Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở Trường mầm non Hoa Cúc

Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở Trường mầm non Hoa Cúc

Trẻ đ¬ược quan sát kỹ, có được đầy đủ các đặc điểm của đối tư¬ợng nên trẻ so sánh rất tốt và phân loại rất nhanh.

Dạo chơi thăm quan khám phá thiên nhiên, cho trẻ trực tiếp trải nghiệm không những để trẻ hiểu hơn thế giới xung quanh mình mà tôi còn giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường.Tôi cũng luôn chú ý kiến thức xã hội với trẻ về công việc của mỗi người, về mối quan hệ giữa con ngư¬ời với nhau, đặc biệt là giáo dục an toàn giao thông với trẻ tạo cho trẻ thói quen và ý thức khi tham gia giao thông. Với trẻ mặc dù kiến thức rất đơn giản như : khi tham giao thông trên đường bằng xe mô tô thì phải đội mũ bảo hiểm, đi trên đường không chạy, không nô đùa, đi bên tay phải , hoặc là nhìn những tín hiệu giao thông nhưng đã có sức ảnh hưởng rất to lớn.

Ngoài ra tôi còn tận dụng các vật liệu từ thiên nhiên có sẵn trong sân trường để phát huy tính sáng tạo của trẻ vì đối với trẻ em, thiên nhiên là một trong những đối tượng và là phương tiện quan trọng để phát triển toàn bộ nhân cách đứa trẻ. Thiên nhiên làm cho đứa trẻ thích thú, chú ý, quan tâm đến xung quanh hơn, nó làm phát triển năng lực quan sát, trí thông minh và vốn sống thực tiễn của trẻ. Để trẻ có sự ham thích khám phá thiên nhiên, chúng ta cần cho trẻ quan sát các sự vật, hiện tượng xung quanh.

 

doc 23 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 786Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở Trường mầm non Hoa Cúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, hòa nhập trong môi trường xã hội hiện đại.
 II. Thực trạng vấn đề: 
 Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu trường mầm non Hoa Cúc về chuyên môn, xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non. Nhà trường đã đầu tư trang bị học tập và đồ dùng, đồ chơi đầy đủ để phục vụ cho công tác dạy và học có chất lượng, đảm bảo an toàn cho trẻ.
 Ngôi trường nơi tôi đang công tác là trường được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 1, nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, đội ngũ quản lý giỏi với tập thể giáo viên giàu lòng nhiệt huyết và yêu nghề mến trẻ. Các giáo viên tích cực, sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi tạo môi trường thuận lợi để trẻ thỏa sức chơi những trò chơi mới lạ, hấp dẫn giúp trẻ tích cực, sáng tạo chủ động hơn khi tham gia các hoạt động khám phá. 
 Bản thân tôi là giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi, được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh, có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, yêu nghề mến trẻ. Hơn nữa tôi luôn luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, không ngừng học hỏi, dự giờ dạy mẫu để rút kinh nghiệm cho mình.
 Lãnh đạo địa phương và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện cho việc chăn sóc và giáo dục trẻ.
 Các bậc phụ huynh rất quan tâm đến con em mình, nhiệt tình phối hợp cùng tôi trong việc chăm sóc và giáo dục các cháu, thường xuyên đóng góp ý kiến và trao đổi thông tin về trẻ với giáo viên chủ nhiệm. 
 Trẻ ngày càng có kỹ năng quan sát tốt, biết suy đoán, phán đoán, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động khám phá hơn.
 Bên cạnh những thuận lợi thì còn có một số tồn tại sau đây:
 Trường tôi là ngôi trường được xây mới chưa lâu, cây xanh còn nhỏ, hệ thống mái che chưa có nên sân trường còn nắng do đó còn gặp nhiều khó khăn cho cô và trẻ khi tham gia khám phá thiên nhiên.
 Bản thân tôi khi thực hiện việc giảng dạy còn chưa có sự linh hoạt, còn áp dụng phương pháp dạy học củ nên chưa kích thích được sự tư duy, sáng tạo của trẻ.
 Một số học sinh còn nhút nhát chưa mạnh dạn phát biểu trong giờ học.
 Một số phụ huynh là người đồng bào dân tộc tiểu số vì công việc đồng án nên chưa thực sự quan tâm đến con em của mình nhiều.
 Việc tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động khám phá chưa có sự đầu tư về việc cho trẻ trải nghiệm, khám phá sự vật hiện tượng xung quanh. 
 Tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động khám phá khoa học để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Dưới đây là kết quả nhận thức của trẻ lớp lá 1 năm học 2017-2018 như sau:
Nội dung
Số lượng trẻ
Kết quả
Tốt
Tỷ lệ
Khá
Tỷ lệ
TB
Tỷ lệ
Yếu
Tỷ lệ
Sự tự tin, tích cực chủ động
39
14
36,1%
13
33,3%
12
30,6%
 0
Trẻ hứng thú tham gia hoạt động khám phá khoa học.
39
14
36,1%
12
30,6%
13
33,3%
0
Tò mò ham hiểu biết
39
13
33,3%
14
36,1%
12
30,6%
0
Thể hiện về một số hiểu biết về thế giới xung quanh
39
14
36,1%
14
36,1%
11
27,8%
0
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 
Qua một thời gian tìm tòi, nghiên cứu và khảo sát thực tế tôi suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển khai để trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ hơn nên tôi đã mạnh dạng đưa ra những biện pháp sau:
 Biện pháp 1: Chuẩn bị môi trường, đồ dùng, phương tiện để trẻ khám phá. 
	Tạo môi trường hấp dẫn, phong phú, có ảnh hưởng trực tiếp đến tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ để trẻ tự do trải nghiệm và tìm hiểu. Tôi đã sử dụng vật sống, vật thật cho trẻ dễ tìm hiểu như một số loại rau củ quả, những hạt giống dễ nảy mầm, dễ lên, cây, các hạt giống và chậu gieo hạt cho trẻ khám phá quá trình phát triển của cây .... đối với chủ đề thế giới thực vật. 
 Khi cho trẻ khám phá về các loại quả, để gây được sự hứng thú cho trẻ hơn, tôi đã chuẩn bị một số loại quả thật cho trẻ khám phá. Môi trường hoạt động đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp trẻ khám phá một cách hiệu quả.
Để tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên được khám phá môi trường xung quanh thông qua hoạt động thực tiễn thì điều kiện khuôn viên trong trường và ngoài trường cần đảm bảo có đủ các yếu tố cho trẻ trải nghiệm, khám phá thực tế theo yêu cầu.
Ví dụ: Cho trẻ khám phá vườn rau sạch, khi bắt đầu lên kế khoạch khám phá, tôi đã trực tiếp làm đất, gieo hạt để kịp thời gian tổ chức cho trẻ đi tham quan, quan sát và tìm hiểu về ( đặc điểm, công dụng, môi trường sống.) của các loại rau đó. Tại đây, các bé đã được cô giới thiệu về các loại rau lá xanh cũng như quá trình gieo hạt, chăm sóc các loại rau tươi sạch như thế nào. Sau đó trẻ cùng thực hành nhổ cỏ, bắt sâu, tưới nước.cho rau, trẻ sẽ rất hứng thú qua hoạt độngcho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng vật thật, từ đó trẻ sẽ được trực tiếp trải nghiệm, góp phần phát huy nhận thực của trẻ. 
Đối với chủ đề thế giới động vật tôi chuẩn bị một số con vật cho trẻ khám phá như bể cá, gà, vịt  tùy vào từng chủ đề nhánh đưa ra.
Hoặc muốn cho trẻ cùng cô thực hành các thí nghiệm tôi đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng dụng cụ như dụng cụ chứa nước, các vật chìm và nổi, đường, muối, màu nước..
Trẻ nhỏ học chủ yếu qua chơi, qua sự thăm dò, khám phá. Vì vậy tôi đã bố trí, bày biện phòng nhóm sao cho kích thích trẻ hoạt động và dành phần lớn thời gian cho trẻ tự khám phá qua hoạt động chơi.
Ví dụ : Cô để chậu gieo hạt ở góc thiên nhiên để cho trẻ theo dõi sự nảy mầm và lớn lên của cây. Tìm hiểu về một số con vật sống dưới nước tôi treo một số tranh ảnh về các con vật sống dưới nước hoặc làm bể cá nhỏ để trẻ nhận dạng các con vật. Môi trường hoạt động không nhất thiết phải là môi trường ở một nơi nào đó nhất định mà có thể là môi trường hoạt động mọi lúc, mọi nơi, cho trẻ khám phá và nhận ra những nét đặc trưng của vật sống, đồ vật và những hiện tượng quan sát bằng cách sử dụng tất cả các giác quan một cách thích hợp. Để chuẩn bị tốt cho bài dạy của mình, tôi đã làm tốt công tác chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi đa dạng, phong phú, an toàn, phù hợp, bố trí thời gian chơi và không gian chơi hợp lý. 
Tôi còn tổ chức cho trẻ được tham quan chăm sóc vườn hoa của trường. Từ rất sớm các bé đã rất háo hức và sẵn sàng để được tham gia trải nghiệm thực tế cùng cô. Tại đây, các bé đã được cô giới thiệu về các loại hoa, được chiêm ngưỡng hương thơm của các loài hoa. Cũng trong những buổi thực thăm quan này tôi đã cho trẻ tự tay thực hành cách gieo hạt để trồng hoa, chăm sóc các loại hoa như thế nào. Các cháu được trực tiếp tưới nước, nhổ cỏ cho vườn hoa tươi tốt hơn. 
	Sau khi tham quan vườn hoa, các đã bé biết gọi tên, đặc điểm, lợi ích một số loại hoa. Qua đó tôi kết hợp giáo dục các cháu chăm sóc và bảo vệ các lời hoa	
 Biện pháp 2: Tổ chức cho trẻ khám phá trong giờ học.
 Trong các giờ học trên lớp, để giúp trẻ tư duy về các sự vật hiện tượng tốt hơn, tôi đã sử dụng vật thật để phục vụ cho công tác giảng dạy. Việc truyền thụ kiến thức cho trẻ thông qua vật thật sẽ giúp trẻ tư duy tốt hơn, trẻ được sử dụng tất cả các giác quan để nhận biết, khám phá và tiếp thu lĩnh hội kiến thức một cách có hiệu quả nhất.
 Ví dụ 1: 
 Chủ đề: Thế giới thực vật
 Chủ đề nhánh: một số loại quả
 Đề tài: khám phá về một số loại quả.
 Với đề tài này, tôi cho trẻ khám phá về các loại quả thật như: quả cam, quả xoài, và quả chuối.
 Khi cho trẻ khám phá về các loại quả, để gây được sự hứng thú cho trẻ hơn, tôi đã tổ chức cho trẻ tham gia vào cuộc thi “ Lễ hội trái cây”, tạo sự thi đua giữa các đội với nhau từ đó kích thích trẻ hứng thú hơn trong giờ khám phá. Sau đó tôi cho trẻ chọn quả về nhóm để thảo luận.
 Trước:Dạy bằng tranh ảnh Sau:Trẻ được trực tiếp sờ, ném vị quả thật.
 Trẻ thảo luận về đặc điểm các loại quả, trẻ sờ, nếm, Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp và làm việc theo nhóm, tiếp theo cho đại diện từng nhóm lên trình bày. 
 Khi trẻ trình bày về quả cam , tôi luôn đặt ra những câu hỏi gợi mở, nhằm giúp trẻ tư duy để phát triển ngô ngữ mạch lạc :
- Quả cam có hình dạng gì ? 
- Khi sờ vào vỏ cam như thế nào? 
- Vỏ cam có màu gì ?
- Khi bóc vỏ phía trong có gì ? 
- Cam nhiều hạt hay ít hạt ? 
- Khi nếm cam có vị gì ?
- Cam cung cấp dinh dưỡng gì cho cơ thể ? 
- Tại sao chúng ta cần ăn nhiều cam ?
Trong quá trình học, để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán, ngồi nhiều mệt mỏi, tôi đã tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi ngắn như trò chơi gieo hạt. Bên cạnh đó tôi còn lồng ghép giáo dục cho trẻ ăn nhiều trái cây để tốt cho cơ thể khỏe mạnh, trước khi ăn thì phải biết rữa tay sạch sẽ, và mời mọi người trước khi ăn, khi ăn xong phải bỏ rác vào nơi quy định. 
 Bên cạnh đó tôi còn cho trẻ quan sát thêm một số loại quả khác để trẻ biết được sự đa dạng và phong phú của các loại quả. Nhằm củng cố lại kiến thức củ cho trẻ, tôi đã tổ chức trò chơi đi qua đường dích dắt không chạm vào chướng ngại vật để lấy loại quả theo yêu cầu. Giúp trẻ tham gia vào trò chơi được sôi động hơn tôi đã mở nhạc tạo hứng thú cho trẻ khi chơi.
Với mỗi bài tuỳ thuộc vào đối tượng cho trẻ làm quen, tôi tìm những cách mở đầu hoạt động khác nhau để gây sự chú ý, tò mò của trẻ. Có thể dùng câu đố, bài hát, trò chơi Để trẻ nhận biết đối tượng bằng tranh ảnh và đồ vật, vật thật và mô hình.
 Với mỗi đối tượng cho trẻ làm quen, trẻ cần được quan sát kỹ, trẻ biết đưa ra ý kiến nhận xét của mình, cùng với đó là câu hỏi gợi mở của cô, cứ mỗi lần làm quen như vậy tôi lồng ghép nội dung giáo dục vào bài. Trẻ không những hiểu về vật đó mà còn có cách ứng xử, hành động sao cho phù hợp với chúng .
	Ngoài ra để cho trẻ có thể khám phá một số hiện tượng thiên nhiên xung quanh trẻ tôi đã sử dụng công nghệ thông tin để ghi lại sự vật, sự việc diễn ra xung quanh cuộc sống hàng ngày của trẻ bằng những hình ảnh sống động, phong phú một cách chi tiết, phù hợp với tâm sinh lý trẻ nhỏ. Tôi dùng những hình ảnh đẹp về các hiện tượng tự nhiên, về các sự vật xung quanh để trẻ quan sát, suy nghĩ và phỏng đoán.
Ví dụ : Với chủ đề hiện tượng tự nhiên, tổ chức cho trẻ tìm hiểu về trời mưa, tôi cho trẻ xem hình ảnh trước khi trời đổ cơn mưa bầu trời xám xịt, mây đen ùn ùn kéo đến, sấm chớp trên bầu trời, tiếp theo là hình ảnh của những cơn mưa. Sau cơn mưa ông mặt trời lại chiếu sáng, cây cối đơm hoa, nảy lộc, tươi tốt hơn.... Mỗi nội dung bài học được xây dựng xuyên suốt, gần gũi với trẻ nên trẻ tỏ ra vô cùng thích thú.
Biện pháp 3 : Tổ chức cho trẻ quan sát trải nghiệm
Trẻ có thể tìm hiểu khoa học tốt nhất khi có cơ hội khám phá và trải nghiệm. Trẻ được khuyến khích quan sát sự vật, được hỏi, được nêu ý kiến của mình về những gì trẻ thấy trong môi trường sống. Từ đó trẻ ghi nhớ lâu hơn những gì trẻ học được khi trẻ tự khám phá và trải nghiệm. Đồng thời rèn cho trẻ các kỹ năng khám phá khoa học như: Kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp
Đối với trẻ những hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích giúp trẻ hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một trò chơi khám phá thế giới bất tận, càng đào sâu càng say mê hơn. Vì thế, trong quá trình giáo dục  trẻ, tôi phối hợp với nhà trường thiết kế cho trẻ các hoạt động trải nghiệm vừa sáng tạo vừa hiệu quả.
Ví dụ : Cô và trẻ quan sát cây hoa hồng, tôi hướng trẻ nhận biết màu sắc cánh hoa. Cho trẻ sờ cánh hoa thấy mịn và nhẵn, các mép của lá có răng cưa, ngửi có mùi thơm. 
Trẻ được quan sát kỹ, có được đầy đủ các đặc điểm của đối tượng nên trẻ so sánh rất tốt và phân loại rất nhanh.
Dạo chơi thăm quan khám phá thiên nhiên, cho trẻ trực tiếp trải nghiệm không những để trẻ hiểu hơn thế giới xung quanh mình mà tôi còn giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường.Tôi cũng luôn chú ý kiến thức xã hội với trẻ về công việc của mỗi người, về mối quan hệ giữa con người với nhau, đặc biệt là giáo dục an toàn giao thông với trẻ tạo cho trẻ thói quen và ý thức khi tham gia giao thông. Với trẻ mặc dù kiến thức rất đơn giản như : khi tham giao thông trên đường bằng xe mô tô thì phải đội mũ bảo hiểm, đi trên đường không chạy, không nô đùa, đi bên tay phải , hoặc là nhìn những tín hiệu giao thông nhưng đã có sức ảnh hưởng rất to lớn.
Ngoài ra tôi còn tận dụng các vật liệu từ thiên nhiên có sẵn trong sân trường để phát huy tính sáng tạo của trẻ vì đối với trẻ em, thiên nhiên là một trong những đối tượng và là phương tiện quan trọng để phát triển toàn bộ nhân cách đứa trẻ. Thiên nhiên làm cho đứa trẻ thích thú, chú ý, quan tâm đến xung quanh hơn, nó làm phát triển năng lực quan sát, trí thông minh và vốn sống thực tiễn của trẻ. Để trẻ có sự ham thích khám phá thiên nhiên, chúng ta cần cho trẻ quan sát các sự vật, hiện tượng xung quanh.
Ví dụ: Khi cho trẻ ra sân thấy nhiều lá vàng, cô cho trẻ nhặt lá và cùng nhau trò chuyện về lá vàng
+ Đố các con đây là lá của cây gì ? 
+ Người ta trồng cây để làm gì ?
+ Cây cần gì để sống ? 
+ Các con đã làm gì để bảo vệ cây ?
 Tôi cũng đã gợi ý cho trẻ chơi, sáng tạo trong sản phẩm của mình từ những chiếc lá. Trẻ có thể làm ra những bức tranh bằng lá cây. Ngoài ra tôi còn cho trẻ nhặt nhiều loại lá khác nhau yêu cầu trẻ phân loại lá theo đặc điểm ( lá tròn, lá dài, lá to, lá nhỏ...) hay là xếp hình các con vật ngộ nghĩnh bằng lá cây...
Trong các tiết học khác tôi cũng lồng ghép kiến thức môi trường xung quanh để củng cố vốn hiểu biết về biểu tượng đã có của trẻ.
 Ví dụ : Trong hoạt động khám phá về động vật sống trong gia đình. Cô cho trẻ quan sát con vịt thật, cho trẻ được trực tiếp sờ vào lông của con vịt, được nghe tiếng kêu, xem nó đi như thế nào, thức ăn của vịt ra sao. Cô và trẻ cùng đàm thoại về con vịt, đặt ra câu hỏi để trẻ tự tìm hiểu và trả lời, từ đó biết được hình dạng, môi trường sống, thức ăn và cách vận động của nó. Trẻ được thỏa mãn nhu cầu tò mò tìm hiểu, khám phá những gì trẻ đã biết, tạo cơ hội cho trẻ có thêm nhiều kiến thức mới để phục vụ cho các môn học khác. Qua giờ học khám phá này tôi có thể ghép cho trẻ học môn làm quen với chữ cái i, t, c thông qua cụm từ “ con vịt”
 Trẻ tự mày mò khám phá những gì trẻ thích, trẻ hứng thú, trẻ nêu ý kiến của mình về những gì trẻ khám phá.
 Biện pháp 4: Lấy trẻ làm trung tâm.
	Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Để thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả nội dung này, tôi cần phải căn cứ vào điều kiện thực tế ở lớp và khả năng của trẻ của lớp mình, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.
	Tạo nhiều cơ hội, môi trường thuận lợi cho trẻ. Môi trường ở đây không chỉ dừng lại ở trong lớp học mà tận dụng tất cả không gian trong và ngoài lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ được học, chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, trẻ được trải nghiệm theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp từng độ tuổi khác nhau. Qua đó, trẻ hình thành nhân cách và phát triển toàn diện”. 
Trong quá trình quan sát trải nghiệm cô luôn lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ được tự nhận xét đánh giá về những sự vật, hiện tượng mà trẻ tham gia khám phá. Trẻ phải tự nói lên ý kiến của mình. Chính vì thế cô cần có kiến thức sâu rộng về các sự vật hiện tượng, thế giới xung quanh để cung cấp cho trẻ.
Cô luôn quan tâm, phát huy tính tích cực của trẻ trong khi chơi bằng cách khai thác kinh nghiệm thực tế của trẻ, tận dụng môi trường sẵn có và cho trẻ được thực hành nhiều nhất. Tạo được nhiều các tình huống cho trẻ phải suy nghĩ giải quyết tình huống đó và sáng tạo nhiều nội dung chơi, chủ đề chơi phong phú hơn. Giáo viên luôn hướng trẻ chơi theo một chủ đề thích hợp, mở rộng kỹ năng chơi và giao tiếp. Trẻ được hoạt động một cách tích cực nhất, từ đó gây nhiều hứng thú cho trẻ khi chơi.
Cô luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi quan sát và bầu không khí vui tươi giữa cô và trẻ để buổi chơi thu được kết quả thành công nhất. Đây là phương pháp đòi hỏi cô phải chú ý đến sự hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu và đánh giá đúng.
Biện pháp 5: Cho trẻ khám phá mọi lúc mọi nơi.
 - Cho trẻ khám phá mọi lúc mọi nơi như giờ chơi, giờ học, giờ ăn, trước lúc trẻ đi ngủ giúp trẻ củng cố lại những kiến thức mà trẻ đã học. 
 Ví dụ: Khi cho trẻ ăn chúng ta có thể cho trẻ khám phá cái tô, cái thìa. 
 - Đặc điểm của cái tô, cái thìa như thế nào?
 - Cấu tạo như thế nào, chất liệu gì? 
 - Tô, thìa dùng để làm gì? 
 Khi cho trẻ ngủ cho trẻ tìm hiểu về chiếc giường, cái gối? Cho trẻ khám về đặc điểm, công dụng của chúng
 Trong giờ chơi tôi tổ chức cho trẻ tham gia chơi tự do để trẻ khám khá và tìm hiểu sự vật, hiện tượng xung quanh. Như chơi với cát, sỏi,... khi cho trẻ chơi với cát, sỏi, và nước luôn mong muốn mang đến cơ hội cho trẻ sử dụng các giác quan để khám phá thế giới tự nhiên. Trẻ có thể chơi say sưa hàng giờ khám phá và sáng tạo cùng với cát, sỏi và nước. Chơi với cát, sỏi và nước là hoạt động chơi được trong khoản thời gian lâu, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Chơi với cát, sỏi, và nước giúp bé thông minh, vận động nhanh nhẹn. 
 Chơi với cát, sỏi và nước kích thích sự phát triển của đôi bàn tay dẫn đến phát triển cân bằng của não và tăng khả năng tư duy logic sáng tạo cho trẻ. Trẻ có thể viết chữ cái, chữ số trên cát, làm bánh, xây lâu đài...Chơi với nước trẻ biết cách pha màu, lọc nước, đong nước, vật chìm, vật nổi trong nước...
 Khi trẻ được tham gia chơi với cát, sỏi và nước cùng bạn bè chính là lúc trẻ học cách chia sẽ, hợp tác cùng nhau. Qúa trình chơi giúp trẻ học cách phát triển cảm xúc của mình như tự tin khi thành công, biết chấp nhận thất bại của bản thân.
 Cho trẻ chơi tự do giúp cho trẻ thõa mãn nhu cầu tìm tòi, khám phá thiên nhiên, phát triển khả năng sáng tạo nghiên cứu tìm ra cái mới tích lũy các kiến thức, rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá các sự vật, hiên tượng xung quanh.
 Biện pháp 6: Kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh
 Bên cạnh đó sự quan tâm con cái của phụ huynh đóng vai trò hết sức quan trọng và chủ đạo bên cạnh cô giáo. Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường luôn là nền móng vững chắc, nhằm chăm sóc và giáo dục trẻ có sự đồng nhất liên kết hơn. Để làm tốt điều đó tôi lên kế hoạch giảng dạy theo từng chủ đề rồi treo ở bảng tuyên truyền những thông tin cần thiết để các bậc phụ huynh đọc hàng ngày hoặc phát bài tuyên truyền cho từng phụ huynh theo từng chủ đề. Qua đây phụ huynh cũng biết được một số nội dung, biện pháp rèn luyện cho trẻ đồng thời kết hợp chặt chẽ với giáo viên để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nhờ có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên với cha mẹ trẻ mà tôi thấy trẻ lớp tôi rất mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia vào mọi hoạt động.
Vào giờ đón trả trẻ tôi thường trao đổi tình hình học tập, mọi vấn đề cần thiết của trẻ trong ngày cho phụ huynh được rõ... Tôi còn trao đổi phương pháp, cách dạy và bài dạy cho trẻ học thêm ở nhà và còn giao thêm nhiện vụ cho phụ huynh cùng trẻ làm một số đồ chơi hoặc tìm kiếm, tự làm một số đồ dùng phục vụ cho hoạt động tới...Sau một thời gian dài phối hợp tôi thấy kiến thức của trẻ nâng lên rõ rệt, tiến bộ, chủ động hơn. Tôi thông báo trở lại với phụ huynh họ rất vui vẻ và phối hợp chặt chẽ hơn.
Khám phá khoa học cần rất nhiều đồ dùng đồ chơi, đặc biệt là đồ dùng tự tạo sẽ góp phần phong phú tiết học. Từ đó vận động các bậc phụ huynh cùng tham gia đóng góp thêm các loại đồ dùng như có phụ huynh đã sưu tầm các loại tranh ảnh về các con vật hoa quả, làm một số con vật ngộ nghĩnh bằng len..., một số phụ huynh còn ủng hộ các cây cảnh, cây hoa và một số loại cây ăn quả để trồng ở vườn trường và góc thiên nhiên, vì phần lớn là trẻ em nông thôn nên đặc biệt các sẩn phẩm của nông nghiêp được phụ huynh ủng hộ rất nhiệt tình. Qua tìm hiểu về nghề nghiệp của bố mẹ trẻ tôi đã nắm được nghề của bố mẹ trẻ từ đó tôi có kế hoạch gặp gỡ và trao đổi nhờ các bậc phụ huynh sưu tầm những vật liệu hỏng bỏ đi để gom lại mang về làm đồ chơi. Hàng ngày trước khi dạy một bài tìm hiểu nào tôi thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh về bài học ngày hôm nay, về nhà các bậc phụ huynh cùng trò chuyện với trẻ về bài học hoặc có thể cung cấp cho tr

Tài liệu đính kèm:

  • docPHAN THI LAI.doc