Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao

Môi trường xã hội là toàn bộ các mối quan hệ giúp trẻ hình thành phát

triển nhân cách , hay nói cách khác là môi trường xã hội chính là bầu không khí

giao tiếp giữa cô và trẻ , trẻ với trẻ tạo trình tương tác. Vì trẻ mầm non, việc

thiết lập, xây dựng khai thác có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung

tâm xem đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa to lớn hình thành phát triển

nhân cách toàn diện trẻ. Nhưng thực tế việc thực hiên xây dựng môi trường lấy

trẻ làm trung tâm tốn nhiều khó khăn, bất cập. Mỗi đơn vị, giáo viên thực hiện

theo cách thức quan điểm riêng thật sự chưa đi vào chiều sâu mặt khác, một số

giáo viên mầm non chưa đầu tư suy nghĩ tìm tòi, ngại đổi mới, ngại sáng tạo nên

thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả chưa

cao. Là cán bộ quản lý, hàng ngày trực tiếp chỉ đạo giáo viên nhiệm vụ chuyên

môn nên tôi thật trăn trở, suy nghĩ phải xây dựng môi trường giáo dục để trẻ

hoạt động một cách trung tâm nhất, tích cực nhất, thoải mái mà lại đạt hiệu quả

cao vấn đề mà bản thân đặc biệt quan tâm. Vì năm học 2017-2018 nghiên cứu đề

tài " Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ

làm trung tâm đạt hiệu quả cao"

pdf 37 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1119Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 trí, sắp đặt sao cho đẹp mắt, có tính 
khoa học và đặc biệt là thuận tiện trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục 
của giáo viên, giúp giáo viên vừa tổ chức cho trẻ hoạt động, vừa quan sát, bao 
quát được trẻ một cách tốt nhất. 
2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện. 
 Để công tác chỉ đạo đạt hiệu quả cao người quản lý phải có kế hoạch cụ 
thể để điều hành công việc một cách khoa học theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng 
thời có những điều chỉnh linh hoạt trong quá trình triển khai công việc. Căn cứ 
vào kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, căn cứ 
vào kết quả khảo sát thực tế và chất lượng việc xây dựng môi trường học tập cho 
trẻ hoạt động từ năm học trước, tôi nhận thấy giáo viên đã biết cách xây dựng 
môi trường học tập cho trẻ phù hợp theo chủ đề, nhưng chưa biết tạo các góc mở 
và đặc biệt là cách khai thác các góc mở cho trẻ hoạt động. Giáo viên chưa sáng 
tạo trong làm đồ dùng đồ chơi và chưa biết khai thác có hiệu quả các đồ dùng, 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 11/37
đồ chơi đã làm được và đưa vào cho trẻ hoạt động. Giáo viên chưa biết tận dụng 
triệt để sản phẩm của trẻ để trang trí môi trường học tập cho trẻ 
 Từ những kết quả khảo sát trên tôi đã lồng ghép kế hoạch chỉ đạo giáo 
viên xây dựng môi trường học tạp vào kế hoạch chuyên môn của trường cụ thể: 
Thời 
gian 
Nội dung 
công việc 
Biện pháp thực hiện Người thực 
hiện 
Tháng 
8/2017 
Rà soát các 
điều kiện 
CSVC thiết bị 
để thực hiện 
các tiêu chí 
LTLTT trong 
và ngoài lớp. 
Bổ sung cơ sở 
vật chất. 
- Trang trí lớp 
- Thống kê rà soát thiết bị đồ chơi ngoài 
trời, điều kiện sân chơi các khu 
- Các nhóm lớp thống kê, báo cáo số 
lượng thiết bị, đồ dung của lớp và nhu 
cầu bổ sung 
Tham mưu, mua sắm trang thiết bị càn 
thiết cho các lớp. 
- Các lớp sưu tầm, trang trí lớp, khu vực 
tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung 
tâm. 
- Phát động giáo viên quét lại vôi tường, 
tô vẽ lại tranh các mảng tường. 
- Các lớp phối kết hợp với phụ huynh 
ủng hộ nguyên vật liệu, các loại sách báo 
cũ để cô và trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi 
Ban giám hiệu 
Giáo viên 
Ban giám hiệu 
Giáo viên 
Giáo viên 
Tháng 
9/2017 
- Xây dựng 
kế hoạch thực 
hiện chuyên 
đề 
- Bồi dưỡng 
chuyên môn - 
Tham gia tập 
huấn chyên 
đề do trường 
tổ chức 
- Tập huấn 
hướng dẫn 
giáo viên xây 
dựng kế 
hoạch giáo 
dục 
- Khảo sát thực trạng, tình hình thực tế 
để xây dựng kế hoạch chuyên đề 
- Tạo điều kiện cho giáo viên tham dự 
lớp bồi dưỡng cách xây dựng môi trường 
học tập, góc mở cho trẻ. 
- Tham gia đầy đủ 
- Tham gia đầy đủ 
- Liên hệ cho giáo viên đi tham quan 
cách xây dựng môi trường học tập của 
một số trường chuẩn trong nội thành 
thành phố Hà Nội 
Ban giám hiệu 
Ban giám hiệu 
Giáo viên 
Ban giám hiệu 
Giáo viên 
Ban giám hiệu 
Tháng 
10 
Xây dựng 
môi trường 
lớp điểm 
Phát động hội 
- Giáo viên lớp điểm kết hợp với Hiệu 
phó phụ trách chuyên môn, lựa chọn một 
số giáo viên có khả năng tạo hình, khiếu 
thẩm mỹ và có kinh nghiệm trong xây 
dựng và tổ chức các hoạt động cho trẻ để 
phụ trách lớp điểm. Tôi thường xuyên 
trao đổi với giáo viên lớp điểm về cách 
trang trí lớp, xây dựng môi trường học 
tập sau đó kiểm tra đánh giá và tổ chức 
Ban giám hiệu, 
Tổ trưởng 
chuyên môn và 
giáo viên lớp 
điểm 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 12/37
thi “ Trang trí 
lớp học, xây 
dựng môi 
trường học 
tập cho trẻ 
cho giáo viên toàn trường kiến tập môi 
trường học tập của lớp điểm. 
- Kết hợp với công đoàn phát động hội 
thi: Trang trí lớp – Xây dựng môi trường 
học tập đến 100% các lớp trong nhà 
trường vào giữa tháng 11. 
Tháng 
11 
Chấm thi 
“Trang trí 
lớp, xây dựng 
môi trường 
học tập cho 
trẻ 
- Làm đồ 
dung đồ chơi 
các hoạtđộng 
lấy trẻ làm 
trung tâm 
Tổ chức kiến tập xây dựng môi trường 
học tập, tổ chức hoạt động góc cho trẻ tại 
các lớp đạt giải cao trong hội thi, thông 
qua đó bồi dưỡng giáo viên về cách xây 
dựng môi trường học tập và tổ chức cho 
trẻ hoạt động tại các góc sao cho có hiệu 
quả. 
- Các lớp tổ chức những hoạt động lấy 
trẻ làm trung tâm 
- Các lớp làm đồ dung đồ chơi sáng tạo. 
Ban giám hiệu 
Công đoàn và 
giáo viên 
Từ 
tháng 
12 đến 
tháng 2 
Tiếp tục bổ 
sung đồ dung 
đồ chơi theo 
chủ đề 
Phát động hội 
thi “ Làm đồ 
dùng đồ choi 
sáng tạo” 
Triển lãm đồ 
dùng đồ chơi 
sáng tạo 
- Mua bổ sung đồ dùng đồ chơi theo chủ 
đề, đặc biệt là các đồ dùng rèn kỹ năng 
tự phục vụ cho trẻ. Chỉ đạo các lớp thay 
đổi một số góc chơi, tận dụng cơ hội cho 
trẻ hoạt động đặc biệt là những góc rèn 
kỹ năng sống. 
- Phát động hội thi làm đồ dùng đồ chơi 
sáng tạo đến 100% giáo viên trong toàn 
trường. 
Tham gia triển lãm đồ dùng đồ chơi sáng 
tạo. 
Ban giám hiệu 
và giáo viên 
Ban giám hiệu 
và công đoàn 
Ban giám hiệu 
Tổ chuyên môn, 
GV 
Tháng 3 
đến 
tháng 5 
Kiểm kê, bàn 
giao đồ dùng 
thiết bị, các 
môn học 
LTLTT 
Hướng dẫn 
giáo viên viết 
Sáng kiến kinh 
nghiệm. 
Đánh giá kết 
quả xây dựng 
môi trường 
học tập cho trẻ 
trong năm học 
- Các nhóm lớp kiểm kê báo cáo số 
lượng thiết bị, đồ dùng các môn học 
LTLTT 
Hướng dẫn giáo viên viết sáng kiến kinh 
nghiệm về xây dựng môi trường học tập, 
làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức cho trẻ 
hoạt động góc. 
- Họp tổ, đánh giá xếp loại giáo viên 
thực hiện chuyên đề. 
- Đánh giá rút kinh nghiệm một năm 
thực hiện chuyên đề xây đựng môi 
trường học tập cho trẻ. 
Ban giám hiệu 
Tổ chuyên môn. 
Ban giám hiệu 
và giáo viên. 
Ban giám hiệu 
Tổ chuyên môn. 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 13/37
3. Biện Pháp 3: Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm 
trung tâm 
* Triển khai nôi dung chuyên đề đến đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường. 
 Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một nội dung quan 
trọng của chuyên đề " xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" Chuyên 
đề này cơ bản thay đổi tư duy của phần lớn cán bộ giáo viên về cách thức và 
phưng pháp giáo dục trẻ. Do đó để giáo viên nắm được cơ bản nội dung của 
chyên đề, bản thân tôi đã tham mưu cho hiệu trưởng tổ chức mở lớp triển khai lý 
thuyết chuyên đề đến từng cán bộ giáo viên nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ giáo 
viên nắm bắt được kiến thức cơ bản của việc thết lập môi trường giáo dục cho 
trẻ hoạt động có hiệu quả, trong khi triển khai lý thuyết tôi đã sử dụng các 
phương pháp như: 
 - Tổ chức cho giáo viên được thảo luận, trao đổi, đưa ra ý tưởng mới về 
xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các nhóm lớp và cảnh 
quan ngoài trời, trình bày những đề xuất, kiến nghị mà những khó khăn khi thực 
hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại nhóm lớp của mình, 
sau đó làm bài thu hoạch nộp lên ban giám hiệu nhà trường. Sau khi triển khai lý 
thuyết, tôi đã tiến hành chỉ đạo cho đội ngũ cán bộ giáo viên được thực hành xây 
dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như: 
 - Chia giáo viên ra làm nhiều nhóm, mỗi nóm cử một nhóm trưởng phụ 
trách thực hành một nội dung khác nhau. Cứ sau một ngày thực hành tôi cho các 
nhóm trưng bày sản phẩm để cùng nhận xét và để các nhóm khác được tham 
khảo, học tập, sau đó tôi lại đổi nội dung khác để giáo viên được sáng tạo và thể 
hiện hết năng lực của mình. Sau 3 ngày tổ chức, thực hành, với những nội dung 
đã được tôi chuẩn bị sẵn, các nhóm hoàn thành việc thiết lập môi trường cho trẻ 
hoạt động ở các nội dung như: Trang trí nhóm, lớp theo nội dung chủ đề. Làm 
tranh và bảng biểu di động trong lớp, sáng tạo đồ dùng đồ chơi cho các góc 
hoạt động, đối với môi trường giáo dục ngoài lớp học như xây dựng góc thiên 
nhiên, góc vận động tạo cảnh quan môi trường phong phú để trẻ hoạt động một 
cách hứng thú, tích cực nhất. 
 - Sau khi hoàn thành phần thực hành tôi cho các nhóm lên trình bày cách 
khai thác và sử dụng phương tiện giáo dục mà mình vừa tạo ra để mọi người 
được học hỏi kinh ngiệm lẫm nhau. 
 - Từ việc làm này tôi thấy việc thiết lập và sử dụng môi trường giáo dục 
lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao hơn so với trước đây. 
Ví du: Tôi lên kế hoạch và tổ chức mở lớp tập huấn chuyên đề đồng thời mua 
các vật liệu như: Sơn, bút vẽ, xốp tấm, giấy đề can, dây dù...; sưu tầm lốp xe, 
các vỏ hộp, vỏ lon bia và mọt số vật liệu phế thải an toàn... từ những kiến tức 
được tiếp thu tô hướng dẫn giáo viên tạo ra những đồ dùng dạy học và đồ chơi 
an toàn, đẹp và hấp dẫn trẻ; Như xích đu, thang leo, bộ trống, bộ rối dẹt, cổng 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 14/37
chui thể dục, các đồ dùng trưng bày và sử dụng trong các góc hoạt động, các con 
vật, giỏ hoa, luống rau, bộ dụng cụ, sản phẩm của các nghề... sau đó tôi cho từng 
nhóm tác giả trình bày ý tưởng của nhóm mình, cách thức khai thác đồ dùng, 
học liệu mang lại hiệu quả cao 
Ảnh: Triển khai nội dung chuyên đề đến đội ngú giáo viên trong trường 
 * Chỉ đạo thí điểm thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm 
trung tâm. 
Việc thiết lập xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không 
phải là việc làm sớm , chiều mà cần phải thực hiện thường xuyên theo kế hoạch 
hoạt động. thông qua hình thức xây dựng lớp điểm đó là biện pháp hữu hiệu. 
Để tổ chức cho giáo viên thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ 
làm trung tâm đạt hiệu quả cao tôi đã tiến hành chỉ đạo điểm ở 3 lớp của khối mẫu 
giáo, sau đó sẽ nhân rộng ra đại trà các nhóm lớp trong nhà trường. Tôi chỉ đạo 
giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa trên các tiêu chí 
 + Đảm bảo an toàn về mặt tâm lí cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp 
thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. 
 + Giáo viên là người thể hiện hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của mình với 
trẻ và mọi người xung quanh một cách mẫu mực để trẻ noi theo. 
 + Đồ dùng, đồ chơi học liệu trong lớp và ngoài lớp đáp ứng được nhu cầu, 
hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện để tất cả mọi trẻ có thể chơi mà học, học 
bằng chơi phù hợp với điều kiện của nhà trường. 
 + Các khu vực trong trường, lớp học cần phải được tận dụng không gian 
để trẻ hoạt động một cách linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động 
mang tính mở giúp trẻ dễ dàng lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi để thực 
hành trải nghiệm. 
 + Cần khuyến khích sự sáng tạo của trẻ trong hoạt động để giúp trẻ trải 
nghiệm, khám phá sự vật hiện tượng theo nhiều chiều hướng khác nhau giúp trẻ 
phát triển một cách toàn diện. 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 15/37
 + Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hình 
thức lớp điểm, giáo viên sẽ học tập từ cách trang trí sắp xếp đồ dùng đồ chơi 
góc, nề nếp cháu, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, cách thiết kế môi trường hoạt 
động theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôi chỉ đạo hai mảng rõ ràng 
(môi trường bên ngoài, môi trường bên trong lớp học) cả hai môi trường quan 
trọng liên quan đến việc dạy học của cô và trẻ, trẻ tham gia vào các hoạt động và 
chơi trò chơi có tích cực hay không tùy thuộc vào môi trường. 
+ Vì vậy, giáo viên cần tạo nên môi trường lớp học với màu sắc sinh động 
ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc 
vời cuộc sống thực hang ngày của trẻ; khi thiết kế góc hoạt động lớp cần chú ý 
bố trí góc hoạt động hợp lý. Góc hoạt động cần yên tĩnh, bố trí xa góc hoạt động 
ồn ào, góc thư viện sử dụng sách tranh là nơi cần nhiều ánh sáng. Các góc hoạt 
động có “ranh giới” rõ ràng, các lối cho trẻ di chuyển thuận tiện, liên kết các góc 
chơi. Sắp xếp góc để giáo viên dễ dàng quan sát , giám sát toàn hoạt động của 
trẻ. Tên ký hiệu góc đơn giản, gần gũi với trẻ, viết theo qui định mẫu chữ hiện 
hành. Các góc phải bày biện hấp dẫn, có nhiều đồ chơi học liệu phương tiện đặc 
chưng cho góc. Đồ dùng, đồ chơi, nguyện vật liệu, học liệu, có giá đựng ngăn 
lắp, gọn gang, để nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, 
nguyên vật liệu thay đổi bổ sung phù hợp với mục tiêu của chủ đề. Các nguyên 
vật liệu mang tính “mở” ( Lá cây, hột hạt) 
 + Sản phẩm chưa hoàn thiện.. . có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ 
tự làm, sản phẩm địa phương đặc trưng văn hóa, vùng miền( Trang phục, dụng 
cụ lao động) Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với 
thể chất tâm lí trẻ mầm non. Môi trường lớp học là yếu tố góp phần cho trẻ tích 
cực hoạt, để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi 
trường lớp học phù hợp, an toàn, đẹp, hấp dẫn tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp 
ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. trẻ cần có cơ hội để chơi mà học, sáng tạo theo nội 
dung từng chủ điểm, phù hợp với từng độ tuổi. 
Ảnh: giáo viên hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi 
Ví dụ: Đối với sự kiện Tết và mùa xuân 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 16/37
+ Đây là một chủ đề rất đa dạng về đối tượng , do đó trước khi thực hiện, 
tôi chỉ đạo giáo viên sưu tầm nguyên vật liệu phế thải tận dụng như: giấy gói 
hoa, giấy kẹo, vỏ hộp sữa chua, vỏ lạc, nút chai, sách báo cũ, băng tua, len vụn, 
giấy xốp... khi đã sưu tầm được nguyên vật liệu, tôi hướng dẫn giáo viên cùng 
học sinh làm tranh chủ đề trang trí lớp học; làm các luống hoa, luống rau từ giấy 
gói hoa, xốp và giấy lau tay làm giàn cây dây leo từ vỏ chai và len cũ, sử dụng 
hộp sữa để làm chậu cây, hàng rào... 
 + Để minh họa cho các bài thơ, câu chuyện và sử dụng trong các góc hoạt 
động tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia các hoạt động. Ngoài ra hướng dẫn giáo 
viên sưu tầm hạt các loại cây để ươm và cho trẻ quan sát sự phát triển của cây... 
phân loại các loại cây khác nhau, cùng với đồ dùng, đồ chơi ở trong lớp, đồ 
dùng, đồ chơi ngoài trời như; Cây xanh, luống rau, luống hoa phong phú, đa 
dạng cũng góp phần kích thích trẻ hứng thú quan sát những sự thay đổi theo 
ngày , theo mùa của các lá trên cùng một cây hoặc tìm ra sự giống và khác nhau 
giữa cây này và cây khác, cây hoa với cây ăn quả, cây bóng mát... từ đó hình 
thành cho trẻ một số kỹ năng trong việc chăm sóc cây như; tưới nước, nhổ cỏ, 
xới đất cho cây... với những cách làm tuy đơn giản như vậy nhưng sẽ tạo điều 
kiện cho hoạt động của cô và trẻ, đa dạng, hấp dẫn hơn nhiều. Cũng thông qua 
hoạt động này giúp cho việc hình thành nơi trẻ thái độ yêu mến đối với môi 
trường sống, sạch, đẹp. 
+ Đối với chủ đề " Quê hương đất nước- Bác Hồ" 
Hướng dẫn cho giáo viên và học sinh cách làm và sử dụng một số đồ 
dùng, đồ chơi theo đặc điểm các vùng miền như; cách làm nhà sàn bằng que 
kem và que diêm; cách xếp dán tranh theo vùng miền bằng cát, mùn cưa, hạt na, 
hạt xốp... chỉ đạo giáo viên cùng trẻ trang trí nhóm lớp sao cho phù hợp với chủ 
đề, với độ tuổi, với địa phương và đặc biệt là gần gũi với trẻ và mang tính giáo 
dục cao. 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 17/37
- Trong quá trình chỉ đạo giáo viên thực hiện, tôi thường xuyên kiểm tra, 
đanh giá chất lượng để các nhóm lớp phải đạt được yêu cầu sau: 
+ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các nhóm lớp 
phải đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn cao, phải hợp vệ sinh cho trẻ, khuyến khích 
sử dụng các sản phẩm tự làm bằng nguyên vật liệu phế thải. 
+ Việc sắp xếp, bố trí, sử dụng các góc hoạt động và hướng dẫn trẻ hoạt 
động trong các góc là một cách hợp lý cũng như việc tạo ra không gian cho trẻ 
hoạt động là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của giáo viên. Do đó tôi đã 
hướng dẫn giáo viên những kiến thức cần thiết cho việc xây dựng và thiết lập 
môi trường giáo dục một cách khoa học, đảm bảo giáo viên có thể kiểm soát, 
