- Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm là một vấn đề lớn được xã hội quan tâm.
Trong môn Khoa học lớp 4 có chương Con người và sức khỏe gồm một chuỗi bài có nội dung về các chất dinh dưỡng và thức ăn.
C Ơ BẢN VỀ DẠY HỌC DỰ ÁN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Xem phim Mô hình học tập hiện đại Nguồn: Tô Thụy Diễm Quyên (TTTT&CTGD Sở GD-ĐT) NHỮNG ĐIỀU ĐÃ BIẾT VỀ DHTDA MUỐN BIẾT THÊM ĐIỀU GÌ VỀ DHTDA NHỮNG ĐIỀU ĐÃ HỌC ĐƯỢC TỪ VIỆC DHTDA DHDA là một hoạt động dạy học trong đó HS sẽ tự chiếm lĩnh kiến thức mới bằng cách thực hiện những nhiệm vụ học tập được thể hiện bằng một hệ thống câu hỏi. Vai trò của GV lúc này là hỗ trợ và hướng dẫn giúp đỡ cho các em. 1. THẾ NÀO LÀ DẠY HỌC DỰ ÁN ? Điểm khác biệt giữa DHTDA và dạy học truyền thống là gì ? Vai trò của giáo viên trong dạy học dự án? Là người hướng dẫn Đưa ra gợi ý và kích thích học sinh tư duy Đặt ra các biện pháp hợp lý Cộng tác với học sinh Quản lý tiến trình dự án Hướng dẫn học sinh đặt ra mục tiêu Vai trò của học sinh trong dạy học dự án? Thiết lập mục tiêu Tìm hiểu, đặt câu hỏi Nghiên cứu và phản hồi Cộng tác nhóm Đánh giá và tự đánh giá Tự chủ động 2. QUY TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN? Quy trình tổ chức dạy học dự án Xác định mục tiêu Xây dựng kế hoạch Triển khai thực hiện Quản lý tiến trình Hoàn thành – đánh giá - Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm là một vấn đề lớn được xã hội quan tâm . Trong môn Khoa học lớp 4 có chương Con người và sức khỏe gồm một chuỗi bài có nội dung về các chất dinh dưỡng và thức ăn. D ự án “ Dinh dưỡng và sức khỏe”. 1 CHỌN BÀI LẬP DỰ ÁN 2 XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU DỰ ÁN 3 CHIA NHÓM, PHÂN VAI 4 THIẾT LẬP BỘ CÂU HỎI KHUNG 5 THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG CÁC BƯỚC XÂY DỰNG MỘT KẾ HOẠCH DỰ ÁN Tên bài Tuần Trang Bài 4 : Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất đường bột. 2 10 Bài 5 : Vai trò của chất đạm và chất béo. 3 12 Bài 6 : Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ. 3 14 Bài 7 : Tại sao cần phối hợp nhiều loại thức ăn 4 16 Bài 8 : Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật. 4 18 Bài 9 : Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn. 5 20 Bài 10 : Ăn nhiều rau quả chín. Sử dụng thực phẩm an toàn. 5 22 Môn Khoa học Chương “Con người và sức khỏe” - Biết phối hợp nhiều loại thức ăn khác nhau theo mức độ của bảng tháp dinh dưỡng. - Biết lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn cho cơ thể,. - Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. - Khuyến khích những người xung quanh cùng thực hiện . Mục tiêu chung của dự án CHUYÊN GIA chất đạm chất bột đường chất khoáng, vitamin và chất xơ chất béo Phân vai BỘ CÂU HỎI NỘI DUNG Dành cho các chuyên gia CÂU HỎI BÀI HỌC Các nhóm tổng hợp thông tin CÂU HỎI KHÁI QUÁT Định hướng và hoàn thiện sản phẩm BỘ KHUNG CÂU HỎI Chuyên gia dinh dưỡng về chất đạm : Chất đạm được chia thành mấy loại? Chúng có vai trò gì đối với cơ thể con người? Kể tên các loại thực phẩm có chứa nhiều chất đạm Dựa vào tháp dinh dưỡng, ta cần bổ sung chất đạm cho cơ thể như thế nào là hợp lý? Câu hỏi bài học : Những người xung quanh ta thường có thói quen ăn uống ra sao? Điều đó có tốt cho sức khỏe không? Vì sao? Câu hỏi khái quát : Chúng ta cần lựa chọn thực phẩm và ăn uống như thế nào để có sức khỏe tốt? Xây dựng một thực đơn lành mạnh. TIẾT 1 Giới thiệu dự án. HS nhận biết về các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. - Phân vai. TIẾT 2 Các chuyên gia tìm kiếm thông tin trên mạng internet theo nhóm 2-3 để trả lời cho bộ câu hỏi nội dung. GVCN cùng GV tin học sẽ hỗ trợ thêm cho HS. TIẾT 3 Phân lớp thành nhóm 8 sao cho mỗi nhóm đều có 4 cặp chuyên gia khác nhau. Các chuyên gia báo cáo phần thông tin mình tìm kiếm được trong nhóm mới này. TIẾT 4 Các nhóm HS (nhóm 8) thảo luận trả lời cho bộ câu hỏi bài học. TIẾT 5 Hoàn thành sản phẩm của nhóm dựa trên bộ câu hỏi khái quát. Đánh giá tinh thần hợp tác của các thành viên trong nhóm. TIẾT 6 & 7 Các nhóm trình bày sản phẩm, nhận xét, bổ sung, đặt câu hỏi. Đánh giá sản phẩm chọn nhóm hoàn thành xuất sắc. Biểu đồ KWL Suy nghĩ, chia sẻ theo cặp Động não Trước khi thực hiện dự án MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Đánh giá nhu cầu của học sinh. Tự đánh giá và phản hồi Phản hồi qua bạn học Quan sát các nhóm làm việc Trong khi thực hiện dự án MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Khuyến khích tự định hướng và hợp tác. Theo dõi sự tiến bộ. SẢN PHẨM CỦA HS : Báo tường. Bài trình chiếu powerpoint. Sơ đồ tư duy. Tranh vẽ cổ động. . Những điều cần lưu ý: Địa chỉ email. Số điện thoại của giáo viên. Sự hỗ trợ từ phía phụ huynh. Một số địa chỉ web giúp học sinh tìm kiếm thông tin. Kiểm soát tài liệu do HS sưu tầm. Nếu HS không tìm kiếm đủ thông tin thì GV là người cung cấp trực tiếp cho các em. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ LẮNG NGHE!
Tài liệu đính kèm: