Sáng kiến kinh nghiệm Cơ bản về dạy học dự án

Sáng kiến kinh nghiệm Cơ bản về dạy học dự án

- Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm là một vấn đề lớn được xã hội quan tâm.

Trong môn Khoa học lớp 4 có chương Con người và sức khỏe gồm một chuỗi bài có nội dung về các chất dinh dưỡng và thức ăn.

 

pptx 32 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 21/03/2024 Lượt xem 720Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Cơ bản về dạy học dự án", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C Ơ BẢN VỀ DẠY HỌC DỰ ÁN 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 
Xem phim 
Mô hình học tập hiện đại 
Nguồn: Tô Thụy Diễm Quyên (TTTT&CTGD Sở GD-ĐT) 
NHỮNG ĐIỀU ĐÃ BIẾT VỀ DHTDA 
MUỐN BIẾT THÊM ĐIỀU GÌ VỀ DHTDA 
NHỮNG ĐIỀU ĐÃ HỌC ĐƯỢC TỪ VIỆC DHTDA 
DHDA là một hoạt động dạy học trong đó HS sẽ tự chiếm lĩnh kiến thức mới bằng cách thực hiện những nhiệm vụ học tập được thể hiện bằng một hệ thống câu hỏi. Vai trò của GV lúc này là hỗ trợ và hướng dẫn giúp đỡ cho các em. 
1. THẾ NÀO LÀ 
DẠY HỌC DỰ ÁN ? 
Điểm khác biệt giữa DHTDA và dạy học truyền thống là gì ? 
Vai trò của giáo viên trong dạy học dự án? 
Là người hướng dẫn 
Đưa ra gợi ý và kích thích học sinh tư duy 
Đặt ra các biện pháp hợp lý 
Cộng tác với học sinh 
Quản lý tiến trình dự án 
Hướng dẫn học sinh đặt ra mục tiêu 
Vai trò của học sinh trong dạy học dự án? 
Thiết lập mục tiêu 
Tìm hiểu, đặt câu hỏi 
Nghiên cứu và phản hồi 
Cộng tác nhóm 
Đánh giá và tự đánh giá 
Tự chủ động 
2. QUY TRÌNH 
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN? 
Quy trình tổ chức dạy học dự án 
Xác định mục tiêu 
Xây dựng kế hoạch 
Triển khai thực hiện 
Quản lý tiến trình 
Hoàn thành – đánh giá 
- Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm là một vấn đề lớn được xã hội quan tâm . 
Trong môn Khoa học lớp 4 có chương Con người và sức khỏe gồm một chuỗi bài có nội dung về các chất dinh dưỡng và thức ăn. 
D ự án “ Dinh dưỡng và sức khỏe”. 
1 
CHỌN BÀI LẬP DỰ ÁN 
2 
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU DỰ ÁN 
3 
CHIA NHÓM, PHÂN VAI 
4 
THIẾT LẬP BỘ CÂU HỎI KHUNG 
5 
THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG 
CÁC BƯỚC 
XÂY DỰNG MỘT KẾ HOẠCH DỰ ÁN 
Tên bài 
Tuần 
Trang 
Bài 4 : Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất đường bột. 
2 
10 
Bài 5 : Vai trò của chất đạm và chất béo. 
3 
12 
Bài 6 : Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ. 
3 
14 
Bài 7 : Tại sao cần phối hợp nhiều loại thức ăn 
4 
16 
Bài 8 : Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật. 
4 
18 
Bài 9 : Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn. 
5 
20 
Bài 10 : Ăn nhiều rau quả chín. Sử dụng thực phẩm an toàn. 
5 
22 
Môn Khoa học 
Chương “Con người và sức khỏe” 
- Biết phối hợp nhiều loại thức ăn khác nhau theo mức độ của bảng tháp dinh dưỡng. 
- Biết lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn cho cơ thể,. 
- Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. 
- Khuyến khích những người xung quanh cùng thực hiện . 
Mục tiêu chung của dự án 
CHUYÊN GIA 
chất đạm 
chất bột đường 
chất khoáng, vitamin và chất xơ 
chất béo 
Phân vai 
BỘ CÂU HỎI NỘI DUNG 
Dành cho các chuyên gia 
CÂU HỎI BÀI HỌC 
Các nhóm tổng hợp thông tin 
CÂU HỎI KHÁI QUÁT 
Định hướng và hoàn thiện sản phẩm 
BỘ KHUNG CÂU HỎI 
 Chuyên gia dinh dưỡng về chất đạm : 
Chất đạm được chia thành mấy loại? 
Chúng có vai trò gì đối với cơ thể con người? 
Kể tên các loại thực phẩm có chứa nhiều chất đạm 
Dựa vào tháp dinh dưỡng, ta cần bổ sung chất đạm cho cơ thể như thế nào là hợp lý? 
 Câu hỏi bài học : 
Những người xung quanh ta thường có thói quen ăn uống ra sao? Điều đó có tốt cho sức khỏe không? Vì sao? 
 Câu hỏi khái quát : 
Chúng ta cần lựa chọn thực phẩm và ăn uống như thế nào để có sức khỏe tốt? Xây dựng một thực đơn lành mạnh. 
TIẾT 1 
Giới thiệu dự án. 
HS nhận biết về các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. 
- Phân vai. 
TIẾT 2 
Các chuyên gia tìm kiếm thông tin trên mạng internet theo nhóm 2-3 để trả lời cho bộ câu hỏi nội dung. 
GVCN cùng GV tin học sẽ hỗ trợ thêm cho HS. 
TIẾT 3 
Phân lớp thành nhóm 8 sao cho mỗi nhóm đều có 4 cặp chuyên gia khác nhau. 
Các chuyên gia báo cáo phần thông tin mình tìm kiếm được trong nhóm mới này. 
TIẾT 4 
Các nhóm HS (nhóm 8) thảo luận trả lời cho bộ câu hỏi bài học. 
TIẾT 5 
Hoàn thành sản phẩm của nhóm dựa trên bộ câu hỏi khái quát. 
Đánh giá tinh thần hợp tác của các thành viên trong nhóm. 
TIẾT 6 & 7 
Các nhóm trình bày sản phẩm, nhận xét, bổ sung, đặt câu hỏi. 
Đánh giá sản phẩm chọn nhóm hoàn thành xuất sắc. 
Biểu đồ KWL 
Suy nghĩ, chia sẻ theo cặp 
Động não 
Trước khi 
thực hiện dự án 
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ 
Đánh giá nhu cầu của học sinh. 
Tự đánh giá và phản hồi 
Phản hồi qua bạn học 
Quan sát các nhóm làm việc 
Trong khi 
thực hiện dự án 
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ 
Khuyến khích tự định hướng và hợp tác. 
Theo dõi sự tiến bộ. 
 SẢN PHẨM CỦA HS : 
Báo tường. 
Bài trình chiếu powerpoint. 
Sơ đồ tư duy. 
Tranh vẽ cổ động. 
. 
 Những điều cần lưu ý: 
Địa chỉ email. 
Số điện thoại của giáo viên. 
Sự hỗ trợ từ phía phụ huynh. 
Một số địa chỉ web giúp học sinh tìm kiếm thông tin. 
Kiểm soát tài liệu do HS sưu tầm. 
Nếu HS không tìm kiếm đủ thông tin thì GV là người cung cấp trực tiếp cho các em. 
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN 
QUÝ THẦY CÔ ĐÃ LẮNG NGHE! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxsang_kien_kinh_nghiem_co_ban_ve_day_hoc_du_an.pptx