bao quát được hết trẻ, trong khi đó trẻ có được nhiều lựa chọn để thực hiện theo 
ý thích, hứng thú của mình. 
Ví dụ; Đối với hoạt động góc; tôi chỉ đạo giáo viên bố trí, sắp xếp góc chơi gây 
tiếng ồn ( góc xây dựng; nhóm bán hàng) không xếp gần với góc cần yên tĩnh. 
Đối với góc xây dựng phải ở nơi thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu với các 
nhóm chơi khác và không ảnh hưởng đến các nhóm chơi yên tĩnh. 
Trong quá trình hướng dẫn trẻ hoạt động, giáo viên tổ chức, điều khiển, 
hỗ trợ đúng lúc, đặc biệt không làm thay trẻ song giáo viên phải là người 
khuyến khích trẻ tích cực, tương tác giữ trẻ với trẻ và giữa trẻ với đồ dùng học 
liệu, đảm bảo khai thác một cách triệt để đồ dùng, học liệu đã chuẩn bị sẵn. 
Ảnh: giáo viên bố trí các góc hoạt động cho trẻ 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 18/37
 Góc học tập lớp A2 Góc học tập lớp A3 
Ảnh: các bé lớp A1 đang hoạt động góc 
* Bồi dưỡng giáo viên xây dựng môi trường thiên nhiên ngoài lớp học: 
Cảnh quan môi trường ngoài lớp học cũng vô cùng cần thiết đối với quá 
trình giáo dục trẻ. Vì vậy ngay từ đầu năm học song song với việc xây dựng môi 
trường học tập trong lớp tôi đã quán triệt giáo viên phải quan tâm đến việc xây 
dựng môi trường thiên nhiên ngoài lớp học cho trẻ khám phá khi hoạt động 
ngoài trời. Yêu cầu giáo viên sưu tầm trồng các loại rau phù hợp theo mùa như 
mùa đông trồng Bắp cải, xu hào, xà lách; mùa hè gieo rau rèn, mùng tơi; Mùa 
thu gieo rau cải,Mỗi một loại rau phải có biển chữ đầy đủ để khi trẻ được 
quan sát khám phá cây xanh cùng một lúc có thể giúp trẻ làm quen với các chữ 
cái trong biển. 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 19/37
Ngoài các loại rau tôi yêu cầu giáo viên bố trí không gian trồng thêm 
một số cây hoa làm cho môi trường thêm rực rỡ sắc màu. Giáo viên đã sưu 
tầm được một số cây hoa đẹp và còn vận động phụ huynh ủng hộ thêm cây 
cảnh giúp tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Nhờ đó mà môi trường xung 
quanh lớp học của trường tôi có rất nhiều cây xanh, cây cảnh, không khí 
trường học trong lành, mát mẻ. 
Vi diện tích trật hẹp nên tôi đã chỉ đạo các lớp tận dụng khoảng không ở 
hành lang, tạo không gian chơi các trò chơi vận động phù hợp với đặc thù của 
từng lứa tuổi. Với đặc thù của lứa tuổi nhà trẻ các con được hcơi các trò chơi 
phát triển vận động tinh và vận động thô như; chơi với quả tạ, đập bong, kéo dây 
để phát triển cơ cánh tay hoặc một số trò chơi phát triển cơ chân như đi bước 
vào các ô bàn chân, đi trải nghiệm trên thảm cỏ và bóng 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 20/37
Ảnh: Góc chơi vận động ngoài hiên lớp nhà trẻ 
Ở lứa tuổi mẫu giáo yêu cầu kỹ năng chơi của các con được nâng cao hơn, 
các con được trải nghiệm và phát triển các nhóm cơ thông qua bài tập liên hoàn, 
các trò chơi đánh gôn, ném bong vào rổ, bò chui qua vật cản 
Ảnh: Góc chơi vận động ngoài hiên lớp mẫu giáo 
 Ngoài ra tôi còn tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng nhà trường cho vẽ 
những khẩu hiệu, hình ảnh về giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, hình ảnh 
hướng dẫn khi tham gia giao thông, hình ảnh các trò chơi dân gian, tạo môi 
trường học tập tích cực cho trẻ mọi lúc, mọi nơi. 
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 
 21/37
Ảnh: Môi trường giáo dục ngoài trời của các bé 
Khi thực hiện giải pháp này tôi thấy giáo viên đã vững vàng lên rất nhiều, 
đã linh hoạt, sáng tạo trong trang trí lớp, đồ dùng đồ chơi phong phú đa dạng. 
Hình thức trang trí lớp, xây dựng môi trường học tập của các lớp rất phong phú, 
đa dạng, phù hợp với độ tuổi, với từng chủ đề. Cảnh quan môi trường trong và 
ngoài lớp học sinh động, xanh –sạch – đẹp thu hút phụ huynh đến gửi con vào 
trường. Đặc biệt là được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đánh giá rất cao về 
chất lượng chăm sóc giáo dục

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_giao_vien_xay.pdf