Đề tài Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana

Đề tài Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana

Trong quá trình vận dụng đề tài vào thực tế đã được Phòng GD&ĐT; Đảng ủy; HĐND; UBND thị trấn Buôn Trấp đồng ý phê duyệt chủ trương, kế hoạch và triển khai thực hiện kịp thời. Được sự đồng tình ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của Ban đại diện CMHS và toàn thể nhân dân địa phương. Ban đại diện CMHS đã hoạt động thường xuyên, đạt hiệu quả tốt. Hiệu trưởng đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh. Thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác. Huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng; tu sửa nâng cấp cơ sở vật chất trường học; cải tạo cảnh quan môi trường; góp phần đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua; đáp ứng được với nhu cầu phát triển của nhà trường.

Bên cạnh những thành công, trong quá trình triển khai đề tài vần còn một số hạn chế như: Nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của Ban đại diện CMHS còn ít. Một số thành viên trong Ban đại diện CMHS trường và Ban đại diện CMHS lớp do kiêm nhiệm nhiều công tác nên chưa tham gia đầy đủ các hoạt động.

 

doc 21 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1364Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số kinh nghiệm về công tác Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện CMHS tại Trường TH Krông Ana", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẽ giửa lý luận và thực tiễn. Thực hiện đúng các Văn bản quy định như Điều lệ trường tiểu học; Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh; áp dụng sát hợp với tình hình thực tế của nhà trường và đại phương. Hiệu trưởng đã phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, xây dựng nhà trường phát triển toàn diện.
	Được sự quan tâm chỉ đạo về công tác chuyên môn của Phòng GD&ĐT Krông Ana. Đảng ủy; HĐND; UBND Thị trấn Buôn Trấp luôn chỉ đạo sát sao và có các chương trình kiểm tra, giám sát các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Được sự quan tâm phối hợp của các ngành các cấp; sự đồng tình ủng hộ của toàn thể cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương. Huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học ngày càng khang trang; làm tốt công tác hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó; khen thưởng động viên kịp thời học sinh và cán bộ viên chức có thành tích trong học tập và công tác.
- Mặt yếu 
Một thành viên trong Ban đại diện CMHS do bận công tác nên hoạt động chưa thường xuyên. Một số cha mẹ học sinh bận làm ăn, chưa quan tâm đến chăm sóc, giáo dục con em.
2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
Nguyên nhân thành công
	Hiệu trưởng thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình: vừa là nhà lãnh đạo vừa là người quản lý. Luôn nắm bắt và triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả thiết thực nội dung các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành; của địa phương về công tác giáo dục, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn tổ chức về công tác hoạt động của Ban đại diện CMHS. Hiệu trường đã khảo sát nắm bắt tình hình thực tế, tìm ra những ưu điểm, tồn tại và các nguyên nhân cơ bản để từ đó phát huy trí tuệ tập thể trong việc xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương và xu thế phát triển chung của xã hội. 
Lãnh đạo nhà trường đã sáng tạo và năng động trong việc chỉ đạo quản lý công tác “ Phối hợp với Ban đại diện CMHS”. Trong quá phối hợp với Ban đại diện CMHS, lãnh đạo nhà trường đã tuân thủ đủng các nguyên tắc: Nguyên tắc tuân thủ pháp luật; nguyên tắc tập trung dân chủ; Nguyên tắc đồng thuận; bảo đảm Khách quan - Công bắng - Minh bạch - Hiệu lực - Hiệu quả- An toàn - Tiết kiệm.
Phối hợp với Ban đại diện CMHS làm tốt công tác tổ chức, phân công trách nhiệm cụ thể, đúng người, đúng việc, phát huy được tinh thần trách nhiệm, năng lực, công sức và trí tuệ của mọi người trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác của Ban đại diện CMHS. 
Làm tốt công tác tham mưu với Cấp uỷ và chính quyền địa phương và công tác tuyên truyền vận động nhân dân để tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các ngành các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ban đại diện CMHS hoạt động có hiệu quả cao nhất.
 Phối hợp chặt chẽ hoạt động của Ban đại diện CMHS với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường; nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; cải tạo cảnh quan môi trường; đẩy mạnh phong trào thgi đua “Hai tốt”; phong trào văn nghệ- thể thao góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.	
Nguyên nhân hạn chế
Hoạt động của Ban đại diện CMHS dựa trên cơ sở tự nguyện, không có chế độ chính sách phụ cấp. Một số thành viên trong Ban đại diện CMHS còn bận việc gia đình và công tác xã hội. Đời sống của một số nhân dân còn khó khăn.
Trong những năm gần đây chính quyền địa phương và Ngành giáo dục chưa tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm về công tác hoạt động của Ban đại diện CMHS.
2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra
	Trường TH Krông Ana được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2000, Nhìn chung Ban đại diện CMHS trường và Ban đại diện CMHS các lớp đã có những hoạt động thiết thực góp phần xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, nhưng vần còn những hạn chế như sau:
- Ban đại diện CMHS chưa tích cực, chủ động tham gia trong công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo.
	- Ban đại diện CMHS chưa hoạt động thường xuyên; đôi lúc còn phụ thuộc vào Hiệu trưởng nhà trường, chưa phát huy được vai trò nhiệm vụ trong công tác quản lý các nguồn thu, hiệu quả sử dụng chưa cao.
	- Nội dung và thời gian các buổi họp của Ban đại diện CMHS chủ yếu bàn về các khoản đóng góp, chưa đi sâu vào công tác phối hợp các biện pháp giáo dục và nâng cao chất lượng học sinh.
	Nguyên nhân dẫn đến nhứng thực trạng trên gồm những vấn đề sau:
	Một là: Hiệu trưởng nhà trường chưa chủ động phối hợp với Ban đại diện CMHS trong công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của nhà nước, các chủ trương, kế hoạch của nhà trường.
	Hai là: Hiệu trưởng nhà trường chưa phối hợp tốt với Ban đại diện CMHS để xây dựng được kế hoạch hoạt động hàng năm một cách khoa học; chưa làm tốt công tác phân công trách nhiệm giữa các thành viên.
	Ba là: Hiệu trưởng đôi lúc còn làm thay, bao biện, lạm quyền, chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của Ban đại diện CMHS.
	Bốn là: Hiệu trưởng chưa chủ động trong công tác phối hợp và tham mưu với Ban đại diện CMHS và các cấp lãnh đạo về kế hoạch, nội dung, chương trình tổ chức các cuộc họp của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
	Năm là: Kể từ khi đạt chuẩn đến nay, do công tác luân chuyển Hiệu trưởng ; Các thành viên của Ban đại diện CMHS thay đổi nhiều nên sự phối hợp còn hạn chế, hiệu quả hoạt động của Ban đại diện CMHS chưa cao.
	3. Giải pháp, biện pháp về công tác “ Phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường TH Krông Ana”
	3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giửa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh. Thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác. Huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng nhà trường phát triển toàn diện và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 giai đoạn 2016 - 2020.
	3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
	Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, của Đảng ủy, HĐND, UBND Thị trấn buôn trấp, trên cơ sở thực tế của nhà trường, và của địa phương, tôi đã đề xuất với các đồng chí trong Ban giám hiệu, các đoàn thể và tập thể cán bộ viên chức, mạnh dạn áp dụng một số giải pháp, biện pháp về quản lý chỉ đạo công tác “ Phối hợp với Ban đại diện CMHS”như sau:
 Biện pháp Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chủ trương, chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh có một vai trò hết sức quan trọng. Muốn thực hiện tốt vấn đề này, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải biết phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện CMHS.
Hiệu trưởng dự thảo về nội dung, hình thức, thời gian, đối tượng cần triển khai phổ biến, tuyên truyền sau đó tổ chức họp liên tịch để bàn bạc thống nhất với Ban đại diện CMHS trước khi tổ chức thực hiện.
 Trong hai năm học vừa qua, nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện CMHS để phổ biến, tuyên truyền các văn bản chủ yếu sau:
Nghị định 24 / NĐ-CP ngày 16/4/1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng CSVC hạ tầng; ...
Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 01/2/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm. 
Thực hiện nghiêm túc Công văn số 273/UBND-GD&ĐT ngày 21/8/2015 của UBND huyện Krông Ana về việc hướng dẫn các khoản thu đầu năm học và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trên địa bàn huyện năm học 2015-2016.
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học.
Các bước tiến hành
- Hiệu trưởng phố tô cho các thành viên trong Ban đại diện CMHS và nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, các văn bản pháp luật cần triển khai để dự thảo về nội dung, hình thức, thời gian, đối tượng cần triển khai phổ biến, tuyên truyền.
- Tổ chức họp liên tịch với Ban đại diện CMHS và các đoàn thể trong nhà trường để bàn bạc thống nhất trước khi tổ chức thực hiện. Việc lựa chọn các văn bản pháp luật, các nội dung cần triển khai, cách thức tuyền truyền phù hợp với từng đối tượng là vấn đề hết sức quan trọng. Nội dung các văn bản pháp luật thường dài, nếu không biết chọn lọc, có trọng tâm sẽ kém hiệu quả. 
- Tổ chức Hội nghị hoặc họp Ban đại diện CMHS các lớp và họp cha mẹ học sinh các lớp để phổ biến tuyên truyền đến tất cả cha mẹ học sinh. 
Tùy từng nội dung để lựa chọn hình thức và đối tượng tuyên truyền. Chẳng hạn mời cán bộ Công an về lồng ghép tuyên truyền về công tác An toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội cho tất cả học sinh và cha mẹ học sinh trong sinh hoạt tập thể của nhà trường. Ngày 20/11 hằng năm, thay hình thức gặp mặt tọa đàm giửa cán bộ giáo viên trong hội trường bằng hình thức sinh hoạt truyền thống ngoài trời với toàn thể học sinh, với nội dung phong phú để không những tạo cơ hội cho toàn thể học sinh và cha mẹ học sinh có dịp tỏ lòng biết ơn, tôn vinh các thầy cô mà là để tuyên truyền sâu rộng truyền thống của ngành giáo dục và nhà trường trong nhân dân.
	Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS trong việc xây dựng kế hoạch nhà trường và kế hoạch hoạt động của Ban đại diện CMHS.
 Phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, trong việc xây dựng kế hoạch có một vai trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý của người Hiệu trưởng. Xây dựng kế hoạch phải vừa mang tính định hướng mục tiêu yêu cầu chung vừa phải có tính khả thi và đề ra được các giải pháp thực hiện cụ thể, thiết thực cho từng nội dung. Phải có kế hoạch chiến lược phát triển trong từng giai đoạn gắn với kế hoạch cho từng năm, từng hạng mục cụ thể. Để thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch của Nhà trường nói chung, kế hoạch hoạt động của Ban đại diện CMHS nói riêng, tôi đã phối hợp với Ban đại diện CMHS tiến hành như sau:
 - Nghiên cứu kỹ nội dung Luật giáo dục; Điều lệ trường tiểu học; Nghị định 24/NĐ-CP ngày 16/4/1999 của Chính phủ; Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 01/2/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm; Công văn số 273/UBND-GD&ĐT ngày 21/8/2015 của UBND huyện Krông Ana về việc hướng dẫn các khoản thu đầu năm học và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trên địa bàn huyện năm học 2015-2016
 - Khảo sát đánh giá nắm bắt tình hình thực tế của Nhà trường và địa phương, trên cơ sở đó tìm ra những nguyên nhân cụ thể về ưu điểm và tồn tại trong thời gian qua; từ đó xác định dự báo những thuận lợi, khó khăn trong việc tổ chức thực hiện trong thời gian tới.
 - Trên cơ sở lý luận và thực tiễn của nhà trường và địa phương, Hiệu trưởng cùng với Ban đại diện CMHS thảo luận, dự thảo kế hoạch ngắn hạn và kế hoạch dài hạn. Kế hoạch vừa phải xác định được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị và mục tiêu chung vừa phải đề ra được các chỉ tiêu, các giải pháp và biện pháp thực hiện cụ thể.
 - Tham khảo ý kiến góp ý của toàn thể CBVC và Ban đại diện CMHS các lớp để bổ sung dự thảo kế hoạch.
 - Trên cơ sở đó, Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện CMHS tổ chức hội nghị liên tịch toàn thể Ban đại diện CMHS các lớp và Ban đại diện CMHS trường để bàn bạc thống nhất. Sau hội nghị, Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện CMHS bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai tổ chức thực hiện.
	Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS trong công tác huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học.
	Hiệu trưởng không những phối hợp mà còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho Ban đại diện CMHS thường xuyên được thay mặt toàn thể CMHS kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác huy động mọi nguồn lực để xây dựng CSVC trường học, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Công tác hội họp bàn bạc về các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân, phải do Ban đại diện CMHS chủ trì, phát bảo đảm tính công khai, dân chủ thực sự. Tránh tổ chức cho có hình thức, hoặc độc đoán, ép buộc, thiếu minh bạch, sử dụng kém hiệu quả làm mất lòng tin của nhân dân. Ban đại diện CMHS không những tuyên truyền vận động cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp mà còn phải biết tranh thủ sự đồng tình hỗ trợ của các ngành, các cấp cả về nhân tài và vật lực. Nhất là đối với các chủ thầu xây dựng, các nhà hảo tâm, cần phải tranh thủ sự đầu tư nguồn vốn ban đầu của họ để xây dựng kịp thời đưa vào sử dụng sau đó trả dần trong nhiều năm.
	 Chẳng hạn, tháng 8 năm 2014, nhà trường và Ban đại diện CMHS đã tham mưu với HĐND, UBND Thị trấn Buôn Trấp và Phòng GD&ĐT huyện đầu tư xây dựng 4 phóng học cấp 4 với tổng kinh phí 850 triệu đồng. Trong đó Phòng GD&ĐT hỗ trợ là 500 triệu đồng; vốn do Cha mẹ học sinh đóng góp là 450 triệu đồng/ 2 năm; Chủ thầu xây dựng cho Nhà trường, trả trong 2 năm, mỗi năm 225 triệu đồng. 
 Tháng 8 năm 2015 nhà trường và Ban đại diện CMHS đã tham mưu với HĐND, UBND Thị trấn Buôn Trấp đổ bê tông 2800m2 sân trường và cổng trường; làm mới 200m2nhà để xe cho học sinh và giáo viên với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Trong đó vốn của UBND thị trấn điều tiết hỗ trợ 157 triệu đồng; số kinh phí còn lại Ban đại diện CMHS cam kết với chủ thầu xây dựng trả dần trong 3 năm 2016, 2017 và 2018.
4 Phòng học cấp 4 mới xây dựng tháng 8 năm 2014
 Cổng trường và sân trường TH Krông Ana đã được đổ bê tông tháng 8/2015
Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS để giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác
Nói đến Trường TH Krông Ana, người ta thường nghĩ đó là một trường vô cùng thuận lợi. Đa số học sinh là con em cán bộ viên chức và nhân dân có điều kiện kinh tế khá giả, được gia đình chiều chuộng, nâng niu. Không ai ngờ rằng, bên cạnh những học sinh được chăm sóc đủ đầy, còn có rất nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Một số em bản thân bị tật nguyền, khó khăn trong sinh hoạt hoặc không có khả năng học tập; Một số em bị bệnh tật hiểm nghèo gia đình không đủ khả năng chăm sóc chữa chạy; Một số em bố mẹ bỏ nhau gia đình ly tán, chịu biết bao tủi hờn phải nương tựa ông bà hoặc người thân; Một số em bố mẹ không có việc làm ổn định, đất đai, ruộng vườn không có, kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Hằng năm, nhà trường có trên 60 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được quan tâm giúp đỡ.
Trước tình hình đó, Hiệu trưởng đã phối hợp với Ban đại diện CMHS và các đoàn thể trong nhà trường, xây dựng chương trình hành động để tạo mọi điều kiện giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập.
Vào đầu năm học Hiệu trưởng giao cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, điều tra, phân loại đối tượng học sinh về hoàn cảnh bản thân, hoàn cảnh gia đình, học sinh yếu, học sinh năng khiếu Việc điều tra, nắm vững hoàn cảnh khó khăn của từng học sinh là vấn đề hết sức cần thiết vì không những giúp giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng mà còn là cơ sở để giúp đỡ, hỗ trợ các em về mọi mặt. Không nên chỉ dựa vào sổ hộ nghèo mà nên điều tra tìm hiểu thực tế hoàn cảnh gia đình để bảo đảm công bằng đối với học sinh. 
Trên cơ sở điều tra của giáo viên chủ nhiệm, Lãnh đạo nhà trường phối hợp với Ban đại diện CMHS và các đoàn thể, lập danh sách học sinh theo thứ tự ưu tiên để có kế hoạch hỗ trợ giúp đỡ một cách kịp thời theo từng giai đoạn trong năm học.
Hiệu trưởng nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể để thành lập Ban vận động huy động các nguồn lực vật chất và tinh thần để giúp đỡ các em. Ban vận động có thể trực tiếp đi quyên góp kinh phí, hiện vật từ các nhà hảo tâm; các tổ chức kinh tế, xã hội, các mạnh thường quân có tâm huyết với ngành giáo dục hoặc thông qua chương trình “Chắp cánh tương lai”. Việc tổ chức quyên góp giúp học sinh nghèo vượt khó là một vấn đề hết sức nhạy cảm, nếu không khéo léo, tế nhị và công khai, minh bạch, sẽ dẫn đến hiểu nhầm, mất tác dụng giáo dục. Vì vậy công tác tuyên truyền vận động cho cha mẹ học sinh và nhân dân hiểu rõ mục đích ý nghĩa của công tác giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn là một vấn đề hết sức quan trọng, thể hiện lòng nhân đạo và tính nhân văn sâu sắc.
Trong công tác tổ chức chương trình “Chắp cánh tương lai” cần sắp xếp thời gian phù hợp, hình thức tổ chức phong phú sinh động, lồng ghép biểu diễn văn nghệ với phóng sự về học sinh nghèo vượt khó, những tấm gương điển hình đạt thành tích cao trong học tập và các hội thi. 
Huy động được kinh phí nhưng nếu không biết cách tổ chức để tặng quà sẽ dẫn đến sự tự ty, mặc cảm của học sinh. Việc tặng quà không những trực tiếp tác động đến bản thân học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn có tác dụng giáo dục lòng cảm thông, thương yêu chia sẻ của tất cả học sinh. Nhà trường đã phố hợp với Ban đại diện CMHS tổ chức trao quà và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trên lễ đài, trong không khí tươi vui, phấn khởi trước toàn trường, như: trong Lễ khai giảng năm học mới; trong buổi sinh hoạt truyền thống nhân ngày 20/11. 22/12, trong Sơ kết học kỳ I và trong Tổng kết năm học.
Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Lễ tổng kết 
Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Lễ Khai giảng 
 Công ty Menulai Việt Nam tặng 20 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh Khó khăn
Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp 20/11
Biện pháp phối hợp với Ban đại diện CMHS trong công tác bồi dưỡng, khuyến khích học sinh năng khiếu
Trường TH Krông Ana, là trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện nhà. Là trường tiểu học luôn có chất lượng giáo dục và các hoạt động phong trào cao nhất trong toàn huyện. Trong các năm học trước đây có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. 
Trong hai năm học vừa qua, một bộ phận không nhỏ cán bộ, giáo viên và nhân dân nhận thức chưa đầy đủ việc đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục &Đào tạo dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Vì vậy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở một số trường không được duy trì. Trước tình hình đó, bên cạnh chỉ đạo về công tác dạy học bảo đảm theo chuẩn kiến thức kỹ năng, nhà trường còn yêu cầu giáo viên quan tâm đến việc dạy kiến thức trên chuẩn cho học sinh có năng khiếu.
Lãnh đạo nhà trường phối hợp với Ban đại diện CMHS phổ biến, tuyên truyền trong toàn thể cha mẹ học sinh về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của các hội thi do ngành và các cấp tổ chức. Do đó cha mẹ học sinh không những đồng thuận mà còn khuyến khích động viên con em tự giác, tích cực tham gia các cuộc thi như: Thi Violympic Toán trên Internet; thi Tiếng Anh trên Internet, thi chữ viết đẹp; thi tìm hiểu về An toàn giao thông; thi vẽ tranh
Hiện tại phòng máy tính của nhà trường số lượng quá ít, chất lượng thấp không đáp ứng được nhu cầu dạy học, Ban đại diện CMHS đã phối hợp với nhà trường vận động phụ huynh tự mua sắm máy tính cho con học ở nhà và mang đến trường để cho con sử dụng và hỗi trợ các học sinh khác trong các cuộc thi Toán và Tiếng Anh trên Internet.
Ban đại diện CMHS trường và Ban đại diện CMHS các lớp đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường tro

Tài liệu đính kèm:

  • docth_98_5374_2021971.doc