Xâm hại trẻ em là một vấn đề được quan tâm của toàn xã hội và của nhiều
quốc gia trên thế giới.
Theo thống kê của tổ chức dân số liên hợp quốc:
Cứ 4 Trẻ gái thì có 1 em bị xâm hại tình dục.
Cứ 6 Trẻ trai thì có 1 em bị xâm hại tình dục.2
Có thể nói tình trạng trẻ em bị xâm hại hiện nay đang ở mức báo động cấp
thiết đang là mối lo ngại trăn trở của ngành giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã
hội. Đó là vấn đề gây lo lắng cho toàn xã hội, nó gieo rắc sự sợ hãi, ám ảnh trong
lòng trẻ thơ khiến trẻ đánh mất sự tự tin, lạc quan và niềm tin vào người lớn, ảnh
hưởng đến sự phát triển tâm lí của trẻ.
Xâm hại trẻ em ở Việt Nam đang diễn ra không chỉ ở các thành phố lớn mà
còn có ở các vùng nông thôn, vùng xâu, vùng xa và xảy ra với các em học sinh ở
mọi lứa tuổi trong đó trẻ em mầm non không nằm ngoại lệ. Trên các phương tiện
thông tin hiện nay chúng ta không khó khăn để tìm thấy những thông tin về học
sinh bị xâm hại gây hậu quả nghiêm trọng và bức xúc trong dư luận xã hội. Xâm
hại trẻ em diễn ra ở nhiều hình thức nhiều mức độ xuất phát ở nhiều nguyên nhân
khác nhau. Vì vậy để bảo vệ trẻ em không bị xâm hại là một trong những vấn đề
cần thiết cấp bách trong xã hội hiện nay. Nó không phải là việc làm chỉ dành riêng
cho những người làm công tác giáo dục hay của những người làm công tác xã hội
mà đó là trách nhiệm chung của cả cộng đồng .
là riêng tư. Nếu ai đó đụng chạm vào cơ thể con mà khiến con cảm thấy lo lắng, sợ hãi hay đau đớn, con có quyền nói không một cách kiên quyết, nhìn thẳng vào mặt kẻ đó và hét to lên. Rời khỏi: nếu con gặp tình huống mà khiến con cảm thấy lo lắng sợ hãi,thì con nên tránh ra xa, rời khỏi nơi đó càng nhanh càng tốt Kể lại: Nếu con cảm thấy sợ hãi, không thoải mái hay khó chịu về một tình huống nào đó, con hãy kể lại với bố, mẹ hoặc một người lớn mà con tin tưởng về những cảm giác đó của mình cho tới khi được giúp đỡ. Bố, mẹ và những người lớn đáng tin cậy sẽ luôn ủng hộ và giúp đỡ con. Trong trường hợp con kể với một người lớn mà con tin cậy nhưng họ không tin hoặc không giúp đỡ con, con hãy kể với một người lớn đáng tin cậy khác cho đến khi có người tin vào câu chuyện của con và giúp đỡ con. Hoặc con hãy gọi đến tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 các cô chú sẽ chia sẻ giúp đớ các con mọi lúc mọi nơi. Nội dung 4: Bàn tay giao tiếp + Ngón cái - gần mình nhất - tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột. Bé có thể ôm hôn những người này hoặc đồng ý đề các thành viên trong nhà ôm hôn, thể hiện tình yêu thương, tắm rửa khi bé còn nhỏ. Nhưng khi đã lớn, bé sẽ tự tắm và thay quần áo trong phòng kín. + Ngón trỏ - tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa. Song chỉ dừng lại ở đó. Còn nếu ai chạm vào “vùng đồ bơi”, bé sẽ hét to và gọi mẹ. 5 + Ngón giữa - người quen biết nhưng ít khi gặp như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ. Những người này, bé chỉ nên bắt tay, cười và chào hỏi. + Ngón áp út - người quen của gia đình mà bé mới gặp lần đầu. Với những người này, bé chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào. + Ngón út - ngón tay xa bé nhất - thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc người có cử chỉ thân mật, khiến bé thấy lo sợ, bất an. Với những người này, bé hoàn toàn có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh Nội dung 5: Không cho người lạ mặt vào nhà Khi trẻ ở nhà một mình, cần dạy trẻ tuyệt đối không được cho bất kỳ người lạ mặt nào vào nhà. Cũng nên chú ý không cho trẻ đi chơi một mình dù chỉ là sang nhà hàng xóm hay đến nhà người quen mà không có sự theo dõi của bố mẹ. Nội dung 6: Dạy trẻ cách chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác Để đề phòng trường hợp không may trẻ bị tấn công, tôi đưa ra các giả thiết, tình huống để trẻ được thực hành và hướng dẫn trẻ cách chạy trốn. Tôi dạy trẻ tìm cơ hội lúc kẻ xấu sơ hở để chạy thật nhanh hoặc la hét thật lớn, cầu cứu người xung quanh. Ngoài ra, tôicũng dạy cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ, số điện thoại khẩn cấp để trẻ có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. 6 Cần dạy cho trẻ rằng các con không phải cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ kẻ nào đe dọa hoặc làm tổn thương đến trẻ. Trong trường hợp có kẻ xấu đe dọa trẻ phải giữ bí mật thì trẻ nên thông báo cho cha mẹ và người thân biết. Bước 3: Tổ chức thực hiện Biện pháp 1: Giáo dục giới tính cho trẻ Để có thể hình thành ở trẻ những kĩ năng phòng tránh bị xâm hại trước tiên tôi sẽ cung cấp cho trẻ những kiến thức cơ bản về giới tính thức và dạy cho trẻ biết cách xác định giới tính của bản thân để từ đó trẻ có những hành vi cũng như ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân và với người khác. Lứa tuồi mẫu giáo là lứa tuổi kì diệu, trẻ rất tò mò ham muốn học hỏi tìm hiểu vể thế giới tự nhiên và xã hội. Hiểu được đặc điểm đó của trẻ thông qua các chủ đề bản thân và một số chủ đề khác tôi đã thiết kế, lồng ghép và giáo dục giới tính cho trẻ thông qua một số hoạt động như sau: * Thông qua hoạt động học có chủ đích: tôi tiến hành tổ chức một số hoạt động học với đề tài như: cơ thể tôi, bé là ai..thông qua các tiết học tôi cung cấp cho trẻ một cách hệ thống, chính xác, rõ ràng những kiến thức về giới tính như: đặc điểm bạn trai, đặc điểm bạn gái, nhận biết giới tính của mình, nhận biết giới tính của bạn khác, sực khác biệt giữa bạn trai và bạn gái, cách chăm sóc và giữ gìn vệ sinh thân thể. Lồng ghép nội dung giáo dục giới tính thông qua các tiết học khác : Trong các tiết học khác tôi kết hợp giáo dục cho trẻ kiến thức về giới tính với nội dung của tiết học đó nhưng vẫn không làm mất đi trọng tâm của tiết học. - Trong tiết làm quen văn học, âm nhạc: Cô giáo cho trẻ đọc thơ, hát theo từng nhóm bạn trai, bạn gái. Cho trẻ đóng kịch và phân vai nhân vật phù hợp với giới tính của trẻ (VD: Bạn gái đóng vai Cô bé quàng khăn đỏ, mẹ, bà ngoại, bạn trai đóng vai chó sói, bác thợ săn...) - Trong tiết thể dục: Cô giáo chia 2 đội bạn trai - bạn gái thi đua khi luyện tập