Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem trong chương Cơ học môn Vật lí Lớp 6

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem trong chương Cơ học môn Vật lí Lớp 6

I. Lý do chọn đề tài:

Đáp ứng mục tiêu giáo dục trong chiến lược phát triển giáo dục mới

chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người

học, lấy người học là trung tâm, gắn lí thuyết với thực hành, tư duy và hành

động, nhà trường và xã hội, hướng đến sự hình thành, phát triển năng lực và khả

năng học tập suốt đời cho học sinh.

Từ đặc trưng của bộ môn Vật lí: là môn khoa học tự nhiên có nhiều ứng

dụng trong thực tiễn, ngoài ra còn có mối liên kết với nhiều môn học khác như

Hóa học, Sinh học, Địa lí, Công nghệ. Do đó việc ứng dụng kiến thức của môn

Vật lí trong cuộc sống rất phong phú, liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều ngành

nghề trong xã hội.

Từ ưu điểm của phương pháp dạy học: Dạy học theo định hướng phát

triển năng lực gắn với Stem trong môn Vật lí THCS nhằm nâng cao nghệ thuật

dạy học, cũng như phát huy tính sáng tạo trong việc dạy và học. Góp phần nâng

cao chất lượng dạy học trong trường trung học nói chung và bộ môn Vật lí nói

riêng, góp phần phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập của

người học, giúp học sinh vận dụng được kiến thức liên môn trong việc giải quyết

tình huống thực tiễn. Trên cơ sở đó định hướng năng lực cho học sinh. Rèn

luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng giải quyết vấn đề

và tư duy phản biện ở góc độ là nhà nghiên cứu, một nhà sản suất, một người sử

dụng sản phẩm. Học sinh luôn tự tin bày tỏ ý tưởng và luôn có những ý tưởng

mới trong học tập phần nào đáp ứng việc hướng tới mục tiêu giáo dục Ba phẩm

chất, tám năng lực cho học sinh.

Do đó, tôi đã nghiên cứu đề tài “Dạy học theo định hướng phát triển

năng lực gắn với Stem trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6", với giải pháp

này tôi hi vọng sẽ mang lại cho bản thân, đồng nghiệp và các em học sinh một

tài liệu nghiên cứu, học tập bổ ích.

pdf 16 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 07/03/2022 Lượt xem 4051Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem trong chương Cơ học môn Vật lí Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 phú, liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều ngành 
nghề trong xã hội. 
Từ ưu điểm của phương pháp dạy học: Dạy học theo định hướng phát 
triển năng lực gắn với Stem trong môn Vật lí THCS nhằm nâng cao nghệ thuật 
dạy học, cũng như phát huy tính sáng tạo trong việc dạy và học. Góp phần nâng 
cao chất lượng dạy học trong trường trung học nói chung và bộ môn Vật lí nói 
riêng, góp phần phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập của 
người học, giúp học sinh vận dụng được kiến thức liên môn trong việc giải quyết 
tình huống thực tiễn. Trên cơ sở đó định hướng năng lực cho học sinh. Rèn 
luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng giải quyết vấn đề 
và tư duy phản biện ở góc độ là nhà nghiên cứu, một nhà sản suất, một người sử 
dụng sản phẩm. Học sinh luôn tự tin bày tỏ ý tưởng và luôn có những ý tưởng 
mới trong học tập phần nào đáp ứng việc hướng tới mục tiêu giáo dục Ba phẩm 
chất, tám năng lực cho học sinh. 
Do đó, tôi đã nghiên cứu đề tài “Dạy học theo định hướng phát triển 
năng lực gắn với Stem trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6", với giải pháp 
này tôi hi vọng sẽ mang lại cho bản thân, đồng nghiệp và các em học sinh một 
tài liệu nghiên cứu, học tập bổ ích. 
II. Mục đích của đề tài 
* Tạo hứng thú cho học sinh trong việc nêu và giải quyết vấn đề liên quan 
đến nội dung kiến thức khoa học để phát triển kỹ năng tư duy. 
* Học sinh được rèn luyện tư duy logic, tư duy phản biện, được rèn luyện 
nhiều kĩ năng sống như kỹ năng giao tiếp, hợp tác (khi làm viêc nhóm), kĩ năng 
thực hành 
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
2/13 
III. Đối tượng và thời gian nghiên cứu 
1. Đối tượng nghiên cứu 
- Nội dung: Chương I cơ học – Vật lí 6 
- Thực tế dạy và học môn Vật lí tại trường THCS 
2. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/2017 đến tháng 12/2019 
IV.Phương pháp nghiên cứu 
- Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu một số tài liệu về môn Vật lí 
- Phương pháp quan sát: quan sát học sinh, dự giờ đồng nghiệp. 
- Phương pháp thực nghiệm. 
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
3/13 
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
I. Thực trạng trước khi áp dụng đề tài: 
1. Giải pháp cũ thường làm 
1.1. Nội dung phương pháp dạy học theo giải pháp cũ. 
Thực tế hiện nay, việc đổi mới phương pháp dạy học môn Vật lí chưa 
mang lại hiệu quả cao. Truyền thụ tri thức một chiều vẫn là phương pháp dạy 
học chủ đạo của nhiều giáo viên. 
Số giáo viên thường xuyên chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các 
phương pháp dạy học cũng như sử dụng các phương pháp dạy học phát huy tính 
tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh còn chưa nhiều. Dạy học vẫn còn nặng 
về truyền thụ kiến thức lý thuyết. 
Việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn 
cho học sinh thông qua khả năng vận dụng tri thức tổng hợp chưa thực sự được 
quan tâm, việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện dạy học 
chưa được thực hiện rộng rãi và hiệu quả trong các trường THCS. 
Thực trạng trên đây dẫn đến hệ quả là nhiều học sinh còn thụ động trong 
việc học tập môn Vật lí khả năng sáng tạo và năng lực vận dụng tri thức đã học 
đế giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống còn hạn chế như: 
Thứ nhất: Thiếu động cơ học tập 
Chương trình bộ môn Vật lí còn nặng tính hàn lâm chưa phù hợp vớí mọi 
đối tượng. Tư tưởng nhiều HS coi môn Vật lí là môn phụ nên học sinh không lo 
sợ kết quả, không có hứng thú học tập. Chủ yếu học sinh tập trung vào Văn, 
Toán, Anh nên đa số các em không đầu tư nhiều thời gian cho bộ môn này. 
Mặc dù khoa học và công nghệ đang từng ngày, từng giờ thay đổi, các 
hiện tượng thực tế học sinh phải tiếp xúc rất phong phú, thế nhưng việc cập 
nhật, khai thác thông tin để phục vụ vào cuộc sống chưa hiệu quả. 
Thứ hai: Hạn chế về giáo viên 
Phương pháp dạy học mà giáo viên sử dụng vẫn chủ yếu là phương pháp 
truyền thống: thầy giảng - trò nghe, thầy đọc - trò ghi, phương pháp này mang 
tính chất thông báo, tái hiện. Hiện nay các phương pháp dạy học tích cực đã và 
đang được nghiên cứu và vận dụng vào thực tiễn dạy học. Đại đa số giáo viên 
đều thấy đổi mới phương pháp dạy học là cần thiết, nhưng đổi mới như thế nào, 
triển khai thực hiện ra sao đối với môn học, bài học cụ thể vẫn còn lúng túng. 
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
4/13 
Thứ ba: Thiếu sự hỗ trợ từ thiết bị 
Cơ sở vật chất thiết bị phục vụ dạy học còn hạn chế do các thiết bị được 
cấp từ lâu nên đã cũ hỏng, nhà trường mua mới bổ sung nhưng không đồng bộ. 
Như vậy phương pháp dạy học cũ không khắcc sâu được kiến thức cho 
học sinh và không tạo được hứng thú học tập cho các em. Chưa tạo được sự chủ 
động chiếm linh kiến thức của người học và học sinh khó áp dụng vào thực tiễn 
đời sống. 
1.2. Kết quả dạy học theo giải pháp cũ. 
Học sinh chưa hứng thú khi học tập đối với bộ môn được tiếp mới (là môn 
học lên THCS các em mới được làm quen) và kiến thức khá trừu tượng. Do đó, 
chưa định hướng phương pháp học tập hợp lí để chiếm lĩnh kiến thức một cách 
chủ động. 
Đối với học sinh THCS các em chưa có nhiều định hướng nghề nghiệp 
cho tương lai nên ý thức học tập các bộ môn chưa cao, các em chỉ thích môn nào 
mình học có kết quả cao hoặc thích giáo viên nào thì thích học môn đó. 
Môn Vật lí trong trường trung học là một trong những môn học khó, nếu 
không có những bài giảng và phương pháp hợp lý phù hợp dễ làm cho học sinh 
thụ động trong việc tiếp thu. 
Vấn đề vận dụng kiến thức vào thực tiễn nhằm tăng khả năng tư duy của 
học sinh sau khi học xong lí thuyết là hết sức khó khăn. 
Thực trạng môn Vật lí lớp 6 khi chưa áp dụng giải pháp 
Chất lượng học kỳ I qua các năm học: 
Năm học Giỏi Khá Trung bình Yếu 
2017 - 2018 39.44% 33.89% 19.44% 7.22% 
2018 - 2019 18.99% 41.9% 32.96% 6.15% 
- Số học sinh yêu thích môn Vật lí (tỉ lệ % qua các năm học) 
Năm học Tổng số học sinh Số học sinh yêu thích 
Số học sinh % 
2017 - 2018 180 48 26.67 
2018- 2019 179 46 25.7 
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
5/13 
- Số học sinh được tiếp cận và ứng dụng các phương pháp dạy học 
PTNN gắn với thực hành học qua hành gắn với thực tiễn đời sống trong các 
năm học: 2017- 2018; 2018- 2019. 
Nội dung Số ý kiến Tỷ lệ % 
Chưa được biết cách học gắn với tự tìm hiểu kiến thức 
và thực hành thực tế đời sống. 
20 
11 
Thường xuyên áp dụng cách học gắn với tự tìm hiểu 
kiến thức và thực hành thực tế đời sống 
0 
0 
Rất ít áp dụng cách học gắn với tự tìm hiểu kiến thức và 
thực hành thực tế đời sống. 
5 
2.8 
Chỉ học theo lý thuyết không liên quan đến thực tế, 
không được trải nghiệm thực tế. 
155 86 
Thông qua lấy ý kiến của 180 học sinh phần lớn học sinh chưa được tiếp 
cận và với cách học gắn với thực tiễn, các em chỉ học theo lý thuyết không liên 
quan đến thực tế thực hành chỉ nắm được lý thuyết cơ bản. 
1.3 Đánh giá ưu, nhược điểm của giải pháp cũ 
Ưu điểm của giải pháp cũ 
Không gian giới hạn nên giáo viên dễ quan sát, dễ điều hành. Giúp giáo 
viên có thể truyền đạt một khối lượng kiến thức lớn trong một khoảng thời gian 
ngắn, giáo viên hoàn toàn chủ động trong giờ giảng của mình, không gặp khó 
khăn trở ngại đối với những vấn đề có thể nảy sinh trên lớp; học sinh tiếp thu 
được nhiều kiến thức khi các em nhận được càng nhiều thông tin từ giáo viên; 
Nhà trường cũng chủ động trong việc xây dựng kế hoạch dạy học. 
Phương tiện, thiết bị và đồ dùng dạy học: 
Giáo viên đã tăng cường sử dụng phương tiện nghe nhìn như máy chiếu 
và kênh hình vào trong giảng dạy. Hiện nay công nghệ thông tin phát triển giáo 
viên và học sinh có thế tiếp cận với tranh ảnh, tư liệu, tài liệu từ mạng Internet... 
để làm phong phú hơn cho bài giảng của mình. 
Mặc dù hiện nay việc sử dụng phương tiện, thiết bị và ứng dụng công nghệ 
thông tin trong các nhà trường được đẩy mạnh song con đường của nó đến với học 
sinh chủ yếu là phương pháp truyền thống, do vậy kết quả đạt được chưa cao. 
Hạn chế của giải pháp cũ 
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
6/13 
Không gian và thời gian có giới hạn thời gian chỉ có 45 phút cho một tiết 
học và không gian bó hẹp, khép kín trong một phòng học cho nên học sinh 
không có cơ hội và thời gian để quan sát tìm hiểu, thu thập những tư liệu, tài liệu 
từ thực tế để làm phong phú thêm cho bài học. 
Học sinh ít được trao đổi, thảo luận, tương tác, khả năng hòa nhập cộng 
đồng chưa có. 
Học sinh phải học thuộc lòng các kiến thức Vật lí trừu tượng, nhớ các 
kiến thức một cách máy móc, phải ghi chép nhiều, các em chưa được quan sát 
thực tế, chưa có cơ hội thảo luận, hợp tác, phát huy tính tích cực, không được 
hòa nhập vào cộng đồng, trải nghiệm thực tế, không chủ động trong việc lĩnh hội 
kiến thức từ thực tế 
Để khắc phục các khó khăn và tồn tại nói trên nhằm từng bước nâng cao 
chất lượng dạy học, cần phải có những chủ trương, biện pháp đúng đắn, kịp thời. 
Một trong những biện pháp có tính khả thi và sẽ mang lại hiệu quả cao là đổi 
mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng tích cực nhằm phát 
triển năng lực của người học, có nghĩa là hình thành và phát triển tính tích cực 
chủ động, độc lập và sáng tạo đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức đã học 
vảo giải quyết tình huống trong cuộc sống của người học, về khía cạnh giáo dục, 
STEM trang bị cho người học những kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết 
vấn đề; kỹ năng làm việc theo nhóm; khả năng tư duy chiến lược và định hướng 
mục tiêu; kỹ năng quản lý thời gian. 
II. Giải pháp khoa học tiến hành: 
1. Nội nghiên cứu: 
- Nghiên cứu lí luận về phương pháp giáo dục STEM. 
- Nghiên cứu lí luận về phương pháp giảng dạy Vật lí ở THCS. 
- Nghiên cứu nội dung bài học trong Chương Cơ học – Vật lí 6 để xây dựng 
các chủ đề với nội dung đơn giản, thiết bị phương tiện gọn nhẹ, thời gian không 
quá dài và được kết hợp trong một bài học hoặc một phần của bài học nhằm xây 
dựng hoặc minh họa cho kiến thức của bài học, vận dụng kiến thức của bài học để 
góp phần hình thành hoặc củng cố kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống. 
2. Phương pháp thực nghiệm: 
a. Mục đích. 
Việc tạo ra mẫu sản phẩm đánh giá xem đã đáp ứng đủ các yêu cầu về 
STEM hay chưa và các yêu cầu đó có thích hợp cho đối tượng học sinh lớp 6 hay 
không. Qua đó giúp xác định nguồn nguyên liệu vật liệu có dễ chuẩn bị không. 
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
7/13 
b. Nội dung thực hiện 
Bước 1: Xác định bài học (chủ đề) có sản phẩm STEM 
- Lựa chọn nội dung cụ thể trong chương I Cơ học 
Bài STEM 
Đo thể tích chất lỏng Bình chia độ 
Lực đàn hồi Xe ô tô đồ chơi 
Đòn bẩy, lực đàn hồi Máy bắn đá 
Ròng rọc Đồ chơi có sử dụng ròng rọc 
- Kết nối với những sảm phẩm, vật phẩm ứng dụng trong thực tế. 
- Phân tích ứng dụng 
- Chỉ ra các kiến thức liên quan trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM 
- Hình thành sản phẩm 
Bước 2: Xác định các vấn đề của chủ đề 
- Nhu cầu đó là gì? 
- Ai là người cần chúng ? 
- Khi nào cần chúng ? 
- Ở đâu cần chúng? 
- Làm thế nào để chúng ta có thể giúp họ? 
 Bước 3: Xác định các kiến thức 
Vật lý 
Hóa học Khoa học + công nghệ + kỹ thuật + Toán = STEM 
Sinh học 
Bước 4: Xác định mục tiêu việc dạy học chủ đề 
- Những kiến thức nào ? 
- Kỹ năng gì ? 
- Thái độ nào ? 
- Những năng lực cần đạt là gì? 
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
8/13 
Bước 5: Xây dựng nội dung học tập 
Chủ đề có các hoạt động gì ? các hoạt động đó nhằm đạt tới mục tiêu gì ? 
nội dung dạy học có liên quan như thế nào với các mục tiêu và nội dung môn 
học STEM ? Biểu hiện thực tế của mối liên hệ đó là gì ? 
- Xây dựng nội dung phải huy động kiến thức tổng hợp của các môn học 
thuộc lĩnh vực STEM 
- Nội dung giáo dục STEM phải đảm bảo tính vừa sức đối với người học. 
- Nội dung giáo dục STEM phải có ý nghĩa thực tiễn và phù hợp với cuộc 
sống và trải nghiệm của học sinh. 
Bước 6: Thiết kế nhiệm vụ 
* Đáp ứng nhiệm vụ nhằm phát triển năng lực: 
- Năng lực giải quyết vấn đề 
- Năng lực hợp tác 
- Năng lực tự học 
- Năng lực quản lý, sáng tạo 
- Năng lực giao tiếp 
* Một số hoạt động học tập: 
- Chuẩn bị nội dung dạy học theo định hướng STEM 
- Kết nối nội dung hoạt động dạy học với vấn đề thực tiễn 
- Nêu rõ vấn đề STEM mà học sinh cần giải quyết 
- GV đưa ra các tiêu chí chất lượng về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành 
- Hướng dẫn học sinh vận dụng tiến trình thiết kế kỹ thuật cho việc tạo ra 
sản phẩm đó chính là qui trình : thử – sai – chỉnh. 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh các vấn đề cần giải quyết 
 - Lôi kéo học sinh tham gia giải quyết vấn đề bằng chính trải nghiệm 
thực hành, trải nghiệm thực tế của học sinh một cách chủ động 
- Khuyến khích các nhóm học sinh trình bày ý tưởng (nêu giải pháp) trả 
lời cho câu hỏi “Làm thế nào để giải quyết vấn đề ?” 
- Hướng dẫn các nhóm chọn một ý tưởng và thực hiện tạo ra sản phẩm 
- Hỗ trợ học sinh trong quá trình thực nghiệm nguyên mẫu và cải tiến. 
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
- Tổ chức các nhóm trao đổi kết quả 
- Điều chỉnh, thiết kế lại và cải tiến sản phẩm. 
Bước 7: Tổ chức dạy học và đánh giá 
- Tổ chức dạy học: Giới thiệu chủ đề --> Trải nghiệm --> Kết thúc. - Đánh giá: 
+ Năng lực học sinh đạt được gì ? 
+ Tính hiệu quả của chủ đề là gì ? 
3. Đánh giá ưu điểm của phương pháp mới 
Qua việc triển khai các nội dung của giải pháp trong năm học 2018-2019 
vào quá trình giảng dạy tôi thấy: 
* Chất lượng môn học 
Năm học Giỏi Khá Trung bình Yếu 
2017 - 2018 39.44% 33.89% 19.44% 7.22% 
2018 - 2019 18.99% 41.9% 32.96% 6.15% 
HKI 
2018 -2019 
46.3% 29.6% 18.52% 5.56% 
.000%
5.000%
10.000%
15.000%
20.000%
25.000%
30.000%
35.000%
40.000%
45.000%
50.000%
Giỏi Khá Trung bình Yếu 
2017 - 2018
2018 - 2019
HKI 2019 - 2020
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
* Số học sinh yêu thích môn học 
Năm học Tổng số học sinh 
Số học sinh yêu thích 
Số học sinh % 
2017 - 2018 180 48 26.67 
2018 - 2019 179 46 25.7 
2019 - 2020 162 120 74 
Tôi lấy ý kiến của 162 học sinh lớp 6 của trường trong năm học 2019 - 
2020, về khả năng tiếp cận và ứng dụng phương pháp STEM. Kết là. 
Đánh giá về mức độ tiếp cận phương pháp dạy học 
theo mô hình STEM gắn với học qua hành, và ứng 
dụng giải thích các hiện tượng thực tế đời sống 
Số ý kiến Tỷ lệ % 
Chưa biết cách học theo mô hình STEM gắn với tự tìm 
hiểu kiến thức và thực hành thực tế đời sống 
0 0 
Thường xuyên áp dụng cách học STEM gắn với tự tìm 
hiểu kiến thức và thực hành thực tế đời sống 
142 88 
Rất ít áp dụng cách học STEM gắn với tự tìm hiểu kiến 
thức và thực hành thực tế đời sống 
20 12 
Chỉ học theo lý thuyết không liên quan đến thực tế, 
không được trải nghiệm thực tế 
0 0 
0
10
20
30
40
50
60
70
80
2017 - 2018 2018 - 2019 2019 - 2020
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
11/13 
Kết quả cho thấy : 
- Giải pháp được thực hiện nhằm phát huy tính sáng tạo và khả năng tiếp 
nhận các kiến thức trong việc dạy và học. 
- Góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong trường trong học nói chung 
và bộ môn Vật lí nói riêng, giải pháp cũng góp phần phát huy tính chủ dộng, tích 
cực, sáng tạo trong học tập của người học, giúp học sinh vận dụng được kiến 
thức liên môn trong việc giải quyết tình huống thực tiễn. Trên cơ sở đó định 
hướng năng lực cho học sinh. Giải pháp cũng đã cho thấy mối liên hệ chặt chẽ 
giữa các môn học và giữa các môn học ứng dụng trong cuộc sống, đã khắc phục 
hiện tượng học tập thụ động nhàm chán ở các môn học, đưa ra phương pháp dạy 
học tích cực mới “Học qua hành”. 
+ Việc tiếp thu kiến thức của các em học sinh nhanh hơn 
+ Khắc sâu được kiến thức cho học sinh 
+ Tạo sự hứng thú học tập bộ môn cho học sinh, nhiều học sinh yêu thích 
môn học. 
+ Người học là người chủ động chiếm lĩnh kiến thức dưới sự hướng dẫn 
của giáo viên. 
+ Học sinh dễ áp dụng vào đời sống thực tiễn 
+ Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng giải 
quyết vấn đề và tư duy phản biện ở góc độ là nhà nghiên cứu, một nhà sản suất, 
một người sử dụng sản phẩm. 
+ Năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tốt hơn. Độ lệch điểm thấp hơn 
khi chưa tác động. 
Trên cơ sở học tập, học sinh luôn tự tin bày tỏ ý tưởng và luôn có những ý 
tưởng mới trong học tập. 
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
12/13 
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
1. Kết luận: 
Để giúp học sinh trở thành một con người phát triển toàn diện và giúp 
phát triển năng lực cụ thể cho học sinh. Đáp ứng được mục tiêu đổi mới căn bản 
toàn diện giáo dục, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Đồng thời việc đổi 
mới hình thức tổ chức hoạt động học trong dạy học nói chung và môn học Vật lí 
nói riêng phần nào đáp ứng việc hướng tới mục tiên giáo dục Ba phẩm chất, tám 
năng lực cho học sinh. Giúp bọc sinh biết sống yêu thương; sống tự chủ và sống 
trách nhiệm, đồng thời hình thành và phát triển cho học sinh các năng lực chung 
chủ yếu là: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực 
thẩm mỹ; năng lực thể chất; năng lực giao tiếp; năng lực hợp tác; năng lực tính 
toán và năng lực công nghệ thông tin và truyền thông. 
Thực hiện việc dạy học: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực 
gắn với STEM trong chương Cơ học – Vật lí 6” 
- Dạy học gắn với đời sống nếu được thực hiện sẽ tạo hứng thú học tập 
cho học sinh gần gũi với đời thường để khoa học không còn xa vời với đời sống 
mà khoa học có ngay trong đời sống của con người, phục vụ nhu cầu tiếp cận 
kiến thức sâu rộng gắn liền với thực tiễn của học sinh. 
Có cơ hội phát triển ý tưởng cải tiến kỹ thuật trong cuộc sống hàng ngày 
để tăng năng suất lao động đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. 
2. Khuyến nghị 
Để dạy và học bộ môn Vật lí đạt hiệu quả trước hết cần có đầy đủ trang 
thiết bị cho dạy và học như: Phòng học bộ môn đạt tiêu chuẩn, cán bộ chuyên 
trách phòng thiết bị được đào tạo bài bản các trang thiết bị hiện đại (máy chiếu 
đa năng, máy vi tính. 
Giáo viên có tầm huyết với nghề, với bộ môn, không ngại khó ngại khổ, 
khắc phục khó khăn để thực hiện đầy đủ đổi mới phương pháp dạy học 
Đầu tư thỏa đáng cho giáo dục: Ngân sách, con người., cơ sở vật chất, 
trang thiết bị hiện đại, cập nhật. 
- Cụ thể 
+ Đối với giáo viên: Phải kiên trì đầu tư nhiều tâm sức để tìm hiểu các 
vẫn đe hoẩ học, vận dụng sáng tạo phương pháp dạỵ Vật lí để có bài giảng thu 
hút được học sinh. 
+ Với nhà trường: Tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học. ngân sách, 
“Dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn với Stem 
Trong Chương cơ học môn Vật lí lớp 6 
13/13 
trang bị cho giáo viên thêm những tài liệu tham khảo can thiết để bổ sung, hỗ trợ 
cho giáo viên trong quá trình giảng dạy nói chung và phục vụ cho bộ môn đặc 
thù như môn Vật lí nói riêng để đạt hiệu quả cao hơn, phối hợp cùng phụ huynh 
học sinh và xã hội cùng tham gia giáo dục. 
+ Với phòng GD & ĐT và sở GD &ĐT: Tổ chức các chuyên đề để trao 
đổi kinh nghiệm phương pháp để tạo hứng thú học tập cho học sinh, bồi dưỡng 
đội ngũ cán bộ giáo viên... đảm bảo nguồn lợi để dễ dàng thực hiện dạy học theo 
phương pháp STEM, 
Như vậy ngày nay, khi việc áp dụng công nghệ tin học vào giảng dạy rất 
phổ biến; cơ sở vật chất của các trường học tương đối tốt; công nghệ thông tin 
phát triển; năng lực của đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao; trình độ 
nhận thức., sự linh hoạt. sáng tạo của học sinh cũng được đánh giá tốt; ngoài ra 
còn có sự quan tâm., giúp đỡ hết sức nhiệt tình của các bậc cha mẹ 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_day_hoc_theo_dinh_huong_phat_trien_nan.pdf