Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang

Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang

Cùng với việc bồi dưỡng trình độ về tư tưởng chính trị phải bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho cán bộ giáo viên. Vì giáo viên mầm non là người mẹ thứ hai của trẻ, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, nên cần phải xây dựng tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường hoạt động theo kỷ cương tình thương và trách nhiệm. Làm cho đội ngũ cán bộ giáo viên thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “ Cán bộ giáo viên mầm non làm nhiệm vụ thay mẹ dạy trẻ”.

 Ví dụ: Qua các đợt bồi dưỡng chính trị cho cán bộ giáo viên của các cấp, các lớp bồi dưỡng cảm tình đảng do Huyện Ủy tổ chức, nhà trường quán triệt và tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia học tập đầy đủ.

Biện pháp 2: Bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được đề ra trong kế hoạch công tác của nhà trường, thông qua những chỉ tiêu biện pháp, điều kiện thích hợp, phấn đấu toàn trường không có giáo viên yếu kém.

Hàng năm, nhà trường đều tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp đào tạo trên chuẩn (Cao đẳng, Đại học) dưới mọi hình thức. Hiện tại có 4 giáo viên DTTS đang theo học Đại học mầm non.

Khuyến khích động viên đội ngũ giáo viên tự học theo điều kiện hoàn cảnh và đặc điểm đời sống của mỗi người. Nhà trường sẽ có sự động viên kịp thời bằng nhiều hình thức như tạo điều kiện về mặt thời gian để giáo viên yên tâm khi đi học nâng cao trình độ chuyên môn.

Ví dụ: Trong năm học 2015 - 2016 số giáo viên đạt trình độ trên chuẩn là 2 đồng chí, sau khi áp dụng biện pháp này tính đến thời điểm hiện nay thì số giáo viên dạt trình độ trên chuẩn là 6 đồng chí.

 

doc 23 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1657Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên Dân tộc thiểu số tại trường MN Cư Pang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài liệu BDTX Năm 2013 gồm 44 mô đun (mô đun 20, mô đun 32, mô đun 33)
2. Thực trạng.
Ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu:
 Ưu điểm của vấn đề nghiên cứu:
Gần đây công tác xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non đặc biệt là giáo viên DTTS đã được chính quyền địa phương, ngành GD-ĐT quan tâm tạo mọi điều kiện cho nhà trường thực hiện một số biện pháp giúp giáo viên DTTS nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên cũng như cán bộ quản lý về chính trị, về tư tưởng, đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn. Vì vậy, đội ngũ là nguồn lực quý báu có vài trò quyết định chất lượng. 
Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thoáng mát, đồ dùng đồ chơi đầy đủ ở phân hiệu buôn Knul, Buôn Riăng.
Hạn chế của vấn đề nghiên cứu
Việc tiếp cận công nghệ thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi tính không thành thạo ở một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số.
Một số giáo viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số chưa thực sự chủ động linh hoạt trong việc tổ chức cho trẻ các hoạt động, chưa thực sự chú trọng các hoạt động ngoại khóa, khâu tuyên truyền còn hạn chế chưa đa dạng.
Đứng trước thực trạng khó khăn của địa phương cũng như sự hạn chế về công tác chuyên môn của giáo viên DTTS nên chưa thể đáp ứng nhu cầu dạy và học cho trẻ. Điều đó đã thôi thúc tôi có bổn phận và nhiệm vụ đem hết mọi khả năng sáng tạo cung cấp cho giáo viên những điều mà họ đang cần.
Các nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu.
- Các nguyên nhân ưu điểm của vấn đề nghiên cứu:
+ Nguyên nhân chủ quan:
Đa số giáo viên DTTS đã biết cách học hỏi tìm tòi trau dồi kinh nghiệm để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ .
Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, đa số cán bộ giáo viên, công nhân viên tự giác tích cực thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. Đa số học sinh chăm ngoan, ham học hỏi, phụ huynh đồng tình ủng hộ, chính quyền địa phương quan tâm.
	Có kiến thức cơ bản về công tác giảng dạy, luôn học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng nghe, biết sửa sai, không bảo thủ nên chuyên môn nghiệp vụ ngày càng vững vàng hơn.
+ Nguyên nhân khách quan
Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên có tình thần tự học cao.
Cơ sở vật chất trang thiết bị được Ủy Ban nhân dân xã EaBông rất quan tâm, phân hiệu thuộc Buôn Bun Knul, Buôn Riăng, đã được công ty Đăk Man xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ. 
	Giáo viên trẻ, nhiệt trình, yêu nghề mến trẻ, đoàn kết, có lập trường tư tưởng vững vàng, có ý chí kiên định với lý tưởng cộng sản và mục tiêu xã hội chủ nghĩa, năng động sáng tạo, ham học hỏi, bộ phận chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, chuyên đềGiúp nâng cao hơn nữa chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên; luôn cập nhập thông tin, xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình mầm non mới, tạo mọi điều kiện cho giáo viên thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
	Về cơ sở vật chất: Có phòng học rộng rãi thoáng mát, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ tương đối đầy đủ.
- Các nguyên nhân hạn chế của vấn đề nghiên cứu:
+ Nguyên nhân chủ quan:
Một số giáo viên năng lực chuyên môn còn hạn chế, khả năng truyền thụ và thuyết phục chưa cao, kinh nghiệm trong giảng dạy chưa có. Công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn của một số giáo viên còn nhiều hạn chế. Chưa có tính sáng tạo, chưa áp dụng tốt các chuyên đề, chưa biết lông ghép tích hợp, hợp lý theo hướng đổi mới để phát huy tính sáng tạo, phát huy tính tích cực thích khám phá ở trẻ, chưa đầu tư trong công tác soạn giảng.
Năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của giáo viên không đồng đều. Nhiều giáo viên mới ra trường trình độ tay nghề còn non, việc giao lưu học hỏi kinh nghiệm các trường bạn còn hạn chế, nhất là công nghệ thông tin
	+ Nguyên nhân khách quan:
Trường có hai điểm lẻ cách xa nhau, cơ sở vật chất tại các điểm lẻ còn hạn chế
Đội ngũ giáo viên đa số là người dân tộc tại chỗ, một số giáo viên tuổi đã cao và một số giáo viên mới ra trường, năng lực chuyên môn không đồng đều, kỹ năng sư phạm bộ môn còn hạn chế, kinh nghiệm chưa có.
Điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, trình độ văn hóa một số giáo viên còn hạn chế, chưa linh hoạt sáng tạo.
Một số giáo viên chưa thực hiện tốt vai trò của mình dẫn đến chất lượng giảng dạy chưa cao.
Cở sở vật chất còn hạn chế chưa đồng bộ cũng là nguyên nhân làm cho chất lượng giáo dục còn hạn chế.
Trường có 95% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện sống và sinh hoạt của các em đang hết sức khó khăn, bố mẹ thường xuyên đi làm nương rẫy xa bỏ mặc con cái ở nhà do nhận thức chưa đầy đủ về công tác giáo dục tại trường lớp mầm non.
3. Giải pháp, biện pháp:
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:
Tìm ra các giải pháp, biện pháp giúp giáo viên DTTS nâng cao chất lượng chuyên môn biết vận dụng có hiệu quả trong tất cả các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ từ đó nhằm kích thích sự hứng thú sáng tạo...của trẻ. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
Vai trò của người cán bộ quản lý trong công tác bồi dưỡng giáo viên
Cán bộ quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về quá trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, quan trọng nhất là phải luôn khẳng định trình độ chuyên môn năng lực của mình trong tập thể sư phạm.
Trong thực tế chỉ có tự học mới chính là điều kiện giúp ta học tập thường xuyên và suốt đời. Tự học là một cách tự bồi dưỡng tự làm giàu kiến thức cho mình vừa đơn giản hiệu quả vừa tiết kiệm. Vì vậy trách nhiệm của người quản lý giáo dục là phải suy nghỉ tìm biện pháp để đưa phong trào tự học tự bồi dưỡng cho giáo viên bằng nhiều hình thức.
	Biện pháp 1: Bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho giáo viên:
	Bồi dưỡng nâng cao trình độ về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho người giáo viên. Đây là vấn đề cốt lõi của con người bởi trình độ tư tưởng chính trị và phẩm chất của giáo viên sẽ quán xuyến chi phối toàn bộ hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Vì vậy người quản lý tạo điều kiện cho tất cả giáo viên đựơc tham gia các lớp tập huấn hè bồi dưỡng chính trị do các cấp tổ chức.
	Cùng với việc bồi dưỡng trình độ về tư tưởng chính trị phải bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho cán bộ giáo viên. Vì giáo viên mầm non là người mẹ thứ hai của trẻ, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, nên cần phải xây dựng tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường hoạt động theo kỷ cương tình thương và trách nhiệm. Làm cho đội ngũ cán bộ giáo viên thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “ Cán bộ giáo viên mầm non làm nhiệm vụ thay mẹ dạy trẻ”.
	Ví dụ: Qua các đợt bồi dưỡng chính trị cho cán bộ giáo viên của các cấp, các lớp bồi dưỡng cảm tình đảng do Huyện Ủy tổ chức, nhà trường quán triệt và tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia học tập đầy đủ.
Biện pháp 2: Bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được đề ra trong kế hoạch công tác của nhà trường, thông qua những chỉ tiêu biện pháp, điều kiện thích hợp, phấn đấu toàn trường không có giáo viên yếu kém.
Hàng năm, nhà trường đều tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp đào tạo trên chuẩn (Cao đẳng, Đại học) dưới mọi hình thức. Hiện tại có 4 giáo viên DTTS đang theo học Đại học mầm non.
Khuyến khích động viên đội ngũ giáo viên tự học theo điều kiện hoàn cảnh và đặc điểm đời sống của mỗi người. Nhà trường sẽ có sự động viên kịp thời bằng nhiều hình thức như tạo điều kiện về mặt thời gian để giáo viên yên tâm khi đi học nâng cao trình độ chuyên môn.
Ví dụ: Trong năm học 2015 - 2016 số giáo viên đạt trình độ trên chuẩn là 2 đồng chí, sau khi áp dụng biện pháp này tính đến thời điểm hiện nay thì số giáo viên dạt trình độ trên chuẩn là 6 đồng chí.
Biện pháp 3: Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua chuyên dề dự giờ, kiểm tra đánh giá giáo viên.
Chuyên môn nghiệp vụ giáo viên Mầm non không chỉ đơn thuần là dạy học như ở trường phổ thông mà nó bao hàm chăm sóc và giáo giục trẻ, giữa nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục luôn được hoà quyện và thống nhất với nhau như một quá trình trọn vẹn. Vì vậy nhà trường luôn xác định việc nâng cao trình độ chuyên môn chất lượng đội ngũ là công việc trọng tâm nhất của mỗi giáo viên và của mỗi cán bộ quản lý trong nhà trường. Giáo dục Mầm non mang tính sư phạm và tính giáo dục rất cao. Vì vậy đội ngũ giáo viên Mầm non phải có kiến thức tổng hợp về nhiều ngành khoa học cụ thể như sau:
Cô giáo là mẹ hiền, là nhà giáo, do đó quá trình giáo dục các cháu mang tính chất giáo dục gia đình, quan hệ giữa trẻ và cô là quan hệ mẹ và con, mỗi một hành động cử chỉ của cô giáo từ những việc làm đơn giản, nhưng thật sự là lý tưởng để cho trẻ bắt chước noi theo và cũng có thể là dấu ấn "khắc sâu vào tâm hồn trẻ": Ví dụ: Khi cô vào lớp các cháu đứng dạy chào cô, cô đáp lại bằng cử chỉ ân cần cô chào các cháu...Muốn đạt được những vấn đề đó nhà trường phải quan tâm đúng mức đến bồi dưỡng thường xuyên về cả tri thức và kỹ năng sư phạm bằng nhiều hình thức khác nhau, tạo điều kiện cho giáo viên tiếp cận và đáp ứng những yêu cầu đổi mới của chương trình Giáo dục mầm non.
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm nghề nghiệp cho giáo viên, tổ chức cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn do sở giáo dục Phòng giáo dục, cụm và trường tổ chức. Thông qua hình thức này đã giúp cho Cán bộ quản lý thấy được nhu cầu của giáo viên cần gì về chuyên môn, họ còn thiếu cái gì để từ đó kịp thời bồi dưỡng. Mặt khác thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn giáo viên ở trường tôi có dịp trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp về hình thức tổ chức giờ học, nghệ thuật thu hút trẻ, cách xử lý các tình huống sư phạm...
Đầu năm học nhà trường tổ chức chuyên đề, hướng dẫn cho giáo viên của 
mình thống nhất phương pháp lên lớp, hướng dẫn về hồ sơ sổ sách, lên kế hoạch năm, tháng, tuần.
Chọn những giáo viên có kỹ năng sư phạm tốt, có chuyên môn vững đã được 
tập huấn các chuyên đề mới do các cụm chuyên môn tổ chức xây dựng giáo án mẫu,
 chuẩn bị cho tiết dạy mẫu, tổ chức cho các giáo viên trong toàn trường được cùng nhau dự giờ học hỏi rút kinh nghiệm, thảo luận những lời hay, có tính sáng tạo. 
Lên kế hoạch tổ chức chuyên đề, nắm được thực hiện chương trình hoạt động chung cho toàn trường để có biện pháp chỉ đạo sát thực có hiệu quả. Trên cơ sở đó mỗi tổ, mỗi cá nhân giáo viên cần có kế hoạch cụ thể dựa vào tình hình thực tế nhóm lớp của mình phụ trách, phó Hiệu trưởng là người theo dõi thường xuyên duyệt kế hoạch kiểm tra đôn đốc giúp đỡ việc thực hiện kế hoạch của các tổ, cá nhân. Trong quá trình kiểm tra phó Hiệu trưởng cần bổ sung, góp ý trực tiếp cho từng kế hoạch cụ thể.
Ví dụ: Tổ chức ngày hội ngày lễ cho trẻ trong trường mầm non.
Trước tiên lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, lập kế hoạch và chỉ đạo giáo viên lên kế hoạch trong việc phối kết hợp với cha mẹ học sinh thực hiện kế hoạch đã đề ra, cho giáo viên tiến hành dạy thử dưới sự góp ý của tổ chuyên môn trong nhà trường để hoàn chỉnh tiết dạy. Sau đó tiến hành tổ chức dạy chuyên đề tại trường và triển khai cho các lớp trong trường cùng thực hiện.
Thường xuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp và có hiệu quả. Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên. 
Lên kế hoạch cho giáo viên dự giờ đồng nghiệp học tập chuyên môn lẫn nhau. Dự giờ đánh giá xếp loại giáo viên, khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng.
Thực hiện chuyên đề cho giáo viên tham gia học hỏi, rút kinh nghiệm.
Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập chuyên đề tại các trường bạn.
Duy trì lịch sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, hàng tháng. Xây dựng các tiết dạy mẫu phân công cho những giáo viên có chuyên môn vững vàng thực hiện
Điều tra nắm chắc số trẻ trong độ tuổi, làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với các ban Ngành trên địa bàn để vận động. Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học để tạo niềm tin cho gia đình và xã hội. 
Có thể nói việc tổ chức tốt các buổi chuyên đề tại trường là rất cần thiết vì các tiết dạy với đề tài cụ thể sẽ là những ví dụ sinh động giúp cho các đồng chí giáo viên được “Mắt thấy, tai nghe” những gì mà mình học được ở lý thuyết, được nghe giảng viên bồi dưỡng. Nhận thức được vấn đề này, nhà trường đã tổ chức các tiết chuyên đề tại trường,
Ví dụ: Tổ chức chuyên đề môn “giáo dục âm nhạc” về lĩnh vực phát triển thẩm mỹ: Lớp 5- 6 tuổi
Khi tổ chức chuyên đề, chúng tôi lựa chọn giáo viên vững vàng về chuyên môn, có kinh nghiệm trong giảng dạy. Trước khi cho các đồng chí giáo viên dự giờ, chúng tôi phải duyệt trước giáo án, giọng hát, đề ra một số tình huống sư phạm có thể xảy ra giúp giáo viên cách xử hợp lý nhất, lòng ghép nội dung tính hiệu quả cao. Sau buổi chuyên đề, chúng tôi cho tất cả các đồng chí giáo viên góp ý rút kinh nghiệm cho tiết dạy về ưu điểm cũng như tồn tại của giờ học. Chính việc nhận xét của mỗi cá nhân giáo viên cho giờ dạy của bạn đã giúp họ học tập đồng nghiệp những cái tốt, hạn chế những tồn tại mà bạn mình đã mắc phải để áp dụng vào thực tế dạy trẻ hàng ngày.
Kiểm tra là một chức năng quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có hiệu quả. Kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn là trách nhiệm của Cán bộ quản lý. Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo viên. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ đạo chuyên môn của phó hiệu trưởng sẽ mất đi một nội dung quan trọng, mặt khác qua kiểm tra chuyên môn, Cán bộ quản lý tác động đến hành vi của giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng với yêu cầu Chuyên môn của nhà trường.
Vì vậy để công tác bồi dưỡng Chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, Cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để công tác kiểm tra mang lại tác dụng về bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, Cán bộ quản lý cần đảm bảo:
Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của nhà trường của năm học.
 Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi sâu vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra.
Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để giáo viên chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt kiểm tra đó.
Về nội dung kiểm tra: Kiểm tra về quy chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách 
Bài soạn, sổ nhật ký, sổ theo dõi trẻ, sổ bồi dưỡng chuyên môn, sổ hội họp, sổ dự giờ... phương pháp dạy của bộ môn, cách trang trí nhóm lớp để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn của giáo viên có đúng như kế hoạch mà nhà trường đã chỉ đạo hay không. Kiểm tra việc thực hiện theo từng chuyên đề về nuôi dạy đã được tổ chuyên môn bồi dưỡng tập trung.
Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra dự giờ có báo trước, đột xuất về các tiết dạy cũng như các hoạt động thông qua phiếu dự giờ và kiểm tra dân chủ theo từng đơn vị tổ.
Nguyên tắc kiểm tra: 
Trong công tác kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan và công khai, công bằng dân chủ.
Sau kiểm tra phải có những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các ưu điểm, tồn tại của giáo viên để giúp họ phát huy những mặt mạnh, khắc phục những tồn tại hạn chế áp dụng vào thực tế chăm sóc giáo dục trẻ.
Thời gian kiểm tra: Trong một tháng giáo viên phải được dự ít nhất một giờ dạy hoặc một hoạt động. Trong một học kỳ, mỗi giáo viên phải được kiểm tra 3 - 4 lần. Ngoài ra, tôi còn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viên về chuyên môn. 
Có thể nói, kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Có kiểm tra, đánh giá chính xác thì mới tìm ra những ưu điểm, tồn tại của giáo viên trong giảng dạy. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường.
 Biện pháp 4: Bồi dưỡng giáo viên qua việc tổ chức tốt các hội thi.
Giải pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp giáo viên mạnh dạn, bình tĩnh tự tin khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trau dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp bạn bèTừ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên được nâng cao. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ làm cho khí thế thi đua trong nhà trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ huynh.
Thực hiện theo kế hoạch năm học của bậc học Mầm non. Năm học này nhà trường tổ chức các hội thi: Bé nhảy erôbic; Hội thi “Giáo viên dạy giỏi”; tổ chức tốt các hội giảng như Thao giảng chào mừng các ngày lễ ngày hội: 20/10; 20/11; 22/12; 8/3; 30/4; 1/5
Việc tổ chức các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu vươn
 lên của các giáo viên. Trong các hội thi, họ có điều kiện để khẳng định mình trước tập thể. Song bên cạnh đó, việc tổ chức các hội thi cũng tạo được mối quan hệ thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ. Trên cơ sở tổ chức hội thi cấp trường để nhằm phát hiện những nhân tố mới và tiếp tục bồi dưỡng những giáo viên nồng cốt đạt thành tích cao để tham dự hội thi cấp huyện, cấp tỉnh.
Để các hội thi thành công và có kết quả tốt đẹp, chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, thông báo tới toàn thể giáo viên để giáo viên nắm được nội dung, thời gian thi.
Ví dụ: Tháng 11: Thao giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20/11
Tháng 12: Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường
Tháng 1: Thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện
Tháng 3: Thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh
Tháng 4: Thao giảng chào mừng 30/4 và 1/5
Trong các đợt thi, giáo viên trường chuyên môn luôn có sự chuẩn bị và nổ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất. Sau hội thi trường tôi có tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc .
Biện pháp 5: Bồi dưỡng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
 Tiếp tục thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, nhà trường đã thấy được tầm quan trọng của khoa học hiện đại mà cốt lõi của nó là ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt là trong dạy học. Thực tế cho thấy khi áp dụng các phương tiện sử dụng công nghệ thông tin thì chất lượng các mặt hoạt động phát triển rõ rệt. Vì vậy bản thân lên kế hoạch tập huấn cho giáo viên về soạn giáo án Power Point. 
 Được sự giúp đỡ của các cấp đã hổ trợ kinh phí cho nhà trường mua toàn trường 
có 7 nhóm lớp có máy vi tính ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức tập huấn
 cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về kĩ năng soạn giáo án điện tử và trình chiếu giáo án trình diễn Power Point; động viên giáo viên mua máy vi tính tại nhà. Từ đó toàn thể giáo viên đã sử dụng thành thạo các kĩ năng và bắt tay vào áp dụng cho các tiết dạy trên lớp. Khi áp dụng giảng dạy, từ bài giảng, các hình ảnh sinh động, trực quan được các cháu quan sát một cách chăm chú, thể hiện sự thích thú lộ rõ trên từng nét mặt ngây thơ của trẻ.
Ví dụ: về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ trẻ được làm quen các tác phẩm văn học hoặc làm quen chữ cái. Trẻ được xem các hình ảnh về các nhân vật trong chuyện, thơ, làm quen các hình ảnh về tên các địa danh, sự vật, đồ vật có chứa chữ cái mà trẻ đã học, sắp học. Trẻ được quan sát, tìm kiếm, phân tích, nhận xét các tranh, hình ảnh một cách trực quan cụ thể trên hình ảnh do cô tạo nên. Khi giáo dục về phát triển nhận thức trong lĩnh vực nhận biết về thế giới xung quanh, trẻ tìm hiểu về quê hương đất nước, Bác Hồ, trẻ không thể đến để nhận biết mà chỉ nghe, biết qua trò chuyện của cô giáo, cháu tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Nhưng khi ứng dụng công nghệ thông tin thì trẻ chủ động h

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_16_17_h_ni_7639_2021826.doc