Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình

Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình

Hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính yên tĩnh vì vậy tôi bố trí xa các góc ồn ào như xây dựng, góc phân vai, để không làm phân tán sự chú ý của trẻ khi tham gia vào các hoạt động, vì vậy tôi đã bố trí khoảng cách đủ rộng để đảm bảo cho trẻ hoạt động dễ dàng trong góc chơi đồng thời có lối đi lại thuận tiện để mở rộng các mối quan hệ trong khi chơi.

Ngoài ra tôi còn sắp xếp các đồ dùng phục vụ hoạt động tạo hình cho trẻ để ở những vị trí phù hợp dễ nhìn thấy để trẻ dễ dàng sử dụng khi đến giờ hoạt động. Dành riêng một vị trí phù hợp để trẻ có thể trưng bày sản phẩm của mình tạo ra, qua đây trẻ có thể tự nhận xét sản phẩm của mình và so sánh sản phẩm của mình với các bạn khác trong cùng nhóm lớp. Sau mỗi chủ đề tôi thường tổ chức cho trẻ cùng nhìn lại các sản phẩm của mình tạo ra và tham gia vào việc bố trí, sắp xếp lại các góc chơi, đồ dùng đồ chơi trong góc để tạo cảm giác mới lạ, kích thích sự hứng thú của trẻ trong chủ đề kế tiếp.

Tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh, các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để lĩnh hội. Cho trẻ được tiếp xúc như được ngắm nghía, chăm sóc, vuốt ve, âu yếm với các con vật gần gũi (thỏ, mèo, gà con ).

Trong quá trình cung cấp tôi cho trẻ thấy được những nét nổi bật, những cái đẹp lý thú, gần gũi trẻ. Đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp tìm ra những đặc điểm riêng và chung.

 

doc 21 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 793Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ưu điểm: Là một giáo viên mầm non yêu nghề mến trẻ, bản thân luôn học hỏi, tìm tòi vận dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về các hoạt động nhằm thu hút trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động một cách chủ động. Thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, các hội thi làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ cho hoạt động dạy và học, các đợt sinh hoạt chuyên đề..để học tập và rút kinh nghiệm cho bản thân.
+ Hạn chế: Trong hoạt động giảng dạy đôi lúc chưa có sự sáng tạo, sự tích lũy chuyên môn còn nhiều hạn chế. 
- Nguyên nhân khách quan:
+ Ưu điểm: Được sự quan tâm của Ban lãnh đạo nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, bộ phận chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, chuyên đề, các chị em đồng nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của mình. Một số cha mẹ học sinh quan tâm đến con em mình, luôn có sự phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, thường xuyên ủng hộ nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho các cháu.
+ Hạn chế: Trường Mầm non Hoa Hồng là một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người dân. Một số người dân chưa có nhận thức đúng mức về vị trí vai trò, tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi. Hầu hết các cháu 5 tuổi đến trường đều chưa học qua lớp 3 tuổi, 4 tuổi, các cháu còn bở ngỡ với tất cả các hoạt động ở trường mầm non nói chung hoạt động làm quen với hoạt động tạo hình nói riêng. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến thực trạng vì vậy bản thân luôn luôn trăn trở làm thế nào để giúp trẻ học tốt hoạt động tạo hình tại lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng nên bản thân tiếp tục vận dụng và phát triển các biện pháp cũ để phát huy những mặt mạnh, những thành công, tận dụng những thuận lợi của thực trạng và bổ sung những cái mới linh hoạt hơn, có hiệu quả hơn.
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
Nhằm giúp trẻ tự tin, thoải mái phát triển khả năng sáng tạo, ghi nhớ, chú ý. Từ đó trẻ có thể vận dụng tích cực vốn hiểu biết về hình tượng đã tích lũy được để phối hợp, xây dựng hình tượng mới làm cho các sản phẩm tạo hình ( vẽ, nặn, xếp hình, xé dán, sử dụng các nguyên vật liệu như: lá cây, cành cây khô, hoa khô ) của trẻ ngày càng trở nên sinh động, đầy sức hấp dẫn và mang màu sắc nghệ thuật. 
Lựa chọn các biện pháp, giải pháp phù hợp sẽ giải quyết được một số vấn đề khó khăn trong quá trình trẻ tham gia hoạt động tạo hình:
Trẻ tham gia hoạt động ngày một chủ động hơn, không áp đặt, không gò bó, trẻ có thể phát huy được năng lực và tính sáng tạo của bản thân trong quá trình tham gia vào hoạt động.
Cha mẹ thấy được sự thay đổi của con mình qua từng sản phẩm trẻ tạo ra, từ đó có những suy nghĩ tích cực hơn trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc và giáo dục trẻ. 
- Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp phù hợp với tình hình của lớp, của địa phương.
+ Xây dựng nề nếp:
	Vào đầu năm học việc xây dựng nề nếp lớp học là một việc làm cần thiết, qua một tuần đầu tiếp xúc, làm quen với trẻ tôi thấy với mỗi trẻ là một thực thể riêng biệt có đời sống tâm sinh lý khác nhau, không trẻ nào giống trẻ nào, có trẻ thì năng động thích chạy nhảy, có trẻ nô đùa tự do theo ý thích cá nhân, có trẻ trầm tính hơn thì hoạt động tĩnh tại chỗtất cả những điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng một giờ học của trẻ. Vậy nên muốn một giờ học đạt kết quả tốt nhất thì phải xây dựng nề nếp cho trẻ hay nói cách khác là rèn cho trẻ một thói quen trong học tập một cách phù hợp giúp trẻ phát triển khả năng của mình trong giờ học đó. Đặc biệt là đối với trẻ ở độ tuổi này các cử chỉ, hành động, tiếp xúc với bạn còn nghịch ngợm, nói năng chưa lễ phép, hay nói leo, chưa có ý thức trong giờ học. Vì vậy khi thấy trẻ làm được việc tốt kịp thời động viên và khen ngợi còn với những trẻ chưa tập trung thì giáo viên phải kịp thời nhắc nhở hướng trẻ vào hoạt động.
	Nề nếp của trẻ tốt thì tiết học đó sẽ thành công, nếu chúng ta không đưa trẻ vào nề nếp thì giờ học sẽ không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn thườn xuyên, hấp dẫn của cô giáo thì sẽ tạo cho trẻ hứng thú hơn vào bài học, từ đó trẻ có thể phát triển tối đa khả năng của trẻ trong bài học của mình, thực hiện tốt yêu cầu cô giáo đưa ra. 
	Vì vậy trong tất cả các hoạt động nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng tôi đã đưa ra một số các quy định riêng đối với trẻ như: Tôi xếp xen kẽ những bạn học tốt, mạnh dạn ngồi gần những bạn học yếu hơn, nhút nhát hơn, cháu nam xen với cháu nữ, những bạn hiếu động hơn thì cho ngồi gần cô giáo để dễ quan sát trong giờ học. Đồng thời tôi chia tổ, đặt tên cho từng tổ, cử một bạn làm tổ trưởng hướng dẫn bạn tổ trưởng quản và nhắc nhở các bạn trong tổ mình. Luôn động viên, tuyên dương những tổ, nhóm, cá nhân làm tốt yêu cầu của cô giáo, nhắc nhở những trẻ chưa tập chung. Uốn nắn tác phong ngồi học cho trẻ, đưa ra các quy định đối với trẻ trong giờ học như: Không nói chuyện, không nói leo, nói rõ ràng, mạch lạc, đủ câu
	+ Xây dựng thói quen tự phục vụ
	Bên cạnh việc rèn nề nếp cho trẻ thì việc rèn cho trẻ thói quen tự phục vụ như: Tự lấy đồ dùng cá nhân, xếp đồ dùng đồ chơi vào đúng nơi quy định, tự lấy các dụng cụ học tập của mình (Các đồ dùng của trẻ đã được gắn kí hiệu) như vậy sẽ giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian hơn qua đó sẽ có nhiều thời gian giúp trẻ hoạt động tốt hơn
Ví dụ: Với hoạt động vẽ, trước khi tổ chức cho trẻ hoạt động tôi hướng trẻ tự lấy ghế ngồi đúng vị trí của mình, yêu cầu trẻ tự lấy đồ dùng cá nhân của trẻ, trên mỗi đồ dùng đó tôi đã dán kí hiệu riêng cho từng trẻ như: sáp màu, vở tạo hình Nhắc nhở trẻ ngồi học đúng tư thế, không nói chuyện
Với những biện pháp trên tôi đã dần dần đưa trẻ vào nề nếp một cách tích cực, giúp trẻ có những thói quen tốt trong việc xây dựng nề nếp học tập
- Giải pháp 2: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực khả năng phát triển của trẻ.
Môi trường hoạt động của trẻ rất cần thiết, nó gắn liền với các hoạt động hàng ngày của trẻ hơn nữa hoạt động tạo hình của trẻ em là hoạt động nhận thức đặc biệt thông qua những hình tượng nghệ thuật được tạo nên và được cảm nhận thẩm mỹ bằng các phương tiện truyền cảm mang tính trực quan chính vì vậy môi trường hoạt động chính là kết quả của hoạt động sáng tạo của cả giáo viên và của trẻ.
* Môi trường ngoài lớp học
Xuất phát từ những tác động của môi trường đến hoạt động của trẻ nêu trên, ngay từ đầu năm học, tôi đã bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của một giáo viên đó là: Trang trí môi trường nhóm lớp phù hợp, có tính thẩm mỹ, thường xuyên thay đổi theo chủ đề. Ví dụ: Với chủ đề Trường mầm non tôi trang trí các bức tranh mẹ dẫn bé tới trường hoặc cô đón trẻ vào lớp nhằm tạo môi trường gần gũi hơn đối với trẻ. Môi trường đẹp, hấp dẫn, gần gũi cũng là yếu tố trực tiếp tác động hàng ngày đến trẻ.
Môi trường hoạt động tạo hình phải luôn gắn bó, hòa nhập với môi trường bên ngoài của lớp học và trường mầm non. Các sắc màu và sự sắp xếp trong môi trường hoạt động phải gần gũi với vẽ đẹp phong phú của thế giới xung quanh, dễ dàng gợi lên các kinh nghiệm và xúc cảm, tình cảm thẩm mỹ của trẻ. 
* Môi trường bên trong
Việc xây dựng môi trường trong lớp cũng rất quan trọng và cần thiết, trong khi thực hiện các đề tài khác nhau, tôi thường xuyên chú ý đến việc trang trí các góc chơi phù hợp với từng chủ đề, tôi dành ra một góc "Sản phẩm của bé" để cho trẻ tự treo các sản phẩm của mình làm ra, ở góc này tôi bố trí sắp xếp ở nơi thấp vừa với tầm với của trẻ và có những hình ảnh nghộ nghĩnh dễ thương theo từng chủ đề tạo cho trẻ cảm giác gần gũi với từng chủ đề đó, từ đó khắc sâu vào trẻ những hình ảnh, những biểu tượng đó để trẻ có thể vận dụng vào hoạt động tạo hình của trẻ một cách tốt nhất.
Ví dụ: Trong chủ đề “Thế giới động vật” tôi sưu tầm một số các bức tranh, ảnh, như con vịt chỉ tay vào các sản phẩm của trẻ để trẻ biết chỗ treo sản phẩm, hoặc tự làm thêm một số các con vật từ những nguyên vật liệu phế thải, hay nặnnhững con vật sống trong gia đình, con vật sống dưới nước, con vật sống trong rừng, để trang trí và sắp xếp ở các góc chơi tạo môi trường gần gũi với trẻ, từ đó giúp trẻ có thêm những kiến thức, những hình ảnh đẹp về chủ đó để trẻ có thể vận dụng vào những bài vẽ, những tiết nặn, xé dán của chủ đề này.
Hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính yên tĩnh vì vậy tôi bố trí xa các góc ồn ào như xây dựng, góc phân vai, để không làm phân tán sự chú ý của trẻ khi tham gia vào các hoạt động, vì vậy tôi đã bố trí khoảng cách đủ rộng để đảm bảo cho trẻ hoạt động dễ dàng trong góc chơi đồng thời có lối đi lại thuận tiện để mở rộng các mối quan hệ trong khi chơi.
Ngoài ra tôi còn sắp xếp các đồ dùng phục vụ hoạt động tạo hình cho trẻ để ở những vị trí phù hợp dễ nhìn thấy để trẻ dễ dàng sử dụng khi đến giờ hoạt động. Dành riêng một vị trí phù hợp để trẻ có thể trưng bày sản phẩm của mình tạo ra, qua đây trẻ có thể tự nhận xét sản phẩm của mình và so sánh sản phẩm của mình với các bạn khác trong cùng nhóm lớp. Sau mỗi chủ đề tôi thường tổ chức cho trẻ cùng nhìn lại các sản phẩm của mình tạo ra và tham gia vào việc bố trí, sắp xếp lại các góc chơi, đồ dùng đồ chơi trong góc để tạo cảm giác mới lạ, kích thích sự hứng thú của trẻ trong chủ đề kế tiếp.
Tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh, các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để lĩnh hội. Cho trẻ được tiếp xúc như được ngắm nghía, chăm sóc, vuốt ve, âu yếm với các con vật gần gũi (thỏ, mèo, gà con).
Trong quá trình cung cấp tôi cho trẻ thấy được những nét nổi bật, những cái đẹp lý thú, gần gũi trẻ. Đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp tìm ra những đặc điểm riêng và chung.
- Giải pháp 3: Phương pháp lấy trẻ làm trung tâm
Trong giờ học nói chung và giờ hoạt động tạo hình nói riêng trẻ phải được tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo, thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật.
Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh ngiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng (quan sát nghe, hỏi, tiếp xúc, miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng.
Ví dụ: Khi cho trẻ "Vẽ ngôi nhà". Trước đây trẻ chỉ dùng bút, màu để vẽ và tô màu nhưng hiện nay có rất nhiều cách để tạo ra ngôi nhà như sử dụng các nguyên vật liệu: Lá cây, cành khô, hoa khô và để trẻ có thể biết cách sử dụng các nguyên vật liệu đó thì giáo viên chỉ là người gợi ý để trẻ trả lời từ đó kích thích trẻ suy nghĩ và có sự sáng tạo. Trong khi trẻ thể hiện giáo viên có thể dùng các câu hỏi, các biện pháp dùng lời mang tính chất gợi mở để giúp trẻ tự nói lên ý tưởng sáng tạo của bản thân, tự kiểm tra, chỉnh sửa, bổ sung cho tranh ngay trong quá trình trẻ thực hiện. “Hôm nay con muốn vẽ gì”, “Con vẽ như thế nào”, "Ngoài ra con còn có thể sử dụng các nguyên vật liệu nào để tạo thành ngôi nhà", “Vì sao con lại biết”,
Giáo viên phải dùng các hình thức mang tính chất vui chơi – sáng tạo, các hình thức giao tiếp xã hội, để rèn luyện, phát triển sự nhạy cảm tinh tế trong quan sát, giúp trẻ tự tích lũy, mở rộng hiểu biết, ấn tượng về thế giới xung quanh và sự đa dạng, phong phú của nó.
Ví dụ: Với đề tài “Vẽ hoa mùa xuân” Tôi cho trẻ đi thăm quan vườn hoa, cho trẻ quan sát vườn hoa trực tiếp trong sân trường, trẻ được ngắm nghía và được nhận xét đặc điểm của các loại hoa một cách chính xác. Tất cả những gì và trẻ được quan sát đó sẽ khắc sâu vào trẻ, tạo ra cho trẻ một cảm hứng và đây chính là nguồn cảm hứng để trẻ có thể tạo nên bức tranh theo suy nghĩ của mình. Khi trẻ đã có kiến thức vẽ về hoa, tôi chuẩn bị thêm những đồ dùng khác nhau: Màu nước, cát, hoa khô, lá khôđể trẻ có thể sáng tạo hơn tạo ra các sản phẩm như: Tranh hoa được làm bằng cát, ghép hoa từ những chiếc lá hoặc các cánh hoa khôBằng những câu hỏi mang tính chất gợi ý, tôi hướng dẫn cho trẻ thực hiện theo ý thích của trẻ, hoa cánh tròn, hoa cánh dài, trong vườn hoa có ong, bướm.Kết quả đa số các trẻ đã tạo ra được bức tranh " Hoa mùa xuân” với những màu sắc, nguyên vật liệu khác nhau thật sinh động.
Không lạm dụng sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và cũng ít sử dụng vật mẫu hầu hết tôi cho trẻ quan sát thực tế ở xung quanh sân trường như vậy sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện, sản phẩm mẫu sẽ làm cho trẻ thụ động, làm giảm tính tích cực, sáng tạo hoạt động trí tuệ của trẻ, vì các hoạt động cần thiết để tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ luôn ghi nhớ, bắt trước. 
Trong khi trẻ thực hiện tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ phát triển khả năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về sản phẩm mình làm. Động viên khuyến khích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện. Với nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể kết hợp làm chung với trẻ về sản phẩm đó kết hợp với lời động viên khuyến khích giúp trẻ có tâm thế hơn, tạo cho trẻ cảm giác thoải mái giúp trẻ sẽ tích cực hoạt động sâu hơn. Từ đó giúp trẻ phát triển khả năng, kỹ năng về tạo hình một cách tự tin.
- Giải pháp 4: Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình
Việc sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có như vậy vừa tiết kiệm được chui phí vừa gần gũi đối với trẻ vì trong cuộc sống hiện nay các phế liệu trong sinh hoạt gia đình vô cùng phong phú: Lõi giấy vệ sinh, các hộp bánh kẹo, các túi nilon. Để có được các nguyên vật liệu phong phú và đa dạng thì giáo viên phải tuyên truyền với phụ huynh bằng các sản phẩm của trẻ ở góc tuyên truyền, viết thông báo về các nguyên vật liệu cần thu gom, tư vấn cho cha mẹ trẻ sưu tầm thêm các nguyên vật liệu khác nhau. Để thuận tiện cho trẻ tôi đặt và sắp xếp các nguyên vật liệu tại góc chơi nghệ thuật sao cho trẻ thấy rõ và có thể lấy dược dễ dàng để thực hiện hoạt động tạo hình vào bất cứ lúc nào trẻ thích.
Ví dụ: Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời tôi gợi ý cho trẻ nhặt các lá cây khô để tạo nên các con vật như con Bướm, con Trâu.. hoặc cho trẻ nhặt các viên đá nhỏ xếp thành các bông hoa, các lọa quả phù hợp với chủ đề đang học.
Muốn hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu tạo hình phù hợp đóng vị trí vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự thành công của tiết học đó. Vậy nên giáo viên cần chú trọng đến công việc tìm kiếm và sưu tầm các nguyên vật liệu phù hợp phục vụ cho giờ học của mình. Qua việc cho trẻ tiếp xúc với các nguyên vật liệu giáo viên giúp trẻ sử dụng các nguyên vật liệu một cách hợp lý trong hoạt động tạo hình để tạo ra sản phẩm như mong muốn, đồng thời sẽ kích thích trẻ sưu tầm các nguyên vật liệu ngày càng nhiều hơn
Nguyên vật liệu là những đồ dùng, dụng cụ dễ kiếm. Có thể trẻ tự kiếm hoặc tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm, phế liệu bỏ của gia đình. Sự đa dạng của nguyên vật liệu sẽ khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ.
Để đảm bảo khi sử dụng nguyên liệu tạo hình tôi luôn chú ý những điểm sau:
+ An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại)
+ Rẻ tiền (những nguyên vật liệu có ở địa phương).
+ Dễ kiếm (ví dụ: vỏ ốc, hến, vỏ, hộp, vải vụn, lá cây khô, cành khô, hoa khô, cát, các viên đá hoặc viên sỏi nhỏ)
+ Dễ bảo quản hay cất giữ.
+ Dễ cầm (phù hợp với tay cầm của trẻ)
+ Dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm các giác quan.
+ Dễ sửa chữa.
+ Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên liệu, luôn quan sát sự tưởng tượng. 
Đối với từng hoạt động tạo hình khác nhau thì các nguyên vật liệu khác nhau. Vì vậy ở mỗi giờ hoạt động tạo hình tôi luôn luôn phải xem xét, tìm hiểu và định hướng một số nguyên vật liệu cần thiết sẵn có ở địa phương: Vỏ ốc, lá cây, bìa cattong, chai nhựaTrên cơ sở đó tôi sẽ giao nhiệm vụ và hướng dẫn trẻ cách sưu tầm, thu nhặt và bảo quản các nguyên vật liệu. Có những nguyên vật liệu trẻ có thể thu lượm ngay trong sân trường: Vỏ hộp, lá cây, chan khô, qua đây tôi có thể giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.
Khi cho trẻ hoạt động tạo hình trong nhóm chơi giáo viên luôn khuyến khích trẻ phối hợp cùng bạn để tạo ra sản phẩm chung. Ví dụ: Khi cho trẻ trang trí đèn lồng tôi chuẩn bị các vỏ lon bia để sẵn ở góc tạo hình trẻ cùng nhau trang trí bạn thì cắt các đường diềm, bạn thì cắt các bông hoa bạn thì dán vào vỏ lon, đây cũng là kỹ năng cần thiết khi tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm, trẻ rất vui khi cùng bạn tạo thành sản phẩm mang công sức của tất cả các thành viên trong nhóm.
Muốn có được nguồn nguyên vật liệu đa dạng, phong phú tôi phải phối kết hợp cùng với phụ huynh bằng cách: Thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi vận động các bậc phụ huynh cùng phối kết hợp sưu tầm, tìm tòi các nguyên vật liệu, đồ phế thải ở địa phương để ủng hộ tôi trong việc chuẩn bị các nguyên vật liệu phù hợp để trẻ có thể thoải mái lựa chọn cho mình những gì trẻ thích để tạo ra những sản phẩm theo sở thích và sáng tạo của trẻ. 
Muốn trẻ có được những sản phẩm đẹp thì giáo viên cần sưu tầm nhiều nguyên vật liệu khác nhau, có những sản phẩm từ những nguyên vật liệu đó, có những câu hỏi mang tính chất gợi mở. Trẻ bị thu hút bởi các nguyên vật liệu tự nhiên đã tạo ra những hình thù ngộ nghĩnh, sinh động sẽ gợi cho trẻ sự tò mò. Vì thế nên tôi đã sưu tầm các nguyên vật liệu dùng cho tạo hình rất đa dạng và phong phú. Tôi đã dùng nguyên vật liệu đó để dạy tạo hình và làm đồ dùng của cô phù hợp với từng bài, từng chủ điểm. Những nguyên vật liệu tưởng chừng như không dùng nữa nhưng lại có thể tạo ra những món đồ chơi hay những bức tranh rất đẹp để làm mẫu cho trẻ quan sát hoặc có thể làm vật liệu cho trẻ hoạt động
Ví dụ: Chủ đề “ Phương tiện giao thông” Với những giấy báo cũ, hộp nhựa tôi hướng dẫn cho trẻ gấp máy bay, thuyền, ô tô, trẻ rất thích thú khi tự mình làm ra được những sản phẩm đó.
Những đồ được làm từ những nguyên vật liệu tự nhiên đó đều đảm bảo về nội dung, màu sắc, sự an toàn và sử dụng được lâu dài để trẻ quan sát và nhận xét, giúp trẻ tích lũy được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết để thể hiện trong sản phẩm của mình. Từ đó phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. 
Ví dụ: Chủ đề “Bản thân” cho trẻ làm các nhà tạo mẫu nhí, tạo ra các trang phục bằng lá cây (lá mít, lá bàng, lá dứa...) làm những chiếc mũ hoặc bộ thời trang thật hấp dẫn, lấy lá dừa thắt đồng hồ, kính, nhẫn, ... khi tạo được sản phẩm trẻ tự đeo vào bản thân. Từ đó trẻ rất ham thích và tưởng tượng, sáng tạo ra sản phẩm mới lạ
Trong các hoạt động hàng ngày, hay mọi lúc mọi nơi mà cho trẻ chơi với lá cây hay các nguyên vật liệu tự nhiên khác sẽ giúp trẻ không chỉ nhận biết được một số công dụng của các loại nguyên vật liệu đó đối với hoạt động tạo hình mà còn giáo dục trẻ tính tiết kiệm, giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường Với cách làm như vậy tôi đã có được nhiều sản phẩm của trẻ rất ngộ nghĩnh và phong phú.
Giải pháp 5: Phát triển khả năng tạo hình cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.
Ngoài việc tạo hứng thú cho trẻ ở tiết học thì ở mọi lúc mọi nơi tôi cũng có thể hướng trẻ tạo ra các sản phẩm như: Ở chủ đề “ Bản thân” Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ ra sân trẻ dùng phấn vẽ bạn nam bạn nữ xuống sân trường, hay tôi cùng trẻ lượm lá khô, cành khô để xếp hình người.
Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời tôi cùng trẻ dạo chơi quanh sân trường trẻ được ngắm nhìn vật thật, được sờ nắm, từ đó trẻ có thể lĩnh hội được các kiến thức cơ bản, khắc sâu vào trẻ những hình ảnh về sự vật mà trẻ sẽ được quan sát từ đó trẻ áp dụng vào hoạt động tạo hình của trẻ sau đó.
Ví dụ: Giờ hoạt động chiều: Tôi cho trẻ kể về những con vật mà trẻ thích và cho trẻ vẽ, nặn những con vật đó.
Ở các hoạt động góc: Góc học tập cho trẻ chơi vẽ, nặn, xé, dán, làm tranh cát, sử dụng màu nước để vẽ...
Góc nghệ thuật: Cho trẻ sử dụng lá cây tạo thành con vật, dùng các lá có hình dạng khác nhau xếp thành con bướm, dùng các cành cây khô tạo thành ngôi nhà, làm tranh hoa bằng cát, quả hay đồ vật có chứa chữ số theo yêu cầu hay tô màu các ô theo yêu cầu...
Bên cạnh các hoạt động tạo hình ở lớp, tôi thường đưa ra một số đề tài cho trẻ làm ở

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN Trịnh Thị Hằng 2018-2019.doc