Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu lớp 7

Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu lớp 7

Trong thực tế giảng dạy và nghiên cứu trên cơ sở thực tế, tình trạng học sinh tham gia tập luyện môn thể thao đá cầu để rèn luyện sức khỏe ngày càng hạn chế, nhiều em vẫn chưa ý thức được việc rèn luyện thân thể, cùng với sự phát triển tràn lan của mạng thông tin trên địa bàn không được quản lý chặt chẽ, nhiều em ngoài việc học thì dành nhiều thời gian cho các trò chơi điện tử, từ thực tế trên tôi thấy để thu hút học sinh tham gia nhiều vào tập luyện môn đá cầu để rèn luyện sức khỏe chỉ có bằng cách tạo ra nhiều sân chơi cho các em, vì vậy cứ vào dịp đầu năm học tôi luôn chủ động tham mưu với nhà trường tổ chức hội thao cấp trường gồm nhiều môn thể thao, trong đó có môn đá cầu, Vì môn đá cầu là môn luôn thu hút mọi người, mọi tầng lớp trong xã hội tham gia, đồng thời là môn đang được phát triển mạnh mẽ tại trường học hiện nay, cụ thể hiện nay tại trường THCS Lê Đình Chinh có một số nhóm học sinh rất thích tập môn đá cầu, nhưng sự phát triển bộ môn đá cầu chưa được nhân rộng, nên bản thân tôi qua nhiều năm giảng dạy, luôn trăn trở và suy nghĩ tìm ra các phương pháp nhằm phát triển bộ môn này rộng rãi hơn, cụ thể hiện nay nhà trường có 2 sân đá cầu, các em học sinh thường tham gia tập luyện vào những thời gian nhàn rỗi, giờ ra chơi giữa các tiết học, qua đây nhà trường đã phát hiện ra những em có năng khiếu đá cầu tham gia hội khỏe phù đổng các cấp và học sinh giỏi hàng năm.

doc 16 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 6444Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem tài liệu "Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu lớp 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI: 
“MỘT SỐ BÀI TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC DẠY HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN ĐÁ CẦU LỚP 7”
Họ và tên tác giả: PHAN THANH HAI
Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình Chinh 
Trình độ đào tạo: ĐHSP 
Môn đào tạo: GDTC 
Tháng 3 năm 2017
Quảng Điền, tháng 2 năm 2017
MỤC LỤC
Mục
Nội dung
Trang
I
PHẦN MỞ ĐẦU
3
1
Lý do chọn đề tài.
3
2
Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
4
3
Đối tượng nghiên cứu
5
4
Giới hạn của đề tài
5
5
Phương pháp nghiên cứu
5
II
PHẦN NỘI DUNG
6
1
Cơ sở lý luận
6
2
Thực trạng vấn đề nghiên cứu
6
3
Nội dung và hình thức của giải pháp
7
a
Mục tiêu của giải pháp
7
b
Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
8
c
Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
11
d
Kết quả khảo nghiệm
11
III
PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
13
1
Kết luận
13
2
Kiến nghị
13
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
- Việt nam đã và đang vươn mình mạnh mẽ để bước vào một thời kì mới, thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mở đầu cho thời lì mới đòi hỏi phải có những con người mới với sự thông minh, sáng tạo để làm chủ đất nước. Con người mới đó chắc chắn phải là sản phẩm của nền giáo dục tiến bộ. Để đáp ứng được yêu cầu đó, giáo dục đã ngày càng được quan tâm, phát triển và được coi là quốc sách hàng đầu. 
- Giáo dục thể chất là một trong những nội dung cơ bản của giáo dục toàn diện học sinh đó là: Đức - trí - thể - mĩ, thông qua các bài tập giáo dục thể chất góp phần giáo dục học sinh hình thành nhân cách, đạo đức lối sống, tác phong nhanh nhẹn, ý thức tổ chức kỉ luật. Do vậy việc tìm ra một số phương pháp, một số bài tập giúp học sinh rèn luyện nâng cao sức khỏe, làm nền tảng cho sau này đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, là giáo viên giảng dạy bộ môn thể dục ở nhà trường tôi luôn suy nghĩ tìm ra một số bài tập nhằm giúp học sinh phát triển các tố chất thể lực. 
- Hiện nay bộ môn đá cầu đã được Bộ Giáo dục đưa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông, vì học môn này không những giúp học sinh rèn luyện sức nhanh, sự khéo léo dẻo dai mà còn tạo ra phản xạ nhanh nhẹn, chính xác, mặt khác rèn luyện đá cầu thường xuyên đúng phương pháp sẽ giúp khí huyết lưu thông, cơ thể phát triển cân đối, con người cảm thấy thoải mái sức khỏe được tăng lên.
- Qua nhiều năm giảng dạy bản thân tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm, đó là cách bố trí các bài tập phải khoa học, những bài tập được thực hiện từ thấp đến cao, từ nhẹ đến nặng, và các bài tập đó phải được duy trì thường xuyên một cách có hệ thống, ngoài những yếu tố trên các em cần phải tập luyện theo kế hoạch hợp lí, kiên trì, mới đem lại sức khỏe, và thành tích thể thao tốt.
- Từ những vấn đề nêu trên, tôi mạnh dạn đưa ra một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu ở lớp 7, nhằm truyền đạt những kiến thức, kĩ năng cơ bản, giúp các em nắm thật vững, hiểu rõ và tập luyện tốt mang lại sức khỏe cho bản thân giúp ích cho gia đình và xã hội mai sau. Chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra “Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu ở lớp 7”.
2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Mục tiêu
- Trong thực tế giảng dạy và nghiên cứu trên cơ sở thực tế, tình trạng học sinh tham gia tập luyện môn thể thao đá cầu để rèn luyện sức khỏe ngày càng hạn chế, nhiều em vẫn chưa ý thức được việc rèn luyện thân thể, cùng với sự phát triển tràn lan của mạng thông tin trên địa bàn không được quản lý chặt chẽ, nhiều em ngoài việc học thì dành nhiều thời gian cho các trò chơi điện tử, từ thực tế trên tôi thấy để thu hút học sinh tham gia nhiều vào tập luyện môn đá cầu để rèn luyện sức khỏe chỉ có bằng cách tạo ra nhiều sân chơi cho các em, vì vậy cứ vào dịp đầu năm học tôi luôn chủ động tham mưu với nhà trường tổ chức hội thao cấp trường gồm nhiều môn thể thao, trong đó có môn đá cầu, Vì môn đá cầu là môn luôn thu hút mọi người, mọi tầng lớp trong xã hội tham gia, đồng thời là môn đang được phát triển mạnh mẽ tại trường học hiện nay, cụ thể hiện nay tại trường THCS Lê Đình Chinh có một số nhóm học sinh rất thích tập môn đá cầu, nhưng sự phát triển bộ môn đá cầu chưa được nhân rộng, nên bản thân tôi qua nhiều năm giảng dạy, luôn trăn trở và suy nghĩ tìm ra các phương pháp nhằm phát triển bộ môn này rộng rãi hơn, cụ thể hiện nay nhà trường có 2 sân đá cầu, các em học sinh thường tham gia tập luyện vào những thời gian nhàn rỗi, giờ ra chơi giữa các tiết học, qua đây nhà trường đã phát hiện ra những em có năng khiếu đá cầu tham gia hội khỏe phù đổng các cấp và học sinh giỏi hàng năm.
Đề tài “Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu ở lớp 7 ” này, bước đầu giúp cho học sinh yêu thích hoạt động thể dục thể thao, có nơi tập luyện, được rèn luyện, bồi dưỡng phát triển tài năng thể thao, có lối sống lành mạnh trong giao tiếp với bạn bè và mọi người, đồng thời rèn luyện cho các em những kĩ năng khéo léo, nhanh nhẹn.
Nhiệm vụ.
- Những nhiệm vụ cụ thể của đề tài:
+ Cung cấp một số kiến thức cơ bản liên quan đến bộ môn đá cầu, từ đó giúp học sinh ý thức được việc tham gia tập luyện thể dục thể thao nói chung và tập môn đá cầu nói riêng là để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, hình thành nhân cách con người mới.
+ Đưa ra một số bài tập và phương pháp tập luyện nhằm giúp học sinh hình thành những kĩ năng vận động cơ bản, qua đó giúp học sinh có phương tiện để tập luyện hằng ngày.
+ Tăng cường tổ chức thi đấu giữa các thành viên trong lớp học, chọn những học sinh có năng lực của các lớp tổ chức thi đấu giao lưu với nhau, qua việc được thi đấu giúp các em say mê tập luyện môn đá cầu hơn, cũng qua việc được tham gia thi đấu nhiều em đã thể hiện được tài năng của mình,
3. Đối tượng nghiên cứu
“Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu ở lớp 7”
 4. Giới hạn của đề tài.
 - Môi trường nghiên cứu là HS cấp THCS Lớp 7 trường THCS Lê Đình Chinh.
 - Nghiên cứu trên cơ sở lý luận dạy học môn đá cầu và một số bài tập bổ trợ của môn đá cầu, từ đó hình thành những kỉ năng cơ bản cho học sinh. 
 - Trực tiếp sử dụng các bài tập trong chương trình giảng dạy để rút ra kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng môn học giáo dục thể chất.
 5. Phương pháp nghiên cứu
 a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.
 - Dựa trên cơ sở lý luận dạy học môn giáo dục thể chất và tổng hợp các tài liệu nghiên cứu liên quan đến nội dung đề tài, nhằm mục đích tìm hiểu cơ sở lý luận tổng hợp tất cả các tài liệu cần thiết để đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề.
 b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
 - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.
 Qua nhiều năm tập luyện, thi đấu, huấn luyện, tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy động tác Từ đó có những bài tập hiệu quả nhất cho học sinh.
 - Phương pháp làm mẫu
 Bất kì một kĩ thuật nào muốn truyền đạt đến học sinh thì người dạy phải chuẩn bị thật kỉ, học môn đá cầu cũng đều cần đến sự làm mẫu của giáo viên, chính vì thế động tác làm mẫu phải chuẩn, đẹp thì mới tạo hứng thú cho học sinh tập luyện.
 - Phương pháp đàm thoại
 Thường xuyên trao đổi với các em về các vấn đề nẩy sinh trong tập luyện hoặc sau những buổi giao lưu, thi đấu.
 - Phương pháp trải nghiệm thực tế thi đấu
 Bằng việc cho các em thi đấu thường xuyên với nhau và với các bạn khác để từ đó tìm ra điểm mạnh để phát triển, điểm yếu của mỗi em để khắc phục.
 c) Phương pháp thống kê toán học
 Để giải quyết nhiệm vụ một cách chính xác và hoàn thiện tôi đã sử dụng phương pháp thống kê toán học để rút ra kết quả cụ thể từ đó có cơ sở đánh giá hiệu quả bài tập.
II. PHẦN NỘI DUNG
 1. Cơ sở lý luận.
 Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục nói riêng luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng việc phát triển toàn diện con người về mọi mặt. tập luyện và thi đấu thể dục thể thao là biện pháp cơ bản tác động tích cực đến sức khỏe học sinh. Nhằm cung cấp cho học sinh những kĩ năng vận động cơ bản nhằm rèn luyện sức khỏe, làm cơ sở cho cho học sinh rèn luyện thân thể bồi dưỡng tác phong đạo đức, hoàn thiện con người.
 Do yêu cầu của xã hội ngày nay, ngoài các yêu cầu chung về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, học sinh còn phải được giáo dục để trở thành một con người phát triển toàn diện về mọi mặt với sự năng động, sáng tạo. mặt khác TDTT đang trên đà phát triển mạnh mẽ là bộ mặt của mọi tổ chức xã hội và của đất nước. vì vậy phong trào tập luyện và thi đấu TDTT nói chung và đá cầu nói riêng đang là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết của bất cứ cá nhân, tổ chức xã hội nào cũng phải thực hiện nhằm phát hiện đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho tổ chức và cho đất nước.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
- Thực tại hiện nay tại xã Quảng Điền sự phát triển kinh tế của các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ gia đình chưa chú tâm đến việc chăm lo cho con cái học hành, việc quản lý con của các phụ huynh còn lỏng lẽo, cùng với sự phát triển tràn lan của các trang mạng xã hội như internet, facebook, các em học sinh thường dấn thân vào các trò chơi điện tử, từ đó không còn thời gian tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe, để đưa các em rời xa các tệ nạn xã hội, bản thân tôi luôn tìm cách giáo dục các em thông qua các giờ học thể dục, để đem lại hiệu quả thiết thực hơn tôi đã chọn các kĩ thuật của bộ môn đá cầu nhằm trang bị cho các em, để các em có phương tiện tập luyện, thi đấu để nâng cao sức khỏe, có lối sống lành mạnh.
- Lúc đầu khi đưa ra các bài tập của môn đá cầu, tôi đã gặp vô vàng khó khăn, nhiều em học sinh không hưởng ứng, vì điều kiện gia đình còn khó khăn, không có tiền mua dụng cụ tập luyện, cơ sở vật chất tập luyện còn thiếu thốn, môn đá cầu tập luyện ngoài trời thì gặp bất lợi về thời tiết, các bài tập thì cứ lặp đi lặp lại cảm thấy nhàm chán.
- Với những khó khăn như vậy nhưng bản thân tôi luôn quyết tâm tìm ra cách để cuốn hút các em học sinh tham gia vào tập luyện môn đá cầu, bằng cách cứ hàng năm vào dịp đầu năm học tôi lên kế hoạch tham mưu với nhà trường tổ chức hội thao cấp trường, gồm có nhiều môn thể thao, trong đó có môn đá cầu, và từ đó đã có nhiều em học sinh tham gia tập luyện nhiều hơn.
	- Với nội dung của đề tài này sau khi được áp dụng vào thực tiễn tôi nhận thấy có sự chuyển biến tích cực, nhiều em học sinh tham gia tập luyện hăng say, tích cực, nhiều em hưởng ứng và tham gia tập luyện vào các giờ rãnh, giờ ra chơi, giúp học sinh có tác phong nhanh nhẹn, bản lĩnh, tự tin trong giao tiếp. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a) Mục tiêu của giải pháp
- Nhằm để nâng cao chất lượng môn thể dục ở trường học nói chung và môn đá cầu nói riêng, để môn học đá cầu được nhân rộng trong nhà trường thì việc làm đầu tiên là tham mưu nhà trường, hội cha mẹ học sinh hổ trợ kinh phí mua dụng cụ tập, làm sân thi đấu.
- Bản thân giáo viên phải tham gia hướng dẫn các em tận tình, đưa ra những phương pháp, những bài tập phù hợp, nhằm giúp cho các em học sinh có phương tiện, biện pháp luyện tập hiệu quả rèn luyện sức khỏe.
- Vấn đề đặt ra đối với học sinh là phải có tính đam mê, ham học hỏi và mục đích trong đề tài này là hướng dẫn học sinh có được những kĩ năng vận động cơ bản, mạnh dạn trong học tập và có bản lĩnh trong thi đấu thể thao.
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
- Trước khi đưa ra các giải pháp trong đề tài, tôi đã khảo sát sự hiểu biết và khả năng thực hiện của học sinh về hai kĩ thuật tâng cầu bằng đùi và tâng cầu bằng mu bàn chân. Hai kĩ thuật này được khảo sát trên hai lớp nghiên cứu 7A1 và 7A2.
LỚP
SĨ SỐ
Đ
CĐ
SL
%
SL
%
7A1
34
7
20.6
27
79.4
7A2
36
10
27.8
26
72.2
	- Khi nhìn vào bảng khảo sát tôi thấy khả năng thực hiện 2 kĩ thuật tâng cầu của học sinh còn hạn chế, nhiều em còn chưa thực hiện được kĩ thuật ở mức đúng, từ đó tôi đã đưa ra các bài tập cho từng đối tượng học sinh tập cho phù hợp nhất, để thực hiện được điều này thì giáo viên phải chịu khó hướng dẫn tận tình từng kĩ thuật cho học sinh.
* Các bài tập được đưa vào tập luyện 
+ Bài tập 1: Tư thế chuẩn bị trong đá cầu
- Tư thế chuẩn bị: hai chân đứng rộng bằng vai, trọng tâm dồn đều trên hai chân, mắt nhìn về hướng cầu, đây là kĩ thuật căn bản đòi hỏi học sinh cần biết cách thực hiện cơ bản đúng, để làm nền tảng cho sau này tập các kĩ thuật cao hơn.
+ Bài tập 2: Kĩ thuật tâng cầu bằng đùi
- Giáo viên đưa ra hình ảnh minh họa, phân tích kĩ thuật, thị phạm kĩ thuật, học sinh quan sát tập theo hình thành kĩ năng.
( Hình ảnh học sinh đang tập tâng cầu bằng đùi )
+ Bài tập 3 : Kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân.
+ Bài tập 4: Kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân
	Đây là kĩ thuật tương đối khó đòi hỏi học sinh phải thực hiện thuần thục các kĩ thuật tâng cầu, từ đó cảm giác về chuyền cầu mới được hình thành.
- Trong khi tổ chức tập luyện các bài tập, tôi đã tiến hành chia lớp thành nhiều nhóm, ở mỗi nhóm các em tự tập cá nhân, trong khi tập luyện ở nhóm giáo viên cho các thành viên trong nhóm thi với nhau để lựa ra em có kĩ thuật tốt nhất nhóm, sau đó tổ chức cho các em giỏi nhất ở mỗi nhóm thi đấu với nhau để tìm ra em có kĩ thuật giỏi nhất lớp.
( Hình ảnh học sinh đang tập tâng cầu cá nhân và chuyền cầu theo cặp)
- Sau đó ở mỗi lớp giáo viên chọn từ 3 đến 5 em có kĩ thuật tốt tham gia thi đấu với lớp khác, đây là phương pháp tổ chức thi đấu giao lưu giữa các lớp với nhau, nhằm tăng cường sự học hỏi cho học sinh, tạo cho các em tâm lí vững vàng trước bạn bè cùng trang lứa, đồng thời giúp các em tự tin trong cuộc sống.
( Hình ảnh học đang thi đấu tại sân đá cầu nhà trường)
c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
- Các biện pháp giải pháp đã nêu trong đề tài có thể dùng cho giáo viên giảng dạy các nội dung của môn đá cầu, hay bồi dưỡng học sinh giỏi môn đá cầu, tất cả các bài tập nêu trên đều có mối quan hệ với nhau, do đó muốn học tốt môn đá cầu học sinh cần phải nắm và biết cách thực hiện ở mức cơ bản đúng các kĩ thuật, giáo viên cần giúp đỡ, uốn nắn học sinh tập luyện đúng phương pháp.
- Sự chuẩn bị bài của giáo viên có vai trò quyết định trong sự thành công của tiết dạy. Vì vậy đòi hỏi giáo viên bắt buộc phải chuẩn bị giáo án, đồ dùng, cùng các phương tiện cần thiết trước khi lên lớp, cách bố trí và tổ chức học sinh tập luyện khoa học, các bài tập phải hợp lý từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó để học sinh tiếp thu và tập luyện hình thành kĩ năng một cách dễ dàng.
- Giáo viên cần phải phân loại học sinh để có những phương pháp, cũng như các bài tập đưa ra cho phù hợp, thường xuyên theo dõi, uốn nắn sửa sai cho học sinh, giáo viên có thể bố trí các em có năng lực giỏi giúp đỡ những em có năng lực yếu.
- Cách làm hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng môn đá cầu là cần phải tổ chức cho các em được thi đấu với nhau, qua thi đấu có sự cạnh tranh hơn thua lẫn nhau, giúp các em có hướng phấn luyện tập nhiều hơn, từ đó tôi thấy các em biết tận dụng thời gian của giờ ra chơi để tập nội dung đá cầu tương đối nhiều.
d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
- Đề tài này được áp dụng thực hiện đối với học sinh 2 lớp Vnen 7A1 và 7A2 kì II năm học 2016-2017, khi áp dụng đề tài với các bài tập mới, nhìn chung các em rất hứng khởi, hứng thú tham gia tập luyện rất nhiệt tình và tiếp thu các kĩ thuật khá tốt, các em có năng lực yếu cũng mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi thực hiện các kĩ thuât đá cầu.
- Bảng thống kê:
* Chất lượng học sinh khi chưa áp dụng đề tài ( Khảo sát trên hai kĩ thuật tâng cầu bằng đùi và mu bàn chân)
LỚP
SĨ SỐ
Đ
CĐ
SL
%
SL
%
7A1
34
7
20.6
27
79.4
7A2
36
10
27.8
26
72.2
* Chất lượng học tập của học sinh sau khi áp dụng đề tài
- Qua kết quả khảo nghiệm của ba kĩ thuật tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng mu bàn chân, và kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân ) Kết quả tập luyện của học sinh có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là sau mỗi lần tổ chức cho học sinh các nhóm thi đua với nhau, khả năng hoàn thiện các kĩ thuật đá cầu của các em ngày càng tốt hơn.
LỚP
SĨ SỐ
Đ
CĐ
SL
%
SL
%
7A1
34
19
55.9
15
44.1
7A2
36
22
61.1
14
38.9
* Giá trị khoa học:
- Trong quá trình dạy học bằng chút kinh nghiệm của bản thân trong thực tiễn giảng dạy tôi thấy có hiệu quả nhất định nên đã mạnh dạn đưa ra đề tài “ Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu lớp 7” với kết quả đạt được như đã thống kê ở trên tuy chưa cao nhưng đã phần nào kích thích sự hứng thú học tập môn đá cầu. Hy vọng đề tài này sẽ được góp phần vào việc nâng cao chất lượng trong dạy học bộ môn giáo dục thể chất nói chung và môn đá cầu nói riêng.
4. Kết quả
- Áp dụng phương pháp tập luyện theo nhóm, phương pháp thi đấu giữa các nhóm, tôi nhận thấy các em hứng thú hơn trong học tập, khả năng cạch tranh trong tập luyện của các em cũng cao hơn, khả năng thể hiện kĩ thuật đá cầu của các em trước tập thể lớp tự tin hơn, nhiều nhóm mạnh dạn đưa ra chiến thuật trong thi đấu để đạt kết quả cao.
- Trong quá trình áp dụng đề tài này tạo điều kiện cho bản thân tôi chọn được đội tuyển đá cầu của nhà trường tham gia thi học sinh giỏi TDTT năm học 2016-2017 đạt kết quả tương đối tốt.
* Cụ thể: 
 + Giải Nhất đơn nam khối lớp 6,7 của em Đinh Hoàng Thuận (7A3)
 + Giải Nhì đơn nam khối lớp 6,7 của em Nguyễn Thanh Quý ( 7A2)
 + Giải ba đơn nữ khối lớp 6,7 của em Đinh Thị Thương ( 6A2)
 + Giải Nhì đơn nữ khối lớp 8,9 của em Nguyễn Thị Ngọc Trâm( 8A4)
 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
1. Kết luận.
- Việc áp dụng phương pháp dạy học kết hợp tổ chức thi đấu vào giảng dạy tôi thấy có hiệu quả cao, các em hứng thú, hăng say tập luyện, các em nắm bắt các kĩ thuật khá nhanh và biết vận dụng vào tập luyện cũng như thi đấu.
- Thông qua sáng kiến kinh nghiệm này bước đầu giúp các em học sinh hình thành những kỉ năng cơ bản của môn đá cầu, làm nền tảng cho các em sau này học lên những kĩ thuật cao hơn, có độ phức tạp lớn hơn.
2. Kiến nghị.
* Để nâng cao chất lượng môn giáo dục thể chất, cũng như trong giảng dạy và khi áp dụng đề tài:
- Các em học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, có tinh thần hợp tác trong học tập.
- Giáo viên được phân công giảng dạy cần nắm rõ tình hình học tập của lớp, từ đó nghiên cứu để có phương pháp dạy phù hợp, và linh hoạt.
- Giáo viên phải nghiên cứu tìm các bài tập phù hợp với năng lực học sinh, sự quan tâm tận tình của giáo viên cũng là nhân tố quan trọng trong việc góp phần vào sự thành công của tiết học, ngoài việc phổ biến kĩ thuật giáo viên còn theo dõi uốn nắn kịp thời những kĩ thuật mà học sinh thực hiện sai, để các em dần hoàn thiện về kĩ năng vận động của mình.
- Nhà trường cần tạo điều về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, cũng như tạo điều kiện về thời gian để triển khai các sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng về môn học để giáo viên có thể áp dụng vào thực tiễn dạy học. 
 Quảng Điền: ngày 10/03/2017
 Người viết
 Phan Thanh Hai
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN

Tài liệu đính kèm:

  • docthcs_61_6563_2010956.doc