III- Mục đích yêu cầu của sáng kiến:
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
- Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và truyền thông - ICT
(Information and Communication Technology) và cuộc cách mạng 4.0 trong những
năm gần đây đã tác động vào hầu hết các lĩnh vực, làm thay đổi sâu sắc đời sống kinh
tế, xã hội, đặc biệt là giáo dục. Tuy nhiên, theo những thống kê mới nhất thì Việt Nam
hiện đang nằm ở nhóm các nước kém nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
về ứng dụng ICT trong giáo dục, xét cả về vật lực, nhân lực và tài lực.
- Mục tiêu giáo dục trong thời đại mới là không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ những
kiến thức, kỹ năng có sẵn cho học sinh mà điều đặc biệt quan trọng là phải bồi dưỡng cho
họ năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, để từ đó có thể sáng tạo ra những tri
thức mới, phương pháp mới, cách giải quyết vấn đề mới, góp phần làm giàu thêm nền
kiến thức của nhân loại. Vì vậy việc dạy học cần phải đổi mới mạnh mẽ về nội dung và
phương pháp, nhất là đổi mới phương pháp dạy và học sao cho vai trò tự chủ của học
sinh trong hoạt động xây dựng kiến thức ngày một nâng cao, để từ đó năng lực sáng tạo
của họ được bộc lộ và ngày càng phát triển. Tiến tới mục tiêu “biến quá trình đào tạo
thành tự đào tạo”.
- Để đáp ứng được nhu cầu trên thì xã hội phải tăng cường tư liệu dạy học, đặc biệt
phải hỗ trợ tư liệu dạy học cho cả học sinh, sinh viên lẫn giáo viên. Muốn vậy, mỗi giáo
viên cần được đào tạo về công nghệ thông tin để biết khai thác những phần mềm chuyên
môn đã được xây dựng ở các nước cũng như nước ta, kết hợp sử dụng chúng với các
phương tiện dạy học hiện đại như máy vi tính, projector, smartphone, máy tính bàng,
laptop, mạng wifi, 3G 4G vào quá trình dạy và học nhằm giúp học sinh, sinh viên phát
huy tính tích cực học tập, tự chiếm lĩnh kiến thức dưới sự tổ chức, điều khiển của giáo
viên, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại.
- Xuất phát từ vai trò quan trọng của ứng dụng tin học trong dạy học và nghiên cứu,
tiểu luận dưới đây sẽ giới thiệu một ứng dụng mạng kết nối internet nhằm khắc phục bớt
những khó khăn thường hay gặp phải của giáo viên do vậy, chúng tôi lựa chọn và nghiên
cứu đề tài: “Khai thác công cụ trực tuyến kahoot trong dạy – học môn Công Nghệ 10
cấp THPT”.
để phản hồi đến từng cá nhân học sinh. Bạn có thể biết chính xác được những học sinh không có khả năng đưa ra câu trả lời. 6. Giáo viên có thể sử dụng sau khi kết thúc giờ học hay kết thúc một hoạt động. 7. Sử dụng nó cho việc ôn tập cũng là một cách hiệu quả để học sinh tham gia tích cực hơn. 8. Hoạt động để giết thời gian: khi bạn bị giao trông lớp cho một giáo viên khác hay đơn giản là bạn muốn giết thời gian rỗi trong lớp học hãy chuẩn bị sẵn các câu hỏi trong tài khoản Kahoot của mình. 9. Khởi động đầu giờ học. Giáo viên sử dụng để lôi cuốn học sinh tham gia, ôn lại những gì học sinh đã học buổi trước. 10. Đánh giá kiến thức học sinh trước khi bắt đầu bài học mới. Giáo viên sử dụng nó để thu được phản hồi toàn lớp học về những kiến thức nền trước khi bắt đầu một nội dung mới. 11. Giải thích sau mỗi câu hỏi, mỗi khi học sinh trả lời xong một câu hỏi hãy yêu cầu học sinh giải thích về câu trả lời, tại sao câu trả lời đó là đúng hoặc sai. * Nội dung sáng kiến: gồm có 2 chương. Chương I. Cơ sở lý luận: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đã từng được khẳng định trong các văn kiện Đảng trước đây, đặc biệt là trong Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung ương 8, khóa XI, khẳng định đây không chỉ là quốc sách hàng đầu, là GV: Nguyễn Thanh Tú 4 “chìa khóa” mở ra con đường đưa đất nước tiến lên phía trước, mà còn là “mệnh lệnh” của cuộc sống. Trong Văn kiện đại hội XII, kế thừa quan điểm chỉ đạo của nhiệm kỳ trước, Đảng ta đưa ra đường lối đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, xác định đây là một kế sách, quốc sách hàng đầu, tiêu điểm của sự phát triển, mang tính đột phá, khai mở con đường phát triển nguồn nhân lực Việt Nam trong thế kỷ XXI, khẳng định triết lý nhân sinh mới của nền giáo dục nước nhà “dạy người, dạy chữ, dạy nghề”. Nội dung trọng tâm của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông là sự phát triển năng lực của người học, từ đó nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực trong chiến lược phát triển đất nước. Quá trình dạy học bao gồm hai mặt liên quan chặt chẽ: Hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò. Một hướng đang được quan tâm trong lý luận dạy học là nghiên cứu sâu hơn về hoạt động học của trò rồi dựa trên thiết kế hoạt động học của trò mà thiết kế hoạt động dạy của thầy. Điều này khác với các phương pháp dạy học truyền thống là chỉ tập trung nghiên cứu kĩ nội dung dạy để thiết kế cách truyền đạt kiến thức của thầy. Trong hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là tập trung thiết kế các hoạt động của trò sao cho học sinh có thể tự lực khám phá, chiếm lĩnh các tri thức mới dưới sự chỉ đạo của thầy. Bởi một đặc điểm cơ bản của hoạt động học là người học hướng vào việc cải biến chính mình. Nếu người học không chủ động tự giác, không có phương pháp học tốt thì mọi nỗ lực của người thầy chỉ đem lại những kết quả hạn chế. Môi trường kinh tế xã hội thay đổi, việc học tập cũng đang thay đổi. Có một sự chuyển dịch mô hình học tập như sau: Hình 1.1. Sự chuyển dịch mô hình dạy và học Phân tích hình ảnh trên, ta thấy học sinh có thể học bằng nhiều kênh học tập khác nhau, đến lớp và nghe thầy giảng bài chỉ là một trong những kênh học tập đó. Nếu việc đến lớp chưa hiệu quả, học sinh có thể chọn cho mình thêm các kênh học tập khác nhau ở nhà. Nhiều mô hình học tập khác nhau đã ra đời và đều nhắm đến định hướng lấy người học làm chủ thể của việc học. GV: Nguyễn Thanh Tú 5 Hình 1.2. Mô hình học tập mới Vậy những kỹ năng nào được xem là quan trọng với học sinh hiện này? Hình 1.3. Thang đo nhận thức của bloom Việc sử dụng công nghệ sẽ là chiếc cầu nối để giúp người thầy tổ chức hiệu quả việc giảng dạy và giúp người học dễ dàng tiếp cận kiến thức ở bất cứ đâu và trong hoàn cảnh nào, thảo luận được nhiều vấn đề khó mà trên lớp chưa giải quyết được đặc biệt là việc xử lý và chia sẻ thông tin dễ dàng bằng nhiều công cụ miễn phí hữu ích kahoot tương tác với các bạn và nộp bài tập, nhận xét đánh giá của GV cho dù vẫn đang ngồi ở nhà. Giáo viên mặc dù đã có ý thức đổi mới phương pháp dạy học nhưng việc thực hiện chỉ mới mang tính chất hình thức, thử nghiệm chứ chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. Một số giáo viên vẫn còn thói quen dạy học theo kiểu truyền thụ kiến thức một chiều: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, ghi nhớ và biết nhắc lại đúng những điều GV: Nguyễn Thanh Tú 6 mà giáo viên đã truyền đạt. Giáo viên chủ động cung cấp kiến thức cho học sinh, áp đặt những kinh nghiệm, hiểu biết, cách cảm, cách nghĩ của mình tới học sinh. Nhiều giáo viên chưa chú trọng đến việc tiếp thu, vận dụng kiến thức của học sinh cũng như việc chỉ ra cho học sinh hướng tích cực chủ động để thu nhận kiến thức. Do đó, có những giờ dạy được giáo viên tiến hành như một giờ diễn thuyết (ham nói). Điều này cũng do một phần vì giáo viên sợ “cháy” giáo án (Giáo viên hỏi nhưng học sinh không trả lời được hoặc học sinh vẫn phát biểu nhưng chưa ra vấn đề, cho nên giáo viên làm thay). Về phía học sinh, tồn tại lớn nhất là thói quen thụ động, quen nghe, quen chép, ghi nhớ và tái hiện lại một cách máy móc, rập khuôn những gì giáo viên đã giảng. Đa phần học sinh chưa có thói quen chủ động tìm hiểu, khám phá bài học, lười suy nghĩ. Chỉ biết suy nghĩ diễn đạt bằng những ý vay mượn, bằng những lời có sẵn, lẽ ra phải làm chủ tri thức thì lại trở thành nô lệ của sách vở. Học sinh chưa có hào hứng và chưa quen bộc lộ những suy nghĩ, tình cảm của mình trước tập thể, cho nên khi phải nói và viết, học sinh cảm thấy khá khó khăn. Học sinh hiện nay rất lười, bài không soạn. Khi hỏi có em thản nhiên trả lời: “để quên ở nhà”, thầy cô bảo cho về lấy thì các em lấy lý do là nhà ở xa, v.v...Cũng có em soạn bài với tính cách đối phó bằng cách chép từ các sách “học tốt” nhưng khi hỏi thì không hiểu gì. Thói quen học tập thụ động, đối phó của học sinh là một rào cản lớn đối với quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Nổi bật là tình trạng chán học văn ở học sinh. Học sinh thiếu nhiều về kiến thức ngữ văn, rất ít học sinh đọc sách để thấy được cái hay, cái đẹp của văn chương, biết rung động trước những tác phẩm văn học hay. Việc đổi mới nội dung dạy học cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ dạy học đã và đang phần nào kích thích được hứng thú học tập của học sinh ở bộ môn văn. Bởi những công cụ ấy có nhiều hiệu ứng lạ. Nhiều công cụ gắn bó với các em trong đời sống. Đặc biệt là các công cụ hữu ích kahoot. CHƯƠNG II: Khai thác công cụ trực tuyến kahoot trong dạy – học môn Công Nghệ 10 cấp THPT 1. Khái niệm và phân loại công cụ dạy học 1.1. Khái niệm Công cụ dạy học là những đối tượng giúp đỡ trong dạy học cho phép năng động hoá quá trình học tập, giúp học sinh chú tâm và tiếp thu bài giảng tốt hơn. Với công cụ dạy học là các phần mềm tin học thì việc dạy và học của thầy và trò trở nên linh hoạt hơn ở mọi lúc mọi nơi. Quá trình truyền và nhận kiến thức trở nên dễ dàng hơn. 1.2. Phân loại công cụ dạy học Các phương tiện ghi âm Tài liệu viết Hình ảnh, tranh vẻ, bản đồ Phấn bảng Thiết bị trình chiếu âm thanh-hình ảnh: phim, máy chiếu powerpoint,... Máy quay phim Phần mềm tin học phục vụ giảng dạy Internet, 3G 4G Trong các công cụ này có lẽ phần mềm tin học và internet đang ngày càng được sử dụng rộng rãi vì tính phổ biến, hữu ích và tiện lợi của nó. Những chương trình Phần mềm tin học và internet phục vụ giảng dạy được sử dụng trong quá trình dạy và học cụ thể. Loại hình này thậm chí còn là ví dụ điển hình cho sự hỗ trợ sư phạm phù hợp nhất với quá trình dạy học. Nó mang đến cho giáo viên công cụ để có thể sử dụng các chương trình vi tính khác, bắt chước các hoạt động, và tổ chức các hoạt động trong quá trình dạy học. GV: Nguyễn Thanh Tú 7 2. Khai thác công cụ trực tuyến kahoot trong dạy – học môn Công Nghệ 10 cấp THPT. 2.1. Giới thiệu: - Kahoot là công cụ hỗ trợ dạy học miễn phí dựa trên nền tảng trò chơi và được sử dụng như một Hệ thống lớp học tương tác. - Về bản chất Kahoot là một website, vì vậy nó có thể sử dụng trên mọi thiết bị: Laptop, Tablet, Smartphone, máy tính miễn là thiết bị đó kết nối mạng được. - Kahoot hỗ trợ người dùng tạo trò chơi (bài kiểm tra trắc nghiệm) với nhiều lựa chọn với tính năng có thể tích hợp hình ảnh và video một cách dễ dàng và nhanh chóng. 2.2. Thiết lập tài khoản giáo viên: - Giáo viên đăng ký tài khoản Kahoot tại địa chỉ : https://kahoot.com/ - Giáo viên đăng ký tài khoản mới hoặc sử dụng tài khoản gmail - GV chọn Sign up để đăng nhập tài khoản - Chọn vai trò người cần đăng nhập là giáo viên (As a Teacher) GV: Nguyễn Thanh Tú 8 - Chọn đăng nhập bằng tài khoản gmail - Màn hình sử dụng của giáo viên sau khi đăng nhập: GV: Nguyễn Thanh Tú 9 2.3. Xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm: - Chọn Tab Create. Tùy theo thể loại câu hỏi định soạn mà chọn Quiz (Câu hỏi trắc nghiệm), Jumble (Mảnh ghép) Discussion (Thảo luận), hay Survey (Khảo sát) - Chọn Quiz để tạo câu hỏi trắc nghiệm - Thiết lập các thông tin: + Title: Đặt tiêu đề cho bài (Không quá 95 ký tự) + Description: Mô tả nội dung (280 ký tự) + Cover image: Chọn ảnh đại diện cho bài trắc nghiệm (GV có thể tải ảnh từ máy tính) + Visible: chọn Everyne + Lanquage: chọn loại ngôn ngữ + Audience: chọn School Ghi chú: Thông tin tại mục Title, Description, Audience là bắt buộc. - Sau đó nhấn nút Ok,go - Chọn vào nút Add question để tạo bộ câu hỏi trắc nghiệm Ghi chú: GV có thể nhấn vào biểu tượng cây bút để sửa thông tin GV: Nguyễn Thanh Tú 10 - Điền các thông tin: + Question: Đặt câu hỏi (không quá 95 ký tự). Có thể chèn công thức Toán học đơn giản + Time limit: Thời gian để học sinh chọn đáp án + Award points: Chọn câu hỏi có điểm hay không(GV nên chọn có điểm, để khi qua mỗi câu hỏi hệ thống sẽ xếp hạng dựa vào thời gian các em trả lời) + Answer: Soạn các câu trả lời, đáp án đúng ta chọn vào dấu tích (không quá 60 ký tự). + Media: Chèn hình ảnh hoặc link video từ Youtube - Sau đó nhấn nút Next Ghi chú: Nếu giáo viên đặt câu hỏi vượt quá 95 ký tự thì có thể khắc phục bằng cách nhập các câu hỏi dưới dạng văn bản và chụp ảnh để đăng tải lên. GV: Nguyễn Thanh Tú 11 - Bước này GV có thể chọn Add question để chèn thêm câu hỏi. - Sau khi tạo xong các câu hỏi ta nhấn nút Save - GV nhấn nút I’m done để lưu và xuất bản bộ câu hỏi + Edit it: Chỉnh sửa bộ câu hỏi + Preview it: Xem trước khi xuất bản + Play it: Khởi tạo cho học sinh tham gia + Share it: Chia sẽ link cho mọi người GV: Nguyễn Thanh Tú 12 2.4. Tổ chức giảng dạy: 2.4.1. Giao diện sử dụng của giáo viên: - GV chọn mục Kahoot để chọn bộ câu hỏi trắc nghiệm do mình biên soạn cho học sinh tham gia hoặc chọn bộ câu hỏi được chia sẻ từ cộng đồng (mục Shared with me) - Chọn bộ câu hỏi → Nhấn nút Play - Thiết lập Cài đặt & Tùy chọn: + Chọn Classic chế độ cho từng học sinh tham gia + Chọn Team mode chế độ cho một nhóm học sinh tham gia GV: Nguyễn Thanh Tú 13 + Chọn Game Options thiết lập tham số của bộ câu hỏi như có hiện mã Game PIN không, có hiện ngẫu nhiên câu hỏi không, hiện ngẫu nhiên câu trả lời không - Sau khi GV chọn Classic hoặc Team mode thì Kahoot sẽ hiển thị mã Game PIN để học sinh đăng nhập - Học sinh nhập mã Game PIN thì hệ thống sẽ hiển thị số lượng và tên học sinh tham gia - GV có thể loại những người chơi có những tên đăng nhập không hợp lệ ra khỏi trò chơi, điều này buộc người học phải tạo lại một tên đăng nhập phù hợp thì mới được tham gia trò chơi. - GV nhấn Start để kích hoạt các câu hỏi và người học sẽ sử dụng thiết bị của họ để trả lời. GV: Nguyễn Thanh Tú 14 - Thống kê kết quả chọn đáp án của học sinh: + Đáp án A(hình tam giác) có 4 học sinh trả lời + Đáp án B(hình thoi) có 8 học sinh trả lời + Đáp án C(hình tròn) có 4 học sinh trả lời + Đáp án D(hình vuông) không có học sinh chọn - Chọn Next để xem kết quả xếp hạng. GV: Nguyễn Thanh Tú 15 - Kết quả xếp hạng của học sinh - GV có thể loại bỏ người chơi nếu không đảm bảo kiến thức - GV chọn Next để bước sang câu hỏi tiếp theo - Bảng kết quả khi kết thúc các câu hỏi trắc nghiệm. Hệ thống sẽ hiển thị xếp hạng của 3 học sinh có điểm cao nhất và số câu trả lời đúng. GV chọn Get Results GV: Nguyễn Thanh Tú 16 - Sau đó GV chọn Save Results để tải file thống kê tổng hợp kết quả để lưu về máy - Bảng thống kê tổng hợp từ file results. GV lưu lại để đánh giá lại kết quả trả lời của học sinh Trắc nghiệm chủ đề 1: Đất và phân bón GV: Nguyễn Thanh Tú 17 2.4.2. Giao diện sử dụng của học sinh: - Học sinh truy cập vào địa chỉ: https://kahoot.it/ (không cần đăng ký tài khoản) - Sau khi GV nhấn nút Classic hoặc Team mode, Kahoot sẽ cho biết số mã Game- PIN - HS nhập mã Game PIN → chọn Enter khai báo họ tên - Sau khi giáo viên nhân Star học sinh chọn đáp án tương ứng với các hình hiển thị trên màn hình máy tinh, Laptop, Tablet hoặc Smartphone. - Giao diện chọn đáp án học sinh - Giao diện hiển thị khi học sinh trả lời đúng GV: Nguyễn Thanh Tú 18 - Giao diện hiển thị khi học sinh trả lời sai 2.5. Ưu điểm, Nhược điểm: 2.5.1 Ưu điểm: - Có thể tích hợp các hình ảnh minh hoạ, sơ đồ, video được tải từ máy tính hoặc từ Internet giúp gây sự chú ý, tạo hứng khởi cho người học hơn. - Giúp người học chủ động tương tác hơn. - Giúp giáo viên ôn tập những điểm người học cần ghi nhớ - Có thể cài đặt thời gian cho từng câu hỏi - Trong khi chờ đợi các người học đăng nhập vào hệ thống, giáo viên có thể mở một video trên Youtube chạy trong nền của ứng dụng, video này có thể là một đoạn phim vui nhộn hay đoạn phim mang nội dung liên quan đến chủ đề chuẩn bị kiểm tra. - Có thể dùng bất kỳ trình duyệt web nào, không cần phải cài đặt. - Có sẵn kho câu đố hay đã được chia sẻ từ cộng đồng Kahoot, do đó bạn dễ dàng tìm hiểu và sử dụng thêm các câu đố khác. - Vào cuối bài, người học có thể cung cấp các thông tin phản hồi về bài kiểm tra giúp giáo viên hoàn thiện hơn kho câu hỏi của mình. - Hoàn toàn miễn phí. 2.5.2. Nhược điểm: - Chỉ làm việc với các câu hỏi trắc nghiệm - Vì đây là một trò chơi trực tiếp nên người chơi phải ở cùng một phòng trong cùng thời điểm. GV: Nguyễn Thanh Tú 19 - Có tối đa 95 ký tự cho các câu hỏi và 60 ký tự cho các câu trả lời, tuy nhiên bạn có thể khắc phục bằng cách nhập các câu hỏi dưới dạng văn bản và chụp ảnh để đăng tải lên. IV. Hiệu quả đạt được: - Học sinh hứng thú học tập bộ môn nhiều hơn, tiết học sinh động, các em tích cực xây dựng và phát biểu ý kiến hơn. - Qua khảo sát thực tế về môi trường, học sinh hiểu rõ hơn cuộc sống kinh tế địa phương, giúp các em có cái nhìn tổng thể, đối chứng giữa lý thuyết và thực tế. Các em đã nhận thức được vấn đề và ý thức về hành vi, thái độ của mình với môi trường sống. - Kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia của bộ môn được nâng dần, đặc biệt phần sinh thái học. 4.1. Kết quả bài kiểm tra lớp 10C9 Lớp Tổng số học sinh Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 10C9 44 15 34.1 18 41.0 8 18.2 3 6.8 0 0.0 Nhận xét: Sau thời gian áp dụng,kết quả kiểm tra được cải thiện đáng kể so với điểm kiểm tra chất lượng đầu năm. - Tỉ lệ học sinh khá, giỏi từ 37.8 % tăng lên 75.1 %. - Tỉ lệ học sinh trung bình từ 8.1 % tăng lên 18.2 %. - Tỉ lệ học sinh yếu từ 54.1 % xuống 6.8%. 4.2. Kết quả phiếu khảo sát Dựa trên kết quả thống kê từ 44 phiếu nhận xét – đánh giá thu lại được trên tổng số 44 phiếu phát ra ở lớp 10C9 về việc sử dụng bảng tương tác, tôi rút ra một số kết luận về từng câu hỏi điều tra như sau: Câu 1: Em có hứng thú với tiết học sử dụng công cụ kahoot? Bảng 3.2.1. Mức độ hứng thú của HS với tiết học sử dụng công cụ kahoot Mức độ Rất hứng thú Hứng thú Bình thường Không hứng thú SL TL SL TL SL TL SL TL Số học sinh 44 31 70.5 13 29.5 0 0.0 0 0.0 Nhận xét: Kết quả khảo sát ở trên cho thấy 100% học sinh đều hứng thú với tiết học sử dụng công cụ kahoot. Các em cho biết bài giảng thầy sử dụng công cụ kahoot thực sự làm cho các em hiểu bài và có hứng thú học tập. Câu 2: Em có thường được học các tiết học sử dụng công cụ kahoot? Bảng 3.2.2. Mức độ thường xuyên của các tiết học sử dụng công cụ kahoot Mức độ Rất thường xuyên Thường xuyên Thỉnh thoảng Không bao giờ SL TL SL TL SL TL SL TL Số học sinh 44 0 0.0 15 34.1 29 65.9 0 0.0 Nhận xét: Có 65.9 % ý kiến cho rằng được học các tiết học sử dụng công cụ kahoot, ở mức độ thỉnh thoảng. Con số này còn rất hạn chế. Nguyên nhân có thể là do giáo viên còn hạn chế kiến thức về công cụ kahoot. Câu 3: Em có mong muốn tiếp tục được học các tiết học sử dụng công cụ như kahoot không ? GV: Nguyễn Thanh Tú 20 Bảng 3.2.3. Mức độ học sinh mong muốn được tiếp tục học các tiết học sử dụng công cụ như kahoot Mức độ Rất mong muốn Mong muốn Bình thường Không mong muốn SL TL SL TL SL TL SL TL Số học sinh 44 18 40.9 26 59.1 0 0.0 0 0.0 Nhận xét: 100% học sinh mong muốn được tiếp tục học các tiết học sử dụng công cụ như kahoot vì học cùng các tiết học sử dụng công cụ đó các em cảm thấy thoải mái, các em được tương tác với thầy cô và các bạn nhiều, hiệu quả tiếp thu bài của các em cũng tốt hơn hẳn. Câu 4: Em có nhận xét như thế nào về những ưu điểm các tiết học sử dụng công cụ như kahoot? Các tiêu chí: Ý kiến học sinh về ưu điểm của các tiết học sử dụng công cụ như kahoot - Tiêu chí 1: Có thể tích hợp các hình ảnh minh hoạ, sơ đồ, video được tải từ máy tính hoặc từ Internet giúp gây sự chú ý, tạo hứng khởi cho người học hơn. - Tiêu chí 2: Giúp người học chủ động tương tác hơn - Tiêu chí 3: Kích thích sự tò mò, thích thú. - Tiêu chí 4: Học mọi lúc, mọi nơi. Mỗi học sinh có thể viết và nêu ý kiến cá nhân của mình trong quá trình thảo luận nhóm, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. - Tiêu chí 5: Hoàn toàn miễn phí - Tiêu chí 6: Thư viện tài nguyên giáo dục phong phú, đầy đủ, cung cấp nhiều thông tin cho bài học. - Tiêu chí 7: Học sinh có thể chuẩn bị những bài thuyết trình, tranh,.. đưa vào bài học. - Tiêu chí 8: Nhiều hiệu ứng lạ làm nổi bật trọng tâm của bài. Nhận xét: - Học sinh đánh giá cao nhất ở tiêu chí 4 với 42% học sinh lựa chọn vì học mọi lúc, mọi nơi. Mỗi học sinh có thể viết và nêu ý kiến cá nhân của mình trong quá trình thảo luận nhóm, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Học sinh không còn phải ngồi xem giáo viên trình diễn như trong bài giảng Powerpoint mà tham gia trực tiếp vào bài giảng. - HS cũng đặc biệt thích các hình ảnh minh hoạ, sơ đồ, video được tải từ máy tính hoặc từ Internet giúp gây sự chú ý, tạo hứng khởi cho người học hơn. Câu 5: Em có nhận xét như thế nào về những mặt hạn chế sau khi sử dụng công cụ như kahoot? Các tiêu chí: Mặt hạn chế của bảng tương tác - Tiêu chí 1: Vì đây là công cụ học tập trực tuyến nên muốn áp dụng yêu cầu bắt buộc là phải có thiết bị kết nối mạng internet. - Tiêu chí 2: Đòi hỏi học sinh phải có một số kiến thức nhất định về tin học (nhập văn bản, upload các tập tin, hình ảnh, nhúng các địa chỉ url lên tường của mình, .) - Tiêu chí 3: Chỉ làm việc với các câu hỏi trắc nghiệm. - Tiêu chí 4: Khó có thể kiểm soát được thông tin. Nhận xét: Bên cạnh những ưu điểm vừa nêu thì các công cụ này còn tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục. Nhược điểm lớn nhất mà học sinh đánh giá đó là: Vì đây là GV: Nguyễn Thanh Tú 21 công cụ học tập trực tuyến nên muốn áp dụng yêu cầu bắt buộc là phải có thiết bị kết nối mạng internet. Ngoài ra, công cụ đòi hỏi học sinh phải có một số kiến thức nhất định về tin học (nhập văn bản, upload các tập tin, hình ảnh, nhúng các địa chỉ url lên tường của mình, .). V. Mức độ ảnh hưởng: - Đối tượng học sinh được tôi tập trung nghiên cứu để viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Khai thác công cụ trực tuyến kahoot trong dạy – học môn Công Nghệ 10 cấp THPT” là n
Tài liệu đính kèm: