Để tiết dạy đạt kết quả cao và để tạo cho không khí của tiết dạy thì việc gây
hứng thú khi vào bài rất quan trọng, tạo cho trẻ có một tâm thế vui vẻ, hào hứng
bước vào bài học. Chính vì vậy mà tôi luôn suy nghĩ thay đổi hình thức khi vào
bài sao cho sinh động hấp dẫn. Tuỳ từng nội dung của bài, từng chủ đề mà tôi
lựa chọn hình thức vào bài phù hợp và lôi cuốn trẻ. Tôi thường sử dụng các trò
chơi, tạo tình huống bất ngờ, tổ chức các hội thi, lễ hội, cho trẻ đi tham quan
bằng “ Mô hình” để thu hút sự chú ý của trẻ.
Không chỉ có những đồ dùng trực quan, đồ chơi đẹp để gây hứng thú cho
trẻ mà giáo án cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc dạy trẻ. Cô phải soạn
giáo án đầy đủ và được chuyên môn ký duyệt trước khi lên lớp.
Đối với trẻ mầm non thì trẻ nghệ thuật của người giáo viên là phải biết sử
dụng hợp lý các biệp pháp, biết giải quyết tình huống một cách mềm dẻo, biết
tận dụng các thời cơ tình huống dễ dạy, cô phải dùng lời nói hay có truyền cảm,
câu hỏi cô đặt ra cho trẻ phải gắn gọn, dễ hiểu, kích thích được óc sáng tạo, sự
suy nghĩ của trẻ khi trẻ trả lời cô
t, năng lực hoạt động ở trẻ như quan sát, tìm tòi, so sánh. Qua đó giúp trẻ hình thành những khả năng tìm tòi, quan sát thúc đẩy sự phát triển tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, hình thành các biểu tượng về môn toán như: Số lượng, hình dạng, kích thước, phép đếm, định hướng trong không gian, thời gian, hình thành và phát triển khả năng nhận thức các biểu tượng ban đầu về môn toán, các thao tác tư duy: Quan sát, tư duy, so sánh, phân tích tổng hợp, khái quát hóa, khả năng tranh luận, phán đoán, ước lượng và tìm cách giải quyết Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 5 vấn đề cung cấp và phát triển ngôn ngữ cho trẻ như: To – nhỏ; cao – thấp; phải – trái, nhiều hơn – ít hơn. Cung cấp những kinh nghiệm, những vấn đề có ý nghĩa và thú vị gần gũi có liên quan đến cuộc sống hàng ngày của trẻ, góp phần phát triển các năng lực nhận biết, năng lực học tập cho trẻ, giúp trẻ có những phản ứng nhanh nhạy xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, để sau này trẻ vững vàng, tự tin hơn khi tiếp nhận những kiến thức của môn toán ở giai đoạn tiếp theo của cuộc đời, không những thế làm quen với toán còn góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ. 2.Cơ sở thực tiễn: a. Đặc điểm của lớp: Năm học 2016 -2017 tôi được phân công làm việc nhóm lớp 5-6 tuổi, với số cháu 44, trong đó 21 cháu nữ, 23 cháu nam. - Thuận lợi: - Được sự chỉ đạo, quan tâm của phòng Giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường giáo viên chúng tôi đã đổi mới được hình thức tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ, phòng học rộng rãi, thoáng mát có đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ. - Ban giám hiệu nhà trường năng động, nhiệt tình có trình độ chuyên môn vững vàng, thường xuyên quan tâm giúp đỡ giáo viên khi gặp khó khăn vướng mắc về chuyên môn, động viên khuyến khích kịp thời khi giáo viên có sáng tạo trong các tiết dạy. - Bản thân tôi là người yêu nghề, mến trẻ có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình với công việc. - Các cháu đồng đều về lứa tuổi. - Khó khăn: Làm quen với toán là một môn học khó đòi hỏi sự chính xác, khoa học nên giáo viên phải làm thế nào để trẻ tiếp thu được là vấn đề rất khó khăn. Hiện nay, tuy đã được sự quan tâm nhiều hơn của cấp trên nhưng để thực hiện vấn đề trên còn gặp nhiều khó khăn: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 6 - Nhận thức của phụ huynh còn hạn chế, các phụ huynh chỉ quan tâm tới các cháu biết đọc, viết chữ cái, biết làm toán. Kiến thức của các cháu trong lớp không đồng đều: Có cháu rất nhút nhát, có cháu tiếp thu bài nhanh, có cháu tiếp thu bài chậm, 1 số cháu thì rất hiếu động - Đồ dùng phương tiện cho bộ môn: “Làm quen với các biểu tượng toán học” còn hạn chế, chưa có nhiều, đa phần là giáo viên phải tự tìm nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho giờ học. Làm thế nào để lôi cuốn hấp dẫn trẻ. Làm thế nào để giúp trẻ học tốt môn: “Làm quen với toán”. Từ những trăn trở đó, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để có những biện pháp phù hợp để dạy trẻ đạt hiệu quả cao, tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự tin, tạo hứng thú cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học: “Làm quen với toán” đồng thời phát triển trí tưởng tượng, ghi nhớ có chủ định và phát triển nhận thức cho trẻ. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học này tôi đã tìm ra 1 số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi phát triển nhận thức tốt thông qua hoạt động “làm quen với các biểu tượng toán học”. b. Đối với giáo viên: Là một giáo viên có tinh thần trách nhiệm và đầy lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ bản thân tôi xác định được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển nhận thức thông qua bộ môn làm quen với toán và tìm ra các giải pháp hữu ích nhất. 3. Các giải pháp hữu ích: 3.1. Tự bồi dưỡng bản thân. Để giúp trẻ phát triển tốt nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học” ngoài việc giáo viên phải nắm vững các phương pháp giảng dạy thì giáo viên phải nắm vững được các kỹ năng cơ bản, thủ thuật và nghệ thuật dạy học. Nhận thức được điều đó nên tôi luôn tự bồi dưỡng bản thân, tự rèn luyện kỹ năng, kiến thức. Kinh nghiệm nhiều năm làm giáo viên không những nắm chắc về làm quen với môi trường xung quanh, làm quen với văn học, Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 7 làm quen với chữ cái, tạo hìnhMà còn làm quen với các biểu tượng toán học để trẻ có đủ tự tin trong những năm học tiếp theo và trong cuộc sống xung quanh trẻ mà không bỡ ngỡ. Đồng thời tôi luôn luôn nghiên cứu kỹ đề tài mà mình chuẩn bị dạy, tìm tòi các phương pháp phù hợp của tiết dạy, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, tìm hiểu trẻ thích gì, muốn gì, nhận thức ở tiết này như thế nào. 3.2. Nghiên cứu bài dạy đề làm đồ dùng đồ chơi của cô và trẻ sao cho phù hợp. Như chúng ta đã biết, đặc trưng của môn học toán là tính chính xác và khoa học, mỗi tiết học cung cấp cho trẻ một kiến thức khác nhau và đòi hỏi phải có những đồ dùng học tập khác nhau, phù hợp với nội dung tiết học, phù hợp với từng chủ đề lớn, chủ đề nhỏ, phù hợp với lứa tuổi và phù hợp với sự nhận thức của trẻ trong lớp. Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 8 Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 9 + Khi làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ làm quen với Toán phục vụ cho một nội dung dạy, giáo viên phải suy nghĩ tìm tòi để làm ra những đồ dùng đồ chơi có mối quan hệ logic với nhau. Chính vì vậy mà tôi đã nghĩ là cần phải làm những đồ dùng trực quan gần gũi với trẻ để trẻ được tri giác thông qua giờ học. VD: Khi dạy trẻ làm quen với số 6 chủ đề “Gia đình” tôi đã chọn cặp đối tượng là bát và thìa để dạy trẻ lập nhóm đối tượng có số lượng là 6, tôi chọn cặp đối tượng trên bởi với lý do như sau: Bát và thìa được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày đó cũng là những đồ dùng cần thiết trong mỗi gia đình. Trẻ được đếm và ôn lại số lượng trong phạm vi 6. Qua đó trẻ biết giữ gìn đồ dùng ăn uống trong gia đình và trong các bữa ăn hàng ngày. VD: Khi cho trẻ làm quen với số 9 chủ đề “Thực vật” tôi đã cho xốp xanh cắt cho mỗi trẻ 9 cây xanh và xốp vàng, đỏ cắt 9 bông hoa, 9 quả để trẻ được thực hiện bài tập theo yêu cầu của cô. Qua giờ học đó trẻ nhận biết được sự phát triển của cây và sự cần thiết của cây đối với đời sống của con người, trẻ yêu quý và bảo vệ cây. Hay khi cho trẻ làm quen với số 10 chủ đề “Giao thông” tôi dùng xốp màu cắt cho mỗi trẻ 10 chiếc thuyền, 10 cánh buồm để trẻ đếm và Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 10 nhận xét, so sánh, thêm bớt số lượng, tôi nhận thấy trẻ rất thích và hào hứng tham gia vào giờ học, và tôi còn cắt dán 1 số tranh lô tô về các phương tiện giao thông để cho trẻ chơi trò chơi: Trò chơi về đúng bến, qua đó trẻ nhận biết được 1 số phương tiện giao thông quen thuộc gần gũi với trẻ. VD: Khi tôi dạy trẻ về các thao tác đo, tôi đã làm cho mỗi trẻ 3 bông hoa sen bằng xốp màu, thước đo bằng bìa cứng để dạy trẻ và tôi cũng làm mô hình vườn cây hình chữ nhật rồi yêu cầu trẻ đo chiều dài, chiều rộng của mảnh vườn và nói kết quả đo. VD: Khi dạy trẻ làm quen với số 7 chủ đề “Nghề nghiệp” tôi đã chọn những lô tô cho mỗi trẻ 7 mẫu quần, 7 mẫu áo và vẽ các đường nét trên quần áo để cho trẻ đếm, thêm bớt, so sánh, chia số lượng.Tôi còn vẽ các bức tranh lô tô mẫu váy, mũ để cho trẻ chơi các trò chơi. Tôi nhận thấy trẻ rất thích thú với những đồ chơi đó, trẻ hứng thú hơn với giờ học. Qua giờ hoạt động đó trẻ còn nhận biết được một số nghề và trẻ biết được những người thợ may đã làm ra những bộ quần áo đẹp cho trẻ mặc, từ đó trẻ biết yêu quý những người làm nghề và giữ gìn quàn áo mặc hàng ngày. Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 11 *Ngoài những đồ dùng trực quan trên tôi tự làm để dạy trẻ trong các giờ học thì tôi còn làm nhiều đồ dùng, đồ chơi khác để phục vụ cho trẻ chơi các trò chơi “làm quen với các biểu tượng toán học” . VD:Trò chơi “ Gắn đúng số” * Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận biết và ôn luyện các chữ số. - Biết sắp xếp theo đúng vị trí đồng hồ. - Kèm khả năng quan sát, nhanh nhẹn. * Chuẩn bị: - 2 bảng gắn đồng hồ. - Các thẻ số từ 1-12. Cách chơi: Hai đội chơi mỗi đội 5-7 trẻ. Khi có hiệu lệnh 2 bạn đầu tiên của mỗi đội. Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 12 * Cách chơi: Hai đội mỗi đội 5-7 trẻ. Khi có hiệu lệnh 2 bạn đầu tiên cua mỗi đội bật thật nhanh qua 3 vòng lên gắn số đồng hồ sao cho đúng vị trí sau đó về đập tay. Bạn tiếp theo cứ như vậy cho đến hết. * Kết thúc: Cô và cả lớp kiểm tra đội nào gắn xong trước và đúng đội đó chiến thắng. VD: Trò chơi “Lấy nhanh khối”. - Mục đich yêu cầu: Luyện khả năng nhận biết gọi tên các khối đã học. - Chuẩn bị: Rổ đựng các khối tròn, vuông, tam giác, chữ nhật, khối trụ - Cách chơi: Hai đội thi đua nhau. Cô vẽ 1 vòng tròn đường kính 60cm đặt rổ khối vào giữa vòng tròn, ở 2 đầu sân cách vòng tròn 3m có vạch mốc. Trẻ đứng 2 hàng ngang 2 bên theo số thứ tự 1,2,3,4,5Khi có hiệu lệnh 2 trẻ ở 2 đội chạy lên và đứng ngoài vòng tròn. Khi cô nói ”Lấy khối cầu” trẻ phải lấy đúng khối cầu và chạy nhanh về chỗ của mình cứ như vật cho đến hết. Kết thúc: Trẻ ở đội nào lấy nhanh và đúng đội đó chiến thắng. VD: Trò chơi trồng cây. - Mục đich yêu cầu: Trẻ biết dung khối chữ nhật để làm thước đo và biết cách đo. Trẻ trồng cây cho đúng khoảng cách mỗi cây cách nhau bằng một thươc đo. - Chuẩn bị: 2 bẳng to. 20-30 cây thước đo bằng khối chữ nhật, phấn trắng, cây to làm đường zích zắc. - Cách chơi: 2 đội xanh đỏ, mỗi đội 5 trẻ. Khi có nhạc 2 trẻ đứng đầu của 2 đội cầm khối chữ nhật đi thật nhanh qua đường zich zắc lên bảng của đội mình và dung khối để đo và trồng cây sau đó chạy thật nhanh về đưa cho bạn tiếp theo cứ nhau vậy cho đến hết nhạc. - Kết thúc: đội nào đo đúng và có số cây trồng nhiều hơn đội đó thắng cuộc. Nếu sai thì cây đó sẽ không được tính. Trò chơi thử nghiệm khoa học: VD: Tìm bình to nhất (Lớn nhất). * Mục đích: Mở rộng kĩ năng so sánh kích thước của các vật thể khác nhau (đồng thời 3 thông số cao- dài – rộng). Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 13 - Dạy trẻ cách đo lường. - Luyện kĩ năng đong đếm và xác định kết quả đo. *Chuẩn bị: - 3 bình có hình dạng khác nhau (trụ, chữ nhật cao, chữ nhật dẹt). - 1 cốc chuẩn để đong. - Nước ,chậu .khăn lau, phẩm mầu. *Cách hướng dẫn: - Giới thiệu cho trẻ quan sát và nhận xét đồ dùng. - Yêu cầu trẻ so sánh bằng mắt để tìm bình to nhất. - Gợi ý: Muốn xác định chính xác thì phải làm gì? Cho trẻ tự đưa ra các ý kiến của trẻ. - Cho trẻ thử nghiệm các cách, từ đó xác định ý kiến hay nhất. Cho trẻ giải thích cách thực hiện của mình. Cô giáo là người chính xác hóa lại cho trẻ và cho trẻ thực hiện cách đúng nhất, hay nhất. * Cách chơi: Dùng cốc chuẩn để đong nước đổ vào bình. Đánh dấu số lượng đong được bằng chữ số. So sánh các kết quả tìm được, bình nào đong được số lượng nhiều nhất là bình lớn nhất. Tôi còn lấy các cành đào khô cắt hoa, lá dán vào cho trẻ chơi trò chơi “ Hái hoa” trẻ hái những bông hoa mang chữ số theo yêu cầu của cô. Tôi còn lấy hạt na, hạt gấc, hạt hồng xiêm, vỏ con ngao rửa sạch, phơi khô cho trẻ xếp các chữ số, các hình học. Rồi tận dụng vỏ hộp bánh, kẹo làm 1 số đồ dùng, đồ chơi khác gắn số tương ứng với các cạnh và cho trẻ so sánh hộp nào to hơn, hộp nào nhỏ hơn + Khuyến khích trẻ làm một số đồ dùng học tập cùng cô: Công việc này tuy đơn giản nhưng có giá trị rất lớn, khắc sâu kiến thức Toán mà trẻ đã học, củng cố kỹ năng tạo hình của trẻ, tạo sự hứng thú cho trẻ khi được sử dụng những đồ dùng do mình làm ra trong tiết học, giáo dục trẻ biết trân trọng và giữ gìn sản phẩm, cung cấp thêm đồ dùng học tập cho lớp. Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 14 Ví dụ: Để phục vụ cho các tiết học về số lượng, tôi đã tổ chức cho trẻ vẽ các đồ vật, con vật, sau đó lưu lại một số tranh đẹp, cắt dán những chi tiết cần thiết lên bìa cứng để trẻ sử dụng trong tiết học, trẻ thấy thích thú với đồ dùng do cô và trẻ làm ra. 3.3. Nghiên cứu làm đồ dùng dạy học sao cho 1 đồ dùng có thể cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức khác nhau: Khi nghiên cứu làm 1 đồ dùng học tập sẽ có hiệu quả sử dụng với nhiều hình thức để cung cấp kiến thức cho trẻ, việc khai thác tối đa các đồ dùng học tập sẽ tiết kiệm được rất lớn những chi phí khi làm đồ dùng lại tiết kiệm thời gian. Ví dụ: Tôi làm một bảng tổng hợp bằng một bìa A0, trên đó có dán hình ảnh các con vật được gắn bằng các miếng dính có thể thay đổi số lượng và vị trí khi sử dụng phù hợp với mục đích giảng dạy khác nhau. Dạy trẻ định hướng không gian: Trên, dưới, trước, sau, phải, trái. Dạy trẻ về tập hợp số đếm. Dạy trẻ về hình dạng, kích thước. Tận dụng những nguyên vật liệu dễ kiếm để làm đồ dùng giúp giáo viên vừa tiết kiệm vừa có thể phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, tuy nhiên khi lựa chọn nguyên vật liệu cần chú ý: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 15 Lựa chọn những nguyên vật liệu sạch đảm bảo an toàn, tận dụng những nguyên vật liệu phổ biến, rẻ tiền, có kích thước phù hợp với bàn tay trẻ. VD: Tôi lấy các cành đào khô cắt hoa, lá dán vào cho trẻ chơi trò chơi“ Hái hoa” trẻ hái những bông hoa mang chữ số theo yêu cầu của cô. Tôi còn lấy hạt na, hạt gấc, hạt hồng xiêm, vỏ con hến, con sò rửa sạch, phơi khô cho trẻ xếp các chữ số, các hình học. Rồi tận dụng vỏ hộp bánh, kẹo làm 1 số đồ dùng, đồ chơi khác gắn số tương ứng với các cạnh và cho trẻ so sánh hộp nào to hơn, hộp nào nhỏ hơn 3.4. Thay đổi hình thức, nghệ thuật của cô, gây hứng thú khi vào bài. Để tiết dạy đạt kết quả cao và để tạo cho không khí của tiết dạy thì việc gây hứng thú khi vào bài rất quan trọng, tạo cho trẻ có một tâm thế vui vẻ, hào hứng bước vào bài học. Chính vì vậy mà tôi luôn suy nghĩ thay đổi hình thức khi vào bài sao cho sinh động hấp dẫn. Tuỳ từng nội dung của bài, từng chủ đề mà tôi lựa chọn hình thức vào bài phù hợp và lôi cuốn trẻ. Tôi thường sử dụng các trò chơi, tạo tình huống bất ngờ, tổ chức các hội thi, lễ hội, cho trẻ đi tham quan bằng “ Mô hình” để thu hút sự chú ý của trẻ. Không chỉ có những đồ dùng trực quan, đồ chơi đẹp để gây hứng thú cho trẻ mà giáo án cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc dạy trẻ. Cô phải soạn giáo án đầy đủ và được chuyên môn ký duyệt trước khi lên lớp. Đối với trẻ mầm non thì trẻ nghệ thuật của người giáo viên là phải biết sử dụng hợp lý các biệp pháp, biết giải quyết tình huống một cách mềm dẻo, biết tận dụng các thời cơ tình huống dễ dạy, cô phải dùng lời nói hay có truyền cảm, câu hỏi cô đặt ra cho trẻ phải gắn gọn, dễ hiểu, kích thích được óc sáng tạo, sự suy nghĩ của trẻ khi trẻ trả lời cô. VD: “Con có suy nghĩ gì về 2 nhóm này”? hoặc “ Làm như thế nào để 2 nhóm này có số lượng bằng nhau?”, “ Muốn cho 2 nhóm này bằng nhau thì phải làm như thế nào?”... Trong một giờ hoạt động giáo viên nên linh hoạt tổ chức cho trẻ được hoạt động một cách logíc sôi động, không ngắt quãng thời gian hoạt động phải Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 16 luân chuyển làm sao cho giờ học không bị nhàm chán không khí giờ học luôn sôi nổi, trẻ hứng thú hoạt động và giờ học lại đạt hiệu quả. + Lựa chọn các thủ thuật cho phù hợp đê tổ chức hoạt động cho trẻ. Cô giáo phải biết sử dụng CNTT để soạn giảng , gây hứng thú, kích thích sự chú ý và cung cấp kiến thức cho trẻ, dạy trẻ được thao tác trên máy tính qua các trò chơi với các biểu tượng toán. Và việc đưa các phần mềm PP vào giảng dạy thật sự thu hút trẻ trong bất cứ giờ học nào bởi hình ảnh đẹp, âm thanh sống động, mô phỏng hiện tượng tự nhiên chính xác tạo cảm giác cho trẻ ”học mà chơi, chơi mà học” qua đó trẻ tiếp thu được kiến thức một cách dễ dàng. + Cho trẻ tự khám phá hoạt động. Cô lấy trẻ làm trung tâm cô chỉ là người gợi ý hướng dẫn và cho trẻ tìm tòi khám phá bằng cách cô chỉ đặt ra câu hỏi gợi mở cho trẻ, trợ giúp cho trẻ không nên làm thay trẻ hoặc nói hộ cho trẻ có như vậy trẻ được khám phá hoạt động, trẻ sẽ nhớ lâu hơn và giúp trẻ có được kiến thức sâu rộng hơn. 3.5. Lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học. Muốn tổ chức tiết học có tính sáng tạo phong phú và lô gíc đồng thời trẻ tích cực hoạt động thì bản thân tôi phải tìm ra cách tích hợp các môn học sao cho hợp lý. Cô cần biết phối hợp khéo léo các phương pháp dạy học khác nhau như: Kể chuyện, chơi trò chơi, bài hát để dẫn dắt trẻ vào tiết học một cách nhẹ nhàng mà không thụ động. Ví dụ 1: Cho trẻ chơi trò chơi "Tôi là hình học" để dẫn dắt trẻ vào đề tài nhận biết phân biệt hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Ví dụ 2: Cho trẻ thăm quan vườn trường quan sát cây xanh và vào giờ học cô cho trẻ so sánh chiều cao của ba đối tượng. Như vây cô vừa lồng ghép môn tìm hiểu môi trường xung quanh lại được kết hợp giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp. Dựa trên những kinh nghiệm trẻ đã có để dẫn dắt trẻ thu nhận kiến thức mới và để làm được điều đó thì giáo viên phải là chiếc cầu nối biến các hoạt động giữa trẻ và Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển nhận thức thông qua hoạt động “Làm quen với các biểu tượng toán học”. 17 cô thành các hoạt động giữa trẻ với trẻ để trẻ tự kiểm tra lẫn nhau, bày cho nhau cách đọc, cách đếm, cách chơi. Ví dụ 3: Con hãy dùng những chiếc que tính này xếp thành hình vuông. Ngoài con còn dùng những que tính này để xếp những hình gì nữa. 3.6. Cho trẻ làm quen với Toán học ở mọi lúc mọi nơi. “Làm quen với các biểu tượng toán học " là môn học rất khó vì thế việc dạy trẻ trong giờ học thôi vẫn chưa đủ mà cần phải được cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi đồng thời giáo viên cần phải tu dưỡng học hỏi để tìm ra những sáng kiến hay giúp ích trong việc truyền thụ kiến thức cho trẻ. Trang trí để tạo môi trường toán trong lớp là điều hết sức coi trọng, hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ trả trẻ tôi thường tổ chức cho trẻ khám phá và làm một số đồ chơi ở chương trình “Ở nhà chủ nhật” để trang trí và tổ chức các trò chơi cho trẻ. Ví dụ: Tôi trang trí “ngôi nhà không gian của Búp bê” với đề tài:’’ Trên- dưới, trước- sau,phải- trái” phía trên vẽ hoàn chỉnh bức tranh, phía dưới trẻ tự lấy hình ảnh gắn theo luật trên dưới ,trước saukhi trẻ làm xong tôi hỏi trẻ về cách làm của trẻ để trẻ nói được các hướng. Hay trang trí tranh thể hiện 4 mùa với chủ đề” Tết và mùa xuân” thông qua bức tranh cho trẻ nhận biết được các phía của các đối tượng thông qua tranh. Hoặc là: Trang trí ngôi nhà toán học. Cô và trẻ cùng làm các đôi dày, (dép) to- nhỏ khác nhau để tổ chức cho trẻ chơi :” Chân ai xinh xắn”. Cách chơi: Trẻ chọn và gắn từng đôi dày, đôi dép phù hợp với đôi chân của từng bạn. Ví dụ: Dày (dép) to- đi cho bạn chân to. Dày (dép) vừa- đi cho bạn chân vừa. Dày (dép) nhỏ- đi cho bạn chân nhỏ. Hay trò chơi “ Gắn các bộ phận : Chân, Mắt, Đuôi con sâu. Cách chơi: Trẻ chọn và gắn các bộ phận con sâu hoàn chỉnh. Chia trẻ thành 3 đội cùng thi đua nhau đội nào gắn xong trước và đúng là thắng. Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát
Tài liệu đính kèm: