Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường mầm non Bình Minh

Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường mầm non Bình Minh

Chỉ đạo giáo viên tìm kiếm nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.

Có thể nói việc sử dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương trong việc tổ chức các hoạt động không có gì mới đối với giáo viên chúng ta. Nhưng làm thế nào cho hiệu quả, phát huy tích cực, khả năng sáng tạo và tưởng tượng ở trẻ mới là điều cần quan tâm. Để làm được điều đó tôi đã chỉ đạo giáo viên căn cứ theo Chương trình GDMN của Bộ GD&ĐT, Thông tư 02/2010/TT-BGDĐT ban hành danh mục ĐDĐC, thiết bị dạy học tối thiểu và đối chiếu với thực tế hiện trạng ĐDĐC của lớp học. Từ đó lập kế hoạch sưu tầm, tận dụng những nguồn vật liệu sẵn có, phong phú của địa phương để phát huy khả năng sáng tạo của mình trong việc làm đồ chơi, đồ dùng dạy học cho phù hợp với nội dung đã lựa chọn. Đồ chơi phải có cấu trúc đơn giản, màu sắc đẹp để cuốn hút trẻ, thể hiện tính hồn nhiên, ngộ nghĩnh và có nét hài hước phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi trẻ.

Nhắc nhở giáo viên cần tích cực, chú trọng đến việc tìm kiếm nguyên vật liệu ở mọi lúc, mọi nơi để sử dụng. Ví dụ: Các nguyên vật liệu từ thực vật: gỗ, thân tre, cành cây, rơm rạ, lá cây, quả khô, hột hạt. Từ động vật: vỏ sò, vỏ ốc, vỏ hến, lông chim. Từ nguyên vật liệu là phế thải như: hộp sữa, lon bia, xốp, len vụn, vải vụn Bên cạnh giáo viên có thể trao đổi với CMHS về tầm quan trọng của việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động từ đó vận động CMHS cùng với cô giáo sưu tầm, đóng góp nguyên vật liệu phế thải, đồ vật sẵn có trong cuộc sống hàng ngày để cô làm ĐDĐC cho các cháu học tập vui chơi đạt hiệu quả tốt hơn.

 

doc 22 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 4169Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường mầm non Bình Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi mới lạ, hấp dẫn và phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với tình huống giáo dục trong các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường mầm non.
Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, mỗi gia đình chúng ta, thường có rất nhiều sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng như: Vỏ hộp sữa các loại, chai dầu gội, lọ sữa tắm, lon bia, bìa lịch cũ, vỏ trai, vỏ sò có nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau. Đó là nguồn vật liệu phong phú và đa dạng, có thể tận dụng để làm những việc hữu ích. Nếu chúng ta có ý thức thu gom, chọn lọc từ nguồn phế thải đó và có ý tưởng làm các ĐDĐC thì có thể biến những chiếc hộp, bìa to, nhỏ thành ô tô, tàu hỏa, nhà cửa, bàn ghế Từ những lon bia chúng ta có thể tạo thành toa tàu hỏa, khối trụ.. đưa vào các giờ dạy, các góc chơi của trẻ ở trường mầm non. Làm như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học của mình. Những đồ chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ học và các hoạt động. Qua đó hình thành ý thức tuyền truyền với mọi người xung quanh, từ trẻ đến CMHS về việc bảo vệ môi trường. Và như vậy, chúng ta đã giảm thiểu được lượng rác thải, giảm chi phí cho việc xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
2.1. Ưu điểm.
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh cho việc thực hiện tốt chuyên đề.
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, góp ý, chỉ đạo và tạo điều kiện cho giáo viên làm ĐDĐC phục vụ cho công tác dạy và học.
Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, yêu nghề mến trẻ, có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, tích cực học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp cho việc làm ĐDĐC phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ trong trường.
Địa phương có nguồn vật liệu thiên nhiên và phế liệu tương đối dồi dào, dễ tìm, dễ kiếm.
Nhận thức của CMHS ngày càng được nâng cao, đa số phụ huynh nhiệt tình ủng hộ cho các hoạt động và phong trào của nhà trường. Phối hợp thường xuyên với giáo viên, đóng góp những vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
2.2. Hạn chế.
Các loại đồ dùng đồ chơi trong trường qua nhiều năm sử dụng nên đã cũ và hỏng rất nhiều. Kinh phí của nhà trường mặc dù đã được giao tự chủ song vẫn còn hạn hẹp nên đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học trong nhà trường còn thiếu về số lượng và kém về chất lượng. Chưa thể bổ sung đầy đủ trang thiết bị, CSVC cho nhà trường theo Thông tư  số 02/2010/TT-BGDĐT ngày 11/2/2010 của Bộ GD&ĐT ban hành Danh mục ĐDĐC thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho GDMN. 
Số lượng ĐDĐC trong các lớp còn hạn chế, trong đó nhiều đồ dùng đồ chơi mua sẵn trên thị trường và ít đồ dùng đồ chơi mầm non tự làm, chưa phong phú, đa dạng. Nhìn chung môi trường lớp học của các nhóm, lớp trang trí chưa đẹp, chưa phong phú.
Công việc bận rộn nên giáo viên không có nhiều thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng, đồ chơi. Số giáo viên biên chế không đủ 2 GV/ lớp nên cũng ảnh hưởng đến việc làm ĐDĐC
Tính sáng tạo và tính thẩm mỹ trong việc làm đồ dùng, đồ chơi của giáo viên chưa cao, đặc biệt là việc tận dụng nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cũng còn hạn chế. Chưa chú trọng nhiều đến hoạt động tạo sản phẩm của trẻ.
Tài liệu hướng dẫn làm đồ dùng, đồ chơi chưa nhiều.
* Số liệu thống kê điều tra đồ dùng đồ chơi của giáo viên các lớp qua một số thể loại, kết quả thu được như sau:
STT
Phân loại
ĐD - ĐC
Đầu năm học
ĐD – ĐC mua sẵn
ĐD – ĐC tự làm
Thể loại
Số lượng
Thể loại
Số lượng
1
ĐD - ĐC phục vụ hoạt động lao động, vệ sinh.
3
15
3
12
2
ĐD - ĐC phục vụ hoạt động chung.
20
150
16
180
3
ĐD - ĐC phục vụ hoạt động góc.
15
150
10
115
4
ĐD – ĐC trang trí.
6
70
5
60
Qua bảng khảo sát trên cho thấy số liệu quá khiêm tốn mà người làm nhiệm vụ quản lý phải trăn trở. Số lượng đồ dùng đồ chơi có trong các lớp và trên các tiết dạy còn rất nghèo nàn. 
2.3. Nguyên nhân các yếu tố tác động. 
* Nguyên nhân chủ quan. 
Năng khiếu làm đồ dùng đồ chơi của đội ngũ giáo viên trong trường còn nhiều hạn chế, chưa sáng tạo. Chưa biết sưu tầm, tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để làm đồ chơi, đồ dùng dạy học.
Khi thực hiện làm đồ chơi giáo viên chưa chú ý những điểm như: Lựa chọn nguyện vật liệu, làm đồ chơi còn mang tính trưng bày, trang trí, độ bền chưa cao... Chưa phát huy trí tưởng tượng và tạo cơ hội cho trẻ sáng tạo, chưa tạo điều kiện cho trẻ tham gia tự làm đồ chơi.
Cha mẹ học sinh chưa quan tâm đến việc học tập và sự vui chơi của trẻ, có phụ huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của đồ dùng, đồ chơi đối với trẻ. Chưa quan tâm đến việc trẻ học những gì, chơi trò chơi, đồ chơi gì và chơi như thế nào? Chưa thỏa mãn nhu cầu giải trí, vui chơi, nhu cầu nhận thức, giao tiếp và thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ.
* Nguyên nhân khách quan.
Đồ dùng đồ chơi qua nhiều năm sử dụng nên đã cũ và hỏng rất nhiều. Kinh phí của nhà trường còn hạn hẹp nên việc mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học trong nhà trường còn gặp nhiều khó khăn.
Do thời gian của giáo viên rất eo hẹp, số lượng giáo viên không đủ tỉ lệ 2 GV/lớp nên việc làm đồ dùng đồ chơi còn hạn chế. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.
a. Mục tiêu của giải pháp.
Trong thực tế, sau nhiều năm làm công tác quản lý ở đơn vị có điều kiện đặc biệt khó khăn. Mỗi khi đi dự giờ, thăm lớp, được tiếp xúc với trẻ và xem trẻ chơi, tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất thích được chơi với những đồ chơi mới lạ đặc biệt là những đồ chơi từ những nguyên vật liệu sẵn có do cô làm ra. Trong khi đó, những đồ chơi hiện có trong lớp lại hạn chế về số lượng và ít được thay đổi. Vì vậy trẻ sẽ không phát huy được tính tích cực sáng tạo trong các hoạt động. Chính vì thế nên việc làm ĐDĐC do cô tự làm từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương cần đảm bảo thỏa mãn được những yêu cầu sau:
+ Thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ.
+ Thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ.
+ Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp của trẻ.
+ Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ.
Làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có còn góp phần giao lưu tình cảm giữa cô và trẻ. Nó thể hiện tình cảm của giáo viên với trẻ, với nghề. Nếu không yêu trẻ cô giáo khó lòng có thể tự nguyện dành thời gian để làm một món đồ chơi nào đấy cho chúng. Trẻ em cũng dễ dàng nhận thấy điều đó, trẻ rất vui sướng đón nhận khi được món đồ chơi do bàn tay cô giáo làm ra. Với trẻ chúng chưa có những khái niệm đánh giá khắt khe về tính thẩm mỹ, tính bền vững. Quan trọng với trẻ là niềm vui và sự hào hứng với món đồ chơi đó. Vì vậy, các cô giáo cũng không nên làm các món đồ dùng đồ chơi quá cầu kỳ đến nỗi trẻ không được chơi vì cô sợ chúng làm hỏng. Đồ dùng đồ chơi cô làm ra nếu tạo cho trẻ hứng thú chơi và học, cho trẻ thêm những niềm vui khi tới trường đã là một món đồ chơi mầm non hữu ích.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện.
	Để công tác chỉ đạo đạt hiệu quả cao, người cán bộ quản lý phải có kế hoạch cụ thể để điều hành công việc một cách khoa học theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời có những điều chỉnh linh hoạt trong quá trình triển khai công việc. Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT huyện, căn cứ vào số liệu thống kê thực tế về đồ dùng đồ chơi của giáo viên các lớp, tôi nhận thấy giáo viên đã biết cách tự làm một số đồ dùng đồ chơi cho trẻ phù hợp theo chủ đề, nhưng chưa phong phú. Giáo viên chưa sáng tạo trong làm đồ dùng đồ chơi và chưa biết khai thác có hiệu quả các đồ dùng đồ chơi đã làm được để đưa vào cho trẻ hoạt động. 
Chính vì vậy ngay từ cuối tháng 8, tôi đã xây dựng kế hoạch năm học trong đó có nội dung chỉ đạo giáo viên tự làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương và triển khai kế hoạch đó trong Hội nghị CCVC đầu năm học. Sau khi thống nhất các chỉ tiêu trong kế hoạch, yêu cầu các đồng chí là P.HT, tổ chuyên môn, các giáo viên bám sát vào kế hoạch chung của nhà trường để xây dựng kế hoạch của chuyên môn, tổ chuyên môn, cá nhân sao cho phù hợp với đặc thù của đơn vị, tổ, lớp của mình và có hiệu quả cao. Chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn, tổ chuyên môn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tự làm đồ dùng đồ chơi của giáo viên.
Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên tìm kiếm nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
Có thể nói việc sử dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương trong việc tổ chức các hoạt động không có gì mới đối với giáo viên chúng ta. Nhưng làm thế nào cho hiệu quả, phát huy tích cực, khả năng sáng tạo và tưởng tượng ở trẻ mới là điều cần quan tâm. Để làm được điều đó tôi đã chỉ đạo giáo viên căn cứ theo Chương trình GDMN của Bộ GD&ĐT, Thông tư 02/2010/TT-BGDĐT ban hành danh mục ĐDĐC, thiết bị dạy học tối thiểu và đối chiếu với thực tế hiện trạng ĐDĐC của lớp học. Từ đó lập kế hoạch sưu tầm, tận dụng những nguồn vật liệu sẵn có, phong phú của địa phương để phát huy khả năng sáng tạo của mình trong việc làm đồ chơi, đồ dùng dạy học cho phù hợp với nội dung đã lựa chọn. Đồ chơi phải có cấu trúc đơn giản, màu sắc đẹp để cuốn hút trẻ, thể hiện tính hồn nhiên, ngộ nghĩnh và có nét hài hước phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi trẻ.
Nhắc nhở giáo viên cần tích cực, chú trọng đến việc tìm kiếm nguyên vật liệu ở mọi lúc, mọi nơi để sử dụng. Ví dụ: Các nguyên vật liệu từ thực vật: gỗ, thân tre, cành cây, rơm rạ, lá cây, quả khô, hột hạt... Từ động vật: vỏ sò, vỏ ốc, vỏ hến, lông chim... Từ nguyên vật liệu là phế thải như: hộp sữa, lon bia, xốp, len vụn, vải vụn Bên cạnh giáo viên có thể trao đổi với CMHS về tầm quan trọng của việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động từ đó vận động CMHS cùng với cô giáo sưu tầm, đóng góp nguyên vật liệu phế thải, đồ vật sẵn có trong cuộc sống hàng ngày để cô làm ĐDĐC cho các cháu học tập vui chơi đạt hiệu quả tốt hơn.
Lưu ý: Khi sử dụng các nguyên vật liệu tái chế cần lựa chọn vật liệu sạch sẽ và an toàn, hộp, vỏ nhựa...phải được rửa sạch, phơi khô. Đặc biệt không nên dùng các nguyên vật liệu sắc nhọn, dễ vỡ có thể gây thương tích cho trẻ.
Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên tích cực nghiên cứu, học hỏi cách làm ĐD ĐC tận dụng từ nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu đã qua sử dụng.
Hiện nay khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non, điều khó khăn nhất đối với chúng ta là làm thế nào để hoạt động thật đơn giản, tiết kiệm, nhưng lại đạt hiệu quả cao. Một trong những yếu tố để làm được điều đó là biết tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có để tổ chức cho trẻ cùng hoạt động.
Có thể nói việc sử dụng “nguyên vật liệu tái sử dụng”  trong việc tổ chức các hoạt động không có gì mới đối với giáo viên chúng ta. Nhưng làm thế nào cho hiệu quả, phát huy tích cực, khả năng sáng tạo và tưởng tượng ở trẻ mới là điều cần quan tâm. Để có thể thực hiện tốt việc tự làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, trước hết người giáo viên không chỉ nghiên cứu nắm vững mục đích yêu cầu của các hoạt động (HĐ chung, HĐ góc) mà giáo viên còn cần phải nắm chắc được phương pháp lên lớp của các môn học giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không bị gò bó, áp đặt, giúp trẻ hiểu bài sâu và vận dụng những điều đã học vào thực tế hàng ngày của trẻ. Vì vậy tôi đã chỉ đạo giáo viên:
	Đọc và nghiên cứu kỹ chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non theo.
	Cử giáo viên tham gia các đợt tập huấn chuyên đề do cấp trên tổ chức hoặc đi xem các triển lãm về ĐDĐC trẻ em của ngành, các địa phương khác để tạo ra những đồ chơi mới, giá tiền rẻ mà có chất lượng khi dạy các hoạt động hoặc trang trí lớp, trang trí các góc chơi ..
	Tìm đọc tham khảo những cách làm ĐDĐC đơn giản trên sách báo, truyền hình, mạng internet... để làm một số đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ.
	Chỉ đạo giáo viên tận dụng nguyên vật liệu sẵn có để làm ra các sản phẩm sao cho phù hợp với đề tài, chủ đề, đặc thù địa phương trẻ. Nhắc nhở giáo viên trước khi làm cần tiến hành phân loại, làm sạch nguyên vật liệu để đảm bảo vệ sinh, an toàn khi sử dụng.
Ví dụ: Chủ đề TGĐV: Chúng ta có thể lấy một số loại lá, cánh hoa, quả... để ghép, dán tạo thành hình con bướm, cá, tôm, cua... Đồng thời chỉ đạo giáo viên việc trang trí lớp theo chủ đề, nhất là việc trang trí các góc.
Ví dụ: Chủ đề gia đình: Có thể lấy hộp sữa, vỏ hộp bánh, bìa cát tông để tạo thành những ngôi nhà, các vật dụng trong gia đình. 
 Hay đồ dùng phục vụ HĐ góc: Tận dụng những can nước rửa bát, cắt làm gàu hốt rác, làm những chiếc chổi lúa từ rơm, làm bình tưới từ những hộp sữa bột to
Mỗi tháng nhà trường dành một buổi sinh hoạt chuyên môn, kết hợp với làm đồ dùng dạy học hoặc phổ biến những mẫu đồ dùng đồ chơi sưu tầm được cho giáo viên tham khảo. Qua việc tổ chức làm ĐDĐC tập trung sẽ giúp cho các cô học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong khi làm. Ngoài ra còn phát huy tính sáng tạo, chịu khó của giáo viên để làm rất nhiều ĐDĐC khác phục vụ cho các hoạt động của trẻ như: Làm bộ trống to, nhỏ bằng hộp sữa để trẻ hoạt động trong giờ GDAN hay làm bộ cà kheo cho trẻ chơi trò chơi trông rất đẹp và hấp dẫn.
Ban giám hiệu sẽ đi kiểm tra vào đầu chủ để và cuối mỗi chủ đề, xem số lượng đồ chơi tự tạo ở mỗi lớp có phong phú và phù hợp với chủ đề không. Hàng tháng động viên, khen thưởng những giáo viên sáng tạo, nhiệt tình làm nhiều ĐDĐC đẹp, phục vụ cho chủ đề và các tiết học bằng cách đưa vào xếp loại thi đua để khuyến khích giáo viên thi đua cố gắng hơn nữa. Kết quả, giáo viên đã làm được nhiều đồ chơi sáng tạo, phong phú theo từng chủ đề cho trẻ hoạt động trải nghiệm, trẻ rất thích mà giá thành rất rẻ.
Biện pháp 4: Tổ chức Hội thi đồ dùng đồ chơi sáng tạo cấp trường.
Việc tổ chức Hội thi đồ dùng đồ chơi sáng tạo bằng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương cho toàn thể giáo viên trong trường là cơ hội để giáo viên tích cực học hỏi cách làm, nâng cao khả năng vận dụng sáng tạo để làm ĐDĐC, đồng thời học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh ra nhiều ý tưởng mới và sáng kiến hay khi làm ĐDĐC cho trẻ. Qua Hội thi giáo viên có điều kiện để rút kinh nghiệm cho bản thân, vận dụng và phát huy khả năng làm ĐDĐC của mình trước đồng nghiệp và từ đó có hướng phấn đấu tốt hơn.
Các giáo viên khi tham gia Hội thi cần thuyết minh về sản phẩm của mình theo yêu cầu như: Nguyên liệu, chất liệu, cách làm, cách sử dụng, hiệu quả sử dụng, giá thành của sản phẩm đó.
Ví dụ: Về tiêu chuẩn chấm chọn như sau:
- Vật liệu: Rẻ tiền, đơn giản như các loại phế liệu dễ tìm ở địa phương.
- Hình thức: Đẹp, bền, màu sắc hấp dẫn lôi cuốn trẻ.
- Tác dụng: Đồ dùng đồ chơi dùng cho nhiều hoạt động học tập, nhiều chủ đề.
Để Hội thi thật sự có ý nghĩa và có kết quả tốt, nhà trường mời đại biểu đại diện cho Chi bộ thôn, buôn, đoàn thanh niên, buôn trưởng, hội phụ nữ về dự và cổ vũ cho phong trào làm ĐDĐC của nhà trường. Đồng thời kết hợp cùng nhà trường có những phần quà nhỏ để thưởng cho các giáo viên đạt giải và lựa chọn những ĐD ĐC đẹp, sáng tạo tham gia dự thi các cấp. 
Kết quả: Các giáo viên tham gia Hội thi một cách nhiệt tình và có nhiều sản phẩm đẹp, sáng tạo về kiểu mẫu, sử dụng được đa dạng ở nhiều hoạt động và chủ đề. Một đặc điểm đặc biệt đáng quan tâm là giá thành rất rẻ so với thị trường. Sau Hội thi có tổng kết, đánh giá, động viên khen thưởng cho những giáo viên có những ĐDĐC đạt giải cao như: Đ/c Tươi, H’ BLin, Xuân Thảo
Biện pháp 5: Tuyên truyền về hiệu quả đồ dùng đến cha mẹ học sinh.
Công tác tuyên truyền có vai trò rất to lớn trong việc xây dựng thành công một hoạt động xã hội, là chìa khóa huy động sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Tuyên truyền nhằm giúp đông đảo CMHS và quan trọng hơn là cộng đồng xã hội hiểu rõ về mục đích của hoạt động, từ đó nâng cao ý thức phối hợp thực hiện cùng nhà trường. Với cuộc sống bề bộn ngày nay đã làm cho không ít CMHS không còn có thời gian chăm sóc và chơi cùng con cái mà thay vào đó là mua sắm những đồ chơi có sẵn về cho trẻ chơi. Trong số đó có những đồ chơi mang tính giáo dục, phát huy được trí tuệ, sự thông minh của trẻ, nhưng cũng có nhiều loại đồ chơi không an toàn, kích động tính bạo lực... đã gây tác hại không nhỏ đến tâm lý trẻ. 
Việc tuyên truyền đến CMHS về ý nghĩa của việc làm ĐDĐC từ nguyên vật liêu thiên nhiên gần gũi sẵn có, dư thừa mà ở bất cứ đâu cũng có. Cha mẹ có thể dễ dàng tự làm cho con và hưỡng dẫn con cùng chơi. Đây là một quá trình sáng tạo cần thiết, tập cho trẻ nhiều kỹ năng tự mình có thể làm và sáng tạo trong quá trình “Học bằng chơi,bằng trải nghiệm”. Với việc trò chuyện với trẻ về các nguyên vật liệu và cách làm ra ĐDĐC đó, trẻ sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền đến CMHS về các ĐDĐC có tính chất giáo dục phù hợp với trẻ. 
Công tác phối kết hợp với CMHS đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tại trường, nên tôi chúng tôi rất quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh thông qua nhiều hình thức. Cụ thể:
Trong buổi họp CMHS toàn trường đầu năm học, nhà trường cùng giáo viên chủ nhiệm trực tiếp trao đổi để phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của việc làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng. Nhằm giúp giáo viên đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trẻ và sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học. Những đồ chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ học và trong các hoạt động. Vì vậy cần có sự góp nhặt nguyên vật liệu, sách báo của CMHS, giúp cô và trẻ có nhiều đồ dùng, tư liệu để trẻ hoạt động, học tập.
Ví dụ: Nhờ CMHS đóng góp những nguyên vật liệu đã qua sử dụng như: Lõi giấy vệ sinh, chai dầu gội đầu, dầu rửa bát, đĩa CD, can nhựa, hộp giấy ... để cho cô giáo và trẻ cùng làm ĐDĐC phục vụ cho các hoạt động. Giáo viên có thể giới thiệu một vài ĐDĐC do cô tự làm, để CMHS thấy được hiệu quả thiết thực của đồ dùng đồ chơi với trẻ em, từ đó việc huy động mới có hiệu quả. Việc phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu như vậy đã góp phần tăng thêm hứng thú và sự tích cực của trẻ trong việc tham gia vào hoạt động làm đồ dùng đồ chơi. 
	Chỉ đạo giáo viên trưng bày đồ dùng, đồ chơi tự làm từ nguyên vật liệu dễ tìm ở những nơi CMHS dễ nhìn thấy, giáo viên mời phụ huynh tham quan các góc hoạt động trong lớp có sử dụng sản phẩm của cô và trẻ tự làm ra qua hoạt động một ngày ở trường vào các buổi đón, trả trẻ trong ngày. Có thể giải thích cho CMHS hiểu hơn về cách làm hay ý nghĩa của đồ dùng như: Đồ dùng tự tạo sẽ an toàn hơn, vệ sinh và rẻ tiền hơn... Mặt khác ĐDĐC tự làm có tác dụng giáo dục trẻ mang tính tích cực hơn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, phát triển tính sáng tạo của trẻ khi trẻ được tham gia. Từ đó, CMHS sẽ tích cực hơn trong việc hỗ trợ các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu.
	Bằng những hình thức trên, chúng tôi đã nâng cao nhận thức của CMHS trong việc cùng nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ đến lớp không đòi bố mẹ mua đồ chơi nữa, còn các bậc CMHS thì quan tâm hơn đến việc học tập của con trẻ và dành nhiều thời gian làm đồ chơi, chơi cùng con hơn. Đặc biệt có 1 số CMHS còn mang đến khoe với cô giáo chủ nhiệm những món đồ chơi mà tự tay phụ huynh cùng trẻ ở nhà làm được. Phụ huynh ngày càng tin tưởng vào chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường, sẵn sàng hỗ trợ khi nhà trường cần có sự giúp đỡ của phụ huynh.
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
Để thực hiện tốt đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình Minh” thì người nghiên cứu đề tài cần phải phối hợp nhiều biện pháp với nhau. Mỗi biện pháp trong đề tài đều được sắp xếp theo một trình tự nhất định, đều là các mắt xích quan trọng, liên kết chặt chẽ trong quá trình thực hiện. Những biện pháp được đưa ra trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ cho nhau nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc chỉ đạo giáo viên tự làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ tốt cho công tác dạy và học. Các biện pháp đồng bộ dễ tiến hành, dễ thực hiện, phù hợp với thực tế của đơn vị và cùng hướng tới việc thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docSSKN THUY 17-18.doc