II. PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở pháp lí
Để đáp ứng với sự phát triển của xã hội đòi hỏi người thầy phải thật sự chuẩn mực
về tư cách nhà giáo, vừa phải chuẩn mực về kiến thức, kỹ năng. Đạt được vấn đề này
người giáo viên môn giáo dục thể chất không ngừng trau dồi kiến thức, thường xuyên
rèn luyện thể lực, kỹ chiến thuật để đáp ứng với những tiến bộ kĩ thuật của người học
và đạt được chuẩn mực như chỉ thị 36CT/TW của ban bí thư Trung ương Đảng khoá
VIII về: “Công tác TDTT trong tình hình mới, ghi rõ: “phải phấn đấu đạt được các
mục tiêu về giáo dục thể chất trong trường học, đồng thời cần kiện toàn hệ thống đào
tạo Cán bộ giáo viên, huấn luyện viên, vận động viên trẻ ”
Quan sát ở một số trận đấu trong khuôn khổ quốc gia, Hội khỏe Phù Đổng cấp
Tỉnh, cấp Huyện. Qua tiếp xúc với các HLV, các nhà chuyên môn thì tất cả đều thừa
nhận rằng: “Các VĐV, Học sinh, Sinh viên của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu quả cao
là do thể lực còn yếu, kỹ chiến thuật còn chưa hợp lý, chưa đáp ứng được với những
trận đấu kéo dài, căng thẳng tầm cỡ khu vực”.
Để giải quyết vấn đề nang giải này nên tôi quyết định đưa một số bài tập phát triển
về thể lực vào áp dụng cho học sinh khối 10.
2. Cơ sở lí luận
Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó môn Thể dục cũng
được coi là môn quan trọng cơ bản của công tác giáo dục thể chất. Thể dục không
những có tác dụng bảo vệ, củng cố, tăng cường sức khỏe cho học sinh mà còn nâng
cao năng lực làm việc, phát triển trí óc, thể lực, giáo dục đạo đức, thẩm mỹ giúp các
em góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục ở nhà trường.
ở một số trận đấu trong khuôn khổ quốc gia, Hội khỏe Phù Đổng cấp Tỉnh, cấp Huyện. Qua tiếp xúc với các HLV, các nhà chuyên môn thì tất cả đều thừa nhận rằng: “Các VĐV, Học sinh, Sinh viên của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu quả cao là do thể lực còn yếu, kỹ chiến thuật còn chưa hợp lý, chưa đáp ứng được với những trận đấu kéo dài, căng thẳng tầm cỡ khu vực”. Để giải quyết vấn đề nang giải này nên tôi quyết định đưa một số bài tập phát triển về thể lực vào áp dụng cho học sinh khối 10. 2. Cơ sở lí luận Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó môn Thể dục cũng được coi là môn quan trọng cơ bản của công tác giáo dục thể chất. Thể dục không những có tác dụng bảo vệ, củng cố, tăng cường sức khỏe cho học sinh mà còn nâng cao năng lực làm việc, phát triển trí óc, thể lực, giáo dục đạo đức, thẩm mỹ giúp các em góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục ở nhà trường. 3. Cơ sở thực tiễn Với phong trào Cầu lông rộng khắp như bây giờ việc tiếp thu một vài kỹ thuật động tác đánh cầu hay kỹ thuật di chuyển đối với các em học sinh lứa tuổi này là không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có điều kiện để phát triển kỹ thuật động tác đánh cầu, kỹ thuật di chuyển, từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư vào giờ dạy một cách công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn cầu lông. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo dục sức khỏe cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 7 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1. Khái quát phạm vi nghiên cứu - Thời gian : Bắt đầu nghiên cứu từ năm học 2015 - 2016 và năm học 2016 - 2017 và làm đề tài. - Địa điểm: Trường THPT Nguyễn Trung Trực huyện Tân Trụ tỉnh Long An với 158 em học sinh khối 10 (4 lớp). - Trang thiết bị: Vợt cầu lông, quả cầu lông Hải Yến, cột, lưới, sân cầu lông, đồng hồ bấm giây, dây nhảy, còi. 2. Nguyên nhân và thực trạng của đề tài. Trong chương trình giảng dạy môn Cầu lông ở trường THPT từ lớp 10 đến lớp 12 các em chỉ được học các kỹ thuật của môn Cầu lông chứ các em không được trang bị thể lực. Nếu người giáo viên không đưa các bài tập bổ trợ vào để giảng dạy mà chỉ thực hiện các bài tập trong yêu cầu của PPCT và các bài tập hướng dẫn trong SGK thì : - Thứ nhất: HS chỉ biết được kỹ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỹ thuật đó vào thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể lực, di chuyển chậm, lực cổ tay không đủ để đánh đường cầu đúng yêu cầu. - Thứ hai: Yêu cầu của chương trình mới thay sách giáo khoa chủ yếu là hướng dẫn cho học sinh kĩ thuật động tác là chính . - Thứ ba: Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em thường xuyên thì người học sẻ yếu về kĩ thuật, dẫn đến sớm mệt mỏi, nhàm chán, thiếu hứng thú tập luyện. CHƯƠNG III: BIỆN PHÁP VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở đề xuất các giải pháp. 1.1 Cơ sở thực tiễn - Khó khăn về trình độ học sinh không đồng đều. - Kỹ thuật một số động tác quá khó trong khi đó học sinh là đối tượng mới tập, mới học gây ra cho học sinh tiếp thu động tác một cách thụ động, không hứng thú, tập luyện động tác. - Cơ sở vật chất còn quá nghèo nàn: Trường mới được xây dựng nên chưa có bóng mát để học sinh trú nắng, học sinh rất mệt khi học từ tiết 3 sáng trở về chiều, không có nhà tập, đầu tư cho tập luyện còn thấp. Vợt, Cầu sử dụng đều là trang bị rẻ tiền ảnh hưởng đến kỹ thuật động tác. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 8 1.2. Chọn đối tượng Đối tượng tôi chọn lớp 10 (4 lớp) với 158 em. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào là ngẫu nhiên gần như bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm thực nghiệm, nhóm còn lại để đối chứng. Nhóm thứ nhất: tập luyện bình thường theo hướng dẫn của sách Giáo viên bao gồm các lớp: 10 A2 có 39 học sinh 10 A3 có 40 học sinh Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là: 79 học sinh. Nhóm thứ hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm, áp dụng các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn môn cầu lông vào giảng dạy. 10 A1 có 40 học sinh 10A4 có 39 học sinh Tổng số học sinh nhóm thứ hai là : 79 em. 2. Các giải pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học Cầu lông để phát triển thể lực chuyên môn môn Cầu lông Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học Cầu lông tôi đã nghiên cứu và vận dụng đem vào giảng dạy các bài tập bổ trợ phát triển thể lực với thời gian từ 8 - 10 phút/tiết (vào phần thể lực của mỗi giáo án) liên tục từ tiết thứ nhất cho đến tiết cuối cùng của chương trình cầu lông. 2.1. Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh. Đặc điểm thi đấu và tập luyện Cầu lông là người chơi Cầu lông luôn phải di chuyển liên tục với tốc độ cao trong phạm vi diện tích sân của mình bằng bước chạy, bật nhảy, cùng với đó là việc kết hợp các động tác đánh cầu hợp lý, nhanh, mạnh để thực hiện được ý đồ chiến thuật v.vTừ đó cho ta thấy sức mạnh trong môn cầu lông là sức mạnh tốc độ. Năng lực làm việc biểu hiện lớn nhất trong một thời gian ngắn nhất mang tính bộc phát cho nên trong giảng dạy sức mạnh tốc độ phải sử dụng các phương pháp đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao. Vì vậy phải sử dụng các phương pháp, bài tập đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao của các nhóm cơ tham gia vào hoạt động, do đó không nên tập luyện sức mạnh một cách tùy tiện. Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu cầu lông. Các bài tập để phát triển sức mạnh tốc độ chuyên môn cầu lông được tôi đưa vào cho học sinh tập luyện như sau. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 9 Bài tập 1: Ném cầu xa - Mục đích: Phát triển sức mạnh của cánh tay và phối hợp động tác vươn hông đánh tay trong khi đánh cầu. - Chuẩn bị: Mỗi em một quả cầu lông Hải Yến đứng đối diện nhau cách nhau 5 m. - Cách tập luyện: Đứng thành 4 hàng ngang (hàng 1-2; 3-4 đứng đối diện nhau), và cách nhau 5 m, giản cách 1 sải tay. Giáo viên ra lệnh bằng còi: hàng 1 và 3 (có cầu) ném cầu ra xa phía hàng đối diện. - Thực hiện: Đứng chân trước chân sau (không được lấy đà, không được nhảy lên) đưa cầu ra sau vươn hông và ném. Hàng đối diện nhặt cầu và ném lại tương tự. Đội hình tập luyện: x x x x x x x 5m x x x x x x x .GV x x x x x x x 5m x x x x x x x Bài tập 2 : Lắc cổ tay - Mục đích : Phát triển sức mạnh của cổ tay và độ dẻo của cổ tay trong khi thực hiện kỹ thuật đánh cầu . - Chuẩn bị : Vợt cầu lông mỗi HS một cây (nếu không đủ vợt thì chia làm 2 nhóm) . - Cách tập luyện : Tập đồng loạt hàng cách hàng 2m Động tác 1: Đưa tay cầm vợt về trước lắc cổ tay qua trái rồi qua phải liên tục trong thời gian 1 phút . Động tác 2: Đưa tay cầm vợt lên đầu xoay mạnh cổ tay hết biên độ theo vòng tròn thời gian 30s rồi đổi chiều tiếp tục 30s Đội hình tập luyện . x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x .GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 10 Bài tập 3: Bật cóc 4 bước - Mục đích: Phát triển sức mạnh tốc độ của cơ chân. - Cách tập: Hai tay chống hông ngồi nhổm trên gót chân, kiểng gót khi có hiệu lệnh của giáo viên người tập bật liên tục 6-7 bước về phía trước với độ dài tối đa. Nam tập 5 tổ; nữ tập 3 tổ, thời gian nghỉ giữa các tổ là 30 giây. - Đội hình tập luyện: Tập đồng loạt ở đội hình khởi động. Hàng trước bật đến hàng sau cho đến hết và quay lại. Đội hình. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Hướng tập x x x x x x x x .GV 2. 2. Các bài tập phát triển sức nhanh Trong tập luyện và thi đấu Cầu lông, yếu tố sức nhanh là một tố chất cơ bản. Nó thể hiện ở những đường cầu với tốc độ nhanh biến hóa điểm rơi. Đòi hỏi khi vận động phải có phản ứng nhanh. Cầu lông là một môn thể thao không có chu kỳ nên quá trình phản ứng của nó là phụ thuộc phản xạ và sức nhanh động tác. Quan trọng nhất đó là sức nhanh di chuyển để thực hiện kỹ thuật động tác. Vì vậy các bài tập được đưa vào để phát triển sức nhanh cho học sinh được tôi chọn đưa vào đó là: Bài tập 1: Nhảy dây - Mục đích: Phát triển sức nhanh, mạnh của cổ chân và sự phối hợp vận động của tay và chân. Tạo điều kiện thuận lợi cho các bước di chuyển để thực hiện kỹ thuật đánh cầu. - Chuẩn bị: 12 đến 13 dây nhảy đơn. - Cách tập: + Đo dây: 2 tay cầm dây sao cho khi gấp đôi dây để ở vùng “chấn thuỷ” ( giữa xương ức và bụng) thì dây vừa chạm vào đầu bàn chân. + Thực hiện: Khi có hiệu lệnh của giáo viên, từng hàng ngang tập đồng loạt, chú ý khi nhảy dây đầu gối không được co chỉ dùng sức cổ chân để bật và nhảy liên tục không có bước đệm. - Thời gian: Mỗi tổ 1 phút: Nam thực hiện 3 tổ, nữ thực hiện 2 tổ. Từng hàng ngang luân phiên nhau để tập luyện. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 11 Đội hình tập luyện: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Hàng tập luyện x x x x x x x x .GV Bài tập 2: Di chuyển ngang nhặt cầu 5, 18 m - Mục đích: Phát triển sức nhanh di chuyển ngang. - Chuẩn bị: + Quả cầu lông: 10 đến 15 quả/ em (có thể dùng cả quả cầu hỏng). + Sân cầu lông đơn. - Cách tập: Thực hiện từng hàng đứng dọc giữa sân cầu lông. Có hiệu lệnh còi tất cả di chuyển sang phải nhặt từng quả cầu ở đường dọc bên phải di chuyển sang trái bỏ vào giỏ ngoài đường dọc bên trái. - Thời gian: Nam thực hiện 3 tổ, nữ 2 tổ. Mỗi tổ 1 phút, nghỉ giữa các tổ là 1 phút. - Đội hình tập luyện: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Giỏ đựng cầu Đừơng di chuyển .GV x x x x x x x x x x x x x x x Người tập * * * * * * * * * * * * * * * Quả cầu Bài tập 2: Di chuyển ngang nhặt cầu 5, 18 . - Mục đích: Nhằm phát triển sức nhanh di chuyển tiến và lùi cho người tập. - Chuẩn bị: Sân Cầu lông, lưới Cầu lông. - Cách tập: Tập từng hàng: 1/2 hàng ngang đứng ngang ở cuối sân phải. 1/2 hàng ngang còn lại đứng ngang ở cuối sân trái. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 12 Nghe lệnh còi của giáo viên: Người tập lập tức chạy lên chạm tay vào lưới và chạy lùi về phía cuối sân. Mỗi người chạy lên xuống 10 lần thì dừng tập. Đội hình tập luyện: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Người tập x x x x x x lưới .GV 2.3. Nhóm các bài tập phát triển sức bền Trong môn Cầu lông sức bền có những đặc trưng riêng. Hoạt động tập luyện và thi đấu Cầu lông đòi hỏi người tập phải thường xuyên di chuyển nhanh, phán đoán nhanh và họ phải thường xuyên bật nhảy đập cầu. Ngoài ra hoạt động thi đấu cầu lông được đánh theo hiệp không bị khống chế về thời gian. Do đó thời gian cho mỗi trận là không cố định. Vì vậy, sức bền trong cầu lông được thể hiện ở sức bền mạnh và sức bền nhanh. Để phát triển 2 loại sức bền này chúng ta cần tập cho học sinh tập những bài tập sau: Bài tập 1: Bật cóc tiến, bật cóc lùi - Mục đích: Phát triển sức bền mạnh của cơ chân nhằm tăng khả năng sức bền bật nhảy đập cầu. - Cách thực hiện: Tập đồng loạt ở đội hình 4 hàng ngang giản cách 1 sải tay Học sinh hai tay chống hông, ngồi nhổm lên 2 gót chân. Có hiệu lệnh học sinh bắt đầu bật lên - xuống liên tục (chú ý bật độ dài tối đa 40 cm) trong thời gian 1 phút/ 1 tổ. Nam 3 tổ, nữ 2 tổ. Thời gian nghỉ giữa các tổ là 1 phút. Đội hình: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 13 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x .GV Bài tập 2: Di chuyển 4 góc sân - Mục đích: Phát triển sức bền nhanh. Sức bền di chuyển phối hợp. - Cách tập: Học sinh đứng ở góc sân phải khi có lệnh thực hiện chạy tiến đến góc sân trên thì di chuyển ngang đến góc sân trên bên trái sau đó di chuyển lùi đến góc sân trái thì di chuyển ngang đến góc sân phải và ngược lại. Tập mỗi sân 2 HS, mỗi em chạy 1 vòng thuận, 1 vòng nghịch. Tổ chức thực hiện trên 2 sân. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Người tập xuất phát .GV 2.4. Nhóm các bài tập phát triển khéo léo (năng lực phối hợp vận động) - Năng lực phối hợp vận động trong Cầu lông đòi hỏi phải kết hợp nhiều năng lực khác nhau. Song tuỳ theo mục đích hành động với từng trường hợp cụ thể mà một năng lực nào đó sẽ cần được thể hiện trội hơn năng lực khác. Đặc biệt là các năng lực liên kết, định hướng, phân biệt, phản ứng và thích ứng, ngoài ra còn có năng lực nhịp điệu và thăng bằng. - Năng lực liên kết được thể hiện sự phối hợp các bộ phận của cơ thể như chân, thân mình và tay vào thực hiện một nhiệm vụ cụ thể của Cầu lông. Nó bắt đầu khâu quan sát, phán đoán, di chuyển và thực hiện kỹ thuật đánh cầu ngang. Trong mỗi kỹ thuật đơn lẻ khi ta giảng dạy kỹ thuật cho HS việc kết hợp các động tác đặt chân chuyển trọng tâm cơ thể đến hoạt động của tay đòi hỏi người HS phải liên kết các yếu tố không gian, thời gian và mức độ dùng sức một cách chính xác mới đảm bảo đánh cầu đúng yêu cầu, cầu ít bị rơi. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 14 - Năng lực định hướng được thể hiện ở khả năng xác định hướng đánh cầu chính xác và đỡ cầu chính xác. - Năng lực phân biệt vận động được thể hiện khả năng dùng sức cùng với cảm giác về lưới, về sân bãi chính xác, về cảm giác với vợt, với cầu. HS khi mới tập do khả năng này còn hạn chế nên tỷ lệ đánh cầu chưa qua lưới hoặc ra ngoài sân còn cao. - Năng lực phản ứng nhanh thể hiện khả năng phản ứng nhanh với cầu trong mọi tình huống. - Năng lực thích ứng, điều này thể hiện ở những HS chơi Cầu lông nhiều và có trình độ cao hơn. Các em có thể thay đổi mức độ dùng sức hoặc thay đổi các động tác, đặc biệt cổ tay để có thể điều chỉnh đường cầu. - Năng lực nhịp điệu và thăng bằng. Năng lực này đặc biệt cần thiết cho HS chúng ta. Nó thể hiện ở việc tiếp thu hoặc hành động một kỹ thuật Cầu lông theo đặc tính nhịp điệu kỹ thuật hoặc khả năng giữ thăng bằng trong hoặc sau khi thực hiện kỹ thuật. Qua các quan điểm trên tôi đã đưa vào những bài tập sau để phát triển các năng lực trên cho các em, giúp các em tiếp thu bài học được tốt hơn và phát triển năng lực vận động tốt hơn. Bài tập 1: Di chuyển nhặt cầu - Mục đích: Phối hợp các loại di chuyển, phát triển các năng lực vận động. - Cách tập: Mỗi sân 4 người chia theo đường giữa sân và lưới. 4 người phục vụ cầm mỗi người 10 quả cầu đứng ở 4 góc sân trên lưới. Thực hiện ném cầu qua sân cho người tập di chuyển nhặt và ném lên lưới (người phục vụ ném cầu ở các vị trí khác nhau trên sân). Thực hiện 4 người xong đổi 4 người khác luân phiên dòng chảy. Đội hình thực hiện. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x xx .GV x x x người phục vụ x x x x SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 15 Bài tập 2: Di chuyển đánh cầu thấp thuận tay và trái tay qua lưới vào ô 1,98m - Mục đích: Phát triển phối hợp vận động kết hợp đánh cầu nhẹ tay ở 2 kỹ thuật đã học, kỹ thuật thấp thuận và ngược tay. - Cách thực hiện: 2 người ở 2 góc lưới phục vụ tung cầu cho người thực hiện di chuyển bỏ nhỏ qua lưới vào bờ 1,98m. Mỗi sân thực hiện 2 người. Mỗi người 5 quả cho mỗi bên. - Yêu cầu: Di chuyển nhanh, đánh cầu đúng vào ô. Đội hình: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x .GV x x Người tập x Người phục vụ Trên đây là toàn bộ hệ thống các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn Cầu lông mà tôi đưa vào giảng dạy cho HS trong thời gian các em học nội dung Cầu lông (Trong một tiết tôi có thể chọn từ 2-3 bài tập cho phù hợp). 3. Tổ chức triển khai thực hiện Sau đây tôi xin lấy hai giáo án (mẫu) để minh chứng: giáo án 39(1) dạy bình thường; giáo án 39(2) ghép bài tập thể lực, sau đó tôi khảo sát (lấy lớp 10A1 làm thực nghiệm). TIẾT: 39(1) TÊN BÀI: CẦU LÔNG – NHẢY CAO – CHẠY BỀN I. MUÏC TIEÂU 1. Cầu lông: Học sinh hiểu và cơ bản thực hiện được kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay và các bước tiến, lùi. 2. Nhảy cao: Học sinh hiểu, biết cách đo đà, đặt chân giậm nhảy và đá chân lăng. 3. Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu: Học sinh chú ý quan sát động tác mẫu của giáo viên, tích cực học hỏi và tập luyện. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 16 II. ÑÒA ÑIEÅM - PHÖÔNG TIEÄN - Ñòa ñieåm: sân trường. - Phöông tieän: Còi, caàu, trụ, lưới, nệm, xaø nhaûy cao, vôït. III. TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I- Phaàn môû ñaàu 1. Nhaän lôùp: Kieåm tra sæ soá, thaêm hoûi söùc khoûe hoïc sinh, phoå bieán muïc tieâu, noäi dung, yeâu caàu cuûa tieát hoïc. 2. Khôûi ñoäng: Xoay caùc khôùp coå, tay, chaân 4-5’ GV vaø HS laøm thuû tuïc nhaän lôùp theo ñoäi hình 4 haøng ngang. Ñoäi hình khôûi ñoäng : Daøn haøng, cöï li giaõn caùch moät saûi tay. II- Phaàn cô baûn 1. Caàu loâng - OÂn: Caùch caàm caàu, vôït, tư thế chuẩn bị - Hoïc: Ñaùnh caàu thaáp thuaän tay vaø di chuyeån ñôn böôùc. - Ôn bài tập 3,4 trang (84,85) 2. Nhaûy cao - Ñi 1 - 3 böôùc (ñaët chaân giaäm) - Chaïy ñaø 3 böôùc giậm nhảy ñaù chaân laêng leân cao. 33-35’ Caàu loâng: GV laøm maãu ñoäng taùc * GV Taäp ñôn böôùc theo trình töï: tieán phaûi, tieán traùi, luøi phaûi, luøi traùi. - Ñoäi hình giaõn caùch 1 saõi tay - Taäp phoái hôïp tieán phaûi vaø traùi - HS nghe theo leänh còøi hoaëc voã tay (coù söûa sai) Nhaûy cao: Ñoäi hình giaõn caùch 1 saõi tay - Taäp chung 5-7laàn - Taäp töøng haøng (coù söûa sai) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 17 3. Chaïy beàn - Treân ñòa hình töï nhieân (cöôøng ñoä 50-60% söùc) 4. Củng cố: Gọi 2 HS thực hiện lại kĩ thuật đaùnh caàu thaáp thuaän tay Hướng tập Chaïy beàn: Chạy trên địa hình tự nhiên. Gọi 1-2 HS nhận xét sau đó giáo viên nhận xét chung. III- Phaàn keát thuùc 1. Thả lỏng 2. Taäp trung, nhaän xeùt 3. Dặn dò: Về nhà ôn di chuyeån ñôn böôùc 3-5’ * GV Đội hình thả lỏng và kết thúc TIEÁT: 39(2) TEÂN BAØI: CẦU LÔNG – NHẢY CAO – CHẠY BỀN I. MUÏC TIEÂU 1. Cầu lông: Học sinh hiểu và cơ bản thực hiện được kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay và các bước tiến, lùi. 2. Nhảy cao: Học sinh hiểu, biết cách đo đà, đặt chân giậm nhảy và đá chân lăng. 3. Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu: Học sinh chú ý quan sát động tác mẫu của giáo viên, tích cực học hỏi và tập luyện II. ÑÒA ÑIEÅM - PHÖÔNG TIEÄN - Ñòa ñieåm: sân trường. - Phöông tieän: Còi, caàu, trụ, lưới, nệm, xaø nhaûy cao, vôït III- TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT 18 NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I- Phaàn môû ñaàu 1. Nhaän lôùp: Kieåm tra sæ soá, thaêm hoûi söùc khoûe hoïc sinh, phoå bieán muïc tieâu, noäi dung, yeâu caàu cuûa tieát hoïc. 2. Khôûi ñoäng: Xoay caùc khôùp coå, tay, chaân 4-5’ GV vaø HS laøm thuû tuïc nhaän lôùp theo ñoäi hình 4 haøng ngang. Ñoäi hình khôûi ñoäng : Daøn haøng, cöï li giaõn caùch moät saûi tay. II- Phaàn cô baûn 1. Caàu loâng - OÂn: Caùch caàm caàu, vôït, TTCB - Hoïc: Ñaùnh caàu thaáp thuaän tay vaø di chuyeån ñôn böôùc. Bài tập 1: Bật cóc 4 bước - Mục đích: Phát triển sức mạnh tốc độ
Tài liệu đính kèm: