Nhắc lại công ước quốc tế về quyền trẻ em

Nhắc lại công ước quốc tế về quyền trẻ em

ĐIỀU 6: Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mỗi trẻ em đều có quyền được sống. Các quốc gia cần đảm bảo cho sự sống còn và phát triển của trẻ em ở mức cao nhất.

ĐIỀU 24: Các quốc gia thành viên công nhận rằng trẻ em có quyền được chăm sóc sức khỏe, được hưởng các phương tiện chữa bệnh và phục hồi sức khoẻ ở mức cao nhất có thể đạt được.

 

ppt 18 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 21/03/2024 Lượt xem 1361Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Nhắc lại công ước quốc tế về quyền trẻ em", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHẮC LẠI 
CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ 
VỀ QUYỀN TRẺ EM 
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
Tháng 9/2019 
	 Công ước về Quyền trẻ em (QTE) là Hiệp ước Quốc tế về quyền con người do Liên Hiệp quốc thông qua và ban hành 1989. 
 	 Công ước đề ra các quyền cơ bản của con người mà trẻ em trên toàn thế giới được hưởng . Công ước gồm 54 điều khoản trong đó có 41 điều khoản quy định về các quyền mà trẻ em được hưởng . Các điều còn lại là các điều khoản liên quan đến các vấn đề pháp lí và vai trò của các Uỷ ban về quyền trẻ em . 
 	 Công ước có hiệu lực và là Luật quốc tế từ ngày 2 tháng 9 năm 1990. 
 	 Công ước về Quyền trẻ em đã được hầu hết tất cả các nước trên thế giới đồng tình phê chuẩn . 
 	 Công ước Quốc tế về quyền trẻ em là văn bản pháp lý quốc tế toàn diện nhất về quyền trẻ em . 
	 Công ước Quốc tế xác định trẻ em là người dưới 18 tuổi , trừ khi luật pháp ở các nước cụ thể quy định tuổi thành niên . 
 	Theo Luật bảo vệ , chăm sóc và giáo dục trẻ em của Việt Nam, trẻ em là công dân dưới 16 tuổi ; người chưa thành niên là người dưới 18 tuổi . Các em có quyền được sống , trưởng thành , phát triển mạnh khoẻ và hạnh phúc , trong tình yêu thương của cha mẹ , gia đình và cộng đồng . Người lớn trước hết là cha mẹ có trách nhiệm thực hiện các quyền của trẻ em được pháp luật quy định 
“ Cả thế giới sẽ bị mất tất cả nếu trẻ em của mọi quốc gia phải sống trong những điều kiện tồi tàn , bị đói và cả thế giới sẽ được tất cả nếu như trẻ em lớn lên khoẻ mạnh , có năng lực và sẵn sàng làm việc vì lợi ích của đồng loại . Thế giới có thể có một cuộc cách mạng kéo dài suốt một thế hệ để trở nên tốt hơn hay xấu đi , tuỳ thuộc vào việc chúng ta đối xử với trẻ em như thế nào.” 
( Elantyne Jebb , 
người sáng lập ra Quỹ cứu trợ trẻ em ) 
Tinh thần cơ bản của Công ước được thể hiện trong 8 nội dung sau , gọi tắt là : Bốn nhóm quyền , ba nguyên tắc , một quá trình ( công thức 4 + 3 + 1) 
Bốn nhóm quyền : 
Nhóm quyền được sống còn 
Nhóm quyền được bảo vệ 
Nhóm quyền được phát triển 
Nhóm quyền được tham gia 
Ba nguyên tắc : 
 - Trẻ em được xác định là tất cả những người dưới 18 tuổi . 
 - Tất cả các quyền được áp dụng bình đẳng cho mọi trẻ em , không có sự phân biệt đối xử 
 - Tất cả các hoạt động được thực hiện đều vì lợi ích tốt nhất của trẻ em 
Một quá trình : 
Tất cả mọi người đều có trách nhiệm giúp nhà nước thực hiện và theo dõi việc thực hiện Công ước 
Các quyền được sống còn 
	 Các quyền này bao gồm quyền được sống và quyền được chăm sóc sức khoẻ ở mức cao nhất có thể được . 
Các quyền được bảo vệ 
	 Các quyền này bao gồm việc bảo vệ trẻ em thoát khỏi mọi phân biệt đối xử , lạm dụng hay không được quan tâm , bảo vệ trẻ em không có gia đình , bảo vệ trẻ em tị nạn . 
Các quyền được phát triển 
	 Các quyền này bao gồm mọi hình thức giáo dục ( chính thức hoặc không chính thức ) và quyền được có mức sống đầy đủ cho sự phát triển về thể lực , trí tuệ , tinh thần , đạo đức và xã hội của trẻ em . 
Các quyền được tham gia 
	 Các quyền này bao gồm quyền của trẻ em được bày tỏ quan điểm của mình trong mọi vấn đề liên quan tới bản thân . 
CÁC ĐIỀU KHOẢN 
THUỘC NHÓM QUYỀN ĐƯỢC SỐNG CÒN 
ĐIỀU 6 : Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mỗi trẻ em đều có quyền được sống . Các quốc gia cần đảm bảo cho sự sống còn và phát triển của trẻ em ở mức cao nhất . 
ĐIỀU 24 : Các quốc gia thành viên công nhận rằng trẻ em có quyền được chăm sóc sức khỏe , được hưởng các phương tiện chữa bệnh và phục hồi sức khoẻ ở mức cao nhất có thể đạt được . 
Điều 7: Quyền có họ tên và quốc tịch 
Điều 8: Quyền duy trì bản sắc 
Điều 9: Quyền được sống với cha mẹ 
Điều 19: Quyền được bảo vệ khỏi sự bỏ rơi , ngược đãi và lạm dụng 
Điều 20: Quyền được hưởng sự chăm sóc thay thế đối với những trẻ em mất môi trường gia đình 
Điều 21: Quyền được nhận làm con nuôi 
Điều 23: Quyền của trẻ em khuyết tật 
Điều 26:Quyền được bảo đảm an ninh xã hội 
Điều 27: Quyền được hưởng mức sống thích hợp cho sự phát triển toàn diện 
Công ước tạo ra những biện pháp đặc biệt để buộc các quốc gia phải : 
- Bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức phân biệt đối xử . 
- Bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức bóc lột , lạm dụng về thể xác và tình duc , bị sao nhãng , lơ là hoặc bỏ rơi . 
- Bảo vệ trẻ em trong các tình huống khẩn cấp , đặc biệt khó khăn như bị mất môi trường gia đình , trong hoàn cảnh chiến tranh , thiên tai. 
- Tạo điều kiện chăm sóc đầy đủ hoặc phục hồi trong những trường hợp cần thiết khác . 
MỘT SỐ ĐIỀU 
LIÊN QUAN ĐẾN NHÓM QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ 
Điều 2 : Không phân biệt đối xử 
Điều 10: Quyền được sống với cha mẹ 
Điều 11: Quyền được bảo vệ không bị đưa ra nước ngoàI tráI phép và không bị đưa trở về 
Điều 16: Quyền được bảo vệ riêng tư 
Điều 19: Quyền được bảo vệ khỏi sự bỏ rơI , ngược đãI và lạm dụng 
Điều 20: Quyền được hưởng sự chăm sóc thay thế đối với những trẻ em mất môi trường gia đình 
Điều 22: Quyền của trẻ em tỵ nạn 
CÁC QUYỀN ĐƯỢC PHÁT TRIỂN 
	 Các quyền này bao gồm mọi hình thức giáo dục ( chính quy và không chính quy ) và quyền có được mức sống đầy đủ cho sự phát triển thể lực , trí tuệ , tinh thần , đạo đức và xã hội của đứa trẻ . 
CÁC ĐIỀU KHOẢN CÓ LIÊN QUAN 
ĐẾN NHÓM QUYỀN ĐƯỢC PHÁT TRIỂN 
ĐIỀU 5: Quyền được cha mẹ hướng dẫn , chỉ bảo 
ĐIỀU 6 : Quyền được sống còn và phát triển 
Điều 7: Quyền có họ tên và quốc tịch 
Điều 8: Quyền giữ gìn bản sắc 
Điều 10: Quyền được sống với cha mẹ 
Điều 11: Quyền được bảo vệ không bị đưa ra nước ngoàI tráI phép và không đưa trở về 
Điều 13: Quyền tự do biểu đạt ý kiến 
Điều 14: Quyền tự do tư tưởng , nhận thức và tôn giáo 
CÁC ĐIỀU KHOẢN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN 
 NHÓM QUYỀN ĐƯỢC THAM GIA 
Điều 13: Quyền của trẻ em được có quan điểm riêng , được tự do bày tỏ ý những quan đIểm về mọi vấn đề có liên quan đến cuộc sống của các em . Những quan điểm này được cân nhắc tuỳ thuộc vào lứa tuổi và độ chín chắn của trẻ . 
Điều 13: Quyền tự do biểu đạt ý kiến 
Điều 15: Quyền được tự do hội họp 
Điều 17: Quyền được tiếp nhận thông tin phù hợp 
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC NƯỚC ĐỐI VỚI VIỆC BẢO VỆ, 
CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ EM Ở VIỆT NAM 
Chủ thể 
Trách nhiệm 
Quy định tại 
Ghi chú 
Gia đình (cha mẹ , người đỡ đầu , các thành viên lớn trong gia đình ). 
- Làm gương tốt về mọi mặt cho trẻ em noi theo . 
- Có trách nhiệm bảo vệ , chăm sóc , nuôi dạy , dành điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em . 
- Trường hợp ly hôn hoặc trong các trường hợp khác mà không trực tiếp nuôi con chưa thành niên thì cha mẹ phải có nghĩa vụ đóng góp nuôi dưỡng giáo dục con. 
-Cha mẹ , người đỡ đầu phải chịu trách nhiệm hành chính , trách nhiệm dân sự về những thiệt hại do hành vi của trẻ gây ra . 
- Các khoản 1,2,3 điều 16 Luật BV,CS, GD trẻ em . 
- Điều 17 Luật BV,CS, GD trẻ em . 
- Khi gặp khó khăn không tự giải quyết được , gia đình có thể yêu cầu các cơ quan , tổ chức hữu quan giúp đỡ . 
Nhà trường , nhà trẻ , trường mẫu giáo , trường phổ thông v.v.) 
- Nhà trẻ , trường mẫu giáo , trường phổ thông phải có những điều kiện cần thiết để đảm bảo chất lượng nuôi dạy trẻ . 
- Cô nuôi dạy trẻ , giáo viên , tổng phụ trách đội phải được đào tạo , bồi dưỡng về chuyên môn , có sức khoẻ , có phẩm chất đạo đức tốt , yêu nghề , yêu trẻ . 
- Các khoản 1,2 điều 18 Luật BV,CS, GD trẻ em . 
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC NƯỚC ĐỐI VỚI VIỆC BẢO VỆ, 
CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ EM Ở VIỆT NAM 
Hãy nhớ con bạn cũng là một con người - Đây là đìêu tối quan trọng. Con bạn có cá tính riêng từ khi lọt lòng. 
Hãy lắng nghe con mình . Hãy lắng nghe một cách nghiêm túc những gì trẻ nói . Nếu trẻ nghĩ bạn không lắng nghe trẻ , trẻ sẽ làm tất cả mọi điều , kể cả tiêu cực để bạn chú ý đến trẻ 
Nên chú ý đến những hành vi tốt của trẻ . Nếu trẻ làm việc gì tốt nên khen ngợi . Hãy yêu thương và chú ý đến trẻ như cùng chơi hoặc nói chuyện với con mình . 
Hãy cho con bạn nói lên suy nghĩ của mình .Hãy cho trẻ nói lên điều mình mong muốn và cho trẻ thấy rằng bạn hiểu được mong muốn của trẻ 

Tài liệu đính kèm:

  • pptnhac_lai_cong_uoc_quoc_te_ve_quyen_tre_em.ppt