Sáng kiến kinh nghiệm trên có những ưu điểm sau:
- Đảm bảo công bằng-dân chủ trong đơn vị. Người vi phạm nội quy, quy định được ghi chép công khai trên sổ theo dõi. Và họ có thể xem sổ theo dõi bất cứ lúc nào để điều chỉnh hành vi của mình sao cho không xẩy ra sai phạm nữa hoặc nêu ra những thắc mắc khiếu nại nếu như mình bị ghi chép những sai phạm không đúng. Hơn thế nữa, mọi thành viên trong hội đồng trường nếu mắc sai phạm đều được ghi lại như nhau, không có sự bỏ qua cho ai hết vì một ngày có tới hai người được phân công theo dõi. Ngoài ban theo dõi thi đua ra, ban giám hiệu còn có theo dõi riêng của họ. Do đó nếu có xẩy ra việc quên ghi chép ở bên ban theo dõi thi đua thì vẫn còn có sổ theo dõi của ban giám hiệu và ngược lại. Cho nên việc đảm bảo công bằng-dân chủ trong thi đua là gần như tuyệt đối.
Đề tài: BIỆN PHÁP THEO DÕI THI ĐUA TRƯỜNG THCS ĐẠT HIỆU QUẢ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” Qua câu nói trên cho ta thấy nó thể hiện nhận thức của người quản lí hay người lãnh đạo về điều kiện để phát triển cơ quan, đơn vị hay đất nước của mình. Qua câu nói ấy, ta cũng có thể thấy được tầm quan trọng của công tác tổ chức thi đua trong tập thể. Một tập thể không thể phát triển mạnh về mọi mặt nếu không tổ chức thi đua hay công tác thi đua không thật sự hiệu quả. Thi đua khen thưởng là một hoạt động được ví như con dao hai lưỡi. Khen thưởng kịp thời đúng đối tượng sẽ khích lệ động viên được cá nhân đó, đồng thời sẽ nhận được sự đồng tình, tâm phục và cuốn hút những thành viên còn lại trong tập thể hăng hái tham gia thi đua. Hơn thế nữa là sự tự chấn chỉnh, tự hoàn thiện mình để xứng đáng với mọi thành viên trong tập thể, với những thành tích mà tập thể gắn công gầy dựng. Ngược lại, nếu khen thưởng không đúng đối tượng do thiếu dân chủ, bè phái, thiếu chính xác, sẽ tạo ra sức ì trong tập thể với nhận thức rằng“ làm tốt cũng vậy, không làm cũng vậy”. Và hậu quả sau cùng là sự dậm chân tại chỗ không phát triển được các mặt của cơ quan hay đơn vị. Qua những nhận định nêu trên cùng với thực tiễn về công tác thi đua ở đơn vị mình những năm qua chưa thực sự đạt hiệu quả, bản thân tôi đã nhận thức được rằng cần phải có sự thay đổi trong việc tổ chức theo dõi thi đua một cách hiệu quả thì mới thúc đẩy được sự hăn hái thi đua trong tập thể của trường đồng thời cũng là thúc đẩy được sự phát triển của đơn vị. với lòng quyết tâm, sự tìm tòi nghiên cứu và thử nghiệm, trong ba năm học gần đây bản thân tôi thực hiện đề tài “Biện pháp theo dõi thi đua trường THCS đạt hiệu quả” đã mang lại hiệu quả đáng kể cho công tác thi đua của đơn vị mình. Sau đây tôi xin phép được trình bày phần sáng kiến kinh nghiệm của mình về công tác tổ chức theo dõi thi đua cụ thể như sau. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. Thực trạng công tác thi đua ở trường THCS. Thứ nhất là sự tổ chức theo dõi thi đua trong giáo viên không chặt chẽ hoặc do có bè phái, sự vị nể, ô dù, do đó cuối năm học xét thi đua không chính xác dẫn đến sự bất mãn đối với một số giáo viên rất tích cực thi đua. Thứ hai là do ban thi đua khen thưởng hay BGH xét thiên vị, không công bằng dẫn đến sự bất mãn không muốn tham gia thi đua trong những năm tiếp theo của một số thành viên tích cực. Thứ ba là một số giáo viên luôn có thái độ công tác không tốt, bỏ bê công việc, hay chậm trể, bỏ giờ, bỏ lớp, không có tinh thần cầu tiến nhưng ít bị nhắc nhở phê bình thường hay đưa ra kỷ luật. Thứ tư là một số giáo viên có lối công tác an phận, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ là được. không vi phạm điều gì mà cũng không tham gia thi giáo viên giỏi hay nghiên cứu, sáng tạo nào. Thứ năm là chế độ khen thưởng không thực sự thu hút sự phấn đấu của đội ngũ giáo viên. Nội chính của sáng kiến kinh nghiệm: “biện pháp theo dõi thi đua trường THCS đạt hiệu quả”. Các bước thực hiện phần sáng kiến như sau: Ban thi đua của trường xây dựng quy định về thang điểm thi đua cho năm học. Vào đầu năm học, ban thi đua khen thưởng của trường tổ chức họp bàn và xây dựng quy định thi đua cho năm học. Sau đó đưa quy định thi đua ra hội đồng trường để hội đồng đóng góp ý kiến thêm và biểu quyết thống nhất thực hiện. Đây là sơ sở để cho ban thi đua xét thi đua cho các thành viên hàng tháng, học kỳ và vào cuối năm học. Ví dụ: Bảng thang điểm thi đua như sau: Nội dung cộng hoặc trừ điểm Điểm trừ I. Yêu cầu chung về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tác phong. 1. Chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. 2. Chấp hành nghiêm túc sự phân công của tổ chức. 3. Tác phong gương mẫu theo quy định của cơ quan. 4. Không vi phạm nhân cách học sinh II. Ngày giờ công: 1. Nghỉ dạy không phép 1 ngày 2. Nghỉ dạy có phép vì việc riêng, có có kế hoạch dạy bù 3. Nghỉ dạy có phép mà không lên kế hoạch dạy bù 4. Lên lớp (họp) trễ 10 phút trở lên 5. Không tham gia tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần 6. Không tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa,(không phép) 7. Không tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa,(có phép) 8. Không tham gia hướng dẫn học sinh lao động 9. Bỏ dạy một tiết 10 02 04 01 01 02 01 02 02 III. Công tác chuyên môn: 1. Lên lớp không có giáo án 2. Không tham gia dự giờ tiết thao giảng, tiết dự giờ theo kế hoạch 3. Báo cáo trễ 4. Không kí duyệt giáo án đúng quy định 5. Trình kế hoạch duyệt trễ 6. Lên kế hoạch giảng dạy (báo giảng) trễ một tuẩn 7. Không (thiếu) thực hiện một loại hồ sơ 05 02 01 02 02 02 02 IV. Chất lượng giảng dạy – Học lực và hạnh kiểm học sinh: 1. Chất lượng học sinh cuối năm thấp hơn kế hoạch đề ra hoặc thấp hơn chất lượng chung của Phòng GD 2. Lớp chủ nhiệm xếp loại học lực kém từ 2- 3% trở xuống 3. Lớp chủ nhiệm xếp loại học lực kém từ 4 % trở lên 4. Hạnh kiểm yếu từ 1 học sinh trở lên 5. Sĩ số học sinh giảm mà không có biện pháp thì cứ 1% giảm so với kế hoạch thì trừ: 04 03 04 04 01 V. Công tác khác: 1. Không tham gia phong trào viết SKKN, thi giáo viên giỏi, 2. Trang phục lên lớp không đúng quy định 3. Vi phạm đạo đức nhà giáo gây ảnh hưởng xấu 4. Vi phạm nhân cách học sinh 5. Vi phạm trật tự an toàn giao thông 05 01 10 02 05 VI. Quy định xếp loại: 1. Loại tốt (A): 90- 100 điểm (không vi phạm điều II mục 1, điều III mục 1, điều V mục 3) 2. Loại khá (B): 80 -89 điểm (không vi phạm điều II mục 1, điều III mục 1, điều V mục 3 ) 3. Loại TB (C): 70 -79 điểm (không vi phạm điều II mục 1, điều III mục 1, điều V mục 3) 4. Loại yếu (D): dưới 70 điểm (không vi phạm điều II mục 1, điều III mục 1, điều V mục 3) 5. Nếu vi phạm điều V mục 3 thì không xếp loại Ghi chú: thang điểm là 100 điểm /gv/tháng. Ban thi đua của trường lập: Bảng phân công theo dõi thi đua theo mẫu: Ngày theo dõi Người theo dõi Nhiệm vụ Thứ 2 1. 2. Thứ 3 1. 2. Thứ 4 1. 2. Thứ 5 1. 2. Thứ 6 1. 2. Thứ 7 1. 2. Ví dụ phân công theo dõi như sau: Ngày theo dõi Người theo dõi Nhiệm vụ Thứ 2 1. Chu Đình Hòa Theo dõi chính 2. Nguyễn Đức Toan Theo dõi phụ Thứ 3 1. Bùi Thị Lợi Theo dõi chính 2. Nguyễn Hải Hưng Theo dõi phụ Thứ 4 1. Trần Anh Tuấn Theo dõi chính 2. Lê Thị Huế Theo dõi phụ Thứ 5 1. Nguyễn Kim Lẹ Theo dõi chính 2. Hoàng Anh Tuấn Theo dõi phụ Thứ 6 1. Nguyễn Thị Tươi Theo dõi chính 2. Nguyễn Văn Lũy Theo dõi phụ Thứ 7 1. Nguyễn Thị Lệ Thủy Theo dõi chính 2. Nguyễn Thị Hạnh Theo dõi phụ Chú ý: nên phân công mõi ngày có hai người theo dõi để trường hợp nếu người “theo dõi chính” vắng thì còn “người theo dõi phụ” ghi chép. Tạo mẫu theo dõi thi đua. Mẫu theo dõi thi đua được tạo theo khổ giấy A4-chiều ngang, sau đó đóng thành quyển và đặt tên gọi là “Sổ theo dõi thi đua”. Sổ này được treo công khai ở phòng hội đồng giáo viên, để giáo viên và tất cả mội thành viên trong hội đồng sư phạm của nhà trường biết được tất cà những thông tin về chính bản thân mình hay đồng nghiệp của mình vi phạm và từ đó sửa chữa, nhắc nhở hay điều chỉnh kịp thời. Mẫu theo dõi thi đua: Tuần:(từ ngày..đến ngày.............) Thứ/ ngày/ STT Họ tên giáo giên Thứ 2 ... Thứ 3 ... Thứ 4 ... Thứ 5 ... Thứ 6 ... Thứ 7 ... 1 2 3 4 5 6 7 8 Hướng dẫn sử dụng mẫu theo dõi Ví dụ 1: Tuần 4, ngày 06/09/2010 giáo viên: Lê Thị Hồng dạy lớp 6a2 tiết 3 trễ 15 phút. Ví dụ 2: Tuần 4, ngày 08/09/2010 giáo viên: Nguyễn Thị Hạnh vắng một buổi phụ đạo lớp 8a3. Ví dụ 3: Tuần 4, ngày 08/09/2010 giáo viên: Bùi Thị Thủy vắng có phép buổi sinh hoạt đoàn. Ví dụ 4: Tuần 4, ngày 10/09/2010 giáo viên: Trần Văn Tuấn nộp báo cáo lý lịch học sinh trễ 3 ngày. Tuần:4. Thứ/ ngày/ STT Họ tên giáo giên Thứ 2 6/9/2010 Thứ 3 7/9/2010 Thứ 4 8/9/2010 Thứ 5 9/9/2010 Thứ 6 10/9/2010 Thứ 7 11/9/2010 1 Lê thị Hồng Tiết 3 lớp 6a2 trể 15’ 2 Nguyễn Thị Hạnh Vắng KP 1 buổi phụ đạo lớp 8a3 3 Bùi Thị Thủy Vắng CP 1 buổi SH Đoàn 4 Trần Văn Tuấn Nộp lý lịch HS trể 3 ngày 5 6 7 8 Ưu điểm và hạn chế của sáng kiến kinh nghiệm. Ưu điểm. Sáng kiến kinh nghiệm trên có những ưu điểm sau: Đảm bảo công bằng-dân chủ trong đơn vị. Người vi phạm nội quy, quy định được ghi chép công khai trên sổ theo dõi. Và họ có thể xem sổ theo dõi bất cứ lúc nào để điều chỉnh hành vi của mình sao cho không xẩy ra sai phạm nữa hoặc nêu ra những thắc mắc khiếu nại nếu như mình bị ghi chép những sai phạm không đúng. Hơn thế nữa, mọi thành viên trong hội đồng trường nếu mắc sai phạm đều được ghi lại như nhau, không có sự bỏ qua cho ai hết vì một ngày có tới hai người được phân công theo dõi. Ngoài ban theo dõi thi đua ra, ban giám hiệu còn có theo dõi riêng của họ. Do đó nếu có xẩy ra việc quên ghi chép ở bên ban theo dõi thi đua thì vẫn còn có sổ theo dõi của ban giám hiệu và ngược lại. Cho nên việc đảm bảo công bằng-dân chủ trong thi đua là gần như tuyệt đối. Nếu ban giám hiệu phải đi công tác cả, thì công tác theo dõi toàn trường vẫn được ghi chép đầy đủ. Không chỉ thế, trường hợp một trong hai người theo dõi chính và người theo dõi phụ vắng một người thì công tác theo dõi thi đua vẫn đảm bảo. Vì sổ theo dõi được treo công khai. Do đó mọi thành viên của hội đồng trường đều có thể xem hàng ngày, khi đó nếu ai bị ghi những sai phạm thì họ sẽ thấy được ngay và sẽ chấn chỉnh hành vi của mình kịp thời. Không như những cách theo dõi thi đua khác, đợi đến xét thi đua của tháng giáo viên mới biết được là mình bị vi phạm và bị nhắc nhỏ. Hạn chế. Nếu không kết hợp với chuyên môn của trường để sắp xếp thời khóa biểu sao cho mỗi ngày có hai người trong ban thi đua thực hiện theo dõi thì sáng kiến không đạt hiệu quả. Vì nếu chỉ xếp được một người theo dõi, trường hợp người này đi công tác hay nghỉ vì một lý do nào đó thì ngày hôm đó sẽ không có ai theo dõi và ghi chép vào sổ theo dõi thi đua. Điều kiện thiết cần để áp dụng sáng kiến kinh nghiệm đạt hiệu quả. Kết hợp chặt chẽ với chuyên môn của trường làm sao phải xếp được một ngày có hai thành viên trong ban theo dõi thi đua công tác ở trường. Mọi hoạt động của nhà trường phải được thống nhất ghi lên bảng kế hoạch công tác và bảng thông báo của trường. Việc làm này tạo điều kiện cho người được phân công theo dõi nắm được thông tin để ghi chép đầy đủ chính xác. Ví dụ 1: Đồng chí Nguyễn Văn A xin nghỉ tiết 1 môn toán lớp 6a4 ngày 24/3/2010. Nhìn vào thông báo trên người theo dõi sẽ ghi vào sổ theo dõi đồng chí Nguyễn Văn A nghỉ 1 tiết có phép. Nếu không có bảng thông báo này thì người theo dõi có thể Ghi đồng chí A nghỉ không phép. Ví dụ 2: Đồng chí Nguyễn Văn B được cử đi công tác phải nghỉ 4 tiết văn ở khối 7 nhưng không có người dạy thay. Nếu BGH không ghi lên bảng kế hoạch công tác là đồng chí B đi công tác, thì khi quan sát lớp học thấy tróng tiết bộ môn đó, người theo dõi sẽ ghi vào sổ đồng chí A vắng không phép 1 buổi. Điều này sẽ gây tranh cãi mất đoàn kết trong nội bộ giáo viên khi công bố kết quả xét thi đua hàng tháng. Kết Luận 1. Kết quả đạt được trong việc ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm. Vận dụng sáng kiến kinh nghiệm nêu trên, trong những năm học qua đơn vị trường THCS Minh Tân đã 5 năm liền( từ năm 2005-2010) giữ danh hiệu “lao động tiên tiến” được Ủy ban nhân dân huyện khen. Không xẩy ra trường khiếu kiện nào về thi đua trong đơn vị, môi trường làm việc thi đua thân thiện, mội thành viên đều cố gắng nỗ lực để vươn lên. Cụ thể trong ba năm học gần đây đơn vị trường cùng với những tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng như sau: Năm học Tập thể -cá nhân Nơi Khen Số liệu 2007-2008 Có 9/31 CBGV CNV được khen thưởng Lao động tiên tiến UBND huyện Đơn vị Lao động tiên tiến UBND huyện 1/4 tổ Chiến sĩ thi đua cơ sở LĐLĐ huyện 4gv+1BGH Lao động TT xuất sắc UBND huyện 1gv+1BGH Công nhận LĐTT CĐGD huyện 4/4gv 2008-2009 Có 10/32 CBGV CNV được khen thưởng Lao động tiên tiến UBND huyện Đơn vị Lao động tiên tiến UBND huyện 2/4 tổ Lao động TT xuất sắc UBND tỉnh 1gv+1BGH Lao động TT xuất sắc CĐGD tỉnh 1gv+1BGH Chiến sĩ thi đua cơ sở LĐLĐ huyện 2gv+1BGH Lao động TT xuất sắc UBND huyện 2gv+1BGH Công nhận LĐTT CĐGD huyện 5/5gv 2009-2010 Có 8/34 CBGV CNV được khen thưởng Lao động tiên tiến UBND huyện Đơn vị Lao động tiên tiến UBND huyện 2/4 tổ Lao động TT xuất sắc Sở GD&ĐT 1BGH Lao động TT xuất sắc CĐGD tỉnh 1BGH Chiến sĩ thi đua cơ sở LĐLĐ huyện 2gv Lao động TT xuất sắc UBND huyện 1BGH Công nhận LĐTT CĐGD huyện 4/8gv 2. Kiến nghị và đề xuất. Tăng mức khen thưởng các cấp lên hơn nữa để động viên, khích lệ, thu hút hơn sự phấn đấu thi đua của CBGV-CNV ở các đơn vị trường học. Lời kết. Kính thưa Hội đồng khoa học các cấp cùng tất cả các bạn đồng nghiệp gần xa. Đề tài được trình bày ở trên được viết dựa cơ trên cơ sở rút kinh nghiệm từ quá trình thực hiện thực tế tại đơn vị tôi đang công tác, trong quá trình viết lại chắc hẳn không tránh khỏi những thiếu sót về câu chữ cũng như những khiếm khuyết về khả năng vận dụng thực tiễn của đề tài. Rất mong được sự đóng góp ý kiến chân tình của các bạn đồng nghiệp, hội đồng khoa học các cấp để đề tài của tôi hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Minh Tân, ngày 17 tháng 2 năm 2011 Người viết Nguyễn Thị Diễm TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Điều lệ nhà trường phổ thông năm 2007. 2. Công văn số 191/SGD&ĐT-VP hướng dẫn về công tác thi đua -khen thưởng trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Bình Dương ngày 28/2/2007. 3. Kế hoạch của công đoàn trường THCS Minh Tân năm học 2010-2011. 4. Các hồ sơ thi đua của trường THCS Minh Tân năm học 2008-2009 đến nay. Ý kiến nhận xét đóng góp của tổ Ý kiến nhận xét của hội đồng khoa học cấp trường Ý kiến nhận xét của hội đồng khoa học cấp huyện Ý kiến nhận xét của hội đồng khoa học cấp tỉnh MỤC LỤC Tên đề mục Trang A. Lý do chọn đề tài. 1 B. Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm. 2 I. Thực trạng công tác thi đua ở trường THCS. 2 II. Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm 2 1. Xây dựng quy định về thang điểm thi đua cho năm học 2. Lập bảng phân công theo dõi thi đua a. Mẫu. Ví dụ minh họa 2 4 4 5 3. Tạo sổ theo dõi thi đua a. Mẫu. b. Ví dụ minh họa 6 6 6 III. Ưu điểm và hạn chế của sáng kiến kinh nghiệm. a. Ưu điểm. b. Hạn chế. 8 8 8 IV. Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến kinh nghiệm đạt hiệu quả. 9 V. Kết luận. 1. Kết quả của việc ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm. 2. Những ý kiến đề xuất. 3. Lời kết. 9 9 10 10 Tài liệu tham khảo 12 Ý kiến nhận xét đóng góp của tổ. 13 Ý kiến nhận xét của hội đồng khoa học cấp trường. 14 Ý kiến nhận xét của hội đồng khoa học cấp Phòng giáo dục. 15 Ý kiến nhận xét của hội đồng khoa học cấp Sở giáo dục. 16 Mục lục 17
Tài liệu đính kèm: