Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học

Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học

Bậc Tiểu học là “bậc nền móng”, “nền móng” có vững chắc thì ngôi nhà giáo dục mới phát triển toàn diện bền vững, đáp ứng được nguồn nhân lực theo yêu cầu phát triển của xã hội. Ngày nay trong nhà trường Tiểu học thầy giáo là người tổ chức và quyết định chất lượng đào tạo, thầy giáo luôn giữ vai trò là cầu nối giữa nền văn hóa dân tộc, nhân loại với việc tái sản xuất nền văn hóa ấy ở thế hệ trẻ, người thầy giáo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Đối với nhà trường Tiểu học, để có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và mạnh về chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay thì việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là công tác tất yếu của mỗi nhà trường.

b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.

*Biện pháp về bồi dưỡng chính trị tư tưởng.

Quán triệt trong đội ngũ giáo viên về lập trường tư tưởng chính trị, ý thức chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước; cũng như những quy định, quy chế của ngành, nội quy, quy định của đơn vị, địa phương nơi cư trú.

Có quy định, phân công, giao trách nhiệm rõ ràng cho các tổ chuyên môn, tổ chức, đoàn thể và từng cá nhân trong trường (đưa vào tiêu chí thi đua) trong việc tham gia các lớp học tập chính trị, nghị quyết ở địa phương. Sau mỗi đợt học cần tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, viết bài thu hoạch đầy đủ, khen thưởng kịp thời

những giáo viên thực hiện tốt, đồng thời cũng nhắc nhở ngay những giáo viên thực

hiện chưa tốt.

 

doc 20 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 16453Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngũ giáo viên.
	* Đặc điểm tình hình năm học 2016- 2017.
Trường Tiểu học Lê Lợi nằm trên địa bàn thôn Tân Tiến, xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Là trường được ra tách từ trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân. Trang thiết bị còn thiếu thốn, cơ sở vật chất chưa đầy đủ, học sinh chủ yếu ở hai buôn đặc biệt khó khăn (buôn Tơ lơ và buôn Cuah), phần lớn là người đồng bào dân tộc tại chỗ. Nhà trường được Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Krông Ana quan tâm tham mưu với các cấp, các ngành xây dựng 5 phòng học mới đưa vào sử dụng năm học 2016-2017.
Năm học 2016- 2017 là năm: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục. Rà soát việc thực hiện phân cấp quản lý, hoàn thiện cơ chế phối hợp quản lý giáo dục giữa các bộ, ban ngành và địa phương; đảm bảo quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương; tăng cường kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục của địa phương, của các bộ, ngành có cơ sở giáo dục, đào tạo. Thực hiện “3 công khai” của các cơ sở giáo dục; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư, mua sắm cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động giáo dục.
	Trong năm học này trường Tiểu học Lê Lợi có:
* Về đội ngũ: 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó:
- Ban giám hiệu : 02
- Giáo viên : 18
- Nhân viên: 05
* Về học sinh: 
- Tổng số lớp : 10 lớp
- Tổng số học sinh : 233 em	 
Trong đó: + Nữ : 132 em
	 + Dân tộc : 174 em
	 + Nữ dân tộc: 101 em
2.1. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên. 
Nhân sự
Tổng số
Trong đó nữ
 Chia theo chế độ lao động
 Biên chế
 Hợp đồng
Tổng số
Nữ
Tổng số
Nữ
* Số đảng viên
11
9
10
8
1
1
Chia ra: - Đảng viên là giáo viên
8
7
7
6
1
1
 - Đảng viên là CBQL
2
1
2
1
1. Tổng số giáo viên
18
15
16
14
2
1
1.1. Số GV chia theo chuẩn đào tạo
Chia ra: - Trên chuẩn
15
13
13
12
2
1
 - Đạt chuẩn
3
2
2
2
 - Chưa đạt chuẩn
1.2. Tham gia bồi dưỡng thường xuyên
20
16
18
15
2
1
1.3. Số giáo viên dạy theo môn dạy
Chia ra: - Thể dục
1
1
 - Âm nhạc
1
1
1
1
 - Mĩ thuật
1
1
1
1
 - Tiếng Anh
1
1
1
1
 - Còn lại
14
12
13
12
1
1.4. Số GV chia theo trình độ đào tạo
Chia ra: - Trung cấp
3
2
3
2
 - Cao đẳng
9
8
9
8
 - Đại học
6
5
4
4
2
1
1.5. Số giáo viên chia theo nhóm tuổi
Chia ra: - Dưới 31
3
1
1
2
1
 - Từ 31 - 35
3
2
3
2
 - Từ 36 - 40
1
1
2
2
 - Từ 41 - 45
5
5
5
5
 - Từ 46 - 50
3
3
3
3
 - Từ 51 - 55
3
3
3
3
2. Tổng số cán bộ quản lí:
Chia ra: - Hiệu trưởng
1
1
1
1
 - Phó hiệu trưởng
1
1
2.1. Số CBQL được đào tạo quản lí, chính trị
 - Quản lí giáo dục
2
1
2
 - Chính trị sơ cấp
1
1
1
1
 - Chính trị trung cấp
1
1
2.1 Số CBQL chia theo trình độ đào tạo.
 - Đại học
1
1
 - Cao đẳng
1
1
1
1
2.3. Số CBQL chia theo nhóm tuổi
 Chia ra - Từ 46 - 50
1
1
 - Từ 51 - 55
1
1
1
1
2.2. Thực trạng bồi dưỡng quản lí nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên:
Nhà trường xã hội chủ nghĩa hiện nay đang đứng trước tình hình đất nước có nhiều biến động lớn về kinh tế chính trị, văn hóa, xã hội đòi hỏi mỗi giáo viên phải có quan điểm lập trường vững vàng, có bản lĩnh chính trị để sắn sàng đương đầu với những khó khăn thử thách trong cuộc sống, hoàn thành nhiệm vụ cao cả và vinh quang mà Đảng, Nhà nước và Bác Hồ đã tin tưởng và giao phó. Vì vậy công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đội ngũ giáo viên là hết sức quan trọng trong nhà trường.
Đối với công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, Phó hiệu trưởng nhà trường đã có những biện pháp chỉ đạo sau:
- Tạo điều kiện cho tất cả đội ngũ giáo viên được tham dự các lớp bồi dưỡng chính trị tư tưởng, học tập nghị quyết Trung ương Đảng do Phòng Giáo dục phối hợp với Ban tuyên giáo huyện uỷ tổ chức và viết thu hoạch theo hình thức bồi dưỡng thường xuyên.
- Tổ chức cho giáo viên tham gia các hội thi tìm hiểu về công đoàn, tìm hiểu học tập về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; tìm hiểu, tọa đàm, kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm. Sau mỗi đợt thi cấp trường đều chọn đội tuyển tập luyện dự thi cấp huyện, tỉnh.
2.3. Thực trạng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:
2.3.1 Bồi dưỡng thông qua dự giờ:
Có thể nói biện pháp dự giờ là một biện pháp bồi dưỡng giáo viên dễ thực hiện lại có hiệu quả cao, giúp người giáo viên có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao tay nghề cho cả người dạy và người dự. Vì vậy ngay từ đầu năm học kế hoạch dự giờ luôn được Phó hiệu trưởng quan tâm:
- Giao chỉ tiêu cho giáo viên dự giờ ít nhất 1 tiết/2tuần, 18 tiết/năm; đối với giáo viên mới 2 tiết/tuần, sau mỗi tiết dự giờ phải có ghi nhận xét những ưu, khuyết điểm (về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học,) vào phiếu cá nhân, tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ tập hợp, báo cáo vào cuối tháng (có đưa vào tiêu chí thi đua).
- Chỉ đạo tổ chuyên môn lên kế hoạch dự giờ trong tổ, góp ý, xếp loại tiết dạy, bình xét thi đua giáo viên.
 	- Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng cũng lên kế hoạch dự giờ đột xuất hoặc có báo trước; quan tâm dự giờ những giáo viên có tay nghề còn yếu, trao đổi, góp ý và có những lời khuyên để rút kinh nghệm cho giáo viên.
2.3.2. Bồi dưỡng thông qua thao giảng chuyên đề:
Đây cũng là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao nếu biết cách quản lý, tổ chức phù hợp. Trong năm học Phó hiệu trưởng đã chỉ đạo công tác này như sau:
- Lên kế hoạch và giao chỉ tiêu cho các tổ chuyên môn cụ thể là mỗi tổ chuyên môn tổ chức báo cáo và dạy mẫu 2 chuyên đề/năm.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn lên kế hoạch thực hiện ở tổ, tổ chức báo cáo xây dựng thống nhất ở tổ trước khi báo cáo hội đồng sư phạm.
- Tổ chức báo cáo, dạy mẫu chuyên đề trước hội đồng sư phạm. Trao đổi, góp ý rút kinh nghiệm.
2.3.3. Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn.
Tổ chuyên môn được lãnh đạo trường giao cho tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn trong tổ. Trong công tác quản lí Phó hiệu trưởng đã có những biện pháp:
Chỉ đạo cho tổ chuyên môn lên kế hoạch của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm
 thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục khác.
Chỉ đạo cho tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lí việc sử dụng sách, thiết bị của các thành viên trong tổ theo kế hoạch chung của nhà trường. Đồng thời tổ chuyên môn phải thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ.
- Chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt định kì 2 lần/tháng đúng quy định.
2.3.4. Bồi dưỡng chuyên môn thông qua tự học, tự nghiên cứu:
	Tự học là tự chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng thái độ bằng hoạt động học tập tích cực của chính bản thân mình phù hợp với khả năng, điều kiện của mình. Trong công tác này Phó hiệu trưởng chỉ đạo:
- Đưa vào tiêu chí thi đua. Căn cứ vào kết quả xếp loại tay nghề của giáo viên cuối năm xem mức tiến bộ của giáo viên để đánh giá, tư vấn, thúc đẩy.
- Quy định mỗi giáo viên phải mượn tài liệu tham khảo ít nhất 2 lần/tháng, đọc tài liệu tham khảo ở thư viện, phân công cán bộ thư viện theo dõi kiểm tra và ghi nhận vào sổ báo cáo hàng tháng.
- Quy định mỗi giáo viên tự nghiên cứu bài dạy, làm đồ dùng dạy học phục vụ giờ dạy. Tổ chức thi làm đồ dùng dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm. Mỗi giáo viên đều có một cuốn sổ tích lũy chuyên môn và sổ tự học để phục vụ giảng dạy.
- Chỉ đạo cho thư viện thường xuyên cập nhập các loại sách mới và giới thiệu đến tất cả giáo viên trong trường.
2.3.5. Bồi dưỡng về kiến thức ngoại ngữ, tin học:
Công nghệ thông tin ngày càng được áp dụng rộng rãi trong quá trình dạy học, đem lại khả năng mới, giúp giáo viên dễ dàng đưa phần việc vốn chỉ được thực hiện ở ngoài lớp vào trong giờ học, cung cấp cho học sinh lượng thông tin lớn trong thời gian ngắn, giảm nhẹ lao động của người giáo viên, giúp học sinh hứng thú, chủ động tiếp thu kiến thức, đồng thời việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là điều kiện thuận lợi để đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ. Tất cả giáo viên sử dụng 
phần mềm VnEdu để theo dõi, đánh giá học sinh.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.
a) Mục tiêu của biện pháp giải pháp.
Bậc Tiểu học là “bậc nền móng”, “nền móng” có vững chắc thì ngôi nhà giáo dục mới phát triển toàn diện bền vững, đáp ứng được nguồn nhân lực theo yêu cầu phát triển của xã hội. Ngày nay trong nhà trường Tiểu học thầy giáo là người tổ chức và quyết định chất lượng đào tạo, thầy giáo luôn giữ vai trò là cầu nối giữa nền văn hóa dân tộc, nhân loại với việc tái sản xuất nền văn hóa ấy ở thế hệ trẻ, người thầy giáo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Đối với nhà trường Tiểu học, để có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và mạnh về chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay thì việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là công tác tất yếu của mỗi nhà trường.
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.
*Biện pháp về bồi dưỡng chính trị tư tưởng.
Quán triệt trong đội ngũ giáo viên về lập trường tư tưởng chính trị, ý thức chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước; cũng như những quy định, quy chế của ngành, nội quy, quy định của đơn vị, địa phương nơi cư trú.
Có quy định, phân công, giao trách nhiệm rõ ràng cho các tổ chuyên môn, tổ chức, đoàn thể và từng cá nhân trong trường (đưa vào tiêu chí thi đua) trong việc tham gia các lớp học tập chính trị, nghị quyết ở địa phương. Sau mỗi đợt học cần tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, viết bài thu hoạch đầy đủ, khen thưởng kịp thời
những giáo viên thực hiện tốt, đồng thời cũng nhắc nhở ngay những giáo viên thực 
hiện chưa tốt.
Tạo mọi điều kiện cho các đồng chí đảng viên, giáo viên trong trường được tham gia học tập các lớp trung, sơ cấp chính trị; bồi dưỡng đảng viên mới, lớp nhận thức về Đảng. Hằng năm tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật ngay trong nhà trường để tập thể giáo viên tự tìm hiểu. Trong các cuộc họp hội đồng hàng tháng Ban giám hiệu chủ động lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng và Nhà nước để giáo viên nắm bắt. Phát huy vai trò lãnh đạo, hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở giáo viên về việc chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cũng như quy chế của ngành, nội quy, quy định của đơn vị, địa phương nơi cư trú.
* Biện pháp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
- Bồi dưỡng thông qua dự giờ thăm lớp.
Phó hiệu trưởng ngay từ đầu năm học phải có định hướng, xây dựng kế hoạch dự giờ trong năm học thông qua hội đồng trong cuộc họp đầu năm. Ngoài kế hoạch dự giờ của tổ khối, hàng tháng Phó hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch dự giờ riêng trong tháng theo từng mảng, từng chuyên đề khác nhau căn cứ theo những nội dung bản đăng kí tự bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên như dự giờ kiểm tra công tác chủ nhiệm, dự giờ kiểm tra công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh theo thông tư 30/2014 và thông tư 22/2016. Tùy vào đặc thù, đối tượng của nhà trường để xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng về mọi mặt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Giúp giáo viên hiểu được dự giờ đồng nghiệp là biện pháp nâng cao tay nghề chuyên môn cho bản thân có hiệu quả và dễ thực hiện. Tạo mọi điều kiện thuận lơi cho giáo viên có thể dự giờ đạt hiệu quả cao nhất. Để dự giờ có hiệu quả cần tổ chức theo quy trình sau:
- Bước 1: Chuẩn bị dự giờ
Xác định rõ mục đích của việc dự giờ, xác định vị trí của giờ dự trong chương trình, nắm được mục đích yêu cầu, nội dung của bài giảng và những dự kiến thực hiện bài giảng của giáo viên dạy; nghiên cứu nắm vững tình hình học tập của học sinh lớp mình sẽ dự giờ, phác thảo nội dung cần quan sát, xác định phương pháp 
kiểm tra tri thức, kĩ năng của học sinh sau giờ học.
- Bước 2: Tiến hành dự giờ
Là hệ thống những quan sát về diễn biến thực tế của giờ lên lớp nhằm thu thập được những thông tin phục vụ cho mục đích dự giờ. Người dự phải làm tốt việc ghi chép để sau đó tái hiện được những tình huống dạy học cơ bản nhằm đánh giá bài học đó theo tiếp cận hệ thống. Khi dự giờ cần chú ý quan sát các vấn đề sau: Nội dung bài giảng, phương pháp làm việc của thầy và trò, sử dụng đồ dùng dạy học như thế nào? Có hiệu quả không? Tổ chức nền nếp tự học, công việc tự làm của học sinh trên lớp, không khí học tập của học sinh trong lớp, mối quan hệ hợp tác giữa thầy và trò, giữa trò và trò, đánh giá chất lượng của tiết dạy và kết quả học tập của học sinh.
- Bước 3: Phân tích và đánh giá giờ dạy.
+ Phân tích giờ dạy: Cần chỉ ra các ưu, khuyết điểm và nguyên nhân của chúng trong các yếu tố sau: Hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học sinh, quan hệ giao tiếp trong giờ học.
+ Đánh giá giờ dạy: Đánh giá giờ dạy theo “tiêu chuẩn giờ trên lớp” đã được 
xây dựng. Phó hiệu trưởng cần phải tổ chức xây dựng tiêu chuẩn đánh giá giờ dạy một cách cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên vấn đề là Phó hiệu trưởng vận dụng nó như thế nào để giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Bước 4: Trao đổi rút kinh nghiệm.
Điều cần chú ý trong khi trao đổi với giáo viên là Phó hiệu trưởng không tiến hành đơn phương bằng nhận xét mà cùng giáo viên trao đổi, tìm đến những điều tối ưu để nâng cao hiệu quả giờ dạy.
Phó hiệu trưởng phải biết nhận ra những dụng ý tốt, chưa đáp ứng yêu cầu sư 
phạm để tìm ra biện pháp đi đến hiệu quả cao hơn. Những lời khuyên của Phó hiệu trưởng giúp giáo viên khắc phục các thiếu sót và phát huy những ưu điểm. Hiệu quả của biện pháp này thể hiện ở việc giáo viên biết vận dụng những điều đề nghị của Phó hiệu trưởng trong các tiết dạy sau đó. Vì thế Phó hiệu trưởng cần theo dõi những chuyển biến của giáo viên để có biện pháp điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cáo chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường.
Dự giờ dưới nhiều hình thức như: Dự giờ có báo trước; dự giờ đột xuất; dự giờ theo chuyên đề; dự giờ kiểm tra; dự giờ có mục tiêu và có mời chuyên gia cùng dự (chuyên gia thường là cán bộ chỉ đạo chuyên môn và cán bộ kiểm tra chuyên môn Phòng Giáo dục & đào tạo).
- Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, cốt cán ở từng khối lớp và ở tất cả các môn học để giáo viên có thể đi dự giờ học tập lẫn nhau.
* Biện pháp bồi dưỡng thông qua thao giảng, chuyên đề.
Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu cần quán triệt trong hội đồng sư phạm: Quy định rõ nội dung và hình thức tổ chức thao giảng, chuyên đề sao cho có hiệu quả; chọn giáo viên giỏi có kinh nghiệm để dạy. Yêu cầu các tổ khối phải xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề theo chủ điểm cúa từng tháng. Báo cáo bằng văn bản gửi về bộ phận chuyên môn, dán trên bảng kế hoạch của tổ khối để các thành viên trong nhà trường đều có thể nắm bắt thực hiện, tiện cho công tác kiểm tra đánh giá của nhà trường. Mỗi tháng mỗi khối chọn một nội dung chuyên đề tiêu biểu báo cáo trước tập thể hội đồng sư phạm qua đó chọn những nội dung chuyên đề đặc sắc, tiêu biểu của giáo viên nhân rộng ra toàn trường, để đội ngũ giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân. 
Chỉ đạo cho các tổ chuyên môn tạo mọi điều kiện cho giáo viên trao đổi, tự đề 
đạt nguyện vọng của mình về việc chọn môn để thao giảng, chuyên đề, có sự giám sát, kiểm tra thực tế để có hướng điều chỉnh phù hợp.
Phó hiệu trưởng trực tiếp tham gia các cuộc thảo luận, rút kinh nghiệm, xây dựng chuyên đề để có hướng chỉ đạo kịp thời.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện thao giảng, chuyên đề, hiệu quả đạt được từ việc tổ chức thao giảng chuyên đề, từ đó có hướng điều chỉnh cho phù hợp mang lại hiệu quả cao trong công tác bồi dưỡng.
* Biện pháp bồi dưỡng thông qua tổ chuyên môn.
Để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên Ban giám hiệu cần phải xây dựng mô hình “Nâng cao quy chế tự chủ trong sinh hoạt chuyên môn của tổ khối” bằng hình thức mở rộng thêm quyền tự chủ cho tổ trưởng chuyên môn trong việc chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng riêng của tổ khối, hàng tháng yêu cầu các tổ khối lập kế hoạch, xây dựng nội dung, chương trình sinh hoạt trong tháng. Tăng quyền kiểm tra đánh giá, dự giờ, thăm lớp, kiểm tra hồ sơ sổ sách của giáo viên cho các tổ trưởng chuyên môn. Yêu cầu các tổ cuối tháng bình xét, xếp loại các tổ viên báo cáo bằng 
văn bản trực tiếp về Ban giám hiệu nhà trường.
Yêu cầu các tổ khối chủ động trong công tác kiểm tra, đánh giá, công tác dự giờ thăm lớp các thành viên trong tổ. Tổ trưởng chuyên môn phải phổ biến các nội dung, kế hoạch cho mọi thành viên trong tổ nắm bắt kịp thời, cụ thể để có minh chứng cho quá trình kiểm tra, đánh giá xếp loại, tránh tình trạng giáo viên nắm bắt không kĩ gây ra những hiểu lầm ngoài ý muốn.
Nội dung bồi dưỡng bao gồm những kiến thức liên quan đến môn dạy, ngoại ngữ, tin học, các kiến thức về phương pháp dạy học Hình thức bồi dưỡng chủ yếu là bồi dưỡng thường xuyên, tổ chức hội thảo, thao giảng, chuyên đề. Phó hiệu trưởng cần chỉ đạo cho tổ chuyên môn:
- Quy định chế độ sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn hàng tháng: Căn cứ vào nội dung các hoạt động của tổ chuyên môn, căn cứ vào yêu cầu trọng tâm trọng điểm của chương trình trong từng thời gian, Phó hiệu trưởng chỉ đạo các tổ đi sâu vào nội dung bồi dưỡng cụ thẻ cho phù hợp.
- Hàng tháng, Phó hiệu trưởng họp các tổ chuyên môn, chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên môn của trường của tổ theo quy định. Đồng thời yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn báo cáo tình hình thực hiện bồi dưỡng của giáo viên trong phạm vi tổ quản lí.
- Chỉ đạo các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên của các tổ chuyên môn hướng vào các hoạt động chủ yếu sau:
+ Bồi dưỡng giúp giáo viên thực hiện chương trình dạy học.
+ Bồi dưỡng hoạt động giúp giáo viên chuẩn bị bài có chất lượng tốt.
+ Bồi dưỡng các hoạt động nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp của giáo viên.
+ Bồi dưỡng cho giáo viên về việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
+ Chỉ đạo tổ chuyên môn bồi dưỡng cho giáo viên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh.
- Phó hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra hoạt động bồi dưỡng giáo viên của tổ chuyên môn. Qua kiểm tra cần tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng những biện pháp điển hình, hiệu quả; đồng thời cũng tìm ra những chỗ còn hạn chế để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế.
*Biện pháp bồi dưỡng thông qua tự học, tự bồi dưỡng.
Ngay từ cuối năm học trước, Ban giám hiệu chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên yêu cầu mỗi cá nhân, tổ khối đăng ký kế hoạch tự bồi dưỡng cho bộ phận chuyên môn.
Cuối năm học tổ chức báo cáo, đánh giá tổng kết. Mỗi giáo viên phải báo cáo ngắn gọn nội dung tự bồi dưỡng của mình bằng văn bản gửi về bộ phận chuyên môn.
	Ban giám hiệu phối hợp cùng các tổ chuyên môn thành lập hội đồng đánh giá,
chọn lọc những nội dung, chương trình tự bồi dưỡng điển hình để nhân rộng trong tập thể nhà trường. 
Hội đồng thi đua khen thưởng của nhà trường căn cứ vào quá trình xây dựng, kết quả thực hiện bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên để đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng cuối năm theo tiêu chí trên thang điểm đã quy định từ đầu năm thông qua hội nghị công chức viên chức.
Phát động phong trào tự học, tự nghiên cứu rộng khắp trong toàn trường và đưa vào tiêu chí thi đua trong năm học.
Cần có những hướng dẫn cụ thể cho giáo viên về những hình thức và biện pháp trong việc tự học, tự nghiên cứu. Tạo điều kiện cho mỗi giáo viên tự lựa chọn nội dung, hình thức học tập một cách độc lập, khuyến khích giáo viên lập kế hoạch học tập một cách cụ thể bao gồm các nội dung; các mục tiêu học tập cần đạt; các kiến thức kĩ năng cần nắm vững; các hoạt động học tập sẽ thực hiện; các tài liệu, t

Tài liệu đính kèm:

  • docth_62_4836_2021935.doc