Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo. Từ đó, kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ và trẻ tích cực tham gia vào hoạt động hơn.
* Biện pháp 3: Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi:
Thực tế giáo dục âm nhạc ở trẻ mầm non cho ta thấy rằng năng lực tiếp thu thẩm mỹ về âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá trình: Học - chơi và mọi lúc mọi nơi.
Mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc. Vào buổi sáng giờ đón trẻ tôi cho trẻ nghe nhạc những bài trong và ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi phù hợp với chủ đề. Ví dụ như bài “Ngày vui của bé”, “Cháu đi mẫu giáo” chủ đề trường mầm non và ngày hội đến trường của bé, bài hát “Mừng sinh nhật” chủ đề bản thân, bài hát “Gia đình nhỏ hạnh phúc to” chủ đề gia đình các bài hát được thay đổi liên tục theo chủ đề mà trẻ đang học để trẻ có thể cảm nhận cảm thụ tốt hơn về âm nhạc.
Ví dụ:
- Giờ đón trẻ và tập thể dục buổi sáng
Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Trường Mầm non Sơn Ca nơi tôi công tác đã sử dụng một số bài hát rất phù hợp với từng chủ đề chủ điểm để lôi cuốn thu hút trẻ trong giờ đón trẻ và giờ thể dục buổi sáng như: ca khúc “Ngày vui của bé” sáng tác Hoàng Văn Yến bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca:
“Hàng cây đung đưa.
Mầm non ngày hội của bé đến trường.” v v
- Giờ hoạt động ngoài trời
Trong khi cho trẻ hoạt động ngoài trời, cô cũng có thể cho trẻ hát, vận động theo nhạc nhằm giúp trẻ thư giản, kích thích óc sáng tạo. Ví dụ: Sau khi cho trẻ quan sát và đàm thoại về con chim, cô có thể cho trẻ đứng thành đội hình vòng tròn để múa hát bài “Thật là hay”; khi cho trẻ quan sát vườn rau, cô cho trẻ hát bài “Bé thích ăn rau”.
g giờ cô hát cháu nghe cô phải trang bị thật đặc sắc từ trang phục biểu diễn, màu sắc trạng thái, giọng hát hay, phong cách biểu diễn cho mỗi tiết nghe hát. Ví dụ: Khi cô hát cháu nghe bài “Cô giáo miền xuôi” cô xuất hiện từ phía sau tấm bảng đã được che phủ bằng khăn để làm cánh gà với trang phục đã được cô trang trí như cô kết vòng hoa đã được cắt từ các miếng xốp để đội lên đầu và từ chiếc váy che nắng cô sẽ dùng để làm váy trang phục của người dân tộc miền xuôi và thể hiện bài hát vui tươi, nhí nhảnh cùng các điệu múa uyển chuyển, vui nhộn, từ đó trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc nên trẻ sẽ tích cực tham gia hưởng ứng cảm xúc với những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ thì cô tổ chức cho trẻ biểu diễn giống như một đêm văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, tự tin mạnh dạn trước đông người. Dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc thì cô hướng dẫn trẻ cách vận động theo bài hát để tạo cho bài hát hay hơn, trẻ hứng thú hơn. Việc dạy trẻ vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ giúp trẻ tập phối hợp các động tác đi lại vững vàng, chạy nhẹ nhàng. Tất cả những vận động của tay chân, thân mình nhờ có sự phụ hoạ âm nhạc trở nên chính xác, nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh nhẹn, có tư thế đẹp, duyên dángv..vĐể thu hút vào giờ học và giúp trẻ làm quen với hoạt động âm nhạc được tốt hơn, giáo viên cần đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo trong phương pháp dạy học: Vào đầu giờ học cô có thể trò chuyện về chủ đề, xem vật thật, tranh ảnh, hình ảnh qua máy vi tính... Có chủ đề theo nội dung bài dạy để dẫn dắt trẻ tới tác phẩm, vào bài học một cách nhẹ nhàng, tự tin không gò bó trẻ. Mọi giờ học hoạt động làm quen âm nhạc đều có phần nghe hát và trò chơi âm nhạc. Vì sự cảm thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển nhận thức. Nó đòi hỏi trẻ phải chú ý, quan sát nhạy bén. Trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm, tính chất của hình tượng âm nhạc. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ thoải mái, vận động chạy nhảy... trẻ sẽ hoạt bát nhanh nhẹn và rất hứng thú trong giờ học. Muốn một giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao đòi hỏi cô giáo phải hát đúng nhạc, có sử dụng đàn, nhạc cụ để trẻ được làm quen với nhạc, cô hát càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học. Cô hát phải thể hiện tình cảm sắc thái của bài hát, cô giới thiệu dẫn dắt hay có nội dung để trẻ hát cùng cô cả bài. Cô phải chuẩn bị nhạc cụ cho trẻ như ở lớp tôi: tôi sử dụng phách tre, phách gỗ, xắc xô, lúc lắc, trống cơm.... Trẻ hát đúng, hát hay chưa đủ mà còn dạy trẻ vận động theo nhạc, biết phối hợp âm nhạc nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết cảm nhận về âm nhạc, trông trẻ thật hồn nhiên dễ thương. Hầu hết các bài hát có thể cho trẻ vận động múa. Vì múa là hoạt động nghệ thuật, dùng hình thể, tư thế để biểu hiện lên tư tưởng, tình cảm của một tác phẩm. Múa và âm nhạc quan hệ mật thiết và không tách rời nhau. Một bài hát cho trẻ làm quen 2, 3 cách vận động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ làm quen với nhiều loại hình tiết tấu và không làm trẻ bị nhàm chán. Có thể cho trẻ mặc trang phục theo bài hát, giúp trẻ biết trang phục của một số vùng miền theo nội dung bài hát. Khi chọn bài hát nghe tôi chọn bài hát có nội dung phù hợp toát lên nội dung chính của bài dạy hát. Ví dụ: Dạy hát bài "Cháu yêu cô chú công nhân" thì tôi chọn bài nghe hát: "Ước mơ xanh" nhằm hướng trẻ vào nội dung bài học một cách dễ dàng và dễ giáo dục cho trẻ. Trẻ được nghe những bản nhạc phù hợp, trẻ sẽ cảm nhận giai điệu, ý nghĩa đời sống văn hoá vùng miền qua bài hát. Khi múa có thể mặc trang phục theo yêu cầu theo bài hát để bài học thêm sinh động và hứng thú hơn. Để tăng phần hấp dẫn của giờ học cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc nhằm phát triển năng khiếu, ôn luyện kiến thức kỹ năng cho trẻ về âm nhạc. Sự phản ứng âm thanh khác nhau để phát triển khả năng nghe nhạc của trẻ. Cô hướng dẫn cách chơi rõ ràng, cụ thể, dần dần nâng cao yêu cầu của trò chơi. Tôi cho số đông trẻ được tham gia chơi, tôi nhận thấy một giờ hoạt động âm nhạc cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo lời ca, trẻ được nghe hát và được chơi trò chơi âm nhạc. Trong một tiết học được tổ chức thực hiện như trẻ được chơi với cô, được gần gũi trò chuyện với cô, không gò bó trẻ. Về đội hình không cứng nhắc như trước đây, có thể cho trẻ thay đổi nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ u, tự do... để trẻ được thoải mái hoạt động nhanh nhẹn. Trong giờ hoạt động âm nhạc cần cho trẻ làm quen với một số bài hát khác, có nội dung phù hợp và phù hợp với lứa tuổi có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm. Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực hiện chưa đúng. Việc dạy học phụ thuộc vào việc giáo dục. Do đó nội dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là một nội dung cần dạy cho trẻ mà còn là một phương tiện giáo dục. Vì vậy tôi luôn quan sát và nhận xét xem trong quá trình học tập trẻ có hoạt động không? Có thích thú không? Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ không hoà đồng cùng bạn để có hướng tìm cách đưa trẻ hoà nhập với bạn bè, dần dần tôi thấy trẻ rất thích học giáo dục âm nhạc và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc. * Biện pháp 2: Lồng ghép giáo dục âm nhạc qua các môn học khác - Ngoài giờ âm nhạc thì âm nhạc còn được sử dụng ở các tiết học khác, đây là phương pháp dạy tích hợp có hiệu quả rất cao cho các tiết học vì âm nhạc thu hút trẻ rất cao vào bài học mà giáo viên muốn truyền đạt, điển hình như các tiết học như: + Kích thích trẻ yêu âm nhạc hơn qua môn làm quen chữ cái: Trong giờ làm quen với chữ cái yêu cầu cháu nhận mặt chữ bằng nhiều biện pháp khác nhau thì song song với việc nhận biết chữ cái, âm nhạc nghe trong giờ học cũng góp phần giúp trẻ nhận biết thêm như: ôn nhóm chữ cái a, e, u, ư, ô, ơ qua bài hát “Múa cho mẹ xem” sáng tác của nhạc sĩ Xuân Giao. Mặc dù phần nội dung này không đi sâu vào cấu trúc giờ dạy nhưng khi trẻ thuộc bài hát thì trẻ nhớ được chữ và phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các chữ cái đó từ đó thu hút trẻ tích cực tham gia vào hoạt động hơn. + Kích thích trẻ yêu âm nhạc hơn qua môn làm quen văn học: Trong giờ làm quen văn học giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. Thông qua việc dạy bài thơ “Hoa kết trái” của Thu Hà, sau khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Màu hoa” do nhạc sĩ Hồng Đăng sáng tác. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý. Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thức cho trẻ trong tiết học đó như: Trẻ đọc bài thơ “Chú bộ đội hải quân” Đứng canh ngày canh đêm Ngoài xa vời hải đảo Giữ lấy biển lấy trời Tác giả – Vân Đài Sau khi đọc thơ kết hợp hát bài: “Cháu hát về đảo xa” (Hoàng Văn Yến) giúp trẻ cảm thụ và hiểu thêm nội dung bài thơ. Đồng thời thể hiện tình cảm của trẻ thông qua tiết học đó. Khi cho trẻ đọc bài thơ “Ảnh Bác” kết hợp nghe hát bài “Nhớ ơn Bác” của Phan Huỳnh Điểu; Thơ “Hạt gạo làng ta” kết hợp nghe hát bài “Hạt gạo làng ta” của Trần Đăng Khoa. Ngoài ra còn chọn những bài hát có đề tài như bài thơ: “Chim chích bông” của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn... Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện thêm phần sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay. Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như: “Gánh gánh gồng gồng”; “Chi chi chành chành”; “Rềnh rềnh ràng ràng” Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu và trẻ tích cực tham gia vào hoạt động học tốt hơn. + Kích thích trẻ yêu âm nhạc hơn qua môn khám phá khoa học: - Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Giới thiệu một số cây xanh” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại cây xanh, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết công dụng, lợi ích, yêu quí, bảo vệ...Sau đó ta cho trẻ nghe bài “Em yêu cây xanh” hoặc có thể cho cháu nghe bài “Lý cây xanh” dân ca Nam bộ. - Trong chủ đề thế giới động vật như “Động vật nuôi trong gia đình” giáo viên yêu cầu trẻ nắm được tên gọi, đặc điểm, yêu quí bảo vệ các con vật...kết hợp cho trẻ nghe bài “Gà trống, mèo con và cún con” ... - Khi dạy đề tài “Chú bộ đội” nghe bài “Cháu thương chú bộ đội”, “Làm chú bộ đội”, “Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ hiểu được trong đêm trung thu đó các chú bộ đội phải đứng gác giữ cho Tổ quốc được thanh bình để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”. - Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực hơn. + Kích thích trẻ yêu âm nhạc hơn qua môn tạo hình: Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên tôi đã tổ chức nhiều tiết ở trên lớp với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ quả, nghe hát bài “Đố quả” rồi cô cùng trẻ trò chuyện về các loại quả trong bài hát. + Trong bài hát các con vừa nghe những loại quả đó có mùi vị gì? + Ngoài những loại quả đủ cấu tạo, hình dáng đó thì bài hát còn có gì nữa ( có lá, có cây...) Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo. Từ đó, kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ và trẻ tích cực tham gia vào hoạt động hơn. * Biện pháp 3: Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi: Thực tế giáo dục âm nhạc ở trẻ mầm non cho ta thấy rằng năng lực tiếp thu thẩm mỹ về âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá trình: Học - chơi và mọi lúc mọi nơi. Mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc. Vào buổi sáng giờ đón trẻ tôi cho trẻ nghe nhạc những bài trong và ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi phù hợp với chủ đề. Ví dụ như bài “Ngày vui của bé”, “Cháu đi mẫu giáo” chủ đề trường mầm non và ngày hội đến trường của bé, bài hát “Mừng sinh nhật” chủ đề bản thân, bài hát “Gia đình nhỏ hạnh phúc to” chủ đề gia đình các bài hát được thay đổi liên tục theo chủ đề mà trẻ đang học để trẻ có thể cảm nhận cảm thụ tốt hơn về âm nhạc. Ví dụ: - Giờ đón trẻ và tập thể dục buổi sáng Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Trường Mầm non Sơn Ca nơi tôi công tác đã sử dụng một số bài hát rất phù hợp với từng chủ đề chủ điểm để lôi cuốn thu hút trẻ trong giờ đón trẻ và giờ thể dục buổi sáng như: ca khúc “Ngày vui của bé” sáng tác Hoàng Văn Yến bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca: “Hàng cây đung đưa... Mầm non ngày hội của bé đến trường...”vv - Giờ hoạt động ngoài trời Trong khi cho trẻ hoạt động ngoài trời, cô cũng có thể cho trẻ hát, vận động theo nhạc nhằm giúp trẻ thư giản, kích thích óc sáng tạo. Ví dụ: Sau khi cho trẻ quan sát và đàm thoại về con chim, cô có thể cho trẻ đứng thành đội hình vòng tròn để múa hát bài “Thật là hay”; khi cho trẻ quan sát vườn rau, cô cho trẻ hát bài “Bé thích ăn rau”. - Giờ ăn trưa và trước giờ ngủ trưa của trẻ Trước giờ ăn trưa, cô cũng có thể cho trẻ hát theo nhạc bài hát “Mời bạn ăn” có nội dung giáo dục dinh dưỡng để có cơ thể khỏe mạnh thì cần phải ăn uống đầy đủ chất. Trước giờ ngủ cô mở nhạc các thể loại nhạc nhẹ như dân ca, hát ru cho trẻ nghe hoặc cô hát cho trẻ nghe một số bài hát như bài hát “Ru con” dân ca Nam Bộ; “Ru em” dân ca Xơ Đăng; “Lời ru mùa đông” của Đặng Hữu Phúc; “Mẹ yêu con” của Nguyễn Văn Tý để trẻ cảm nhận được giai điệu nhẹ nhàng của những làn điệu dân ca, lời ru, từ đó giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng, êm ái và thoải mái hơn. - Giờ hoạt động chiều Trong giờ hoạt động chiều cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích (hát, múa, gõ đệm theo bài hát). Cô khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Đây là phương pháp giáo dục mầm non đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, làm quen chữ cái khám phá khoa học,...có sự tham gia các đoạn nhạc dùng để chuyển tiếp sẽ làm cho tiết học không bị nhàm chán thu hút trẻ tích cực tham gia vào tiết học và tiết học trở nên phong phú hơn. * Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng âm nhạc thông qua hoạt động chơi + Giáo dục âm nhạc thông qua giờ hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, hát những bài có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua các bài như: "Quan sát vườn hoa trong sân trường". Sau khi quan sát xong cô cho trẻ hát bài "Màu hoa" hoặc "Ra vườn hoa"... Qua đó trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ hoặc làm quen với bài hát mới. Giáo dục các cháu không bứt hoặc hái hoa, có ý thức chăm sóc và bảo vệ hoa. Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống... Cùng trẻ trò chuyện về bài hát, giải thích cho trẻ về nội dung lời ca, có âm nhạc nhận thấy trẻ thích hẳn lên, vui thú, làm cho hoạt động thêm nhẹ nhàng, thoải mái. Từ đó nhận thấy trẻ rất thích được dạo chơi, trẻ nhanh nhẹn hào hứng tham gia vào các hoạt động, còn giúp trẻ củng cố lại kiến thức đã học hoặc làm quen với bài hát mới giúp trẻ vào giờ học âm nhạc được dễ dàng, tự tin hoà mình cùng cô. Nhận thấy bước đầu trẻ có khả năng phát triển về âm nhạc. + Giáo dục âm nhạc thông qua giờ hoạt động góc: Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, hoạt động góc đi đôi với hoạt động học có chủ đích. Ở hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua các giờ hoạt động cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp điệu về âm nhạc, qua đó giúp trẻ thể hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt động của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình. Tôi hướng dẫn trẻ vận động dưới nhiều hình thức: - Hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát. - Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân... - Hát kết hợp một số động tác đơn giản như vẫy cánh tay, cuộn cổ tay, nhún, đi, chạy... - Hát kết hợp minh hoạ theo lời ca. Để thực hiện có hiệu quả các hình thức trên, tôi hướng dẫn thực hiện bằng cách: + Bắt nhịp cho trẻ hát và cho trẻ vỗ tay cùng cô (Cô vỗ tay chậm, nhịp nhàng để trẻ vỗ theo) + Bắt nhịp cho trẻ hát hoặc bật băng casset, cô và trẻ cùng nhún nhảy hoặc lắc lư theo bài hát. + Những bài hát nào có thể múa minh hoạ, cô cho trẻ vừa hát theo băng nhạc vừa làm động tác minh hoạ cùng cô. Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô, có thể cho trẻ tự sáng tạo theo ý thích của mình để từ đó thu hút trẻ tham gia một cách tích cực hơn. * Biện pháp 5: Một số trò chơi phục vụ âm nhạc Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tịên để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc Mầm non. Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc. Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác, cải biên một số trò chơi nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ. + Trò chơi “Đập bóng chọn chữ”: Trò chơi giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, đoán đúng tên bài hát - Chuẩn bị: Bóng bay, một số bài hát trong các bài hát trong chương trình mà trẻ đã thuộc. - Cách chơi: Chia lớp thành hai nhóm thi đua với nhau. Từng trẻ trong đội nhún bật, đập bóng đến khi bóng rơi và xem trên bóng có chữ cái gì để đoán tên bài hát theo chữ cái đầu, sau đó trẻ thể hiện bài hát. Nếu đoán chính xác tên bài hát và thể hiện được bài hát, trẻ được tặng một bông hoa. Kết thúc đội nào có nhiều hoa hơn, đội đó sẽ chiến thắng. + Trò chơi: “Tiếng hát ở đâu” Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe tiếng hát và giúp trẻ phát triển thính giác, khả năng chú ý và định hướng trong không gian của trẻ. - Chuẩn bị: Một số bài hát có trong chương trình - Cách chơi: Một trẻ đứng giữa lớp, đội mũ che kín mắt hoặc dùng băng vải bịt mắt. Một hoặc hai trẻ được chỉ định hát. Trẻ đứng ở giữa lớp bị bịt mắt không nhìn thấy bạn hát nhưng nghe và chỉ về hướng có tiếng hát và nói tên người hát. Khi chơi đã thành thạo, cô cho trẻ chơi nâng cao yêu cầu bằng cách trẻ chỉ tay về hướng có tiếng hát và nói tên người hát, nếu nói đúng thì cả lớp vỗ tay, nếu nói sai thì phải nhảy lò cò hoặc hát một bài. + Trò chơi: “Nhặt sỏi gõ ba nhịp phách” Trò chơi này giúp trẻ phát triển cảm giác nhịp điệu, tập gõ nhịp ba phách. - Chuẩn bị: Các hòn sỏi và bài hát có trong chương trình mà trẻ đã được học. - Cách chơi: Cô chọn bài hát có nhịp lấy đà ở phách thứ ba. Trẻ ngồi thành hàng ngang hoặc vòng tròn. Mỗi trẻ có một đống sỏi có số lượng bằng số lượng nhịp trong bài hát. Các cháu hát và nhặt sỏi vào phách thứ ba trong nhịp lấy đà, sau đó gõ hòn sỏi xuống nền nhà vào các phách theo nhịp bài hát: Phách thứ nhất gõ, phách thứ hai bỏ hòn sỏi xuống bên cạnh. Tiếp theo trẻ nhặt hòn sỏi ở phách thứ ba của ô nhịp kế tiếp và thực hiện lại chu kỳ ban đầu. Cứ như vậy trẻ sẽ nhặt hết sỏi để sang một bên. Kết thúc bài hát, trẻ nào vừa nhặt hết sỏi là thực hiện đúng nhịp phách của bài hát, được cô giáo khen. Trẻ nào nhặt thừa hoặc thiếu sỏi là chưa thực hiện đúng phách của bài hát, sẽ phải nhảy lò cò một vòng. + Trò chơi “Ô cửa bí mật” Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các
Tài liệu đính kèm: