng trắng, đánh tan - Nấm hương ngâm nở, rửa sạch, cắt bỏ chân, để ráo nước va xay nhỏ. - Bột sắn pha với nước. Mùi ta bỏ gốc rửa sạch thái nhỏ. Thịt gà rửa trần qua nước sôi, cho vào xay nhỏ. - Giò sống nêm gia vị vừa vặn, trộn với 1/3 nấm hương đã xay nhỏ và lòng trắng trứng gà. Sau đó viên thành những viên nhỏ như hạt vòng. - Bắc chảo lên bếp cho bơ và dầu vào đun nóng, cho nấm hương vào xào săn, cho thịt gà vào sào cùng nêm gia vị vừa vặn. - Ngô ngọt cho vào xào với dầu và nêm gia vị vừa vặn sau đó cho hỗn hợp thịt gà và nấm vừa xào vào đảo đều.cho nước đã đun sôi vào ninh cho thịt chín mềm, cho giò sống đã viên vào đun sôi lại cho lòng đỏ trứng đã đánh tan vào khuấy đều, tiếp cho bột sắn khi súp sánh nếm gia vị vừa vặn, cho rau mùi vào đun sôi lại rồi bắc ra. Yêu cầu thành phẩm : - Trạng thái: Súp sánh thơm mùi nấm, ngọt từ thịt và ngô - Màu sắc : Biến đổi tự nhiên của thịt, màu vàng của lòng đỏ trứng màu nâu của Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 18 nấm hương, màu trắng của giò viên xen lẫn tạo thành các đường vân đẹp mắt. - Mùi vị : Thơm ngon đặc trưng của thịt , trứng, nấm hương, ăn giòn không bở, vị vừa ăn. Món: Súp đào viên - Tôi nhận thấy rằng để nâng cao được chất lượng bữa ăn giúp trẻ ăn ngon miệng và đảm bảo vệ sinh thực phẩm thì việc tập huấn cho nhân viên về tính khẩu phần ăn là rất cần thiết sở dĩ tôi nhận định như vậy là do thời gian đầu mới nhận công tác quản lý mảng nuôi dưỡng tôi thấy nếu không biết tính khẩu phần ăn mà lệ thuộc vào kế toán thì chỉ đạo rất khó vì khi không biết tính khẩu phần ăn thì chúng ta chỉ biết lựa chọn thực phẩm, biết cách sơ chế chế biến còn việc các thực phẩm đó kết hợp với nhau trong một bữa ăn của trẻ có đảm bảo định lượng không có cân đối tỷ lệ các chất hay không và tỷ lệ Ca, B1 như thế nào? Chính vì lý do đó nên trong các buổi họp chuyên môn tôi đã đưa nội dung tập huấn cách tính khẩu phần ăn cho nhân viên. Đầu tiên Tôi chỉ đạo nhân viên tính theo thực đơn một ngày đang áp dụng ở trường sau đó khi đã quen thì tôi yêu cầu nhân viên tính khẩu phần ăn cho tất cả các ngày theo thực đơn đang áp dụng. Ví dụ: Thứ hai thực đơn của trường tôi là: Bữa chính sáng: Thịt gà thịt lợn hầm nấm Canh cải xanh nấu thịt Bữa chiều: Nhà trẻ: Cơm thịt rim, canh cải nấu thịt Sữa dealac 1-3 Mẫu giáo: Cháo Tôm, thịt, đậu xanh Sữa dealac học đường + Bước 1:Đầu tiên tôi hướng dẫn nhân viên xác định và viết ra giấy với thực đơn này thì cần những thực phẩm gì? Sau đó điền giá thành cho các thực Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 19 phẩm đó. + Bước 2: Nhập số trẻ báo ăn ở từng lớp vào sổ chia ăn. Xác định tổng trẻ nhà trẻ, tổng trẻ mẫu giáo và tổng trẻ toàn trường. Sau đó lấy tổng trẻ toàn trường nhân với 15.000đ( vì tiền ăn của trẻ ở trường tôi là 15.000đ/ngày) để biết được tổng số tiền tiêuchuẩn được chi trong ngày là bao nhiêu. + Bước 3: Nhập tên thực phẩm, số lượng và giá tiền. đặt công thức “= di chuột nhấn cột số lượng * cột giá tiền->enter “ ta sẽ biết được số tiền chi cho một thực phẩm đó là bao nhiêu. Sau đó kích chuột vào ô vừa đặt công thức và di chuyển chuột vào góc phải phía dưới của ô thành hình dấu + nhấn chuột và kéo đến hết các ô thực phẩm cần tính thì ta sẽ tìm được tất cả số tiền chi của từng thực phẩm. Với phần tính chất lượng bữa ăn tôi sử dụng hàm Vlookup để tính định lượng thành phần các chất. VD: Với thực phẩm là gạo bắc hương + Số lượng sau thải bỏ= số lượng-( số lượng *Vlookup(ô gạo bắc hương, giá trị tuyệt đối của bảng tham chiếu, số cột của tỷ lệ thải bỏ trong bảng tham chiếu/100). + P= Vlookup( ô gạo bắc hương, giá trị tuyệt đối bảng tham chiếu, số cột của P trong bảng tham chiếu ,0)*10* số lượng sau thải bỏ. Lập công thức xong tôi kéo từ trên xuống hết bảng khẩu phần ăn thì được 1 bảng công thức định sẵn. Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 20 + Bước 4: Xác định tổng tiền hỗ trợ bữa ăn trong ngày và số dư: Kích chuột vào ô tổng tiền đặt công thức “ = sum( tiền từ hàng nào đến hàng nào) ” và ấn enter.Để xác định số dư: đặt công thức “ = tồn hôm trước + tiêu chuẩn được phép chi – số tiền hỗ trợ bữa ăn trong ngày ” + Bước 5:Cân đối tiền bữa phụ chiều và bữa chính sáng: Trong tính khẩu phần ăn đã chia nhà trẻ và mẫu giáo riêng. Bữa chiều của Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 21 nhà trẻ tỷ lệ 50- 50, mẫu giáo là 70- 30 như vậy theo tiền ăn một ngày của trường tôi thì nhà trẻ bữa sáng và bữa chiều đều chi là 7.500đ. còn mẫu giáo bữa sáng là 10.000đ, bữa chiều là 5.000đ. Vậy để biết số tiền chi đã đúng chưa thì talấy tổng tiền chi bữa chiều của nhà trẻ chia cho tổng số trẻ báo ăn và mẫu giáo cũng làm tương tự. + Bước 6: Cân đối tỷ lệ các chất: Tôi hướng dẫn nhân viên làm bản tham chiếu. Để làm được bảng tham chiếu này thì tôi lên mạng doawload tỷ lệ dinh dưỡng các chất của từng thực phẩm. Sau đó đặt công thức lấy số lượng cân của thực phẩm đó nhân với tỷ lệ của bảng tham chiếu và đặt giá trị tuyệt đối. Ví dụ tìm tỷ lệ protit của 3 kg nạc vai. Công thức là “= !3* 19 !” (vì 19 là tỷ lệ P của nạc vai). * Đối với giáo viên trên lớp: Tích hợp giáo dục dinh dưỡng trong các tiết dạy - Hoạt động của trẻ. - Chuyên đề "Giáo dục dinh dưỡng- Vệ sinh an toàn thực phẩm" là chuyên đề có nội dung hình thức và phương pháp giảng dạy lồng ghép. Đầu năm học Ban giám hiệu cho lứa tuổi mẫu giáo lớn thực hiện trước, và đến học kỳ 2 đã triển khai tới hết các độ tuổi. Phương pháp tích hợp là hình thức lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng đan xen trong các giờ học, các giờ hoạt động trong ngày của trẻ. Để đạt được kết quả, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ nội dung giáo dục dinh dưỡng do vụ giáo dục Mầm non hướng dẫn và sử dụng hình thức dạy tích hợp, lồng ghép vào các hoạt động trong ngày của trẻ thông qua các hoạt động như: - Hoạt động học tập (thông qua tìm hiểu môi trường xung quanh, làm quen với văn học, giáo dục âm nhạc). Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 22 - Hoạt động vui chơi (thông qua hoạt động góc, hoạt động ngoài trời). - Các hoạt động khác (thông qua tổ cức các ngày hội, ngày lễ, bé tập làm nội trợ, tuyên truyền cho cha mẹ trẻ) Với nội dung, kiến thức về dinh dưỡng cho trẻ, chúng tôi đã chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục dinh dưỡng để lồng ghép tích hợp với các hoạt động nêu trên, cụ thể như sau: - Bảo vệ sức khoẻ - Giữ gìn vệ sinh cơ thể, vệ sinh các giác quan - Nhu cầu dinh dưỡng - Vai trò của dinh dưỡng đối với sức khoẻ . - Các món ăn cổ truyền Với những nội dung giáo dục dinh dưỡng trên, chúng tôi đã hướng dẫn giáo viên dựa vào chương trình của từng lứa tuổi, theo từng chủ điểm và dựa vào nội dung bài dạy cụ thể để lựa chọn cho các nội dung giáo dục dinh dưỡng trên, để tích hợp sao cho nhẹ nhàng phù hợp với bài dạy chính, phù hợp với độ tuổi của trẻ. Ví dụ:Mẫu giáo lớn thì thành thạo trong trò chơi "Bé tập làm nội trợ" Mẫu giáo nhỡ: Biết được 4 nhóm thực phẩm. Mẫu giáo bé: Biết giữ vệ sinh thân thể, thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện. Nhà trẻ: Bước đầu làm quen với cách giữ gìn vệ sinh, ăn uống qua các bài thơ ngắn, dễ thuộc. VD: Giáo viên tổ chức các buổi liên hoan sinh nhật cho trẻ tại lớp, hướng dẫn trẻ cách bầy bánh kẹo, hoa quả... Hướng dẫn trẻ cắm hoa, gấp giấy ăn.... - Tôi hướng dẫn các lớp mẫu giáo mỗi tuần/ 1 lần làm thông báo yêu cầu phụ huynh cho mỗi trẻ mang 1 loại quả đến lớp ( Cam, xoài, táo, chuối, nho....) để cô giáo dạy trẻ "Tập làm nội trợ". Cách làm này vừa tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động thực hành tập làm một số công việc đơn giản, vừa tiết kiệm kinh phí và tạo điều kiện ý thức quan tâm của phụ huynh đến trẻ và cùng phối hợp với giáo viên chăm sóc dạy trẻ các kỹ năng dinh dưỡng. Với các nội dung trên, tôi đã đưa ra cùng bàn bạc với các giáo viên chia quy trình, cách làm từng món, nội dung từ 4- 6 bước rõ ràng, cụ thể. Vẽ hoặc chụp ảnh minh họa từng bước để hướng dẫn trẻ dễ tiếp thu kiến thức, kỹ năng. Ví dụ: Quy trình pha nước cam; Quy trình nặn bánh trôi; Quy trình làm bánh mỳ kẹp thịt...... Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 23 Hình ảnh trẻ tập pha nước cam. Trẻ chơi bầy bàn tiệc ở góc ăn. 3. Biện pháp 3: Tổ chức kiểm tra đánh giá. Để thực hiện tốt các biện pháp đề ra trong kế hoạch và thu được kết quả tốt. Tôi đã làm tốt công tác kiểm tra để kịp thời uốn nắn và thúc đẩy tiến trình công việc. a. Kiểm tra đánh giá giáo viên tổ chức "Giờ ăn, giờ ngủ". - Hàng tháng BGH kiểm tra báo trước, đột xuất bằng nhiều hình thức. Ví dụ: + Công tác chuẩn bị ăn, ngủ. Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non. 24 + Trong giờ trẻ ăn, ngủ. + Thể hiện các biện pháp sáng tạo, nghệ thuật trong việc chăm sóc, giáo dục dinh dưỡng. - Mỗi đồng chí có một bản theo dõi thi đua, đánh giá các tiêu trí hàng tháng. BIỂU ĐIỂM ĐÁNH GIÁ THI ĐUA THÁNG............NĂM............ Họ và tên:................................................................................. Chức vụ:.................................................................................... Nhiệm vụ được phân công:..................................................... STT Nội dung đánh giá Điểm tối đa Tồn tại, nguyên nhân Tự chấm điểm BGH chấm điểm I. Ý THỨC TỔ CHỨC KỶ LUẬT 40 1 Chấp hành tốt nội quy,quy chế nhà trường, văn hóa công sở, sự phân công chỉ đạo của cấp trên. 10 2 Sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, đảm bảo ngày giờ công lao động cao, không đi muộn về sớm trước thời gian quy định ( Nhân viên nghỉ 1 ngày, đi muộn 1 lần trừ 5điểm. Nghỉ 2 ngày, đi muộn 2 lần trừ 7 điểm. Nghỉ 3 ngày trở lên, đi muộn 3 lần trở lên trừ 10 điểm). 10 3 Có ý thức nêu gương, tận tụy, có tinh thần trách nhiệm với công việc. 10 4 Có tinh thần đoàn kết, tinh thần phối hợp với đồng nghiệp th
Tài liệu đính kèm: