Quy trình 1: Trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc.
Quy trình 2: Vẽ biểu cảm.
Quy trình 3: Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện.
Quy trình 4: Xây dựng cốt truyện.
Quy trình 5. Tạo hình 3D-tiếp cận theo chủ đề (tạo hình từ vật tìm được).
Quy trình 6. Điêu khắc-Nghệ thuật tạo hình 3D (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu diễn và sắm vai).
Quy trình 7. Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
Ày sản phẩm Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o vô gi¸o dôc tiÓu häc - Dù ¸N SAEPS Giíi thiÖu néi dung c¬ b¶n Phu¬ng ph¸p d¹y häc mÜ thuËt ë tiÓu häc PHƯƠNG PHÁP ĐAN MẠCH (SAEPS) h ữ ng h ì nh v ẽ đã p hần n à o m ô tả hạn c hế của c á ch th ứ c dạy h ọ c c hƣa p h ù hợp v ới y êu c ầ u đ ổ i m ới dạy h ọ c B Ê t c Ë p t r ong d ¹ y häc Néi dung häc tËp qu¸ chó träng vÒ KT & KN D¹y häc truyÒn thô mét chiÒu tõ GV & SGK HS ch ư a chñ ®éng, hîp t¸c häc tËp & øng dông - H S n a m : T«i ®· d ¹ y nã kÐo xe ! - HS n÷ : B¹n h · y cho nã lµm thö ? - HS nam : T«i ®· d¹y ®Çy ®ñ ! Kh«ng biÕt nã cã lµm ® ư îc kh«ng nhØ . kªt q u ¶ gi ¸ o dôc ch u a ®¸p øng y ª u cÇu thùc tÕ c u é c s èng 4 5 Néi dung vµ ppdh mÜ thuËt chƯa phï hîp C¸c bµi häc vµ c¸ch d¹y MT cßn nÆng tÝnh chuyªn nghiÖp I- NHỮNG CƠ SỞ ĐỂ ĐỔI MỚI D Ạ Y HỌC MĨ T H UẬT 1 - Mục tiêu g i áo d ụ c trong th ờ i kỳ đ ổ i mới v à h ộ i n h ập q u ốc tế 2 - C ă n c ứ th ự c tiễn g i á o d ụ c v à h o ạ t đ ộ ng dạy h ọ c c ủa n ư ớ c ta 3 - Vận dụng thành tựu NCKH, sự phát triển về lí luận GD & PPDH . & phát huy kết quả đổi mới PPDH trong những năm vừa qua 4 - Mục tiêu môn học & đặc trưng PPDH Mĩ thuật ở trường TH 6 - NGƯỜI HỌC LÀ AI ? ND - HS CẦN HỌC CÁI GÌ ? GV TỔ CHỨC DẠY HỌC Mục t i êu - NHƯ THẾ NÀO ? 9 GV HS DH GV Giáo dục GV PPDH môc tiªu gi¸o dôc h×nh thµnh & ph¸t triÓn nhËn thøc thÈm mÜ theo h Ư íng ph¸t triÓn PH Ẩ M CH Ấ T, n¨ng lỰc Hs D¹y häc GV tæ chøc HS chñ ®éng ph¸t hiÖn, chiÕm lÜnh KTKN th«ng qua ho¹t ®éng häc tËp & ¸p dông vµo thùc tÕ ®êi sèng §¶m b¶o Môc tiªu Gi¸o dôc mÜ thuËt phæ th«ng - GD hiÓu biÕt vÒ kiÕn thøc, kÜ n¨ng mÜ thuËt c¬ b¶n; - GD nhËn thøc thÈm mÜ & n¨ng lùc ứng dông thùc tÕ; - Gãp phÇn h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch HS . NDDH MĨ THUẬT HIỆN HÀNH V ẽ cùng nhau V ẽ biểu cảm V ẽ theo nhạc GD MT X ây dựng cốt truyện S ắm vai, trình diẽn 15 Vẽ theo mẫu Vẽ trang trí Vẽ tranh Nặn tạo dáng Thường thức MT II- VËn dông vµo D¹y häc mÜ t h uËt ë vi Ö t nam TẠO HÌNH 3D Kh«ng thÓ lµ d¹y vÏ hoÆc d¹y HS ®Ó trë thµnh ho¹ sÜ HiÓu biÕt c¬ b¶n vÒ mÜ thuËt phæ th«ng; BiÕt c¸ch biÓu ®¹t nhËn thøc & t×nh c¶m thÈm mÜ cña trÎ em; thÓ hiÖn b»ng ng«n ng÷ & c¸c h×nh thøc t¹o h×nh, nh»m gióp . HS h×nh thµnh , ph¸t triÓn KTKN & n¨ng lùc cña mçi c¸ nh©n. . Ngôn ngữ nói - G i ải th í ch, trình bà y , n h ận x é t b ì n h l u ận v ề s ả n p h ẩm MT Ngôn ngữ cơ thể - Thể hiện điệu bộ, dáng người bằng hoạt động cơ thể Ngôn ngữ tạo hình - Biểu đạt theo các hình thức, thể loại, chất liệu tạo hình ≠ 16 M ô c ®Ý c h D ¹ y häc mÜ t hu Ë t ë tr u êng phæ th« n g 18 ) ®æi míi phu¬ng ph¸p d¹y häc \., gi¸o dôc häc sinh tÝch cuc, chñ ®éng, s¸ng t¹o häc tËp. VËn dông KTKN ¸p dông thùc tÕ nh»m ph¸t triÓn n¨ng lùc. Tæ chøc, ®Þnh h u íng, hç trî HS häc tËp th«ng qua h o ạ t độ ng. lÜnh KTKN, thùc hiÖn n ộ i dung häc tËp, ®¶m b¶o môc tiªu Thay ®æi h×nh thøc & Phu¬ng ph¸p d¹y häc D¹y häc chó träng vai trß häc sinh vÒ c¸ch häc vµ tù häc. GV kh«ng d¹y häc mét chiÒu theo c¸ch truyÒn thô KTKN. HS kh«ng häc thô ®éng qua nghe gi¶ng . Chñ ®éng chiÕm bµi häc qua viÖc lµm c¸ nh©n, trao ®æi hîp t¸c nhãm vµ sù gióp ®ì cña GV . 7 quy trình dạy môn Mỹ Thuật Quy trình 1: Trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc . Quy trình 2: Vẽ biểu cảm . Quy trình 3: Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện . Quy trình 4: Xây dựng cốt truyện . Quy trình 5. Tạo hình 3D-tiếp cận theo chủ đề (tạo hình từ vật tìm được). Quy trình 6. Điêu khắc-Nghệ thuật tạo hình 3D (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu diễn và sắm vai). Quy trình 7. Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. Quy trình 1: Trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc . Quy trình này có 5 hoạt động: Nghe nhạc hoặc các nhịp điệu và vẽ theo giai điệu; Từ vẽ tranh đến thưởng thức, cảm nhận về màu sắc; Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tưởng; Tạo sản phẩm trang trí như bưu thiếp, thiệp mời, bìa sách; Trình bày, thảo luận, đánh giá sản phẩm. SẢN PHẨM Sản phẩm SẢN PHẨM Quy trình 2: Vẽ biểu cảm . Quy trình này có 4 hoạt động: Vẽ quan sát và vẽ không nhìn giấy; Thảo luận về các đường nét biểu cảm; Thể hiện tranh biểu đạt bằng màu sắc; thảo luận về nội dung, Trưng bày kết quả. Sản phẩm CHÂN DUNG Quy trình 3: Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện . Quy trình này có 6 hoạt động: Vẽ theo quan sát; Trưng bày ngân hàng hình ảnh; Sáng tác tranh theo chủ đề; Chia sẻ nội dung câu chuyện; Tô màu làm phong phú câu chuyện; Tổ chức trưng bày và thuyết trình về bức tranh. Sản phẩm Sản phẩm Quy trình 4: Xây dựng cốt truyện . Quy trình này có 5 hoạt động: Tạo hình dạng hình học cho nhân vật - xé, dán, nặn; Giới thiệu các nhân vật tưởng tượng có tính cách; Từ hình tượng độc lập, liên kết thành một nội dung chủ đề; Hoàn thiện, sáng tạo và làm rõ nội dung chủ đề; trình bày và đánh giá. Sản phẩm Quy trình 5. Tạo hình 3D-tiếp cận theo chủ đề (tạo hình từ vật tìm được). Quy trình này có 5 hoạt động: Khám phá chủ đề ví dụ “Nhà của em”; Vẽ và tô màu “Nhà của em” theo trí nhớ; Tạo ngôi nhà mơ ước bằng vật dụng tìm được; Gắn ngôi nhà mơ ước vào khu dân cư; Hoạt động mở rộng. Quy trình 6. Điêu khắc-Nghệ thuật tạo hình 3D (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu diễn và sắm vai). Quy trình tạo hình nhân vật bằng dây thép uốn và giấy bồi gồm có 4 hoạt động: quan sát dây thép uốn; từ tĩnh chuyển sang hình động; Bồi giấy Tạo hình khối trở nên sống động. Đối với hoạt cảnh với các nhân vật được nặn từ đất sét, đất nặn màu cũng gồm có 4 hoạt động: Đóng kịch dựa trên những hình mẫu tương phản; Nặn hình khối tương phản bằng đất sét hoặc đất nặn màu; Đưa các tác phẩm vào trong hoạt cảnh; Trưng bày và thuyết trình về hoạt cảnh. TẠO HÌNH 3D Quy trình 7 Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. Quy trình này có 3 hoạt động: Tạo sơ đồ tư duy với chủ điểm “trình diễn múa rối”; Tạo hình con rối; Diễn tập, biểu diễn và đánh giá buổi trình diễn múa rối. SẢN PHẨM CHƯƠNG TRÌNH MT MỚI DẠY THEO TỪNG CHỦ ĐỀlớp 1 1. HỘP MÀU CỦA EM (4 tiết) bài 1: Vẽ đậm nhạt/ Màu cơ bản. bài 6: Màu săc/ Màu đậm màu nhạt. bài 11: Vẽ tiếp Họa tiết vào đường diềm/ Vũ điệu của màu sắc bài 14: Vẽ tiếp Họa tiết vào hình vuông/sắc màu em yêu. 2.EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU (2 tiết) bài 10: Vẽ chân dung Bài 23: Vẽ mẹ hoăc cô giáo 3.TRƯỜNG EM (4 tiết) bài 7: Em đi học bài 19: sân trường giờ ra chơi bài 21: Nặn hoặc vẽ hình dáng người bài 2: Xem tranh thiếu nhi 4.THIÊN NHIÊN QUANH EM (5 tiết) bài 3: Vẽ lá cây bài 4: Vườn cây bài 5: Nặn, vẽ, xé dán con vật bài 13: Vẽ tranh đề tài Vườn hoa, công viên bài 28: Vẽ tiếp hình và tô màu 5. TK THỜI TRANG ĐẾN TRƯỜNG CỦA EM (5 tiết) bài 9: vẽ cái mũ bài 20: Vẽ cái túi xách bài 27: Vẽ cái cặp xách bài 31: Trang trí hinh vuông bài 29: Nặn, vẽ, xé dán hình con vật 6. THƯỞNG THƯC VÀ TRẢI NGHIỆM CÙNG TÁC PHẨM MĨ THUẬT (4 tiết) bài 8: Xem tranh bài 17: Xem tranh Dân gian bài 18: Tô màu vào tranh Dân gian bài 32: Tìm hiểu về tượng 7. ĐỒ VẬT THÂN QUEN (4 tiết) - bài 15: Vẽ cái cốc bài 33: Vẽ cái bình nước bài 25: Vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn bài 22: Trang trí đường diềm
Tài liệu đính kèm: