Sáng kiến kinh nghiệm Dạy trẻ 5- 6 tuổi kĩ năng phòng tránh bị xâm hại tại Trường Mầm non Thanh Lương

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy trẻ 5- 6 tuổi kĩ năng phòng tránh bị xâm hại tại Trường Mầm non Thanh Lương

Xâm hại trẻ em là một vấn đề được quan tâm của toàn xã hội và của nhiều

quốc gia trên thế giới.

Theo thống kê của tổ chức dân số liên hợp quốc:

Cứ 4 Trẻ gái thì có 1 em bị xâm hại tình dục.

Cứ 6 Trẻ trai thì có 1 em bị xâm hại tình dục.2

Có thể nói tình trạng trẻ em bị xâm hại hiện nay đang ở mức báo động cấp

thiết đang là mối lo ngại trăn trở của ngành giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã

hội. Đó là vấn đề gây lo lắng cho toàn xã hội, nó gieo rắc sự sợ hãi, ám ảnh trong

lòng trẻ thơ khiến trẻ đánh mất sự tự tin, lạc quan và niềm tin vào người lớn, ảnh

hưởng đến sự phát triển tâm lí của trẻ.

Xâm hại trẻ em ở Việt Nam đang diễn ra không chỉ ở các thành phố lớn mà

còn có ở các vùng nông thôn, vùng xâu, vùng xa và xảy ra với các em học sinh ở

mọi lứa tuổi trong đó trẻ em mầm non không nằm ngoại lệ. Trên các phương tiện

thông tin hiện nay chúng ta không khó khăn để tìm thấy những thông tin về học

sinh bị xâm hại gây hậu quả nghiêm trọng và bức xúc trong dư luận xã hội. Xâm

hại trẻ em diễn ra ở nhiều hình thức nhiều mức độ xuất phát ở nhiều nguyên nhân

khác nhau. Vì vậy để bảo vệ trẻ em không bị xâm hại là một trong những vấn đề

cần thiết cấp bách trong xã hội hiện nay. Nó không phải là việc làm chỉ dành riêng

cho những người làm công tác giáo dục hay của những người làm công tác xã hội

mà đó là trách nhiệm chung của cả cộng đồng .

pdf 18 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 6593Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy trẻ 5- 6 tuổi kĩ năng phòng tránh bị xâm hại tại Trường Mầm non Thanh Lương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 là riêng tư. Nếu ai 
đó đụng chạm vào cơ thể con mà khiến con cảm thấy lo lắng, sợ hãi hay đau đớn, 
con có quyền nói không một cách kiên quyết, nhìn thẳng vào mặt kẻ đó và hét to 
lên. 
Rời khỏi: nếu con gặp tình huống mà khiến con cảm thấy lo lắng sợ hãi,thì 
con nên tránh ra xa, rời khỏi nơi đó càng nhanh càng tốt 
Kể lại: Nếu con cảm thấy sợ hãi, không thoải mái hay khó chịu về một tình 
huống nào đó, con hãy kể lại với bố, mẹ hoặc một người lớn mà con tin tưởng về 
những cảm giác đó của mình cho tới khi được giúp đỡ. Bố, mẹ và những người lớn 
đáng tin cậy sẽ luôn ủng hộ và giúp đỡ con. 
Trong trường hợp con kể với một người lớn mà con tin cậy nhưng họ không 
tin hoặc không giúp đỡ con, con hãy kể với một người lớn đáng tin cậy khác cho 
đến khi có người tin vào câu chuyện của con và giúp đỡ con. Hoặc con hãy gọi 
đến tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 các cô chú sẽ chia sẻ giúp đớ các con mọi 
lúc mọi nơi. 
Nội dung 4: Bàn tay giao tiếp 
+ Ngón cái - gần mình nhất - tượng trưng cho những người thân ruột thịt 
trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột. Bé có thể ôm hôn những người 
này hoặc đồng ý đề các thành viên trong nhà ôm hôn, thể hiện tình yêu thương, 
tắm rửa khi bé còn nhỏ. Nhưng khi đã lớn, bé sẽ tự tắm và thay quần áo trong 
phòng kín. 
+ Ngón trỏ - tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của 
gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa. Song chỉ 
dừng lại ở đó. Còn nếu ai chạm vào “vùng đồ bơi”, bé sẽ hét to và gọi mẹ. 
5 
+ Ngón giữa - người quen biết nhưng ít khi gặp như hàng xóm, bạn bè của 
cha mẹ. Những người này, bé chỉ nên bắt tay, cười và chào hỏi. 
+ Ngón áp út - người quen của gia đình mà bé mới gặp lần đầu. Với những 
người này, bé chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào. 
+ Ngón út - ngón tay xa bé nhất - thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ 
hoặc người có cử chỉ thân mật, khiến bé thấy lo sợ, bất an. Với những người này, 
bé hoàn toàn có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh 
Nội dung 5: Không cho người lạ mặt vào nhà 
Khi trẻ ở nhà một mình, cần dạy trẻ tuyệt đối không được cho bất kỳ người 
lạ mặt nào vào nhà. Cũng nên chú ý không cho trẻ đi chơi một mình dù chỉ là sang 
nhà hàng xóm hay đến nhà người quen mà không có sự theo dõi của bố mẹ. 
Nội dung 6: Dạy trẻ cách chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của 
người khác 
Để đề phòng trường hợp không may trẻ bị tấn công, tôi đưa ra các giả thiết, 
tình huống để trẻ được thực hành và hướng dẫn trẻ cách chạy trốn. Tôi dạy trẻ tìm 
cơ hội lúc kẻ xấu sơ hở để chạy thật nhanh hoặc la hét thật lớn, cầu cứu người 
xung quanh. 
Ngoài ra, tôicũng dạy cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ, số điện thoại 
khẩn cấp để trẻ có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. 
6 
Cần dạy cho trẻ rằng các con không phải cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ 
kẻ nào đe dọa hoặc làm tổn thương đến trẻ. Trong trường hợp có kẻ xấu đe dọa trẻ 
phải giữ bí mật thì trẻ nên thông báo cho cha mẹ và người thân biết. 
Bước 3: Tổ chức thực hiện 
Biện pháp 1: Giáo dục giới tính cho trẻ 
Để có thể hình thành ở trẻ những kĩ năng phòng tránh bị xâm hại trước tiên 
tôi sẽ cung cấp cho trẻ những kiến thức cơ bản về giới tính thức và dạy cho trẻ biết 
cách xác định giới tính của bản thân để từ đó trẻ có những hành vi cũng như ứng 
xử phù hợp với giới tính của bản thân và với người khác. 
Lứa tuồi mẫu giáo là lứa tuổi kì diệu, trẻ rất tò mò ham muốn học hỏi tìm 
hiểu vể thế giới tự nhiên và xã hội. Hiểu được đặc điểm đó của trẻ thông qua các 
chủ đề bản thân và một số chủ đề khác tôi đã thiết kế, lồng ghép và giáo dục giới 
tính cho trẻ thông qua một số hoạt động như sau: 
* Thông qua hoạt động học có chủ đích: tôi tiến hành tổ chức một số hoạt 
động học với đề tài như: cơ thể tôi, bé là ai..thông qua các tiết học tôi cung cấp cho 
trẻ một cách hệ thống, chính xác, rõ ràng những kiến thức về giới tính như: đặc 
điểm bạn trai, đặc điểm bạn gái, nhận biết giới tính của mình, nhận biết giới tính 
của bạn khác, sực khác biệt giữa bạn trai và bạn gái, cách chăm sóc và giữ gìn vệ 
sinh thân thể. 
Lồng ghép nội dung giáo dục giới tính thông qua các tiết học khác : 
Trong các tiết học khác tôi kết hợp giáo dục cho trẻ kiến thức về giới tính 
với nội dung của tiết học đó nhưng vẫn không làm mất đi trọng tâm của tiết học. 
 - Trong tiết làm quen văn học, âm nhạc: Cô giáo cho trẻ đọc thơ, hát theo 
từng nhóm bạn trai, bạn gái. Cho trẻ đóng kịch và phân vai nhân vật phù hợp với 
giới tính của trẻ (VD: Bạn gái đóng vai Cô bé quàng khăn đỏ, mẹ, bà ngoại, bạn 
trai đóng vai chó sói, bác thợ săn...) 
- Trong tiết thể dục: Cô giáo chia 2 đội bạn trai - bạn gái thi đua khi luyện 
tập bài tập vận động 
- Trong tiết làm quen với toán, làm quen chữ cái: Cô giáo cho trẻ đọc, luyện 
Phát âm số, chữ cái theo nhóm bạn trai, bạn gái. 
7 
- Trong tiết tạo hình: cô giáo lồng ghép giáo dục giới tính khi cho trẻ trong 
chủ điểm bản thân với đề tài “vẽ khuôn mặt bạn trai bạn gái”, cho trẻ thực hiện các 
sản phẩm tạo hình với hình thức cho trẻ thực hiện sản phẩm vớinhững nguyên liệu 
chia theo giới tính của trẻ theo yêu cầu của cô giáo. Ví dụ: làmlồng đèn trung thu, 
bạn trai chọn giấy màu xanh, bạn gái chọn giấy màu hồng để làmlồng đèn.Giáo 
dục giới tính cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động học là hình thức quan trọng để 
mang đến cho trẻ những kiến thức chính xác và phong phú về giới tính cho trẻ 
mầm non. 
Có rất nhiều con đường để giáo dục giới tính cho trẻ nhưng giáo dục giới 
tính cho trẻ thông qua hoạt động học là con đường hiệu quả nhất vì hoạt động học 
là hoạt động tập chung giải quyết những vấn đề về nhận thức cho trẻ. 
* Thông qua các hoạt động khác trong ngày 
+ Đón trẻ: 
Khi đón trẻ tôi trò chuyện với trẻ về quần áo, đầu tóc của các bạn trai, bạn 
gái hôm nay đi học như thế nào, những bạn trai bạn gái ở nhà giúp bố mẹ những 
việc gì, chơi những trò chơi gì, có phù hợp với giới tính của mình không... Cho trẻ 
nghe các bài hát, bài thơ, câu chuyện, xem xem video có nội dung giáo dục giới 
tính cho trẻ mẫu giáo 
+ Hoạt động ăn ngủ: 
Tôi để trẻ biết trải niệm 1 dãy bạn trai và dãy bạn gái ngủ riêng không nằm 
chung với nhau. 
8 
Trước giờ ngủ tôi có thể kể các câu chuyện về giới tính cho trẻ nghe. 
Ví dụ: Thế nào là đụng chạm tốt, đụng chạm xấu?Sự khác biệt của con trai 
và con gái 
Vệ sinh: Phòng vệ sinh trai, gái riêng biệt và có cửa 
Khi thay đồ cô giáo chú ý nhắc nhở trẻ, trẻ trai thay ở khu vực riêng, trẻ gái 
thay ở khu vực riêng 
* Thông qua hoạt động vui chơi: 
Với trẻ mầm non thì vui chơi là hoạt động đặc trưng của trẻ ở trường mẫu 
giáo, là hoạt động chủ đạo của trẻ khi đến trường, Hoạt động vui chơi giúp trẻ lĩnh 
hội tri thức mới, thông qua hoạt động chơi giúp trẻ mở rộng, củng cố, chính xác 
hóa những biểu tượng của trẻ về giới tính. Trong khi thực hiện các hành động chơi, 
các thao tác chơi, trẻ nhận ra được một vài đặc tính quen thuộc, một vài kiến thức 
về giới tính mà trẻ đã biết. Dựa trên những đặc điểm đó tôi đã thiết kế một số trò 
chơi để lồng ghép giáo dục giới tính như sau: 
+ Trò chơi đóng vai theo chủ đề: Trong giờ chơi hoạt động góc trong các 
chủ đề, khi tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề, tôi cho trẻ nhập vào các vai chơi 
theo giới tính của trẻ. 
Ví dụ: Các bé gái đóng vai bà, mẹ, cô, dì, chị, em gái, cô giáo, cô thợ may..., 
Trẻ đóng vai chơi, mẹ hướng dẫn con các vùng riêng tư thông qua em búp bê. Còn 
các bé trai đóng vai ông, bố, chú, bác, anh em trai, chú công nhân, chú cảnh 
sát...Trong khi chơi, trẻ biết giao tiếp, ứng xử, trải nghiệm những đồ dùng, đồ chơi 
phù hợp với giới tính của mình, có những hành động phù hợp với giới tính của vai 
chơi đó và có những úng xử phù hợp với những vai chơi khác. Điều đó hình thành 
ở trẻ những biểu tượng rõ ràng về giới tính cho trẻ. 
* Trò chơi vận động: 
 Trong một số chủ đề như chủ đề bản thân, hay chủ đề gia đình... các trò 
chơi thường được tôi tổ chức khi bắt đầu tiết học để gây hứng thú, khi kết thúcđể 
củng cố nội dung kiến thức về giới tính cho trẻ hoặc khi tổ chức các trò chơi ngoài 
trời. Tôigiáo dục giới tính cho trẻ thông qua luật chơi, cách chơi của trò chơi mà 
trẻ được tham gia. Thông qua những trò chơi trẻ có thể xác định, ghi nhớ về giới 
9 
tính của bản thân cũng như của các bạn khác và có hành vi, ứng xử và lựa chọn 
phù hợp với giới tính của mình. 
Ví dụ: 
- Trò chơi "Về đúng nhà": Cả lớp vừa đi vừa hát xung quanh lớp, khi nghe 
cô giáo ra hiệu lệnh "về đúng nhà" thì các bạn gái sẽ về ngôi nhà màu hồng, các 
bạn trai về ngôi nhà màu xanh... 
- Trò chơi "Đồ dùng của ai": Chia cả lớp thành 2 đội trai – gái, khi có hiệu 
lệnh "bắt đầu" thì 2 đội sẽ bật nhảy qua các vòng lên chọn những đồ dùng (mũ nón, 
áo, quần, váy, nơ, đồ chơi...) phù hợp với giới tính của mình. 
- Trò chơi "Bạn nào quả nấy": Đội bạn trai hái quả màu xanh, đội bạn gái hái 
quả màu đỏ... 
Trò chơi "Tạo dáng" : Trước khi chơi, cô giáo gợi ý cho trẻ một số kiểủ tạo 
dángcủa bạn trai, bạn gái (Bạn gái tạo dáng điệu đà, dịu dàng, nữ tính... Bạn trai 
tạo dáng mạnh mẽ, nam tính...). Trẻ phải tự nghĩ xem mình sẽ tạo dáng như thế nào 
để đến khi giáo viên ra hiêu lênh tạo dáng thì tất cả trẻ sẽ tạo dáng theo giới tính 
của mình. Bạn nào tạo được nhiều dáng đúng yêu cầu nhất sẽ được quà. 
Trò chơi "Chuyền bóng": Cô giáo chia 2 đội bạn trai, bạn gái. Đội nào 
chuyền bóng nhanh sẽ giành chiến thắng. 
Trò chơi "Trời nắng trời mưa": cô giáo chuẩn bị vẽ những vòng tròn màu 
xanh,màu hồng xen kẽ trên sân sao cho vòng này cách vòng kia từ 30 - 40cm để 
làm nơi trú mưa. Số vòng ít hơn số trẻ chơi từ 3 - 4 vòng.Trẻ đóng vai học trò đi 
học, vừa đi vừa hát theo nhịp phách của cô giáo, khi nghe hiệu lệnh của cô nói: 
"Trời mưa" thì tự mỗi trẻ phải tìm một nơi trú mưa nấp cho khỏi bị ướt (có nghĩa là 
chạy vào vòng tròn). Bạn trai chạy vào vòng tròn màu xanh, bạn gái chạy vào vòng 
tròn màu hồng. 
+ Trò chơi âm nhạc: “ Khiêu vũ với bóng”: 
Trò chơi này tôi sẽ tổ chức trong giờ cho trẻ làm quen với âm nhạc với chủ 
đề cơ thể tôi. 
10 
Tôicho trẻ đứng thành từng cặp, mỗi cặp là một bạn trai và một bạn gái, lấy 
bụng ép và giữ bóng, tay cầm vào nhau như khiêu vũ, không được dùng tay giữ 
bóng. Trẻ khiêu vũ theo nhạc, cặp nào làm rơi bóng thì bị loại. 
 Thông qua trò chơi trẻ sẽ hiểu được rằng không nên dùng tay để đụng 
chạm vào những vùng nhạy cảm và những bội phận riêng tư của người khác. 
+ Trò chơi xây dựng: 
 Trong giờ chơi hoạt động ở các góc trong ngày, khi tổ chức trò chơi xây 
dựng, tôi đã lồng ghép giáo dục giới tính thông qua việc phân công nhiệm vụ cho 
trẻ thực hiện: các bạn trai thường khỏe mạnh hơn các bạn gái nên sẽ đảm nhiệm 
một số việc nặng như, chở gạch, chở nguyên vật liệu, xây tường, xây nhà...còn các 
bạn gái sẽ xếp hoa, xếp cỏ, trang trí cho công trình xây dựng của mình. 
Việc giáo dục giới tính cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày giúp trẻ 
kĩnh hội những kiến thức mới và luyện tập những kiến thức đã được biết về giới 
tính của trẻ và ngưới khác một cách thường xuyên, liên tục và hiệu quả. 
Biện pháp 2: Cung cấp kiến thức và dạy trẻ kĩ năng phòng tránh bị xâm 
hại 
* Thông qua hoạt động học 
11 
Việc dạy trẻ hiểu được khái niệm vùng kín hay bộ phận riêng tư theo tôi là 
rất quan trọng vì nếu trẻ không biết được bộ phận nào trên cơ thể của mình được 
gọi là bộ phận riêng tư thì trẻ không thể tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ bị xâm 
hại. Chính vì vậy tôi đã xây dựng và áp dụng thực hiện mốt số kế hoạch về giáo 
dục giới tính và kĩ năng phóng tránh bị xâm hại cho trẻ để trong giờ học ở chủ đề 
bản thân để dạy cho trẻ: 
Ví dụ: Giáo án tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại 
cho trẻ. 
GIÁO ÁN 
Đề Tài:Kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục 
Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi 
Thời gian: 30-35 phút 
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 
- Trẻ nhận biết, phân biệt tên gọi những bộ phận thuộc vùng riêng tư trên cơ 
thể bạn trai và bạn gái, nhận biết và biết cách phòng chống các hành vi xâm hại 
tình dục. 
- Rèn kỹ năng quan sát, phán đoán, suy luận, Rèn cho trẻ một số kỹ năng 
thoát hiểm khi bị người xấu khống chế. 
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn, bảo vệ cơ thể của mình và không xâm hại cơ thể 
của người khác. 
II/ CHUẨN BỊ 
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng thiết kế trên Powerpoint. 
- Các bài hát: Hãy bảo vệ chính mình; Bé yêu biển lắm 
- Đồ bơi cho bạn trai và bạn gái. 
- Quả bóng, câu hỏi. 
- Tranh ảnh có nội dung phòng chống xâm hại tình dục (mỗi trẻ 1 tranh). 
III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG 
12 
Hoạt động 
* Hoạt động 1: Gây hứng thú 
- Cho trẻ hát bài “Mùa hè đến”. Trò chuyện về bài hát. 
- Cô dẫn dắt: Vào mùa hè trời rất nóng nực nên bố mẹ cho 2 anh em bạn An đi 
bơi. Hai anh em bạn An đã mặc những bộ đồ bơi rất đẹp. 
- Trò chuyện với trẻ về trang phục đồ bơi : Áo phông, quần soóc, váy, quần áo 
bơi. 
+ Hỏi về trang phục quần áo bơi: 
- Tên gọi của bộ trang phục này là gì? 
- Trang phục áo bơi có tác dụng gì? (Áo bơi giúp che chắn, bảo vệ những bộ 
phận nào? Tại sao lại phải che lại những bộ phận đó?). 
* Hoạt động 2: Tìm hiểu về “Vùng bí mật” và hành động xâm hại vùng bí 
mật: 
- Các con đặt tên chung cho những bộ phận không được cho người khác nhìn 
thấy và động vào là gì? 
- Hành động cố tình nhìn, đụng chạm vào vùng bí mật của người khác được gọi 
là gì? 
- Các con hiểu xâm hại là gì? 
- Để biết được xâm hại là gì và tại sao các con không được cho ai xâm hại vào 
vùng riêng tư của cơ thể mình, các con quan sát xem cô có gì nhé! 
- Xuất hiện bông hoa, hỏi trẻ: Cô có gì đây? 
- Các con thấy bông hoa như thế nào? 
- Các con hãy thử tưởng tượng nếu có một con sâu bò vào bông hoa và gặm 
nhấm từng cánh hoa thì bông hoa sẽ cảm thấy như thế nào? 
- Các con hãy tiếp tục tưởng tượng cơ thể các con như bông hoa tươi đẹp này,nếu 
có ai đó muốn tấn công vùng riêng tư của các con như con sâu bò đến gặm nhấm 
bông hoa thì các con cảm thấy như thế nào? 
=> Người có hành động cố tình nhìn, sờ mó, đụng chạm hoặc tấn công vào vùng 
riêng tư của các con làm cho các con thấy buồn, đau, khó chịu, sợ hãi, chính là 
đang có hành động xâm hại đến vùng riêng tư hay còn gọi là xâm hại tình dục 
đấy các con ạ! 
* Bé sẽ làm gì khi có người xâm hại mình? 
- Trẻ xem clip và tự thảo luận: khi rơi vào tình huống bị chạm vào vùng kín con 
sẽ làm gì? 
- Nếu ai đó cố tình nhìn, nói, đụng chạm vào vùng bí mật của con hoặc yêu cầu 
con nhìn và đụng chạm vùng bí mật của họ thì các con sẽ làm gì? 
+ Bước 1: Phản đối (Nói “Không”, xua tay, cắn, tấn công lại – cho trẻ xem hình 
ảnh, video minh họa; thực hành 1 số kỹ năng thoát hiểm khi bị lôi, kéo, ôm). 
+ Bước 2: Bỏ chạy (chạy thật nhanh đến nơi đông người, đồng thời hô to để mọi 
13 
người chú ý đến mình). 
+ Bước 3: Kể lại tất cả câu chuyện mà người xấu đã làm với con với bố mẹ và 
những người các con tin cậy để người lớn kịp thời can thiệp và bảo vệ các con 
được an toàn hơn. 
- Cho trẻ kể tên 5 người mà trẻ cảm thấy tin cậy 
* Trò chơi: Quy tắc 5 ngón tay 
- Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi về quy tắc 5 ngón tay: Cô nói ngón tay, trẻ nói 
tên người và hành động tương ứng phù hợp với từng ngón tay 
Hoạt động 3: Trò chơi 
Trò chơi : Bóng chuyền bãi biển 
- Giới thiệu cách chơi và luật chơi: Cả lớp ngồi thành vòng tròn, vừa chuyền quả 
bóng câu hỏi vừa hát bài “Hè về” khi nhạc dừng thì dừng chuyền bóng, quả bóng 
dừng trên tay bạn nào thì bạn ấy được chọn một câu hỏi và trả lời câu hỏi đó, nếu 
bạn đó không trả lời được câu hỏi thì các bạn khác sẽ giành quyền trả lời bằng 
cách giơ tay. 
+ Câu hỏi 1: Theo các con, những người muốn xâm hại vùng bí mật của các con 
thì họ sẽ làm gì? (Rủ đi chơi, cho quà bánh, cho tiền để dụ dỗ các con; đe 
dọa,yêu cầu các con giữ bí mật về những việc họ làm, dụ dỗ con nhìn và sờ vào 
vùng kín của họ, sờ vào môi, má, đùi, bụng của các con ) (cho trẻ xem hình 
ảnh minh họa). 
+ Câu hỏi 2: Để đề phòng người khác xâm hại đến vùng bí mật của mình thì các 
con phải làm gì? ( Mặc quần áo kín, không để hở vùng bí mật; Không đi 1 mình 
đặc biệt là ở những chỗ tối, chỗ vắng người; Không đi theo và nhận quà của 
người lạ khi chưa có sự đồng ý của bố mẹ; Đi chơi phải xin phép và được sự 
đồng ý của bố mẹ; Không nhìn, đụng chạm vào vùng bí mật của người khác ngay 
cả khi họ cho phép) (cho trẻ xem hình ảnh minh họa). 
+ Câu hỏi 3: Ai là người các con có thể đồng ý cho nhìn và đụng chạm vào vùng 
kín của các con khi cần thiết? Đó là khi nào? 
- Chỉ có bố, mẹ được nhìn và đụng chạm vào vùng kín của con khi được con 
đồng ý; bác sỹ khám bệnh cho con khi đã hỏi ý kiến con, được con và bố mẹ 
đồng ý. 
Kết thúc : Cho trẻ phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục 
* Thông qua các hoạt động khác trong ngày 
Thông qua các chủ đề như: chủ đề bản thân, chủ đề trường mầm non, chủ 
đề gia đình, tôi sẽ kết hợp giáo dục giới tính trong sinh hoạt hàng ngày giúp cho trẻ 
nắm được những kiến thức về giới tính và một số kỹ năng phòng tránh bị xâm hại 
thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày cụ thể trong các thời điểm: 
 * Đón trẻ: 
14 
Khi đón trẻ tôi trò chuyện với trẻ về một số kĩ năng phòng tránh bị xâm hại 
cần thiết, và cho trẻ xem một số video về cách tự vể khi bị người khác đe 
dọaKhi trò chuyện, tôi giúp trẻ ghi nhớ một số điều: 
+ Không đi một mình nơi tối tăm, vắng vẻ. 
+ Không ở trong phòng kín một mình với người lạ. 
+ Không nhận tiền, quà, hoặc sự giúp đỡ của người khác mà không rõ lý do. 
+ Không đi nhờ xe người lạ. 
+ Không để người lạ vào nhà, nhất là khi trong nhà chỉ có một mình. 
+ Không được ra về khi có người lạ đến đón. 
+ Đặc biệt, không để người lạ đụng chạm và cơ thể mình. 
* Hoạt động chơi hoạt động theo ý thích: 
 Trong giờ hoạt động chiều tôi đã đưa ramột số tình huống để trẻ được đóng 
vai và xử lí tình huống như: khi có người lạ mặt vào nhà, hay khi có người có ý 
định muốn đụng chạm , sờ mó cơ thể hoặc các vùng riêng tư, hay tình huống khi 
có người lạ đe dọa, thực hành quy tắc năm ngón tay 
- Ngoài ra tôi còn cho trẻ xem video kỹ năng sống tại lớp và trò chuyện với 
trẻ về những nội dung: 
+ Video cơ thể con là của con 
+ Trò chuyện cùng trẻ về những bí mật tốt, bí mật xấu 
+ Video kĩ năng an toàn ứng phó với người lạ 
+ Video không nên mở của cho người lạ 
+ Videocủa mầm nhỏ về Xâm hại tình dục trẻ em 
+ Videokỹ năng sống “Bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục” 
+ Videokỹ năng sống “Giáo dục giới tính vtv7”: Chú hàng xóm, chuyện ở 
lớp học bơi 
+ Videokỹ năng sống “Những thói quen có thể dẫn tới xâm hại trẻ em” 
+ Cho trẻ hát các bài hát như “Năm ngón tay xinh”, “Tự vệ mình nhé” của 
nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung 
Sau khi xem xong video, tôi cùng thảo luận với trẻ các câu hỏi sau: 
- Theo con ai được đụng chạm vào cơ thể và những vùng kín của con và khi 
nào thì được đụng chạm vào những nơi đó? 
- Con sẽ làm gì nếu một người nào đó chạm vào vùng kín của con hoặc yêu 
cầu con sờ vùng kín của họ? 
- Con sẽ làm gì nếu một bạn ở trường chìa cho con xem vùng kín của bạn 
ấy? 
- Con sẽ làm gì nếu ai đó muốn xem vùng kín của con? 
- Con sẽ làm gì nếu ở nhà một mình và có người lạ cố tìm cách cậy cửa đột 
nhập vào nhà? 
- Con sẽ làm gì khi có người lạ cho bánh kẹo? 
15 
- Nếu con ở nhà một mình, con được phép mở cửa cho ai? 
- Con sẽ nói/ làm gì nếu con không thích nụ hôn tạm biệt của chú hàng xóm? 
- Thông qua việc thực hành, xem video, trò chuyện và trải nghiệm từ những 
tình huống mà cô tạo ra trên lớp sẽ giúp cho trẻ nắm được một số kĩ năng cần thiết 
để bảo vệ bản thân khi gặp các tình huống nguy hiểm. 
* Biện pháp 3 : Tuyên truyền phối kết hợp cùng cha mẹ học sinh 
Khi đón trẻ tôi trò chuyện, trao đổi với phụ huynh về việc giáo dục giới tính 
và cách phòng tránh bị xâm hại cho trẻ. 
Khi tắm cho trẻ, phụ huynh hãy nói cho trẻ biết rằng, không một ai có thể 
được nhìn hay chạm vào vùng kín của con, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay 
bố mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám 
chữa bện

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_day_tre_5_6_tuoi_ki_nang_phong_tranh_b.pdf