Biện pháp: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi bài hát, địa điểm
trước khi tổ chức cho trẻ học
Khi xây dựng kế hoạch khảo sát trẻ, tôi đánh giá phân loại theo 2 mức độ: đạt và chưa đạt tương ứng với từng tiêu chí, cụ thể như sau:
+ Đạt: Trẻ tham gia tích cực, hứng thú khi tham gia vào hoạt động.
+ Chưa đạt: Trẻ chưa chú ý khi tham gia học. Khi thực hiện phải có sự nhắc nhở của người lớn trẻ mới làm nhưng chưa đạt yêu cầu.
* Khảo sát đầu năm học tỉ lệ phần trăm trẻ đạt như sau
Đạt: chiếm 24% (7 cháu)
Chưa đạt: chiếm 80% (22 cháu)
Với kết quả khảo sát đầu năm nêu trên cho thấy tỉ lệ trẻ biết học toán là quá thấp nên tôi đã lựa chọn biện pháp: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, bài hát, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động học để giúp trẻ lớp lá học tốt môn làm quen với toán.
Ngoài biện pháp Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, bài hát, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động học tôi còn sử dụng các biện pháp phối hợp khác như:
+ Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động.
+ Lập kế hoạch hoạt động học
+ Lựa chọn các trò chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
+ Phối hợp với phụ huynh
Biện pháp giáo dục trẻ lớp LáMột số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổiGiáo viên thực hiện: Trịnh Thị BảyĐơn vị: Trường MG Hoa maiBài thuyết trình Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổitại trường MG Hoa mai Lí do trình bày biện pháp Nội dung biện pháp Kết quả thực hiện biện phápKết luận nội dung trình bàyLí do trình bày biện pháp* Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổi Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu được đó là môn làm quen với toán, trẻ học mà chơi, chơi mà học, cụ thể qua bài học, nhưng giáo viên phải lồng ghép các trò chơi động, tĩnh. Trong đó trò chơi động được trẻ yêu thích nhất. Bởi vì trò chơi động giúp trẻ vận động cơ thể một cách nhẹ nhàng đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả một nền văn hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Nét đặc biệt của trò chơi động giúp trẻ phát triển toàn diện về khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo, giúp các em phát huy tinh thần đoàn kếtLí do trình bày biện pháp Như chúng ta đã biết trong cuôc sống hàng ngày của trẻ không thể nào thiếu được môn làm quen với toán ở thành phố và các vùng nông thôn, nơi mà đang dần bị đô thị hóa mạnh mẽ. Với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin cùng hiện đại để các em nắm bắt môn làm quen với toán qua nhiều hình thức học mà chơi chơi mà họcLí do trình bày biện phápMột số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổi Bản thân tôi đang giảng dạy các cháu ở độ tuổi 5-6 tuổi. Một số trẻ đã học qua lớp chồi đã được tiếp xúc với môn làm quen với toán và một số trẻ chưa từng đến lớp. Đây là lứa tuổi các cháu rất tò mò, rất muốn được trãi nghiệm nhưng chưa được tiếp xúc nhiều với môn toán. Chính vì vậy tôi chọn Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổitại trường mẫu giáo Hoa Mai để nghiên cứuBiện pháp: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi bài hát, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ học Khi xây dựng kế hoạch khảo sát trẻ, tôi đánh giá phân loại theo 2 mức độ: đạt và chưa đạt tương ứng với từng tiêu chí, cụ thể như sau:+ Đạt: Trẻ tham gia tích cực, hứng thú khi tham gia vào hoạt động.+ Chưa đạt: Trẻ chưa chú ý khi tham gia học. Khi thực hiện phải có sự nhắc nhở của người lớn trẻ mới làm nhưng chưa đạt yêu cầu.* Khảo sát đầu năm học tỉ lệ phần trăm trẻ đạt như sauĐạt: chiếm 24% (7 cháu)Chưa đạt: chiếm 80% (22 cháu)Với kết quả khảo sát đầu năm nêu trên cho thấy tỉ lệ trẻ biết học toán là quá thấp nên tôi đã lựa chọn biện pháp: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, bài hát, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động học để giúp trẻ lớp lá học tốt môn làm quen với toán..Hoạt động 2: Tạo nhóm đồ vật có số lượng là 4.đếm đến 4Hoạt động 4: TRÒ CHƠINgoài biện pháp Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, bài hát, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động học tôi còn sử dụng các biện pháp phối hợp khác như:+ Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động.+ Lập kế hoạch hoạt động học+ Lựa chọn các trò chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ. + Phối hợp với phụ huynhNgoài biện pháp Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi dân gian ra thì để trẻ chơi tốt trò chơi dân gian tôi còn sử dụng các biện pháp phối hợp khác như:+ Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động.+ Lập kế hoạch trò chơi dân gian + Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của trẻ. + Phối hợp với phụ huynhKẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢCThông qua hoạt động học các cháu có được tinh thần tập thể, tính nhanh nhẹn, óc tư duy và khả năng phán đoán của trẻ dược phát huy.Thông qua chơi các cháu biết thương yêu nhau hơn, phát triển óc thẩm mỹ và khả năng ngôn ngữ phát trển tốt hơn, khả năng suy đoán cũng được phát triển.* Kết quả của trẻ thể hiện trên các tiêu chí và số trẻ đạt, chưa đạt theo tỉ lệ % như sau:* Đầu nămĐạt: chiếm 24% (6cháu)Chưa đạt: chiếm 75% (18 cháu)* Giữa nămĐạt: chiếm 63% ( 15 cháu)Chưa đạt: chiếm 37% (9cháu)KẾT LUẬN NỘI DUNG TRÌNH BÀYQua biện pháp trên trò chơi dân gian trở nên sinh động, thoải mái, trẻ học hứng thú và tích cực hơn. Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ mạnh dạn, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Việc giúp trẻ hứng thú với trò chơi dân gian là điều mà giáo viên nào cũng mong đạt được. Vì vậy cần tận dụng các phương pháp, biện pháp, lồng ghép các bộ môn khác sao cho phù hợp và gây được hứng thú với trẻ. Cần cố gắng trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm của đồng nghiệp cũng như của người đi trước và không ngừng luyện tập các bộ môn âm nhạc. Giáo viên cần gần gũi để phát hiện sự sáng tạo của trẻ, khen ngợi , động viên sửa sai kịp thời và tạo môi trường học tốt cho trẻ. Lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng, biết sửa chữa khuyết điểm và phát huy ưu điểm của bản thân. Bản thân cũng tự rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động để giúp trẻ phát triển tốt hơn. Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh. CHÚC CÁC CÔ LUÔNVUI-KHỎE-HẠNH PHÚC & THÀNH ĐẠTXin chân thành cám ơn quý thầy cô
Tài liệu đính kèm: