Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở

Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở

2.1. Mục tiêu: Chọn đề tài “Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải

nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn bậc Trung học cơ sở ”, bản thân tôi

muốn trình bày một số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo

trong môn Ngữ văn mà chúng tôi đã thực hiện trong năm học 2019– 2020

nhằm mang lại những giải pháp và biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt

động dạy học môn Ngữ văn theo định hướng đổi mới mục tiêu và phương pháp

dạy học : Tập trung phát triển năng lực, phẩm chất đối với người học.

2.2. Nhiệm vụ

- Xác định cơ sở thực tiễn của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng

tạo.

- Những thực nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn

Ngữ văn tại trường THCS A Ma Trang Lơng. Từ đó đưa ra một số kinh

nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh có hiệu quả làm

tiền đề áp dụng cho các năm học tiếp theo.

3. Đối tượng nghiên cứu

- Chương trình môn Ngữ văn THCS.

- Chương trình Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học nói

chung và môn Ngữ văn nói riêng.

pdf 20 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1931Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gồm những trải nghiệm cá nhân mang tính trực tiếp và chủ động, 
kết hợp với sự phân tích,chiêm nghiệm và phản hồi (Theo Tiến sĩ Phạm Quỳnh, 
Chủ biên bộ sách Trải nghiệm sáng tạo trong các môn học THCS). 
 - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường cần được hiểu là hoạt 
động có động cơ, có đối tượng để chiếm lĩnh, được tổ chức bằng các việc làm 
cụ thể của học sinh, được thực hiện trong thực tế, dưới sự định hướng, hướng 
dẫn của nhà trường. Qua trải nghiệm thực tiễn, người học có được kiến thức, kĩ 
năng, tình cảm và ý chí nhất định. Sự sáng tạo sẽ có được khi phải giải quyết 
các nhiệm vụ thực tiễn phải vận dụng kiến thức, kĩ năng đã có để giải quyết 
vấn đề, ứng dụng trong tình huống mới không theo chuẩn đã có. 
 - Phương pháp giáo dục trải nghiệm (experiential education) là một 
phương pháp tiếp cận chính cho việc học tập lấy học sinh làm trung tâm theo 
định hướng phát triển năng lực và những phẩm chất của người học. 
 1.2.2.Trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới 
 Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, kế hoạch giáo dục bao gồm 
các môn học, chuyên đề học tập và hoạt động trải nghiệm sáng tạo; hoạt động 
giáo dục (theo nghĩa rộng) bao gồm hoạt động dạy học và hoạt động trải 
nghiệm sáng tạo. 
- Mục đích chính: Hình thành và phát triển những phẩm chất, tư tưởng, ý 
chí, tình cảm, giá trị, kĩ năng sống và những năng lực chung cần có ở con 
người trong xã hội hiện đại. 
- Nội dung: 
 + Kiến thức thực tiễn gắn với đời sống địa phương, cộng đồng đất nước, 
mang tính tổng hợp nhiều lĩnh vực giáo dục, nhiều môn học; dễ vận dụng vào 
thực tế. 
+ Được thiết kế thành các chủ điểm mang tính mở, không yêu cầu mối 
liên hệ chặt chẽ giữa các chủ điểm. 
 - Hình thức tổ chức: 
 + Đa dạng, phong phú, linh hoạt, theo hướng mở về không gian, quy mô, 
đối tượng và số lượng. 
 + Học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm. 
 + Có nhiều lực lượng tham gia chỉ đạo, tổ chức các hoạt động trải 
nghiệm với các mức độ khác nhau (giáo viên, phụ huynh, chính quyền địa 
phương). 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 5 - 
 - Tương tác, phương pháp: 
 + Đa chiều. 
 + Học sinh tự hoạt động, trải nghiệm là chính. 
 - Kiểm tra, đánh giá: 
 + Nhấn mạnh đến kinh nghiệm, năng lực thực hiện, tính trải nghiệm. 
 + Theo những yêu cầu riêng, mang tính cá biệt hóa, phân hóa. 
 + Đánh giá kết quả đạt được bằng nhận xét qua sản phẩm học tập 
1.2.3. Tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo các môn học 
 - Gồm các bước cơ bản: 
 + Bước 1: Xác định chủ đề (về tên chủ đề, thời gian, thiết bị, vật tư, 
hình thức tổ chức hoạt động) 
 + Bước 2: Tìm kiếm và xử lý thông tin(có thể tìm kiếm thông tin từ 
sách giáo khoa, sách báo, mạng internet, tham quan thực tế) 
 + Bước 4: Xây dựng ý tưởng (hoàn thiện các báo cáo, sản phẩm; thống 
nhất hình thức tổ chức báo cáo) 
 + Bước 5: Báo cáo, trình bày sản phẩm (có thể thực hiện một buổi báo 
cáo khoa học, trưng bày sản phẩm, giao lưu ) 
 + Bước 6: Đánh giá hoạt động (đánh giá qua nhận xét gồm học sinh tự 
đánh giá, đánh giá giữa học sinh với học sinh, nhóm trưởng với các thành viên 
trong nhóm, giáo viên đánh giá học sinh ) 
- Các hoạt động cơ bản trên được thể hiện cụ thể qua sơ đồ sau: 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 6 - 
1.2.4. Những lưu ý đối với giáo viên khi hướng dẫn học sinh học qua 
trải nghiệm 
 - Tổ chức hoạt động và đưa ra các hướng dẫn rõ ràng. Trao đổi mọi rủi 
ro. 
- Tạo một môi trường an toàn về cả thể chất và tinh thần cho học sinh. 
 - Trả lời mọi câu hỏi, thắc mắc của học sinh trước và trong khi diễn ra 
hoạt động. 
 - Hợp tác và tạo điều kiện để các em tự định hướng học. 
 - Thầy/cô cần chắc chắn tạo ra sự tương tác giữa người học với người 
học, người học và nội dung chủ đề, người học và người hướng dẫn. 
 - Quan sát những phản ứng và hành động của học sinh trong quá trình 
trải nghiệm. Cho học sinh thời gian tự phân tích,chiêm nghiệm lại trong quá 
trình diễn ra hoạt động. 
 - Khuyến khích học sinh nói - viết ra những điều các em quan tâm hơn là 
nói với chúng những điều thầy cô mong đợi. 
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 
 Trong những năm gần đây, được sự chỉ đạo của các cấp quản lí giáo dục, 
giáo viên bộ môn Ngữ văn nói riêng và giáo viên trường THCS A Ma Trang 
Lơng nói chung đã từng bước thực hiện Chương trình hành động của Sở 
GD&ĐT Đăk Lăk về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013, 
Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, 
toàn diện giáo dục và đào tạo. Đa số giáo viên đã có nhận thức đúng đắn, đã 
xác định rõ sự cần thiết và mong muốn thực hiện đổi mới đồng bộ phương 
pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học 
sinh; đa dạng hóa các hình thức dạy học, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng 
tạo.... Tuy nhiên, việc thực hiện dạy học nói chung và dạy học môn Ngữ văn 
nói riêng theo định hướng này còn chưa mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt là tại 
đơn vị của chúng tôi (Trường THCS A Ma Trang Lơng), với những khó khăn 
cơ bản ở cả người dạy và người học như: 
 - Về phía giáo viên: 
+ Trong quá trình dạy học, một số giáo viên vẫn sử dụng phương pháp 
dạy học chủ đạo là truyền thụ kiến thức một chiều. Số giáo viên thường xuyên 
chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các phương pháp dạy học, cũng như sử 
