Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn Toán

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn Toán

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Chúng ta đang ở thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI với sự thay đổi cơ bản

cơ cấu xã hội để tiếp thu một nền văn minh phát triển cao, đó là nền văn minh trí

tuệ, trong đó con người đứng ở vị trí trung tâm. Trong nền văn minh ấy trình độ

khoa học phát triển cao cùng với sự bùng nổ thông tin, đòi hỏi con người phải có

những phẩm chất nhân cách phù hợp, đặc biệt phải tích cực nhận thức để cải tạo

thế giới, cải tạo chính mình. Giáo dục mầm non là khâu đầu tiên trong hệ thống

giáo dục quốc dân. Đây là khâu quan trọng đặt nền móng cho sự phát triển nhân

cách toàn diện của trẻ và cho trẻ bước vào học phổ thông.

Theo các nhà tâm lý học, sự phát triển tâm lý – nhân cách là một quá trình

kế thừa liên tục những thành tựu của các giai đoạn trước đó. Sự phát triển tâm lý

– nhân cách ở lứa tuổi này vừa là sự kế thừa những thành tựu phát triển tâm lý –

nhân cách ở lứa tuổi tiếp theo. Trẻ phát triển tốt ở giai đoạn này, sẽ là điều kiện

thuận lợi cho sự phát triển ở giai đoạn tiếp theo.

Quá trình hình thành các biểu tượng ban đầu về toán cho trẻ mẫu giáo là

điều cần thiết. Góp phần quan trọng cho việc hình thành và phát triển nhân cách

của trẻ, nên việc dạy học và giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc

hình thành và phát triển nhân cách cùng với việc tiếp thu lĩnh hội tri thức của trẻ,

vì thế để đạt được hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và hình thành được các

biểu tượng sơ đẳng ban đầu về toán cho trẻ là một hoạt động thiết thực và quan

trọng của việc giáo dục trẻ mầm non. Điều đó có tác dụng thúc đẩy và góp phần

tích cực vào việc giáo dục và truyền thụ tri thức giúp cho trẻ phát triển được đầy

đủ hơn và toàn diện hơn.

pdf 24 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 2497Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn Toán", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 chuyên môn, có đồ dùng trực quan. Tôi dạy theo 
đúng phương pháp bộ môn. Qua khảo sát cho thấy kết quả như sau: 
- Các cháu chưa tập trung học 
- Cháu nắm được bài 60% 
- Nhất là việc trẻ xác định vị trí trong không gian rất kém. 
- Số trẻ biết cách so sánh khoảng 40% 
 Nguyên nhân của thực trạng. 
Khả năng hứng thú và tính tích cực của trẻ chưa được phát huy và kết quả 
trẻ nắm kiến còn thấp tôi thấy do một số nguyên nhân sau: 
- Do chưa tạo ra được môi trường toán học cho trẻ 
- Chưa có nhiều đồ dùng đẹp và mới lạ. 
- Chưa gây được sự tập trung chú ý tạo hứng thú cho trẻ trong quá trình dạy 
- Chưa có nhiều trò chơi mới. 
Toán học là một môn học rất quan trọng, nhất là trẻ bước vào phổ thông, 
nó giúp trẻ có được những kiến thức nhất định để tiếp thu kiến thức ở bậc học 
tiếp theo. Chính điều này làm tôi trăn trở suy nghĩ làm thế nào để khắc phục tình 
trạng trên.Tôi đã suy nghĩ tìm ra một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ trong 
việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng. 
II. BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI HỌC TỐT MÔN TOÁN 
*Biện pháp 1: Tạo môi trường toán học cho trẻ 
Trong thời đại ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, thông tin 
khoa học ngày càng nhiều. Song thời gian dành cho một tiết học trong trường 
mầm non không thay đổi. Để theo kịp sự phát triển của xã hội và cung cấp cho 
học sinh những thông tin mới nhất trong một thời gian có hạn.Vậy việc đổi mới 
phương pháp dạy học luôn là một vấn đề bức xúc và được mọi người quan tâm. 
Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán 
7/19 
Thực tế cho thấy việc dạy học nói chung và dạy học ở trường mầm non nói riêng 
đã có nhiều đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức tiết học. Nhưng phương 
pháp dạy học kích thích tự tìm tòi và khám phá của học sinh đặc biệt được chú 
trọng đó là việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động nhằm giúp các cháu quan sát 
sự vật, hiện tựơng một cách trực quan, trẻ có cơ hội trải nghiệm từ đó trẻ nhận 
thức sâu hơn nội dung bài học. Chính vì vậy tôi tạo môi trường học tập trong lớp 
cho trẻ 4-5 tuổi hoạt động một cách tích cực góp phần thực hiện tốt phương 
pháp đổi mới giáo dục mầm non cụ thể như sau: 
1.1. Tạo môi trường lớp học xung quanh trẻ 
Một môi trường học tập tốt có hiệu quả là môt trường gây hứng thú cho 
trẻ, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ. chính vì vậy tôi luôn cố 
gắng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn trang trí xung quanh lớp. ví dụ cắt 
những chú thỏ bằng mút gián lên tường, vẽ các bức tranh con vât, phương tiện 
giao thông,treo những chiếc vòng nhiều màu sắc..v..v.. nói trung trang trí theo 
chủ đề, cho trẻ đếm và có thể học các môn khác. 
Chúng ta biết rằng trẻ nhỏ luôn yêu thích các đẹp, trí tưởng tượng của trẻ 
là vô cùng phong phú do vậy môi trường học tập xung quanh trẻ là một yếu tố 
cực kỳ quan trọng kích thích đứa trẻ tư duy và sáng tạo.ta cần tạo cho trẻ một 
tâm lý thật thoải mái, coi lớp học như ngôi nhà thân yêu của mình và trong ngôi 
nhà đó trẻ được tham gia dọn dẹp, trang trí,sáng tạo theo ý mình.chính vì vậy tôi 
dã khuyến khích trẻ sưu tầm đồ chơi, tranh ảnh để trang trí lớp học theo hướng 
đổi mới với nhều góc mở để trẻ hoạt động một cách tích cực. Với những hình 
ảnh bắt mắt, mỗi hình ảnh là biểu tượng của góc và những góc mở bên dưới giúp 
kích thích trẻ để trẻ hứng thú hợt động. 
Tôi xây dựng góc toán phong phú, nhiều chủng loại sắp xếp bố trí đồ chơi 
gọn gàng,đồ chơi luôn để ở tư thế “mở’’ để kính thích trẻ hứng thú hoạt động, 
đồ dùngđồ chơi phải đảm bảo thuận tiện cho thao tác sử dụng,được xắp xếp sao 
cho dễ lấy, dễ cất và đặc biệt có thể sử dụng vào các môn học và các hoạt động 
khác. Góc toán phải được bố trí thật nổi, thật đẹp mắt, vừa đảm bảo tính thẩm 
mỹ, lại vừa đảm bảo tính chính xác. 
- Các đồ dùng đồ chơi trong góc toán được phân chia thành từng “mảng” 
riêng biệt. 
- To nhỏ 
- Tương ứng 1: 1 
- Không gian 
Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán 
8/19 
- Hình vuông- Hình tròn- hình tam giác 
- Cao- Thấp 
Ví dụ: 
- Trong hoạt động góc cho trẻ cắt tranh từ những hoạ báo, những quyển 
Truyện tranh đã cũ, sách, báo, tranh những con vật, cây, quả, hình... và trang trí 
ở “ góc học toán” của lớp dán theo mảng và gắn các chữ có số tương ứng, các 
hình ảnh được trang trí theo chủ đề. 
- Cô cùng trẻ làm dây xúc xích bằng giấy màu và giấy đề can để trang trí 
lớp treo ở cửa sổ bằng cách: chuẩn bị 
Chính những việc làm tưởng như rất đơn giản này đã góp phần hình thành 
ở trẻ sự say mê tìm tòi, tính cẩn thận trong công việc và củng cố thêm phần kiến 
thức về toán cho trẻ. 
Vào các giờ hoạt động góc, tôi tổ chức cho trẻ sưu tầm và vẽ, cắt, dán 
hình ảnh trong sách báo có liên quan đến bộ môn toán để làm “sách”, “tập san” 
và làm các quyển sách có dạng các hình đã học 
Chính vì vậy mà trẻ Mầm non là: “Học là chơi- Chơi mà học” 
Cho trẻ sưu tập các hộp có dạng các hình khối sau đó cô cùng trẻ sẽ trang 
trí các chi tiết vào hình khối cho ngộ nghĩnh thành hình người, hình con vật lật 
đật, và trưng bày ở lớp với các hình học cũng thế như vậy trẻ sẽ rất thích thú và 
ghi nhớ được các hình khác. 
1.2. Tận dụng môi trường toán học ở mọi lúc, mọi nơi. 
Chúng ta không chỉ tạo môi trường toán học cho trẻ ở trong lớp học mà 
còn tạo cho trẻ bất kỳ thời điểm nào có thể. Toán học không phải là cái gì đó 
thật cứng nhắc khô khan, chỉ là số, là hình mà toán học có thể là bất kỳ thứ gì ở 
xung quanh trẻ. 
Ví dụ: Khi cho trẻ quan sát môi trường xung quanh lớp. Khi cho trẻ đi 
tham quan, đi dạo, ta có thể hỏi trẻ “ có bao nhiêu luống rau, có bao nhiêu cây 
vải, luống rau này có hình gì, quả này có dạng gì . v.v.. hoặc khi đén giờ ăn trẻ 
xếp đĩa và khăn cho mỗi bàn, trẻ phải biết lấy đủ số đĩa cho mỗi bàn, như thế trẻ 
đã biết sắp xếp tương ứng 1 – 1 ta có thể tận dụng mọi cơ hội để có thể hình 
thành các biểu tượng về toán cho trẻ. ví dụ khi hoạt động góc “ bán hàng” khi trẻ 
đi mua và bán phải đếm số hàng, đưa số tiền đúng với yêu cầu của người bán ở 
góc xây dựng yêu cầu, trẻ xây mô hình ngôi nhà của bé, yêu cầu phía trước ngôi 
nhà có gì, phía sau có gì. v. v môi trường toán học cho trẻ là rất phong phú,nếu 
chúng ta biết tận dụng vào toán học cho trẻ thì rất có hiệu quả, trẻ vừa học vừa 
chơi.trẻ học mà không biết mình đang học. 
Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán 
9/19 
Thông thường thì những hành động thoải mái và có tính khám phá đối với 
trẻ sẽ không đảm bảo cho việc học và việc nhận thức sâu các khái niệm.ta phải tạo 
điều kiện thuận lợi để tạo môi trường,khuyến khích môi trường tư duy toán học ta 
cần nhận thức được điều gì cho trẻ muốn học. John Holt đã nói “ Khi chúng ta kích 
thích sự khát khao khám phá, để nhận thức cái mới của trẻ và dành được quyền 
kiểm soát nó, không cố gắng bắt buộc trẻ phải nhanh hơn và hơn nữa khi trẻ đã sẵn 
sàng, thì cả thày và trò đều cảm thấy thoải mái và tạo được nhiều tiến bộ”. 
* Biện pháp 2: Linh hoạt, sáng tạo thay đổi hình thức trong việc hình thành 
các biểu tượng toán học cho trẻ 
 Tận dụng giờ đón trẻ tôi trò chuyện với phụ huynh xem khi về nhà các 
con thích chơi gì? Trẻ thường chơi như thế nào? Trong giờ học tôi quan tâm 
xem trẻ học yếu chỗ nào về định hướng không gian. 
 Sau khi tìm hiểu kỹ vấn đề tôi nhận thấy một số nguyên nhân cơ bản sau: 
- Trẻ chưa biết cách quan sát 
- Trẻ chưa biết cách định hướng khi quan sát 
- Tư duy phát triển chưa đồng đều 
- Một số trẻ quá hiếu động bên cạnh đó lại còn nhiều trẻ nhút nhát 
- Có tới 82% số phụ huynh chưa quan tâm đến bộ môn này. 
 Đặc biệt việc dạy trẻ định hướng không gian cần phải chính xác, rõ ràng 
cho nên giáo viên càng nắm vững trình độ làm quen với toán của trẻ sẽ giúp cho 
việc dạy trẻ học toán đạt kết quả cao. 
Trong giờ học, tôi cho trẻ ngồi xen kẽ giữa trẻ học khá với trẻ học yếu để 
những trẻ học khá có thể giúp những bạn học yếu nắm bắt kiến thức tốt hơn và 
chính xác hơn. 
 Ví dụ: Khi tôi dạy trẻ xác định phía trước – phía sau, phía trên – phía dưới 
của bản thân. 
 Trước tiên tôi tạo tình huống gợi mở dẫn dắt để trẻ có thể xem xét, quan 
sát và phát hiện những biểu tượng mới. Cụ thể để trẻ xác định được phía trên – 
phía dưới, tôi treo một đồ vật ở trên cao và để có thể nhìn thấy trẻ phải ngẩng 
đầu lên. Cô hỏi trẻ: Đồ vật đó ở phía nào của con? Tại sao con biết nó ở phía 
trên? Trẻ phải nói được rằng vì con phải ngẩng đầu nên con mới nhìn thấy nó. 
 Tương tự như vậy muốn dạy trẻ xác định phía dưới tôi dấu đồ vật ở dưới 
gầm ghế và hỏi trẻ muốn nhìn thấy vật dấu đó con phải làm như thế nào? Trẻ 
phải dựa vào vốn kinh nghiệm của mình và suy nghĩ để trả lời câu hỏi đó của cô 
là cần phải cúi xuống mới nhìn thấy vật đó vì nó để ở phía dưới. 
Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán 
10/19 
Ví dụ: 
 Dạy trẻ xác định phía trước thì tôi phải tạo tình huống và tổ chức cho trẻ 
học qua các trò chơi, và sử dụng các đồ chơi để trẻ hứng thú học. Qua đó giúp 
trẻ hiểu được rằng với những đồ vật nhìn thấy được là ở phía trước còn những gì 
không nhìn thấy được là ở phía sau. Không những dạy trẻ định hướng phía trên 
– phía dưới, phía phải – phía trái trong không gian mà tôi còn dạy trẻ xác định 
tay phải, tay trái của bản thân rất khó. 
Ví dụ: 
 Tôi dạy lần 1 
 Dạy trẻ xác định tay phải – tay trái bằng đồ dùng như : Hoa, cờ 
 Tay phải cầm hoa đỏ, tay trái cầm hoa xanh thì tôi thấy trẻ vẫn còn bị 
nhầm nhiều. 
 Qua giờ dạy đó, tôi suy nghĩ rất nhiều mình cần phải làm thế nào để trẻ 
xác định tay phải – tay trái nhanh hơn và chính xác hơn. 
 Tôi dạy lần 2 kết hợp với trò chơi 
 Cho trẻ chơi trò chơi làm động tác mô phỏng các hành động như : đánh 
răng, vẽ bài, ăn cơm 
 Khi cho trẻ chơi làm động tác mô phỏng hành động đang vẽ bài. 
 Cô hỏi khi con vẽ bài con cầm bút bằng tay nào? Cô yêu cầu trẻ nói và 
giơ tay đó lên cho cô kiểm tra.Trẻ giơ tay phải của mình lên cho cô xem ( Cô 
bao quát nếu có cháu nào sai cô đến tận nơi để sửa cho trẻ) 
Cô hỏi thế con dùng tay nào giữ vở? 
 Tay trái giữ vở còn tay phải cầm bút thì các con mới vẽ đẹp được. Ngoài 
việc giữ vở tay trái của các con còn có thể dùng để làm gì nữa nào?( Cầm ca, 
cầm bát..) 
 Còn tay phải ngoài để cầm bút trong giờ vẽ, tay phải còn định làm việc 
gì? (Cầm bát, cầm bàn chải..) 
 Qua cách dạy này tôi thấy trẻ có nhận định chính xác hơn lần trước rất 
nhiều, số trẻ còn nhầm lẫn giữa tay phải và tay trái không đáng kể. 
 Không chỉ dạy trên tiết học chính mà tôi còn dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi 
trong các giờ hoạt động khác như: Thể dục, âm nhạc 
 Ví dụ: Trong giờ thể dục cô cho trẻ chuyền bóng theo phía phải và phía 
trái của bản thân, trẻ không chỉ được vận động thể lực mà còn được ôn lại những 
kiến thức đã được học . Trong khi chơi chuyền bóng trẻ phải nhớ lại đâu là phía 
phải, phía trái của bản thân để nhận và chuyền cho đúng. 
 Ví dụ: Khi cho trẻ làm bài trong vở trò chơi học tập, bài yêu cầu bé hãy tô 
màu xanh cho quần áo của bạn đứng trước ngôi nhà và tô màu đỏ cho ở phía sau 
Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán 
11/19 
ngôi nhà. Với yêu cầu của bài trẻ không chỉ chọn màu tô đúng mà trẻ còn phải 
xác định phía trước phía sau là bạn nào. 
 Ví dụ: Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô cho trẻ chơi trò chơi “Bắt bướm” 
Các cháu rất thích chơi trò chơi này vì nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của 
trẻ là ưa hoạt động . Hơn thế nữa tôi muốn dùng trò chơi này để ôn lại cho trẻ 
kiến thức về định hướng không gian, cụ thể là trẻ cần phải nhìn xem bướm đang 
bay ở đâu? Bướm bay ở phía trên thì trẻ muốn bắt được nó thì trẻ phải ngẩng đầu 
lênvà nhảy lên để bắt con bướm đó.Vậy là lại thêm một lần nữa những kiến thức 
toán đã học và ôn luyện củng cố lại, như vậy trẻ sẽ nhớ kiến đó lâu hơn. 
 Với những kinh nghiệm dạy trẻ định hướng trong không gian tôi còn tạo 
tình huống để trẻ phản ứng nhanh khi trẻ làm quen với biểu tượng này. 
 Ví dụ : Khi tổ chức cho trẻ ra hoạt động ngoài trời, bỗng có một đàn chim 
bay ngang qua. Tôi hỏi trẻ đàn chim bay ở phía nào của các con? 
 Ngoài việc cho trẻ làm quen với biểu tượng toán về định hướng không 
gian ở lớp học qua các giờ học, qua các trò chơi còn phải kể tới sự đóng góp 
không nhỏ của các bậc phụ huynh về chuyên đề này. 
 Tôi trao đổi với phụ huynh thường xuyên vì số phụ huynh quan tâm tới bộ 
môn này còn ít, họ nhận thức về chương trình giảng dạy trong trường mầm non 
còn hạn chế, để các con tiếp thu bài một cách đầy đủ và có tính liên tục và thường 
xuyên thì sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường là vô cùng cần thiết. 
 Hàng ngày tôi thường tranh thủ thời gian lúc đón và trả trẻ trao đổi, phản 
ánh tình hình học tập cũng như mọi hoạt động khác của trẻ trên lớp cho phụ 
huynh nắm bắt kịp thời để cùng cô giáo ở lớp dạy trẻ sao cho thật tốt. . Để giúp 
cho phụ huynh có cơ sở nắm bắt về hình thức tổ chức và phương pháp dạy các 
con học môn làm quen với toán tôi đã tổ chức tiết dạy mẫu trong thời gian đầu 
năm mời phụ huynh dự để phụ huynh nắm được nhằm giúp trẻ học toán tốt hơn. 
Mặt khác ngoài việc tham gia các hội thi do trường tổ chức như hội thi “Bé 
thông minh nhanh trí”  ở lớp tôi cũng tổ chức nhiều hội thi như hội thi “Xem 
ai tài”, hội thi “Bé khỏe bé ngoan” trong từng hội thi giáo viên liên hệ với phụ 
huynh chuẩn bị đồ dùng cho trẻ để phụ huynh hỗ trợ. Trong mỗi lần tổ chức hội 
thi giáo viên mời phụ huynh của tất cả các cháu trong lớp đến dự. Trong phạm 
vi nhỏ (lớp học) nhưng đã góp phần trong việc tuyên truyền kiến thức chăm sóc 
giáo dục trẻ đến phụ huynh, đặc biệt việc tuyên truyền thực hiện chuyên đề làm 
quen với toán trong năm học này. 
 Trẻ nhỏ không học các khái niệm toán học bằng cách học vẹt hay bằng 
các quy tắc. trẻ được khuyến khích trong quá trình học, biết tìm kiếm các chuẩn 
Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán 
12/19 
mực. Giải quyết các vấn đề nếu ta chỉ đơn thuần dạy trẻ xác định vị trí trong 
không gian nhận biết hình khối, đếm, so sánh, thêm bớt, chia theo hình thức 
thông thường, một số tiết học về số lượng nội dung lại lặp đi lặp lại như thế sẽ 
rất nhàm chán và đơn điệu, cứng nhắc, sự hứng thú của trẻ sẽ giảm đi. do vậy ta 
cần có sự linh hoạt thay đổi các hình thức tiết học để trẻ học không nhàm chán. 
2.1: Gây hứng thú cho trẻ ở phần giới thiệu bài 
Trong tiết học toán, việc sử dụng lời nói đầu, dẫn dắt vào bài mới lạ, gây 
ấn tượng, thì mới thu hút sự chú ý của trẻ, làm cho trẻ hứng thú, tinh thần thoải 
mái khi học. 
Ví dụ: Dạy bài hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác. Phần giới thiệu 
bài tôi nói: “Các cầu thủ bóng đá của lớp ta vừa đi thi đấu về, sau đây là lễ trao 
giải.” Tiếng nhạc nổi lên, hai đội đi ra giơ tay vẫy. Giải quả bóng vàng được trao 
cho cầu thủ A, các cháu thấy bạn A nhận được quả bóng như thế nào? vào giờ 
học xung quanh chủ đề thể thao Trẻ rất hứng thú chơi nhưng không biết là mình 
đang học một. tiết toán về các hình 
Ví dụ: Khi dạy trẻ biết tạo nhóm có 4 đối tượng. Tôi đã nhĩ ra chủ đề 
xuyên suốt giờ học đó là “sinh nhật búp bê tròn 4 tuổi”. Mở đầu tiết dạy trong 
tiếng nhạc “chúc mừng sinh nhật” các cháu được lên đốt nến và thổi nến, nói 
những lời chúc mừng sinh nhật có ý nhĩa, trẻ được đếm số nến, tặng quà cho búp 
bê. Sau đó trẻ sẽ được bày cỗ sinh nhật búp bê. Như vậy trẻ rất thích thú. 
Việc đặt ra các tình huống có vấn đề để cô và trẻ cùng giải quyết sẽ gây 
cho trẻ được trí tò mò và thích thú. 
2.2: Chọn nội dung tiết học 
Quá trình tổ chức tiết học cần phải lồng ghép một cách xuyên suốt từ phần 
vào bài đến phần kết thúc giữa các nội dung trong bài cần có sự chuyển tiếp, 
lồng chủ đề một cách nhẹ nhàng, hoặc bằng những câu chuyện hấp dẫn lôi cuốn 
trẻ, giúp trẻ tiếp thu kiến một cách tự nhiên. 
 Ví dụ 1: Dạy trẻ xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của 
đối tượng khác. Tôi chọn đối tượng xác định là con Voi, bằng câu chuyện kể về 
chú voi , cho trẻ đi thăm Tây Nguyên một vùng đất hùng vĩ của đất nước nơi có 
rất nhiều các chú voi sinh sống. Trên đường đi phải đi qua nhiều nơi khác nhau, 
mỗi vùng quê có những phong cảnh những trò chơi khác nhau. Đến mỗi nơi đều 
có đối tượng để trẻ xác định các hướng cơ bản của đối tượng đó. Ngoài ra còn 
có nhiều trò chơi dân gian ví dụ như trò chơi “mõ làng mõ xóm”. Cô hoặc một 
trẻ làm người đi rao mõ.Vừa gõ mõ vừa đọc: 
Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán 
13/19 
“Chiềng làngchiềng chạ 
Thượng hạ tây đông 
Nếu là đàn ông 
Đứng ra phía trước 
Nếu là con gái 
Đứng ra phía sau.’’ 
“ấy là mõ xóm 
Mõ làng là tôi 
Thấy tôi đứng này 
Con trai bên trái 
Con gái bên phải 
Nhanh mải lên nào.” 
 Sau khi người giao mõ đọc xong từng vế thì trẻ trai và trẻ gái đứng đúng 
vào vị trí người giao mõ yêu cầu.Tiếp theo là cô phải đặt các câu hỏi để trẻ trả 
lời xem trẻ đang đứng ở vị trí nào của người giao mõ. 
 Trẻ được đi chơi nhiều nơi, được ngắm phong cảnh quê hương đất nước, 
vừa được chơi trò chơi. Như vậy trẻ rất thích,rất tích cực tham gia vào các hoạt 
động giúp cho tiết học đạt kết quả. 
 Việc lồng nội dung và các môn học khác làm cho tiết học phong phú, hấp 
dẫn, và củng cố những kiến thức của trẻ. Việc chọn hình thức gây ấn tượng cho 
trẻ bằng lời nói dẫn dắt vào bài bằng những cách khác nhau, tôi còn lồng ghép 
văn học, âm nhạc, MTXQ vào bài. 
Trong một tiết học ta có thể lồng ghép và tích hợp các môn học khác như 
thế ta tận dụng được tối đa đồ dùng đã chuẩn bị, củng cố kiến thức cho trẻ trong 
quá trình cung cấp kiến thức cho trẻ ta nên linh hoạt thay đổi hình thức để trẻ 
khỏi nhàm chán và hứng thú học tập, không nên gò ép trẻ theo một khuôn mẫu 
nhất định, trẻ cần được học mà chơi, chơi mà học. 
* Biện pháp 3: Sáng tạo một số trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ. 
 Với trẻ lứa tuổi mẫu giáo, chơi là hoạt động chủ đạo. hoạt động chơi 
quyết định sự hình thành, phát riển tâm lý và nhân cách cho trẻ. chơi là một hoạt 
động độc lập, tự do, tự nguyện của trẻ mẫu giáo. Qua trò chơi trẻ rèn luyện được 
tính độc lập của mình. Tính sáng tạo của trẻ cũng được thể hiện rõ nét trong hoạt 
động chơi. Mầm mống sáng tạo của trẻ bắt đầu được thể hiện trong hoạt động 
chơi. Ngoài ra tính sáng tạo còn thể hiện khi trẻ biết phối hợp các biểu tượng đã 
biết vào trò chơi và tự mình điều khiển chúng. 
 Trò chơi đối với trẻ nhỏ luôn chiếm một vị trí quan trọng trong các công 
trình nghiên cứu, phương pháp giáo dục thuận lợi nhất là thông qua trò chơi. Trò 
chơi toán học là một trong những phương tiện dạy học, nhằm thúc đẩy sự hình 
thành những biểu tượng toán học, nó tạo điều kiện và tình huống để trẻ áp dụng 
những kiến thức thu được của mình, trẻ học cách nắm vững kiến thức và sử 
dụng chúng trong những tình huống khác nhau, vì vậy mà kiến thức của trẻ được 
củng cố. 
Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi học tốt môn toán 
14/19 
 Trò chơi toán học là một dạng của trò chơi học tập. Trẻ phải giải quyết 
nhiệm vụ học tập dưới hình thức chơi nhẹ nhàng, thoải mái, làm trẻ dễ dàng 
vượt qua những khó khăn trở ngại nhất định. Trẻ tiếp nhận nhiệm vụ học tập 
như nhiệm vụ chơi, do đó tính tích cực của hoạt động nhận thức trong lúc chơi 
được nâng cao. Trong một chừng mực nào đó, trò chơi học tập vừa là phương 
tiện dạy học, vừa là hình thức dạy học cho trẻ. Trò chơi học tập được sử dụng 
trong quá trình dạy hoc nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức cho trẻ. 
 Chính vì vậy trong các tiết học Toán và các hoạt động khác tôi luôn cố 
gắng suy nghĩ sáng tạo ra một số trò chơi mới để áp dụng vào giờ học nhằm thay 
đổi hoạt động chống sự chán nản, mệt mỏi, làm cho trẻ có hứng thú hoạt động. 
* Trò chơi 1: (Chủ đề thế nghề nghiệp). 
Chuẩn bị: Mỗi tổ một cái váy màu xanh, một cái váy màu vàng theo bốn 
chu kỳ. một cái bàn là, một cái máy khâu theo bốn chu kỳ. 
Luật chơi: Trẻ phải xếp tương ứng 1: 1 cứ một cái váy xanh đến một cái 
váy vàng, một cái bàn là đến một cái máy khâu theo bốn chu kỳ. 
Cách chơi: Chia lớp làm 2 ( Hay 3 ) đội 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_giup_tre_mau_giao_nho_4_5_tu.pdf