Sáng kiến kinh nghiệm Một số bài tập phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh lớp 10 THPT

Sáng kiến kinh nghiệm Một số bài tập phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh lớp 10 THPT

II. PHẦN NỘI DUNG

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU

1. Cơ sở pháp lí

Để đáp ứng với sự phát triển của xã hội đòi hỏi người thầy phải thật sự chuẩn mực

về tư cách nhà giáo, vừa phải chuẩn mực về kiến thức, kỹ năng. Đạt được vấn đề này

người giáo viên môn giáo dục thể chất không ngừng trau dồi kiến thức, thường xuyên

rèn luyện thể lực, kỹ chiến thuật để đáp ứng với những tiến bộ kĩ thuật của người học

và đạt được chuẩn mực như chỉ thị 36CT/TW của ban bí thư Trung ương Đảng khoá

VIII về: “Công tác TDTT trong tình hình mới, ghi rõ: “phải phấn đấu đạt được các

mục tiêu về giáo dục thể chất trong trường học, đồng thời cần kiện toàn hệ thống đào

tạo Cán bộ giáo viên, huấn luyện viên, vận động viên trẻ ”

Quan sát ở một số trận đấu trong khuôn khổ quốc gia, Hội khỏe Phù Đổng cấp

Tỉnh, cấp Huyện. Qua tiếp xúc với các HLV, các nhà chuyên môn thì tất cả đều thừa

nhận rằng: “Các VĐV, Học sinh, Sinh viên của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu quả cao

là do thể lực còn yếu, kỹ chiến thuật còn chưa hợp lý, chưa đáp ứng được với những

trận đấu kéo dài, căng thẳng tầm cỡ khu vực”.

Để giải quyết vấn đề nang giải này nên tôi quyết định đưa một số bài tập phát triển

về thể lực vào áp dụng cho học sinh khối 10.

2. Cơ sở lí luận

Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó môn Thể dục cũng

được coi là môn quan trọng cơ bản của công tác giáo dục thể chất. Thể dục không

những có tác dụng bảo vệ, củng cố, tăng cường sức khỏe cho học sinh mà còn nâng

cao năng lực làm việc, phát triển trí óc, thể lực, giáo dục đạo đức, thẩm mỹ giúp các

em góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục ở nhà trường.

pdf 28 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1212Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số bài tập phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh lớp 10 THPT", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở một số trận đấu trong khuôn khổ quốc gia, Hội khỏe Phù Đổng cấp 
Tỉnh, cấp Huyện. Qua tiếp xúc với các HLV, các nhà chuyên môn thì tất cả đều thừa 
nhận rằng: “Các VĐV, Học sinh, Sinh viên của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu quả cao 
là do thể lực còn yếu, kỹ chiến thuật còn chưa hợp lý, chưa đáp ứng được với những 
trận đấu kéo dài, căng thẳng tầm cỡ khu vực”. 
Để giải quyết vấn đề nang giải này nên tôi quyết định đưa một số bài tập phát triển 
về thể lực vào áp dụng cho học sinh khối 10. 
2. Cơ sở lí luận 
Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó môn Thể dục cũng 
được coi là môn quan trọng cơ bản của công tác giáo dục thể chất. Thể dục không 
những có tác dụng bảo vệ, củng cố, tăng cường sức khỏe cho học sinh mà còn nâng 
cao năng lực làm việc, phát triển trí óc, thể lực, giáo dục đạo đức, thẩm mỹ giúp các 
em góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục ở nhà trường. 
3. Cơ sở thực tiễn 
Với phong trào Cầu lông rộng khắp như bây giờ việc tiếp thu một vài kỹ thuật 
động tác đánh cầu hay kỹ thuật di chuyển đối với các em học sinh lứa tuổi này là 
không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có điều kiện để phát triển 
kỹ thuật động tác đánh cầu, kỹ thuật di chuyển, từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu 
người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư vào giờ dạy một cách công phu và đưa 
các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác gây nhàm 
chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn cầu lông. Khi đó giờ dạy của giáo 
viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong 
tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo dục sức khỏe cho 
học sinh, phát triển thể lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển môn thể thao được 
nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn. 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 7 
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 
1. Khái quát phạm vi nghiên cứu 
- Thời gian : 
 Bắt đầu nghiên cứu từ năm học 2015 - 2016 và năm học 2016 - 2017 và làm đề 
tài. 
- Địa điểm: 
Trường THPT Nguyễn Trung Trực huyện Tân Trụ tỉnh Long An với 158 em học 
sinh khối 10 (4 lớp). 
- Trang thiết bị: 
 Vợt cầu lông, quả cầu lông Hải Yến, cột, lưới, sân cầu lông, đồng hồ bấm giây, 
dây nhảy, còi. 
2. Nguyên nhân và thực trạng của đề tài. 
Trong chương trình giảng dạy môn Cầu lông ở trường THPT từ lớp 10 đến lớp 12 
các em chỉ được học các kỹ thuật của môn Cầu lông chứ các em không được trang bị 
thể lực. Nếu người giáo viên không đưa các bài tập bổ trợ vào để giảng dạy mà chỉ 
thực hiện các bài tập trong yêu cầu của PPCT và các bài tập hướng dẫn trong SGK thì : 
 - Thứ nhất: HS chỉ biết được kỹ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỹ thuật đó vào thi 
đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể lực, di chuyển chậm, lực cổ tay không đủ để 
đánh đường cầu đúng yêu cầu. 
 - Thứ hai: Yêu cầu của chương trình mới thay sách giáo khoa chủ yếu là hướng 
dẫn cho học sinh kĩ thuật động tác là chính . 
 - Thứ ba: Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em thường xuyên thì 
người học sẻ yếu về kĩ thuật, dẫn đến sớm mệt mỏi, nhàm chán, thiếu hứng thú tập 
luyện. 
CHƯƠNG III: BIỆN PHÁP VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở đề xuất các giải pháp. 
1.1 Cơ sở thực tiễn 
 - Khó khăn về trình độ học sinh không đồng đều. 
 - Kỹ thuật một số động tác quá khó trong khi đó học sinh là đối tượng mới tập, 
mới học gây ra cho học sinh tiếp thu động tác một cách thụ động, không hứng thú, tập 
luyện động tác. 
 - Cơ sở vật chất còn quá nghèo nàn: Trường mới được xây dựng nên chưa có bóng 
mát để học sinh trú nắng, học sinh rất mệt khi học từ tiết 3 sáng trở về chiều, không có 
nhà tập, đầu tư cho tập luyện còn thấp. Vợt, Cầu sử dụng đều là trang bị rẻ tiền ảnh 
hưởng đến kỹ thuật động tác. 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 8 
1.2. Chọn đối tượng 
Đối tượng tôi chọn lớp 10 (4 lớp) với 158 em. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào là 
ngẫu nhiên gần như bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm thực nghiệm, 
nhóm còn lại để đối chứng. 
Nhóm thứ nhất: tập luyện bình thường theo hướng dẫn của sách Giáo viên bao gồm 
các lớp: 
 10 A2 có 39 học sinh 
 10 A3 có 40 học sinh 
 Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là: 79 học sinh. 
Nhóm thứ hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm, áp dụng các bài tập bổ 
trợ phát triển thể lực chuyên môn môn cầu lông vào giảng dạy. 
 10 A1 có 40 học sinh 
 10A4 có 39 học sinh 
Tổng số học sinh nhóm thứ hai là : 79 em. 
2. Các giải pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học Cầu lông để phát triển 
thể lực chuyên môn môn Cầu lông 
Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học Cầu lông tôi đã nghiên cứu và vận 
dụng đem vào giảng dạy các bài tập bổ trợ phát triển thể lực với thời gian từ 8 - 10 
phút/tiết (vào phần thể lực của mỗi giáo án) liên tục từ tiết thứ nhất cho đến tiết cuối 
cùng của chương trình cầu lông. 
 2.1. Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh. 
 Đặc điểm thi đấu và tập luyện Cầu lông là người chơi Cầu lông luôn phải di chuyển 
liên tục với tốc độ cao trong phạm vi diện tích sân của mình bằng bước chạy, bật nhảy, 
cùng với đó là việc kết hợp các động tác đánh cầu hợp lý, nhanh, mạnh để thực hiện 
được ý đồ chiến thuật v.vTừ đó cho ta thấy sức mạnh trong môn cầu lông là sức 
mạnh tốc độ. 
 Năng lực làm việc biểu hiện lớn nhất trong một thời gian ngắn nhất mang tính bộc 
phát cho nên trong giảng dạy sức mạnh tốc độ phải sử dụng các phương pháp đúng để 
phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao. Vì vậy phải sử dụng các phương pháp, bài 
tập đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao của các nhóm cơ tham gia vào 
hoạt động, do đó không nên tập luyện sức mạnh một cách tùy tiện. 
 Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu cầu lông. Các 
bài tập để phát triển sức mạnh tốc độ chuyên môn cầu lông được tôi đưa vào cho học 
sinh tập luyện như sau. 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 9 
Bài tập 1: Ném cầu xa 
 - Mục đích: Phát triển sức mạnh của cánh tay và phối hợp động tác vươn hông đánh 
tay trong khi đánh cầu. 
 - Chuẩn bị: Mỗi em một quả cầu lông Hải Yến đứng đối diện nhau cách nhau 5 m. 
 - Cách tập luyện: Đứng thành 4 hàng ngang (hàng 1-2; 3-4 đứng đối diện nhau), và 
cách nhau 5 m, giản cách 1 sải tay. Giáo viên ra lệnh bằng còi: hàng 1 và 3 (có cầu) 
ném cầu ra xa phía hàng đối diện. 
 - Thực hiện: Đứng chân trước chân sau (không được lấy đà, không được nhảy lên) 
đưa cầu ra sau vươn hông và ném. Hàng đối diện nhặt cầu và ném lại tương tự. 
 Đội hình tập luyện: 
 x x x x x x x 
 5m 
 x x x x x x x 
 .GV 
 x x x x x x x 
 5m 
 x x x x x x x 
Bài tập 2 : Lắc cổ tay 
- Mục đích : Phát triển sức mạnh của cổ tay và độ dẻo của cổ tay trong khi thực 
hiện kỹ thuật đánh cầu . 
- Chuẩn bị : Vợt cầu lông mỗi HS một cây (nếu không đủ vợt thì chia làm 2 nhóm) 
. 
- Cách tập luyện : Tập đồng loạt hàng cách hàng 2m 
 Động tác 1: Đưa tay cầm vợt về trước lắc cổ tay qua trái rồi qua phải liên tục 
trong thời gian 1 phút . 
Động tác 2: Đưa tay cầm vợt lên đầu xoay mạnh cổ tay hết biên độ theo vòng 
tròn thời gian 30s rồi đổi chiều tiếp tục 30s 
Đội hình tập luyện . 
 x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x .GV 
 x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 10 
Bài tập 3: Bật cóc 4 bước 
 - Mục đích: Phát triển sức mạnh tốc độ của cơ chân. 
 - Cách tập: Hai tay chống hông ngồi nhổm trên gót chân, kiểng gót khi có hiệu lệnh 
của giáo viên người tập bật liên tục 6-7 bước về phía trước với độ dài tối đa. Nam tập 5 
tổ; nữ tập 3 tổ, thời gian nghỉ giữa các tổ là 30 giây. 
 - Đội hình tập luyện: Tập đồng loạt ở đội hình khởi động. Hàng trước bật đến hàng 
sau cho đến hết và quay lại. 
Đội hình. 
 x x x x x x x x 
 x x x x x x x x 
 x x x x x x x x 
 Hướng tập 
 x x x x x x x x 
 .GV 
2. 2. Các bài tập phát triển sức nhanh 
Trong tập luyện và thi đấu Cầu lông, yếu tố sức nhanh là một tố chất cơ bản. Nó 
thể hiện ở những đường cầu với tốc độ nhanh biến hóa điểm rơi. Đòi hỏi khi vận động 
phải có phản ứng nhanh. Cầu lông là một môn thể thao không có chu kỳ nên quá trình 
phản ứng của nó là phụ thuộc phản xạ và sức nhanh động tác. Quan trọng nhất đó là 
sức nhanh di chuyển để thực hiện kỹ thuật động tác. Vì vậy các bài tập được đưa vào 
để phát triển sức nhanh cho học sinh được tôi chọn đưa vào đó là: 
Bài tập 1: Nhảy dây 
 - Mục đích: Phát triển sức nhanh, mạnh của cổ chân và sự phối hợp vận động của tay 
và chân. Tạo điều kiện thuận lợi cho các bước di chuyển để thực hiện kỹ thuật đánh 
cầu. 
 - Chuẩn bị: 12 đến 13 dây nhảy đơn. 
 - Cách tập: 
 + Đo dây: 2 tay cầm dây sao cho khi gấp đôi dây để ở vùng “chấn thuỷ” 
( giữa xương ức và bụng) thì dây vừa chạm vào đầu bàn chân. 
 + Thực hiện: Khi có hiệu lệnh của giáo viên, từng hàng ngang tập đồng loạt, chú ý 
khi nhảy dây đầu gối không được co chỉ dùng sức cổ chân để bật và nhảy liên tục 
không có bước đệm. 
 - Thời gian: Mỗi tổ 1 phút: Nam thực hiện 3 tổ, nữ thực hiện 2 tổ. Từng hàng ngang 
luân phiên nhau để tập luyện. 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 11 
 Đội hình tập luyện: 
 x x x x x x x x 
 x x x x x x x x 
 x x x x x x x x 
Hàng tập luyện x x x x x x x x 
 .GV 
 Bài tập 2: Di chuyển ngang nhặt cầu 5, 18 m 
 - Mục đích: Phát triển sức nhanh di chuyển ngang. 
 - Chuẩn bị: 
 + Quả cầu lông: 10 đến 15 quả/ em (có thể dùng cả quả cầu hỏng). 
 + Sân cầu lông đơn. 
 - Cách tập: Thực hiện từng hàng đứng dọc giữa sân cầu lông. Có hiệu lệnh còi tất cả 
di chuyển sang phải nhặt từng quả cầu ở đường dọc bên phải di chuyển sang trái bỏ 
vào giỏ ngoài đường dọc bên trái. 
 - Thời gian: Nam thực hiện 3 tổ, nữ 2 tổ. Mỗi tổ 1 phút, nghỉ giữa các tổ là 1 phút. 
 - Đội hình tập luyện: 
 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 
                Giỏ đựng cầu 
 Đừơng di chuyển 
 .GV x x x x x x x x x x x x x x x Người tập 
 * * * * * * * * * * * * * * * Quả cầu 
Bài tập 2: Di chuyển ngang nhặt cầu 5, 18 . 
 - Mục đích: Nhằm phát triển sức nhanh di chuyển tiến và lùi cho người tập. 
 - Chuẩn bị: Sân Cầu lông, lưới Cầu lông. 
 - Cách tập: Tập từng hàng: 1/2 hàng ngang đứng ngang ở cuối sân phải. 
 1/2 hàng ngang còn lại đứng ngang ở cuối sân trái. 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 12 
 Nghe lệnh còi của giáo viên: Người tập lập tức chạy lên chạm tay vào lưới và chạy 
lùi về phía cuối sân. 
 Mỗi người chạy lên xuống 10 lần thì dừng tập. 
Đội hình tập luyện: 
 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 
 x x 
 x x 
 Người tập x x 
 x x 
 x x 
 lưới 
 .GV 
2.3. Nhóm các bài tập phát triển sức bền 
Trong môn Cầu lông sức bền có những đặc trưng riêng. Hoạt động tập luyện và thi 
đấu Cầu lông đòi hỏi người tập phải thường xuyên di chuyển nhanh, phán đoán nhanh 
và họ phải thường xuyên bật nhảy đập cầu. Ngoài ra hoạt động thi đấu cầu lông được 
đánh theo hiệp không bị khống chế về thời gian. Do đó thời gian cho mỗi trận là không 
cố định. Vì vậy, sức bền trong cầu lông được thể hiện ở sức bền mạnh và sức bền 
nhanh. Để phát triển 2 loại sức bền này chúng ta cần tập cho học sinh tập những bài tập 
sau: 
Bài tập 1: Bật cóc tiến, bật cóc lùi 
 - Mục đích: Phát triển sức bền mạnh của cơ chân nhằm tăng khả năng sức bền bật 
nhảy đập cầu. 
 - Cách thực hiện: Tập đồng loạt ở đội hình 4 hàng ngang giản cách 1 sải tay 
Học sinh hai tay chống hông, ngồi nhổm lên 2 gót chân. Có hiệu lệnh học sinh bắt đầu 
bật lên - xuống liên tục (chú ý bật độ dài tối đa 40 cm) trong thời gian 1 phút/ 1 tổ. 
Nam 3 tổ, nữ 2 tổ. Thời gian nghỉ giữa các tổ là 1 phút. 
Đội hình: 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 13 
 x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x 
 .GV 
Bài tập 2: Di chuyển 4 góc sân 
 - Mục đích: Phát triển sức bền nhanh. Sức bền di chuyển phối hợp. 
 - Cách tập: Học sinh đứng ở góc sân phải khi có lệnh thực hiện chạy tiến đến góc sân 
trên thì di chuyển ngang đến góc sân trên bên trái sau đó di chuyển lùi đến góc sân trái 
thì di chuyển ngang đến góc sân phải và ngược lại. Tập mỗi sân 2 HS, mỗi em chạy 1 
vòng thuận, 1 vòng nghịch. Tổ chức thực hiện trên 2 sân. 
 x x x x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x x x x 
 Người tập xuất phát 
 .GV 
2.4. Nhóm các bài tập phát triển khéo léo (năng lực phối hợp vận động) 
- Năng lực phối hợp vận động trong Cầu lông đòi hỏi phải kết hợp nhiều năng lực 
khác nhau. Song tuỳ theo mục đích hành động với từng trường hợp cụ thể mà một năng 
lực nào đó sẽ cần được thể hiện trội hơn năng lực khác. Đặc biệt là các năng lực liên 
kết, định hướng, phân biệt, phản ứng và thích ứng, ngoài ra còn có năng lực nhịp điệu 
và thăng bằng. 
- Năng lực liên kết được thể hiện sự phối hợp các bộ phận của cơ thể như chân, thân 
mình và tay vào thực hiện một nhiệm vụ cụ thể của Cầu lông. Nó bắt đầu khâu quan 
sát, phán đoán, di chuyển và thực hiện kỹ thuật đánh cầu ngang. Trong mỗi kỹ thuật 
đơn lẻ khi ta giảng dạy kỹ thuật cho HS việc kết hợp các động tác đặt chân chuyển 
trọng tâm cơ thể đến hoạt động của tay đòi hỏi người HS phải liên kết các yếu tố 
không gian, thời gian và mức độ dùng sức một cách chính xác mới đảm bảo đánh cầu 
đúng yêu cầu, cầu ít bị rơi. 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 14 
- Năng lực định hướng được thể hiện ở khả năng xác định hướng đánh cầu chính xác 
và đỡ cầu chính xác. 
- Năng lực phân biệt vận động được thể hiện khả năng dùng sức cùng với cảm giác 
về lưới, về sân bãi chính xác, về cảm giác với vợt, với cầu. HS khi mới tập do khả 
năng này còn hạn chế nên tỷ lệ đánh cầu chưa qua lưới hoặc ra ngoài sân còn cao. 
- Năng lực phản ứng nhanh thể hiện khả năng phản ứng nhanh với cầu trong mọi 
tình huống. 
- Năng lực thích ứng, điều này thể hiện ở những HS chơi Cầu lông nhiều và có trình 
độ cao hơn. Các em có thể thay đổi mức độ dùng sức hoặc thay đổi các động tác, đặc 
biệt cổ tay để có thể điều chỉnh đường cầu. 
- Năng lực nhịp điệu và thăng bằng. Năng lực này đặc biệt cần thiết cho HS chúng 
ta. Nó thể hiện ở việc tiếp thu hoặc hành động một kỹ thuật Cầu lông theo đặc tính 
nhịp điệu kỹ thuật hoặc khả năng giữ thăng bằng trong hoặc sau khi thực hiện kỹ thuật. 
 Qua các quan điểm trên tôi đã đưa vào những bài tập sau để phát triển các năng lực 
trên cho các em, giúp các em tiếp thu bài học được tốt hơn và phát triển năng lực vận 
động tốt hơn. 
Bài tập 1: Di chuyển nhặt cầu 
 - Mục đích: Phối hợp các loại di chuyển, phát triển các năng lực vận động. 
 - Cách tập: Mỗi sân 4 người chia theo đường giữa sân và lưới. 4 người phục vụ 
cầm mỗi người 10 quả cầu đứng ở 4 góc sân trên lưới. Thực hiện ném cầu qua sân cho 
người tập di chuyển nhặt và ném lên lưới (người phục vụ ném cầu ở các vị trí khác 
nhau trên sân). 
 Thực hiện 4 người xong đổi 4 người khác luân phiên dòng chảy. 
Đội hình thực hiện. 
 x x x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x x x 
 xx .GV 
 x x x người phục vụ 
 x x 
 x x 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 15 
Bài tập 2: Di chuyển đánh cầu thấp thuận tay và trái tay qua lưới vào ô 1,98m 
 - Mục đích: Phát triển phối hợp vận động kết hợp đánh cầu nhẹ tay ở 2 kỹ thuật đã 
học, kỹ thuật thấp thuận và ngược tay. 
 - Cách thực hiện: 2 người ở 2 góc lưới phục vụ tung cầu cho người thực hiện di 
chuyển bỏ nhỏ qua lưới vào bờ 1,98m. Mỗi sân thực hiện 2 người. Mỗi người 5 quả 
cho mỗi bên. 
 - Yêu cầu: Di chuyển nhanh, đánh cầu đúng vào ô. 
 Đội hình: 
 x x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x x 
 x .GV 
 x x 
 Người tập 
 x Người phục vụ 
Trên đây là toàn bộ hệ thống các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn Cầu 
lông mà tôi đưa vào giảng dạy cho HS trong thời gian các em học nội dung Cầu lông 
(Trong một tiết tôi có thể chọn từ 2-3 bài tập cho phù hợp). 
3. Tổ chức triển khai thực hiện 
Sau đây tôi xin lấy hai giáo án (mẫu) để minh chứng: giáo án 39(1) dạy bình 
thường; giáo án 39(2) ghép bài tập thể lực, sau đó tôi khảo sát (lấy lớp 10A1 làm thực 
nghiệm). 
TIẾT: 39(1) 
TÊN BÀI: CẦU LÔNG – NHẢY CAO – CHẠY BỀN 
I. MUÏC TIEÂU 
 1. Cầu lông: Học sinh hiểu và cơ bản thực hiện được kỹ thuật đánh cầu thấp 
thuận tay và các bước tiến, lùi. 
 2. Nhảy cao: Học sinh hiểu, biết cách đo đà, đặt chân giậm nhảy và đá chân lăng. 
 3. Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. 
Yêu cầu: Học sinh chú ý quan sát động tác mẫu của giáo viên, tích cực học hỏi 
và tập luyện. 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 16 
II. ÑÒA ÑIEÅM - PHÖÔNG TIEÄN 
- Ñòa ñieåm: sân trường. 
- Phöông tieän: Còi, caàu, trụ, lưới, nệm, xaø nhaûy cao, vôït. 
III. TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP 
NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 
I- Phaàn môû ñaàu 
 1. Nhaän lôùp: Kieåm tra sæ soá, 
thaêm hoûi söùc khoûe hoïc sinh, 
phoå bieán muïc tieâu, noäi dung, 
yeâu caàu cuûa tieát hoïc. 
 2. Khôûi ñoäng: Xoay caùc khôùp 
coå, tay, chaân 
4-5’ 
 GV vaø HS laøm thuû tuïc nhaän lôùp 
theo ñoäi hình 4 haøng ngang. 
       
       
       
       
  
 Ñoäi hình khôûi ñoäng : Daøn haøng, 
cöï li giaõn caùch moät saûi tay. 
        
       
        
        
  
II- Phaàn cô baûn 
1. Caàu loâng 
- OÂn: Caùch caàm caàu, vôït, tư thế 
chuẩn bị 
- Hoïc: Ñaùnh caàu thaáp thuaän tay 
vaø di chuyeån ñôn böôùc. 
- Ôn bài tập 3,4 trang (84,85) 
2. Nhaûy cao 
- Ñi 1 - 3 böôùc (ñaët chaân giaäm) 
- Chaïy ñaø 3 böôùc giậm nhảy ñaù 
chaân laêng leân cao. 
33-35’ 
 Caàu loâng: GV laøm maãu ñoäng taùc 
 
 
 * GV 
 
 
Taäp ñôn böôùc theo trình töï: tieán phaûi, 
tieán traùi, luøi phaûi, luøi traùi. 
- Ñoäi hình giaõn caùch 1 saõi tay 
- Taäp phoái hôïp tieán phaûi vaø traùi 
- HS nghe theo leänh còøi hoaëc voã tay 
(coù söûa sai) 
 Nhaûy cao: Ñoäi hình giaõn caùch 1 saõi 
tay 
- Taäp chung 5-7laàn 
- Taäp töøng haøng (coù söûa sai) 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 17 
3. Chaïy beàn 
- Treân ñòa hình töï nhieân (cöôøng 
ñoä 50-60% söùc) 
4. Củng cố: Gọi 2 HS thực hiện 
lại kĩ thuật đaùnh caàu thaáp thuaän 
tay 
Hướng tập 
 
 
 
 Chaïy beàn: Chạy trên địa hình tự 
nhiên. 
Gọi 1-2 HS nhận xét sau đó giáo viên 
nhận xét chung. 
III- Phaàn keát thuùc 
1. Thả lỏng 
2. Taäp trung, nhaän xeùt 
3. Dặn dò: Về nhà ôn di chuyeån 
ñôn böôùc 
3-5’ 
        
       
        
        
 * GV 
 Đội hình thả lỏng và kết thúc 
TIEÁT: 39(2) 
TEÂN BAØI: CẦU LÔNG – NHẢY CAO – CHẠY BỀN 
I. MUÏC TIEÂU 
 1. Cầu lông: Học sinh hiểu và cơ bản thực hiện được kỹ thuật đánh cầu thấp 
thuận tay và các bước tiến, lùi. 
 2. Nhảy cao: Học sinh hiểu, biết cách đo đà, đặt chân giậm nhảy và đá chân lăng. 
 3. Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. 
Yêu cầu: Học sinh chú ý quan sát động tác mẫu của giáo viên, tích cực học hỏi 
và tập luyện 
II. ÑÒA ÑIEÅM - PHÖÔNG TIEÄN 
- Ñòa ñieåm: sân trường. 
- Phöông tieän: Còi, caàu, trụ, lưới, nệm, xaø nhaûy cao, vôït 
III- TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 
 18 
NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 
I- Phaàn môû ñaàu 
 1. Nhaän lôùp: Kieåm tra sæ soá, 
thaêm hoûi söùc khoûe hoïc sinh, 
phoå bieán muïc tieâu, noäi dung, 
yeâu caàu cuûa tieát hoïc. 
 2. Khôûi ñoäng: Xoay caùc khôùp 
coå, tay, chaân 
4-5’ 
 GV vaø HS laøm thuû tuïc nhaän lôùp 
theo ñoäi hình 4 haøng ngang. 
       
       
       
       
  
 Ñoäi hình khôûi ñoäng : Daøn haøng, cöï 
li giaõn caùch moät saûi tay. 
        
       
        
        
  
II- Phaàn cô baûn 
1. Caàu loâng 
- OÂn: Caùch caàm caàu, vôït, TTCB 
- Hoïc: Ñaùnh caàu thaáp thuaän tay 
vaø di chuyeån ñôn böôùc. 
Bài tập 1: Bật cóc 4 bước 
 - Mục đích: Phát triển sức 
mạnh tốc độ 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bai_tap_phat_trien_the_luc_mon.pdf