Đề tài Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông

Đề tài Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông

- Thực hiện Nhiệm vụ năm học hàng năm của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục;

- Thực hiện các Nghị quyết của Đảng ủy, UBND trong việc hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường trên địa bàn xã ;

- Căn cứ kế hoạch năm học hàng năm của nhà trường ;

- Căn cứ điều kiện thực tế, những khó khăn về việc huy động xây dựng cơ sở vật chất của địa phương, nhà trường trong các năm qua.

3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp

Trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, việc tìm kiếm nhà tài trợ, nhà đầu tư là quan trọng nhất. Bởi đây là giải pháp quan trọng để xác định kế hoạch đề ra có thực hiện đạt hiệu quả hay không. Sau khi xác định được nhà tài trợ, nhà trường lập kế hoạch và nhu cầu vốn để thực hiện xây dựng. Lập Tờ trình trình UBND các cấp và Lãnh đạo Phòng giáo dục để xin sự chỉ đạo và hỗ trợ trong công tác tham mưu. Các giải pháp, biện pháp phải được thực hiện một cách trình tự, logic và có quan hệ chặt chẽ với nhau từ việc xây dựng kế hoạch, nhu cầu đến việc tham mưu, vận động tìm kiếm nhà đầu tư cho đến việc thực hiện xây dựng cơ sở vật chất khi có nguồn vốn dược tài trợ. Như chúng ta đã biết, các nhà tài trợ, các nhà đầu tư khi đã thực hiện đầu tư một công trình nào đó điều quan trọng đặt lên hàng đầu là tính hiệu quả. Bởi thế nhà trường phải xây dựng kế hoạch chi tiết, nhu cầu và tính mục đích, hiệu quả trong việc sử dụng cơ sở vật chất sau khi họ đầu tư.

Việc nhà trường kêu gọi tài trợ không thôi thì khó có thể thành công. Chính vì vậy cần có sự chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương trong việc tham mưu. Bởi đây là cơ sở vững chắc để các nhà tài trợ thực hiện thành công kế hoạch của mình. Để thực hiện có hiệu quả trong việc xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường, Ban giám hiệu cần có sự đoàn kết nhất trí cao, nhạy bén nắm bắt cơ hội để tham mưu đạt hiệu quả cao nhất.

 

doc 14 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 2248Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Một số kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việc xây dựng cơ sở vật chất tại các trường không chỉ trăn trở của riêng nhà trường mà là của các cấp các ngành. Trong thời gian qua, ngành giáo dục huyện Krông Ana phát triển về mọi mặt, là lá cờ đầu trong công tác giáo dục của tỉnh. Đặc biệt là việc xây dựng cơ sở vật chất các trường học được quan tâm hàng đầu. Vì thế hiện nay tất cả các trường trên địa bàn được xây dựng khang trang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trong những năm qua. 
Trong giai đoạn hiện nay, đất nước chúng ta nói chung, huyện Krông Ana nói riêng đang còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, việc chi ngân sách để đầu tư cho giáo dục cũng phải hạn chế để đảm bảo kìm chế lạm phát, ổn định nền kinh tế nước nhà. Vì thế đòi hỏi nhà trường phải năng động, nhạy bén trong việc huy động mọi nguồn lực có thể để xây dựng cơ sở vật chất.
Được công tác lâu năm tại một trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện, bản thân nhận thấy rằng việc huy động để xây dựng trường lớp ở vùng thuận lợi đã khó, ở trưường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số lại càng khó khăn gấp bội bởi đời sống nhân dân nghèo nàn, lạc hậu không có điều kiện đóng góp xây dựng trường. 
Đúc rút từ những kinh nghiệm và kết quả đạt được những năm vừa qua khi còn là cán bộ quản lý của trường Tiểu học Y Ngông nên bản thân tôi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Y Ngông” nhằm chia sẻ kinh nghiệm nhỏ của mình trong huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất nhà trường.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 
- Đề tài nhằm đưa ra một số kinh nghiệm trong công tác tham mưu, huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.
- Tác động đến ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc phối hợp với nhà trường; tạo sự quan tâm của toàn xã hội đến công tác giáo dục.
- Hoàn thành nhiệm vụ mà Ngành giao phó trong việc xây dựng trường tiểu học Y Ngông đạt chuẩn trong thời gian tới.
3. Đối tượng nghiên cứu
Một số biện pháp, giải pháp huy động để xây dựng cơ sở vật chất ở trường vùng khó khăn.
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Một số biện pháp huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, phòng học tại trường Tiểu học Y Ngông giai đoạn từ năm học 2008- 2009 đến nay. 
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận
Như chúng ta đã biết, để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục của nhà trường, điều đầu tiên phải nói đến đó là cơ sở vật chất. Cơ sở vật chất trường học có vai trò rất quan trọng, là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình giáo dục, góp phần vào quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Nếu cơ sở vật chất thiếu thốn, không đảm bảo phục vụ cho công tác dạy học thì ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục.
Đảng và Nhà nước luôn đặt Giáo dục là quốc sách hàng đầu, xem đầu tư cho giáo dục là đầu tư có hiệu quả nhất. Chính vì thế trong các văn bản của Đảng, Nhà nước, của Ngành đều đề cấp về việc quy định và đầu tư cơ sở vật chất trường học. Như Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Điều lệ trường tiểu học; Thông tư số 59/2012/TT- BGD ĐT ngày 28/12/2012 của BGD ĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; Công văn số 3839/BGD ĐT- CSVCTBTH ngày 30/7/2015 của BGDĐT V/v Đánh giá tình hình và rà soát thực trạng nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2016- 2020; các văn bản của Tỉnh, của Huyện về việc đầu tư CSVC nhà trường; Sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục về việc xây dựng cơ sở vật chất trường học trong phương hướng nhiệm vụ năm học từ năm 2010- 2011 đến 2015- 2016...Điều đó cho thấy rằng sự chỉ đạo của các cấp rât coi trọng việc nâng cao chất lượng giảng dạy đi đôi với phát triển, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường.
2. Thực trạng
2.1. Thuận lợi và khó khăn
* Thuận lợi:
- Trường tiểu học Y Ngông sau khi thành lập năm 2008, được sự quan tâm của Uỷ ban nhân dân huyện, sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho công tác giáo dục của nhà trường.
- Các tổ chức xã hội luôn dành sự đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ nhà trường về mọi mặt để vượt qua những khó khăn trong công tác giáo dục.
* Khó khăn:
Trường là một trường mới thành lập lại nằm trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có 3 điểm trường cách xa nhau. Phân hiệu buôn Krông cách trường chính đến 7 km. Hàng năm, học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến 98- 99% tỉ lệ học sinh toàn trường. Trình độ dân trí còn thấp. Đời sống nhân dân chủ yếu còn dựa vào các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Học sinh thuộc diện đói nghèo chiếm tỉ lệ khá cao nên việc huy động cha mẹ học sinh đóng góp để xây dựng, tu sủa cơ sở vật chất là không thể thực hiện.
Thời gian đầu mới thành lập, hệ thống phòng học thiếu thốn nhiều, nhà trường phải mượn nhà cộng đồng thôn buôn để dạy học. Chương trình chỉ thực hiện dạy học 5 buổi/tuần. Vì thiếu phòng học nên không thể mở lớp học 2 buổi/ ngày, không mở được lớp học tiếng Anh, Tin học.v.v.. 
2.2. Thành công, hạn chế
* Thành công:
- Thời gian qua, từ sự cố gắng của bản thân cũng như toàn thể cán bộ viên chức, nhà trường đã được các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân hỗ trợ xây dựng nhiều phòng học, phòng chức năng phục vụ công tác dạy học.
- Cha mẹ học sinh đã có những đóng góp thiết thực, phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục.
- Xóa bỏ tình trạng thiếu phòng học phải học tạm, học nhờ trong thời gian qua; mở được lớp học 8- 9 buổi/ tuần; mở thêm lớp dạy học tiếng Anh, Tin học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ngang tầm với các trường vùng thuận lợi.
- Trường lớp khang trang sạch đẹp, thu hút học sinh đến trường, môi trường học tạp thân thiện, khăc phục tình trạng học sinh bỏ học, duy trì sĩ số.
* Hạn chế:
- Một vài giải pháp mà đề tài đưa ra chỉ thực hiện được tại những trường khó khăn, hạn chế khi vận dụng vào các trường vùng thuận lợi.
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu
* Mặt mạnh
- Việc tham mưu, huy động để xây dựng cơ sở vật chất tại trường Tiểu học Y Ngông được sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành; sự chia sẻ giúp đỡ của các tổ chức cá nhân từ thiện xã hội; có tác động mạnh mẽ đến tích cực đến ý thức trách nhiệm của chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ học sinh , trong việc phối hợp cùng nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, tạo dựng cảnh quan môi trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục;
- Đội ngũ cán bộ, viên chức trong nhà trường có trách nhiệm cao hơn, luôn đem hết tâm huyết của mình xây dựng trường lớp, biết tạo dựng một môi trường học tập thân thiện, gần gũi với các em.
* Mặt yếu
Đời sống nhân dân còn nghèo nên việc vận động đóng góp hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường đạt chưa cao.
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
* Nguyên nhân của thành công
- Là một trường vùng đặc biệt khó khăn nên được sự quan tâm sâu sắc của các cấp chính quyền, của Phòng Giáo dục và đào tạo. 
- Trường được mang tên người con của dân tộc Tây Nguyên có nhiều công lao đóng góp cho đất nước nên được nhiều tổ chức cá nhân quan tâm.
- Bản thân đã có nhiều nỗ lực cùng nhà trường luôn tận dụng mọi thời cơ thuận lợi để kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ nhà trường trong việc xây dựng cơ sở vật chất.
* Nguyên nhân của hạn chế
- Đất nước đang trong thời điểm kìm chế lạm phát nên phải thực hiện tiết kiệm, việc hỗ trợ ngân sách để đầu tư xây dựng trường lớp đã cắt giảm.
- Một số cha mẹ học sinh do điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức chưa cao nên chưa quan đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. 
2.5. Phân tích, đánh giá thực trạng mà đề tài đặt ra 
Từ năm 2008, trường tiểu học Y ngông được chia tách ra từ trường tiểu học Hoàng Văn Thụ. Ban đầu, cơ sở vật chất nhà trường còn tạm bợ. Toàn trường chỉ có 7 phòng học xây dựng từ năm 1985 đã cũ nát. Trời mưa nước dột học sinh không thể ngồi học. Cơ sở vật chất không đảm bảo dẫn đến nhà trường phải tổ chức học 3 ca/ ngày, không mở được lớp 2 buổi/ ngày. Hàng năm nhà trường phải mượn tạm nhà cộng đồng thôn buôn để dạy học. Vì thế mà chất lượng giáo dục hàng năm đạt thấp. Tỷ lệ học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần tăng cao.
Đến nay, trường đã đầy đủ phòng học, cơ sở vật chất đảm bảo đạt chuẩn, phục vụ cho công tác dạy học. Sau khi cơ sở vật chất được củng cố, xây dựng khang trang đã xóa bỏ được tình trạng học ca 3, mở được lớp học 2 buổi/ ngày, lớp học tiếng Anh, Tin học...Đặc biệt là không có học sinh nào bỏ học, tỷ lệ đi học chuyên cần được tăng lên. Trường lớp khang trang đã thu hút học sinh đến trường nên chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt.
Từ đó cho thấy rằng thực trạng trong công tác giáo dục, việc phát triển quy mô trường lớp, xây dựng cơ sở vật chất là rất cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục.
3. Giải pháp, biện pháp
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
- Đưa ra các biện pháp, giải pháp tốt nhất nhằm huy động mọi nguồn lực, các tổ chức xã hội cùng chung tay góp sức kết hợp với nhà trường thực hiện tốt việc XDCSVC trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số.
- Làm thay đổi nhận thức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương trong việc phối hợp nâng cao chất lượng giáo dục.
3.2. Nội dung, cách thực hiện, kết quả đạt được từ các giải pháp, biện pháp
a) Tham mưu với các cấp, tranh thủ mọi nguồn vốn ưu tiên đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số.
Tuy so với ban đầu khi mới thành lập trường, cơ sở vật chất đã có nhiều khởi sắc song phòng học vẫn còn thiếu không đáp ứng được nhu cầu phát triển số lượng học sinh hàng năm. Việc phải xây dựng thêm phòng học là rất cần thiết. Được biết phòng Dân tộc huyện có chủ trương đầu tư cho các buôn vùng khó khăn. Bản thân tham mưu với Phòng Giáo dục, UBND xã và phòng Dân tộc chuyển nguồn để đầu tư xây dựng cho trường 5 phòng học, khuôn viên tại 2 phân hiệu buôn Kmăn và buôn Krông với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng.
b) Phối hợp với chính quyền địa phương, nhân dân trên địa bàn
Tuy trường nằm trên địa bàn vùng sâu, vùng xa song không đủ diện tích đất để xây dựng phòng học. Bản thân đã trình Uỷ ban nhân dân xã, xin chủ trương họp dân các thôn buôn để bàn bạc việc giúp đỡ hiến đất của buôn để xây dựng trường. Ban đầu việc vận động gặp nhiều khó khăn với đa số ý kiến nhân dân cho rằng việc xây dựng trường là của nhà trường nên đa số ý kiến không nhất trí. Qua sự kiên trì, bản thân đã tác động, nhờ vào uy tín của trưởng buôn và Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường và thuyết phục được nhân dân hiến 2000m2 đất để xây 5 phòng học tại 2 điểm trường buôn Krang và buôn Kmăn. Kết quả đạt được ở đây là nhờ sự phối hợp tốt giữa nhà trường với chính quyền, thôn buôn. 
c) Nội dung và cách thức thực hiện công tác xã hội hoá 
Xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ trong việc xây dựng và phát triển của nhà trường trong thời gian tới, từ thực tiễn khó khăn, bản thân tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp chi bộ, Ban giám hiệu, hội đồng sư phạm, Ban đại diện cha mẹ học sinh để đưa ra những ý kiến và giải pháp để thực hiện mục tiêu kế hoạch. Sau khi thống nhất nhu cầu về xây dựng cơ sở vật chất, nhà trường xây dựng kế hoạch vận động các tổ chức cá nhân tài trợ. 
Muốn thực hiện tốt việc này cần có các biện pháp sau:
- Bước 1. Thực hiện tính dân chủ, công khai:
 Bàn bạc thống nhất các nội dung trong các cuộc họp như họp chi bộ đưa ra nghị quyết lãnh đạo chung, họp các đoàn thể như công đoàn, chi đoàn để tạo sự đồng thuận và nhất trí cao, tiếp đến là họp hội đồng sư phạm để bàn bạc, tìm ra các sáng kiến của CBVC. 
- Bước 2. Tìm kiếm nhà tài trợ có khả năng thực hiện nhu cầu của trường.
Ở nội dung này là quan trọng nhất. Bởi khi tìm nhà tài trợ cần phải dự đoán các tổ chức, cá nhân có thể giúp đỡ nhà trường không? ( Về năng lực tài chính, mối quan hệ về mặt xã hội, độ tin cậy,...). Tổ chức, cá nhân nào là cầu nối có thể giúp đỡ nhà trường trong việc tìm kiếm các nhà tài trợ.
- Bước 3. Xây dựng kế hoạch, lập tờ trình tham mưu với UBND xã, UBND Huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo để tạo cơ sở pháp lý và sự tin cậy của nhà tài trợ.
- Bước 4. Thực hiện kế hoạch.
Cụ thể như việc xây dựng 8 phòng lầu hiện nay, tổ chức tài trợ là UBND thành phố Hà Nội. Ban chỉ đạo Tây Nguyên là cầu nối giữa UBND thành phố Hà Nội với UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo với nhà trường. 
d) Tranh thủ các nguồn vốn có thể đầu tư cho nhà trường trong các giai đoạn
Năm học 2008- 2009, điểm trường chính chỉ có 2 phòng học cũ nát. Phòng làm việc của Ban giám hiệu, các phòng chức năng phải mượn tạm nhà cộng đồng của buôn để làm việc. Việc vận động học sinh đến trường nhờ nhiều vào sự quan tâm giúp đỡ của các nhà tài trợ bằng cách hỗ trợ quần áo, gạo, đồ dùng học tập.v.v..để các em có điều kiện đi học. Từ việc cơ sở vật chất thiếu thốn, cũ nát đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục. Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt thấp. Việc duy trì sĩ số học sịnh không đảm bảo, tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt thấp. 
Dưới đây là hình ảnh trường năm học 2008- 2009( khi mới thành lập)
- Đến năm 2011- 2012, điểm trường chính đã xây thêm được 7 phòng học và phòng chức năng trị giá gần 1,5 tỷ đồng. Nguồn tài trợ từ vốn trái phiếu của Chính phủ.
- Phân hiệu buôn Kmăn xây thêm được 6 phòng học và công trình vệ sinh, làm sân trường và tường rào bao quanh trị giá trên 2tỷ đồng. Đây là công trình mà nhà trường đã tham mưu xin nguồn vốn của Phòng dân tộc huyện do nhà nước đầu tư cho các buôn vùng đặc biệt khó khăn. Từ sự tham mưu đúng đắn và kịp thời nên UBND huyện và Phòng dân tộc huyện đã nhất trí sử dụng nguồn vốn đó xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường.
Phân hiệu Buôn Kmăn được xây dựng hoàn thành năm 2011- 2012
- Cùng với phân hiệu buôn Kmăn, Phân hiệu buôn Krông cũng được xây thêm 4 phòng học, công trình vệ sinh, sân và tường rào bao quanh từ nguồn Dự án Trẻ khó khăn, nguồn hỗ trợ cho các buôn khó khăn, nguồn hỗ trợ của Phòng dân tộc UBND huyện.
	Dưới đây là hình ảnh trường lớp tại phân hiệu Buôn Krông hiện nay:
- Đến năm 2014- 2015, điểm trường chính được UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ 3,5 tỷ đồng xây 8 phòng lầu
Lễ cắt băng khởi công xây dựng 8 phòng lầu tại điểm trường chính
Lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nguyên, LĐ huyện và PGD Động thổ xây dựng 8 phòng lầu
Công trình đang xây dựng tại điểm trường chính trị giá trên 3,5 tỷ đồng
Trường hiện nay đã khang trang sạch đẹp.
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp
- Thực hiện Nhiệm vụ năm học hàng năm của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục; 
- Thực hiện các Nghị quyết của Đảng ủy, UBND trong việc hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường trên địa bàn xã ;
- Căn cứ kế hoạch năm học hàng năm của nhà trường ;
- Căn cứ điều kiện thực tế, những khó khăn về việc huy động xây dựng cơ sở vật chất của địa phương, nhà trường trong các năm qua.
3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp
Trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, việc tìm kiếm nhà tài trợ, nhà đầu tư là quan trọng nhất. Bởi đây là giải pháp quan trọng để xác định kế hoạch đề ra có thực hiện đạt hiệu quả hay không. Sau khi xác định được nhà tài trợ, nhà trường lập kế hoạch và nhu cầu vốn để thực hiện xây dựng. Lập Tờ trình trình UBND các cấp và Lãnh đạo Phòng giáo dục để xin sự chỉ đạo và hỗ trợ trong công tác tham mưu. Các giải pháp, biện pháp phải được thực hiện một cách trình tự, logic và có quan hệ chặt chẽ với nhau từ việc xây dựng kế hoạch, nhu cầu đến việc tham mưu, vận động tìm kiếm nhà đầu tư cho đến việc thực hiện xây dựng cơ sở vật chất khi có nguồn vốn dược tài trợ. Như chúng ta đã biết, các nhà tài trợ, các nhà đầu tư khi đã thực hiện đầu tư một công trình nào đó điều quan trọng đặt lên hàng đầu là tính hiệu quả. Bởi thế nhà trường phải xây dựng kế hoạch chi tiết, nhu cầu và tính mục đích, hiệu quả trong việc sử dụng cơ sở vật chất sau khi họ đầu tư.
Việc nhà trường kêu gọi tài trợ không thôi thì khó có thể thành công. Chính vì vậy cần có sự chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương trong việc tham mưu. Bởi đây là cơ sở vững chắc để các nhà tài trợ thực hiện thành công kế hoạch của mình. Để thực hiện có hiệu quả trong việc xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường, Ban giám hiệu cần có sự đoàn kết nhất trí cao, nhạy bén nắm bắt cơ hội để tham mưu đạt hiệu quả cao nhất.
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
Các nguồn hỗ trợ đã được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả rõ rệt. Hiện nay trường đã có đủ phòng học và phòng chức năng, đảm bảo cơ sở vật chất theo quy định trường đạt chuẩn quốc gia. Chính vì thế mà công tác dạy học thuận lợi hơn. Chất lượng giáo dục ngày một nâng cao rõ rệt. Cụ thể:
4. Kết quả cụ thể về việc xây dựng cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục:
Năm học
Cơ sở vật chất
Chất lượng giáo dục
Duy trì
sĩ số đạt
Học lực 
(tỉ lệ học sinh lên lớp)
Số phòng học được xây thêm
Tổng 
số phòng 
Nguồn tài trợ
2008- 2009
8
85%
76%
2009- 2010
7
15
Dự án Trẻ khó khăn
92%
85%
2010-2011
15
98,7
86,3%
2011-2012
5
20
Phòng Dân tộc
98,7%
93,3%
2012- 2013
20
100 %
95,8%
2013- 2014
1
21
UBND huyện
100%
96,8%
2014- 2015
8
28
UBND thành phố Hà Nội
100%
98,6%
Sau một thời gian thành lập chưa dài, song bộ mặt nhà trường hiện nay đã thay đổi hoàn toàn. Trường lớp khang trang sạch đẹp. Học sinh đi học chuyên cần, chất lượng giáo dục ngày một nâng cao. Năm học vừa qua, trường được công nhận Tập thể Lao động xuất sắc và được UBND huyện khen thưởng.
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
1. Kết luận:
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục việc đầu tiên cần phải làm đó là tranh thủ huy động mọi nguồn lực để xây dựng trường lớp khang trang, sạch đẹp, môi trường học tập thân thiện, lành mạnh. Đề tài đã góp phần trong việc huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất tại trường Tiểu học Y Ngông trong thời gian qua. 
Có thể nói rằng, việc xây dựng cơ sở vật chất trường học, vai trò và trách nhiệm là của Ban Giám hiệu mà người đứng đầu là Hiệu trưởng. Ban Giám hiệu nhà trường phải luôn nhạy bén trong công tác tham mưu, phải xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài, định hướng xây dựng nhà trường phát triển về mọi mặt. Tranh thủ kịp thời các cơ hội, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. 
Đề tài đã áp dụng thực tế tại trường vùng dân tộc thiểu số. Song với điều kiện thực tế về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức và toàn xã hội như hiện nay thì nội dung nói trên có thể áp dụng cho tất cá các trường học trong việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường.
Bản thân hiện đã được chuyển công tác, song đang vận dụng kinh nghiệm và thực hiện có hiệu quả việc tham mưu với các cấp hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất tại đơn vị mới.
2. Kiến nghị:
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục, điều rất cần trước tiên là phải đảm bảo cơ sở vật chất. Chính vì vậy tôi mong muốn các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần phải có sự quan tâm nhiều hơn nữa đến việc xây dựng cơ sở vật chất tại các trường vùng đặc biệt khó khăn. Với vai trò là một cán bộ quản lý, tôi luôn trăn trở trong việc làm thế nào đó để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như nâng cao dân trí tại vùng sâu vùng xa. 
Trách nhiệm trong công tác giáo dục không chỉ của nhà trường mà là có sự góp sức chung tay của toàn xã hội. Với kinh nghiệm nhỏ nói trên, tôi rất mong được sự đón nhận của bạn bè đồng nghiệp để cùng góp phần trong việc đưa chất lượng giáo dục của huyện nhà ngày một đi lên.
 Xin chân thành cảm ơn!
 Bình Hòa, tháng 02 năm 2016
 Người viết
	Võ Văn Tính
 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN
..............................
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN

Tài liệu đính kèm:

  • docth_63_2309_2021936.doc