bài tập vận động - Trong tiết làm quen với toán, làm quen chữ cái: Cô giáo cho trẻ đọc, luyện Phát âm số, chữ cái theo nhóm bạn trai, bạn gái. 7 - Trong tiết tạo hình: cô giáo lồng ghép giáo dục giới tính khi cho trẻ trong chủ điểm bản thân với đề tài “vẽ khuôn mặt bạn trai bạn gái”, cho trẻ thực hiện các sản phẩm tạo hình với hình thức cho trẻ thực hiện sản phẩm vớinhững nguyên liệu chia theo giới tính của trẻ theo yêu cầu của cô giáo. Ví dụ: làmlồng đèn trung thu, bạn trai chọn giấy màu xanh, bạn gái chọn giấy màu hồng để làmlồng đèn.Giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động học là hình thức quan trọng để mang đến cho trẻ những kiến thức chính xác và phong phú về giới tính cho trẻ mầm non. Có rất nhiều con đường để giáo dục giới tính cho trẻ nhưng giáo dục giới tính cho trẻ thông qua hoạt động học là con đường hiệu quả nhất vì hoạt động học là hoạt động tập chung giải quyết những vấn đề về nhận thức cho trẻ. * Thông qua các hoạt động khác trong ngày + Đón trẻ: Khi đón trẻ tôi trò chuyện với trẻ về quần áo, đầu tóc của các bạn trai, bạn gái hôm nay đi học như thế nào, những bạn trai bạn gái ở nhà giúp bố mẹ những việc gì, chơi những trò chơi gì, có phù hợp với giới tính của mình không... Cho trẻ nghe các bài hát, bài thơ, câu chuyện, xem xem video có nội dung giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo + Hoạt động ăn ngủ: Tôi để trẻ biết trải niệm 1 dãy bạn trai và dãy bạn gái ngủ riêng không nằm chung với nhau. 8 Trước giờ ngủ tôi có thể kể các câu chuyện về giới tính cho trẻ nghe. Ví dụ: Thế nào là đụng chạm tốt, đụng chạm xấu?Sự khác biệt của con trai và con gái Vệ sinh: Phòng vệ sinh trai, gái riêng biệt và có cửa Khi thay đồ cô giáo chú ý nhắc nhở trẻ, trẻ trai thay ở khu vực riêng, trẻ gái thay ở khu vực riêng * Thông qua hoạt động vui chơi: Với trẻ mầm non thì vui chơi là hoạt động đặc trưng của trẻ ở trường mẫu giáo, là hoạt động chủ đạo của trẻ khi đến trường, Hoạt động vui chơi giúp trẻ lĩnh hội tri thức mới, thông qua hoạt động chơi giúp trẻ mở rộng, củng cố, chính xác hóa những biểu tượng của trẻ về giới tính. Trong khi thực hiện các hành động chơi, các thao tác chơi, trẻ nhận ra được một vài đặc tính quen thuộc, một vài kiến thức về giới tính mà trẻ đã biết. Dựa trên những đặc điểm đó tôi đã thiết kế một số trò chơi để lồng ghép giáo dục giới tính như sau: + Trò chơi đóng vai theo chủ đề: Trong giờ chơi hoạt động góc trong các chủ đề, khi tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề, tôi cho trẻ nhập vào các vai chơi theo giới tính của trẻ. Ví dụ: Các bé gái đóng vai bà, mẹ, cô, dì, chị, em gái, cô giáo, cô thợ may..., Trẻ đóng vai chơi, mẹ hướng dẫn con các vùng riêng tư thông qua em búp bê. Còn các bé trai đóng vai ông, bố, chú, bác, anh em trai, chú công nhân, chú cảnh sát...Trong khi chơi, trẻ biết giao tiếp, ứng xử, trải nghiệm những đồ dùng, đồ chơi phù hợp với giới tính của mình, có những hành động phù hợp với giới tính của vai chơi đó và có những úng xử phù hợp với những vai chơi khác. Điều đó hình thành ở trẻ những biểu tượng rõ ràng về giới tính cho trẻ. * Trò chơi vận động: Trong một số chủ đề như chủ đề bản thân, hay chủ đề gia đình... các trò chơi thường được tôi tổ chức khi bắt đầu tiết học để gây hứng thú, khi kết thúcđể củng cố nội dung kiến thức về giới tính cho trẻ hoặc khi tổ chức các trò chơi ngoài trời. Tôigiáo dục giới tính cho trẻ thông qua luật chơi, cách chơi của trò chơi mà trẻ được tham gia. Thông qua những trò chơi trẻ có thể xác định, ghi nhớ về giới 9 tính của bản thân cũng như của các bạn khác và có hành vi, ứng xử và lựa chọn phù hợp với giới tính của mình. Ví dụ: - Trò chơi "Về đúng nhà": Cả lớp vừa đi vừa hát xung quanh lớp, khi nghe cô giáo ra hiệu lệnh "về đúng nhà" thì các bạn gái sẽ về ngôi nhà màu hồng, các bạn trai về ngôi nhà màu xanh... - Trò chơi "Đồ dùng của ai": Chia cả lớp thành 2 đội trai – gái, khi có hiệu lệnh "bắt đầu" thì 2 đội sẽ bật nhảy qua các vòng lên chọn những đồ dùng (mũ nón, áo, quần, váy, nơ, đồ chơi...) phù hợp với giới tính của mình. - Trò chơi "Bạn nào quả nấy": Đội bạn trai hái quả màu xanh, đội bạn gái hái quả màu đỏ... Trò chơi "Tạo dáng" : Trước khi chơi, cô giáo gợi ý cho trẻ một số kiểủ tạo dángcủa bạn trai, bạn gái (Bạn gái tạo dáng điệu đà, dịu dàng, nữ tính... Bạn trai tạo dáng mạnh mẽ, nam tính...). Trẻ phải tự nghĩ xem mình sẽ tạo dáng như thế nào để đến khi giáo viên ra hiêu lênh tạo dáng thì tất cả trẻ sẽ tạo dáng theo giới tính của mình. Bạn nào tạo được nhiều dáng đúng yêu cầu nhất sẽ được quà. Trò chơi "Chuyền bóng": Cô giáo chia 2 đội bạn trai, bạn gái. Đội nào chuyền bóng nhanh sẽ giành chiến thắng. Trò chơi "Trời nắng trời mưa": cô giáo chuẩn bị vẽ những vòng tròn màu xanh,màu hồng xen kẽ trên sân sao cho vòng này cách vòng kia từ 30 - 40cm để làm nơi trú mưa. Số vòng ít hơn số trẻ chơi từ 3 - 4 vòng.Trẻ đóng vai học trò đi học, vừa đi vừa hát theo nhịp phách của cô giáo, khi nghe hiệu lệnh của cô nói: "Trời mưa" thì tự mỗi trẻ phải tìm một nơi trú mưa nấp cho khỏi bị ướt (có nghĩa là chạy vào vòng tròn). Bạn trai chạy vào vòng tròn màu xanh, bạn gái chạy vào vòng tròn màu hồng. + Trò chơi âm nhạc: “ Khiêu vũ với bóng”: Trò chơi này tôi sẽ tổ chức trong giờ cho trẻ làm quen với âm nhạc với chủ đề cơ thể tôi. 10 Tôicho trẻ đứng thành từng cặp, mỗi cặp là một bạn trai và một bạn gái, lấy bụng ép và giữ bóng, tay cầm vào nhau như khiêu vũ, không được dùng tay giữ bóng. Trẻ khiêu vũ theo nhạc, cặp nào làm rơi bóng thì bị loại. Thông qua trò chơi trẻ sẽ hiểu được rằng không nên dùng tay để đụng chạm vào những vùng nhạy cảm và những bội phận riêng tư của người khác. + Trò chơi xây dựng: Trong giờ chơi hoạt động ở các góc trong ngày, khi tổ chức trò chơi xây dựng, tôi đã lồng ghép giáo dục giới tính thông qua việc phân công nhiệm vụ cho trẻ thực hiện: các bạn trai thường khỏe mạnh hơn các bạn gái nên sẽ đảm nhiệm một số việc nặng như, chở gạch, chở nguyên vật liệu, xây tường, xây nhà...còn các bạn gái sẽ xếp hoa, xếp cỏ, trang trí cho công trình xây dựng của mình. Việc giáo dục giới tính cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày giúp trẻ kĩnh hội những kiến thức mới và luyện tập những kiến thức đã được biết về giới tính của trẻ và ngưới khác một cách thường xuyên, liên tục và hiệu quả. Biện pháp 2: Cung cấp kiến thức và dạy trẻ kĩ năng phòng tránh bị xâm hại * Thông qua hoạt động học 11 Việc dạy trẻ hiểu được khái niệm vùng kín hay bộ phận riêng tư theo tôi là rất quan trọng vì nếu trẻ không biết được bộ phận nào trên cơ thể của mình được gọi là bộ phận riêng tư thì trẻ không thể tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ bị xâm hại. Chính vì vậy tôi đã xây dựng và áp dụng thực hiện mốt số kế hoạch về giáo dục giới tính và kĩ năng phóng tránh bị xâm hại cho trẻ để trong giờ học ở chủ đề bản thân để dạy cho trẻ: Ví dụ: Giáo án tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ. GIÁO ÁN Đề Tài:Kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi Thời gian: 30-35 phút I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU - Trẻ nhận biết, phân biệt tên gọi những bộ phận thuộc vùng riêng tư trên cơ thể bạn trai và bạn gái, nhận biết và biết cách phòng chống các hành vi xâm hại tình dục. - Rèn kỹ năng quan sát, phán đoán, suy luận, Rèn cho trẻ một số kỹ năng thoát hiểm khi bị người xấu khống chế. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn, bảo vệ cơ thể của mình và không xâm hại cơ thể của người khác. II/ CHUẨN BỊ - Máy tính, máy chiếu, bài giảng thiết kế trên Powerpoint. - Các bài hát: Hãy bảo vệ chính mình; Bé yêu biển lắm - Đồ bơi cho bạn trai và bạn gái. - Quả bóng, câu hỏi. - Tranh ảnh có nội dung phòng chống xâm hại tình dục (mỗi trẻ 1 tranh). III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG 12 Hoạt động * Hoạt động 1: Gây hứng thú - Cho trẻ hát bài “Mùa hè đến”. Trò chuyện về bài hát. - Cô dẫn dắt: Vào mùa hè trời rất nóng nực nên bố mẹ cho 2 anh em bạn An đi bơi. Hai anh em bạn An đã mặc những bộ đồ bơi rất đẹp. - Trò chuyện với trẻ về trang phục đồ bơi : Áo phông, quần soóc, váy, quần áo bơi. + Hỏi về trang phục quần áo bơi: - Tên gọi của bộ trang phục này là gì? - Trang phục áo bơi có tác dụng gì? (Áo bơi giúp che chắn, bảo vệ những bộ phận nào? Tại sao lại phải che lại những bộ phận đó?). * Hoạt động 2: Tìm hiểu về “Vùng bí mật” và hành động xâm hại vùng bí mật: - Các con đặt tên chung cho những bộ phận không được cho người khác nhìn thấy và động vào là gì? - Hành động cố tình nhìn, đụng chạm vào vùng bí mật của người khác được gọi là gì? - Các con hiểu xâm hại là gì? - Để biết được xâm hại là gì và tại sao các con không được cho ai xâm hại vào vùng riêng tư của cơ thể mình, các con quan sát xem cô có gì nhé! - Xuất hiện bông hoa, hỏi trẻ: Cô có gì đây? - Các con thấy bông hoa như thế nào? - Các con hãy thử tưởng tượng nếu có một con sâu bò vào bông hoa và gặm nhấm từng cánh hoa thì bông hoa sẽ cảm thấy như thế nào? - Các con hãy tiếp tục tưởng tượng cơ thể các con như bông hoa tươi đẹp này,nếu có ai đó muốn tấn công vùng riêng tư của các con như con sâu bò đến gặm nhấm bông hoa thì các con cảm thấy như thế nào? => Người có hành động cố tình nhìn, sờ mó, đụng chạm hoặc tấn công vào vùng riêng tư của các con làm cho các con thấy buồn, đau, khó chịu, sợ hãi, chính là đang có hành động xâm hại đến vùng riêng tư hay còn gọi là xâm hại tình dục đấy các con ạ! * Bé sẽ làm gì khi có người xâm hại mình? - Trẻ xem clip và tự thảo luận: khi rơi vào tình huống bị chạm vào vùng kín con sẽ làm gì? - Nếu ai đó cố tình nhìn, nói, đụng chạm vào vùng bí mật của con hoặc yêu cầu con nhìn và đụng chạm vùng bí mật của họ thì các con sẽ làm gì? + Bước 1: Phản đối (Nói “Không”, xua tay, cắn, tấn công lại – cho trẻ xem hình ảnh, video minh họa; thực hành 1 số kỹ năng thoát hiểm khi bị lôi, kéo, ôm). + Bước 2: Bỏ chạy (chạy thật nhanh đến nơi đông người, đồng thời hô to để mọi 13 người chú ý đến mình). + Bước 3: Kể lại tất cả câu chuyện mà người xấu đã làm với con với bố mẹ và những người các con tin cậy để người lớn kịp thời can thiệp và bảo vệ các con được an toàn hơn. - Cho trẻ kể tên 5 người mà trẻ cảm thấy tin cậy * Trò chơi: Quy tắc 5 ngón tay - Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi về quy tắc 5 ngón tay: Cô nói ngón tay, trẻ nói tên người và hành động tương ứng phù hợp với từng ngón tay Hoạt động 3: Trò chơi Trò chơi : Bóng chuyền bãi biển - Giới thiệu cách chơi và luật chơi: Cả lớp ngồi thành vòng tròn, vừa chuyền quả bóng câu hỏi vừa hát bài “Hè về” khi nhạc dừng thì dừng chuyền bóng, quả bóng dừng trên tay bạn nào thì bạn ấy được chọn một câu hỏi và trả lời câu hỏi đó, nếu bạn đó không trả lời được câu hỏi thì các bạn khác sẽ giành quyền trả lời bằng cách giơ tay. + Câu hỏi 1: Theo các con, những người muốn xâm hại vùng bí mật của các con thì họ sẽ làm gì? (Rủ đi chơi, cho quà bánh, cho tiền để dụ dỗ các con; đe dọa,yêu cầu các con giữ bí mật về những việc họ làm, dụ dỗ con nhìn và sờ vào vùng kín của họ, sờ vào môi, má, đùi, bụng của các con ) (cho trẻ xem hình ảnh minh họa). + Câu hỏi 2: Để đề phòng người khác xâm hại đến vùng bí mật của mình thì các con phải làm gì? ( Mặc quần áo kín, không để hở vùng bí mật; Không đi 1 mình đặc biệt là ở những chỗ tối, chỗ vắng người; Không đi theo và nhận quà của người lạ khi chưa có sự đồng ý của bố mẹ; Đi chơi phải xin phép và được sự đồng ý của bố mẹ; Không nhìn, đụng chạm vào vùng bí mật của người khác ngay cả khi họ cho phép) (cho trẻ xem hình ảnh minh họa). + Câu hỏi 3: Ai là người các con có thể đồng ý cho nhìn và đụng chạm vào vùng kín của các con khi cần thiết? Đó là khi nào? - Chỉ có bố, mẹ được nhìn và đụng chạm vào vùng kín của con khi được con đồng ý; bác sỹ khám bệnh cho con khi đã hỏi ý kiến con, được con và bố mẹ đồng ý. Kết thúc : Cho trẻ phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục * Thông qua các hoạt động khác trong ngày Thông qua các chủ đề như: chủ đề bản thân, chủ đề trường mầm non, chủ đề gia đình, tôi sẽ kết hợp giáo dục giới tính trong sinh hoạt hàng ngày giúp cho trẻ nắm được những kiến thức về giới tính và một số kỹ năng phòng tránh bị xâm hại thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày cụ thể trong các thời điểm: * Đón trẻ: 14 Khi đón trẻ tôi trò chuyện với trẻ về một số kĩ năng phòng tránh bị xâm hại cần thiết, và cho trẻ xem một số video về cách tự vể khi bị người khác đe dọaKhi trò chuyện, tôi giúp trẻ ghi nhớ một số điều: + Không đi một mình nơi tối tăm, vắng vẻ. + Không ở trong phòng kín một mình với người lạ. + Không nhận tiền, quà, hoặc sự giúp đỡ của người khác mà không rõ lý do. + Không đi nhờ xe người lạ. + Không để người lạ vào nhà, nhất là khi trong nhà chỉ có một mình. + Không được ra về khi có người lạ đến đón. + Đặc biệt, không để người lạ đụng chạm và cơ thể mình. * Hoạt động chơi hoạt động theo ý thích: Trong giờ hoạt động chiều tôi đã đưa ramột số tình huống để trẻ được đóng vai và xử lí tình huống như: khi có người lạ mặt vào nhà, hay khi có người có ý định muốn đụng chạm , sờ mó cơ thể hoặc các vùng riêng tư, hay tình huống khi có người lạ đe dọa, thực hành quy tắc năm ngón tay - Ngoài ra tôi còn cho trẻ xem video kỹ năng sống tại lớp và trò chuyện với trẻ về những nội dung: + Video cơ thể con là của con + Trò chuyện cùng trẻ về những bí mật tốt, bí mật xấu + Video kĩ năng an toàn ứng phó với người lạ + Video không nên mở của cho người lạ + Videocủa mầm nhỏ về Xâm hại tình dục trẻ em + Videokỹ năng sống “Bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục” + Videokỹ năng sống “Giáo dục giới tính vtv7”: Chú hàng xóm, chuyện ở lớp học bơi + Videokỹ năng sống “Những thói quen có thể dẫn tới xâm hại trẻ em” + Cho trẻ hát các bài hát như “Năm ngón tay xinh”, “Tự vệ mình nhé” của nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung Sau khi xem xong video, tôi cùng thảo luận với trẻ các câu hỏi sau: - Theo con ai được đụng chạm vào cơ thể và những vùng kín của con và khi nào thì được đụng chạm vào những nơi đó? - Con sẽ làm gì nếu một người nào đó chạm vào vùng kín của con hoặc yêu cầu con sờ vùng kín của họ? - Con sẽ làm gì nếu một bạn ở trường chìa cho con xem vùng kín của bạn ấy? - Con sẽ làm gì nếu ai đó muốn xem vùng kín của con? - Con sẽ làm gì nếu ở nhà một mình và có người lạ cố tìm cách cậy cửa đột nhập vào nhà? - Con sẽ làm gì khi có người lạ cho bánh kẹo? 15 - Nếu con ở nhà một mình, con được phép mở cửa cho ai? - Con sẽ nói/ làm gì nếu con không thích nụ hôn tạm biệt của chú hàng xóm? - Thông qua việc thực hành, xem video, trò chuyện và trải nghiệm từ những tình huống mà cô tạo ra trên lớp sẽ giúp cho trẻ nắm được một số kĩ năng cần thiết để bảo vệ bản thân khi gặp các tình huống nguy hiểm. * Biện pháp 3 : Tuyên truyền phối kết hợp cùng cha mẹ học sinh Khi đón trẻ tôi trò chuyện, trao đổi với phụ huynh về việc giáo dục giới tính và cách phòng tránh bị xâm hại cho trẻ. Khi tắm cho trẻ, phụ huynh hãy nói cho trẻ biết rằng, không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của con, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bện
Tài liệu đính kèm: