Hướng dẫn đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư số 22/2016 /TT-BGDĐT môn Thủ công Kỹ thuật

Hướng dẫn đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư số 22/2016 /TT-BGDĐT môn Thủ công Kỹ thuật

 Không có sổ theo dõi chất lƣợng giáo dục, GV

sẽ làm thế nào?

 Thay vì đánh giá định kì hai lần (cuối kì I và

cuối năm), nay là 4 lần: GKI, CKI, GKII, CKII.

 Thang đánh giá thay đổi: từ hai mức (HT hoặc

CHT) thành 3 mức (HTT, HT và CHT)

 Công cụ đánh giá: bảng tham chiếu chuẩn đánh

giá thƣờng xuyên.

 Hồ sơ đánh giá: Học bạ và bảng tổng hợp kết

quả đánh giá giáo dục của lớp.

pdf 23 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 21/03/2024 Lượt xem 1433Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Hướng dẫn đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư số 22/2016 /TT-BGDĐT môn Thủ công Kỹ thuật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC 
THEO THÔNG TƯ SỐ 22/2016 /TT-BGDĐT 
Môn Thủ công – Kỹ thuật 
MỤC TIÊU 
 Sau tập huấn, HV: 
 Xác định các điểm đƣợc điều chỉnh trong TT 22 về 
đánh giá học sinh tiểu học liên quan đến môn Thủ công 
– Kỹ thuật; 
 Biết các kỹ thuật/ công cụ đánh giá thƣờng xuyên môn 
Thủ công – Kỹ thuật và tập huấn cho GV sử dụng đƣợc 
các KT/công cụ này trong quá trình đánh giá học sinh 
theo TT22. 
 Xây dựng đƣợc kế hoạch tập huấn nhân rộng cho các đối 
tƣợng cốt cán thuộc Phòng giáo dục và các trƣờng TH 
về đánh giá học sinh tiểu học môn Thủ công – Kỹ thuật 
theo điều chỉnh và bổ sung trong TT22 . 
NỘI DUNG 
1. Các điểm đƣợc điều chỉnh và bổ sung trong TT22 
về đánh giá học sinh tiểu học liên quan đến môn 
Thủ công – Kỹ thuật; 
2. Một số kĩ thuật/công cụ thường dùng khi đánh 
giá thƣờng xuyên kết quả học tập môn Thủ công – 
Kỹ thuật của học sinh; 
3. Cách thức lƣợng hóa các mức đánh giá; 
4. Thực hành lập kế hoạch tập huấn cốt cán tại địa 
phƣơng về đổi mới đánh giá kết quả học tập môn 
Thủ công – Kỹ thuật theo TT22 + 30 
PHƢƠNG PHÁP TẬP HUẤN 
 Mỗi cá nhân trải nghiệm để phát hiện các kết 
quả của khóa tập huấn; 
 Huy động sự tham gia tích cực của ngƣời học; 
 Phát huy những KT, kinh nghiệm của các HV về 
dạy học và đánh giá kết quả học tập của học 
sinh trong môn Thủ công – Kỹ thuật ở tiểu học. 
 Nội dung 1: Các điểm được điều chỉnh va ̀ bô ̉ sung 
trong TT22 liên quan đến đánh giá học sinh tiểu 
học môn Thủ công – Ky ̃ thuật 
 HĐ1: Làm việc theo nhóm, trả lời các câu hỏi sau: 
- Chỉ ra những điểm bổ sung và sửa đổi trong các qui định 
của TT22 so với TT30 có liên quan trực tiếp đến môn Thủ 
công – Kỹ thuật? 
- Đánh giá ảnh hƣởng của việc bổ sung, sửa đổi đó? 
 + Đối với GV? 
 + Đối với HS? 
 + Đối với hoạt động kiểm tra đánh giá HSTH? 
 +  
• HĐ 2: Trình bày kết quả thảo luận 
 Nội dung 1: Các điểm được điều chỉnh va ̀ bô ̉ sung 
trong TT22 liên quan đến đánh giá học sinh tiểu 
học môn Thủ công – Ky ̃ thuật 
 Đối với GV: 
 Không quy định hàng tháng GV ghi vào Sổ theo dõi chất 
lượng giáo dục 
 Việc nhận xét bằng lời hoặc ghi vở đƣợc thực hiện khi cần 
thiết, đặc biệt chú trọng đến hỗ trợ, điều chỉnh, thúc đẩy sƣ̣ 
tiến bộ của HS. 
 Vào giữa kì 1, cuối kì 1, giữa kì 2 và cuối kì 2, căn cƣ́ vào 
quá trình đánh giá thƣờng xuyên và chuẩn KT-KN đối với 
môn TC-KT để đánh giá học sinh theo ba mức (HTT, HT, 
CHT) 
 Nội dung 1: Các điểm được điều chỉnh va ̀ bô ̉ sung 
trong TT22 liên quan đến đánh giá học sinh tiểu 
học môn Thủ công – Ky ̃ thuật 
 Đối với GV: 
 Kết quả đánh giá đƣợc ghi trong hồ sơ đánh giá bao gồm 
Học ba ̣ va ̀ Bảng tổng hợp kết quả đánh gia ́ giáo dục của lớp. 
 Các thay đổi khác có liên quan: đánh giá thƣờng xuyên vê ̀ 
NL, PC đơn giản hơn; khen thƣởng có tiêu chí rõ ràng hơn, 
trách nhiệm của GV, của HT va ̀ cán bô ̣ quản lý giáo dục tại 
cơ sở đƣợc tăng cƣờng 
 Nội dung 1: Các điểm được điều chỉnh va ̀ bô ̉ sung 
trong TT22 liên quan đến đánh giá học sinh tiểu 
học môn Thủ công – Ky ̃ thuật 
 Đối với HS: 
 Nguyên tắc đánh giá: chu ́ trọng đến đánh giá sƣ̣ cố gắng của 
học sinh, giúp học sinh điều chỉnh, nâng cao chất lƣợng quá 
trình học tập. Mở rộng hình thức đánh giá, nhấn mạnh đánh 
gia ́ thƣờng xuyên. 
 Đảm bảo vai trò tƣ̣ đánh gia ́. 
 Nội dung 1: Các điểm được điều chỉnh va ̀ bô ̉ sung 
trong TT22 liên quan đến đánh giá học sinh tiểu 
học môn Thủ công – Ky ̃ thuật 
 Đối với hoạt động KT,ĐG HSTH 
 Đảm bảo giƣ̃ vững mục đích của hoạt động kiểm tra đánh 
gia ́ ở trƣờng tiểu học theo TT30 
 Đảm bảo tính công bằng, khách quan, kịp thời trong đánh 
gia ́. 
 Mục đích là giảm tính hành chính, đi vào thực chất là giúp 
đỡ học sinh tiến bộ 
 GV có minh chứng khi đƣợc yêu cầu trả lời câu hỏi tại sao 
lại xếp HS vào một mức nào đó 
NHỮNG ĐIỂM CHÍNH CẦN LƯU Ý 
 Không có sổ theo dõi chất lƣợng giáo dục, GV 
sẽ làm thế nào? 
 Thay vì đánh giá định kì hai lần (cuối kì I và 
cuối năm), nay là 4 lần: GKI, CKI, GKII, CKII. 
 Thang đánh giá thay đổi: từ hai mức (HT hoặc 
CHT) thành 3 mức (HTT, HT và CHT) 
 Công cụ đánh giá: bảng tham chiếu chuẩn đánh 
giá thƣờng xuyên. 
 Hồ sơ đánh giá: Học bạ và bảng tổng hợp kết 
quả đánh giá giáo dục của lớp. 
Nội dung 2: Bảng tham chiếu chuẩn đánh gia ́ dùng 
khi đánh giá kết quả học tập môn TC-KT của HS 
Hoạt động 1: Nghiên cứu bảng tham chiếu chuẩn đánh giá 
định kì môn TC- KT (Tài liệu tập huấn – từ tr 53), trả lời 
câu hỏi: 
 Các tiêu chí và chỉ báo đề xuất trong bảng tham chiếu có 
phù hợp để đánh giá môn học? Những đề xuất điều chỉnh? 
 Bảng tham chiếu sử dụng để làm gì, sử dụng nhƣ thế nào? 
 Mô tả đánh giá kết quả học tập môn TC-KT các lớp từ 1-5 
theo 3 mức HTT, HT, CHT dựa vào các tiêu chí và chỉ báo 
trên. 
 Lấy ví dụ minh họa việc sử dụng bảng tham chiếu trong 
đánh giá phân môn Thủ công lớp 1 – 5 giai đoạn CKI. 
Nội dung 2: Bảng tham chiếu chuẩn đánh gia ́ dùng 
trong đánh gia ́ kết quả học tập môn TC-KT của 
HS. 
 Hoạt động 2: 
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- Nhận xét, đánh giá 
- Những bài học??? 
- Chia sẻ những băn khoăn khi thực hiện 
Nội dung 2: Một số kĩ thuật đánh gia ́ thường 
xuyên dùng khi đánh giá kết quả học tập môn 
TC-KT của HS 
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm, trả lời câu hỏi 
 Những kỹ thuật đánh giá thƣờng xuyên đang 
đƣợc sử dụng trong môn TC-KT ở tiểu học? 
 Cách thực hiện kỹ thuật? 
 Ƣu điểm và hạn chế của các kỹ thuật đó? 
 Lấy ví dụ cụ thể? 
Hoạt động 2: 
- Chia sẻ trƣớc lớp 
- Cùng đánh giá 
Nội dung 2: Một số kĩ thuật đánh gia ́ thường 
xuyên dùng khi đánh giá kết quả học tập môn 
TC-KT của HS 
 Đánh giá thông qua kiểm tra ngắn 
 Đánh giá dựa trên nghiên cứu hồ sơ học tập 
của HS (profile) 
 Đánh giá dựa trên các bài tập thực hành 
 Đánh giá dựa trên sản phẩm, bài trình bày 
cá nhân (presentation) 
 Đánh giá thông qua tương tác nhóm và sản 
phẩm của nhóm 
 Đánh giá dựa trên quan sát và VIDEO 
 Dự án 
 Vấn đáp 
Đánh giá thông qua kiểm tra 
Kiểm tra trong đánh giá thƣờng xuyên môn Thủ công – Kỹ 
thuật đƣợc thực hiện thông qua các hình thức: Kiểm tra 
miệng, KT nhanh. 
 Kiểm tra miệng để nêu vấn đề, đánh giá mức độ đạt 
yêu cầu so với mục tiêu đề ra (vốn kiến thức kinh 
nghiệm đã có). Thƣờng thực hiện trên một nhóm nhỏ 
học sinh. 
 Kiểm tra nhanh: đƣợc thiết kế sẵn với các câu hỏi rất 
ngắn hoặc dạng trắc nghiệm để một nhóm hoặc 1 lớp HS 
thực hiện. 
Đánh giá dựa trên Hồ sơ học sinh 
Đánh giá dựa trên bài tập thực hành 
Đánh giá dựa trên sản phẩm của học sinh 
 Có nhiều loại sản phẩm: tạo hình bằng giấy bìa, cắt 
khâu thêu, lắp ghép mô hình 
 ĐG càng nhiều sản phẩm thì thông tin thu đƣợc càng 
xác thực. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm phải có một ý nghĩa 
nhất định, không phải sản phẩm nào cũng cần lƣu trữ để 
phục vụ đánh giá. 
Đánh giá dựa trên bài trình bày 
Đánh giá dựa trên tương tác nhóm 
Quan sát 
 Là phƣơng pháp chủ đạo đáp ứng đƣợc việc đánh giá 
liên tục sự tiến bộ về năng lực và phẩm chất, quá trình 
học tập của HS. 
 Sử dụng mọi lúc, mọi nơi, mọi hoạt động của HS; có thể 
có chủ đích hoặc không có chủ đích. 
 Có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các phƣơng 
pháp khác. 
 Ƣu thế trong khai thác đƣợc các thông tin về sức khỏe, 
tinh thần, nhận thức, thái độ, hành vi của học sinh.. 
 Chú ý: chọn mẫu quan sát, xây dựng tình huống quan 
sát, chọn vị trí quan sát, chọn thời điểm quan sát. Quan 
sát cần có mục tiêu và đƣa ra kết luận phải có minh 
chứng. (phiếu quan sát) 
Nội dung 3: Xây dựng kế hoạch tập huấn nội 
dung TT22 va ̀ môn TC-KT tại địa phương 
Làm việc theo nhóm Thành phố/ tỉnh: 
- Xây dựng kế hoạch dự kiến tập huấn nội dung TT22 và 
môn TC – KT tại địa phƣơng (A4). Nội dung kế hoạch 
bao gồm: 
 + Mục tiêu tập huấn 
 + Thời gian tập huấn 
 + Đối tƣợng tập huấn 
 + Nội dung tập huấn 
 + Chƣơng trình tập huấn 
 + Tài liệu tập huấn 
- Đề xuất, kiến nghị (A4) 
Nội dung 3: Xây dựng kê ́ hoạch tập huấn 
tại địa phương 
Làm việc chung 
- Trình bày kế hoạch dự kiến tập huấn tại 
địa phƣơng và đƣa ra đề xuất, kiến nghị 
- Thảo luận 
- Điều chỉnh 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfhuong_dan_danh_gia_hoc_sinh_tieu_hoc_theo_thong_tu_so_222016.pdf