Đề tài Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai

Đề tài Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai

Để giáo viên có được ý thức trách nhiệm trong công tác thì việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho giáo viên là hết sức cần thiết. Muốn vậy, tôi đã thường xuyên tổ chức cho giáo viên học tập đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của ngành lồng ghép vào các buổi họp Hội đồng hàng tháng hay các buổi sinh hoạt chuyên môn. Ngoài ra trường còn kết nối internet tới tất cả các máy vi tính của nhà trường, đặt báo Đảng, báo địa phương, các loại nguyệt san, tạp chí, báo giáo dục, để giáo viên đọc có điều kiện theo dõi cập nhật thông tin trong và ngoài nước, thấy được sự đổi mới về văn hóa, kinh tế, xã hội, việc này giúp giáo viên nhận thức đúng đắn về sự nghiệp đổi mới, sự biến đổi không ngừng của đất nước , cũng như tham khảo, cập nhật các thông tin cần thiết phục vụ cho giảng dạy.

* Xây dựng kế hoạch đào tạo:

Từ thực tế trình độ của đội ngũ giáo viên của trường, tôi động viên khuyến khích giáo viên nhiệt tình tham gia bồi dưỡng, học tập nhằm nâng cao trình độ trên chuẩn. Từ đó giúp họ có điều kiện học tập nhằm khắc phục sự mất cân đối trong cơ cấu ngành học, bậc học của nhà trường.

Để xây dựng thành công kế hoạch này tôi cho giáo viên dựa vào điều kiện

thực tế trình độ hiện có, sắp xếp thời gian cũng như công việc gia đình của mình để đăng kí thời gian tham gia các lớp đào tạo, hình thức đào tạo trên chuẩn như: Cao đẳng Tiểu học, Đại học từ xa, Đại học tại chức. Kế hoạch này đã được giáo viên hưởng ứng nhiệt tình, với thời gian là 2 năm, giáo viên đã lần lượt tham gia các lớp đào tạo trên chuẩn khiến cho số lượng trên chuẩn được nâng lên.

 

doc 24 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1687Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được tập huấn nhiều về công tác chuyên môn.
2.2. Thành công - hạn chế:
* Thành công: 
Những mặt mạnh từ trước đến nay của tập thể nhà trường vẫn được nhắc đến là: có truyền thống lao động cần cù, có tinh thần vượt khó và đoàn kết cao, thông minh sáng tạo, có kinh nghiệm quản lý. Nhiều tấm gương các thầy cô giáo đã vượt qua khó khăn về đời thường để dạy tốt, nêu gương sáng cho học sinh noi theo; 
trường nhiều năm đạt danh hiệu trường tiên tiến.
* Hạn chế:
Hầu hết số cán bộ giáo viên nhân viên trong trường chưa được đào tạo tin học chính quy. Trong số người biết tin học, phần lớn chưa được đào tạo bài bản, chỉ biết làm qua học hỏi bạn bè đồng nghiệp, và chỉ thực hiện những nội dung cơ bản như: soạn giáo án máy tính và đánh văn bản, còn việc áp dụng để tính toán, soạn giáo án điện tử và sử dụng các phần mềm khác hầu như kiến thức còn hạn chế.
Bên cạnh đó trong những năm gần đây, một bộ phận giáo viên kém say sưa với nghề, không tiếp cận kịp thời phương pháp giảng dạy mới. Nhận thức chưa đúng về nhiệm vụ của người giáo viên tiểu học.
2.3. Mặt mạnh- mặt yếu: 
	* Mặt mạnh:
Qua thời gian làm lãnh đạo trường, tôi nhận thấy giáo viên trường có những điểm mạnh như sau:
- Phần lớn giáo viên của trường có đời sống đảm bảo, có mức thu nhập ổn định, yên tâm công tác. 
- Nhìn chung đội ngũ giáo viên đều yêu nghề, mến học sinh. Luôn có ý thức phấn đấu học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng trong giảng dạy. Giáo viên lâu năm có nhiều kinh nghiệm về giảng dạy và sẵn sàng truyền đạt, bày vẽ kinh nghiệm cho giáo viên trẻ. 
- Giáo viên nhiệt tình công tác, có trình độ kiến thức cơ bản cao, biết vi tính, nhạy bén với việc đổi mới phương pháp dạy học, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công. 
- Tập thể giáo viên đoàn kết nhất trí, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác cũng như trong đời sống. Trên cơ sở nắm vững sở trường và đạo đức, mong muốn của từng giáo viên trong trường, giao việc cho từng giáo viên, nhân viên một cách hợp lí nên càng tạo cho giáo viên tâm lí tốt, phát huy hết năng lực chuyên môn của mình. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đa số tâm huyết với nghề, đặc biệt là tập thể Ban lãnh đạo đã có sự quan tâm đến mọi hoạt động của trường trong đó có công tác xã hội giáo dục về cơ sở vật chất thiết bị dạy học.
Ban lãnh đạo luôn có biện pháp chỉ đạo và quản lý phù hợp để động viên khuyến khích cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh tích cực tham gia mọi hoạt
động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
*Mặt yếu: 
Qua quá trình hoạt động, quản lý của nhà trường, đặc biệt là quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên có thể thấy mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu, yếu về chất lượng chuyên môn, kinh nghiệm tổ chức,... Trước thực trạng đó, nhà trường nhận thấy một số mặt cần phải kịp thời bồi dưỡng như sau:
- Tâm hồn, kiến thức, phương pháp sư phạm.
- Chức năng của thầy giáo.
- Các năng lực: chuyên môn, ngoại ngữ, sử dụng công nghệ thông tin, năng lực chủ nhiệm, công tác xã hội hóa giáo dục.
- Tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường chưa giàu kinh nghiệm trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục cơ sở vật chất thiết bị trường học.
- Nhận thức của một số giáo viên về việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học còn hạn chế.
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động:
Nhờ có những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước nên trong những năm qua ngành giáo dục đã có những bước chuyển mình đáng kể cả về quy mô, số lượng cũng như chất lượng đội ngũ ngày càng được nâng lên một cách đáng kể.
Cũng chính nhờ những quyết sách giáo dục Việt Nam: “Học để biết - Học để hiểu - Học để làm người - Học để chung sống” và học suốt đời, nên mỗi giáo viên cũng đã xác định việc học là trách nhiện của bản thân. 
Bên cạnh đó nghị quyết chi bộ cũng đề ra nhiệm vụ bồi dưỡng và tự bồi dưỡng cho đội ngũ phải đặt lên hàng đầu. Ban lãnh đạo nhà trường trong những năm qua cũng đã có kế hoạch dài hạn trong việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cụ thể và sát vói tình hình thực tế của trường. 
Và thuận lợi hơn cho việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ đó là nhờ hệ thống trường lớp ngày càng được mở ra, nhiều loại hình đào tạo như từ xa, tại chức, học liên thông cũng là những yếu tố giúp đội ngũ ngày càng hoàn thiện hơn.
	2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.
Qua tìm hiểu trong thời gian làm lãnh đạo trường, tôi nhận thấy giáo viên trường có những điểm mạnh như sau:
Nhìn chung, nhà trường từ khi thành lập đến nay tất cả thành viên đều có 
truyền thống lao động cần cù, có tinh thần vượt khó và đoàn kết cao, sáng tạo, có kinh nghiệm quản lý. Nhiều tấm gương các thầy cô giáo đã vượt qua khó khăn về đời thường để dạy tốt, nêu gương sáng cho học sinh noi theo.
Phần lớn giáo viên của trường có đời sống đảm bảo, có mức thu nhập ổn định, nên có điều kiện đầu tư cho chuyên môn nghiệp vụ của mình, yêu nghề, mến học sinh. Luôn có ý thức phấn đấu học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng trong giảng dạy. Giáo viên lâu năm có nhiều kinh nghiệm về giảng dạy và sẵn sàng truyền đạt, bày vẽ kinh nghiệm cho giáo viên trẻ. Ngoài ra đa số các đồng chí đều nhiệt tình công tác, có trình độ kiến thức cơ bản cao, biết sử dụng vi tính, nhạy bén với việc đổi mới phương pháp dạy học, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công. 
Bên cạnh đó tập thể giáo viên đoàn kết nhất trí, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác cũng như trong đời sống hàng ngày. Trên cơ sở nắm vững sở trường và đạo đức, mong muốn của từng giáo viên trong trường, lãnh đạo nhà trường giao việc cho từng giáo viên, nhân viên một cách hợp lí nên càng tạo cho giáo viên tâm lí tốt, phát huy hết năng lực chuyên môn của mình. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đa số tâm huyết với nghề, đặc biệt là tập thể Ban lãnh đạo đã có sự quan tâm đến mọi hoạt động của trường trong đó có công tác xã hội giáo dục về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Ban lãnh đạo luôn có biện pháp chỉ đạo và quản lý phù hợp để động viên khuyến khích cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh tích cực tham gia mọi hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Tuy nhiên nhà trường vẫn còn gặp một số khó khăn như:
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn còn thiếu và chưa đồng bộ, lớp học chưa có máy chiếu...
Một số giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng được vài ba năm thì chuyển công tác, thay vào đó là những giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng chưa được tập huấn nhiều về công tác chuyên môn. Hầu hết số cán bộ giáo viên nhân viên trong trường chưa được đào tạo tin học chính quy, phần lớn chưa được đào tạo bài bản chỉ biết làm qua học hỏi bạn bè đồng nghiệp và chỉ thực hiện những nội dung cơ bản như: soạn giáo án máy tính và đánh văn bản, còn việc áp dụng để tính toán, soạn giáo án điện tử và sử dụng các phần mềm khác hầu như kiến thức còn hạn chế.
Trình độ nhận thức và khả năng tiếp thu của học sinh còn chưa cao; học sinh chưa mạnh dạn trong giao tiếp hàng ngày, khả năng diễn đạt, chia sẻ trước tập thể còn yếu.
Qua quá trình hoạt động, quản lý của nhà trường, đặc biệt là quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên có thể thấy mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu, yếu về chất lượng chuyên môn, kinh nghiệm tổ chức,... Trước thực trạng đó, nhà trường nhận thấy một số mặt cần phải kịp thời bồi dưỡng như sau:
- Tâm hồn, kiến thức, phương pháp sư phạm.
- Chức năng của thầy giáo.
- Các năng lực: chuyên môn, ngoại ngữ, sử dụng công nghệ thông tin, năng lực chủ nhiệm, công tác xã hội hóa giáo dục.
- Tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường chưa giàu kinh nghiệm trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục cơ sở vật chất thiết bị trường học.
- Nhận thức của một số giáo viên về việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học còn hạn chế.
Tuy nhiên, nhờ có những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước nên trong những năm qua ngành giáo dục đã có những bước chuyển mình đáng kể cả về quy mô, số lượng cũng như chất lượng đội ngũ ngày càng được nâng lên một cách đáng kể.
Cũng chính nhờ những quyết sách giáo dục Việt Nam: “Học để biết - Học để hiểu - Học để làm người - Học để chung sống” và học suốt đời, nên mỗi giáo viên cũng đã xác định việc học là trách nhiện của bản thân. 
Bên cạnh đó nghị quyết chi bộ cũng đề ra nhiệm vụ bồi dưỡng và tự bồi dưỡng cho đội ngũ phải đặt lên hàng đầu. Ban lãnh đạo nhà trường trong những năm qua cũng đã có kế hoạch dài hạn trong việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cụ thể và sát vói tình hình thực tế của trường. 
3. Giải pháp, biện pháp: 
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:
Nhìn rõ được thực trạng về nguồn nhân lực của nhà trường để phát huy những điểm mạnh, khắc phục và hạn chế những điểm yếu. Đồng thời đưa ra được những giải pháp phù hợp để nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.
Đội ngũ giáo viên phải hiểu được: nhân tố quyết định sự phát triển giáo dục chính là giáo viên, vì vậy từng giáo viên phải không ngừng học tập, bồi dưỡng mới đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục hiện nay.
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:
Chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường được quyết định bởi đội ngũ giáo viên. Xuất phát từ tình hình thực tế của đội ngũ giáo viên cũng như thực trạng chất lượng dạy - học của trường, tôi đã đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên như sau:
* Giải pháp 1: Tìm hiểu đội ngũ giáo viên:
 “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” bởi vậy người Hiệu trưởng phải hiểu và nắm chắc đội ngũ của mình. Từ việc tìm hiểu nhận thức về nghề xem họ yêu nghề thế nào thông qua lời nói, cử chỉ, mức độ hoàn thành công việc, đặc biệt là ý thức vươn lên trong giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt trong tập thể nhà trường. Tìm hiểu về trình độ chuyên môn, điều kiện sống gia đình, điều kiện sức khỏe của mỗi giáo viên để từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo kịp thời, sát sao, phân công bố trí đội ngũ một cách hợp lý, đúng người, đúng việc sẽ mang lại hiệu quả công việc cao cũng chính là giúp giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
* Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch: 
* Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chính trị tư tưởng:
Để giáo viên có được ý thức trách nhiệm trong công tác thì việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho giáo viên là hết sức cần thiết. Muốn vậy, tôi đã thường xuyên tổ chức cho giáo viên học tập đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của ngành lồng ghép vào các buổi họp Hội đồng hàng tháng hay các buổi sinh hoạt chuyên môn. Ngoài ra trường còn kết nối internet tới tất cả các máy vi tính của nhà trường, đặt báo Đảng, báo địa phương, các loại nguyệt san, tạp chí, báo giáo dục, để giáo viên đọc có điều kiện theo dõi cập nhật thông tin trong và ngoài nước, thấy được sự đổi mới về văn hóa, kinh tế, xã hội, việc này giúp giáo viên nhận thức đúng đắn về sự nghiệp đổi mới, sự biến đổi không ngừng của đất nước , cũng như tham khảo, cập nhật các thông tin cần thiết phục vụ cho giảng dạy.
* Xây dựng kế hoạch đào tạo:
Từ thực tế trình độ của đội ngũ giáo viên của trường, tôi động viên khuyến khích giáo viên nhiệt tình tham gia bồi dưỡng, học tập nhằm nâng cao trình độ trên chuẩn. Từ đó giúp họ có điều kiện học tập nhằm khắc phục sự mất cân đối trong cơ cấu ngành học, bậc học của nhà trường.
Để xây dựng thành công kế hoạch này tôi cho giáo viên dựa vào điều kiện 
thực tế trình độ hiện có, sắp xếp thời gian cũng như công việc gia đình của mình để đăng kí thời gian tham gia các lớp đào tạo, hình thức đào tạo trên chuẩn như: Cao đẳng Tiểu học, Đại học từ xa, Đại học tại chức. Kế hoạch này đã được giáo viên hưởng ứng nhiệt tình, với thời gian là 2 năm, giáo viên đã lần lượt tham gia các lớp đào tạo trên chuẩn khiến cho số lượng trên chuẩn được nâng lên.
* Xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ:
Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, người quản lý phải xây dựng cho mình một kế hoạch chỉ đạo dạy - học sát với thực tế nhà trường. Từ việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như khả năng của từng giáo viên tôi đã phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân phù hợp. Vì giáo viên ở tổ khối quyết định chất lượng từng lớp, từng khối và nhà trường nên trong cùng một khối tôi đã bố trí sao cho có giáo viên trẻ, có giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, có giáo viên đảm bảo về trình độ đào tạo và tay nghề để họ có thể hỗ trợ nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đạt kết quả cao.
* Giải pháp 3: Kiểm tra hồ sơ, dự giờ thăm lớp:
Hiệu trưởng phải xây dựng được kế hoạch kiểm tra hồ sơ của các tổ khối cũng như giáo viên theo định kì hoặc đột xuất. Đối với hồ sơ tổ khối Ban lãnh đạo sẽ kiểm tra theo định kỳ 2 lần/ học kỳ. Còn hồ sơ giáo viên thường kiểm tra đột xuất. Việc kiểm tra thường xuyên này giúp cho Hiệu trưởng đánh giá được kế hoạch dạy học cũng như năng lực chủ nhiệm lớp,của giáo viên.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Việc dự giờ cũng có thể dự giờ đột xuất hoặc theo kế hoạch. Qua dự giờ có thể kiểm tra, đánh giá được khâu chuẩn bị lên lớp của giáo viên (kế hoạch bài dạy, việc sử dụng đồ dùng dạy học, lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp phát huy tính tích cực của học sinh) nhằm đánh giá thực chất trình độ tay nghề giáo viên, cũng như chỉ rõ những cái được, những điểm cần rút kinh nghiệm để giáo viên có kế hoạch tự bồi dưỡng.
Ngoài ra Hiệu trưởng phối hợp với Hiệu phó chuyên môn, khối trưởng tiến hành thanh tra giáo viên theo kế hoạch để đánh giá xếp loại giáo viên. Việc đánh giá xếp loại giáo viên qua các đợt thanh, kiểm tra sẽ khích lệ động viên giáo viên có ý thức vươn lên trong công tác giảng dạy. Vì vậy người quản lý phải đánh giá đúng, không thiên vị, kiểm tra phải rút kinh nghiệm một cách thẳng thắn, không dễ dãi, xuề xòa.
* Giải pháp 4: Đánh giá giáo viên qua kết quả của học sinh:
Thầy giỏi thì trò giỏi, sản phẩm của người thầy là chất lượng học sinh. Có thể nói, về cơ bản kết quả học tập của học sinh phản ánh trình độ chuyên môn của giáo viên. Vì vậy Ban lãnh đạo có thể kiểm định chất lượng giảng dạy của giáo viên bằng cách kiểm tra qua học trò. Việc kiểm tra này có thể thông qua tiết dự giờ đột xuất, cuối tiết học người quản lý có thể cho học sinh làm một bài tập để đánh giá kết quả tiếp thu bài của học sinh, qua đó kiểm nghiệm kết quả giảng dạy của giáo viên. Việc làm này có hiệu quả rất cao.
 Ngoài ra, còn có thể đánh giá giáo viên chất lượng của lớp qua phần báo cáo kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ. Qua kết quả các kì thi học sinh giỏi các cấp. 
* Giải pháp 5: Tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn:
Sinh hoạt chuyên môn tốt là điều kiện thuận lợi cho giáo viên bồi dưỡng tay nghề, cụ thể:
- Sinh hoạt chuyên môn tại các khối, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thao giảng xếp loại, cần tăng cường dự giờ đồng nghiệp, bàn bạc cách giải quyết các tiết khó, phần dạy khó để có hướng giải quyết giúp đỡ giáo viên có tay nghề còn non cùng nâng cao chất lượng bài dạy. 
- Chỉ đạo chuyên môn thực hiện xây dựng các tiết chuyên đề trong khối, trong trường để thống nhất phương pháp giảng dạy cho từng bộ môn. Giúp giáo viên có điều kiện học tập đồng nghiệp, nâng cao nghiệp vụ của mình. Thông qua hình thức sinh hoạt này giáo viên tự đánh giá được trình độ chuyên môn của mình đang ở mức nào, từ việc xây dựng kế hoạch bài dạy đến kiến thức, kĩ năng sư phạm, kĩ năng sử dụng giáo án điện tử để tự điều chỉnh bản thân. Đây thực sự là dịp giáo viên được hòa mình trong không khí sinh hoạt chuyên môn, được nghe, thấy và thể hiện mình trong môi trường học tập. Cũng qua các buổi sinh hoạt chuyên môn người quản lý đánh giá được khả năng của từng giáo viên khi họ thể hiện quan điểm của mình với các hướng giải quyết phần bài khó, tiết dạy khó. Góp ý với đồng nghiệp hay tranh luận, giải quyết những thắc mắc, băn khoăn trong giảng dạy.
* Giải pháp 6: Nâng cao trình độ công nghệ thông tin: 
Để nâng cao trình độ công nghệ thông tin, Ban lãnh đạo đã tổ chức cho giáo viên học các lớp tin học để soạn giáo án bằng máy vi tính, giúp cho giáo viên tiết kiệm thời gian, tham khảo tài liệu hay lên kế hoạch dạy học tốt hơn. Động viên những người đã sử dụng tốt hướng dẫn cho những người còn yếu, tận dụng thời gian rảnh đến phòng máy để học. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cập nhật thông tin nhà trường đã tiến hành kết nối internet cho tất cả các máy hiện có. Đến nay 100% giáo viên đã soạn giáo án bằng máy vi tính. Tiếp theo, tổ chức cho giáo viên học cách soạn giáo án điện tử, dạy bằng giáo án điện tử. Đề ra chỉ tiêu dạy bằng giáo án điện tử 4 tiết/ năm/ 1 GV. Phong trào này đã được giáo viên hưởng ứng nhiệt tình và thực hiện nghiêm túc.
 Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tin học, các phòng làm việc đã có máy vi tính, có riêng một phòng máy để học sinh học tin học và giáo viên có thể sử dụng bất cứ lúc nào.
* Giải pháp 7: Xây dựng chỉ tiêu phấn đấu: 
Ngay từ đầu năm, nhà trường đã xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu để giáo viên thảo luận và đi đến thống nhất trong Hội nghị công chức.
Ví dụ: Năm học 2015 - 2016 Hội nghị đã thống nhất ghi vào Nghị quyết: 
- 100% giáo viên giảng dạy theo phương pháp mới đạt hiệu quả, dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng, ; 
- 100% giáo viên soạn giáo án bằng máy vi tính; 
- Soạn và dạy bằng giáo án điện tử 4 tiết/ năm/ 1 đ/c,..
Qua khảo sát chất lượng đầu năm, nhà trường cho giáo viên đăng ký hai mặt chất lượng cuối năm của lớp mình cũng như đăng kí tiết dạy, một số thành tích cá nhân khác.
Chỉ đạo Hiệu phó chuyên môn xây dựng kế hoạch chuyên môn cụ thể trong suốt năm học để chủ động thực hiện theo từng tháng. Đặc biệt là có kế hoạch chuẩn bị tốt cho việc tham gia các phong trào do cấp trên tổ chức. 
Động viên, phát động giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm. Việc làm này không những giúp giáo viên tích lũy kinh nghiệm trong giảng dạy, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học mà còn áp dụng vào thực tiễn. Vì sáng kiến nào đạt cấp trường, cấp huyện là đề nghị trình bày, nhân rộng kinh nghiệm đó trong toàn trường. Do vậy chất lượng sáng kiến kinh nghiệm được nâng lên rõ rệt.
* Giải pháp 8: Động viên, khen chê kịp thời: 
Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thì việc đánh giá nhận xét, xếp loại giáo viên phải đảm bảo công bằng, chính xác, có khen chê kịp thời.
Đề ra quy định khen thưởng cho những giáo viên có thành tích cao trong các cuộc thi cũng như khen thưởng giáo viên có học sinh đạt giải trong cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. Động viên đúng, kịp thời, sẽ giúp người được khen thấy phấn khởi và cố gắng được khen ở mức cao hơn.
Ngược lại, người quản lý cần có thái độ bình tĩnh, kiên trì, không nên thành kiến với những giáo viên có tay nghề còn yếu; cầm tìm hiểu và xác định nguyên nhân xem họ yếu do năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn hay kém nhiệt tình, thờ ơ với nhiệm vụ  để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, khuyến khích giúp đỡ họ phấn đấu đáp ứng yêu cầu của bậc học. Nếu giáo viên kém nhiệt tình, nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm của người thầy thì người quản lý phải gặp gỡ, trao đổi, tâm sự, từng bước để họ thấy được trách nhiệm của mình với học sinh, với tập thể. 
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp: 
Trước tiên, việc mở rộng quy mô giáo dục đào tạo là rất cần thiết. Giáo viên cần nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. 
Nhà trường cần có chính sách khuyến khích mở rộng và hỗ trợ cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập các lớp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó giúp họ có điều kiện học tập nhằm khắc phục sự mất cân đối trong cơ cấu ngành học, bậc học của nhà trường. 
Người quản lý cần xây dựng kế hoạch từng năm, từng kỳ, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Động viên họ không ngại tiếp cận cái mới.
Công tác quản lý luôn sâu sát, không buông lỏng, giải quyết công việc phân minh, có tình có lý. Động viên, khen thưởng kịp thời.
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:
Các giải pháp nêu trên có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, thể hiện trong xây dựng kế hoạch của người quản lý. Thực tế cho thấy giải pháp này hỗ trợ cho giải pháp khác, thành công

Tài liệu đính kèm:

  • docth_100_1884_2021973.doc