dụng các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh 
chưa thực sự nhiều. Dạy học vẫn nặng về truyền thụ lý thuyết. Việc rèn luyện 
kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn cho học sinh thông 
qua khả năng vận dụng tri thức tổng hợp chưa thực sự được quan tâm. Việc 
ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông, sử dụng các phương tiện dạy học 
chưa được thực hiện rộng rãi và hiệu quả 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 7 - 
+ Chưa tổ chức được các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong bộ môn 
Ngữ văn một cách phù hợp, hiệu quả. Nguyên nhân chính là do chưa xác định 
được chủ đề cần thiết, còn gặp phải một số khó khăn nhất định về thời gian, 
hình thức, phương pháp tổ chức, những quy định về khung chương trình bộ 
môntrong quá trình lên kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. 
Những hạn chế và khó khăn này được thể hiện trong bảng tổng hợp kết quả 
khảo sát sau của chúng tôi: 
* - Thời gian khảo sát: từ ngày 20 đến 30 tháng 9 năm 2019 
 - Hình thức: phỏng vấn 
 - Số lượng giáo viên tham gia khảo sát: 08 giáo viên bộ môn Ngữ văn 
trường THCS A Ma Trang Lơng. 
TT Nội dung 
Trả 
lời có 
Tỉ lệ Ghi chú 
1 
Tích hợp tổ chức hoạt động trải 
nghiệm sáng tạo theo chủ đề trong 
bộ môn. 
0 0% 
- Đa số giáo viên đã 
biết về vấn đề này 
nhưng chưa được 
hướng dẫn thực hiện. 
2 
Tổ chức hoạt động trải nghiệm 
sáng tạo trong một phần của bài 
học. 
4 50% 
- Hướng dẫn học sinh 
tự tìm hiểu ngữ liệu 
cho bài học. 
- Tìm hiểu một số vấn 
đề ngoài chương trình 
sách giáo khoa. 
 3 
Những khó khăn thường gặp trong 
quá trình tổ chức hoạt động trải 
nghiệm sáng tạo: 
 1. Xác định chủ đề 7 87,5% 
2.Thời gian 6 75,0% 
3.Hình thức, phương pháp tổ 
chức 
6 75,0% 
4.Cơ sở vật chất 4 50,0% 
 5.Yếu tố khác (nêu rõ) 8 100% - Những quy định về 
khung phân phối 
chương trình 
- Về phía học sinh: 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 8 - 
 + Do chất lượng đầu vào còn thấp nên nhiều học sinh trong trường còn 
thụ động trong học tập, khả năng sáng tạo và năng lực vận dụng tri thức đã học 
để giải quyết các tình huống thực tiễn còn hạn chế. 
 + Xem nhẹ việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà 
trường. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 
 3.1. Mục tiêu của giải pháp 
Thực hiện tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình 
bộ môn Ngữ văn THCS đồng bộ từ xây dựng kế hoạch, đổi mới phương pháp, 
hình thức tổ chức dạy học đến kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển 
năng lực học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng 
học sinh. 
 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 
3.2.1. Thứ nhất: cần nâng cao nhận thức của giáo viên về hoạt động trải 
nghiệm sáng tạo, mỗi cá nhân giáo viên đều phải tìm hiểu, thay đổi nhận thức 
về hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học. 
- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là một môn học, có thể tổ 
chức trong và ngoài nhà trường thông qua các môn học cụ thể. 
 - “ Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục có mục đích, có 
tổ chức được thực hiện trong và ngoài nhà trường nhằm phát triển, nâng cao 
các tố chất và tiềm năng của bản thân học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, 
đồng thời quan tâm, chia sẻ tới những người xung quanh. Thông qua việc tham 
gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh được phát huy vai trò chủ thể, 
tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được chủ động 
tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động; từ thiết kế hoạt động đến 
chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa 
tuổi và khả năng của bản thân. Các em được trải nghiệm, được bày tỏ quan 
điểm, ý tưởng, được đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoạt động, được thể hiện, tự 
khẳng định bản thân, được tự đánh giá và đánh giá kết quả hoạt động của bản 
thân, của nhóm mình, của bạn bèTừ đó, hình thành và phát triển cho các em 
các giá trị sống và các năng lực cần thiết. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo về cơ 
bản mang tính chất của hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ, với sự nỗ lực 
nhằm phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập 
thể.” (Theo Thạc sĩ Bùi Ngọc Diệp – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) 
 3.2.2. Thứ hai: Về việc lựa chọn chủ đề cho hoạt động trải nghiệm sáng tạo. 
 Đây là yếu tố then chốt quyết định nội dung, phương pháp và hiệu quả của 
hoạt động. Để lựa chọn chủ đề chúng tôi dựa theo những hướng dẫn trong bộ 
sách “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học” (Tác giả: Tưởng 
Duy Hải (Tổng Chủ biên), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, năm 2017), có 
những sự thay đổi về nội dung hoạt động dựa trên cơ sở nội dung chương trình 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 9 - 
môn Ngữ văn, gắn với thực tiễn địa phương và điều kiện của nhà trường, với 
hoạt động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa 
học.... Các chủ đề hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn được tổ 
bộ môn của chúng tôi xây dựng, thống nhất trong Khung phân phối chương 
trình năm học 2019 – 2020 của đơn vị. Cụ thể: 
Khối 
lớp 
Chủ đề 
Thời gian thực 
hiện 
Ghi chú 
6 1. Sân khấu hóa truyện dân 
gian 
- Bắt đầu từ 
tuần 11, học kì 
I. 
Sau khi học xong 
các văn bản truyện 
dân gian. 
2. Tôi là nhà văn - Từ tuần 21, 
học kì II 
7 1. Viết về “Người thắp lửa tâm 
hồn” 
- Trong tháng 
11 
- Gắn với những 
hoạt động kỷ niệm 
Ngày Nhà giáo Việt 
Nam. 
2. Ca dao- dân ca của dân tộc 
Ê đê 
- Tuần 29, học 
kì II 
- Kết hợp với 
Chương trình địa 
phương. 
8 1. Tiếng Việt muôn màu - Từ tuần 5, học 
kì I. 
- Sau khi học xong 
bài “Từ ngữ địa 
phương và biệt ngữ 
xã hội”. 
2. Danh lam thắng cảnh Đăk 
Lăk 
- Tuần 23, học 
kì II. 
- Kết hợp với 
Chương trình địa 
phương. 
9 1. Phụ nữ xưa và nay 
- Tuần 8, học kì 
I 
- Sau khi học xong 
bài “Truyện Kiều” 
và “Chuyện người 
con gái Nam 
xương”. 
2. Người lính trong mắt em - Tuần 19, học 
kì I 
- Sau khi học xong 
bài “Đồng chí” và 
“Bài thơ về tiểu đội 
xe không kính”. 
 3.2.3. Thứ ba: Lên kế hoạch cho hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
- Đối với giáo viên: Kế hoạch được lên từ đầu năm học, một cách rõ 
ràng và chi tiết, được bàn bạc và thống nhất (cụ thể đã trình bày trong phần 
3.2.2. Về việc lựa chọn chủ đề cho hoạt động trải nghiệm sáng tạo). 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 10 - 
- Đối với học sinh: Học sinh được chủ động trong thiết kế hoạt động, lên 
kế hoạch phân công nhiệm vụ, chuẩn bị và thực hiện hoạt động. 
3.2.4. Thứ tư: Về hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm 
sáng tạo 
Trong quá trình tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ 
văn tại đơn vị, bản thân tôi đã sử dụng kết hợp các phương pháp, hình thức dạy 
học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học cho học sinh. Các 
nhiệm vụ học tập được giáo viên hướng dẫn cho học sinh thực hiện cả trong và 
ngoài giờ lên lớp, trong lớp học và ngoài lớp học; từng bước giao nhiệm vụ 
cho học sinh thực hiện ở nhà, tại địa phương Cụ thể như sau: 
- Bước 1 : Tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu các di tích lịch 
sử, cảnh đẹp, những đặc trưng văn hóa truyền thống của địa phương 
Học sinh lớp 7 đến thăm nhà Ama HAO (buôn KMang, xã ĐLiêya) để nghe ông hát dân ca 
Ê đê và sưu tầm tư liệu (trong bước “Tìm kiếm và xử lí thông tin” của hoạt động trải nghiệm 
sáng tạo), chuẩn bị cho buổi Báo cáo kết quả học tập chủ đề “Ca dao - dân ca của dân tộc Ê 
đê” (Chương trình địa phương, Ngữ văn 7) 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 11 - 
 Thu thập thông tin về các nét văn hóa, sinh hoạt cộng đồng đặc sắc của 
dân tộc Ê Đê và phim trường chiến thắng BMT tại Bảo tàng Buôn Ma 
Thuật 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 12 - 
- Bước 2” Xử lí thông tin và số liệu thu thập được. 
- Bước 3: Tổ chức các thảo luận, báo cáo khoa học lồng ghép biểu diễn các 
tiết mục văn nghệ, trò chơi nhằm đa dạng hóa các hoạt động mang tính 
chuyên môn trong các buổi báo cáo kết quả học tập theo chủ đề. 
 Một số hình ảnh trong buổi Báo cáo kết quả học tập chủ đề trải nghiệm sáng tạo “Ca dao 
- dân ca của dân tộc Ê đê” (Chương trình địa phương, Ngữ văn 7). Buổi báo cáo có sự kết 
hợp giữa báo cáo kết quả học tập và biểu diễn văn nghệ (hát dân ca Ê đê). 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 13 - 
Báo cáo về hoạt động tìm hiểu địa phương Bản Đôn 
Hình : Poster trưng bày báo cáo kết quả học tập - sản phẩm trải nghiệm sáng 
tạo của chủ đề “Phụ nữ xưa và nay” (Ngữ văn 9). 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 14 - 
- Tổ chức sân khấu hóa các tác phẩm văn học: Đối với hình thức dạy 
học này, chúng tôi tổ chức cuộc thi “Sân khấu hóa truyện dân gian” ở khối lớp 
6. Mỗi lớp được phân công chuẩn bị một văn bản truyện dân gian trong thời 
gian khoảng hai tuần. Học sinh được chia thành nhiều nhóm: 
+ Nhóm viết: có trách nhiệm soạn thảo văn bản, chuyển thể từ văn bản 
truyện dân gian sang kịch bản. 
+ Nhóm kịch (hay có thể gọi là nhóm diễn): có nhiệm vụ dàn dựng tiểu 
phẩm dựa vào nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. 
 + Nhóm đạo cụ: chuẩn bị trang phục, phông màn, trang trícho tiết 
mục. 
 Mô hình chung là như vậy, nhưng có thể thay đổi, thêm bớt tùy theo 
yêu cầu của mỗi văn bản. 
Với phương pháp này, học sinh được tiếp cận với tác phẩm truyện dân 
gian vừa ở phương diện nghiên cứu phê bình, vừa ở phương diện nghệ thuật 
(kết hợp nghệ thuật sân khấu, vũ đạo, hội họa; xây dựng kịch bản cho giờ 
học, chuyển thể tác phẩm từ nghệ thuật ngôn từ sang các loại hình nghệ thuật 
khác). 
Trong quá trình học, học sinh giữ vai trò chủ động, chủ đạo; giáo viên 
hướng dẫn, sửa chữa, chốt lại các vấn đề tranh luận. Vai trò của thầy và trò là 
bình đẳng trước tác phẩm; người học đồng sáng tạo với tác giả trong quá trình 
tiếp nhận tác phẩm; những người tham dự giờ học có thể tham gia ý kiến, 
khoảng cách giữa thầy và trò trở nên gần gũi, cùng chia sẻ những hiểu biết, 
những cảm xúc 
 Như vậy, hình thức tổ chức dạy học trải nghiệm này xây dựng cho học sinh 
khả năng tự học, đánh thức tư duy nghiên cứu độc lập, tạo dựng khả năng liên 
kết nhóm, sự tự tin và kĩ năng thuyết trình vấn đềĐặc biệt giúp cho học sinh 
hiểu bài sâu, nhớ bài lâu từ đó bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh do các 
em được sống và thể nghiệm vào tác phẩm. 
 - Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, tham gia Cuộc thi “Khoa 
học kĩ thuật dành cho học sinh trung học”: Bước đầu hướng dẫn cho học 
sinh cách nghiên cứu khoa học và tham gia Cuộc thi “Khoa học kĩ thuật dành 
cho học sinh trung học” về những vấn đề đã tìm hiểu được từ các buổi tham 
quan thực tế tại địa phương như văn hóa truyền thống của dân tộc, văn học dân 
gian, nghề truyền thống của địa phương, gia đình 
 3.2.4. Thứ tư: Về kiểm tra, đánh giá 
 Đối với các chủ đề hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chúng tôi thực hiện đánh 
giá qua hồ sơ học tập, kết quả nghiên cứu khoa học kĩ thuật, bài thuyết 
trìnhcó thể sử dụng các hình thức này thay cho một số bài kiểm tra truyền 
thống. Sau mỗi chủ đề hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chúng tôi tiên tiến hành 
đánh giá như sau: 
TRƯỜNG THCS A MA TRANG LƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (NĂM HỌC 2020 -2021) 
Đề tài: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
 trong môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở. 
 - Trang 15 - 
- Tiêu chí đánh giá: 
 + Về sản phẩm: sản phẩm của quá trình học tập có đáp ứng được những 
mục tiêu mà chủ đề đặt ra hay không? 
+ Về hoạt động: Các thành viên tích cực, chủ động, sáng tạo hoàn thành 
công việc được giao, xác định công việc cần làm, có sự phân công chi tiết, cụ 
thể và phù hợp, làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ 
đúng tiến độ đặt ra. Các thành viên trong nhóm đoàn kết, tôn trọng và sẵn sàng 
hợp tác. 
- Tiến hành đánh giá (qua Phiếu đánh giá hoạt động) 
 + Cá nhân tự đánh giá, đóng góp của các thành viên trong nhóm theo 
các mức độ 0,1,2,3,4 (mức 4 là cao nhất): 
Họ tên thành viên 
Mức độ đóng góp 
+ Cả nhóm thống nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn 
vào các mức độ A, B, C, D (mức A là cao nhất): 
Nội 
dung 
Tinh thần làm việc nhóm Hiệu quả làm việc nhóm Trao đổi, thảo luận nhóm 
Mức 
độ A B C D A B C D A B C D 
 3.3. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, 
phạm vi và hiệu quả ứng dụng: 
 Thực hiện những giải pháp trên trong năm học 2019 – 2020 đối với giáo 
viên tổ bộ môn Ngữ văn và học sinh trường THCS A Ma Trang Lơng. Bước 
đầu tôi đã đạt được những kết quả nhất định như: 
 - Về phía giáo viên: Từ việc thống nhất kế hoạch xây dựng chủ đề, đến 
việc trao đổi về hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm 
sáng tạo với giáo viên, chúng tôi đã giúp giáo viên bộ môn Ngữ văn trong tổ 
chuyên môn khắc phục được các khó khăn cơ bản trong dạy học trải nghiệm. 
Giúp các thầy cô giáo chủ động tổ chức các chủ đề trải nghiệm sáng tạo trong 
môn Ngữ văn ở lớp, khối mình đảm nhận, góp phần đạt được mục tiêu của 
môn học. Những kết quả này được chúng tôi tổng hợp lại qua bảng khảo sát 
sau: 
* - Thời gian khảo sát: từ ngày 25 đến ngày 31 tháng 3 năm 2019. 
 - Hình

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_kinh_nghiem_to_chuc_mot_so_hoat_dong_t.pdf