Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn vở sạch chữ đẹp cho học sinh tiểu học qua môn tập viết, chính tả

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn vở sạch chữ đẹp cho học sinh tiểu học qua môn tập viết, chính tả

Để giữ được vở sạch đối với học sinh tiểu học đã khó, thường viết chữ đúng, nhanh và đẹp lại càng khó hơn và viết là một trong bốn kỹ năng cơ bản mà môn tiếng việt ở trường tiểu học ta phải rèn luyện cho học sinh chữ viết là một hệ thống tín hiệu ghi hình có chức năng giáo tiếp và quy định thống nhất. Trong quá trình lịch sử chữ viết có nhiều biến đổi mẫu chữ khác nhau. Hiện nay, ở nhà trường phổ thông qua môn tập viết. Trong quá trình dạt viết giáo viên cần quan tâm xây dựng cho các em những nề nếp tốt. Để đảm bảo chất lượng chữ viết cho học sinh, giáo viên cần nắm vững những cơ sở khoa học của dạy học viết chữ ở lớp tôi hồi đầu năm các em viết rất xấu, cụ thể chỉ có 6/45 em xếp loại chữ loại A đạt 13,2%. Còn lại 19/45 em chữ còn loại C chiếm 41,8%. Từ thực tế đó tôi đã tìm hiểu nguyên nhân, đề ra mục tiêu phấn đấu là bằng mọi hình thức, phải đưa lớp trở thành lớp đạt vở sạch chữ đẹp, không còn em nào xếp loại C (lớp vở sạch chữ đẹp hạng 2).

 

doc 11 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 3816Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn vở sạch chữ đẹp cho học sinh tiểu học qua môn tập viết, chính tả", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần mở đầu
I. Lý do chọn đề tài:
	“Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” Là một thói quen không thể thiếu được ở học sinh Tiểu học, việc giữ gìn vở sạch, viết chữ đẹp của học sinh Tiểu học là vấn đề đang được các nhà trường hết sức quan tâm. bởi vì “nét chữ, nết người” dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần luyện cho các em tính cẩn thận, tính kỷ luật, lòng tự trọng đối mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài, đọc vở của mình. Nếu chữ viết rõ ràng, đúng mẫu, viết tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài nhanh, nhờ vậy kết quả học tập sẽ tốt hơn. Chữ viết kém, xấu, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng học tập.
	Thực trạng cho thấy vấn đề để giữ gìn vở sạch chữ đẹp của học sinh tiểu học đang là vấn đề lo ngại của gaío viên nói riêng và nhà trường nói chung. Nhiều quyển vở mới viết được vài trang đã bị quăn mép, long bìa, giây mực Chữ viết tuỳ tiện không đúng kích cỡ, không theo khuôn mẫu nào cả. (Chữ nghiêng, chữ ngửa, chữ dài, chữ ngắn) chính vì thế việc hướng dẫn học sinh giữ vở sạch chữ đẹp là vấn đề không thể thiếu được trong công tác giáo dục học sinh.
ii. Nhiệm vụ nghiên cứu:
	Giúp học sinh nắm vững các khái niệm cơ bản về cỡ chữ, về không gian trên, dưới, trong, ngoài, phải, trái. Các kỹ thuật viết chữ liền mạch, nắm vững các quy tắc viết chính tả, bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất tốt như giữ gìn vở sạch, viết chữ đúng và đẹp chữ rõ ràng, trình bày khoa học các bài viết.
	Hướng dẫn giữ gìn vở sạch chữ đẹp là cơ sở giáo dục nhằm rèn học sinh những phẩm chất đạo đức tốt cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo, viên học sinh viết đầy đủ, rõ ràng các bài học để thuận lợi cho việc học bài, ôn bài.
	Giúp học sinh chăm học hơn, yếu thích tất các môn học nhờ sự ghi bài logic, chính xác khoa học học từ đó chất lượng học tập được nâng lên.
3) Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu:
	- Đối tượng nghiên cứu: tập thể học sinh lớp 3B trường tiểu học Thọ Dân.
	- Phạm vi nghiên cứu: Tôi thể hiện ở phân môn tập viết chính tả (lớp 3B).
4) Các phương pháp sử dụng:
	- Nêu vấn đề, luyện tập.
	- Giảng giải, làm mẫu.
	- Điều tra.
Nội dung
1) Tìm hiểu thực trang vở sạch chữ đẹp của lớp:
	Ngay từ đầu năm học được ban giám hiệu phân công, giảng dạy và chủ nhiệm lớp 3B, tôi tiến hành điều tra thực trạng viết chữ ở học sinh lớp mình phụ thuộc kết quả như sau:
Sĩ số
Loại A
Loại B
Loại C
28
6 em
21,6%
11 em
39,2%
11 em
39,2%
	Với thực trạng như vậy, tôi đã nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân, lập kế hoạch rèn vở sạch chữ đẹp cho học sinh qua từng tháng. Một số em chữ còn chưa viết đúng kiến thức như em Hoàng, Anh, Kim Phượng (chữ “h” cao 2,5 li, i cao 2 li). Có một số em viết chữ chưa liền mạch, có 1 số em lại viết sai các nét hất (chữ v, n, m các em viết nét hất nhọn đầu nên sau).
	Tôi đã nghiên cứu tìm biện pháp rèn vở sạch chữ đẹp cho học sinh bằng cách.
a) Vở sạch: 
+ Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đặt vấn đề và nên chỉ tiêu phấn đấu của lớp là lớp đạt vở sạch chữ đẹp. Muốn đạt yêu cầu này thì HS phải:
	- Ghi bài đầy đủ, làm bài tập ở lớp theo thời khoá biểu, theo các ,ôn học riêng cụ thể. Vở ghi đầu bài học sinh sẽ ghi tên bài các môn: Tiếng Việt, kỹ thuật, đạo đức, tự nhiên xã hội, sức khoẻ, hát nhạc, thể dục. Vở toán: Gồm 2 quyển, toán ở lớp và bài tập ở nhà, vở ghi chính tả (ghi riêng).
	- Trình bày bài khoa học, rõ ràng, sạch đẹp không bỏ giấy, không xé vở, không làm giây mực vào vở, không viết lộn xộn, không được nháp vào vở, vẽ bậy vào vở, phải gạch chân các đề mục gạch hết môn, hết ngày theo đúng quy định.
	- vở phải bao boạc cẩn thận, bìa vở phẳng, có nhãn phải giữ vở không quăn mép, không làm long bìa
	- Phải giữ vở viết từ đầu năm đến hết năm, có vở luyện viết riêng, vở ghi viết hết mép phải giữ vở lại từ đó tôi yêu cầu các đề nghị các phụ huynh mua đầy đủ vở cho các em trên chọn vở ô li rõ ràng, đều li.
	- Mua đủ đồ dùng học tập cho các em: Thước kẻ, bút chì, giấy thấm, bút mực. Nghiêm cấp các em dùng bút bi và nên mua mực cửu long, thống nhất viết một loại mực, chọn bút viết chữ rõ ràng, không cấu giấy, thông mực, nét vừa phải).
	- Có góc học tập dành riêng cho các em ở nhà (Yêu cầu góc góc học tập phải có đủ ánh sáng, bàn ghế đúng quy định).
	- Thường xuyên kiểm tra sách, vở đồ dùng học tập của các em.
	- Kiểm tra cách ngồi học của các em ở nhà sao cho đúng tư thế, cách cầm bút đúng.
	- Trước khi học sinh viết bài, tôi cho các em xem một bộ vỏ của một em học sinh đã học qua lớp 3 (tôi đã xen lại từ năm học trước của em đó) để các em thấy cách trình bày, giữ gìn vở của bạn học sinh đó mà học tập. Từ đó tôi nhắc lại yêu cầu của một quyển vở đạt vở sạch, chữ đẹp để các em nắm vững và đề ra nhiệm vụ của bản thân đó là:
	+ Đi học đầy đủ, có cặp sáchm sách bỏ riêng một ngăn, vở để riêng một ngăn, còn một ngăn để đồ dùng.
	+ Kiểm tra đầy đủ đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
	+ Tay chân quần áp phải giữ gìn sạch sẽ.
	+ Khi gạch phải dùng thước.
	Bản thân tôi thường xuyên nhắc nhở, giúp đỡ những em hay vi phạm yêu cầu. Đặc biệt là những tuần đầu năm, tôi luôn gần gũi các em, hướng dẫn tỉ mĩ cách trình bày bài, cách đặt thước đi gạch, cách dạch hết môn học, gạch hết ngày, hết tuần, khi viết bài xong chưa út vở ngay mà phải dùng giấy thấm cho khô mực để không bị nhoè vở. Nếu viết sai chữ nào thì dùng thớpc gạch chân chữ đó và viết lại. Nghiêm cấm không được gạch, trận lên chữ, tẩy xoá, dùng tay bẩn làm bẩn vở.
	Hàng ngày, hàng tuần kịp thời khen ngợi biểu dương những em thực hiện tốt, tiến bộ, đồng thời nghiêm túc phê bình những em còn vi phạm các yêu cầu trên. Lấy một số quyển vở sạch còn bẩn, trình bày chưa khoa học để các em rút kinh nghiệm cho những lần sau, không mắc lại những lỗi đó nữa.
	Cần cho học sinh biết được bí quyết giữ vở học sinh, đẹp.
	- Thực hiện đầy đủ và đúng yêu cầu trên.
	- Đi học để vở ngay ngắn, cẩn thận vào góc học tập.
	- Khi gở vở phải cẩn thận.
	- Khi viết bài phải trải rộng vở, không được gấp vở, không đường tỳ ngực vài vở, để vở hơi nghiên góc 300.
	- Viết bài xong phải để vở khô mực mới được gấp lại.
	- Từ cách làm trên tôi thấy ở lớp tôi các em đã có ý thức giữ gìn vở scạh rất tốt, có nhiều em như em Tiến, Hương hồi đầu năm vở rất còn bẩn sau một tháng học đã giảm đi rõ rệt. Cụ thể vở ở lớp tôi được xếp loại như sau:
Xếp loại vở
Loại A
Loại B
Loại C
Tháng 10
10 em
11 em
7 em
Tháng 11
14 em
9 em
5 em
Tháng 2
16 em
8 em
4 em
Tháng 3
17 em
8 em
3 em
	Hiện nay ở học sinh lớp tôi phụ trách không còn tình trngj tẩy xoá lung tung và gạch chân lên chữ viết sai nữa.
b) CHữ đẹp:
	Để giữ được vở sạch đối với học sinh tiểu học đã khó, thường viết chữ đúng, nhanh và đẹp lại càng khó hơn và viết là một trong bốn kỹ năng cơ bản mà môn tiếng việt ở trường tiểu học ta phải rèn luyện cho học sinh chữ viết là một hệ thống tín hiệu ghi hình có chức năng giáo tiếp và quy định thống nhất. Trong quá trình lịch sử chữ viết có nhiều biến đổi mẫu chữ khác nhau. Hiện nay, ở nhà trường phổ thông qua môn tập viết. Trong quá trình dạt viết giáo viên cần quan tâm xây dựng cho các em những nề nếp tốt. Để đảm bảo chất lượng chữ viết cho học sinh, giáo viên cần nắm vững những cơ sở khoa học của dạy học viết chữ ở lớp tôi hồi đầu năm các em viết rất xấu, cụ thể chỉ có 6/45 em xếp loại chữ loại A đạt 13,2%. Còn lại 19/45 em chữ còn loại C chiếm 41,8%. Từ thực tế đó tôi đã tìm hiểu nguyên nhân, đề ra mục tiêu phấn đấu là bằng mọi hình thức, phải đưa lớp trở thành lớp đạt vở sạch chữ đẹp, không còn em nào xếp loại C (lớp vở sạch chữ đẹp hạng 2). 
	Ngay tuần đầu tiên, bài viết đầu tiên tôi đã chỉ ra để học sinh nắm được tác dụng của hai chữ đẹp, đó là làm cho học sinh thêm yêu quý quyển vở, thuận lợi cho việc ôn bài, học bài, từ đó góp phần nâng cao chất lượng các môn học.
	Tiêu chuẩn của vở sạch chữ đẹp: 3 tiêu chuẩn:
1) Chữ viết đúng mẫu, đúng cở, không bị gãy nét, không tách rời các con chữ, không bị cuộnc tổ sâu
2) Các nét chữ viết đều, thế chữ ổn định, đảm bảo tốc độ.
3) Chữ viết thẳng hàng, ngay ngắn, khoảng cách giữ các con chữ đều đặn, viết đúng chính tả.
	Tôi tiến hành khảo sát chất lượng chữ viết đồng thời phân loại chữ viết ở lớp theo 3 tiêu chuẩn.
TT
Họ và tên
Tiêu chuẩn
Xếp loại chữ
1
2
3
1
Lê Thị Phương Anh
Đạt
Đạt
Đạt
A
2
Lê Thị Hương
Chưa đạt
Đạt
Chưa đạt
B
3
Lê Thị Hồng
Chưa đạt
Gần đạt
Chưa đạt
C
4
Lê Thị Trang
Đạt
Gần đạt
Gần đạt
B
5
Lê Sỹ Thứ
Đạt
Đạt
Chưa đạt
B
	- Sau khi phân loại xong, tôi chỉ ra cho học sinh thấy các tiêu chuẩn mà mình chưa đạt để rèn luyện.
	- Lập kế hoạch luyện chữ cho HS ngay từ đầu năm học (từ tuần đầu tiên).
	- Đối với những em đã đạt chữ loại A tôi cho viết vở ngay đồng thời vở đó làm mẫu để tuyên dương trước lớp giúp các em khác học tập bạn. Còn những em viết chưa đạt yêu cầu tôi yêu cầu các em luyện viết thật nhiều (ở trên lớp, ở nhà) sai chữ nào thì luyện riêng chữ đó nhiều lần.
	Tôi đã lập kế hoạch luyện chữ cho từng em theo các tiêu chuẩn mà chưa đạt.
	Ví dụ: Em Nam tiêu chuẩn 3 chưa đạt tôi có kế hoạch: Hướng dẫn em viết đúng li, ngay ngắn khoảng cách giữa các con chữ phải viết sao cho đều (yêu cầu em ước lượng khoảng cách cho đều, tập viết các néy đều trên giấy), viết đúng chính tả (cần nắm vững quy tắc chính tả).
	Phương pháp luyện chữ cho học sinh.
	- Kết hợp với phụ huynh ngay đợt hịp phụ huynh đầu năm tôi đã chỉ ra 3 tiêu chuẩn của chữ đẹp, yêu cầu phụ huynh mua thêm một quyền luyện viết ở nhà, hàng tuần tôi thu các quyển vở đó về viết mẫu cho các em theo các tiêu chuẩn mà các em chưa đạt để các em được luyện viết nhiều lần theo chữ mẫu của cô dưới sự nhắc nhở đôn đốc của gia đình. Thống nhất viết bài trích đoạn yêu cầu các em học thuộc lòng bài đọc. Học thuộc lòng ngày thứ 4 của tuần vì viết như vật sẽ giúp các em nhanh thuận bài hơn. cùng một lúc học sinh có thể vừa viết bài, vừa cũng cố lại bài học thuộc lòng. Thường xuyên trau dồi với phụ huynh học sinh qua sổ liên lạc. Tôi đặc biệt chú trọng đến chữ viết của học sinh thông qua giờ tập viết, chính tả, trong từng ngày, từng bài học.
	ậ giờ tập viết (kỳ I) tôi đặt ra yêu cầu: Học sinh phải nắm vững những kháiniệm, biểu tượng về chữm viết chữ rõ ràng, linh hoạt, đúng mẫu nhanh và đẹp trên dòng kẻ lớn ở vở, thực hiện tốt cách trình bày bài viết thuộc các thể loại khác nhau theo mẫu học sinh phải nắm vững tên gọi các nét cơ bản, cấu tạo chữ cái, tạo độ chữ viết, vị trí đặt dấu thanh vở kỹ thuật. Dạy học sinh các quy trình, các thao tác viết chữ, kỹ thuật viết liền mạch trong một chữ có haim ba chữ cái, viết liền phụ âm với vần, liền mạch các chữ cái với nhau. Phải đảm bảo khoảng cách giữa chữ so với chữ kia trong một câu, trong một cụm từ. Hướng dẫn các em trình tự viết chữ từ trái sang phải, trong giờ tập viết cần tuân thủ đúng tiến trình một tiết dạy tập viết, khi hướng dẫn học sinh cách viết vào vở tập viết nbên rèn cho học sinh có thói quen viết như sau: Giáo viên gõ trước cho học sinh viết từng dòng vào vở, khi các em viết hết dòng thưd 1 mới bắt đầu gõ thước để các em viết dòng thứ 2. Nếu không thì học sinh sẽ viết cho xong để ngồi chơi, kúc đó chữ viết của các em so rất cẩu thả, xấu, sai chữ mẫu, với những em viết trước hơi nghiêm khắc phê bình và yêu cầu em phải tuân thủ theo hiệu lệnh của giáo viên, với nhữung em viết đẹp, có nhiều tiến bộ, tôi tuyên dương kịp thời trước lớp để động viên khích lệ các em.
	Một số em còn viết sai các nét cong, tôi hướng dẫn cho các em viết đúng, em Khôi hay viết hở chữ o, a trong giờ tập viết lưu ý cho em thấy đây là néy cong líp. Em Trường, Trang viết sai nét má tròn tôi hướng dẫn và cho em tập viết nhiều lần, các chữ n, m, v Em Phượng viết chưa đúng netý khuyết (h, b, y) tôi chú trọng luyện cho em viết đúng trong giờ tập viết hướng dẫn điểm đặt bút để bắt đầu viết. Một số em như Lan Anh, Linh viết chữ chưa liền mạch, tôi hướng dẫn các em phải biết liên kết các nét trong một chữ cái. Trong trường hợp có những nét liên kết, chuyển động liên tục của bàn tay viết ở điểm tiếp giáp giữa cái nái.
	Liên kết các chữ cái (ghi âm tiết) nếu có điểm liên kết ở đầu và cuối các chữ cái, thì phải biết liên kết lịa để tạo nên chữ viết liền mạch. Nếu không có điểm liên kết phải tạo thêm nét phụ. Ví dụ: oi, chơi 
	ở giờ chính tả cũng tuyệt đối tuân thủ theo yêu cầu của bộ môn. Trước khi học sinh viết bài tôi luôn nhắc nhở, động viên để các em biết đẹp và viết cẩn thận vì tính chất nồi vật của phân môn chính tả là tính thực hành: Nó hình thành các kỹ xảo chính tả cho học sinh thông qua thực hành, luyện tập, hình thành năng lực và thói quen viết đúng chính tả.
	Khi đọc cho học sinh viết chính tả tôi đọc to, rõ ràng phát âm chuẩn, nhất là các tiếng có âm đầu là ch/tr, s/x; r/d/gi. Trong khi đọc học sinh viết bài, tôi luôn quan sát và đến từng em để uốn nắn, nhắc nhở sửa ngay các con chữ, các nét mà các em viết chưa đạt yêu cầu. Đối với các nét mà học sinh viết chưa đúng tôi viết mẫu vào vở luyện viết cảu các em phải yêu cầu về nhà các em viết lại nhiều lần.
	Trong khi học sinh viết bài tôi luôn tôi luôn nhắc nhở sửa cho hóc sinh tư thế ngồi viết đúng, sửa cách cầm bút, đặt vở cho phù hợp, với những em viết xấu, tốc độ viết còn chậm tôi giúp đỡ động viên các em khi có bài viết tiến bộ. Hướng dẫn các em viết đúng li, thẳng hàng và tăng dần tốc độ viết của các em sao cho đảm bảo. Ngoài ra tôi còn xếp xen kẽ các em viết xấu với viết em viét đẹp; Em viết cẩn thận bên cạnh em viết cẩu thả để các em học tập, giúp đỡ bạn và có biện pháptuyên dương những cặp nào viết đẹp, tiến bộ, đồng thời phê bình những nào viết chậm tiến . Tôi luôn rèn để các em viết đúng chính tả bởi vì viết sạch, đẹp chưa đủ mà còn phải viết đúng trong các giờ tập đọc tôi luôn hướng dẫn cho các em cách phát âm đúng. Thực tế cho thấy các em đọc sai thường viết sai chính tả do đó giữa đọc và viết, giữa tập đọc và viết chính tra (nghe đọc) có mói quan hệ mật thiết với nhau. Trong quá trình giảng dạy giáo viên vận dụng kiến thức về ngữ âm học tiếng Việt vào việc phân loại lõi chính tả, phát hiện đặc điểm của từng loại lỗi nhất là việc xây dựng các quy tắc chính tả, các “mẹo” chính tả, giúp học sinh ghi nhớ cách viết một cách khái quát có hệ thống.
Ví dụ: Khi đứng trước các nguyên âm i.iê, ê, e.
	Âm“cờ” viết là “k” 
Âm “gờ” viết là “gh”
	Khi đứng trước các nguyên âm còn lại.
	âm “cờ” viết là “c” 
Âm “gờ” viét là “g” 
Âm “ngờ” viết là “ng” 
	Khi đứng trước các nguyên âm còn lại.
	Âm “cờ” viết là “c”.
	Âm “gờ” viết là “g”
	Âm “ngờ” viết là “ng”
	khi đứng trước âm đệm viết là “c”, thì âm “cờ” viết “g” những từ nghi ngờ viết “tr” hay “ch”, nếu chúng chỉ những đồ dùng trong gia đình, thì hầu hết được viết “ch”.
	Ví dụ: Chai, chén, chăn, chiếu, chảo, chun, chĩnh, chõng, chậu (đây là mẹo viết chính tả).
	Khi chấm điểm cho học sinh thực hiện theo 2 yêu cầu:
	- Điểm chính tả
	- Điểm chữ viết
	Chấm điểm khuyến khích cho những em tiến bộ, phê ngắn gọn vào trổng vở để các em phát huy hoặc sửa chữa. Chữ nào sai, xấu gạch chân viết sang bên cạnh hoặc viết ra lề để các em rút kinh nghiệm từ cách làm trên, chất lượng chữ viết ở lớp 4A tăng lên rõ rệt, kết quả cụ thể như sau:
Loại
A
B
C
Tháng
SL
%
SL
%
SL
%
Tháng10
10
35,7
11
39,2
7
25,1
Tháng12
14
50
10
35,7
4
14,2
Tháng 2
16
57,1
10
35,7
2
7,2
Tháng 3
17
60,7
10
35,7
1
3,6
	Nguyên nhân dẫn đến kết quả đạt được: Để có kết quả như mong muốn, bản thân tôi luôn cố gắng học hỏi những kinh nghiệm quý báu của đồng nghiệp, luôn gần gũi với học ính tìm ra những nét học sinh viết con sai để sửa chữa kịp thời, tiếp cận kịp thời với sự rhay đổi kiểu chữ, mẫu chữ rèn vở sạch chữ đẹp cho học sinh hàng ngày, hàng tuần.
	Qua môn tập viết và chính tả rèn kỹ năng viết đúng, viết đẹp. Tác dụng của vở sạch chữ đẹp với học sinh tiểu học, tranh thủ sự quan tâm của nhà trường, phụ huynh học sinh, động viên, khen thưởng kịp thời những en tiến bộ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các em viết chưa đạt yêu cầu.
	Xây dựng đôi bạn “vở sạch chữ đẹp”, hướng dẫn các em ngồi học, viết đúng tư thế thoải mái, tự nhìn, cầm bút bằng 3 ngón tay (ngón cái, ngón trỏ, và ngón giữa). Trong quá trình dạy viết có sự phối hợp nhọp nhàng giữa giáo viên và học sinh.
	- Phát động phong trào thi đua giữ vở sạch chữ đẹp giữa cá nhân và các tổ, sau mỗi đợt có kiểm tra, nhận xét và có phần thưởng nhỏ để động viên các tổ làm tốt (tổ có tỉ lệ đạt vở sạch chữ đẹp cao).
Kết luận
	ở đề tài này, tôi đã đi sâu nghiên cứu biện pháp rèn vở sạch chữ đẹp cho học sinh tiểu học qua môn tập viết, chính tả. Đẩy là một việc làm rất quan trọng trong nhà trường tiểu học hình thành ở học sinh một thói quen tốt, những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, có thẩm mĩ, lòng tự tin Để làm tốt được công việc này người giáo viên cần thấy rõ tầm quan trọng của nó từ đó có tâm huyết với nghề nghiệp, thực sự muốn học hỏi vươn lên để làm tốt công việc của mình: yêu nghề, mến trẻ, say sưa nghiên cứu, trong công việc giáo viên cần kiên trì, bền bỉ, tận tình chu đáo, hướng dẫn các em tỉ mĩ từng nét chữ sai, từ cách cầm bút sao cho đúng cách đer vở, cách ngồi viết bài, thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả ở học sinh, nhắc nhở khéo léo tuỳ theo từng em có hình thức động viên xứng đáng.
	Nếu thực hiện tốt thì chất lượng vở sạch chữ đẹp sẽ nâng cao nhờ vậy chất lượng các môn học khác cũng sẽ tăng lên.
ý kiến đề xuất
	để đưa chất lượng vở sạch chữ đẹp đạt kết quả cao, trong quá trình rèn luyện và giảng dạy bản thân tôi có 1 số kiến nghị như sau:
	+ Đối với phụ huynh mua đầy đủ đồ dùng hcọ tập , vở phải có li rõ ràng, bút viêts không cắm giấy, thống nhất mua một loại mực .
	Thường xuyên kiểm tra sách vở, đôn đốc kèm cho con cái học tập có góc học hợp lý, thoáng sáng, bàn ghế đóng đúng quy cách, tiếp thuý kiến để phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm rèn chữ viết cho con em ở nhà thông qua vở luyện viết.
	Hàng tháng nên có phần thưởng nhỏ để động viên các cháu trong hcọ tập , rèn luyện.
	+ Đối với nhà trường tiểu học trang bị bàn ghé hợp với tầm vóc của các em, phòng học phải được đảm bảo ánh sáng ấm về mùa đông.
	Có hình thức khen thưởng kịp thời đối với tập thể lớp đạt vở sạch chữ đẹp, tập thể lớp có nhiều cố gắng trong công tác “vở sạch chữ đẹp” Bảng lớp rõ ràng
khoa học, có đủ bàn ghế để học sinh ngồi viết thoải mái.
	+ Đối với giáo viên Tiểu học :
	Thấy rõ trách nhiệm của mình phải rèn vở sạch chữ đẹp cho học sinh, biết cách thu thập, phát hiện những nét chữ học sinh viết sai để rèn luyện.
 Dạy cho các em viết đúng li, đúng cỡ, viết chữ cản thận, ngay ngắn thẳng hàng.
	Dạy cho các em nắm vững quy tắc viết chính tả, các “Mẹo” viết đúng.
	Kịp thời động viên khuyễn khích các em khi có tiến bộ, nhắc nhở học sinh khi chữ viết có phần cẩu thả. Luôn nhắc nhở các emcầm bútđúng, ngồi viết nay ngắn để khoảng cách giữa vở và mắt cho phù hợp.
	Bản thân giáo viên khi viết chữ trên bảng phải gương mẫu đúng kích cỡ, đúng mẫu đẹp, trình bày khoa học, rõ ràng để học sinh học tập.
	Yêu nghề, mến trẻ hết lòng vì học sinh thân yêu, ngay từ đầu năm học, giáo viên cần lập kế hoạch rèn luyện chữ viết cho các em, hàng tháng lập kế hoạch chỉ tiêu phấn đấu, kế hoạch rèn luyện cho các em.
	Thọ Dân, ngàytháng 4 năm 2006
	Người viết
	Lê Thị Xinh

Tài liệu đính kèm:

  • dockinh nghiem cua co sinh tho dan.doc