Một vài kinh nghiệm giáo dục ý thức sử dụng điện an toàn thông qua các bài học “An toàn điện” môn Công nghệ 8

Một vài kinh nghiệm giáo dục ý thức sử dụng điện an toàn thông qua các bài học “An toàn điện” môn Công nghệ 8

Căn cứ hiện tượng cụ thể của nạn nhân mà có biện pháp cấp cứu :

- Tách nạn nhân ra khỏi nơi chạm điện một cách nhanh chóng và an toàn cho người cấp cứu nạn nhân, ( sơ cứu nạn nhân, đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất).

- Nếu nạn nhân bị ngất; Để nạn nhân nơi thoáng, nới áo quần, cho ngửi Amoniac.

- Nếu nạn nhân ngừng thở, tim ngừng đập: Phải tìm mọi cách hô hấp và làm cho tim nạn nhân đập trở lại, trường hợp này nạn nhân phải được cứu chữa ngay, càng nhanh càng nhiều hy vọng cứu sống.

- Cấp cứu thường dùng một trong các phương pháp như: Phương pháp hô hấp sấp, phương pháp hô hấp ngửa, hà hơi thổi ngạt.

Do hiểu rõ các tác hại của dòng điện với cơ thể người, mức nguy hiểm nếu dùng điện không đảm bảo an toàn và sử dụng điện không đúng mục đích. Chính vì vậy, cho nên tôi rất coi trọng việc bồi dưỡng kiến thức an toàn điện cho người sử dụng điện, đây là việc làm rất cần thiết trong tình hình hiện nay.

Bài học dưới đây là những nội dung cơ bản trang bị cho các em kiến thức về an toàn điện.

 

doc 22 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 2833Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một vài kinh nghiệm giáo dục ý thức sử dụng điện an toàn thông qua các bài học “An toàn điện” môn Công nghệ 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
goài những nguy hiểm trên, con người có thể bị phóng điện qua không khí khi đến quá gần các bộ phận mang điện cao áp gây bỏng, làm chết người.
Thực tế cho thấy phần lớn tai nạn về điện là do chạm phải vật mang điện, dẫn điện hoặc do vật có điện áp xuất hiện bất ngờ, những tai nạn điện này xãy ra thường do người sử dụng điện coi thường, không thực hiện các biện pháp an toàn khi sử dụng và sửa chữa điện. So với các tai nạn khác thì tai nạn điện cũng thuộc loại nguy cơ cao, có thể gây chết người trong thời gian rất ngắn và điều nguy hiểm nhất là người bị tai nạn điện không cảm nhận được mối nguy hiểm đe dọa mình.
Theo pháp lệnh “Bảo hộ lao động” quy định mọi người tiếp xúc với dụng cụ, thiết bị điện đều phải được tổ chức học tập, huấn luyện chu đáo về an toàn điện. Ngoài ra việc tổ chức các lớp dạy nghề, phát triển các dịch vụ sửa chữa lắp đặt điện ở các khu vực nông thôn, đặc biệt vùng sâu vùng xa, những nơi có điện cũng rất cần thiết.
Chính vì vậy thông qua chương An toàn điện của môn công nghệ lớp 8 để giáo dục ý thức sử dụng điện an toàn là rất thực tế và cần thiết.
2. Thực trạng:
Theo thống kê của Bộ lao động - thương binh xã hội Việt Nam số vụ tai nạn do điện gây ra trong những năm gần đây như sau:
- Năm 2015 tai nạn điện gây chết người trên toàn quốc chiếm 18.9% trên tổng số người chết vì tai nạn lao động.
- 6 tháng đầu năm 2016 tai nạn điện gây chết người trên toàn quốc chiếm 18,1% trên tổng số người chết vì tai nạn lao động.
- Những tai nạn điện thường xảy ra là do hồ quang điện gây bỏng và do dòng điện truyền qua cơ thể người (điện giật). Các trường hợp chấn thương nặng hoặc tử vong khi sử dụng điện năng là rất nhiều, phần lớn là do bị điện giật:
+ 76,4% tai nạn xảy ra ở điện áp dưới 1000V
+ 23,6% tai nạn xảy ra ở điện áp trên 1000V
- Khi phân loại các nạn nhân tai nạn do điện giật thấy rằng:
+ Những nạn nhân làm việc trong ngành điện bị điện giật chiếm: 42,2%
	+ Những nạn nhân không có chuyên môn về điện bị điện giật chiếm: 57,8%
- Khi phân loại nạn nhân bị điện giật theo nguyên nhân thấy rằng:
+ Tai nạn do chạm trực tiếp vào vật mang điện hay các phần có dòng điện chạy qua chiếm 55,9% trong đó:
Chạm vào dây dẫn điện không phải do yêu cầu công việc phải tiếp xúc với dây dẫn điện chiếm : 30,6%
Chạm vào dây dẫn điện do yêu cầu công việc phải tiếp xúc với dây dẫn điện chiếm 1,7%
Đóng nhầm điện lúc đang sửa chữa kiểm tra hệ thống mấy móc và thiết bị điện chiếm; 23,6%.
- Tai nạn do chạm vào các bộ phận bằng kim loại của thiết bị có mang điện áp chiếm 22,8% trong đó :
Thiết bị có nối đất chiếm : 0,6%
Thiết bị không có nối đất chiếm: 22,2%
Tai nạn do chạm phải vật không phải là kim loại có mang điện áp ( tường, nền nhà các vật cách điện) chiếm 20,1% trong đó:
	- Bị chấn thương do hồ quang lúc thao tác đóng ngắt mạch điện hoặc thiết bị điện chiếm; 1,12%
	- Bị chấn thương do cường độ điện trường cao ở môi trường hay trạm biến áp cao áp, siêu cao áp chiếm: 0,08%
Như vậy phần lớn các trường hợp bị tai nạn về điện là do chạm phải vật mang điện, dẫn điện hoặc do vật có điện áp xuất hiện bất ngờ, những tai nạn này thường xảy ra đối với những người không có chuyên môn và xảy ra ở các mạng điện có điện áp thấp (380V/220V, 220V/127V).
Qua số liệu trên cho thấy tai nạn điện là tai nạn nguy hiểm, có nguy cơ chết người cao và cần được phòng tránh. Làm sao tránh được những tai nạn điện trong khi có thể nói rằng: “Chúng ta sống chung với điện”? 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
a) Mục tiêu của giải pháp:
Tình trạng tai nạn điện gây ra những hậu quả đáng tiếc ngày càng nhiều và mức độ ngày càng trở nên trầm trọng thì việc tìm ra các giải pháp nhằn giáo dục ý thức sử dụng điện an toàn và trang bị những kiến thức cơ bản để bảo đảm an toàn trong sử dụng điện là vô cùng cần thiết. Các giải pháp đưa ra nhằm phân tích cụ thể các tác hại và những nguyên nhân mà con người có thể bị tai nạn do điện gây ra, đồng thời trang bị những kiến thức cơ bản trong việc xử lý, ứng phó và cứu người khi có tai nạn điện xãy ra. Từ đó giúp người sử dụng ý thức được việc sử dụng điện cho an toàn, để tránh những hậu quả đáng tiếc. 
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:
Để giảm thiểu các tai nạn về điện đối với người sử dụng và bảo vệ tài sản thì việc hiểu cơ bản các tác hại của dòng điện đối với con người và các biện pháp an toàn khi sử dụng và sửa chữa điện chúng ta cần phải biết:
Thứ nhất: Tác hại của dòng điện khi đi qua cơ thể của con người:
	Như chúng ta đã biết dòng điện có các tác dụng như: Tác dụng nhiệt, tác dụng từ, tác dụng hóa học, tác dụng quang, tác dụng sinh lýVậy khi dòng điện đi qua cơ thể người có tác dụng sinh lý như sau:
	- Dòng diện tác dụng vào hệ thần kinh trung ương: Gây rối loạn hoạt động của hệ hô hấp, hệ tuần hoàn. Người bị điện giật nhẹ thường thở hổn hển, tim đập nhanh, trường hợp nặng trước hết là phổi sau đó đến tim ngừng đập, nạn nhân chết trong tình trạng ngạt.
	- Dòng điện tác dụng vào cơ bắp: Hồ quang điện phát sinh khi có sự cố gây bỏng cho người, gây thương tích ngoài da có khi phá hoại cả phần mềm gân và xương.
- Mức độ của dòng điện khi đi qua cơ thề người:
Dòng điện xoay chiều tần số 50Hz có trị số 10mA được coi là dòng điện giới hạn bắt đầu nguy hiểm đối với cơ thể con người.
Dòng điện
TÁC HẠI ĐỐI VỚI CƠ THỂ CON NGƯỜI
(mA)
Xoay chiều (50 - 60Hz)
Một chiều
0,6 - 1,5
- Băt đầu có cảm giác ngón tay run nhẹ
- Không có cảm giác gì
2 – 3
- Ngón tay bị giật mạnh
- Không có cảm giác gì
5 – 10
- Bàn tay bị giật mạnh
- Ngứa, cảm thấy nóng.
12 – 15
- Khó rút tay khỏi điện cực, xương bàn tay,cánh tay cảm thấy đau nhiều. Trạng thái này có thể chịu được từ 5 _10 giây.
- Nóng tăng lên
20 – 25
- Tay tê liệt ngay không thể rút khỏi điện cực. Rất đau, khó thở.Trạng thái này chịu được 5 giây trở lại.
- Càng nóng hơn. Băp thịt tay hơi bị co giật
50-80
- Tê liệt hô hấp. Băt đầu rung các tâm thất.
- Cảm thấy rất nóng,băp thịt tay co giật, khó thở. Tê liệt hô hấp
91- 100
- Tê liệt hô hấp. Khi kéo dài 3 giây và hơn thì tâm thất rung mạnh. Tê liệt tim.
- Tê liệt hô hấp
- Đường đi của dòng điện qua cơ thể người:
Bất cứ bộ phận nào của cơ thể khi dòng điện đi qua đều nguy hiểm, nhưng tỷ lệ dòng điện qua tim quyết định mức độ nguy hiểm hơn đối với con người. Mức độ nguy hiểm nhất là khi dòng điện đi vào đầu rồi đi từ đầu qua tay xuống đất. Dòng điện đi từ chân này qua chân kia xuống đất ít nguy hiểm hơn.
Đường đi của dòng điện
Tỷ lệ dòng điện qua tim
(%)
Tỷ lệ nạn nhân bị bất tỉnh (%)
Tay qua tay
3,3
83
Tay phải qua chân
3,7
80
Tay trái qua chân
6,7
87
Đầu qua chân
6,8
88
Đầu qua tay
7,0
92
Chân qua chân
0,4
15
- Thời gian dòng điện qua cơ thể:
Thời gian càng dài, lớp da bị phá hủy trở nên dẫn điện mạnh hơn, rối loạn hoạt động chức năng của hệ thần kinh càng tăng nên mức độ nguy hiểm càng tăng.
- Tần số của dòng điện qua người:
Khi tần số của dòng điện qua người càng lớn thì điện kháng của người càng giảm và dòng điện sẽ tăng lên. Vì vậy mức độ nguy hiểm sẽ tăng theo tần số của dòng điện.
	Trong thực tế, mức độ nguy hiểm của dòng điện sẽ tăng trong khoảng tần số từ 50Hz đến 60 Hz. Khi tần số lớn mức độ nguy hiểm sẽ lớn hơn và ngược lại.
- Điên áp an toàn.
	Điện trở thân người không phải là hằng số mà phụ thuộc vào hàng loạt các yếu tố như tình trạng sức khoẻ, mức độ mồ hôi, môi trường làm việc mức độ nguy hiểm càng cao khi:
+ Da ẩm, bẩn hoặc mất lớp da ngoài,
+ Diện tích tiếp xúc với vật mang điện tăng.
+ Tiếp xúc với điện áp cao.
Lấy mức dòng điện 20mA (là dòng điện làm cho con người không thể tách ra khỏi nguồn điện) làm cơ sở để tính điện áp an toàn :
	Vùng ít nguy hiểm: Khô ráo, độ ẩm tháp, không có bụi dẫn điện, điện áp an toàn là 65V.
Vùng nguy hiểm: Độ ẩm không khí thấp hơn 75%, sàn nhà nền nhà ẩm ướt ... điện áp an toàn là 36V.
Vùng đặc biệt nguy hiểm : Thật ẩm, có	bụi dẫn điện, tiếp xúc trực
tiếp	sàn kim loại... điện áp an toàn là 12V.
- Điện áp bước:
Điện áp bước là điện áp giữa hai chân người khi đứng gần điểm có điện thế cao như cọc tiếp đất làm việc của máy biến áp, dây điện cao áp (có điện) rơi xuống đấtKhi đi vào vùng có điện áp bước thì có thể bị tai nạn điện. Vì vậy, khi dây dẫn có điện rơi xuống đất, cần phải cắt điện trên đường dây, đồng thời cấm người và gia súc đến gần khu vực đó (bán kính 20m tính từ điểm dây dẫn chạm đất).
Qua phân tích trên chúng ta thấy rằng nếu sử dụng điện, sữa chữa điện và nhất là sử dụng điện không đúng cách, sử dụng điện sai mục đích sẽ dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng và nặng nề hơn hết là có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người.
Thứ 2: Các giải pháp an toàn điện
- Kiểm tra cách điện của thiết bị điện:
Khi chế tạo các thiết bị dùng điện, người ta đã chú ý đến độ cách điện giữa các phần mang điện với vỏ để đảm bảo an toàn cho người dùng điện và thiết bị. Tuy nhiên có những trường hợp phần cách điện bị rò, sự cách điện bị giảm do những nguyên nhân sau:
Do thiết bị quá cũ.
Phần cách điện bị già hóa, hư hỏng.
Làm việc quá áp.
Đồ dùng điện đã lâu không sử dụng.
Vậy việc kiểm tra độ cách điện trước khi vận hành, kiểm tra độ cách điện định kỳ cho máy móc, thiết bị điện là rất cần thiết.
Kiểm tra điện rò ra võ thiết bị
- Dùng dây dẫn điện đúng mục đích:
Không được dùng dây dẫn điện vào những mục đích khác ngoài mục đích dẫn điện. Không được dùng dây dẫn điện để phơi quần áo, chăn màn
Phơi quần áo trên dây dẫn điện
- Dùng rào chắn, biển báo:
	Ở gần những nơi có điện áp nguy hiểm như trụ điện cao thế phải có các biển báo như: “ Cấm trèo, nguy hiểm chết người”; “ Cấm vào, điện cao thế nguy hiểm chết người”. Khi cần sửa chữa điện, nên có biển báo: “ Cắt điện, đang sửa chữa”.
Biển báo và rào chắn an toàn
- Phương pháp phòng hộ cá nhân:
Để đảm bảo an toàn khi làm việc với thiết bị mang điện, nên dùng các phương tiện phòng hộ cá nhân như: Bút thử điện cao thế, bút thử điện hạ thế, kìm cách điện, ủng, găng tay cao su trong khi sửa chữa điện.
Dụng cụ phòng hộ cá nhân khi sửa chữa điện
- Nối đất các thiết bị, đồ dùng điện: 
	Với các đồ dùng điện như: Máy giặt, tủ lạnh, mô- tơ phải thực hiện nối đất vỏ máy để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Nối đất bảo vệ rò điện ra võ cho thiết bị
3. Phương pháp cứu người bị tai nạn điện
- Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện :
a) Nếu cắt được nguồn điện : Đây là trường hợp thuận lợi nhất nhưng phải bảo đảm nhanh chóng, chính xác.
b) Nếu không cắt được nguồn điện:
- Ở mạng hạ thế: Tìm các vật dụng cách điện như gỗ khô, đi dép, ủng cao su, lót tay bằng vải khô... tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện.
 - Ở mạng cao thế: Phải có biện pháp an toàn, hoặc làm ngắn mạch bằng vật dẫn điện và khẩn trương báo cho trạm điện hoặc chi nhánh điện cắt điện từ các cầu dao trước, sau đó mới được tới gần nạn nhân và tiến hành sơ cứu.
 - Cấp cứu nạn nhân:
Căn cứ hiện tượng cụ thể của nạn nhân mà có biện pháp cấp cứu :
- Tách nạn nhân ra khỏi nơi chạm điện một cách nhanh chóng và an toàn cho người cấp cứu nạn nhân, ( sơ cứu nạn nhân, đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất).
- Nếu nạn nhân bị ngất; Để nạn nhân nơi thoáng, nới áo quần, cho ngửi Amoniac.
- Nếu nạn nhân ngừng thở, tim ngừng đập: Phải tìm mọi cách hô hấp và làm cho tim nạn nhân đập trở lại, trường hợp này nạn nhân phải được cứu chữa ngay, càng nhanh càng nhiều hy vọng cứu sống.
- Cấp cứu thường dùng một trong các phương pháp như: Phương pháp hô hấp sấp, phương pháp hô hấp ngửa, hà hơi thổi ngạt.
Do hiểu rõ các tác hại của dòng điện với cơ thể người, mức nguy hiểm nếu dùng điện không đảm bảo an toàn và sử dụng điện không đúng mục đích. Chính vì vậy, cho nên tôi rất coi trọng việc bồi dưỡng kiến thức an toàn điện cho người sử dụng điện, đây là việc làm rất cần thiết trong tình hình hiện nay. 
Bài học dưới đây là những nội dung cơ bản trang bị cho các em kiến thức về an toàn điện.
CHƯƠNG VI : AN TOÀN ĐIỆN
Tiết 33 : AN TOÀN ĐIỆN 
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được nguyên nhân xãy ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người.
- Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sx và đời sống
2. Kỹ năng: 
- Rèn kĩ năng tư duy,quan sát, phân tích hình ảnh.
3. Thái độ
- Có ý thức thực hiện an toàn điện trong sx và đời sống.
* Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả(HĐ2)
B.CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Xem nội dung bài dạy, nghiên cứu tài liệu, tranh ảnh.
2. Học sinh : Đối với mỗi nhóm hs:
Tranh ảnh về các nguyên nhân gây tai nạn điện.
Tranh ảnh về một số biện pháp an toàn điện trong sử dụng và sữa chữa điện.
Một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ : 
- Chức năng của các nhà máy nhiệt điện, thuỷ điện và nhà máy điện nguyên tử là gì ?
- Chức năng của đường dây dẫn điện là gì ? điện năng có vai trò gì trong sx và đời sống ?
3. Bài mới
Điện năng rất cần thiết trong sản xuất và đời sống nhưng cũng có thể gây nguy hiểm cho con người. Vậy nguyên nhân gây tai nạn điện là gì ? Chúng ta cần làm gì để phòng tránh tai nạn đó ?
Hoạt động 1 : Tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tai nạn điện 
- Em hãy cho biết tai nạn điện thường xảy ra do những nguyên nhân nào ?
- Yêu cầu hs quan sát vào h33.1sgk em hãy điền chữ a,b,c vào chỗ () cho thích hợp.
- Khi ta đến gần đường dây cao áp và trạm biến áp có nguy hiểm không ? vì sao ?
- Yêu cầu hs quan sát bảng 33.1 Gv giới thiệu khoảng cách an toàn lưới điện cao áp.
- Khi có dây điện bị đứt rơi xuống đất ta có nên lại gần không ?
Vậy khi thấy dây điện bị đứt, rơi xuống đất em phải làm gì ?
* Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Trong các nguyên nhân trên, nguyên nhân nào gây tổn thất năng lượng điện nhiều?
GV kết luận: dây dẫn bị đứt
I. Vì sao xảy ra tai nạn điện ?
Tai nạn điện thường xãy ra do các nguyên nhân:
1. Do chạm trực tiếp vào vật mang điện:
2. Do vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp.
3. Do đến gần dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất.
+ Chạm trực tiếp vào dây dẫn điện trần không bọc cách điện hoặc day dẫn hở cách điện
+ Sử dụng các đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ
+ Sửa chữa điện không cắt nguồn điện, không sử dụng dụng cụ bảo vệ an toàn điện
- Có, vì có thể bị phóng điện từ dây điện cao áp qua đường không khí đến người, gây chết người.
- Hs quan sát h33.1sgk.
- Không.
- Phải báo ngay cho trạm quản lí điện gần đó.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu các biện pháp an toàn điện :
- Yêu cầu hs quan sát h33.4 sgk. Em hãy điền chữ a,b,c,d vào chỗ  cho đúng.
- Trước khi sửa chữa điện ta phải làm gì ?
- Khi sửa chữa điện những dụng cụ sửa chữa phải như thế nào ?
Gv giới thiệu một số dụng cụ an toàn điện.
* Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
- Nếu chúng ta sử dụng quá tải với lưới điện thì hiện tượng gì sẽ xảy ra?
-> Cần phải sử dụng điện năng một cách hợp lí, hạn chế sử dụng những giờ cao điểm.
II. Một số biện pháp an toàn điện
1. Một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện.
- Thực hiện tốt cách điện dây dẫn điện.(a)
- Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện.(c)
- Thực hiện nối đất các thiết bị, đồ dùng điện.(b)
- Không vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp.(d)
2.Một số biện pháp an toàn điện khi sửa chữa điện.
- Trước khi sửa chữa điện phải ngắt nguồn điện.
- Dụng cụ sữa chữa điện phải đảm bảo an toàn điện cho người sử dụng.
- Điện áp bị giảm, không đảm bảo được hiệu suất của các thiết bị (đèn tối, công suất máy điện giảm) lãng phí điện năng.
4. Hướng dẫn về nhà :
- Hs đọc phần ghi nhớ, trả lời câu hỏi sgk.
- Nhận xét tiết học.
- Học bài
- Chuẩn bị bài mới : “Dụng cụ bảo vệ an toàn điện và cứu người bị tai nạn điện”
5. Rút kinh nghiệm:
Tiết 34 : Thực Hành 
DỤNG CỤ BẢO VỆ AN TOÀN ĐIỆN
CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện
- Biết cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện một cách an toàn.
- Sơ cứu nạn nhân kịp thời và đúng phương pháp.
2. Kỹ năng: 
- Rèn kĩ năng tư duy,quan sát, phân tích hình ảnh.
3. Thái độ
- Có ý thức thực hiện các nguyên tắc an toàn điện trong khi sử dụng và sửa chữa. Có ý thức nghiêm túc trong khi học tập.
B. CHUẨN BỊ
- Dung cụ : bút thử điện, kìm điện, tua vít.
- Vật liệu : găng tay cao su
- Hs chuẩn bị báo cáo thực hành.
C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ : 
3. Bài mới
Để tránh tai nạn điện xảy ra chúng ta phải biết sử dụng các dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
Hoạt ddoong 1 : Tìm hiểu các dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
Gv chia nhóm học sinh:
- Hãy nêu một số ví dụ về những bộ phận được làm bằng vật liệu cách điện trong những đồ dùng điện.
- Gv cho Hs tìm hiểu các dụng cụ bảo vệ an toàn điện như thảm cách điện, găng tay cao su, ủng cao su, kìm điện.
Hs thảo luận nhóm.
- Kìm điện, bút thử điện, phích cắm, tay nắm bàn ủi điện, vỏ nồi cơm điện,..
- Đặc điểm: được chế tạo bằng vật liệu cách điện.
- Vật liệu chế tạo: nhựa, sứ, mica,..
- Công dụng: cách li dòng điện với người sử dụng.
- Ý nghĩa số liệu kĩ thuật cho biết điện áp an toàn khi sử dụng.
- Hs ghi vào báo cáo thực hành.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bút thử điện.
Giới thiệu bút thử điện và phát cho các nhóm
- Yêu cầu học sinh quan sát, thảo luận nhóm -> nêu cấu tạo bút thử điện.
- Nêu cấu tạo của bút thử điện ?
- Tháo rời, quan sát, nêu chức năng của bút thử điện.
- Gv hướng dẫn cách tháo và nhận biết các bộ phận.
-Gv hướng dẫn qui trình lắp bút thử điện.
-Em hãy nêu nguyên lí làm việc của bút thử điện ?
Tại sao dong điện qua bút thử điện lại không gây nguy hiểm cho người ?
- Gv hd hs cách sử dụng bút thử điện
- Gồm có : 
+ Đầu bút thử điện gắn liền với thân bút.
+ Điện trở: làm giàm dòng điện
+ Đèn báo
+ Lò xo (Để tăng tốc độ tiếp xúc giữa điện trở, đèn và các bộ phận kim loại)
+ Nắp bút
+ Kẹp kim loại.
- Khi chạm tay vào kẹp kim loại và chạm vào đầu bút thử điện vào vật mang điện, dòng điện từ vật mang điện qua đèn báo vào cơ thể người rồi xuống đất.
- Vì nhờ có điện trở trong bút thử điện đã làm cho cường độ dòng điện bị giảm khi qua bút thử điện
Hoạt động 3: Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
Khi cứu người bị điện giật cần thực hiện theo những bước nào ?
- GV cho Hs hoạt động theo nhóm tìm cách xử lí đúng các tình huống bị tai nạn điện.
+ Tình huống 1: Một người đang đứng dưới đất, tay chạm vào tủ lạnh bị rò điện. Em phải làm gì để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện ?
+ Tình huống 2 : Trên đường đi học về em và các bạn bắt gặp một người bị dây điện trần của lưới điện hạ áp 220v bị đứt đè lên người.
+ Gv hướng dẫn hs : 
(Cách đoản mạch đường dây : dùng dây trần 2 đầu buộc 2 vật nặng ném vắt qua 2 dây điện để làm nổ cầu chì.)
- Sử dụng điện để bảo vệ tài sản làm tổn hại sức khỏe tính mạng người khác là vi phạm pháp luật.
- Cắt cầu dao, rút phích cắm điện ở nơi gần nhất.
- Lót tay bằng vải khô kéo nạn nhân rời khỏi tủ lạnh.
-Đứng trên ván gổ khô, dùng sào tre khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân.
-Lót tay bằng vải khô kéo nạn nhân ra khỏi dây điện.
Hoạt động 4 : Sơ cứu nạn nhân
- Trường hợp nạn nhân vẫn tỉnh ta sơ cứu như thế nào ? 
- Trường hợp nạn nhân ngất không thở hoặc thở không đều, co giật và run ta sơ cứu như thế nào ?
- Ta có những phương pháp sơ cứu nào ?
- Gv đề ra tình huống cho các nhóm lần lượt giải quyết.
+ Tình huống nạn nhân chạm vào dây dẫn hở cách điện.
+ Có thể ngắt điện.
+ Không thể ngắt điện.
- Để nạn nhân nằm nghỉ chổ thoáng, không cho ăn uống, báo cho nhân viên y tế.
- Cần phải làm hô hấp nhân tạo cho đến khi nạn nhân thở được và mời nhân viên y tế.
- Phương pháp nằm sấp.
- Phương pháp hà hơi thổi ngạt.
- Phương pháp xoa bóp tim ngoài lồng ngực.
Hs hoạt động theo nhóm giải quyết tình huống đã đề ra.
4. Hướng dẫn về nhà :
5. Rút kinh nghiệm: 
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
An toàn điện trong sản xuất và sinh hoạt là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thời đại công nghệ ngày nay, khi mà đời sống sinh hoạt và sản suất gần như phụ thuộc vào điện năng. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì việc thực hiện các giải pháp mà đề tài nêu ra phải có sự liên kết chặt chẽ. Để hạn chế tối đa các tai nạn do điện gây ra thì con người trước hết phải hiểu

Tài liệu đính kèm:

  • docthcs_36_9445_2010931.doc