Xử lý chất thải
Đối với trường bán trú có rất nhiều loại chất thải khác nhau như: Nước thải,
khí thải, rác thải Nước thải từ nhà bếp, khu vệ sinh tự hoại, rác thải từ rau củ quả, rác từ thiên nhiên lá cây, các loại nilông, giấy lộn, đồ sinh hoạt thừa, vỏ hộp sữa Nếu không có biện pháp xử lý tốt sẽ làm ô nhiễm môi trường. Các loại rác thải là nơi tập trung và phát triển của các loại côn trùng và chúng bay đến đậu nơi thức ăn cũng sẽ gây nên các mầm bệnh, ngộ độc thức ăn ở trường. Các chất thải ra phải cho vào thùng rác và có nắp đậy. Rát thải đã được nhà trường ký kết hợp đồng với phòng vệ sinh môi trường thu gom và xử lý hàng ngày, vì vậy khuôn viên trường lớp không có rát thải tồn đọng và mùi hôi thối. Ngoài ra nếu xe thu gom rát bị sự cố nhà trường sẽ tiêu huỷ rác tại chỗ là đào hố sâu, lấp rác thải kỹ từ 5-15 phân đất lên mặt tránh gây ra mùi hôi thối, nếu không sẽ gây bệnh.
Trường có cống thoát nước ngầm để không có mùi hôi. Khu vệ sinh đại tiểu
tiện luôn được nhân viên vệ sinh, giáo viên thường xuyên cọ rửa sạch sẽ.
Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp là một trong các tiêu chí hưởng ứng
phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào năm học mới
nhà trường đã phát động đến toàn thể cán bộ viên chức, các bậc cha mẹ học sinh và
các cháu cùng nhau xây dựng môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp. Đây là phong
trào đã được cán bộ viên chức và toàn thể cha mẹ học sinh, các cháu học sinh đồng
tình hưởng ứng cho nên cảnh quan môi trường, lớp học luôn xanh mát. Ngoài ra sân
sau nhà trường còn có vườn rau cho cô và trẻ cùng chăm bón. Vườn rau này cũng là
nguồn cung cấp rau lớn nhất cho nhà bếp và thật sự là vườn rau sạch để có những
bữa canh thật an toàn và ngon miệng cho trẻ.
Ý thức vệ sinh chung: Bảo vệ chăm sóc tạo cảnh quan môi trường, bỏ rác
đúng nơi quy định trên sân trường, đồ chơi đẹp-sạch-an toàn và lành mạnh là tất cả
cán bộ viên chức, cha mẹ học sinh và học sinh đã hưởng ứng tốt phong trào “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
ề : + Kiến thức và kỹ năng về nuôi dưỡng cho 100% số cô nuôi của bếp ăn qua các lớp tập huấn do phòng giáo dục tổ chức. + Tổ chức các cuộc thi về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, thi cô nuôi giỏi cấp trường + Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về kiến thức kỹ năng chăm sóc trẻ từ 0 đến 6 tuổi và kỹ năng chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng qua giờ đón trả trẻ và qua các buổi họp phụ huynh. VD: Về xây dựng thực đơn: BẢNG THỰC ĐƠN MÙA HÈ Thứ Bữa ăn Món ăn Hai Bữa chính trưa Cơm+ thịt đậu sốt cà chua Canh rau ngót nấu thịt. Bữa phụ Cháo thập cẩm Sữa Nuca+ Ba Bữa chính trưa Cơm + Thịt bò thập cẩm Canh muống nấu thịt. Bữa phụ Xôi đậu xanh Quả chín Tư Bữa chính trưa Cơm +Thịt lợn sốt trứng, Canh rau mùng tơi thịt. Bữa phụ Mì thịt Sữa Nuca+ Năm Bữa chính trưa Cơm + thịt gà xào gừng Canh bí đỏ hần xương Bữa phụ Cháo thịt Quả chín Sáu Bữa chính trưa Cơm + Ruốc cá Canh rau dền nấu tôm. Bữa phụ Xôi lạc Sữa đậu nành hoặc chè đỗ đen BẢNG THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG Thứ Bữa ăn Món ăn Hai Bữa chính trưa Cơm+ thịt đậu sốt cà chua Canh rau cải nấu thịt. Bữa phụ Cháo thập cẩm Sữa Nuca+ Ba Bữa chính trưa Cơm + Thịt bò thập cẩm Canh bí hầm xương. Bữa phụ Mì thịt Quả chín Tư Bữa chính trưa Cơm + Thịt lợn, lạc thập cẩm Canh rau ngót nấu thịt Bữa phụ Xôi gấc Sữa Nuca+ Năm Bữa chính trưa Cơm + thịt gà xào gừng Canh khoai xương Bữa phụ Cháo thập cẩm Quả chín Sáu Bữa chính trưa Cơm + Tôm rim hoặc Ruốc cá Canh rau bắp cải nấu thịt lợn Bữa phụ Xôi lạc ; Sữa đậu nàn * Biện pháp 2: Công tác phối hợp đảm bảo giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm: Vào đầu tháng 9 hàng năm nhà trường tổ chức họp Ban giám hiệu và các ban ngành,đoàn thể thống nhất chế độ ăn uống, thực đơn ăn uống và mời các nhà cấp thực phẩm có uy tín và là người địa phương đến trường ký hợp đồng thực phẩm như: Thịt, cá, trứng, tôm, rau, sữa, gạo Nguồn cung cấp thực phẩm phải có đủ điều kiện cung cấp thường xuyên và có trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo giá cả hợp lý, ổn định. Thực phẩm hợp đồng với nhà trường phải tươi sống như: Rau, thịt, cáphải được nhận vào mỗi buổi sáng và được kiểm tra ba bên đảm bảo về chất lượng, đủ về số lượng hàng ngày thì nhân viên mới ký nhận và chế biến. Nếu thực phẩm không đảm bảo chất lượng như ẩm mốc, hôi thiu, kém chất lượng sẽ trả lại thực phẩm và cắt hợp đồng. Đối với thực phẩm nấu chín thường xuyên lưu mẫu thức ăn trong tủ lạnh đủ 24h đồng hồ. Hằng năm nhà trường tổ chức và tham gia các Hội thi như: Môi trường và vệ sinh cá nhân, gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ, dự thi bếp ăn theo quy trình bếp 1 chiều nhằm tuyên truyền kiến thức cho toàn thể cán bộ viên chức và phụ huynh thấy được tầm quan trọng của công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đối với đời sống con người. Ngoài ra nhà trường còn tổ chức thi sáng tác thơ ca, hò vèvề cách giữ vệ sinh và phòng ngừ ngộ độc. Tất cả đều được cha mẹ học sinh và cán bộ viên chức đồng tình ủng hộ. Trong những năm qua trường đã thực hiện tốt các chuyên đề vệ sinh dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng hàng năm, trường làm tốt công tác tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con theo khoa học cho các bậc phụ huynh dưới nhiều hình thức như thông qua các buổi họp phụ huynh, qua các hội thi, tuyên truyền qua các giờ đón trả trẻ. Phối kết hợp với hội phụ nữ để tuyên truyền với các nội dung như tổ chức bữa ăn hợp lý cho trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cách phòng chống một số loại bệnh cho trẻ... Nhà trường đã tổ chức tốt việc chăm sóc sức khoẻ cho trẻ, như tổ chức cân, đo theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng để kịp thời phát hiện ra số trẻ bị suy dinh dưỡng. Phối hợp với trạm y tế xã để khám sức khoẻ định kỳ cho các cháu để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Thực hiện tốt vệ sinh phòng bệnh cho trẻ, đảm bảo tốt giấc ngủ cho trẻ. Biện pháp 3: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nơi chế biến: Nơi chế biến thực phẩm luôn thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ có dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và chín. Bếp nấu ăn đảm bảo đủ ánh sáng và không khí. Bếp thực hiện quy trình một chiều để đảm bảo vệ sinh. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho toàn thể cán bộ viên chức và cô nuôi trong nhà trường tham gia ngay vào đầu năm học. Nhà bếp luôn luôn hợp vệ sinh, đảm bảo bếp không bị bụi, có đủ dụng cụ cho nhà bếp và đồ dùng ăn uống cho trẻ, có đủ nguồn nước sạch cho trẻ phục vụ ăn uống. Ngoài ra trong nhà bếp có bảng tuyên truyền 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm cho mọi người cùng đọc và thực hiện. Phân công cụ thể ở các khâu: chế biến theo thực đơn, theo số lượng đã quy định của nhà trường, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và hợp vệ sinh. Đối với nhân viên nấu ăn phải thường xuyên kiểm tra sức khoẻ trước khi làm việc vào đầu năm học mới, và sau sáu tháng làm việc tiếp theo. Trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ đầu tóc gọn gàng, móng tay luôn cắt ngắn và sạch sẽ có khẩu trang, tạp rề, gang tay, tuyệt đối không được bốc thức ăn khi chia cho trẻ. Nhà trường phối hợp cùng với công đoàn tổ chức xây dựng vườn rau cho bé tại ngay sân trường để góp phần cung cấp dinh dưỡng và cải thiện bữa ăn cho trẻ luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bếp được trang bị sử dụng bếp ga không gây độc hại cho nhân viên và khói bụi cho trẻ. Cọ rữa vệ sinh các dụng cụ chế biến thực phẩm hàng ngày sau khi sử dụng. Thùng rác thải, nước gạo luôn được thoát và để đúng nơi quy định, các loại rác thải được chuyển ra ngoài hàng ngày kịp thời. Nhân viên phải mặc trang phục trong khi nấu ăn: đeo tạp dề, đội mũ khi chế biến, đeo khẩu trang trước khi chia thức ăn và rửa tay bằng xà phòng tiệt trùng. Hàng ngày trước khi bếp hoạt động, nhà trường đã có kế hoạch phân công cụ thể các nhân viên cấp dưỡng thay phiên nhau đến sớm làm công tác thông thoáng phòng cho không khí lưu thông và lau dọn sàn nhà, kệ bếp, kiểm tra hệ thống điện, ga trước khi hoạt động. Nếu có điều gì biểu hiện không an toàn thì nhân viên cấp dưỡng báo ngay với lãnh đạo nhà trường để biết và kịp thời xử lý. Ngoài công tác vệ sinh hàng ngày, định kỳ, hàng tháng phải tổng vệ sinh xung quanh nhà bếp, vệ sinh nhà bếp, dụng cụ nhà bếp dụng cụ ăn uống nơi sơ chế thực phẩm sống, khu chế biến thực phẩm, chia cơm, nơi để thức ăn chín Khu nhà bếp chế biến thực phẩm được đảm bảo vệ sinh và tránh xa nhà vệ sinh, bãi rác, khu chăn nuôikhông có mùi hôi thối xẩy ra khi chế biến thức ăn. Dao thớt sau khi chê biến luôn được rửa sạch để ráo hàng ngày và được sử dụng đúng giữa thực phẩm sống và chín. Người không phận sự không được vào bếp. * Biện pháp 4: Vệ sinh nguồn nước, rác thải: - Nguồn nước: Nước là một loại nguyên liệu không thể thiếu được và nó được sử dụng nhiều công đoạn chế biến thực phẩm và vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày đối với trẻ. Nước nhiễm bẩn sẽ tạo nguy cơ không tốt đến sức khoẻ của trẻ. Nếu dùng nước an toàn trong chế biến thực phẩm phải là nước sạch lấy từ giếng khoan, nước máy, nước giếng và nước cũng phải được kiểm định về vệ sinh thường xuyên. Nhà trường đã sử dụng nguồn nước sạch và luôn được sát trùng, nếu có biểu hiện khác thường thì nhân viên nhà bếp báo ngay cho nhà trường và nhà trường báo ngay với cơ quan y tế để điều tra và xử lý kịp thời nếu nước nhiễm bẩn sẽ gây ra ngộ độc thức ăn trong ăn uống, và các chứng bệnh ngoài da của trẻ. Nước uống luôn được đun sôi để nguội và đựng vào bình có nắp đậy bằng Inoox, tất cả các lớp đều có bình đựng nước và bình đựng nước được cọ rửa hàng ngày. - Xử lý chất thải Đối với trường bán trú có rất nhiều loại chất thải khác nhau như: Nước thải, khí thải, rác thải Nước thải từ nhà bếp, khu vệ sinh tự hoại, rác thải từ rau củ quả, rác từ thiên nhiên lá cây, các loại nilông, giấy lộn, đồ sinh hoạt thừa, vỏ hộp sữaNếu không có biện pháp xử lý tốt sẽ làm ô nhiễm môi trường. Các loại rác thải là nơi tập trung và phát triển của các loại côn trùng và chúng bay đến đậu nơi thức ăn cũng sẽ gây nên các mầm bệnh, ngộ độc thức ăn ở trường. Các chất thải ra phải cho vào thùng rác và có nắp đậy. Rát thải đã được nhà trường ký kết hợp đồng với phòng vệ sinh môi trường thu gom và xử lý hàng ngày, vì vậy khuôn viên trường lớp không có rát thải tồn đọng và mùi hôi thối. Ngoài ra nếu xe thu gom rát bị sự cố nhà trường sẽ tiêu huỷ rác tại chỗ là đào hố sâu, lấp rác thải kỹ từ 5-15 phân đất lên mặt tránh gây ra mùi hôi thối, nếu không sẽ gây bệnh. Trường có cống thoát nước ngầm để không có mùi hôi. Khu vệ sinh đại tiểu tiện luôn được nhân viên vệ sinh, giáo viên thường xuyên cọ rửa sạch sẽ. Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp là một trong các tiêu chí hưởng ứng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào năm học mới nhà trường đã phát động đến toàn thể cán bộ viên chức, các bậc cha mẹ học sinh và các cháu cùng nhau xây dựng môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp. Đây là phong trào đã được cán bộ viên chức và toàn thể cha mẹ học sinh, các cháu học sinh đồng tình hưởng ứng cho nên cảnh quan môi trường, lớp học luôn xanh mát. Ngoài ra sân sau nhà trường còn có vườn rau cho cô và trẻ cùng chăm bón. Vườn rau này cũng là nguồn cung cấp rau lớn nhất cho nhà bếp và thật sự là vườn rau sạch để có những bữa canh thật an toàn và ngon miệng cho trẻ. Ý thức vệ sinh chung: Bảo vệ chăm sóc tạo cảnh quan môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định trên sân trường, đồ chơi đẹp-sạch-an toàn và lành mạnh là tất cả cán bộ viên chức, cha mẹ học sinh và học sinh đã hưởng ứng tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” * Biện pháp 5: Tuyên truyền giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm trong cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh: Bản thân tôi xây dựng kế hoạch tuyên truyền phối hợp y tế, kết hợp với đại diện cha mẹ học sinh của trường, lấy ý kiến đóng góp của cha mẹ học sinh các lớp. Ban chỉ đạo có trách nhiệm đẩy mạnh công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống các dịch bệnh trong nhà trường. Theo sự chỉ đạo của nhà trường bản thân tôi xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng ngày, tuần, địn
Tài liệu đính kèm: