Đơn yêu cầu xác nhận sáng kiến Một số giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6 ở đơn vị trường THCS Sùng Phài đối với giáo viên không chính ban

Đơn yêu cầu xác nhận sáng kiến Một số giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6 ở đơn vị trường THCS Sùng Phài đối với giáo viên không chính ban

Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch, chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6

Mục tiêu

Làm việc gì cũng cần phải có kế hoạch cụ thể, việc xây dựng kế hoạch sẽ giúp GV có cái nhìn tổng quan về quá trình bồi dưỡng, xác định được nội dung công việc, thời lượng bồi dưỡng phù hợp. Trên cơ sở đó, tổ chức thực hiện đảm bảo khoa học, hiệu quả cao.

Các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp với thời điểm bồi dưỡng là rất cần thiết đối với GV, nhằm giúp HS khái quát kiến thức có chiều sâu, liên hệ và mở rộng kiến thức đã học, hình thành và rèn kĩ năng giải quyết các dạng bài tập đạt hiệu quả cao.

Điểm mới

Trong các năm học trước, giáo viên thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi theo sự chỉ đạo chung của nhà trường, giáo viên chưa có kế hoạch cụ thể cho mình.

Năm học 2020-2021, bản thân tôi đã nghiên cứu ngay sau khi nhận nhiệm vụ đã thống nhất xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, biên soạn các chuyên đề bồi dưỡng, tranh thủ ý kiến tham gia của tổ chuyên môn, Ban giám hiệu, giáo viên Toán trong nhà trường và các trường bạn.

 

doc 18 trang Người đăng Hải Biên Ngày đăng 05/05/2023 Lượt xem 810Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đơn yêu cầu xác nhận sáng kiến Một số giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6 ở đơn vị trường THCS Sùng Phài đối với giáo viên không chính ban", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyết định thành công ôn luyện ở học sinh.
Hình thức tổ chức dạy học trong phạm vi một lớp ôn luyện chưa tạo cơ hội học hỏi, giao lưu, nâng cao kiến thức cho học sinh.
Giáo viên đã thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh trong quá trình ôn luyện, tuy nhiên tần suất kiểm tra, đánh giá chưa thường xuyên, chưa khích lệ học sinh tự kiểm tra, đánh giá trong quá trình ôn luyện.
Hướng cải tiến
Giáo viên tăng cường thời lượng ôn luyện, mở rộng môi trường giao lưu học hỏi cho các em học sinh thông qua việc đa dạng các hình thức tổ chức kết hợp dạy học trực tiếp trên lớp và gián tiếp qua các phương tiện hiện đại như điện thoại, máy tính, mạng xã hội Zalo, Facebook, qua học sinh các trường bạn.
Giáo viên tiếp tục vận dụng linh hoạt, hài hòa các phương pháp dạy học tích cực với các phương pháp dạy học truyền thống, tăng cường sư dụng kĩ thuật dạy học khích lệ tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh như: phương pháp “Dạy học dự án”, “Phương pháp góc”, các kĩ thuật như “KWL”, “Mảnh ghép”, “Tia chớp”,
Ngoài việc kiểm tra định kỳ, giáo viên tiến hành kiểm tra thường xuyên trong chuyên đề để kịp thời chấm, chữa bài và nắm bắt sự tiến bộ của học sinh. Giáo viên đa dạng hóa hình thức kiểm tra: kiểm tra trên giấy, kiểm tra ôn luyện, kiểm tra qua Zalo, Facebook,qua đó học sinh được tự kiểm tra, tự đánh giá chính mình, tổ chức cho học sinh kiểm tra và đánh giá và hỗ trợ bạn qua các hoạt động “trợ giảng”, “đôi bạn cùng tiến”, “đôi bạn giúp nhau trong học tập”
* Sau khi áp dụng sáng kiến
Sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ
Giải pháp cũ
Giải pháp mới
Chưa có tầm nhìn về công tác bồi dưỡng, chưa có mục đích bồi dưỡng, chưa có kế hoạch bồi dưỡng chi tiết, nội dung bồi dưỡng còn mơ hồ, lan man, dàn trải cả chương trình; tài liệu tham khảo chưa phù hợp, thời gian bồi dưỡng trên trường còn quá ít và chưa nhiệt tình cho công tác bồi dưỡng
+ Định hướng, tư vấn, lựa chọn học sinh tham gia bồi dưỡng theo Ban tư vấn theo 3 cấp: Nhà trường – Gia đình – Xã hội.
+ Tham mưu với nhà trường tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi ở các đơn vị trường bạn.
+ Xây dựng kế hoạch, chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6 bám sát vào khung bồi dưỡng học sinh giỏi của Sở GD&ĐT, đã có sự chọn lọc theo các dạng bài của từng chuyên đề.
+ Đổi mới phương pháp, đa dạng các hình thức bồi dưỡng trong quá trình ôn luyện; Trong quá trình bồi dưỡng nhiệt tình, trách nhiệm, hy sinh và tâm huyết với công việc, quá trình bồi dưỡng khoa học.
+ Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở; khích lệ học sinh trong quá trình bồi dưỡng
+ Rèn luyện được ý thức tự giác, tự học ở nhà của HS, rèn cho HS cách ghi nhớ có chọn lọc, hiểu cách giải của từng dạng bài tập.
+ Thường xuyên trao đổi qua mạng xã hội Zalo, Facebook,về cách làm bài tập, đồng thời giám sát việc học của học sinh.
Năm học 2020-2021, trên cơ sở nghiên cứu thực trạng, tìm ra ưu điểm, hạn chế của các biện pháp mà đồng nghiệp đi trước đã áp dụng, bản thân tôi đã đưa ra giải pháp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6 ở trường THCS Sùng Phài như sau:
Biện pháp 1: Định hướng, tư vấn, lựa chọn học sinh tham gia bồi dưỡng
Mục tiêu: Định hướng, tư vấn học sinh bồi dưỡng học sinh giỏi là bước quan trọng ưu tiên trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6. Định hướng, tư vấn về công tác bồi dưỡng nhằm giúp học sinh chọn môn bồi dưỡng đúng năng lực sở trường và gắn với quá trình định hướng thi chuyên THPT Lê Quý Đôn và thi vào trường PTDTNT tỉnh (huyện) trong tương lai gần (sau khi tốt nghiệp THCS) của các em. Các em tự tin, phát huy được năng khiếu, hiệu quả trong quá trình bồi dưỡng môn Toán. Giáo viên sẽ bồi dưỡng được với những học sinh có tố chất, việc ôn luyện sẽ thành công hơn.
Điểm mới:
- Tạo sức mạnh tổng hợp và nhất quán giữa gia đình – nhà trường – xã hội để tư vấn, tác động đến học sinh theo mô hình 3 tầng tác động.
Tác động từ nhà trường là nền tảng, cơ sở, chủ đạo. Các tác động từ phía gia đình và chuyên gia (giáo viên) đồng tâm, đồng thuận, phát triển theo tư vấn, định hướng của nhà trường.
- Nội dung tư vấn, định hướng toàn diện, sâu sắc, có chiều sâu về tầm nhìn, đảm bảo tư vấn, định hướng đúng, trúng, thuyết phục và hiệu quả vào học sinh bồi dưỡng.
- Đa dạng hóa hình thức tư vấn, định hướng mang tính tự nhiên, thoải mái, hợp tác, chia sẻ, học sinh dễ dàng tiếp nhận nội dung tư vấn.
Cách thực hiện
- Tìm nguồn học sinh ôn luyện: Thông qua các tiết dạy môn Công nghệ trên lớp, giáo viên sẽ xác định được những học sinh có tố chất, nhanh nhẹn, thông minh về các môn tự nhiên. Có các trao đổi riêng học sinh, phân tích cho các em hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng học sinh giỏi, về kinh nghiệm của thầy trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi những năm học qua. Đồng thời thăm hỏi tới gia đình, tác động tới phụ huynh, quan tâm chia sẻ, gần gũi, động viên học sinh hãy cố gắng.
- Tác động đến tâm lí học sinh:
+ Muốn có đội tuyển tham gia bồi dưỡng là giáo viên không chính ban sau khi lựa chọn được nguồn học sinh bồi dưỡng giáo viên củng cố niềm tin của các em với tinh thần thái độ làm việc nghiêm túc, đưa ra kế hoạch làm việc cụ thể, rõ ràng, mang tính hiệu quả cao.
+ Thường xuyên quan tâm không tạo áp lực đến học sinh, tạo cho các em có môi trường thân thiện cởi mở để học sinh thoải mái trao đổi đặt câu hỏi với thầy 
- Xây dựng và thống nhất giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm về căn cứ để lựa chọn gồm:
+ Căn cứ vào thành tích học tập của học sinh, đặc biệt là khả năng tiếp thu kiến thức trong từng tiết học, sự chú ý, thái độ yêu thích môn học, điểm học lực môn Toán phải đạt loại giỏi.
+ Căn cứ vào sự lựa chọn của giáo viên bộ môn
+ Căn cứ vào sự sáng tạo, trí tuệ của cá nhân.
+ Căn cứ vào đức tính: kiên trì, ham học hỏi, tự giác, luôn hoàn thành tốt mọi công việc được giao, sự tôn trọng, độc lập trong công việc,
- Tổ chức lựa chọn học sinh giỏi
+ Lựa chọn học sinh giỏi thông qua các tiết học chính khóa môn Công nghệ 6
Việc phát hiện học sinh giỏi môn Toán 6 đòi hỏi giáo viên khi dạy ở các lớp phải lưu tâm ngay từ đầu năm học chứ không phải chờ đến gần kì thi mới tuyển chọn. Việc phát hiện học sinh giỏi môn Toán 6 dựa trên việc lắng nghe, cách nói, cách đọc, cách viết (cách trình bày bài) với khả năng giao tiếp: rành mạch, diễn đạt lưu loát, thoát ý, đặc biệt chú ý đến những học sinh đôi khi có những cách giải lạ, độc đáo, sáng tạo, tố chất, say mê, yêu thích môn học nên dễ trở thành học sinh giỏi nếu được hướng dẫn và bồi dưỡng.
Trong quá trình tổ chức lựa chọn, giáo vên cần phải quan tâm, kiểm tra vốn kiến thức, khả năng của các em ở mức độ nào. Đây là bước “khởi động” bởi vì đối với học sinh giỏi ít nhất là phải có kiến thức cơ bản, để còn bước tiếp vào các vòng “vượt chướng ngại vật”, “Tăng tốc”, còn “Về đích” là nền tảng để có cơ sở bồi dưỡng sau này mới có kết quả cao.
Đối với các lớp giáo viên không trực tiếp giảng dạy, giáo viên chủ động phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để tham khảo ý kiến khi lựa chọn học sinh vào đội tuyển.
+ Lựa chọn học sinh giỏi thông qua các kỳ thi
Điều này đặc biệt quan trọng đối với khối 6, khi mà thời gian thầy nắm bắt được khả năng của trò một cách chắc chắn không có nhiều. Giáo viên cần chú ý đến thành tích học sinh giỏi ở bậc Tiểu học hoặc thông qua giáo viên dạy khối 5 ở trường Tiểu học Sùng Phài trên địa bàn xã để nắm bắt về sở trường của những học sinh nổi bật trong lớp làm kênh tham khảo để lựa chọn.
Trong quá trình lựa chọn, khi cần thiết giáo viên cần làm tốt việc tư vấn, thuyết phục học sinh, cha mẹ học sinh định hướng cho học sinh vào đội tuyển, quyết không bỏ sót nhân tài, có tố chất về Toán học.
Điều kiện thực hiện biện pháp
Để việc lựa chọn học sinh giỏi của giáo viên diễn ra như mong đợi, giáo viên cần bám sát các tiêu chuẩn khi lựa chọn, tránh cảm tính, cả nể tạo điều kiện, điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả của đội tuyển mà còn làm ảnh hưởng đến chính học sinh đó khi các em không được phát huy đúng năng lực, sở trường của mình, gây bức xúc trong học sinh khác.
Giáo viên cần tích cực tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng khiếu sư phạm của bản thân, thực sự hấp dẫn và thu hút học sinh tham gia đội tuyển bằng uy tín, phương pháp giảng dạy linh hoạt, kiến thức chuyên sâu, tạo niềm tin và hình ảnh của một thần tượng trong mắt học sinh.
Biện pháp 2: Tham mưu với nhà trường tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi ở các đơn vị trường bạn.
Mục tiêu: Được tham quan, học hỏi kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi của giáo viên chính ban có kinh nghiệm vững vàng ở các trường THCS trên địa bàn huyện, Thành phố có bề dày thành tích như trường THCS Đoàn Kết – Thành phố Lai Châu, trường THCS Bản Hon – Huyện Tam Đường sẽ giúp giáo viên có những đổi mới, sáng tạo, niềm tin, say mê và học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh.
Điểm mới: Việc học hỏi kinh nghiệm trong bồi dưỡng không nên chỉ bó hẹp trong phạm vi nhà trường, Phòng GD&ĐT, bản thân tôi đề xuất với Ban giám hiệu tổ chức cho đi tham quan, học tập, giao lưu với các trường có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong và ngoài tỉnh như trường THCS Đoàn Kết – Thành phố Lai Châu, trường THCS Bản Hon – Huyện Tam Đường với phương châm “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.
Cách thực hiện
- GV tích cực tìm hiểu các địa chỉ, đơn vị trường có nhiều kinh nghiệm, có bề dày thành tích, có nhiều đổi mới, sáng tạo về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi như trường THCS Đoàn Kết – Thành phố Lai Châu, trường THCS Bản Hon – Huyện Tam Đường.
- Tham mưu trong việc xây dựng kế hoạch của Ban giám hiệu về địa chỉ, thời điểm tham quan, bồi dưỡng.
- Khi được tổ chức tham quan, học tập, cần chủ động xây dựng kế hoạch tham quan cho mình, xác định mục đích của chuyến tham quan, những nội dung cần học tập, xây dựng hệ thống những câu hỏi, những việc làm cần quan sát, những khó khăn, băn khoăn cần được chia sẻ, đặc biệt là tài liệu tham khảo, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi để đạt được thành công. Tranh thủ mọi thời gian, cơ hội để được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm GV ở đơn vị trường bạn, ghi chép, chụp lại những nội dung cần thiết, những tài liệu tham khảo, chuyên đề bồi dưỡng để bổ sung những hạn chế của bản thân.
Điều kiện thực hiện biện pháp
GV cần chủ động, thường xuyên tham mưu, phải trình bày được ý tưởng, mục đích vấn đề tham mưu một cách thuyết phục, thể hiện tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng.
Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch, chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6
Mục tiêu 
Làm việc gì cũng cần phải có kế hoạch cụ thể, việc xây dựng kế hoạch sẽ giúp GV có cái nhìn tổng quan về quá trình bồi dưỡng, xác định được nội dung công việc, thời lượng bồi dưỡng phù hợp. Trên cơ sở đó, tổ chức thực hiện đảm bảo khoa học, hiệu quả cao.
Các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp với thời điểm bồi dưỡng là rất cần thiết đối với GV, nhằm giúp HS khái quát kiến thức có chiều sâu, liên hệ và mở rộng kiến thức đã học, hình thành và rèn kĩ năng giải quyết các dạng bài tập đạt hiệu quả cao.
Điểm mới
Trong các năm học trước, giáo viên thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi theo sự chỉ đạo chung của nhà trường, giáo viên chưa có kế hoạch cụ thể cho mình.
Năm học 2020-2021, bản thân tôi đã nghiên cứu ngay sau khi nhận nhiệm vụ đã thống nhất xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, biên soạn các chuyên đề bồi dưỡng, tranh thủ ý kiến tham gia của tổ chuyên môn, Ban giám hiệu, giáo viên Toán trong nhà trường và các trường bạn.
Cách thực hiện
- Xây dựng kế hoạch
+ Trên cơ sở kế hoạch của nhà trường, tổ chuyên môn, bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng xuyên suốt đến hết tháng 1 năm 2021 (100 tiết)
+ Kế hoạch xác định rõ về mục tiêu, số lượng, thời lượng bồi dưỡng, hình thức, nội dung, chuyên đề, các dạng bài cần bồi dưỡng cho học sinh, xác định rõ thành phần, các điều kiện cần thiết để phục vụ tốt trong quá trình bồi dưỡng.
+ Kế hoạch xây dựng có chiều sâu, xuyên suốt năm học, khóa học nhằm bồi dưỡng đào tạo nguồn học sinh giỏi cho các khối 7,8,9 và các cấp cao hơn như chuyên THPT Lê Quý Đôn và trường PTDTNT tỉnh (huyện).
+ Lấy ý kiến tham gia của đồng nghiệp, điều chỉnh, bổ sung, trình tổ chuyên môn, Ban giám hiệu phê duyệt.
+ Trong quá trình tổ chức và thực hiện kế hoạch có sự điều chỉnh, bổ sung cho kịp thời đảm bảo sát với nhiệm vụ thực tiễn của nhà trường.
- Xây dựng chuyên đề bồi dưỡng
+ Việc xây dựng chuyên đề bồi dưỡng gắn liền với kế hoạch bồi dưỡng, tuy nhiên cần cụ thể, chi tiết hơn.
+ Bám sát chương trình SGK, chuẩn kiến thức, kĩ năng, phần định hướng nội dung của Phòng GD&ĐT Thành phố.
+ Chú ý rèn kĩ năng cho HS thường xuyên, liên tục, tránh tình trạng dồn, ghép nội dung, gây áp lực cho học sinh.
+ Giáo viên cần soạn thảo nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6 là nắm vững, khắc sâu kiến thức cơ bản của nội dung học chính khóa trên lớp, từ đó nâng cao dần lên với phương châm: từ cơ bản tới nâng cao, từ đơn giản tới phức tạp. Xong cần kết hợp ôn tập, củng cố. GV cần giúp các em tổng hợp các dạng bài, các phương pháp giải theo hệ thống ở các tiết ôn tập mỗi chuyên đề. Vì các em chưa tự mình hệ thống được kiến thức, cần có sự trợ giúp của giáo viên.
+ Xây dựng chương trình bồi dưỡng cụ thể theo từng giai đoạn, từng chuyên đề, việc làm này sẽ giúp các thầy cô bồi dưỡng có một hệ thống kiến thức xuyên suốt chương trình THCS.
+ Nội dung bồi dưỡng cần có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, không lan man, phù hợp với đối tượng học sinh vùng khó và thời điểm bồi dưỡng.
Kế hoạch, chuyên đề môn Toán 6
Tháng
Nội dung
Số tiết
Ghi chú
Tháng 9
Chuyên đề: Thực hiện phép tính (tính nhanh)
8
Chuyên đề: Tìm x nâng cao (trên tập hợp N hoặc tập hợp Z)
8
Chuyên đề: Dãy các số viết theo quy luật
+ Dãy cộng
+ Dãy khác
8
Tháng 10
Chuyên đề: So sánh lũy thừa, tổng
4
Chuyên đề : Một số vấn đề nâng cao về chia hết
+ Tìm số bị chia biết các số chia và số dư trong hai phép chia
+ Các bài toán về UCLN, BCNN
+ Chứng minh chia hết (trên tập hợp N)
12
Chuyên đề: Hình học: Điểm. đường thẳng. Tia, trung điểm của đoạn thẳng, góc,
12
Tháng 11
Chuyên đề: Chứng minh
8
Chuyên đề: Tính tổng dãy số theo quy luật, dãy số dạng lũy thừa
8
Tháng 12
Luyện đề trên mạng Internet, Violympic,
16
Tháng 1
Ôn tập, làm các đề kiểm tra thử
Làm các đề kiểm tra cấp huyện, Thành phố 
16
Tổng
100
Điều kiện thực hiện biện pháp
Xây dựng kế hoạch, chuyên đề bồi dưỡng ngày từ đầu năm học, sau khi có kết quả khảo sát, tư vấn, định hướng lựa chọn đội tuyển.
Biện pháp 4: Đổi mới phương pháp, đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng trong quá trình ôn luyện
Mục tiêu
Lựa chọn đúng phương pháp bồi dưỡng là nền tảng, là chìa khóa mở cho mọi vấn đề ôn luyện thành công hay thất bại sau này. Hơn nữa phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi nó quyết định phần lớn đến kết quả học tập học sinh đạt được sau kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố.
Điểm mới
Việc thực hiện các tiết bồi dưỡng không bó hẹp trong phạm vi lớp học, tiết học, không đơn thuần là các tiết củng cố, ôn tập dễ tạo cảm giác nhàm chán cho học sinh, giáo viên cần linh hoạt về phương pháp cho từng dạng bài, tổ chức các tiết bồi dưỡng thông qua các hoạt động sôi nổi học mà chơi, chơi mà học, tạo cơ hội và khích lệ học sinh bộc lộ hết khả năng của mình.
Chú trọng hướng dẫn học sinh cách học, đặt yêu cầu để học sinh tự tổng hợp khái quát kiến thức, sâu chuỗi các công thức Toán làm sổ tay kiến thức cho mình.
Cách thực hiện
Bước 1: Giáo viên ôn luyện cần xác định các chuyên đề, dạng bài, kiểu bài trong chương trình. Từ đó, lựa chọn những phương pháp giải dễ hiểu nhất để hướng dẫn học sinh, không nên máy móc theo sách giải.
Bước 2: Giáo viên cần vận dụng đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp, phát huy tính tích cực, độc lập, tự giác, tôn trọng và khích lệ những tính sáng tạo của học sinh. Giáo viên cần sử dụng tích cực đồ dùng thiết bị dạy học vào quá trình giảng dạy như máy chiếu, bảng phụ,tạo hứng thú cho học sinh. Có thể tổ chức kết hợp cho học sinh tham gia đa dạng các bài thi trên mạng Internet: Olympic Toán 6 trên Internet để phát triển toàn diện, khích lệ trí tò mò, ham hiểu biết của mình.
Ví dụ
+ Chuyên đề: Dãy các số viết theo quy luật
Đề bài: Tìm số hạng thứ 100 của các dãy được viết theo quy luật sau: 3, 8, 15, 24, 35, 
Phương pháp: Sử dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, kĩ thuật tia chớp, kĩ thuật công nãođể hướng dẫn học sinh tách 3 = 1.3; 8=2.4; 15=3.5; 24=4.6; 35=5 . 7; ...
Hướng dẫn giải
Dãy số trên dưới dạng: 1 . 3; 2 . 4; 3 . 5; 4 . 6; 5 . 7;..
Dãy 1 là 1, 2, 3, 4, 5,
Dãy 2 là 3, 5, 7, .
Do đó, ta dễ dàng tìm được số hạng thứ 100 của dãy trên là: 100 . 102 = 10200
Tiếp theo, giáo viên nhấn mạnh dạng bài, cách giải của dạng bài. Cuối cùng, giáo viên cho học sinh làm bài tập củng cố để nắm chắc kiến thức.
+ Chuyên đề : Tìm chữ số tận cùng của một lũy thừa, của một tổng, của một tích
Đề bài: Cho A = 2 + 22 + 23 +  + 220. Tìm chữ số tận cùng của A
Phương pháp: Giáo viên sử dụng phương pháp thảo luận cặp – đôi, kĩ thuật công não, kĩ thuật KWL nhằm phát huy tính tích cực của người học rồi đưa ra cách nhận biết dạng toán: Đây là tổng một dãy số viết theo lũy thừa tăng dần, hướng dẫn học sinh cách thức tính nhanh tổng A.
Hướng dẫn giải
Ta có: 2A = 22 + 23 + 24 +  + 221
Suy ra: 2A – A = 221 – 2
Hay: A = 221 – 2 
Ta thấy 221 = (24)5 . 2 = (16)5 . 2 có chữ số tận cùng là 2
Vậy 221 – 2 có chữ số tận cùng là 0
Sau đó, giáo viên cho học sinh tóm tắt lại cách giải, chốt kiến thức và đưa ra bài tập củng cố.
+ Chuyên đề: Một số vấn đề nâng cao về chia hết
Ví dụ: Dạng toán- Chứng minh chia hết (trên tập hợp N)
Đề bài: Chứng minh rằng S1 = 5 + 52 + 53 +  + 599 + 5100 chia hết cho 6
Phương pháp: Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề, kĩ thuật khăn trải bàn để hướng học sinh tìm hiểu: Đây là một tổng một dãy số song đề bài không yêu cầu tính tổng mà là chứng minh chia hết. Vậy tổng của hai hay nhiều số nào chia hết cho 6? 
Hướng dẫn giải
Ta thấy 5 + 52 = 5(1+5); 53 + 54= 53(1+5); ; 599 + 5100 = 599(1+5)
Do đó: S1 = (5 + 52) + (53 + 54) +  + (599 + 5100)
S1 = 5(1 + 5) + 53(1 + 5) +  + 599(1 + 5)
S1 = 6(5 + 53 +  + 599) chia hết cho 6
Giáo viên yêu cầu học sinh tóm tắt lại cách làm. Sau đó đưa ra bài tập tương tư để học sinh củng cố rồi cho học sinh tự kiểm tra, đánh giá chéo nhau. Giáo viên chốt, nhận xét chung.
Ví dụ : Dạng toán - Tìm số tự nhiên nhỏ nhất chia cho 5, cho 7, cho 9 có các số dư theo thứ tự là 3, 4, 5
Phương pháp: Giáo viên sử dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, kĩ thuật công não để phát huy tính tích cực của người học. Sau đó hướng dẫn học sinh cách đặt ẩn, phân tích các dữ kiện của bài toán.
Hướng dẫn giải
Gọi a là số phải tìm (x thuộc N)
Số 2a chia cho 5,cho 7, cho 9 đều dư 1
Nên (2a – 1) là BCNN(5, 7, 9) = 315
2a - 1 = 315
2a = 316
a = 158
+ Chuyên đề: Trung điểm của đoạn thẳng
Đề bài: Cho đoạn thẳng CD, điểm O thuộc tia đối của tia DC. Gọi I, K lần lượt là trung điểm của OD, OC.
a) Chứng tỏ OD < OC
b) Trong 3 điểm I, O, K điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
c) Chứng tỏ rằng độ dài đoạn thẳng IK không phụ thuộc vào vị trí của điểm O.
Phương pháp: Giáo viên sử dụng phương pháp trực quan trên máy chiếu, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, phương pháp dạy học thực hành, kĩ thuật công não, sau đó học sinh lên bảng vẽ hình, giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích đưa ra cách giải cho trên. Cuối cùng, cho học sinh làm bài tập củng cố dạng toán trên ngay tại lớp để rèn kĩ năng.
Hướng dẫn giải
.
a) Hai điểm C và O nằm trên 2 tia đối nhau gốc D nên D nằm giữa 2 điểm C và D. Suy ra: OD + CD = OC
.
.
.
.C
Vậy OD < OC	C K D I O
b) Vì I là trung điểm của OD nên OI = CD (Tính chất trung điểm)
Vì K là trung điểm của OC nên OK = OC (Tính chất trung điểm)
Mà OD < OC nên OI < OK
Vì hai điểm I và K cùng nằm trên tia OC, OI < OK nên I nằm giữa 2 điểm O và K.
c) Vì I nằm giữa hai điểm O và K nên OI + IK = OK
Suy ra: IK = OK – OI = OC - CD = (OC – OD) = CD
Suy ra: IK có giá trị không đổi = CD
Vậy độ dài đoạn IK không phụ thuộc vào vị trí của điểm O.
Bước 3: Giá

Tài liệu đính kèm:

  • docdon_yeu_cau_xac_nhan_sang_kien_mot_so_giai_phap_boi_duong_ho.doc
  • docxBáo cáo phạm vi ảnh hưởng SKKN - Mẫu 3b.docx