Chính vì lẽ đó hằng năm chúng tôi quán triệt giáo viên học bồi dưỡng chính trị hè và tham gia các chuyên đề do Phòng, cụm chuyên môn, nhà trường tổ chức một cách đầy đủ và nghiêm túc.
Luôn quan tâm tạo, điều kiện cho giáo viên học thêm để nâng cao trình độ, và ngay từ đầu năm học tôi lập kế hoạch cụ thể bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên theo từng thời điểm phù hợp.
Biện pháp 2: Lập kế hoạch tổ chức hướng dẫn giáo viên
Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian, thời điểm tôi hướng dẫn giáo viên lựa chọn đề tài phù hợp vào giai đoạn nào của chương trình năm học. Căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn chỉ đạo giáo viên nội dung môn học cho trẻ, xác định độ khó của từng tiết và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những gì trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị môi trường tốt nhất có thể. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện.
Sau đó tiến hành xây dựng một số chuyên đề và cho giáo viên cùng góp ý đúc rút kinh nghiệm hướng cho giáo viên nắm vững phương pháp
Tiếp tục kiểm tra khi giáo viên lên lớp và có kế hoạch chỉnh sửa kịp thời, đồng bộ.
Luôn chú trọng đến vấn đề tuyên dương những giáo viên làm tốt, kịp thời giải đáp những thắc mắc những vấn đề giáo viên chưa rõ để giáo viên thực hiện tốt hơn.
tôi luôn băn khoăn suy nghĩ tìm nhiều biện pháp để hướng dẫn giáo viên tiết dạy khám phá khoa học đạt hiệu quả cao hơn như sau: 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc và chính xác, không mang tính trừu tượng và khô khan. Phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Hòa mình vào với thiên nhiên trẻ được hít thở không khí trong lành, vận động thoải mái giúp phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, chú ý. Phát triển khả năng định hướng trong không gian, 5 mặt đều được phát triển Để làm được điều này cần phải được thống nhất về nội dung, được tiến hành thường xuyên, liên tục trong từng tiết dạy, ở mọi lúc, mọi nơi và có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Biện pháp 1: Không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao kiến thức Như chúng ta đã biết xã hội không ngừng biến đổi cũng như sự phát triển của trẻ ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kì là rất khác nhau. Thời đại nay hầu hết trẻ được quan tâm nhiều hơn, ăn uống đủ chất hơn nên trẻ rất thông minh, nhanh nhạy. Cô giáo luôn là thần tượng, là người mà trẻ thường xuyên gửi gắm niềm tin vào lẽ đúng và có thể giải đáp mọi thắc mắc mọi tò mò của trẻ. Nên nếu người quản lý cũng như giáo viên chỉ trông chờ vào những kiến thức đã từng học thì chưa đủ mà cần phải thường xuyên học hỏi, trao đổi và thường xuyên nghiên cứu tài liệu, thông tin đại chúng để nắm bắt và có được những kiến thức nhất định về phương pháp lí luận, đàm thoại, cách thức quan sát sử dụng lời nói sao cho diễn cảm và thuyết phục nhất. Giải đáp nhanh và kịp thời những thắc mắc những câu hỏi vì sao? tại sao? của trẻ. Khi trẻ đặt câu hỏi và được cô giải đáp hợp lý trẻ sẽ thấy vui hơn hứng thú hơn từ đó trẻ mạnh dạn tự tin hơn trí tò mò của trẻ sẽ được phát huy hơn. Chính vì lẽ đó hằng năm chúng tôi quán triệt giáo viên học bồi dưỡng chính trị hè và tham gia các chuyên đề do Phòng, cụm chuyên môn, nhà trường tổ chức một cách đầy đủ và nghiêm túc. Luôn quan tâm tạo, điều kiện cho giáo viên học thêm để nâng cao trình độ, và ngay từ đầu năm học tôi lập kế hoạch cụ thể bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên theo từng thời điểm phù hợp. Biện pháp 2: Lập kế hoạch tổ chức hướng dẫn giáo viên Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian, thời điểm tôi hướng dẫn giáo viên lựa chọn đề tài phù hợp vào giai đoạn nào của chương trình năm học. Căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn chỉ đạo giáo viên nội dung môn học cho trẻ, xác định độ khó của từng tiết và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những gì trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị môi trường tốt nhất có thể. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Sau đó tiến hành xây dựng một số chuyên đề và cho giáo viên cùng góp ý đúc rút kinh nghiệm hướng cho giáo viên nắm vững phương pháp Tiếp tục kiểm tra khi giáo viên lên lớp và có kế hoạch chỉnh sửa kịp thời, đồng bộ. Luôn chú trọng đến vấn đề tuyên dương những giáo viên làm tốt, kịp thời giải đáp những thắc mắc những vấn đề giáo viên chưa rõ để giáo viên thực hiện tốt hơn. Biện pháp 3: Tích cực sưu tầm và làm đồ dùng đồ chơi tự tạo đẹp, sáng tạo phù hợp Như chúng ta đã biết tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng chiếm ưu thế. Hình tượng trực quan là nguồn thông tin thẩm mĩ với tư cách là một phương tiện dạy học nó hỗ trợ tốt cho việc giảng dạy cho trẻ khám phá khoa học trong việc kết hợp giữa quan sát, diễn giải và so sánh để trẻ hiểu và có thái độ thân thiện với môi trường xung quanh. Để giờ học đạt hiệu quả thì công tác chuẩn bị đồ dùng phù hợp, đẹp, khoa học là rất quan trọng. Trong thời đại hiện nay, đồ dùng đồ chơi hiện đại được trang bị ngày càng nhiều đã làm giảm đi thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng, đồ chơi của giáo viên rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên từ thực tế khó khăn chung của toàn ngành nói chung và của xã Dur Kmăl nói riêng số kinh phí được cấp về trường để trang bị đồ dùng, đồ chơi cho các cháu còn hạn chế và trong thực tế có nhiều đồ dùng đồ chơi rất thiết thực nhưng chưa có trên thị trường hoặc có đồ dùng có trên thị trường nhưng nếu ta tận dụng và làm từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương thì sẽ rẻ hơn rất nhiều và cũng không kém phần hấp dẫn đối với các cháu. Do đó ngay từ đầu năm học, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch và phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho việc dạy và học ở các lớp. Chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn để giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch cho lớp mình Thường xuyên khuyến khích giáo viên sưu tầm tận dụng những đồ dùng như vỏ sữa, chai lọ, hột hạt, lá cây khô, tre, vỏ ốc, vỏ hến, vỏ dừa để làm ra cá sản phẩm hợp vệ sinh, bền đẹp phục vụ cho môn học. Sau đó trường thành lập ban tư vấn hướng dẫn cho giáo viên theo kế hoạch. Đồng thời nhà trường hỗ trợ thêm kinh phí cho giáo viên trong công tác làm đồ dùng dự thi. Đến thời gian quy định giáo viên nộp đồ dùng về nhà trường chấm và có giải thưởng cho những bộ đồ dùng đẹp, bền, có giá trị sử dụng cao. Nhận thức được tầm quan trọng và sự thiết thực của công tác lầm đồ dùng đồ chơi tự tạo nên hằng năm truờng luôn coi công tác làm đồ dùng đồ chơi là công tác thường xuyên và liên tục để trẻ hứng thú hơn và phát triển một cách toàn diện: đạo đức, ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹ và thể lực. Biện pháp 4: Tạo môi trường giúp trẻ khám phá khoa học Ở tuổi trẻ thơ chủ yếu là tư duy trực quan hình tượng, với trẻ thì những gì mới lạ đẹp mắt hấp dẫn là gây được sự chú ý của trẻ. Nhưng trong môn học này không phải cứ đưa trẻ đi ra ngoài và cho trẻ tự do khám phá là có hiệu quả. Tôi hướng cho giáo viên biết cách chuẩn bị môi trường trong và ngoài lớp học thông qua một số buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ khối cụ thể như: - Môi trường trong lớp: Khi sắp xếp đồ dùng, đồ chơi chúng ta cần trang trí các góc theo từng chủ điểm, đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với từng độ tuổi, sắp xếp một cách khoa học để trẻ dễ quan sát dễ tìm Ví dụ: Quan sát mưa để trẻ biết được vì sao có mưa,...cũng có thể là một góc lớp tôi chuẩn bị một luống rau và cho trẻ tìm hiểu sự lớn lên của cây rau hàng ngày. Góc học tập cho trẻ xem hình ảnh, vẽ, nặn những gì mà trẻ đã học được, dạy cho trẻ cách làm một cơn mưa từ những li nước...Góc xây dựng cho trẻ xây vườn trường, sở thú... Để từ đó trẻ có thể nhớ lại kiến thức hay làm tăng tính tò mò của trẻ, giúp trẻ có hứng thú trong buổi học ngoài trời hơn. - Môi trường ngoài lớp: Môi trường ngoài lớp rất đa dạng và phong phú hấp dẫn trẻ, ta tận dụng sân trường cho trẻ chọn lá, xếp lá thành con đường, dòng sông, chơi với cát nước. Tận dụng vườn hoa, vườn rau, cây cố, không gian để trẻ khám phá. Thiên nhiên ngoài tác dụng giúp trẻ khám phá môi trường có hiệu quả còn có một số tác dụng: Ra ngoài trời trẻ được tắm nắng, hít thở không khí trong lành, thoáng mát, được vận động trong điều kiện rộng rãi, thoải mái, làm tăng sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, tăng sự trao đổi chất, rèn luyện sự thích nghi với tác động của các yếu tố tự nhiên, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Giúp trẻ mở rộng thêm tầm hiểu biết về sự vật hiện tượng xung quanh, làm giàu xúc cảm thẩm mỹ, trẻ được mở rộng diện tiếp xúc, được trực tiếp quan sát tiếp xúc các sự vật hiện tượng sống động trước mắt làm phong phú vốn biểu tượng và giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường xung quanh. Tạo điều kiện để trẻ vận dụng những hiểu biết, kiến thức, kỹ năng đã học và hoàn cảnh thực tiễn. Vì vậy việc lựa chon môi trường sao cho phù hợp với trẻ là rất quan trọng. Giáo viên luôn tìm chọn những địa điểm thực sự gần gũi và gây hứng thú với trẻ dựa trên thực tế mà trường mình có (sân trường, gốc bàng, vườn hoa, vườn rau, bể nước,) Trên cơ sở đó biến những điều không có thành có bằng cách khi cho trẻ ra dạo chơi tôi bí mật giấu một đồ vật mà tôi muốn trẻ tìm hiểu rồi tạo tình huống cho trẻ thấy. Khi đó trẻ sẽ tò mò và cùng xúm xít lại tìm hiểu đặt câu hỏi, như vậy tự nhiên đã có một môi trường học tập thật sự gây hứng thú cho trẻ. Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo ra kết quả của hoạt động cao nhất. Từ đó góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và giáo viên. Qua việc vận dụng khi thực hiện trong môi trường học tập, tôi nhận thấy trẻ các lớp tham gia sôi nổi hơn. Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ tham quan dạo chơi thực tế Ngay từ đầu năm tôi tham mưu với nhà trường lên kế hoạch cho trẻ đi tham quan thực tế phù hợp với từng thời điểm phù hợp với một số đề tài. Bởi có những đề tài như “ Tìm hiểu về nghề bộ đội”, “Tìm hiểu về trường tiểu học” nếu chỉ qua tranh ảnh và đồ dùng thì trẻ không cảm nhận được hết kiến thức cô cần truyền đạt vì trẻ chưa thực sự cảm thấy hứng thú. Ví dụ: Cho trẻ tham quan doanh trại bộ đội cho trẻ biết được công việc của các chú, bãi tập luyện, phòng ăn, phòng ngủ, nề nếp sinh hoạt gọn gàng ngăn nắp của chú bộ đội. Chọn địa điểm thích hợp để trẻ được các chú bộ đội kể về công việc của đơn vị chú khuyến khích trẻ những câu hỏi mà trẻ muốn. Tổ chức cho trẻ tặng hoa và hát tặng các chú một số bài hát. Chính vì vậy việc tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội đi tham quan thực tế cho trẻ trải nghiệm trẻ sẽ dễ dàng cảm nhân được sự vật hiện tượng một cách đầy đủ nhất. Đồng thời qua các buổi tham quan đó không những trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn mà trẻ còn được giao lưu với nhau một cách tự nhiên từ đó giúp trẻ thực sự mạnh dạn tự tin hơn và đây là điều rất cần đối với trẻ đặc biệt là đối với trẻ đồng bào dân tộc. Để trẻ lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất và đảm bảo an toàn trong quá trình đi tham quan. Việc đầu tiên chúng tôi họp và quán triệt một số tình huống có thể xảy ra để giáo viên nắm bắt khi gặp phải sẽ dễ dàng xử lý. Từ đó giáo viên nhắc nhở trẻ đi tham quan thì các con phải như thế nào? Đến giờ trẻ đi tham quan chúng tôi bố trí số lượng giáo viên đảm bảo đủ để quan sát trẻ đảm bảo an toàn tuyệt đối. Biện pháp 6: Giáo viên tìm cách kích thích trí tò mò của trẻ. Thật vậy, bất kỳ làm một việc gì, tìm hiểu hay khám phá một điều gì trong mỗi chúng ta đều phải có một ít hiểu biết nhất định về điều đó để có thể đặt ra câu hỏi “tại sao”,... và tìm cách giải quyết chúng. Trẻ nhỏ cũng vậy, chúng ta thường quan niệm trẻ nhỏ giống như tờ giấy trắng và chúng ta muốn vẽ gì lên đó cũng được, đó là quan niệm hoàn toàn không chính xác, trẻ cũng có cách nghĩ riêng của trẻ có điều khả năng thu thập thông tin của trẻ còn hạn chế và khả năng phân tích tổng hợp của trẻ hầu như chưa chính xác vì vậy trẻ gặp khó khăn trong bất cứ vấn đề nào trẻ muốn tìm hiểu. Việc đưa trẻ vào với môi trường xung quanh hay nói rõ hơn là trẻ khám phá khoa học, điều đầu tiên mà tôi quan tâm là lượng kiến thức của trẻ có thực sự phù hợp cho chuyến đi “dã ngoại” này hay không. Hơn nữa, nếu trẻ đã có lượng kiến thức nhất định rồi thì việc khám phá sẽ dễ dàng hơn và có ý nghĩa, hiệu quả hơn rất nhiều bên cạnh đó phát triển được tư duy cho trẻ. Căn cứ vào những điều trên chúng tôi luôn hướng giáo viên nên chọn biện pháp thường xuyên trau dồi sự hiểu biết của trẻ, kích thích tính tò mò của trẻ là vấn đề mấu chốt trong đề tài này. Trẻ đến lớp được cô giáo truyền đạt kiến thức ở mọi lúc mọi nơi Ví dụ: Từ một cái hạt nhỏ giáo viên dạy cho trẻ biết quá trình từ hạt nảy mầm rồi lớn thành cây như thế nào? Vì sao lại có mưa?.... Thường xuyên trò chuyện về điều mà trẻ gặp ở nhà, trên đường đi học,... Đặt ra cho trẻ những câu hỏi “tại sao? Làm sao con biết?...” nhằm kích thích sự tò mò của trẻ, đôi khi cần cho trẻ làm quen với một vật để trẻ tự nói lên điều trẻ thấy và nghĩ. Chuẩn bị một số đồ dùng khi lên lớp theo từng chủ điểm để trẻ tìm hiểu Ví dụ: quả cam trẻ đã biết thì giáo viên có thể nói cho trẻ biết về cây của nó, sự phát triển,... Thường xuyên trò chuyện và dạy cho trẻ cách quan sát, khám phá sự vật một cách khoa học và lôgic, rèn cho trẻ khả năng đặt câu hỏi và tìm ra câu trả lời. Ví dụ: Khi dạo chơi trong sân giáo viên luôn khơi gợi cho trẻ sự tò mò từ những trái bàng, hạt phượng hay những tia nằng chiếu qua từ khe lá. Trẻ hỏi tại sao lại thế? Sao bàng cũng là trái cây mà cháu không ăn được?Giáo viên luôn cho trẻ tự tìm hiểu rồi tự trả lời cho nhau nghe sau đó tôi sẽ rút ra điều đúng mà trẻ dễ hiểu. Biện pháp 7: Hướng giáo viên thường xuyên thay đổi cách thức lên lớp. Thông qua một số buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt tổ khối tôi xây dựng hệ thống một số câu hỏi liên quan đến vấn đề thay đổi cách thức lên lớp. Chia nhóm giáo viên cho thảo luận, trình bày cụ thể, sau mỗi lần trình bày đều lấy ý kiến phản hồi từ các nhóm còn lại. Cuối cùng tôi chốt lại những cách thức thay đổi hay và hiệu quả nhất. Hướng dẫn cụ thể về một số tiêu chí khi thay đổi cách thức lên lớp: Các giải pháp dạy và học đòi hỏi sự cân bằng giữa các yếu tố: Khám phá trẻ được lựa chọn theo ý thích, giáo viên quan sát, lắng nghe và đặt các câu hỏi để hỗ trợ. Các hướng dẫn mang tính dẫn dắt, gợi ý của giáo viên. Việc học của trẻ là dựa trên kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn thận của các giáo viên. Hướng dẫn cụ thể: Giáo viên chỉ rõ từng bước, mở rộng một ý tưởng cụ thể theo một hướng nhất đinh để trẻ thể hiện được từng kỹ năng cụ thể của mình. Thông qua một số ví dụ cụ thể như: Buổi dạo chơi trong thiên nhiên sẽ tuyệt vời hơn khi cô cùng trẻ vẽ những chiếc lá rụng hay những chồi cây non. Nếu khi qua vườn hoa trẻ muốn hái vài bông hãy nói với trẻ những bông hoa cần ở trên cành để mọi người cùng thưởng thức. và nếu trẻ muốn có những bông hoa đó hãy dạy trẻ cách vẽ ra giấy. Đó là cách giáo dục hiệu quả nhất mà giáo viên nghĩ không có trẻ nào không nghe lời. Để giúp trẻ chú ý và thú vị hơn với cuộc khám phá thiên nhiên giáo viên cần cho trẻ quan sát và đặt ra những câu hỏi như: “Con thấy cái cây kia thế nào? Con có biết con vật gì sống trên cây cao không?” Cứ như vậy dẫn dắt cho cuộc chuyện trò trở nên sôi nổi và hào hứng. Một số tiết dạy ngoài trời với cuộc dạo chơi trong khung cảnh thiên nhiên cũng có thể cho trẻ một cơ hội tuyệt vời để các giác quan thêm nhạy bén. Trẻ sẽ hỏi về tiếng chim kêu, tiếng gió thổi và mong muốn bắt chước các âm thanh trong tự nhiên đó. Hãy để cho trẻ ngửi hương thơm của các loài hoa, so sánh hương thơm của chúng với nhau, và khám phá các loài cỏ dại, giáo viên yêu cầu trẻ chạm tay vào vỏ cây xù xì thô ráp hoặc những hòn đá cuội nhám ven bể cá. Khuyến khích trẻ khám phá các vật này bằng tay để có thêm cảm giác mới và sự hiểu biết sâu hơn về thiên nhiên. Chỉ cho trẻ thấy thế giới của các loại côn trùng trên lá, trên mặt đất. Biện pháp 8: Biết cách lồng ghép tích hợp các môn học khác. Trong bất cứ một môn học nào của trẻ thì đều không thể thiếu đi việc lồng ghép tích hợp các môn học với nhau. Học tập tích hợp các lĩnh vực học tập đều liên quan đến nhau và đều hợp lý hiệu quả khi đưa ra môi trường bên ngoài. Giáo dục thể chất, hoạt động tạo hình, giáo dục âm nhạc, làm quen với toán, khám phá khoa học, làm quen với văn học, làm quen chữ cái, hoạt động vui chơi, Trẻ nhỏ nhìn nhận về thế giới, về môi trường xung quanh mình theo một góc độ tổng thể. Chúng học từ mọi thứ xảy ra xung quanh mình và không phân tách theo từng môn/ từng lĩnh vực khác nhau. Chính vì thế, việc tổ chức cho trẻ học cần phải được thực hiện tích hợp trong một tổng thể chung. Thông qua những hoạt động tích hợp đó trẻ sẽ hiểu kiến thức và kỹ năng liên quan đến nhau như thế nào. Hoạt động học của lĩnh vực này sẽ được lồng ghép hoặc chuyển sang hoạt động học của lĩnh vực khác một cách tự nhiên nhưng không vì thế mà tôi lạm dụng quá với môi trường bên ngoài vào các hoạt động của trẻ. Nhận thức được sự quan trọng đó tôi luôn hướng giáo viên khi xây dựng kế hoạch cần cụ thể để ở mỗi tiết học có cách lồng ghép tích hợp sáng tạo hiệu quả và phù hợp nhất với nhóm lớp của mình. Ví dụ: Môn giáo dục thể chất - Chủ điểm thế giới thực vật – Đề tài: Bước qua chướng ngại vật, nếu bình thường chúng ta tổ chức hoạt động bằng cách làm đồ dùng là chiếc ghế hay một quả bóng thì ở đây khi giáo viên đưa trẻ ra sân trường tổ chức có thể cho trẻ bước qua một cái rễ của cây bàng mọc lồi trên sân hoặc một nhành hoa giấy đang cố gắng bò xuống đất để vươn qua hành lang lớp. Nhờ đó vừa tạo cho trẻ cảm giác thú vị khi học mà như đang đi chơi rồi nhẹ nhàng giáo dục trẻ không giẫm lên hoa và rễ cây làm cây bị thương, giúp trẻ yêu và biết bảo vệ thiên nhiên. Môn hoạt động tạo hình – Chủ điểm thế giới thực vật – đề tài vẽ theo ý thích. Đưa trẻ ra với thiên nhiên ta sẽ không phải mất thời gian làm đồ dùng dạy học mà trên thực tế trẻ thấy gì sẽ vẽ đó, có thể trẻ sẽ thấy và vẽ những chiếc lá không giống với chiếc lá mà cô dạy về màu sắc, hình dạng và vô tình trẻ đã trao dồi thêm vốn hiểu biết của mình về sự đa dạng của sự vật. Ra ngoài sẽ phát triển được khả năng tập trung cao của trẻ về 1 đối tượng, phát triển khả năng định hướng trong không gian. Có một số ý kiến cho rằng ra ngoài không gian loãng làm giảm sự tập trung của trẻ, nhưng theo tôi và kết quả mà trẻ đạt được thì trẻ tập trung hay không đều phụ thuộc vào môi trường mà cô đã chọn và sự thu hút của cô ở trẻ. Bên cạnh đó trẻ hình thành những hiểu biết của mình thông qua sự tương tác tích cực với các giáo viên, các bạn trong lớp, các tài liệu, các sự kiện được tổ chức. Trẻ học hiệu quả nhất khi được tích cực tham gia vào các hoạt động mà chúng thấy thú vị. Các hoạt động của trẻ nên dựa trên sự tò mò, nhu cầu, và sở thích của chúng. Chính vì thế, việc học tập của trẻ cần được nhấn mạnh vào quá trình trẻ nhận biết, hiểu, và hình thành các ý kiến của riêng mình thay vì việc trẻ phải hoàn thành những bài tập có sẵn và lặp đi lặp lại. Giáo viên đóng vai trò là người tạo điều kiện để đảm bảo rằng, trong quá trình học, trẻ được quan sát, được đưa ra các câu hỏi, được khám phá, và được tự trải nghiệm. Tổ chức các môn học lồng vào môi trường thiên nhiên là một phần quan trọng trong quá trình học của trẻ, là chất xúc tác để trẻ học, để thúc đẩy trẻ khám phá, tìm tòi, mạo hiểm, mắc sai lầm và đối phó với thất bại. Học qua chơi sẽ giúp trẻ tham gia vào việc tổ chức, đưa ra quyết định lựa chọn, thực hành, duy trì và bày tỏ cảm xúc. Chơi có tổ chức sẽ giúp phát triển và mở rộng sức sáng tạo, các kỹ năng nghe và nói, các kỹ năng xã hội và tính cách, khả năng sử dụng ngôn ngữ đa dạng liên quan đến nhiều lĩnh vực như toán, môi trường. Một lần nữa, các cô giáo chính là người tạo điều kiện để trẻ chơi như là một phần của quá trình học của mình. Học qua công nghệ thông tin: Nên tạo cho trẻ có cơ hội để làm quen, ứng dụng và phát triển các khả năng về công nghệ thông tin thông qua việc sử dụng các công cụ tin học trong quá trình học tập. Từ đây, trẻ có cơ hội để hỗ trợ các công việc của mình bằng cách tự tìm kiếm thông tin, được học cách sử dụng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, tự lựa chọn và tổng hợp các thông tin để đáp ứng nhu cầu của mình. Công nghệ thông tin có thể được sử dụng và ứng dụng như là công cụ hướng dẫn và công cụ thúc đẩy, kích thích quá trình học của trẻ. Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, trẻ sẽ được khám phá các ý tưởng, khái niệm, câu hỏi khác nhau. Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, trẻ sẽ được tương tác với chữ viết, với những âm thanh, hình ảnh sống động. Các hoạt động sử dụng máy tính và phần mềm luôn được gắn với phần hướng dẫn của giáo viên trên lớp cũng như gắn với thế mạnh và nhu cầu của trẻ. Được khám phá là để trẻ hình thành tính độc lập tư duy, tìm tòi, sáng tạo và quyết đoán trong việc giải quyết những tình huống được khám phá cụ thể. Trẻ được tham gia và phát triển niềm say mê, hứng thú một cách tích cực với nhiều hoạt động kết hợp khác nhau như giải quyết những thắc mắc trong tình huống cụ thể mà mình tham gia, mối quan hệ trong và ngoài nhóm, giải quyết những vướng mắc, vượt qua những thách thức, trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ, tìm ra những đ
Tài liệu đính kèm: