Đề tài Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc

Đề tài Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc

Trẻ mầm non là lứa tuổi học thông qua chơi, chơi thông qua học. ở trẻ 5- 6 tuổi hầu như trẻ có khả năng tri giác trọn vẹn hình tượng âm nhạc cùng với những kinh nghiệm được tích lũy từ trước như nghe hát cùng đệm đàn, xem động tác điệu bộ. Trẻ có thể chuyển đổi điệu bộ theo âm điệu, biết kết hợp khăng khít giữa thời gian với âm nhạc, vận động phù hợp toàn thân với một trình tự tương đối phức tạp trong các điệu múa hay tái hiện một số tiết tấu khó. Trẻ có thể sử dụng nhạc cụ có bàn phím ở mức độ đơn giản, có nhu cầu hoạt động âm nhạc, biết thể hiện cảm xúc khi hát múa. Trẻ có ấn tượng sâu sắc khi nghe nhạc qua đài, xem băng đĩa, biết so sánh một vài thể loại âm nhạc về âm thanh, tính chất, lời ca.

Ở độ tuổi này, năng khiếu âm nhạc đặc biệt xuất hiện nhiều hơn ở bất cứ lĩnh vực nào khác. Nhiều công trình nghiên cứu phát triển của trẻ đã xác định rằng, tiến hành việc giáo dục âm nhạc ở tuổi mẫu giáo sẽ thu được kết quả tốt. Bỏ qua giai đoạn này là một thiệt thòi lớn cho các cháu trong các lứa tuổi sau. Ngoài ra trẻ mẫu giáo lớn còn biết chuyển động nhịp nhàng theo tính chất của âm nhạc, thay đổi bước chuyển động theo điệu nhạc, từ tốc độ nhịp nhàng có thể chuyển sang tốc độ nhanh hoặc chậm, thực hiện được các động tác nhảy múa chuyển động từng đôi, thứ tự từng bước chân nhảy lên phía trước, nhảy gập đầu gối, đi nhịp nhàng, chạy nhẹ nhàng, nhảy mềm tại chỗ, tham gia vào các trò chơi âm nhạc, thể hiện các bài hát và các trò chơi dân gian mà không phải bắt chước nhau. Trẻ vận động theo vòng tròn, biết mở rộng, thu hẹp vòng tròn, vận động hàng ngang. Thực hiện đúng, đẹp, diễn cảm các động tác quy định, bước đầu nghĩ được các động tác riêng, phối hợp nhịp nhàng toàn thân với động tác tay và chân. Trẻ giai đoạn này đã sử dụng được các loại nhạc cụ đệm cho bài hát như đệm tiết tấu nhanh hay tiết tấu phối hợp hoặc thổi kèn các giai điệu đơn giản.

 

doc 22 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 2138Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho trẻ thể hiện chính bản thân mình.
Ngoài ra trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi khi nghe nhạc còn hiểu được nội dung của tác phẩm âm nhạc, cảm nhận được sắc thái thể hiện trong âm nhạc, phân biệt được các âm thanh cao – thấp, dài – ngắn, âm sắc của nhạc cụ, nhận xét được giọng hát đúng hay sai của bạn mình.
Chính vì vậy khi lựa cho nội dung nghe hát, dạy hát, vận động hay múa thì phải chú ý tới độ vừa sức cho trẻ. Với nghe hát nội dung nghe lời ca của tác phẩm phải dễ hiểu, gần gũi với trẻ và có tác dụng giáo dục về mọi mặt. Cần tổ chức cho trẻ nghe nhiều thể loại âm nhạc khác nhau như dân ca, nhạc cổ truyền, nhạc nhẹ, nhạc không lời, đặc biệt là những tác phẩm có nội dung phản ánh những vấn đề mà trẻ quan tâm. Còn đối với dạy trẻ hát thì cần lựa chọn các tác phẩm chứa đựng tính nhân đạo cao, đi sâu vào thế giới tình cảm của trẻ, có hình ảnh vừa sức với độ tuổi và nội dung tác phẩm là những vấn đề của trẻ quan tâm.
Giáo dục âm nhạc được thực hiện bằng các phương pháp tích cực thể hiện rõ trong mối quan hệ không ngừng giữa nghe, nhìn, cảm xúc, trao đổi. Vấn đề là phải đưa trẻ đến với nghệ thuật, tạo cho trẻ cảm xúc, tạo các phương tiện giúp trẻ thực hiện nghệ thuật. Âm nhạc còn là một trong những phương tiện để trẻ giúp trẻ tham gia vào các hoạt động khác một cách hứng thú nhất, tích cực nhất và sáng tạo nhất. 
Ở lứa tuổi mẫu giáo nhu cầu về cái đẹp đang phát triển thì việc dạy âm nhạc cho trẻ mang ý nghĩa đặc biệt, nó có tác động mạnh mẽ về nhiều mặt đối với đời sống của trẻ về ngôn ngữ, tình cảm, suy nghĩ tưởng tượng cách sống tốt đẹp...
	Do đó âm nhạc mang lại cho trẻ là một hình thức giáo dục mang tính tích cực cao, có khả năng hình thành ở trẻ một tâm hồn giàu yêu thương, giàu mơ ước trong sáng và lành mạnh.
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
Ưu điểm: Được sự quan tâm và chỉ đạo của Ban giám hiệu và tổ chuyên môn của trường, đã tổ chức chuyên đề âm nhạc cho giáo viên trong trường dự và rút kinh nghiệm. Triển khai modul bồi dưỡng thường xuyên hè về chuyên đề giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non.
Trang bị cho giáo viên dụng cụ phục vụ cho hoạt động âm nhạc như đàn organ, máy hát, ti vi, các dụng cụ âm nhạc cho trẻ em như đàn, thanh gõ, trống lắc, xắc xô, quần áo biểu diễn, tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ tham gia qua các chủ đề.
Lựa chọn được các bài hát phù hợp với độ tuổi.
Một số giáo viên có năng khiếu làm được một số dụng cụ âm nhạc cho trẻ chơi như dàn trống bằng long sữa, đàn bằng chai nhựa, xốp, thanh gõ bằng vỏ dừa, quạt, nơ, 
Hạn chế: Hầu hết các cháu trẻ dân tộc thiểu số nên hạn chế về tiếng Viêt, trẻ phát âm chưa chuẩn và rõ chữ.
Một số phụ huynh chưa quan tâm đến con em mình, nhất là cho trẻ tham gia các lớp năng khiếu.
Bản thân sử dụng đàn còn hạn chế.
Khảo sát đầu năm:
STT
Tổng số: 22 trẻ
Mức độ đánh giá
Phân loại khả năng của trẻ
Trẻ đạt
(Tỉ lệ %)
Trẻ chưa đạt
(Tỉ lệ %)
Ghi chú
1
Trẻ mạnh dạn tự tin hát rõ ràng, chính xác.
8 trẻ
36,4%
14 trẻ
63,6%
2
Trẻ hiểu nội dung các tác phẩm âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc.
9 trẻ
41%
13 trẻ
59%
3
Trẻ vận động đúng đẹp theo đội hình, diễn cảm các động tác, phối hợp nhịp nhàng toàn thân với động tác tay và chân.
10 trẻ
45%
12 trẻ
55%
4
Khả năng nghe và phân biệt âm nhạc của trẻ.
 7 trẻ
32%
15 trẻ
68%
3. Nội dung và hình thức của các giải pháp.
a. Mục tiêu của giải pháp.
Những giải pháp được sử dụng trong đề tài “ Một số giải pháp giúp trẻ 5 -6 tuổi dân tộc thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc” nhằm mục đích đưa trẻ đến gần hơn với âm nhạc, trẻ cảm nhận cái đẹp của cuộc sống thông qua âm nhạc, cũng thông qua âm nhạc trẻ có thể hình thành được những đức tính tốt đẹp và hoàn thiện nhân cách cơ bản của trẻ và điều đặc biệt thông qua âm nhạc trẻ nói chuẩn tiếng Việt và phát triển vốn từ một cách mạch lạc, trẻ tự tin trong giao tiếp bằng ngôn ngữ phổ thông, qua đó phát triển toàn diện cho trẻ.
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp.
Giải pháp 1: Lựa chọn bài hát phù hợp với độ tuổi, với địa phương.
Mỗi một độ tuổi khác nhau thì đặc điểm tâm sinh lí cũng khác nhau. Mỗi địa phương khác nhau sẽ chọn những bài hát khác nhau. Do đó việc lựa chọn bài hát để dạy, để nghe hát cũng đều khác nhau, kể cả trò chơi âm nhạc cũng vậy. Với trẻ 5 -6 tuổi vùng dân tộc thiểu số, trẻ hát một cách tình cảm không phải gắng sức, âm thanh mềm mại, nhẹ nhàng ở âm vực Rề – Đô, biết giữ hơi trước lúc bắt đầu hát hoặc giữa các đoạn nhạc. Hát lời hát rõ ràng, bắt đầu và kết thúc bài hát đúng lúc, bắt vào giai điệu một cách chính xác. Hát to dần, nhỏ dần với các tốc độ khác nhau một cách tự tin khi có nhạc đệm hoặc không có nhạc đệm cùng với người lớn. Hát đơn ca những bài hát quen thuộc. Chính vì vậy giáo viên cần hiểu biết về hướng lựa chọn bài hát có chất lượng nghệ thuật, phù hợp với tuổi, có tính nhân đạo, đi sâu vào thế giới của trẻ, phản ánh được những hứng thú của trẻ.
Về lời ca: chọn các bài hát có nội dung giáo dục và theo từng chủ đề trong năm học, ngôn ngữ đơn giản dễ hiểu và những bài có hai lời. 
Ví dụ: như bài hát “Nhớ ơn Bác” - với giai điệu nhẹ nhàng, ngôn ngữ dễ hiểu và có nội dung giáo dục cao đó là lòng kính trọng với Bác Hồ kính yêu đồng thời cũng phù hợp với chủ đề “Quê hương - Đất nước - Bác Hồ”.
Về âm nhạc: Bài hát có âm vực ở quảng 6 - quảng 8 thứ nhất. 
Ví dụ bài “Em yêu cây xanh” - chủ đề Bé yêu cây xanh.
Về cấu trúc dài khoảng 12 - 20 nhịp. Bài hát “Chào ngày mới”.
Về nội dung bài hát: Đó là những bài thể hiện tình cảm yêu thương, gần gũi, vui vẻ, đoàn kết, bài hát về môi trường xung quanh, sinh hoạt như bài “Em yêu cây xanh, Ngày vui đến trường, Chú ếch con, 
Việc lựa chọn bài hát rất quan trọng trong việc giúp trẻ cảm nhận được âm nhạc tốt hơn. Giáo viên lựa chọn vừa sức của trẻ thì trẻ sẽ hứng thú và nhanh nhớ lời, còn lựa chọn không hợp lí có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với độ tuổi sẽ làm giảm đi sự hứng thú của trẻ, trẻ sẽ chán và có khi còn phải gắng sức để hát, để thể hiện theo yêu cầu của cô nếu như bài hát quá cao đối với trẻ.
Giải pháp 2: Tạo môi trường âm nhạc trong lớp để kích thích trẻ tích cực tham gia hoạt động âm nhạc.
Do đặc điểm của lứa tuổi mầm non là chủ yếu tư duy trực quan, cho nên để tổ chức được các hoạt động âm nhạc thành công thì việc sắp xếp, tạo môi trường sặc sỡ hấp dẫn sẽ lôi cuốn trẻ tạo cho trẻ hứng thú muốn tham gia hoạt động là rất cần thiết. Vì vậy giáo viên cố gắng tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn xung quanh lớp như đàn, thanh gõ, dàn trống, trống lắc,  để thu hút trẻ vào góc chơi và thể hiện được khả năng âm nhạc của mình. Trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi và hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Do đó cần chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ.
Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh các loại lon; thùng thiếc; thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng cá nhân, phục vụ cho biểu diễn văn nghệ và nhảy múa tự do.
Khi trẻ thích, trẻ sẽ có nhu cầu tham gia, đó chính là cơ hội để giáo viên nâng cao khả năng âm nhạc cho trẻ. Thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc với âm nhạc là tạo cơ hội cho trẻ có một tình yêu đối với âm nhạc.
Sưu tầm phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc cổ điển ... các loại nhạc cụ dân tộc. 
Tất cả những đồ dùng, đồ chơi bài trí ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Và bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng ồn ào trẻ tạo ra tại góc không ảnh hưởng, làm phiền đến những hoạt động yên tĩnh ở góc khác.
Để kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, phải luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ để trẻ không nhàm chán qua các chủ đề trong năm, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa các đồ dùng, đồ chơi. Tại góc âm nhạc, chú ý tạo điều kiện cho trẻ thể hiện những ý tưởng, mong muốn của trẻ, đặc biệt phát huy sự hợp tác hỗ trợ giữa các trẻ với nhau, liên kết với nhau tổ chức các hoạt động mang tính nghệ thuật. Khuyến khích trẻ tự làm hay cùng trẻ trang trí một số đồ dùng đồ chơi để vỗ hay gõ đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho trẻ khi sử dụng. Có thể cho trẻ phối hợp chơi với nhóm tạo hình trang trí váy áo làm mặt nạ hóa trang, ... Trẻ sẽ vô cùng sung sướng khi được sử dụng đồ dùng do chính trẻ tạo ra, để thực hiện các hoạt động âm nhạc.
Tạo môi trường âm nhạc xung quanh trẻ là điều rất cần thiết đối với trẻ mẫu giáo, trẻ rất nhạy cảm với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sặc sỡ. Do đó tạo môi trường đồ dùng đồ chơi phong phú, đa dạng và ở trạng thái mở là giúp trẻ mạnh dạn thể hiện khả năng âm nhạc của mình cũng đồng thời giúp trẻ học hỏi nhau và sửa cho nhau những câu hát chưa đúng lời, đúng giai điệu. 
Giải pháp 3: Cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc có chủ đích 
Đối với trẻ vùng dân tộc thiểu số cô giáo cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc thông qua hoạt động có chủ đích, tức là trực tiếp dạy cho trẻ hát, múa, vận động, chơi các trò chơi âm nhạc. Và để nâng cao khả năng âm nhạc cho trẻ thì quá trình tổ chức hoạt động có chủ đích cần có sự linh hoạt để trẻ hứng thú tham gia, từ đó hiệu quả trẻ tiếp thu được sẽ tốt hơn. Trong mỗi giờ học ta chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động như trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu hát thuộc, rõ lời bài hát và đúng nhịp. Tuy nhiên phương pháp tổ chức cho trẻ ta không cứng nhắc là giáo viên hát trước và trẻ hát theo, mà phải tùy vào khả năng của trẻ. Ví dụ: Trẻ hoàn toàn chưa biết bài hát này thì giáo viên sẽ hát mẫu rồi tập cho trẻ hát từng câu rõ lời và đúng giai điệu, còn như có một số trẻ đã biết thì giáo viên nên đồng thời khuyến khích trẻ hát cùng và cần chú ý trong khi trẻ hát đoạn nào chưa đúng lời hoặc đúng giai điệu thì giáo viên sẽ sửa cho trẻ ở đoạn đó bằng cách giáo viên hát trước trẻ hát sau. Khi trẻ đã nhớ lời rồi thì giáo viên cần thay đổi nên sử dụng đàn nếu biết đàn để trẻ cùng hát với cô theo đàn, bằng không có thể tải nhạc beat hoặc nhờ người biết đánh đàn thu lại rồi mình mở cho trẻ hát cùng cô theo nhạc. Với trẻ khi có thêm âm thanh vui nhộn trẻ sẽ hứng thú hơn, không nên để trẻ trong một tư thế lâu là ngồi hát, đứng hát. Mặt khác giáo viên cần tổ chức thi đua, có khen thưởng để kích thích trẻ hứng thú hơn.
Tuy nhiên việc làm này giáo viên không nên lặp đi lặp lại trong tất cả các giờ hoạt động âm nhạc, cũng sẽ nhàm chán cho trẻ. Cũng là dạy hát, nhưng hôm sau giáo viên có thể không sử dụng đàn mà có thể cho trẻ sử dụng thêm dụng cụ âm nhạc cho trẻ em như xắc xô, thanh gõ, trống lắc,  để kết hợp khi trẻ đã nhớ lời có thể hát cùng cô kết hợp sử dụng các dụng cụ âm nhạc mà trẻ tự tạo ra.
Hay khi dạy trẻ vận động (múa), giáo viên cũng có thể linh hoạt được, không nhất thiết là cô múa soi gương với trẻ, cô múa sao trẻ múa vậy. Giáo viên có thể kích thích tính sáng tạo cho trẻ, đặt các câu hỏi và tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện mình như: “Với bài hát này chúng ta sẽ kết hợp được với những vận động nào? Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để trẻ luôn hứng thú thì giáo viên giữ vai trò rất lớn, giáo viên phải hết sức linh hoạt, không nhất nhất là dạy hát hay dạy vận động chỉ đúng từng đó thời gian, mà tùy thuộc vào sự hứng thú của trẻ để kéo dài hơn hay nên dừng tại đó hoặc đi đủ ba hoạt động dạy hát (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò chơi âm nhạc. Tất cả tùy vào trẻ để giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp phù hợp. Khi hoạt động dạy trẻ hứng thú quá nên kéo dài thời gian thì cô nên kết thúc bằng cho trẻ nghe hát. Còn khi trẻ không hứng thú việc học hát thì có thể linh hoạt lồng ghép chơi trò chơi đồng thời ôn luyện bài học.
Trẻ mẫu giáo là “Học mà chơi, chơi mà học”, do đó giáo viên nên tổ chức dưới hình thức là trò chơi hoặc chương trình âm nhạc thì sẽ thu hút được sự tham gia tích cực hơn của trẻ. Ví dụ: Qua hoạt động dạy giáo viên thu bằng cách dẫn dắt vào chương trình “Trò chơi âm nhạc” sẽ hiệu quả hơn là giáo viên vào dạy trực tiếp trẻ bài hát. Hoặc thay vì cuối chủ đề cho trẻ ôn lại các bài hát, trò chơi thì giáo viên tổ chức biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề. Trẻ được thi đua được trình diễn trước đám đông khả năng âm nhạc của mình sẽ giúp trẻ hứng thú hơn.
Chính việc tổ chức linh hoạt các phương pháp giúp trẻ hứng thú và yêu thích giờ học âm nhạc hơn. Từ đó giúp trẻ có tình yêu với âm nhạc và nâng cao dần khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ.
Giải pháp 4: Cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi trong ngày.
Âm nhạc đến với trẻ và đặc biệt là trẻ vùng dân tộc thiểu số không nhất thiết là vào giờ nào, âm nhạc có thể đến với trẻ bất cứ lúc nào. Trẻ càng được tiếp xúc nhiều với âm nhạc thì sẽ hình thành dần trong trẻ tình yêu âm nhạc, từ đó khả năng âm nhạc cũng được nâng cao. Hơn thế nữa âm nhạc còn là phương tiện hữu hiệu để tổ chức các hoạt động học khác.
Sáng sớm khi vừa đến lớp, cô cần mở nhạc ngay để cho trẻ cảm thấy vui tươi, hứng khởi khi được đến trường. Nhạc cất lên ngày mới cho trẻ là phải vui, rộn ràng phù hợp với điều trẻ quan tâm, tạo cảm giác an toàn cho trẻ, để trẻ quên đi cảm giác xa bố mẹ. Cụ thể là các bài hát như “Vui đến trường”, “Cô giáo như mẹ hiền”.
Để khởi động một ngày mới cho trẻ thì lúc nào cũng là trẻ tập thể dục sáng. Một chút nhạc cho trẻ trong quá trình đi, chạy, tập các động tác là rất quan trọng, nó kích thích trẻ vui vẻ, tự tin hơn khi thực hiện các động tác cùng cô. Đồng thời, khi tập với nhạc trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài hát, những bài hát dành cho trẻ tập thể dục thường là nhạc vui có tiết tấu nhanh, mạnh. Cụ thể như: “Tập thể dục buổi sáng”, “Hòa bình cho bé”.
Không những thế trong các hoạt động ngoài trời; hoạt động góc hay hoạt động có chủ đích khác; có thêm một chút nhạc, trẻ được hát, được vận động theo nhạc sẽ kích thích trẻ tích cực hơn để tiếp tục hoạt động, nếu không có âm nhạc hoạt động học trở nên khô khan và buồn không đúng với tâm sinh lý trẻ là “Học mà chơi, chơi mà học”. Nhưng cũng đồng thời nhờ đó mà trẻ được tiếp xúc với âm nhạc nhiều hơn, rèn luyện được các kỹ năng cũ đã học như hát thuộc lời, hát đúng giai điệu,  Dần dần khả năng âm nhạc của trẻ cũng được nâng cao. 
Ví dụ: Khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời khám phá vườn cổ tích, giáo viên cho trẻ hát bài “Ra vườn hoa em chơi” – vừa kích thích trẻ hứng khởi hơn khi được ra sân, và cũng là giáo dục trẻ khi vào vườn cổ tích của trường không được bứt hoa bẻ cành, Đồng thời, qua việc hát đó trẻ thuộc lời bài hát hơn, cảm nhận được niềm vui ở trong giai điệu của bài hát. 
Hay ở hoạt động chiều, giáo viên cần cho trẻ được thể hiện khả năng âm nhạc của mình, đó là tạo cơ hội cho trẻ được nghe nhạc, nghe hát, được vận động với nhạc theo ý muốn của mình, hay tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi âm nhạc. Đây chính là lúc giáo viên củng cố lại các bài hát, múa, trò chơi âm nhạc trẻ đã được học, trẻ được ôn luyện trẻ sẽ hát đúng lời hơn, múa dẻo đẹp hơn và chơi trò chơi thành thạo hơn,  Giáo viên không gò bó trẻ và có khích lệ tích cực đến trẻ, có cổ vũ trẻ kịp thời khi trẻ có ý thức sáng tạo không những trong âm nhạc mà ở tất cả các hoạt động khác. Chính những quan tâm nhỏ đó của cô giáo sẽ giúp trẻ tự tin học hỏi và lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn trong đó có âm nhạc.
Âm nhạc không chỉ đến với trẻ thông qua các giờ học, mà ngay cả trong giờ ăn, giờ ngủ cũng cần mang âm nhạc đến cho trẻ. Những giai điệu nhẹ nhàng, những câu hát ru của các vùng miền sẽ là phương tiện rất hữu hiệu giúp trẻ sớm đi vào giấc ngủ ngon. Những giai điệu dân ca, bài hát tiết tấu nhẹ nhàng như lời ru của mẹ nên trẻ yên tâm và sớm đi vào giấc ngủ. Âm nhạc luôn luôn gần gũi với trẻ và trẻ sẽ cảm nhận nó một cách tự nhiên không cần giáo viên phải ép buộc trẻ.
Giải pháp 5: Giáo dục âm nhạc qua các ngày hội ngày lễ.
Trẻ mầm non và trẻ 5 -6 tuổi vùng dân tộc thiểu số, giáo viên cần tạo mọi cơ hội cho trẻ được tiếp xúc và học những điều tốt đẹp nhất để giúp trẻ hoàn thiện bản thân và phát triển một cách toàn diện, trẻ mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng các bạn, trẻ tự tin giao tiếp thông qua âm nhạc. Qua các ngày hội ngày lễ của trường, của ngành giáo viên tạo cơ hội cho trẻ được tham gia biểu diễn văn nghệ như “Ngày hội bé đến trường”, “Vui hội trăng rằm”, “Bé với an toàn giao thông” hay “Chào mừng ngày nhà giáo, ngày 22/12, ”. Trẻ được mặc quần áo đẹp, trang điểm đẹp, được các bạn cổ vũ,  sẽ hình thành dần cho trẻ sự tự tin thể hiện mình trước đám đông.
Ngoài ra các ngày hội, ngày lễ cô giáo biểu diễn cho trẻ xem trẻ cũng sẽ thích được cổ vũ cho cô của mình, thể hiện điệu bộ theo giai điệu bài hát.
Qua các tiết mục văn nghệ, trẻ nghe xem, cảm nhận giai điệu, lời ca và thể hiện cảm xúc của mình, từ đó trẻ yêu âm nhạc hơn, thích xem và mong muốn được tham gia giống bạn. 
Giải pháp 6: Âm nhạc qua hoạt động dạo chơi, tham quan.
Trẻ nhỏ rất thích khám phá điều mới lạ và do điều kiện kinh tế khó khăn nên việc cho con đi chơi đi tham quan của các cháu vùng dân tộc thiểu số rất ít và hầu như không có, vì thế khi đi học các cô cho trẻ đi dạo chơi, tham quan qua đó các buổi dạo chơi tham quan là cơ hội cho trẻ thỏa mãn nhu cầu khám phá của mình. Qua các buổi dạo chơi tham quan này giáo viên cũng cần mang âm nhạc đến với trẻ. Cho trẻ cùng hát tập thể khi ngồi trên xe ô tô trong chuyến tham quan xa vừa tạo không khí vui tươi; hứng khởi cho trẻ khi được đi chơi xa đồng thời cũng là cơ hội để chúng ta ôn lại lời bài hát cho trẻ và giúp trẻ cảm nhận chính xác hơn giai điệu của bài hát qua việc kết hợp vỗ theo các loại tiết tấu khác nhau; hay tổ chức các trò chơi âm nhạc để trẻ ôn lại các bài hát, kĩ năng trẻ đã được học. Ví dụ: Tổ chức cho trẻ chơi trong lúc nghỉ giải lao như “Nghe hát tìm đồ vật”, “Tiếng hát ở đâu?”.
Việc tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc và cảm nhận âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi là điều rất cần thiết. Trẻ nghe nhiều, tai nghe của trẻ sẽ phát triển và cảm nhận chính xác hơn giai điệu để từ đó hát đúng lời, đúng giai điệu và hay hơn, tự tin thể hiện trước đám đông nhiều hơn. 
Giải pháp 7: Sử dụng các đồ dùng, dụng cụ âm nhạc, trang phục biểu diễn.
Giáo viên tuy không phải là nghệ sĩ biểu diễn nhưng tiếng đàn, giọng hát chuẩn xác, diễn cảm kết hợp động tác, điệu bộ phù hợp với trẻ mang lại cho trẻ niềm vui sướng thán phục. Giáo viên cần nghiên cứu tìm tòi cách thể hiện sáng tạo, trình bày tác phẩm dưới nhiều hình thức khác nhau để thu hút sự tập trung, chú ý của trẻ, lôi cuốn trẻ mong muốn được tự thể hiện mình. 
Trẻ mẫu giáo là giai đoạn trẻ rất nhạy cảm, dễ cảm xúc với những sự vật, sự việc xung quanh. Do đó, việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ phải tự nhiên và lôi cuốn. Sử dụng đàn organ hay các dụng cụ âm nhạc khác và kết hợp với điệu bộ trong quá trình dạy cho trẻ rất quan trọng, một hoạt động âm nhạc có sử dụng nhạc cụ chắc chắn cháu sẽ hứng thú, tích cực và cảm nhận âm nhạc được tốt hơn là những giờ giáo viên dạy chay. Chính vì vậy mà giáo viên cần biết sử dụng đàn hay sử dụng nhạc đệm không lời, dùng đàn để lôi cuốn tổ chức tất cả các nội dung của hoạt động âm nhạc như dạy hát, nghe hát hay chơi trò chơi âm nhạc. Cụ thể, giáo viên đàn hoặc cho nghe giai điệu một số bài hát đã học cho trẻ đoán tên bài hát, hay đánh đàn cho trẻ hát theo nhạc, rồi cô hát kết hợp đánh đàn cho trẻ nghe,  Trẻ sẽ rất hứng thú và thích được tham gia, rồi giáo viên có thể sử dụng nhạc beat ( nhạc không lời) để dạy cho trẻ qua trình chiếu màn hình ti vi hay PowerPoint.
Ngoài ra, dụng cụ âm nhạc cho trẻ cần sử dụng hiệu quả và linh hoạt như cho trẻ sử dụng mô phỏng dụng cụ âm nhạc khi ta tổ chức cho trẻ biểu diễn, thi đua tổ nào biểu diễn hay hơn. 
Khả năng âm nhạc của giáo viên tốt thì sẽ dễ giúp trẻ hứng thú và hòa cùng cô nhanh hơn. Tuy nhiên khi khả năng của mình chỉ ở mức độ là khá, trung bình thì việc biết sử dụng đồ dùng, dụng cụ thành thạo và hiệu quả cũng giúp giáo viên phát triển khả năng âm nhạc của trẻ bằng cách thu hút trẻ hứng thú tham gia

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_2016_2017_thuy_nop_6657_2021862.doc