Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm Nhạc Lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm Nhạc Lớp 5

Để đưa công nghệ thông tin vào day học môn âm nhạc ở trường tiểu học đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng tìm tòi học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo mà còn phải biết khuyến khích các em cùng tham gia. Thường xuyên đổi mới và hoàn thiện các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tạo mối quan hệ gần gũi, hợp tác trong quan hệ thầy trò. Trong điều kiện hiện nay, đòi hỏi người giáo viên phải biết nắm bắt và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, áp dụng soạn giảng giáo án điện tử góp phần vào nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học âm nhạc. Nhất là việc đầu tư các trang thiết bị để phục vụ cho việc dạy và học trong các tiết ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết. Đòi hỏi các ban ngành,cấp trên và nhà trường quan tâm hơn nữa.

Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp

Các biện pháp và giải pháp luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau, bổ sung cho nhau, giúp giáo viên dạy tốt hơn, các em say mê môn học, không khí học tập sôi nổi hơn. Khi đã đưa ra giải pháp là ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy nhưng phải biết phối hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn với nhau. Nếu như chỉ biết đưa ra giải pháp mà không biết giải quyết biện pháp làm sao cho phù hợp thì tiết học cũng trở nên nhàm chán mà thôi.

 

doc 37 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 114Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm Nhạc Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 bằng cách làm này hiệu quả các tiết dạy âm nhạc đã được nâng lên rõ rệt, học sinh rất hứng thú học tập và tiếp thu bài một cách chủ động, nhanh chóng. Tính chuyên nghiệp trong các tiết học âm nhạc dần được khẳng định, từng bước vượt ra khỏi việc dạy và học âm nhạc một cách đơn điệu, tẻ nhạt. Sự hiểu biết âm nhạc của học sinh được nâng cao rõ rệt, góp phần giáo dục thẩm mỹ âm nhạc và định hướng tốt cho việc cảm thụ và thưởng thức âm nhạc của học sinh về sau này.
Cuối cùng rất mong được sự chỉ dẫn, góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp.
 * Đề xuất kiến nghị.
 Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm cụm trường tiểu học trong huyện và trong tỉnh .
 * Lời cam đoan của tác giả
 Đề tài kinh nghiệm công tác quản lý do bản thân tôi chủ động nghiên cứu từ thực tiễn quản lý hoạt động dạy và học ở trường Tiểu học Chấn Hưng, không sao chép nội dung của đồng nghiệp.
 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến
 Đề tài nghiên cứu “ Một số kinh nghiệm áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm nhạc lớp 5 ” dễ áp dụng . Các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài có khả năng ứng dụng trong công tác giảng dạy bộ môn Âm nhạc ở khối tất cả các khối lớp trong các trường Tiểu học . Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và cũng là nâng cao chất lượng học sinh
8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có):
 Không
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
 Để tăng thêm hiệu quả giờ dạy và giáo dục âm nhạc, tôi rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa tới cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy âm nhạc như phòng học chức năng, video, máy nghe nhạc, các loại nhạc cụ có chức năng hiện đại để sử dụng trong việc dạy học.... 
Tạo điều kiện cho chúng tôi có điều kiện học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp như tập huấn nâng cao chuyên môn, tổ chức chuyên đề....
 * Đối với Ban giám hiệu. giáo viên trong nhà trường và phụ huynh học sinh : Quan tâm, coi trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên giảng dạy bộ môn âm nhạc để tăng thêm hiệu quả cùng chất lượng giờ dạy và giáo dục Âm nhạc cho học sinh.
 * Đối với giáo viên : Mạnh dạn , kiên trì áp dụng những điều đã học được từ sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày .
 * Về cơ sở vật chất :Có phòng học chức năng, Có máy chiếu, máy quay phim, chụp ảnh ; máy ghi âm ....
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các nội dung sau:
10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
 - Giáo viên có trình độ chuyên môn , nghiệp vụ vững vàng .
 - Chất lượng học sinh được nâng lên rõ rệt 
10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân:
 - Giáo viên mới ra trường học tập được nhiều kinh nghiệm, sớm trưởng thành .
 - Chất lượng học sinh ngày càng nâng cao . 
1. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu :
Số TT
Tên tổ chức/cá nhân
Địa chỉ
Phạm vi/Lĩnh vực
áp dụng sáng kiến
1
Đặng Thị Lệ Hải
Trường TH Chấn Hưng- Vĩnh Tường- Vĩnh Phúc
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm nhạc
2
Lê Thị Phượng
Trường TH Chấn Hưng- Vĩnh Tường- Vĩnh Phúc
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm nhạc
Chấn Hưng ngày. tháng 2 năm 2019
Thủ trưởng đơn vị

Chấn Hưng ngày 7 tháng 2 năm 2019
Tác giả sáng kiến
Đặng Thị Lệ Hải

Lý do chọn đề tài 
Âm nhạc là một món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống của 
chúng ta, đặc biệt là sau mỗi giờ học tập và làm việc căng thẳng, người ta lại tìm đến 
Âm nhạc để xua tan đi những căng thăng, lo toan trong cuộc sống. Đặc biệt trong các 
trường phổ thông hiện nay, môn Âm nhạc đang có một vị trí đáng kể với tư cách là 
một môn học độc lập. Nhất là lứa tuổi tiểu học, đây là giai đoạn mà trí não của trẻ 
phát triển mạnh nhất. Bởi vậy, trong các trường Tiểu học, vai trò của giáo dục âm 
nhạc trong việc xây dựng và phát triển nhân cách cho học sinh là hết sức quan trọng. 
Kết hợp giáo dục và âm nhạc sẽ khơi dậy trong trẻ thơ bao niềm đam mê, tình yêu 
quê hương đất nước, tình cảm gia đình, thầy cô, bè bạn . 
Một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là giáo 
dục thông qua các môn học nghệ thuật. Trong những năm gần đây nắm bắt được tình 
hình thực tế những đòi hỏi của sự phát triển xã hội, Bộ giáo dục và đào tạo đã điều 
chỉnh bộ môn giáo dục nghệ thuật trong nhà trường và coi đây là môn học bắt buộc. 
Âm nhạc trong trường phổ thông tuy không đào tạo các em thành ca sỹ, nhạc sỹ, 
nhưng thông qua môn học này hình thành cho các em những kiến thức ban đầu, hình 
thành các kĩ năng, kĩ xảo, đặc biệt giúp các em có một thế giới tinh thần thoải mái 
hơn, phong phú hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn về mọi mặt văn, thể, mỹ 
tạo cơ sở giúp các em học tốt các môn học khác. 
Đổi mới phương pháp giáo dục nhằm tích cực hoá quá trình học tập của học 
sinh; để thực hiện được điều này, ngoài sự nghiên cứu về phương pháp truyền giảng, 
phương pháp tổ chức lớp học thì giáo viên còn phải nghiên cứu sử dụng các thiết bị 
công nghệ thông tin, các phần mềm hỗ trợ dạy học để ứng dụng. Công nghệ thông tin 
trong trường học được đẩy mạnh ứng dụng trong nhiều năm qua đã từng bước nâng 
cao chất lượng dạy học, tích cực thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục. 
Trong những năm gần đây, sự bùng nổ việc ứng dụng công nghệ thông tin trên 
toàn cầu trong mọi phương diện đã trở nên rất phổ biến và không thể thiếu trên mọi 
lĩnh vực công việc.
- 
Ở Việt Nam nói chung và trong ngành giáo dục nói riêng việc sử dụng công 
nghệ thông tin đã trở nên phổ cập và mang tính thường nhật. Với việc giáo dục bộ 
môn Âm nhạc trong nhà trường phổ thông cũng vậy, trong mỗi tiết học Âm nhạc giờ 
đây để thoát khỏi cách dạy chay hoặc có chăng là với vài thứ đồ dùng lạc hậu, tính 
trực quan và thẩm mĩ thấp, người giáo viên có thể khai thác và sử dụng công nghệ 
thông tin như một công cụ hữu ích để việc giảng dạy Âm nhạc trở nên hấp dẫn và 
mang tính chuyên nghiệp hơn. Mọi thông tin, tài liệu hỗ trợ cho công việc giảng dạy 
Âm nhạc có thể khai thác được trên mạng Internet, các bài dạy đều có thể thiết kế trên 
máy tính...để trong giờ dạy người giáo viên sẽ không còn phải đưa những giáo cụ cũ 
mòn hay những bức tranh minh họa tĩnh lặng với tính minh họa không cao, hay 
những bản nhạc với chất lượng thu thanh kém cho học sinh nghe... 
Vì vậy nhằm phát huy tính tích cực của công nghệ thông tin trong việc giảng 
dạy môn Âm nhạc, đặc biệt là trong các tiết học Âm nhạc thưởng thức như: Giới thiệu 
nhạc sĩ nổi tiếng thế giới; Nghe nhạc; Giới thiệu nhạc cụ dân tộc; Giới thiệu nhạc cụ 
nước ngoài; Tập đọc nhạc... người giáo viên có thể thiết kế bài giảng với các phần 
mềm hỗ trợ trên máy tính như: PowerPoint (Phần mềm thiết kế các dạng trình chiếu), 
Violet 1.5, Encore 4.5 (Phần mềm chép và soạn nhạc), Internet (Mạng toàn cầu khai 
thác tất cả các thông tin cần có)... 
Qua việc giảng dạy môn Âm nhạc nhiều năm, thực tế đã chứng minh là chất 
lượng các giờ học Âm nhạc có sử dụng công nghệ thông tin đều đem lại hiệu quả rất 
cao. Sự hứng thú trong học tập của học sinh thể hiện rất rõ nét, người giáo viên có 
nhiều cơ hội để nâng cao và mở rộng lượng kiến thức cần cung cấp cho học sinh...Các 
dẫn chứng, minh họa chính xác và hiệu quả hơn, cuối tiết học bên cạnh việc dạy và 
học môn Âm nhạc thì một việc quan trọng hơn đó là học sinh cũng đã một phần nào 
được giáo dục về thẩm mỹ, thái độ cảm thụ và thưởng thức âm nhạc. Đó là lí do tôi 
chọn chuyên đề: “Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Âm nhạc ở trường Tiểu 
học ”. 
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài : 
- Căn cứ vào cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của việc giảng dạy bộ môn âm 
nhạc có ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường . 
Phạm Thùy Giang - Trường TH Lê Lợi - Krông Ana – ĐăkLăk 
Ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy môn Âm nhạc trong trường Tiểu học 
- Đề ra một số biện pháp về áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn 
âm nhạc. 
- Tạo được sự say mê hứng thú học tập trong bộ môn Âm nhạc. 
- Bổ sung và hoàn thiện kiến thức cho bản thân. 
3. Đối tượng nghiên cứu : 
- Học sinh Tiểu học (Khối 3,4,5) Trường TH Lê Lợi – KrôngAna – Đắk Lắk . 
4.Phạm vi nghiên cứu : 
- Phân môn dạy hát,phân môn dạy tập đọc nhạc,phân môn dạy âm nhạc thường 
thức. 
- Học sinh Tiểu học (khối 3,4,5) 
5. Phương pháp nghiên cứu : 
- Theo dõi và kiểm tra việc tiếp thu bài của học sinh ở trên lớp. 
- Dự giờ các bạn đồng nghiệp ở một số trường tiểu học. 
- Đối chiếu với các tiết học chưa sử dụng cụng nghệ thông tin. 
Phần II : PHẦN NỘI DUNG 
1.Cơ sở lý luận: 
* Tri giác: 
- Tri giác trẻ em lứa tuổi học sinh Tiểu học thường gắn với hoạt động cụ thể 
như: cầm, nắm, sờ, mó, "Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng 
một làm". Vì thế trực quan sinh động giúp các em có tri giác tốt hơn. 
* Trí nhớ: 
- Trí nhớ của học sinh Tiểu học là trí nhớ trực quan tưởng tượng, sở dĩ học sinh 
nhớ được kiến thức bài học đều đến với các em từ 5 giác quan: Thị giác (nhìn); Xúc 
giác (sờ, mó); Vị giác (nếm); Khứu giác (ngửi); Thính giác (nghe). Do đó những hình 
ảnh và âm thanh trực quan sinh động sẽ giúp các em ghi nhớ bài học nhanh nhất và 
lâu nhất. 
Tóm lại: Quá trình nhận thức của học sinh tiểu học rất cần đến những phương 
tiện trực quan sinh động, chính vì những đặc điểm đó mà sử dụng đồ dùng dạy học 
thông qua công nghệ thông tin đối với học sinh tiểu học là rất thích hợp và cần thiết. 
2. Thực trạng: 
Phạm Thùy Giang - Trường TH Lê Lợi - Krông Ana – ĐăkLăk 
Ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy môn Âm nhạc trong trường Tiểu học 
* Đặc điểm, tình hình chung của trường Tiểu học Lê Lợi: 
Trường Tiểu học Lê Lợi đóng trên địa bàn xã Eana, huyện KrôngAna Tỉnh

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_ap_dung_cong_nghe_thong_tin_vao_giang.doc