Môi trường xã hội là toàn bộ các mối quan hệ giúp trẻ hình thành phát
triển nhân cách , hay nói cách khác là môi trường xã hội chính là bầu không khí
giao tiếp giữa cô và trẻ , trẻ với trẻ tạo trình tương tác. Vì trẻ mầm non, việc
thiết lập, xây dựng khai thác có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm xem đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa to lớn hình thành phát triển
nhân cách toàn diện trẻ. Nhưng thực tế việc thực hiên xây dựng môi trường lấy
trẻ làm trung tâm tốn nhiều khó khăn, bất cập. Mỗi đơn vị, giáo viên thực hiện
theo cách thức quan điểm riêng thật sự chưa đi vào chiều sâu mặt khác, một số
giáo viên mầm non chưa đầu tư suy nghĩ tìm tòi, ngại đổi mới, ngại sáng tạo nên
thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả chưa
cao. Là cán bộ quản lý, hàng ngày trực tiếp chỉ đạo giáo viên nhiệm vụ chuyên
môn nên tôi thật trăn trở, suy nghĩ phải xây dựng môi trường giáo dục để trẻ
hoạt động một cách trung tâm nhất, tích cực nhất, thoải mái mà lại đạt hiệu quả
cao vấn đề mà bản thân đặc biệt quan tâm. Vì năm học 2017-2018 nghiên cứu đề
tài " Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm đạt hiệu quả cao"
trí, sắp đặt sao cho đẹp mắt, có tính khoa học và đặc biệt là thuận tiện trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên, giúp giáo viên vừa tổ chức cho trẻ hoạt động, vừa quan sát, bao quát được trẻ một cách tốt nhất. 2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện. Để công tác chỉ đạo đạt hiệu quả cao người quản lý phải có kế hoạch cụ thể để điều hành công việc một cách khoa học theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời có những điều chỉnh linh hoạt trong quá trình triển khai công việc. Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, căn cứ vào kết quả khảo sát thực tế và chất lượng việc xây dựng môi trường học tập cho trẻ hoạt động từ năm học trước, tôi nhận thấy giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường học tập cho trẻ phù hợp theo chủ đề, nhưng chưa biết tạo các góc mở và đặc biệt là cách khai thác các góc mở cho trẻ hoạt động. Giáo viên chưa sáng tạo trong làm đồ dùng đồ chơi và chưa biết khai thác có hiệu quả các đồ dùng, Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 11/37 đồ chơi đã làm được và đưa vào cho trẻ hoạt động. Giáo viên chưa biết tận dụng triệt để sản phẩm của trẻ để trang trí môi trường học tập cho trẻ Từ những kết quả khảo sát trên tôi đã lồng ghép kế hoạch chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường học tạp vào kế hoạch chuyên môn của trường cụ thể: Thời gian Nội dung công việc Biện pháp thực hiện Người thực hiện Tháng 8/2017 Rà soát các điều kiện CSVC thiết bị để thực hiện các tiêu chí LTLTT trong và ngoài lớp. Bổ sung cơ sở vật chất. - Trang trí lớp - Thống kê rà soát thiết bị đồ chơi ngoài trời, điều kiện sân chơi các khu - Các nhóm lớp thống kê, báo cáo số lượng thiết bị, đồ dung của lớp và nhu cầu bổ sung Tham mưu, mua sắm trang thiết bị càn thiết cho các lớp. - Các lớp sưu tầm, trang trí lớp, khu vực tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. - Phát động giáo viên quét lại vôi tường, tô vẽ lại tranh các mảng tường. - Các lớp phối kết hợp với phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu, các loại sách báo cũ để cô và trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi Ban giám hiệu Giáo viên Ban giám hiệu Giáo viên Giáo viên Tháng 9/2017 - Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề - Bồi dưỡng chuyên môn - Tham gia tập huấn chyên đề do trường tổ chức - Tập huấn hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục - Khảo sát thực trạng, tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch chuyên đề - Tạo điều kiện cho giáo viên tham dự lớp bồi dưỡng cách xây dựng môi trường học tập, góc mở cho trẻ. - Tham gia đầy đủ - Tham gia đầy đủ - Liên hệ cho giáo viên đi tham quan cách xây dựng môi trường học tập của một số trường chuẩn trong nội thành thành phố Hà Nội Ban giám hiệu Ban giám hiệu Giáo viên Ban giám hiệu Giáo viên Ban giám hiệu Tháng 10 Xây dựng môi trường lớp điểm Phát động hội - Giáo viên lớp điểm kết hợp với Hiệu phó phụ trách chuyên môn, lựa chọn một số giáo viên có khả năng tạo hình, khiếu thẩm mỹ và có kinh nghiệm trong xây dựng và tổ chức các hoạt động cho trẻ để phụ trách lớp điểm. Tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên lớp điểm về cách trang trí lớp, xây dựng môi trường học tập sau đó kiểm tra đánh giá và tổ chức Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên lớp điểm Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 12/37 thi “ Trang trí lớp học, xây dựng môi trường học tập cho trẻ cho giáo viên toàn trường kiến tập môi trường học tập của lớp điểm. - Kết hợp với công đoàn phát động hội thi: Trang trí lớp – Xây dựng môi trường học tập đến 100% các lớp trong nhà trường vào giữa tháng 11. Tháng 11 Chấm thi “Trang trí lớp, xây dựng môi trường học tập cho trẻ - Làm đồ dung đồ chơi các hoạtđộng lấy trẻ làm trung tâm Tổ chức kiến tập xây dựng môi trường học tập, tổ chức hoạt động góc cho trẻ tại các lớp đạt giải cao trong hội thi, thông qua đó bồi dưỡng giáo viên về cách xây dựng môi trường học tập và tổ chức cho trẻ hoạt động tại các góc sao cho có hiệu quả. - Các lớp tổ chức những hoạt động lấy trẻ làm trung tâm - Các lớp làm đồ dung đồ chơi sáng tạo. Ban giám hiệu Công đoàn và giáo viên Từ tháng 12 đến tháng 2 Tiếp tục bổ sung đồ dung đồ chơi theo chủ đề Phát động hội thi “ Làm đồ dùng đồ choi sáng tạo” Triển lãm đồ dùng đồ chơi sáng tạo - Mua bổ sung đồ dùng đồ chơi theo chủ đề, đặc biệt là các đồ dùng rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Chỉ đạo các lớp thay đổi một số góc chơi, tận dụng cơ hội cho trẻ hoạt động đặc biệt là những góc rèn kỹ năng sống. - Phát động hội thi làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo đến 100% giáo viên trong toàn trường. Tham gia triển lãm đồ dùng đồ chơi sáng tạo. Ban giám hiệu và giáo viên Ban giám hiệu và công đoàn Ban giám hiệu Tổ chuyên môn, GV Tháng 3 đến tháng 5 Kiểm kê, bàn giao đồ dùng thiết bị, các môn học LTLTT Hướng dẫn giáo viên viết Sáng kiến kinh nghiệm. Đánh giá kết quả xây dựng môi trường học tập cho trẻ trong năm học - Các nhóm lớp kiểm kê báo cáo số lượng thiết bị, đồ dùng các môn học LTLTT Hướng dẫn giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm về xây dựng môi trường học tập, làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức cho trẻ hoạt động góc. - Họp tổ, đánh giá xếp loại giáo viên thực hiện chuyên đề. - Đánh giá rút kinh nghiệm một năm thực hiện chuyên đề xây đựng môi trường học tập cho trẻ. Ban giám hiệu Tổ chuyên môn. Ban giám hiệu và giáo viên. Ban giám hiệu Tổ chuyên môn. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 13/37 3. Biện Pháp 3: Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm * Triển khai nôi dung chuyên đề đến đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một nội dung quan trọng của chuyên đề " xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" Chuyên đề này cơ bản thay đổi tư duy của phần lớn cán bộ giáo viên về cách thức và phưng pháp giáo dục trẻ. Do đó để giáo viên nắm được cơ bản nội dung của chyên đề, bản thân tôi đã tham mưu cho hiệu trưởng tổ chức mở lớp triển khai lý thuyết chuyên đề đến từng cán bộ giáo viên nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên nắm bắt được kiến thức cơ bản của việc thết lập môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động có hiệu quả, trong khi triển khai lý thuyết tôi đã sử dụng các phương pháp như: - Tổ chức cho giáo viên được thảo luận, trao đổi, đưa ra ý tưởng mới về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các nhóm lớp và cảnh quan ngoài trời, trình bày những đề xuất, kiến nghị mà những khó khăn khi thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại nhóm lớp của mình, sau đó làm bài thu hoạch nộp lên ban giám hiệu nhà trường. Sau khi triển khai lý thuyết, tôi đã tiến hành chỉ đạo cho đội ngũ cán bộ giáo viên được thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như: - Chia giáo viên ra làm nhiều nhóm, mỗi nóm cử một nhóm trưởng phụ trách thực hành một nội dung khác nhau. Cứ sau một ngày thực hành tôi cho các nhóm trưng bày sản phẩm để cùng nhận xét và để các nhóm khác được tham khảo, học tập, sau đó tôi lại đổi nội dung khác để giáo viên được sáng tạo và thể hiện hết năng lực của mình. Sau 3 ngày tổ chức, thực hành, với những nội dung đã được tôi chuẩn bị sẵn, các nhóm hoàn thành việc thiết lập môi trường cho trẻ hoạt động ở các nội dung như: Trang trí nhóm, lớp theo nội dung chủ đề. Làm tranh và bảng biểu di động trong lớp, sáng tạo đồ dùng đồ chơi cho các góc hoạt động, đối với môi trường giáo dục ngoài lớp học như xây dựng góc thiên nhiên, góc vận động tạo cảnh quan môi trường phong phú để trẻ hoạt động một cách hứng thú, tích cực nhất. - Sau khi hoàn thành phần thực hành tôi cho các nhóm lên trình bày cách khai thác và sử dụng phương tiện giáo dục mà mình vừa tạo ra để mọi người được học hỏi kinh ngiệm lẫm nhau. - Từ việc làm này tôi thấy việc thiết lập và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao hơn so với trước đây. Ví du: Tôi lên kế hoạch và tổ chức mở lớp tập huấn chuyên đề đồng thời mua các vật liệu như: Sơn, bút vẽ, xốp tấm, giấy đề can, dây dù...; sưu tầm lốp xe, các vỏ hộp, vỏ lon bia và mọt số vật liệu phế thải an toàn... từ những kiến tức được tiếp thu tô hướng dẫn giáo viên tạo ra những đồ dùng dạy học và đồ chơi an toàn, đẹp và hấp dẫn trẻ; Như xích đu, thang leo, bộ trống, bộ rối dẹt, cổng Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 14/37 chui thể dục, các đồ dùng trưng bày và sử dụng trong các góc hoạt động, các con vật, giỏ hoa, luống rau, bộ dụng cụ, sản phẩm của các nghề... sau đó tôi cho từng nhóm tác giả trình bày ý tưởng của nhóm mình, cách thức khai thác đồ dùng, học liệu mang lại hiệu quả cao Ảnh: Triển khai nội dung chuyên đề đến đội ngú giáo viên trong trường * Chỉ đạo thí điểm thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Việc thiết lập xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không phải là việc làm sớm , chiều mà cần phải thực hiện thường xuyên theo kế hoạch hoạt động. thông qua hình thức xây dựng lớp điểm đó là biện pháp hữu hiệu. Để tổ chức cho giáo viên thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao tôi đã tiến hành chỉ đạo điểm ở 3 lớp của khối mẫu giáo, sau đó sẽ nhân rộng ra đại trà các nhóm lớp trong nhà trường. Tôi chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa trên các tiêu chí + Đảm bảo an toàn về mặt tâm lí cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. + Giáo viên là người thể hiện hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của mình với trẻ và mọi người xung quanh một cách mẫu mực để trẻ noi theo. + Đồ dùng, đồ chơi học liệu trong lớp và ngoài lớp đáp ứng được nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện để tất cả mọi trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi phù hợp với điều kiện của nhà trường. + Các khu vực trong trường, lớp học cần phải được tận dụng không gian để trẻ hoạt động một cách linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động mang tính mở giúp trẻ dễ dàng lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi để thực hành trải nghiệm. + Cần khuyến khích sự sáng tạo của trẻ trong hoạt động để giúp trẻ trải nghiệm, khám phá sự vật hiện tượng theo nhiều chiều hướng khác nhau giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 15/37 + Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hình thức lớp điểm, giáo viên sẽ học tập từ cách trang trí sắp xếp đồ dùng đồ chơi góc, nề nếp cháu, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, cách thiết kế môi trường hoạt động theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôi chỉ đạo hai mảng rõ ràng (môi trường bên ngoài, môi trường bên trong lớp học) cả hai môi trường quan trọng liên quan đến việc dạy học của cô và trẻ, trẻ tham gia vào các hoạt động và chơi trò chơi có tích cực hay không tùy thuộc vào môi trường. + Vì vậy, giáo viên cần tạo nên môi trường lớp học với màu sắc sinh động ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc vời cuộc sống thực hang ngày của trẻ; khi thiết kế góc hoạt động lớp cần chú ý bố trí góc hoạt động hợp lý. Góc hoạt động cần yên tĩnh, bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện sử dụng sách tranh là nơi cần nhiều ánh sáng. Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, các lối cho trẻ di chuyển thuận tiện, liên kết các góc chơi. Sắp xếp góc để giáo viên dễ dàng quan sát , giám sát toàn hoạt động của trẻ. Tên ký hiệu góc đơn giản, gần gũi với trẻ, viết theo qui định mẫu chữ hiện hành. Các góc phải bày biện hấp dẫn, có nhiều đồ chơi học liệu phương tiện đặc chưng cho góc. Đồ dùng, đồ chơi, nguyện vật liệu, học liệu, có giá đựng ngăn lắp, gọn gang, để nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu thay đổi bổ sung phù hợp với mục tiêu của chủ đề. Các nguyên vật liệu mang tính “mở” ( Lá cây, hột hạt) + Sản phẩm chưa hoàn thiện.. . có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm địa phương đặc trưng văn hóa, vùng miền( Trang phục, dụng cụ lao động) Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất tâm lí trẻ mầm non. Môi trường lớp học là yếu tố góp phần cho trẻ tích cực hoạt, để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi trường lớp học phù hợp, an toàn, đẹp, hấp dẫn tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. trẻ cần có cơ hội để chơi mà học, sáng tạo theo nội dung từng chủ điểm, phù hợp với từng độ tuổi. Ảnh: giáo viên hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi Ví dụ: Đối với sự kiện Tết và mùa xuân Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 16/37 + Đây là một chủ đề rất đa dạng về đối tượng , do đó trước khi thực hiện, tôi chỉ đạo giáo viên sưu tầm nguyên vật liệu phế thải tận dụng như: giấy gói hoa, giấy kẹo, vỏ hộp sữa chua, vỏ lạc, nút chai, sách báo cũ, băng tua, len vụn, giấy xốp... khi đã sưu tầm được nguyên vật liệu, tôi hướng dẫn giáo viên cùng học sinh làm tranh chủ đề trang trí lớp học; làm các luống hoa, luống rau từ giấy gói hoa, xốp và giấy lau tay làm giàn cây dây leo từ vỏ chai và len cũ, sử dụng hộp sữa để làm chậu cây, hàng rào... + Để minh họa cho các bài thơ, câu chuyện và sử dụng trong các góc hoạt động tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia các hoạt động. Ngoài ra hướng dẫn giáo viên sưu tầm hạt các loại cây để ươm và cho trẻ quan sát sự phát triển của cây... phân loại các loại cây khác nhau, cùng với đồ dùng, đồ chơi ở trong lớp, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời như; Cây xanh, luống rau, luống hoa phong phú, đa dạng cũng góp phần kích thích trẻ hứng thú quan sát những sự thay đổi theo ngày , theo mùa của các lá trên cùng một cây hoặc tìm ra sự giống và khác nhau giữa cây này và cây khác, cây hoa với cây ăn quả, cây bóng mát... từ đó hình thành cho trẻ một số kỹ năng trong việc chăm sóc cây như; tưới nước, nhổ cỏ, xới đất cho cây... với những cách làm tuy đơn giản như vậy nhưng sẽ tạo điều kiện cho hoạt động của cô và trẻ, đa dạng, hấp dẫn hơn nhiều. Cũng thông qua hoạt động này giúp cho việc hình thành nơi trẻ thái độ yêu mến đối với môi trường sống, sạch, đẹp. + Đối với chủ đề " Quê hương đất nước- Bác Hồ" Hướng dẫn cho giáo viên và học sinh cách làm và sử dụng một số đồ dùng, đồ chơi theo đặc điểm các vùng miền như; cách làm nhà sàn bằng que kem và que diêm; cách xếp dán tranh theo vùng miền bằng cát, mùn cưa, hạt na, hạt xốp... chỉ đạo giáo viên cùng trẻ trang trí nhóm lớp sao cho phù hợp với chủ đề, với độ tuổi, với địa phương và đặc biệt là gần gũi với trẻ và mang tính giáo dục cao. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 17/37 - Trong quá trình chỉ đạo giáo viên thực hiện, tôi thường xuyên kiểm tra, đanh giá chất lượng để các nhóm lớp phải đạt được yêu cầu sau: + Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các nhóm lớp phải đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn cao, phải hợp vệ sinh cho trẻ, khuyến khích sử dụng các sản phẩm tự làm bằng nguyên vật liệu phế thải. + Việc sắp xếp, bố trí, sử dụng các góc hoạt động và hướng dẫn trẻ hoạt động trong các góc là một cách hợp lý cũng như việc tạo ra không gian cho trẻ hoạt động là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của giáo viên. Do đó tôi đã hướng dẫn giáo viên những kiến thức cần thiết cho việc xây dựng và thiết lập môi trường giáo dục một cách khoa học, đảm bảo giáo viên có thể kiểm soát, bao quát được hết trẻ, trong khi đó trẻ có được nhiều lựa chọn để thực hiện theo ý thích, hứng thú của mình. Ví dụ; Đối với hoạt động góc; tôi chỉ đạo giáo viên bố trí, sắp xếp góc chơi gây tiếng ồn ( góc xây dựng; nhóm bán hàng) không xếp gần với góc cần yên tĩnh. Đối với góc xây dựng phải ở nơi thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu với các nhóm chơi khác và không ảnh hưởng đến các nhóm chơi yên tĩnh. Trong quá trình hướng dẫn trẻ hoạt động, giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, đặc biệt không làm thay trẻ song giáo viên phải là người khuyến khích trẻ tích cực, tương tác giữ trẻ với trẻ và giữa trẻ với đồ dùng học liệu, đảm bảo khai thác một cách triệt để đồ dùng, học liệu đã chuẩn bị sẵn. Ảnh: giáo viên bố trí các góc hoạt động cho trẻ Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 18/37 Góc học tập lớp A2 Góc học tập lớp A3 Ảnh: các bé lớp A1 đang hoạt động góc * Bồi dưỡng giáo viên xây dựng môi trường thiên nhiên ngoài lớp học: Cảnh quan môi trường ngoài lớp học cũng vô cùng cần thiết đối với quá trình giáo dục trẻ. Vì vậy ngay từ đầu năm học song song với việc xây dựng môi trường học tập trong lớp tôi đã quán triệt giáo viên phải quan tâm đến việc xây dựng môi trường thiên nhiên ngoài lớp học cho trẻ khám phá khi hoạt động ngoài trời. Yêu cầu giáo viên sưu tầm trồng các loại rau phù hợp theo mùa như mùa đông trồng Bắp cải, xu hào, xà lách; mùa hè gieo rau rèn, mùng tơi; Mùa thu gieo rau cải,Mỗi một loại rau phải có biển chữ đầy đủ để khi trẻ được quan sát khám phá cây xanh cùng một lúc có thể giúp trẻ làm quen với các chữ cái trong biển. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 19/37 Ngoài các loại rau tôi yêu cầu giáo viên bố trí không gian trồng thêm một số cây hoa làm cho môi trường thêm rực rỡ sắc màu. Giáo viên đã sưu tầm được một số cây hoa đẹp và còn vận động phụ huynh ủng hộ thêm cây cảnh giúp tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Nhờ đó mà môi trường xung quanh lớp học của trường tôi có rất nhiều cây xanh, cây cảnh, không khí trường học trong lành, mát mẻ. Vi diện tích trật hẹp nên tôi đã chỉ đạo các lớp tận dụng khoảng không ở hành lang, tạo không gian chơi các trò chơi vận động phù hợp với đặc thù của từng lứa tuổi. Với đặc thù của lứa tuổi nhà trẻ các con được hcơi các trò chơi phát triển vận động tinh và vận động thô như; chơi với quả tạ, đập bong, kéo dây để phát triển cơ cánh tay hoặc một số trò chơi phát triển cơ chân như đi bước vào các ô bàn chân, đi trải nghiệm trên thảm cỏ và bóng Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 20/37 Ảnh: Góc chơi vận động ngoài hiên lớp nhà trẻ Ở lứa tuổi mẫu giáo yêu cầu kỹ năng chơi của các con được nâng cao hơn, các con được trải nghiệm và phát triển các nhóm cơ thông qua bài tập liên hoàn, các trò chơi đánh gôn, ném bong vào rổ, bò chui qua vật cản Ảnh: Góc chơi vận động ngoài hiên lớp mẫu giáo Ngoài ra tôi còn tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng nhà trường cho vẽ những khẩu hiệu, hình ảnh về giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, hình ảnh hướng dẫn khi tham gia giao thông, hình ảnh các trò chơi dân gian, tạo môi trường học tập tích cực cho trẻ mọi lúc, mọi nơi. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao 21/37 Ảnh: Môi trường giáo dục ngoài trời của các bé Khi thực hiện giải pháp này tôi thấy giáo viên đã vững vàng lên rất nhiều, đã linh hoạt, sáng tạo trong trang trí lớp, đồ dùng đồ chơi phong phú đa dạng. Hình thức trang trí lớp, xây dựng môi trường học tập của các lớp rất phong phú, đa dạng, phù hợp với độ tuổi, với từng chủ đề. Cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học sinh động, xanh –sạch – đẹp thu hút phụ huynh đến gửi con vào trường. Đặc biệt là được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đánh giá rất cao về chất lượng chăm sóc giáo dục
Tài liệu đính kèm: