Sáng kiến kinh nghiệm Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh Lớp 7

Sáng kiến kinh nghiệm Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh Lớp 7

2. Tính cấp thiết của đề tài:

Với mục tiêu giáo dục hiện nay theo UNESCO:

HỌC ĐỂ BIẾT – HỌC ĐỂ LÀM

HỌC ĐỂ CHUNG SỐNG – HỌC ĐỂ TỰ KHẲNG ĐỊNH MÌNH

thì chiến lược giáo dục con người đúng đắn đang là nhiệm vụ trọng tâm hàng đẩu

của mỗi Quốc Gia. Sứ mệnh cao cả này có phần đóng góp không nhỏ của các Thầy

Cô giáo - những lực lượng nòng cốt, những người trực tiếp đào tạo ra những thế hệ

học sinh được phát triển toàn diện về mọi mặt. Vì vậy, ngoài việc phát triển chỉ số

IQ (lntelligent Quotient” - chỉ số thông minh) thì một trong những nhiệm vụ vô

cùng quan trọng, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục lâu dài, đó là thúc đẩy

chỉ số EQ (Emotional Quotient - chỉ số cảm xúc) - EQ là một tính trạng số lượng

được dùng để đo lường trí tưởng tượng, sáng tạo của một người. Người có EQ cao

có khả năng nhận biết, đánh giá và điều tiết cảm xúc của bản thân và mọi người rất

tốt, do vậy thường trở thành những nhà lãnh đạo giỏi.

pdf 20 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1163Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh Lớp 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ái niệm: “Cảm xúc là một trạng thái tâm lý phức tạp bao gồm 3 thành tố 
riêng biệt: Một trải nghiệm chủ quan; Một phản ứng sinh lý; Một phản hồi hành 
vi rõ ràng.” 
 (Theo Hockenbury, 2007) 
- Vai trò của cảm xúc: Cảm xúc dường như đã và đang thống trị cuộc sống của 
chúng ta. Chúng ta lựa chọn các hoạt động, đưa ra quyết định và hành động dựa 
trên cảm xúc của mình trong từng thời điểm. 
- Các kiểu cảm xúc: Luôn luôn tồn tại hai trạng thái cảm xúc đối lập nhau: 
+ Cảm xúc tích cực. + Cảm xúc tiêu cực. 
Dũng cảm – Sợ hãi, Vui – Buồn, Chán nản – Hào hứng, Thờ ơ – Say mê, 
Cảm xúc Toán học 
- Là trạng thái cảm nhận của con người về môn Toán học. 
- Cảm xúc Toán học sẽ tác động trực tiếp đến nhận thức, quyết định và hành vi 
của con người đối với môn Toán học. 
Cảm xúc Toán học tích cực 
Là trạng thái cảm xúc yêu thích môn Toán; 
→ Hào hứng với mỗi tiết học Toán; 
→ Thích thú với việc luyện tập các bài Toán; 
→ Say mê với những ứng dụng thực tế của Toán học; 
→ Lan tỏa cảm xúc Toán học tích cực cho người khác. 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 5 
2: Tìm hiểu các nghiên cứu khoa học liên quan đến đề tài: 
a. Các nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh cấp THCS. 
- Thứ nhất: Đây là thời kỳ quá độ từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành, là giai đoạn 
các con đang dần hình thành nhân cách theo nhiều chiều hướng khác nhau. 
+ Nếu nhận được những tác động tiêu cực → Học sinh giai đoạn này sẽ phát triển 
lệch lạc về nhận thức, thái độ và hành vi. 
+ Nếu kịp thời tác động tích cực đến Học sinh → Học sinh không chỉ phát triển theo 
định hướng đúng mà còn được bồi đắp những giá trị tinh thần vô giá. 
- Thứ hai: Đây là thời kỳ mà tính tích cực xã hội của trẻ được phát triển mạnh mẽ, 
đặc biệt trong việc lĩnh hội những chuẩn mực và giá trị tinh thần, thiết kế tương lai 
của mình và những kế hoạch cá nhân tương ứng. 
- Thứ ba: Đây là thời kỳ diễn ra sự cải tổ lại cũng như hình thành các cấu trúc mới 
về thể chất, tâm lý, nhân cách, các hoạt động tương tác xã hội, xuất hiện những yếu 
tố mới của sự trưởng thành → Hình thành cơ sở nền tảng và vạch định sự trưởng 
thành của mỗi cá nhân 
- Thứ tư: Đây là giai đoạn khó khăn, phức tạp và đầy mâu thuẫn trong quá trình phát 
triển: Một mặt có những yếu tố thúc đẩy phát triển tính cách của người lớn, mặt khác 
Học sinh trong giai đoạn này vẫn còn nhiều biểu hiện của một đứa trẻ. 
b. Các nghiên cứu về não bộ: 
- Cấu tạo của bộ não gồm: 
 Bán cầu não trái và bán cầu não phải với những chức năng khác nhau: 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 6 
- Phân tích chức năng của bán cầu não trái và bán cầu não phải trong việc học tập: 
Não trái Não phải 
+ Nhận thức ý thức 
+ Tư duy logic 
+ Nhớ gắn hạn 
+ Tiếp thu chậm 
+ Phân tích chi tiết 
+ Dựa vào giác quan 
+ Thích thông tin lặp lại 
+ Sử dụng từ ngữ, liệt kê 
+ Xử lý dữ liệu từng chút một 
+ Thực tế, hoạt động tốt dưới áp lực 
+ Nhận thức tiềm thức 
+ Tư duy trừu tượng 
+ Nhớ dài hạn 
+ Tiếp thu nhanh 
+ Phân tích tổng thể, toàn bộ 
+ Dựa vào trực giác 
+ Thấm thông tin như miếng bọt biển 
+ Sử dụng hình ảnh, câu chuyện 
+ Xử lý tất cả các dữ liệu một lần 
+ Cảm xúc, hoạt động tốt khi thư giãn 
- Sự khác nhau trong việc học tập bằng bán cầu não trái và bán cầu não phải: 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 7 
- Nhận xét: 
Khi ta giải mã được các chức năng 
của não bộ → sẽ có những tác động 
phù hợp để phát huy những khả năng 
tiềm ẩn của con người. 
Khi ta có những tác động phù hợp để 
kích hoạt các vùng chức năng của 
não bộ học sinh → sẽ khơi dậy được 
cảm xúc tích cực trong các con. 
3. Tìm hiểu các phương pháp dạy học tích cực được áp dụng thành công ở nhiều 
Quốc Gia trên Thế Giới. 
a. Phương pháp Cá nhân hóa 
- Xây dựng kế hoạch học tập phù 
hợp với năng lực của từng cá nhân. 
- Thực hiện: Không đánh đồng mọi 
người như nhau; áp dụng 5 kỹ thuật 
giảng dạy đan xen tập trung vào: 
Khả năng, kiến thức, tốc độ học, sở 
thích, sự tiến bộ của từng người 
b. Phương pháp Brain-Storming 
 (Kích hoạt não bộ) 
- Phát triển nhiều giải pháp sáng tạo 
cho một vấn đề. 
- Thực hiện: bằng cách tập trung trên 
một vấn đề và rút ra rất nhiều đáp án 
căn bản cho vấn đề → Các ý kiến sẽ 
được phân nhóm và đánh giá 
c. Phương pháp Mindmap 
 (Tư duy hình ảnh) 
- Tăng cường khả năng tập trung của 
cả hai bán cầu não. 
- Thực hiện: Kết hợp cả bán cầu não 
trái và bán cầu não phải trong việc ghi 
nhớ và xử lý thông tin, liên tưởng và 
gắn kết → xây dựng câu chuyện hài 
hước, thú vị,  
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 8 
d. Phương pháp trải nghiệm thực tế 
- Phát triển toàn diện về thể chất, trí 
tuệ, các kỹ năng xã hội và cảm xúc 
của người học → người học sẽ tự chủ, 
sáng tạo, tự đưa ra quyết định hành 
động. 
- Thực hiện: 
+ Thông qua các hoạt động thực tế, 
người học tự trải nghiệm → Tự tìm ra 
kiến thức. 
+ Vận dụng những kiến thức đã được 
học để tự tạo ra một sản phẩm thực tế 
hoặc tự giải quyết một công việc 
trong thực tế. 
e. Phương pháp tác động vào tiềm 
thức 
- Giúp tăng cường khả năng xử lý và 
ghi nhớ thông tin. Vì tư duy bộ não 
con người có 2 phần: Tiềm thức 
(chiếm 90% tư duy) và ý thức (chỉ 
chiếm 10% tư duy cũng như năng 
lực) 
- Thực hiện: Áp dụng các phương 
pháp giáo dục tích cực lặp đi, lặp lại, 
thường xuyên và liên tục để khắc sâu 
vào tiềm thức học sinh. 
f. Phương pháp Pomodoro 
- Giúp tăng cường khả năng ghi nhớ 
và lượng thông tin cần ghi nhớ. 
- Thực hiện: Chia thời lượng học 
thành các giai đoạn nhỏ, mỗi giai 
đoạn 25 phút, giữa các giai đoạn nghỉ 
ngơi 5 phút. 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 9 
i. Phương pháp kiểm tra, đánh giá 
toàn diện 
- Đánh giá chính xác trình độ, điểm 
mạnh, yếu, và tìm hiểu khả năng tư 
duy của từng người. 
- Thực hiện: 
+ Xây dựng bài kiểm tra gồm: Phần 
viết và phần vấn đáp 
+ Xây dựng biểu đồ sự tiến bộ của 
từng người để đánh giá → Xây dựng 
kế hoạch riêng biệt phù hợp với từng 
cá nhân. 
B. Bước 2: Xây dựng các phương pháp giáo dục mới phù hợp với đặc trưng môn 
Toán và với đối tượng học sinh khối 7 
1. Mục tiêu: 
- Học sinh tự tìm ra kiến thức qua các hoạt động trải nghiệm thực tế. 
- Đồng thời phát triển toàn diện các kỹ năng cho học sinh. 
- Khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh → Học sinh yêu thích và 
say mê môn Toán. 
2. Nguyên tắc xây dựng các phương pháp: 
a. Dựa vào phiếu khảo sát học sinh về: 
- Những khó khăn khi học môn Toán. 
- Những thuận lợi khi học môn Toán. 
- Cảm nhận của con về môn Toán? Vì sao con có cảm nhận như vậy? 
b. Dựa vào đặc trưng môn Toán: Tư duy logic và tư duy trừu tượng. 
c. Dựa vào các nghiên cứu khoa học để hiểu về đặc điểm tâm lý lứa tuổi và khả năng 
của mỗi học sinh → Có những tác động tích cực, phù hợp với từng học sinh. 
d. Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực → Xây dựng các phương pháp học 
tập một cách linh hoạt, phù hợp đối tượng học sinh, phù hợp đặc trưng môn Toán, 
phù hợp với chương trình giáo dục tại Việt Nam. 
0
10
20
30
40
50
60
70
80
90
1
Biểu đồ sự tiến bộ của học sinh
Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 10 
3. Xây dựng các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh: 
TT 
Tiến trình, giải pháp 
và cách tiến hành 
Tính mới, sáng tạo 
của giải pháp 
Tính thực tiễn và 
tác dụng của giải pháp 
1 Phá vỡ những định kiến của học sinh về môn Toán từ trước đến nay. 
 - Giáo viên tìm hiểu 
đặc điểm của từng học 
sinh bằng phiếu khảo 
sát: 
+ Sở thích của con là 
gi? 
+ Con yêu thích môn 
học nào nhất ? Vì sao ? 
+ Con có yêu thích 
môn Toán không ? Hãy 
đưa ra lý do cho câu trả 
lời của mình. 
- Xác định năng lực 
học sinh thuộc loại 
hình thông minh nào 
trong 8 loại hình thông 
minh : Thông minh về 
không gian; Thông 
minh về âm nhạc; 
Thông minh về ngôn 
ngữ; Thông minh về sự 
vận động; Thông 
minh về giao tiếp; 
Thông minh về toán 
học; Thông minh về nội 
tâm; Thông minh về 
khoa học tự nhiên 
- Lấy học sinh làm 
trung tâm, hiểu từng 
học sinh 
→ Chia các nhóm nhỏ 
học sinh có cùng đặc 
điểm 
→ Có những tác động 
tích cực phù hợp với 
từng học sinh hoặc 
nhóm học sinh (không 
đánh đồng các học sinh 
là như nhau, vì mỗi học 
sinh có một đặc điểm 
riêng → phù hợp với 
phương pháp riêng) 
- Khuyến khích, động 
viên học sinh phát huy 
những năng lực vốn có 
của mình. 
- Học sinh cảm thấy: 
+ Được quan tâm 
+ Được nói lên quan điểm 
của mình 
+ Gần gũi, thân thiện hơn 
với Giáo viên → Dễ chia 
sẻ những điều mình chưa 
biết, chưa hiểu khi học 
Toán hoặc những điều thú 
vị muốn tìm hiểu thêm 
- Giới thiệu với học 
sinh những điều thú vị 
của Toán học trong 
thực tế (xen kẽ vào 
- Thay vì những con số 
khô khan và những tư 
duy phúc tạp, học sinh 
- Vận dụng những kiến 
thức đã học vào thực tiễn 
cuộc sống, giải thích 
những hiện tượng mình 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 11 
trong các bài học, liên 
quan đến nội dung bài 
học) 
sẽ thấy rất tò mò và 
thích thú với : 
+ Vận dụng quy luật 
của các con số và phép 
tính để làm «ảo 
thuật » đơn giản: 
Ví dụ : Hỏi ai đó về 
một con số trong 
khoảng từ 1 đến 20. Ví 
dụ : 15 
Lấy số đó cộng thêm 5, 
rồi tiếp tục nhân với 3, 
lấy kết quả trừ đi 15. 
Sau cùng đọc to kết 
quả. 
Chúng ta lấy kết quả 
sau cùng chia cho 3 → 
và nói với người đó về 
số ban đầu người đó đã 
chọn 
[(15+5).3] – 15 = 45 
45 : 3 = 15 
→ Học sinh trở thành 
một nhà ảo thuật gia 
nhí. 
+ Vận dụng tính chất 
của các hình để tìm quy 
luật của đường đi trong 
trò chơi, 
thích → Học sinh cảm 
thấy Toán học có nhiều ý 
nghĩa thiết thực, chứ 
không còn khô khan, cứng 
nhắc. 
2. Bước đầu thay đổi nhận thức và khơi dậy cảm xúc tích cực 
của học sinh đối với môn Toán 
 - Đặt mục tiêu vừa 
phải, phù hợp với năng 
lực của học sinh (cao 
hơn một chút so với 
- Không gây căng 
thẳng, áp lực đối với 
học sinh → Học sinh 
- Học sinh không còn chán 
ghét môn Toán 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 12 
khả năng hiện tại của 
học sinh) 
- Luôn khích lệ, động 
viên học sinh chinh 
phục mục tiêu này 
cảm thấy tự tin và thoải 
mái khi học tập 
- Thúc đẩy học sinh 
tiến bộ hơn so với 
chính mình lúc trước 
- Học sinh cảm thấy mình 
có sự tiến bộ hơn → Cảm 
thấy vui vẻ, phấn khởi. 
- Chia thời gian học 
trong 1 tiết thành các 
giai đoạn nhỏ, mỗi giai 
đoạn không quá 25 
phút. 
- Theo phương pháp 
Pomodoro, não chúng 
ta có xu hướng ghi nhớ 
rất tốt các thông tin ở 
giai đoạn đầu, giai 
đoạn cuối và các nội 
dung đặc biệt trong mỗi 
giai đoạn học → Việc 
chia thành các giai 
đoạn nhỏ sẽ : 
+ Tăng số lần ghi nhớ 
thông tin và số lượng 
nội dung cần ghi nhớ. 
+ 25 phút là khoảng 
thời gian vàng để não 
bộ hoạt động tốt nhất 
→ sau 25 phút não cần 
được nghỉ ngơi, thư 
giãn khoảng 5 phút. 
- Tránh tình trạng học sinh 
học triền miên một nội 
dung trong thời gian dài 
(Mệt mỏi, uể oải, không 
tiếp thu được những nội 
dung tiếp theo) 
- Khi não bộ được thư giãn 
sau mỗi giai đoạn nhỏ 
→ Học sinh cảm thấy có 
nhiều năng lượng hơn, 
hứng thú hơn mỗi khi bắt 
đầu vào tìm hiểu nội dung 
kiến thức tiếp theo. 
- Thiết kế nội dung bài 
học có nhiều liên hệ 
thực tế : 
+ Xây dựng các tình 
huống có vấn đề liên 
quan đến thực tế hoặc 
các hoạt động thực tế 
→ Học sinh tự tìm ra 
kiến thức. 
- Học sinh được tự trải 
nghiệm các hoạt động 
→ thích thú với môn 
học. 
- Học sinh được học 
Toán theo cách của 
riêng mình. 
- Học sinh hiểu sâu bản 
chất của kiến thức và ghi 
nhớ lâu hơn. 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 13 
+ Tổ chức các hoạt 
động trải nghiệm thực 
tế : vận dụng kiến thức 
được học → học sinh 
được tự làm một sản 
phẩm thực tế : các loại 
đồ chơi đơn giản, 
- Sử dụng các phương 
pháp để : 
+ Kích hoạt não bộ : 
Tư duy hình ảnh – Kết 
hợp cả hai bán cầu não 
+ Tác động tích cực 
vào cảm xúc của học 
sinh : 
Liên tưởng và gắn nội 
dung bài học với sở 
thích của học sinh 
Hoặc xây dựng những 
câu chuyện hài hước, 
thú vị liên quan đến nội 
dung cần học 
- Biết cách tự làm ra 
các đồ vật : đồ chơi,  
- Phát triển đồng thời 
năng lực của cả hai bán 
cầu não 
- Học sinh biết cách gắn 
liền kiến thức được học 
với thực tiễn và ứng dụng 
trong thực tiễn. 
- Tăng cường khả năng tập 
trung và ghi nhớ của học 
sinh. 
- Sử dụng những phiếu 
học tập tạo cảm xúc 
tích cực cho học sinh : 
+ Đưa thêm những câu 
nói nổi tiếng nhằm thúc 
đẩy tinh thần học tập. 
+ Chèn thêm những 
hình ảnh, những slogan 
hài hước, vui nhộn liên 
quan đến nội dung của 
phiếu học tập 
- Phiếu học tập rất 
nhiều chữ trước đây đã 
được thay đổi diện mạo 
trông sinh động, thú vị 
hơn → Tạo cảm giác 
thích thú cho học sinh 
- Học sinh không bị chán 
nản khi nhìn thấy bài tập 
mà sẽ hăng hái hơn khi 
nhận phiếu và làm bài với 
tinh thần thoải mái 
→ Chất lượng và số lượng 
bài tập học sinh làm được 
sẽ tăng lên. 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 14 
- Kiểm tra và đánh giá 
dựa trên khả năng của 
từng học sinh : 
+ Nếu học sinh tiến bộ 
hơn so với chính mình 
→ Kịp thời động viên, 
khích lệ và khen 
thưởng những món đồ 
mà học sinh yêu thích. 
+ Không so sánh học 
sinh này với học sinh 
khác 
+ Có biểu đồ đánh giá 
sự tiến bộ của học sinh 
- Không so sánh học 
sinh này với học sinh 
khác. 
- Chỉ đánh giá so với 
chính học sinh đó ở 
thời điểm trước. 
→ Kịp thời có những 
điều chỉnh về phương 
pháp phù hợp giúp học 
sinh tiến bộ và hứng 
thú, say mê với môn 
học 
- Khen thưởng theo sở 
thích của học sinh. 
- Học sinh không bị xấu 
hổ hay mặc cảm khi bị so 
sánh với các bạn giỏi hơn. 
- Học sinh thoải mái và tự 
tin để phấn đấu tiến bộ 
hơn. 
3 Củng cố, khắc sâu và phát triển cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh 
 - Sử dụng phương pháp 
tác động vào tiềm thức 
để củng cố và khắc sâu 
cảm xúc Toán học tích 
cực cho học sinh : Các 
giải pháp trên sẽ được 
thực hiện lặp đi lặp lại 
qua các buổi học. 
- Khả năng xử lý thông 
tin mở rộng, xử lý được 
số lượng thông tin lớn, 
có thể xử lý nhiều 
thông tin cùng một lúc 
- Tăng khả năng ghi 
nhớ dài hạn 
- Học sinh khắc sâu kiến 
thức hơn và ghi nhớ lâu 
hơn. 
- Sự hứng thú với môn 
Toán ngày càng được 
khắc sâu và biểu hiện rõ 
nét trong học sinh. 
- Dần dần hướng dẫn 
học sinh cách tự học, tự 
nghiên cứu tìm ra kiến 
thức mới liên quan đến 
kiến thức đã học. 
- Phát triển khả năng tự 
học, tự nghiên cứu của 
học sinh. 
- Học sinh được rèn luyện 
khả năng tự học, tự luyện 
tập. 
- Tổ chức các cuộc thi 
sáng tác truyện tranh 
hoặt làm Video hoạt 
hình, Video tiểu phẩm, 
mô phỏng nội dung 
bài học 
- Thúc đẩy sự sáng tạo 
không biên giới của 
học sinh. 
- Học sinh được phát 
triển sự sáng tạo theo sở 
thích và theo cách riêng 
của mình. 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 15 
Trên đây tôi xây dựng một vài phương pháp giáo dục đối với môn Toán nhằm 
khơi dậy cảm xúc tích cực cho đối tượng học sinh lớp 7. Với một tiết học cụ thể, ta 
cần lựa chọn phương pháp phù hợp nội dung, tính chất của buổi học đồng thời vận 
dụng và kết hợp một cách linh hoạt, sáng tạo các phương pháp nhằm đạt được hiệu 
quả giáo dục cao nhất : Sự hứng thú và say mê của học sinh đối với môn Toán. 
C. Bước 3 : Áp dụng các biện pháp đã xây dựng vào tiến trình của một tiết dạy 
Để minh chứng cho các phương pháp đã xây dựng ở trên, tôi xin đưa ra ý 
tưởng tổ chức hoạt động dạy và học cho một tiết học theo chủ đề về Tam giác cân, 
Tam giác đều gồm 2 tiết. Đây là Tiết 2 : Tam giác đều. 
TT 
Nội 
dung 
Ý tưởng thiết kế 
Phương pháp 
sử dụng 
1 
Tìm 
hiểu 
về 
tam giác 
đều 
* Chia nhóm ngẫu nhiên theo sở thích về thể 
thao : 
- Giáo viên chuẩn bị : 
+ Các khu vực khác nhau với các môn thể thao 
khác nhau. 
+ Thẻ hình ảnh các thần tượng trong các môn 
thể thao tương ứng 
- Thực hiện : 
+ Học sinh lần lượt di chuyển vào những khu 
vực có môn thể thao mình yêu thích. 
+ Nếu có sự chênh lệch về số lượng thành viên 
trong nhóm 
→ chia tiếp theo chủ đề : Thần tượng thể thao 
+ Đảm bảo mỗi nhóm khoảng 4 đến 6 học sinh 
- Lấy học sinh 
làm trung tâm, 
tạo sự gần gũi, 
thân thiện với 
học sinh bằng 
cách hiểu tâm lý 
và quan tâm đến 
sở thích của học 
sinh 
→ Tăng cường 
sự hào hứng 
của học sinh 
đầu tiết học 
* Tìm hiểu về tam giác đều 
- Giáo viên chuẩn bị : Nhiều tam giác đều với 
màu sắc khác nhau, kích thước khác nhau → 
Sắp thành từng bộ cho mỗi nhóm 
- Thực hiện : Học sinh sử dụng các tam giác 
được phát để tìm hiểu và chứng minh được : 
+ Tam giác đều có 3 cạnh bằng nhau. 
Phương án đề xuất : Xét ∆𝐴𝐵𝐶 đều 
- Hoạt động trải 
nghiệm thực tế 
→ Học sinh 
được tự mình 
thực hành 
→ Tự mình tìm 
ra kiến thức 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 16 
Chọn đỉnh A → gập tam giác sao cho đỉnh B 
trùng đỉnh C → AB = AC. 
Chọn đỉnh B → gập tam giác sao cho đỉnh C 
trùng đỉnh A → BA = BC. 
Chọn đỉnh C → gập tam giác sao cho đỉnh A 
trùng đỉnh B → CA = CB. 
Vậy ∆𝐴𝐵𝐶 đều có 3 cạnh bằng nhau 
+ Tam giác đều có 3 góc bằng nhau. 
Phương án đề xuất : 
Dùng thước đo góc → ghi số liệu 
Hoặc : 
Đánh dấu các góc 1, góc 2, góc 3 
Cắt các góc 1 của tam giác lần lượt ghép vào các 
góc còn lại 
Tiếp tục cắt góc thứ 2, góc thứ 3 và làm tương 
tự. 
Vậy ∆𝐴𝐵𝐶 đều có 3 góc bằng nhau 
→ Tạo sự thích 
thú cho học 
sinh trong quá 
trình làm việc 
và học tập 
đồng thời phát 
triển sự tương 
tác tích cực 
trong hoạt 
động nhóm của 
học sinh 
* Lập luận và suy ra các tính chất của tam giác 
đều 
- Dựa vào hoạt động đã được trải nghiệm để rút 
ra các tính chất của tam giác đều. 
- Dựa vào các tính chất của tam giác cân → Các 
tính chất của tam giác đều 
- Tư duy hình 
ảnh → Kích 
thích sự phát 
triển của cả hai 
bán cầu não → 
Học sinh ghi 
nhớ kiến thức 
dễ hơn, sâu hơn 
và lâu hơn. 
→ Tạo cảm 
giác tiếp tục 
muốn chinh 
phục những 
kiến thức trong 
Toán học. 
Các phương pháp khơi dậy cảm xúc Toán học tích cực cho học sinh lớp 7 
 17 
2. Vận 
dụng 
kiến 
thức 
của 
tam giác 
đều 
vào 
thực tế 
* Làm đồ chơi đơn giản với tam giác đều 
- Giáo viên chuẩn bị một gian hàng tự chọn 
- Học sinh đề xuất các ý tưởng làm đồ 
Handmade có sử dụng tam giác đều. 
- Dựa trên các ý tưởng học sinh đưa ra → Tạo 
nhóm cho những học sinh có cùng ý tưởng (Số 
lượng thành viên trong nhóm không cần thiết 
phải bằng nhau, quan trọng là có chung một ý 
tưởng và mục đích) 
- Sản phẩm của các nhóm sẽ được đưa lên trang 
facebook và được đánh giá bằng số lượng bình 
chọn của mọi người. 
- Phát triển tư 
duy sáng tạo 
không giới hạn 
của học sinh 
→ Học sinh 
cảm nhận được 
ý nghĩa, những 
thú vị của 
Toán học trong 
cuộc sống 
3. Hướng 
dẫn 
về nhà 
1. Làm một chiếc bánh hình tam giác 
- Mỗi cạnh 10 cm. 
- Hãy nghĩ cách chia tam giác đó thành 3 phần 
đều nhau để tặng cho những người thân yêu của 
mình 
(Bài tập cá nhân, quay lại video minh chứng) 
- Ứng dụng thực 
tế và phát triển 
tư duy mở rộng 
để học sinh tự 
tìm tòi thêm 
những kiến thức 
→ Cảm nhận 
được ứng dụng 
thú vị của 
Toán học 
2. Hãy sáng tác một câu truyện tranh tự vẽ 
hoặc làm video tiểu phẩm 
về nhân vật : tam giác cân (đã học ở tiết trước) 
và tam giác đều. 
(Bài tập nhóm : tự chọn thành viên 
→ Giáo viên thu chấm và trao giải thưởng 
cho các nhóm) 
- Phát triển sự 
sáng tạo không 
biên giới của 
học sinh 
→ Tăng cường 
cảm xúc Toán 
học tích cực. 
Nhận xét : Tóm lại tất cả các ph

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_cac_phuong_phap_khoi_day_cam_xuc_toan.pdf