Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp tổ chức trò chơi giúp học sinh Lớp 2 hứng thú học Toán

Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp tổ chức trò chơi giúp học sinh Lớp 2 hứng thú học Toán

: Trò chơi: Nắm tay nhau xếp hình.

(Vận dụng trong bài: Hình chữ nhật. Hình tứ giác – SGK toán 2 trang 23)

+ Mục đích: Rèn luyện kĩ năng nhận dạng và tạo dựng biểu tượng về các hình: Hình chữ nhật, hình tứ giác, hình vuông, hình tam giác .

 + Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất cứ đồ dùng nào.

 + Thời gian: 5 phút.

 + Cách chơi: Tiến hành chơi thật.

 Chia lớp làm ba dãy. Mỗi dãy cử 1 nhóm có nhiều hơn 5 bạn lên chơi. Giáo viên gọi tên của một hình nào đó, chẳng hạn hình tam giác (hoặc hình vuông, hình chữ nhật). Mỗi nhóm cân nhắc xem nên chọn bao nhiêu người là đủ để có thể xếp được thành hình tam giác (hoặc hình vuông, hình chữ nhật) người này nắm tay người kia để tạo thành hình mong muốn.

 + Cách đánh giá:

 Nhóm nào chọn số người hợp lí cho mỗi hình theo yêu cầu được 10 điểm.

 Nhóm nào xếp nhanh và xếp đẹp thì được 20 điểm.

 Nhóm nào được nhiều điểm thì nhóm đó thắng cuộc.

 Qua trò chơi này, các em khắc sâu được kiến thức bài học. Đồng thời trò chơi “Nắm tay nhau xếp hình” giúp các em hòa nhập với tập thể, nâng cao tinh thần đoàn kết. Học sinh có phản xạ nhanh nhẹn, khéo léo và thông minh hơn khi chọn người phù hợp để xếp hình theo đúng yêu cầu của giáo viên.

 

docx 5 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 09/01/2025 Lượt xem 49Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp tổ chức trò chơi giúp học sinh Lớp 2 hứng thú học Toán", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên, chữ ký người chấm điểm
Điểm
Mã số

Người số 1:.
Người số 2:.



- Mô tả sáng kiến:
	 + Về nội dung của sáng kiến:
Ở bậc Tiểu học nhất là học sinh lớp 1- 2, tâm lí các em là vừa học vừa chơi (học mà chơi, chơi mà học) . Vì thế, việc tổ chức trò chơi cho các em trong những giờ học là việc làm không thể thiếu. Đặc biệt, trong giờ học Toán, việc tổ chức trò chơi cho các em ngoài việc gây hứng thú, phấn khởi học tập cho học sinh nó còn có mục đích cao hơn đó là giúp cho các em khắc sâu kiến thức, góp phần đạt hiệu quả cao trong giờ học. Tổ chức trò chơi giúp các em hoà nhập với tập thể, nâng cao tinh thần đoàn kết, mạnh dạn tham gia vào các trò chơi, ham học hơn, giúp các em linh hoạt, sáng tạo trong cuộc sống. Nên việc tổ chức trò chơi Toán học là việc làm cần thiết và quan trọng. Do vậy, tôi mạnh dạn đưa ra “Giải pháp tổ chức trò chơi giúp học sinh lớp 2 hứng thú học Toán” và các bước thực hiện giải pháp như sau:
* Bước 1: Tìm hiểu tác dụng của trò chơi học Toán.
	Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Trong quá trình chơi, đã xây dựng cho các em tác phong khẩn trương, nhanh nhẹn, tính kỷ luật, sự sáng tạo góp phần giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh. Khi tham gia trò chơi các em vận dụng kiến thức đã học, vận dụng trí thông minh và sự sáng tạo của mình để khắc sâu nội dung bài học. Bên cạnh đó người giáo viên có cơ hội động viên, khích lệ học sinh hăng say học tập. Còn học sinh tham gia chơi nhiệt tình, từ đó tạo cho trẻ một tinh thần thoải mái. Như vậy, trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục.
*Bước 2: Lập kế hoạch trò chơi.
Tổ chức trò chơi học môn Toán bao giờ cũng phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Muốn tổ chức được trò chơi trong dạy học Toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau :
+ Trò chơi được chuẩn bị chu đáo.
+ Trò chơi phải mang lại hiệu quả, củng cố được kiến thức bài học.
	+ Trò chơi phải phù hợp với lứa tuổi, điều kiện của môi trường học tập.
	+ Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.
+ Trò chơi dễ hiểu, dễ nhớ, hấp dẫn và mang tính giáo dục.
* Bước 3: Cách tổ chức trò chơi.	
Với mỗi trò chơi học Toán đều tuôn theo qui trình:
- Xác định mục tiêu kiến thức cần nắm được thông qua trò chơi.
- Chuẩn bị: Đồ dùng, đồ chơi.
- Thời gian chơi.
- Giới thiệu trò chơi: Nêu tên trò chơi và hướng dẫn luật chơi (cách chơi). 
- Thực hiện trò chơi:
 + Có thể chơi thử: Thông qua chơi thử để nắm vững luật chơi (cách chơi).
 + Chơi thật.
- Đánh giá kết quả: Sau mỗi lần chơi giáo viên cần cho học sinh nhận xét chéo giữa các nhóm chơi, giáo viên nhận xét đánh giá kết quả của học sinh và có thể nêu thêm những kiến thức có được qua trò chơi, những sai lầm cần tránh. 
	Sau đây tôi xin giới thiệu một trò chơi học Toán tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình giảng dạy như sau:
Ví dụ: Trò chơi: Nắm tay nhau xếp hình.
(Vận dụng trong bài: Hình chữ nhật. Hình tứ giác – SGK toán 2 trang 23)
+ Mục đích: Rèn luyện kĩ năng nhận dạng và tạo dựng biểu tượng về các hình: Hình chữ nhật, hình tứ giác, hình vuông, hình tam giác..
	+ Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất cứ đồ dùng nào.
	+ Thời gian: 5 phút.
	+ Cách chơi: Tiến hành chơi thật.
	 Chia lớp làm ba dãy. Mỗi dãy cử 1 nhóm có nhiều hơn 5 bạn lên chơi. Giáo viên gọi tên của một hình nào đó, chẳng hạn hình tam giác (hoặc hình vuông, hình chữ nhật). Mỗi nhóm cân nhắc xem nên chọn bao nhiêu người là đủ để có thể xếp được thành hình tam giác (hoặc hình vuông, hình chữ nhật) người này nắm tay người kia để tạo thành hình mong muốn.
	+ Cách đánh giá:
	 Nhóm nào chọn số người hợp lí cho mỗi hình theo yêu cầu được 10 điểm.
	 Nhóm nào xếp nhanh và xếp đẹp thì được 20 điểm.
	 Nhóm nào được nhiều điểm thì nhóm đó thắng cuộc.
	Qua trò chơi này, các em khắc sâu được kiến thức bài học. Đồng thời trò chơi “Nắm tay nhau xếp hình” giúp các em hòa nhập với tập thể, nâng cao tinh thần đoàn kết. Học sinh có phản xạ nhanh nhẹn, khéo léo và thông minh hơn khi chọn người phù hợp để xếp hình theo đúng yêu cầu của giáo viên.
*Bước 4: Đánh giá sau khi tổ chức trò chơi.
 Việc tổ chức trò chơi trong giờ dạy học Toán giúp tôi tìm thấy niềm vui ở trong công việc và càng thấy yêu nghề hơn bởi vì qua các trò chơi, quan hệ giữa tôi và học sinh không còn khoảng cách (vì nhiều lúc tôi cũng tham gia cùng chơi với học sinh). Hơn nữa, trò chơi học tập đã tạo ra không khí vui tươi, hồn nhiên, học sinh hứng thú học tập môn Toán hơn, tiếp thu bài học nhanh hơn, khắc sâu được kiến thức đã học, làm cho giờ học trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, sôi nổi, sinh động và đạt hiệu quả cao hơn. Vì thế kết quả học tập của học sinh đã được nâng lên rõ rệt, từ một giờ học trước khi chưa áp dụng giải pháp chỉ đạt khoảng 50% đến 60 % học sinh hoàn thành kiến thức, kĩ năng cơ bản thì nay hầu như đạt gần 100%. Học sinh còn có cơ hội được khẳng định và biết tự đánh giá mình, đánh giá bạn trong học Toán.
+ Khả năng áp dụng của sáng kiến:
Đề tài được áp dụng cho học sinh lớp 2 và đã được tôi trao đổi kinh nghiệm 
cho các giáo viên trong trường. Chính vì thế tất cả các khối lớp đều áp dụng đạt hiệu quả cao trong trường Tiểu học. 
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả với các nội dung sau:
+ So sánh lợi ích kinh tế: Học sinh yêu thích học môn Toán kéo theo niềm đam mê yêu thích các môn học khác và kết quả học tập được nâng cao. 
+ So sánh lợi ích xã hội:
Đối với giáo viên:
 Giờ học đạt hiệu quả cao.
 Giáo viên có nhiều hình thức tổ chức giảng dạy như: Cá nhân, nhóm, tổ.
 Giáo viên chủ động, tự tin hơn trong việc giảng dạy phân môn Toán.
 Nhận thấy điểm mạnh và điểm yếu trong việc dạy Toán để có phương pháp dạy học phù hợp.
Đối với học sinh:
 Các em không còn nhút nhát, rụt rè nữa mà các em tích cực chủ động hơn trong học tập và có tinh thần đoàn kết cao.
Đối với phụ huynh:
 Phụ huynh yên tâm, tin tưởng việc dạy học của giáo viên và cảm thấy phấn khởi khi con em mình có ý thức trong học tập.
- Những thông tin cần được bảo mật: Không.
d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Theo ý kiến chủ quan của riêng tôi, để áp dụng hiệu quả sáng kiến này vào thực tế giảng dạy thì nhất thiết phải đáp ứng được các điều kiện sau:
* Điều kiện chủ quan từ giáo viên: 
Giáo viên cần có lòng nhiệt tình, tâm huyết với nghề và không ngừng trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững kiến thức. Từ hệ thống kiến thức đó giáo viên xâu chuỗi lại để có định hướng giảng dạy cung cấp kiến thức cho học sinh đúng trọng tâm hơn. 
 Giáo viên cần phải sưu tầm, sáng tạo, chuẩn bị chu đáo cho mỗi trò chơi trước khi tổ chức. Và có kĩ năng, hướng dẫn các em thực hiện trò chơi thật hợp lý và đồng bộ, phát huy tối đa vai trò học tập của học sinh.
 * Điều kiện khách quan:
Nhà trường thường xuyên mở các chuyên đề tổ chức trò chơi trong giờ học Toán và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dạy học.
 Gia đình học sinh cần quan tâm, trao đổi thường xuyên với giáo viên đến việc học tập, rèn luyện của con em mình.
đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ quan, tổ chức nào hoặc những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có) : Áp dụng cho tất cả học sinh cấp Tiểu học. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_giai_phap_to_chuc_tro_choi_giup_hoc_si.docx