Đơn công nhận SKKN Chăm sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Thanh Minh

Đơn công nhận SKKN Chăm sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Thanh Minh

Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với Toán:

Đặc biệt là trong bộ môn dạy trẻ làm quen với toán, thì các hiệu ứng hình ảnh đã thu hút được trẻ tích cực hoạt động và tiếp thu kiến thức đạt hiệu quả cao. Qua các hình ảnh giúp trẻ phát triển tư duy hình tượng và bước đầu hình thành ở trẻ tư duy logic và tư duy trừu tượng được tốt hơn.

Khi tổ chức hoạt động học cho trẻ làm quen với toán, bên cạnh sử dụng các đồ dùng trực quan gần gũi để hoạt động, giáo viên có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy.

+ Ví dụ: Chủ đề: “Bản thân”. Đề tài: “Đếm đến 6, Nhận biết các nhóm có 6

đối tượng.

 Nhận biết số 6” Tôi vào mạng internet chọn đối tượng để chèn, âm thanh và hiệu ứng phù hợp với bài dạy. Tôi tổ chức như sau:

- Cho trẻ ôn luyện số lượng 5: Trò chơi “Bé đoán giỏi” trẻ cùng khám phá

các đồ dùng cá nhân, cho trẻ đếm số lượng trong phạm vi 5 về các đồ dùng với

số lượng khác nhau cùng kiểm tra kết quả.

- Phần nội dung trọng tâm: “Đếm đến 6, nhận biết các nhóm có 6 đối

tượng” cho hình ảnh xuất hiện trên máy chiếu. Đó là những chiếc áo, chiếc quần

có số lượng là 6-5. Trẻ quan sát đếm và nhận xét 2 nhóm có số lượng như thế

nào với nhau? tương ứng với số mấy? Trong quá trình trẻ quan sát trên máy

chiếu các thao tác cô thực hiện, ở dưới trẻ sẽ thực hiện trên đồ dùng của trẻ. Sau

đó hỏi trẻ : Làm thế nào để 2 nhóm có số lượng bằng nhau (Trẻ trả lời) cô thực

hiện thêm vào nhóm có số lượng ít hơn 6 là nhóm quần, ít hơn là 1 cái quần, để

cho 2 nhóm bằng nhau các con phải làm thế nào?. Cho trẻ thực hiện thêm 1 cái

quần vào nhóm đồ dùng của trẻ. Hỏi trẻ: Nhóm quần và nhóm áo bây giờ như

thế nào với nhau? (bằng nhau và đều bằng 6, gắn thẻ số 6 thay cho số 5). Cứ như

vậy, trẻ được quan sát trên màn chiếu các bước cô thực hiện và trẻ thực hiện

cùng cô. Với các hình ảnh to, rõ ràng trẻ sẽ đếm được và ghi nhớ chữ số rất

nhanh. Bên cạnh đó trẻ rất thích được quan sát những con số có màu sắc đẹp, trẻ

thích thú và tích cực học toán và nhớ con số cần học nhanh hơn.

 

doc 35 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 92Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đơn công nhận SKKN Chăm sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Thanh Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y hoặc phù hợp với những hoạt động.
Sử dụng phần mềm powerpoint: Hiện nay, dạy học với giáo án điện tử đang trở thành một phong trào sôi nổi ở các trường học các cấp nói chung và mẫu giáo nói riêng, đây là loại giáo án được biên soạn trực tiếp trên máy tính bằng các phần mềm chuyên dụng, giúp giáo viên đơn giản hóa việc lập giáo án.
Với phần mềm này cho phép chúng ta tạo dựng những slide thể hiện những chủ điểm, thông điệp đi kèm với những hiệu ứng giúp cho bài dạy của mình trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Tôi thường dùng phần mềm PowerPoint 2010, PowerPoint 2013, PowerPoint 2016
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực khám phá khoa học
+ Ví dụ tiết học: Cho trẻ tìm hiểu về vòng đời của bướm:
 Với lối học truyền thống đây là một giờ hoạt động khám phá khoa học, như thường lệ giáo viên chỉ cho học thông qua các tranh ảnh để trẻ quan sát chứa không thể chuẩn bị những loại con vật thật để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực tiếp. Chính vì vậy, mà tiết học sẽ trở nên nhàm chán đơn điệu sẽ không lôi cuốn thu hút trẻ được nên hiệu quả của giờ học sẽ có phần hạn chế. Nhưng Tôi đã sử dụng phần mềm powerpoint cho trẻ quan sát một đoạn phim ngắn về quá trình phát triển của bướm đang chuyển động, với những hình ảnh “thật” thì trẻ sẽ rất thích thú, tập trung chú ý, giờ học sẽ đạt kết quả như mong muốn.
+ Mục đích của giờ học: Trẻ hiểu được vòng đời của bướm từ: đó là: Trứng 	ấu trùng ( Sâu) nhộng bướm là một vòng tuần hoàn.
- Chuẩn bị:
+ Xây dựng bài giảng điện tử, các phương tiện đồ dùng cho trẻ khám phá.
+ Đầu tiên ta vào trang web  lựa chọn hình ảnh, gõ vào vòng đời của bướm, lựa chọn hình ảnh và copy về. Tiếp tục tìm một đoạn phim ngắn vòng đời của bướm, sau đó đưa về thư mục để lưu. Sau khi đã đủ các tư liệu thì ta sẽ vào phần mềm powerpoint chọn new slide để tạo một slide mới, insert( chèn) hình ảnh (âm thanh) tùy chỉnh để tạo ra các hiệu ứng cho từng slide, từng hình ảnh, 
+ Vòng đời của bướm bắt đầu từ đâu? Bắt đầu từ bướm đẻ trứng).
+ Từ trứng phải qua thời gian bao lâu thì trứng nở thành ấu trùng (Sâu) ? (Thời gian trứng nở thành ấu trùng khoảng 3 đến 8 ngày).
+ Sâu ăn gì để lớn lên và phát triển? (Sâu ăn vỏ trứng và cây ký chủ)
+ Qua quá trình nào thì sâu phát triển thành nhộng? (Qua quá trình lột xác từ 3 đến 4 lần thì sâu phát triển thành nhộng).
+ Sau thời gian bao lâu nhộng sẽ phát triển thành bướm? ( Từ 14-16 ngày)
+ Từ bướm, lại đẻ ra trứng, rồi từ trứng lại nở thành sâu . Vậy vòng đời của bướm là một vòng tuần hoàn. 
Hình ảnh: Vòng tuần hoàn của bướm
- Ứng dụng phần mềm powerpoint thiết kế các trò chơi âm nhạc:
Âm nhạc là nhu cầu của cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì âm nhạc là một loại hình nghệ thuật hết sức gần gũi và nó phát triển năng lực cảm xúc, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ tình cảm. Với trẻ âm nhạc là thể giới kì diệu đầy cảm xúc. Âm nhạc giúp trẻ trải nghiệm những xúc cảm, phát triển khả năng thể hiện âm nhạc, góp phần hình thành tính độc lập, sáng tạo và nhu cầu hát múa trong đời sống hằng ngày của trẻ. Hoạt động âm nhạc ở các trường mầm non luôn giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Vì vậy, âm nhạc là người bạn thân thiết của trẻ thơ. Từ lúc trẻ tới trường đến khi được đón về, âm nhạc cần xuất hiện thường xuyên để vừa tạo không khí vui vẻ, thoải mái vừa tạo hứng thú học tập cho trẻ như nhà văn Nga, ông M.Gooc- ki đã nhận xét: “Âm nhạc tác động một cách kì diệu đến tận đáy lòng, nó khám phá ra cái phẩm chất cao nhất của con người, chính vì vậy, người lớn cần quan tâm đặc biệt đến việc giáo dục âm nhạc cho trẻ càng sớm càng tốt”.
Công nghệ thông tin giúp âm nhạc đến gần với trẻ không những trẻ thuộc bài hát mà qua các hình ảnh có liên quan trẻ còn phát triển nhận thức, những hình ảnh trẻ khó có thể xem trực tiếp.
+ Ví dụ: Ở chủ đề nghề nghiệp: Dạy bài hát: “Cháu yêu cô chú công nhân”, có thể kết hợp cho trẻ xem hình ảnh “Chú công nhân đang xây nhà, cô công nhân đang may quần áo” tương ứng với mỗi câu hát, đến câu nói về ai thì trẻ xem hình ảnh tương ứng với nghề nghiệp đó, trẻ có thể vừa hát vừa hưởng ứng theo bài hát bằng cách vỗ tay theo tiết tấu bài hát. Tiết học sẽ trở nên vui nhộn và hấp dẫn hơn.
 Hình ảnh: Các chú thợ xây
Hình ảnh : Các cô thợ may.
+ Với những bài nghe hát thuộc làn điệu dân ca cô có thể cho trẻ xem hình ảnh, clip về những cuộc thi hát dân ca, hát đối, hát quan hộ ở hội lim, khi trẻ được xem trực tiếp những đoạn video clip có biểu diễn bằng trang phục áo tứ thân trẻ sẽ hứng thú và có cảm xúc hơn với các làn điệu dân ca
 Các trò chơi âm nhạc có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố kĩ năng ca hát, cảm nhạc nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc, mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp nhận những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng nghe nhạc. Chính vì vậy tôi đã tìm tòi để ứng dụng các phần mềm tin học vào âm nhạc để thiết kế các trò chơi âm nhạc làm tăng thêm sự hấp dẫn cho bộ môn âm nhạc. 
Và tôi đã sử dụng phần mềm powerponit để thiết kế các trò chơi âm nhạc.
+ Ví dụ: Trò chơi âm nhạc “Ô cửa bí mật” , công nghệ thông tin giúp âm nhạc đến gần với trẻ không những trẻ thuộc bài hát mà qua các hình ảnh có liên quan trẻ còn phát triển nhận thức, những hình ảnh trẻ khó có thể xem trực tiếp.
+ Mục đích của trò chơ âm nhạc “Ô cửa bí mật”.i là nhìn hình đoán tên bài hát.
+ Đầu tiên ta sẽ chọn các slide tương ứng.
+ Chúng ta sẽ phải download những hình ảnh phù hợp với chủ đề với yêu
cầu của trò chơi, tiếp theo tôi tạo các slide liên kết.
+ Với slide ô sổ bí ẩn như trên để tạo được các bạn vào mục Shapes chọn
một biểu tượng vẽ một ô cửa mà mình thích. Sau đó đến phần đổ màu các bạn nhấp vào chuột phải chọn Fromat chọn những hiệu ứng màu mà mình thích đổ màu và bấm Close. Để tạo hiệu ứng số các bạn kích chuột phải vào đối tượng và chọn Add text và chúng ta chỉ việc đặt số (nút Home).sau đó, tạo màu cho số, tạo kích cỡ số tùy theo mình thích. nhiệm vụ của trò chơi này là khi trẻ kích vào một ổ số thì sẽ xuất hiện một hình ảnh. Sau khi trẻ đoán xong tên bài hát thì giai điệu của một bài hát sẽ cất lên. Vậy làm sao để đặt hiệu ứng liên kết cho một đối tượng?
+ Chúng ta sẽ chọn đối tượng kích chuột phải vào Hyperlink → Pig in this 
Document → chọn slide cần dẫn đến. Chẳng hạn, ô số 1 cần dẫn đến slide 5, ô số 2 cần dẫn đến slide 4  cho đến hết ô số với những hình ảnh của từng slide và với chiều ngược lại ở các slide tiếp theo các bạn phải đặt hiệu ứng Hyperlink để khi trẻ chọn xong bài hát sẽ quay lại phần ô số trẻ chọn lại, chúng ta sẽ vẽ một biểu tượng mũi tên và vẫn sẽ đặt Hyperlink về slide của ô số bí ẩn → ok và mỗi slide khi trẻ nhìn hình xong sẽ có một cái loa nó chính là phần nhạc của hình ảnh đó. Vậy làm thế nào để tạo được cái loa âm nhạc như vậy thì các bạn trước tiên phải có bài hát → lên mạng tìm kiếm → ( tìm bài hát bạn cần) → download bài hát về. Sau đó chúng ta sẽ bấm vào nút Insert → Audio chúng ta sẽ chèn bài hát vừa dowload vào biểu tượng cái loa và kéo cái loa về phía trên bài phù hợp, và thế là xong bây giờ ta chỉ cần áp dụng vào chơi nữa thôi.
Hình ảnh: Trò chơi ô cửa bí mật
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với Toán:
Đặc biệt là trong bộ môn dạy trẻ làm quen với toán, thì các hiệu ứng hình ảnh đã thu hút được trẻ tích cực hoạt động và tiếp thu kiến thức đạt hiệu quả cao. Qua các hình ảnh giúp trẻ phát triển tư duy hình tượng và bước đầu hình thành ở trẻ tư duy logic và tư duy trừu tượng được tốt hơn.
Khi tổ chức hoạt động học cho trẻ làm quen với toán, bên cạnh sử dụng các đồ dùng trực quan gần gũi để hoạt động, giáo viên có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy.
+ Ví dụ: Chủ đề: “Bản thân”. Đề tài: “Đếm đến 6, Nhận biết các nhóm có 6
đối tượng.
 Nhận biết số 6” Tôi vào mạng internet chọn đối tượng để chèn, âm thanh và hiệu ứng phù hợp với bài dạy. Tôi tổ chức như sau: 
- Cho trẻ ôn luyện số lượng 5: Trò chơi “Bé đoán giỏi” trẻ cùng khám phá
các đồ dùng cá nhân, cho trẻ đếm số lượng trong phạm vi 5 về các đồ dùng với
số lượng khác nhau cùng kiểm tra kết quả.
- Phần nội dung trọng tâm: “Đếm đến 6, nhận biết các nhóm có 6 đối
tượng” cho hình ảnh xuất hiện trên máy chiếu. Đó là những chiếc áo, chiếc quần
có số lượng là 6-5. Trẻ quan sát đếm và nhận xét 2 nhóm có số lượng như thế
nào với nhau? tương ứng với số mấy? Trong quá trình trẻ quan sát trên máy
chiếu các thao tác cô thực hiện, ở dưới trẻ sẽ thực hiện trên đồ dùng của trẻ. Sau
đó hỏi trẻ : Làm thế nào để 2 nhóm có số lượng bằng nhau (Trẻ trả lời) cô thực
hiện thêm vào nhóm có số lượng ít hơn 6 là nhóm quần, ít hơn là 1 cái quần, để
cho 2 nhóm bằng nhau các con phải làm thế nào?. Cho trẻ thực hiện thêm 1 cái
quần vào nhóm đồ dùng của trẻ. Hỏi trẻ: Nhóm quần và nhóm áo bây giờ như
thế nào với nhau? (bằng nhau và đều bằng 6, gắn thẻ số 6 thay cho số 5). Cứ như
vậy, trẻ được quan sát trên màn chiếu các bước cô thực hiện và trẻ thực hiện
cùng cô. Với các hình ảnh to, rõ ràng trẻ sẽ đếm được và ghi nhớ chữ số rất
nhanh. Bên cạnh đó trẻ rất thích được quan sát những con số có màu sắc đẹp, trẻ
thích thú và tích cực học toán và nhớ con số cần học nhanh hơn.
Phần trò chơi luyện tập, tôi sẽ thiết kế phần hình ảnh là nhóm có 6 cái quầ, 6 cái áo, 6 cái mũ bên dưới, bên trên là đám mây bên trong đám mây là các số từ 1 đến 6, nhiệm vụ của trẻ là sẽ đếm xem có mấy chiếc quần và sẽ dùng chuột bấm số tương ứng, nếu trẻ bấm vào số 6, thì số 6 sẽ đi xuống đứng bên cạnh nhóm có 6 chiếc quần, nếu trẻ bấm vào các số còn lại, thì số đó sẽ biến mất. Cách tạo hiệu ứng để số 6 đi xuống là: Vào Animations Add animations More Motion Paths chọn biểu tượng Up. Cách tạo các số

Tài liệu đính kèm:

  • docdon_cong_nhan_skkn_cham_soc_giao_duc_tre_5_6_tuoi_o_truong_m.doc