- Ăn uống là nhu cầu cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Hằng ngày cần đảm bảo cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng và uống đủ nước. Tùy từng độ tuổi mà chế độ ăn uống phù hợp và lựa chọn chế biến thức ăn phù hợp với khả năng tiêu hóa của trẻ. Cần hướng dẫn cho giáo viên cho trẻ ăn uống hợp lý, ăn đúng giờ, đảm bảo vệ sinh và tạo bầu không khí thoải mái vui vẻ khi trẻ ăn sẽ tạo cho trẻ có cảm giáo ăn ngon miệng và muốn được ăn khi đến bữa. Đồng thời tâp cho trẻ có thói quen ăn thức ăn đa dạng về khẩu vị và chất dinh dưỡng nhằm tăng cường sức khỏe cho trẻ. Rèn cho trẻ có thói quen rửa tay, rửa mặt trước khi ăn mặc dù trẻ nhỏ chưa biết tự rửa tay, rửa mặt. Song cô giáo cần tập cho trẻ sớm có thói quen tự xúc cơm trong khi ăn, Cô nên cho trẻ làm quen với tên gọi của các món ăn, các loại thực phẩm (Thịt, cá, trứng, sữa, đậu, rau ) bằng cách nói chuyện về thức ăn mà trẻ đang ăn như: Con ăn món gì? Thức ăn gì? Có thích thức ăn này không? Thức ăn đó có lợi gì cho sức khỏe? Đồng thời chú ý dạy trẻ biết dạy trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn, xin cô, biết cảm ơn cô khi cô lấy cơm cho trẻ, biết phép cơm cô sau khi ăn xong và trong khi ăn không để rơi, vãi thức ăn, biết thưa cô để xin cơm và rèn cho trẻ thói quen khi ăn không cười đùa, nói truyện, nhai kỹ trước khi nuốt; Khi trẻ muốn đi vệ sinh cô cần rèn cho trẻ thói quen biết xin phép cô cho đi vệ sinh cô cần làm mẫu cho trẻ học nói theo cô. Sau khi trẻ ăn xong cô rèn cho trẻ có thói quen lấy khăn lau miệng và uống nước.
ắc bệnh do ảnh hưởng không thuận lợi của môi trường bên ngoài. Do đó, giáo dục dinh dưỡng và rèn luyện thể chất cho trẻ phải hướng vào việc phát triển hài hòa cân đối, hướng vào việc bảo vệ, giữ gìn, rèn luyện cơ thể cho trẻ một cách hợp lý để trẻ có khả năng thích ứng với những biến đổi môi trường bên ngoài và thích nghi với những nền nếp thói quen mới ở trường lớp mầm non. Chế độ sinh hoạt của trẻ là một quy trình khoa học nhằm phân phối thời gian và trình tự các hoạt động trong ngày cũng như ăn uống, nghỉ ngơi một cách hợp lý, nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Chế dộ sinh hoạt hợp lý của trẻ được xây dựng trên cơ sở khoa học có tính đến sự phân phối thời gian, trình tự, các hình thức hoạt động và nghỉ ngơi phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Do đó, việc tổ chức thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt có ý nghĩa rất lớn đến sự phát triển về hành vi, nền nếp thói quen tốt cho trẻ. Trước hết đảm bảo cho trẻ thỏa mãn nhu cầu về ăn, ngủ, hoạt động, giữ cho hệ thần kinh được thăng bằng, trẻ luôn ở trạng thái thoải mái, vui vẻ. Đồng thời thực hiện ổn định chế độ sinh hoạt còn góp phần giáo dục hành vi có tổ chức, những nền nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Vì vậy, cô giáo mầm non cần biết tổ chức tốt các hoạt động trong này trong chế độ sinh hoạt của trẻ 2. Thực trạng của đề tài. Đối với trẻ chuẩn bị đến trường mầm non thì Gia đình chính là môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ. Trẻ được chăm sóc, giáo dục và rèn luyện ngay chính tại gia đình của mình. Đối với những gia đình có thói quen sinh hoạt tốt, thường xuyên quan tâm chăm sóc dạy dỗ trẻ sẽ là những bài học đầu tiên làm cho trẻ nhận thức nhanh và có thói quen tốt, ngược lại những gia đình không chú trọng đến thói quen sinh hoạt tốt thì đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng lớn đến những thói quen, hành vi không tốt, trẻ có những hành vi lệch lạc. Từ kinh nghiệm thực tế nhiều năm làm công tác giảng dạy trực tiếp ở trường mầm non tôi đã tìm hiểu hoàn cảnh thực tế của từng gia đình trẻ đặc biệt là dựa trên đặc điểm tâm sinh lý của trẻ tôi đã nghiêm túc thực hiện chế độ sinh hoạt trong ngày của trẻ ở trường mầm non đồng thời làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh về việc giáo dục nền nếp thói quen cho trẻ. Qua việc quan sát thực tế, để kịp thời nắm bắt những thói quen tốt hay chưa tốt của mỗi trẻ để uốn nắn cho trẻ những nền nếp thói quen tốt cho trẻ. Những hành vi văn hóa ứng sử trong giao tiếp của trẻ phản ánh khá rõ nét về những thói quen, tập tục của mỗi gia đình. Với cương vị là phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn và dinh dưỡng trong nhà trường. Qua nắm bắt thực tế tình hình thực tế của đơn vị trường, qua kiểm tra, quan sát những hành vi thói quen của trẻ tại các nhóm lớp, tôi nhận thấy cần phải xây dựng những biện pháp cụ thể để hướng dẫn giáo viên thực hiện tốt chế độ sinh hoạt của trẻ trong trường mầm non. Đặc biệt đối với trẻ nhà trẻ lần đầu tiên rời xa môi trường giáo dục của gia đình rất cần có sự quan tâm của cô giáo hình thành cho trẻ những nền nếp thói quen mới ở trường mầm. Trẻ 24 - 36 tháng những ngày đầu đến lớp trẻ quấy khóc nhiều mỗi trẻ có một thói quen riêng, ngoài việc quấy khóc thì việc vệ sinh của trẻ chưa có thói quen tốt, Cô giáo rất vất vả làm ảnh hưởng đến việc cung cấp kiến thức cho trẻ. Căn cứ vào đặc điểm tâm lý lứa tuổi thì đây là bước ngoặt đầu đời của trẻ nên cô giáo cần phải kiên trì, tỉ mỉ quan tâm vỗ về trẻ, dần đưa trẻ và nền nếp của nhóm lớp, giúp trẻ hòa nhập vào môi trường giáo dục của nhà trường. Qua khảo sát trẻ đầu năm tại nhóm trẻ 24 – 36 tháng về nền nếp thói quen đã thu được kết quả như sau: KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRẺ ĐẦU NĂM 2013 - 2014 Tiêu chí Tổng số trẻ Thực trạng khảo sát trẻ đầu năm Tỷ lệ ( %) Thói quen thích được đi học 15 7 46,7% Trẻ có thói quen chào hỏi 8 53,3% Trẻ có nền nếp thói quen thực hiện yêu cầu của cô giáo 7 46,7% Trẻ có thói quen biết xin cô đi vệ sinh, vệ sinh đúng nơi quy định. 5 33,3% Trẻ biết thực hiện các quy định của cô trong các hoạt động chơi tập có chủ định 8 53,3% Trẻ có thói quen khi tham gia vào HĐ vui chơi 7 46,7% Giáo viên mới không chuyên dạy lớp nhà trẻ nên việc chăm sóc trẻ nhỏ còn gặp rất nhiều hạn chế. Nội dung hoạt động một ngày của trẻ tuy nhà trường đã triển khai song việc áp dụng còn lúng túng, chưa linh hoạt, một số giáo viên chỉ quan tâm đến cá nhân trẻ mà chưa quan tâm đến hoạt động theo nhóm bởi trẻ nhỏ hay quấy khóc nên việc hướng trẻ vào hoạt động nhóm giáo viên còn gặp nhiều khó khăn. Trẻ chưa có nền nếp, chưa chủ động tham gia vào các hoạt động. Theo quan điểm của một bộ phận nhỏ giáo viên nhận thức rằng: Trẻ nhà trẻ chỉ cần trông đảm bảo an toàn, trẻ ăn tốt, ngủ tốt là được, song nhận thức trên là sai lầm vì theo chương trình GDMN mới trẻ nhà trẻ được tham gia vào các hoạt động theo chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ. Vận dụng thời gian trong chế độ sinh hoạt ngày để rèn nền nếp thói quen cho trẻ. Nhà trường cần đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt ngày đối với từng giáo viên kịp thời giúp đỡ những giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp, hướng dẫn giáo viên biết cách dạy những kỹ năng, kỹ xảo, thói quen vệ sinh nếp sống có văn hóa cho trẻ trong trường mầm non. Đây là nhiệm vụ cần thiết để giáo dục trẻ có những hành vi đúng, thói quen tốt trong sinh hoạt ngay từ nhỏ. Do trình độ nhận thức của một bộ phận phụ huynh còn hạn chế. Có phụ huynh cho rằng: Cho trẻ đi nhà trẻ là chỉ để: “cô giáo trông coi và dạy hát vài bài là được, trẻ nhỏ thì biết gì là học”. Vì vậy rất cần có sự thống nhất về phương pháp giáo dục của nhà trường và gia đình sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển nhân cách của trẻ. Từ những thực trạng trên tôi đưa ra một số biện pháp nhằm làm tốt hơn công tác rèn nền nếp thói quen cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non. 3. Các biện pháp thực hiện: Trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ ở trường mầm non cô giáo mầm non phải biết hướng mọi hoạt động, mọi nội dung, biện pháp, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ vào thực hiện mục tiêu của ngành học, sao cho trẻ luôn được khỏe mạnh, cơ thể phát triển cân đối hài hòa, giàu lòng yêu thương, thông minh, ham hiểu biết, đặc biệt là trẻ có nền nếp thói quen tốt trong sinh hoạt.Vì vậy việc chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt nền nếp chuyên môn giờ nào việc nấy, trước khi đến lớp phải có kế hoạch như vậy chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt hiệu quả cao, trẻ có nền nếp thói quen tốt trong học tập và sinh hoạt. Việc rèn nền nếp thói quen cho trẻ cũng cần phải tuân theo nguyên tắc: Phải đảm bảo tính mục đích, giáo viên cần thực hiện đảm bảo cân đối giữa chăm sóc và giáo dục trẻ; Biết tổ chức cuộc sống và hoạt động phù hợp với từng lứa tuổi. Đảm bảo các tác động đồng bộ đến nhân cách của trẻ; Việc rèn nền nếp thói quen cho trẻ cũng cần đảm bảo tính liên tục trong quá trình giáo dục trẻ. Giáo viên phải giữ vai trò chủ đạo muốn trẻ có nền nếp học tập và có những thói quen tốt đòi hỏi cô giáo cần nắm vững một số kinh nghiệm sau: 3.1. Biện pháp 1. Chỉ đạo việc rèn nền nếp thói quen cho trẻ thông qua chế độ sinh hoạt trong trường mầm non. a) Hướng dẫn giáo viên rèn nền nếp thói quen thông qua việc tổ chức ăn uống cho trẻ. - Ăn uống là nhu cầu cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Hằng ngày cần đảm bảo cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng và uống đủ nước. Tùy từng độ tuổi mà chế độ ăn uống phù hợp và lựa chọn chế biến thức ăn phù hợp với khả năng tiêu hóa của trẻ. Cần hướng dẫn cho giáo viên cho trẻ ăn uống hợp lý, ăn đúng giờ, đảm bảo vệ sinh và tạo bầu không khí thoải mái vui vẻ khi trẻ ăn sẽ tạo cho trẻ có cảm giáo ăn ngon miệng và muốn được ăn khi đến bữa. Đồng thời tâp cho trẻ có thói quen ăn thức ăn đa dạng về khẩu vị và chất dinh dưỡng nhằm tăng cường sức khỏe cho trẻ. Rèn cho trẻ có thói quen rửa tay, rửa mặt trước khi ăn mặc dù trẻ nhỏ chưa biết tự rửa tay, rửa mặt. Song cô giáo cần tập cho trẻ sớm có thói quen tự xúc cơm trong khi ăn, Cô nên cho trẻ làm quen với tên gọi của các món ăn, các loại thực phẩm (Thịt, cá, trứng, sữa, đậu, rau) bằng cách nói chuyện về thức ăn mà trẻ đang ăn như: Con ăn món gì? Thức ăn gì? Có thích thức ăn này không? Thức ăn đó có lợi gì cho sức khỏe? Đồng thời chú ý dạy trẻ biết dạy trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn, xin cô, biết cảm ơn cô khi cô lấy cơm cho trẻ, biết phép cơm cô sau khi ăn xong và trong khi ăn không để rơi, vãi thức ăn, biết thưa cô để xin cơm và rèn cho trẻ thói quen khi ăn không cười đùa, nói truyện, nhai kỹ trước khi nuốt; Khi trẻ muốn đi vệ sinh cô cần rèn cho trẻ thói quen biết xin phép cô cho đi vệ sinh cô cần làm mẫu cho trẻ học nói theo cô. Sau khi trẻ ăn xong cô rèn cho trẻ có thói quen lấy khăn lau miệng và uống nước. b) Hướng dẫn giáo viên rèn nền nếp thói quen cho trẻ thông qua việc tổ chức giấc ngủ cho trẻ. Giấc ngủ rất cần thiết cho mọi người. Nó là điều kiện để hồi phục khả năng làm việc của các tế bào thần kinh sau những hoạt động của con người trước đó. Đối với trẻ nhỏ, hệ thần kinh còn yếu, vì thế trẻ chóng bị mệt mỏi, nên giấc ngủ là rất cần thiết để trẻ lớn lên và phát triển. Trong chế độ sinh hoạt ngày giáo viên cần tổ chức cho trẻ có thói quen: + Tạo cho trẻ có thói quen ngủ đủ giấc và ngủ sâu. + Tập cho trẻ có thói quen ngủ đúng giờ, tạo cho trẻ thói quen đã đi ngủ là ngủ ngay. + Tạo cho trẻ trạng thái thoải mái, vui vẻ khi lên giường ngủ. Không để trẻ chơi đùa quá nhiều trước khi ngủ hoặc dọa nạt trẻ lảm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. + Để trẻ đi vào giấc ngủ nhanh, cô cần vỗ về, hát ru cho trẻ ngủ. Trong khi trẻ ngủ cần giữ không khí yên tĩnh cho trẻ để tạo cho trẻ có thói quen ngủ đủ giấc và ngủ sâu. Để làm được điều này giáo viên cần phải kiên trì và tỉ mỉ sẽ giúp trẻ có thói quen tốt khi ngủ. Vì vậy, Cô giáo cần cho trẻ ngủ đúng giờ để tạo phản xạ có điều kiện cho việc hình thành thói quen ngủ nhanh và ngủ sâu của trẻ. Trong khi trẻ ngủ cần giữ yên tĩnh và phóng ngủ phải đảm bảo ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, phải sạch sẽ, khô ráo... Có như vậy trẻ mới ngủ đủ và ngon giấc. Nhà trường cần kết hợp với gia đình giúp trẻ có thói quen tốt khi ngủ. c) Hướng dẫn giáo viên rèn nền nếp thói quen cho trẻ thông qua việc tổ chức vệ sinh cá nhân cho trẻ. Việc tập cho trẻ 24 - 36 tháng biết vệ sinh cá nhân là rất cần thiết, nhằm góp phần giữ gìn và bảo vệ sức khỏe cho trẻ và là cơ sở đề hình thành nếp sống cá văn hóa vệ sinh, hình thành những nét tính cách tốt sau này. Giáo viên cần tập cho trẻ 24 - 36 tháng có những kỹ năng và thói quen vệ sinh ban đầu thích hợp như dạy trẻ biết giữ sạch sẽ tay chân, quần áo, rèn cho trẻ có thói quen vệ sinh rửa tay, dùng khăn, thói quen ngăn nắp gọn gàng. d) Hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác rèn nền nếp thói quen cho trẻ thông qua việc tổ chức rèn luyện cơ thể cho trẻ. Trong việc thực hiện chế độ sinh hoạt trong ngày cho trẻ giáo viên cần tổ chức cho trẻ được rèn luyện cơ thể để trẻ dễ dàng thích nghi với điều kiện sống. Rèn luyện là sử dụng hệ thống những biện pháp nhằm nâng cao sức đề kháng, sức chịu đựng của cơ thể trước những tác động của môi trường bên ngoài. Ví dụ: Cô giáo rèn cho trẻ có sức chịu đựng với nắng, gió ngoài trời bằng cách cho trẻ được tắm nắng, tắm gió ngoài trời vào những thời điểm buổi sáng thời tiết đẹp. Bằng cách rèn luyện này trẻ sẽ “ Rày rạn” với nắng, gió, giúp trẻ thích nghi với những thay đổi của thời tiết, khí hậu tăng sức đề kháng trước những tác động của môi trường. Song khi rèn luyện cho trẻ cần theo nguyên tắc nâng cao dần sức chịu đựng của cơ thể, rèn luyện một cách có hệ thống thường xuyên và có tính đến đặc tính cá nhân của từng trẻ. e) Hướng dẫn giáo viên rèn nền nếp thói quen cho trẻ thông qua giờ đón trẻ: - Trong giờ đón trẻ giáo viên cần thể hiện thái độ vui vẻ niềm nở, gần gũi âu yếm trẻ tạo cho trẻ có cảm giác an toàn. Cô giáo tập cho trẻ có thói quen chào cô giáo, chào các bạn trước khi vào lớp và biết chào bố mẹ, ông bà, người thân khi đưa bé đến lớp. Cô giáo cần hướng dẫn trẻ tự mình để dép, giày đúng nơi quy định. Trong giờ đón trẻ cô nên trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ, về những thói quen tốt, chưa tốt của trẻ mới đến nhà trẻ để cùng phối hợp rèn nền nếp thói quen cho trẻ, kịp thời khen khích lệ trẻ khi trẻ có thói quen tốt hoặc thông báo những điều cần thiết và nhắc nhở những quy định chung của nhà trẻ. Khi trẻ đã quen với nền nếp của lớp, cô cho trẻ tự lấy đồ chơi theo ý thích và hướng làm mẫu để trẻ có thói quen lấy và cất đồ chơi đúng quy định. Nếu trẻ nhỏ chưa biết cô nên cùng trẻ cất đồ chơi. Cô làm mẫu vài lần trẻ sẽ quen dần với nền nếp của nhóm, lớp.Vì vậy, bất kì một hành động nào của trẻ cô giáo cũng cần đặc biệt phải quan tâm để kịp thời khích lệ động viên trẻ. Ngược lại, nếu cô không quan tâm đến trẻ để trẻ chơi tự do bừa bãi, thì trẻ sẽ có thói quen không tốt, chơi với bạn tranh giành đồchơi của bạn, đánh bạn, cắn bạn hay không biết giữ gìn đồ chơi, không biết cất đồ chơi đúng quy định. Là nhà giáo dục cần đặc biệt đến việc rèn cho trẻ những thói quen tốt đây chính là những đặc điểm của hành vi nhân cách con người cần phải giáo dục cho trẻ ngay từ nhỏ. f) Rèn nền nếp thói quen cho trẻ thông qua chơi tự do với đồ vật ở các góc. Đối với việc tổ chức cho trẻ chơi tự do ở các góc. Cô giáo cần rèn cho trẻ có thói quen lấy và cất đồ chơi đúng quy định, tạo cho trẻ có thói quen chơi đoàn kết với bạn, không tranh dành đồ chơi của bạn. Tuy nhiên đối với trẻ nhà trẻ mục đích chơi của trẻ là trẻ chơi cạnh nhau nên thường hay xảy ra tình trạng trẻ dành đồ chơi của bạn, cắn bạn. Vì thế cô giáo cần quan tâm chơi cùng trẻ tạo không khí cho trẻ chơi an toàn tự nhiên, hứng thú. Trong khi trẻ chơi cô gần gũi trò truyện với trẻ để dạy trẻ có những thói quen tốt trong khi chơi. Trong những hoạt động nối tiếp cô nên tổ chức cho trẻ chơi trò chơi mang tính chất giáo dục: Ví dụ: Trò chơi: “Cất đồ chơi đúng chỗ” để nền nếp thói quen tốt cho trẻ sau khi chơi. Mục đích của trò chơi trẻ hiểu được các giới từ: Trên, dưới, trước sau và thực hiện theo đúng yêu cầu của cô. Hình thành thói quen cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định. Sau giờ chơi, cô lần lượt giao nhiệm vụ cụ thể cho từng trẻ cất đồ chơi của trẻ vào đúng nơi quy định. Cô tận dụng mọi thì điểm để trò chuyện với trẻ. Cô có thể tiến hành nói chuyện với nhóm trẻ hoặc cá nhân trẻ, đặc biệt với những trẻ nhút nhát, ít nói. Trí nhớ của trẻ ở lứa tuổi này chưa bền vững, nên nội dung rèn trẻ trong các giờ luyện tập có chủ định cần được ôn luyện ở mọi lúc mọi nơi. Khi trò chuyện với trẻ, cô nên xưng tên mình và gọi tên trẻ để trẻ biết tên cô, tên bạn và tên của trẻ. Từ những việc làm cụ thể rất bình thường cô đã tạo cho trẻ thói quen tốt trong mọi hoạt động của trẻ. g) Hướng dẫn giáo viên rèn nền nếp thói quen cho trẻ thông qua hoạt động trả trẻ : - Trước khi ra về, cô tập cho trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân, quần áo, đầu tóc trẻ gọn gàng, sạch sẽ. Trong thời gian chờ đợi bố mẹ đến đón cô cho trẻ chơi trò chơi mang tính giáo dục nền nếp thói quen để trẻ khắc sâu những thói quen tốt ở trường Mầm non, tạo cho trẻ những ấn tượng tốt với nhóm lớp, với cô giáo để ngày hôm sau trẻ lại thích đến lớp. - Khi gặp bố mẹ trẻ, cô cấn hướng dẫn trẻ chào bố mẹ, chào cô giáo, chào các bạn khi ra về và trao đổi với phụ huynh một số thông tin cần thiết trong ngày về cá nhân trẻ cũng như một số thói quen trẻ thực hiện chưa tốt trong ngày để cha mẹ trẻ nắm được cùng phối hợp với cô giáo rèn cho trẻ có những thói quen tốt không chỉ ở trong gia đình mà có những thói quen tốt ở nhà trường, lớp học. h) Rèn nền nếp thói quen trong giờ chơi - tập có chủ định. Trong hoạt động chơi tập có chủ định được tiến hành vào thời điểm buổi sáng. Cô nên sắp xếp trong một tuần để trẻ có thể tạo cho trẻ thói quen được tham gia chơi, tập có chủ định với các nội dung hoạt động khác nhau, các hoạt động bao gồm: Phát triển vận động, hoạt động nhận biết tập nói, luyện các giác quan; xem tranh truyện; Nghe kể truyện, đọc thơ; tập hát và nghe hát, tập vẽ, tô... Ví dụ: Rèn nền nếp thói quen cho trẻ thông qua hoạt động phát triển vận động. Cô rèn cho trẻ có thói quen rèn luyện sức khỏe thông qua việc dạy trẻ tập các động tác đơn giản, giáo dục trẻ thói quen giữ gìn sức khỏe. Vì vậy, cô phải thực hiện đúng thời gian biểu trong ngày để trẻ có thói quen tốt. Bên cạnh đó, thời gian đầu cô nên bật nhạc sau đó cô hướng dẫn trẻ xếp hàng tập thể dục sáng. Cô thực hiện liên tục trẻ sẽ có thói quen mội khi nghe thấy tín hiệu nhạc thể dục là trẻ có thói quen xếp hàng và nhún nhảy vung tay, chân theo tiếng nhạc. Đây là thói quen tốt đối với trẻ nhà trẻ mà các cô giáo cần phải quan tâm và hình thành chi trẻ ngay từ những buổi đầu đến trường. Đối với hoạt động nhận biết tập nói và các hoạt động khác. Căn cứ vào các chủ đề, chủ điểm cụ thể cô giáo có thể tích hợp nội dung giáo dục nền nếp thói quen cho trẻ như vệ sinh, ăn uống, rèn những hành vi văn hóa trong giao tiếp, ăn, uống có văn hóa. Vì vậy, đối với việc rèn nền nếp thói quen cho trẻ ở bất kì một hoạt động học có chủ định nào cô giáo cúng cần biết cách khai thác kiến thức sao cho phù hợp để đem đến cho trẻ những nội dung giáo dục có ý nghĩa thiết thực gần gũi mà không xa vời đối với trẻ. Tuy nhiên việc tích hợp các nội dung giáo dục rèn nền nếp thói quen cho trẻ cũng không nhất thiết cô tích hợp nội dung mang tính chất lấy lệ khiên cưỡng, gò ép mà cần linh hoạt sao cho việc tích hợp nội dung giáo dục một cách nhẹ nhàng mà đạt hiệu quả cao. 3.2. Biện pháp 2. Làm tốt công tác kiểm tra đôn đốc đội ngũ giáo viên giáo dục các kỹ năng, kỹ xảo, thói quen văn hóa vệ sinh cho trẻ trong trường mầm non. Đây là một nội dung quan trọng trong việc rèn nền nếp thói quen cho trẻ ở trường mầm non. Cho nên cô giáo cần rèn cho trẻ những kỹ năng, thói quen sau + Thói quen vệ sinh thân thể đó là thói quen giữ cho thân thể sạch sẽ như rửa mặt, rửa tay chân sạch sẽ, biết xúc miệng, biết dùng khăn mùi xoa, biết dùng nhà vệ sinh + Thói quen gữ vệ sinh quần áo Biết giữ cho quần áo sạch sẽ thơm tho, không quỳ lê la xuống đất bẩn. + Tạo cho trẻ có thói quen ăn uống: Biết rửa tay trước khi ăn, nhai kỹ, không bốc ăn bằng tay, không làm rơi vãi thức ăn, không bỏ thừa thức ăn. Ăn xong biết rửa tay, lau miệng, xúc miệng. + Vệ sinh môi trường: Trẻ biết đi vệ sinh đúng chỗ, không vứt rác bừa bãi, không làm bẩn môi trường. Vì vậy, cô giáo cần biết căn cứ vào yêu cầu của chương trình để có kế hoạch rèn nền nếp thói quen cho trẻ. Muốn hình thành cho trẻ những kỹ năng, thói quen văn hóa, cô giáo cần hướng dẫn một cách tỉ mỉ chu đáo từng thao tác nhỏ để trẻ nắm được cách làm. Khi trẻ đã biết cách làm, cô phải tổ chức cho trẻ được rèn luyện thường xuyên, đồng thời cô phải thường xuyên theo dõi, uốn nắn để trẻ có những thói quen tốt. Trong quá trình hướng dẫn rèn nền nếp thói quen cho trẻ, cô có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như dùng phương pháp trực quan, giải thích, trò chơi, tranh ảnh Việc hình thành nền nếp thói quen ở trẻ thường diễn ra rất chậm, do đó, cô giáo phải kiên trì rèn luyện, tôn trọng khả năng và sức lực của trẻ. 3.3. Biện pháp 3. Chỉ đạo làm tốt công tác phối hợp với các bậc phụ huynh về việc rèn nền nếp thói quen cho trẻ ở gia đình. - Công tác phối hợp với các bậc cha mẹ có ý nghĩa quan trọng và là nhiệm vụ thiết thực của từng nhóm, lớp và trường mầm non, góp phần thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ. - Phối hợp giữa gia đình và nhà trường tạo nên sự liên kết giữa trường, lớp mầm non và cha mẹ trẻ, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình rèn nền nếp thói quen cho trẻ. Đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của trẻ về mọi mặt. - Quá trình kết hợp với các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc giáo dục trẻ có tác dụng: tạo sự thống nhất giữa gia đình và trường, lớp mầm non về việc rèn nền nếp thói quen cho trẻ, không làm đảo lộn việc chăm sóc giáo dục trẻ ở trường, lớp và ở gia đình, nhất là đối với những trẻ mới ra lớp. Tạo sự thống nhất về nội dung, phương pháp, cách thức rèn nền nếp thói quen cho trẻ ở lớp cũng như ở gia đình, Tránh được những mâu thuẫn về phương pháp rèn nền nếp cho trẻ. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành thói q
Tài liệu đính kèm: