Như vậy, sau khi vận dụng sáng kiến này để giáo dục học sinh trong lớp thì tôi thấy hiệu quả được nâng cao rõ rệt. Mỗi hình thức, phương pháp là một hoạt động có nhiều tác dụng trong các giờ học tập cũng như rèn luyện của học sinh tiểu học. Tạo không khí thoải mái trong mỗi tiết học, các em được tự nói lên những suy nghĩ hay thắc mắc của mình để cả tập thể lớp cùng đưa ra lời nhận xét, trao đổi rất sôi nổi, đôi khi có những tình huống đưa ra rất trẻ con làm cho cô và trò rất rôm rả khi tranh luận. Tổ chức tốt, biết kết hợp hài hòa các hình thức và phương pháp trong mỗi tiết dạy không chỉ tạo cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em tự tin hơn. Giúp các em biết tự rèn luyện bản thân hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Việc tổ chức hợp lí các giải pháp trên là vô cùng cần thiết. Xong không nên khắt khe hay dập khuôn mẫu quá sẽ làm cho các em dần dần chán nản mà cần phải lên kế hoạch để thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh và môi trường học tập và rèn luyện của các em.
Do vậy người giáo viên cần có kĩ năng tổ chức, xây dựng kế hoạch. Khi tiến hành thực hiện, cần dựa vào tình hình thực tế, hoàn cảnh của các em, nắm bắt được tâm lí lứa tuổi của các em mà lựa chọn giải pháp phù hợp để bản thân các em và phụ huynh thấy đây thực sự là nơi lí tưởng, bổ ích giúp cho con em họ “rèn đức luyện tài”. Từ đó, chúng ta sẽ nhận được sự ủng hộ, tin tưởng và hợp tác giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục các em một cách toàn diện nhất, các em sẽ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, nhất là các em hiểu được nhiệm vụ học tập và rèn luyện là có lợi cho chính các em, các em sẽ biết lắng nghe, chia sẻ, tin tưởng và biết ơn thầy cô cũng như những người thân trong gia đình.
Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với việc hình thành thói quen tự giác của các em. Nếu như ở trường có thầy cô giáo, ở nhà có bố mẹ xây dựng cho các em một thói quen tốt, một nề nếp trong sinh hoạt và học tập, tính tự giác trong mọi hoạt động thì lớn lên các em sẽ đi đúng hướng, sẽ có một vốn kiến thức về kĩ năng sống về văn hóa đủ phục vụ tốt cho bản thân và là cơ sở vững chắc để làm hành trang cho các em bước vào đời.
Tôi mong muốn rằng sáng kiến này của tôi sẽ được áp dụng hiệu quả tại các khối lớp học tiểu học ở các trường bạn trong và ngoài tỉnh.
nh thực hiện, cần dựa vào tình hình thực tế, hoàn cảnh của các em, nắm bắt được tâm lí lứa tuổi của các em mà lựa chọn giải pháp phù hợp để bản thân các em và phụ huynh thấy đây thực sự là nơi lí tưởng, bổ ích giúp cho con em họ “rèn đức luyện tài”. Từ đó, chúng ta sẽ nhận được sự ủng hộ, tin tưởng và hợp tác giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục các em một cách toàn diện nhất, các em sẽ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, nhất là các em hiểu được nhiệm vụ học tập và rèn luyện là có lợi cho chính các em, các em sẽ biết lắng nghe, chia sẻ, tin tưởng và biết ơn thầy cô cũng như những người thân trong gia đình. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với việc hình thành thói quen tự giác của các em. Nếu như ở trường có thầy cô giáo, ở nhà có bố mẹ xây dựng cho các em một thói quen tốt, một nề nếp trong sinh hoạt và học tập, tính tự giác trong mọi hoạt động thì lớn lên các em sẽ đi đúng hướng, sẽ có một vốn kiến thức về kĩ năng sống về văn hóa đủ phục vụ tốt cho bản thân và là cơ sở vững chắc để làm hành trang cho các em bước vào đời. Tôi mong muốn rằng sáng kiến này của tôi sẽ được áp dụng hiệu quả tại các khối lớp học tiểu học ở các trường bạn trong và ngoài tỉnh. c) Các thông tin cần được bảo mật (nếu có): d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến một cách hiệu quả nhất là: - Về phía nhà trường: + Tạo điều kiện thuận lợi để các giáo viên tiểu học được tham gia các lớp bồi dưỡng về giáo dục tâm sinh lí lứa tuổi cho học sinh để giáo viên có kiến thức về lĩnh vực này để trang bị cho các em. + Tổ chức các buổi chuyên đề về các môn học cũng như kĩ năng sống để giáo viên có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp phục vụ tốt cho việc dạy học tại lớp mình. - Về phía giáo viên: + Để giải pháp này được áp dụng thiết thực và bổ ích đến với từng đối tượng học sinh thì bản thân người giáo viên chủ nhiệm không ngừng cải tiến, thay đổi phương pháp và hình thức dạy học để các em không bị nhàm chán khi học đồng thời phù hợp với tâm lí lứa tuổi của các em. + Giáo viên phải là người yêu nghề, mến trẻ, hiểu tâm lí các em, có cử chỉ gần gũi, thân thiện để nắm bắt được tâm tư tình cảm của các em, để lấy được lòng tin từ các em. Từ đó các em sẽ tin tưởng và bộc bạch những suy nghĩ thật của chúng cho thầy cô biết thì việc giáo dục các em mới thật sự thành công và hiệu quả. + Bản thân giáo viên cần phải tự nghiên cứu bồi dưỡng chuyên môn, nghệ thuật truyền đạt để cho cách dẫn dắt của mình tạo tinh thần hứng khởi, thích thú đến các em. + Để khuyến khích học sinh mạnh dạn, hào hứng khi học tập và rèn luyện cần tạo ra những sân chơi bổ ích thông qua các hoạt động vui chơi, tìm hiểu và trải nghiệm giáo dục hình thành cho các em nhận thức đầy đủ về những vấn đề trong học tập cũng như cuộc sống. - Về phía học sinh: + Bản thân phải xác định được nhiệm vụ học tập và rèn luyện của bản thân mình. + Có ý thức và tinh thần tự học cao. + Có niềm đam mê trong học tập và rèn luyện. đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng: là học sinh từ khối 3 đến khối 5 của trường tôi và các trường tiểu học khác trong huyện, tỉnh. Tôi mong muốn rằng sáng kiến này sẽ được áp dụng hiệu quả tại các khối lớp học tiểu học ở các trường bạn trong và ngoài tỉnh. Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công nhận sáng kiến. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Trung Mỹ, ngày 18 tháng 01 năm 2019 NGƯỜI VIẾT ĐƠN (Ký và ghi rõ họ tên) Vũ Thị Thủy PHÒNG GD&ĐT BÌNH XUYÊN TRƯỜNG TH&THCS TRUNG MỸ -------------------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ------------------------ Số: Trung Mỹ, ngày .. tháng 01 năm 2019 BẢN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên Đơn vị công tác trường TH&THCS Trung Mỹ nhận được đơn đề nghị công nhận sáng kiến của bà: Vũ Thị Thủy - Ngày tháng năm sinh: 14/10/1979. Nữ - Đơn vị công tác: Trường TH&THCS Trung Mỹ - Bình Xuyên- Vĩnh Phúc - Chức danh: Giáo viên - Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm - Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100% - Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Vũ Thị Thủy - Tên sáng kiến: Hình thành thói quen tự giác trong học tập và rèn luyệncho học sinh lớp 5. - Lĩnh vực áp dụng: Sáng kiến này được đưa ra, nghiên cứu và thực hiện trong quá trình giảng dạy các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp đối với học sinh lớp 5A1 trường TH&THCS Trung Mỹ. Sau khi nghiên cứu đơn đề nghị công nhận sáng kiến. Tôi tên là Trần Văn Chiến Chức vụ: Hiệu trưởng Thay mặt nhà trường nhận xét, đánh giá như sau: 1.Đối tượng được công nhận sáng kiến: - Giải pháp kỹ thuật: Sáng kiến này được đưa ra, nghiên cứu và thực hiện trong quá trình giảng dạy các môn học trong chương trình lớp 5 tại trường TH&THCS Trung Mỹ. 2. Nhận xét, đánh giá về nội dung sáng kiến: a) Đảm bảo tính mới, tính sáng tạo vì: - Không trùng với nội dung của giải pháp trong đơn đăng ký sáng kiến nộp trước; - Chưa bị bộc lộ công khai trong các văn bản, sách báo, tài liệu kỹ thuật đến mức căn cứ vào đó có thể thực hiện ngay được; - Không trùng với giải pháp của người khác đã được áp dụng hoặc áp dụng thử, hoặc đưa vào kế hoạch áp dụng, phổ biến hoặc chuẩn bị các điều kiện để áp dụng, phổ biến; - Chưa được quy định thành tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm bắt buộc phải thực hiện. b) Giải pháp có khả năng mang lại lợi ích thiết thực: - Mang lại hiệu quả kinh tế: Đây là sáng kiến thiết thực giúp cho học sinh tiểu học dần hình thành được kĩ năng tự giác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện của chính các em. - Mang lại lợi ích xã hội: + Các em có ý thức hơn trong công việc của bản thân cũng như đối với tập thể. + Các em tích cực, hào hứng tiếp thu và mạnh dạn đặt câu hỏi, đưa ra câu trả lời trong việc lĩnh hội kiến thức. + Giữa thầy và trò thêm thân thiết, gắn bó. +Những em khó bảo, ương bướng, chưa có ý thức thì nay không những đã biết tự điều chỉnh bản thân mà còn có tinh thần đoàn kết cao, có ý thức vì tập thể lớp hơn trong việc tự quản, phát biểu xây dựng bài, không khí lớp học sôi nổi hơn. c) Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Khả năng áp dụng của sáng kiến rất hiệu quả và thiết thực. Nó vừa đơn giản, dễ hiểu và quan trọng hơn cả đây là một số kĩ năng các em cần phải có để tự giác làm lấy việc của mình trong học tập và rèn luyện của bản thân mà không cần người lớn phải nhắc nhở hay thúc giục. Điều đó được thể hiện rất rõ trong những giờ học: + Các em có tinh thần tự quản hơn trong học tập và rèn luyện. + Nâng cao chất lượng học các môn học. + Các em chủ động hơn trong hoạt động học tập và rèn luyện. + Các em thêm yêu trường, yêu lớp mong được gặp thầy cô và bạn bè để cùng đồng hành khám phá những kiến thức mới. Sáng kiến này không chỉ có khả năng áp dụng đối với học sinh lớp 5 của trường TH&THCS Trung Mỹ mà còn có thể áp dụng cho các đối tượng là học sinh từ khối 3 đến khối 5 của trường TH&THCS Trung Mỹ cũng như các trường tiểu học khác trong huyện, tỉnh. 3. Kiến nghị đề xuất: - Tôi đề nghị công nhận sáng kiến. - Trường TH&THCS Trung Mỹ: Đề nghị Hội đồng sáng kiến xét công nhận sáng kiến. Xin trân trọng cảm ơn. HIỆU TRƯỞNG (Ký ghi rõ họ và tên) Số phách - Tên sáng kiến: Hình thành thói quen tự giác trong học tập và rèn luyện cho học sinh lớp 5. - Lĩnh vực áp dụng: Học sinh lớp 3 đến lớp 5 - Họ tên tác giả: Vũ Thị Thủy - Đơn vị công tác: Trường TH&THCS Trung Mỹ Trung Mỹ, tháng 01/2019 Họ tên, chữ ký người chấm điểm Điểm Số phách Người số 1:. Người số 2:. - Tên sáng kiến: Hình thành thói quen tự giác trong học tập và rèn luyện cho học sinh lớp 5. - Mô tả sáng kiến: + Về nội dung của sáng kiến: *Giải pháp 1: Sử dụng hình thức nêu gương. + Phụ huynh cần: - Làm gương cho con trong công việc cũng như trong sinh hoạt hằng ngày. - Hướng dẫn các em biết tự phục vụ bản thân và phụ giúp gia đình bằng những việc làm vừa sức. - Chỉ dẫn cho các em cách ăn uống đủ chất, an toàn và biết rèn luyện thể lực để có sức khỏe tốt phục vụ cho việc học. - Vào những ngày nghỉ cho các em tham gia vào việc vệ sinh nhà cửa, cùng phụ giúp nấu ăn, phơi, gấp quần áo. Sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng, ngăn nắp, tránh “làm đâu vứt đấy” sẽ thành thói quen không tốt. - Mỗi buổi tối đi làm về nên dành thời gian hỏi han, quan tâm đến việc học tập của con ở trường, ở lớp xem con có gặp khó khăn gì không? Hôm nay ở lớp có gì vui không? Thầy cô có dặn gì không? Có như vậy thì khi ở lớp các em mới hào hứng, tự giác học tập để về nhà kể cho bố mẹ nghe. + Thầy cô: Bản thân giáo viên tự giác thì sẽ khơi dậy được tính tự giác cho học sinh của mình. Bởi thế tôi luôn có ý thức trong công việc của mình: - Biết tự giác trong công việc giảng dạy của mình: hồ sơ đầy đủ, chuẩn bị bài dạy chu đáo, đúng giờ, không làm việc riêng khi đang dạy, - Sắp xếp đồ dùng dạy học, bàn giáo viên, cách trình bày bảng lớp khoa học. - Giữ đúng lời hứa với học sinh và người khác. *Giải pháp 2: Lập kế hoạch học tập và rèn luyện cho học sinh. Ngay từ đầu năm học khi nhận lớp, tôi đã đề ra kế hoạch riêng cho học sinh lớp mình phụ trách như sau: +Ở trường: - Xây dựng nội quy, ý thức kỉ luật, nề nếp, trật tự của lớp dựa theo nội quy của trường có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với đặc điểm tình hình của lớp. - Hình thành cho các em thói quen tự tin trong giao tiếp và các hoạt động như: chào hỏi mọi người, giúp đỡ bạn bè và mọi người, biết nói lời cảm ơn và xin lỗi trong từng hoàn cảnh thích hợp, - Khuyến khích các em đọc sách bằng cách xây dựng góc thư viện nhỏ dưới cuối lớp, phát động các phong trào để các em sưu tầm hoặc mượn trên thư viện nhiều loại sách báo hay phù hợp với lứa tuổi các em để các em đọc trong những giờ ra chơi,Đó là cơ hội giúp các em biết bình luận thơ ca trong tiết sinh hoạt cuối tuần chiều thứ sáu. +Trong giờ h
Tài liệu đính kèm: